[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Nếu chỉ xét thuần túy về thương mại thì có lẽ Trump đã thành công với nước Mỹ.
Số liệu vừa công bố:
- Thâm hụt với Trung Quốc tháng 6 về mức thấp nhất từ năm 2004 (9bn). (Tức 21 năm)
- Thâm hụt với toàn thế giới thấp nhất từ 2023. Khá thú vị là xuất khẩu cũng giảm, nhưng nhập khẩu giảm nhanh hơn. Thâm hụt tháng 6 còn có 60bn. Dự kiến các tháng tiếp theo khả năng còn giảm tiếp vì front-loading (tăng tồn kho trước thuế quan mới) đã xong.
rachfan Với tốc độ này khả năng trump kéo được thâm hụt về dưới 1000bn (hết tháng 5 là 650bn, tháng 6 còn có 60bn, tổng là 710bn; tức 6 tháng còn lại khoảng 50bn/tháng, giảm thêm 20% thâm hụt nữa) , đưa thâm hụt với riêng Trung Quốc về gần 0, kể cả kinh tế Mỹ có giảm tốc (nhưng chắc cũng không giảm mạnh vì cái trò FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tháng 9). Kết luận 2025 là một năm Trump sẽ võ mồm được khá mạnh đấy. 2026 thì chưa biết.

Giờ thành ra khá đáng xem đó chứ, Việt Nam cũng có một lãnh đạo quyết đoán. Mỹ cũng thế.
Cả 2 có thể viết ra những câu chuyện mới cho lịch sử kinh tế cả thế giới :)
 
Chỉnh sửa cuối:

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
672
Động cơ
43,960 Mã lực
Tuổi
47

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
672
Động cơ
43,960 Mã lực
Tuổi
47
Trump đe dọa EU với thuế quan 35% và hứa áp thuế 250% đối với dược phẩm
Tổng thống Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng EU có nguy cơ đối mặt với việc tăng thuế nhập khẩu một lần nữa nếu không thực hiện các cam kết đầu tư vào nền kinh tế Mỹ:
“Vậy thì họ sẽ phải trả thuế 35%.”
Trước đó, mức thuế đã được giảm — từ 30% xuống còn 15% — sau khi, theo ông, Liên minh châu Âu đầu tư 600 tỷ USD vào Mỹ. Giờ đây Trump yêu cầu thêm các khoản đầu tư mới và đe dọa khôi phục mức thuế cũ:
“Họ đã giảm thuế của mình, đầu tư 600 tỷ, và tôi đã cắt thuế từ 30% xuống còn 15%. Sau đó một số quốc gia đến hỏi: tại sao EU trả ít hơn chúng tôi?”
Ngoài ra, Trump còn tuyên bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu dược phẩm — lên tới 250%, mức cao nhất trong lịch sử:
“Ban đầu sẽ có mức thuế nhỏ, nhưng trong vòng một năm — tối đa một năm rưỡi — tôi sẽ nâng lên 150%, và sau đó là 250%.”
Các công ty dược phẩm đã cảnh báo rằng biện pháp này có thể gây gián đoạn nguồn cung thuốc và làm suy giảm đầu tư vào Mỹ.


(QT dịch)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,172
Động cơ
48,166 Mã lực
Cụ đọc không kỹ.
Government regulations deem goods with at least 40% of local content to be “Made in Thailand,” but Pongsarun said officials expect the US might require a much higher threshold, possibly up to 80%. Those details have yet to be unveiled by Washington.
>> Họ đòi rằng để được coi là Made in Thailand thì phải 80% là local content. (Tôi xem bài khác, thì là 60-80%).
Mức này là quá cao.
Dẫn đến như phần trên mà vneconomy cũng đã lên bài. Người Mỹ sẽ quay lại mua hàng Trung Quốc. China+1 tạm thời thu hẹp.

“Tuy nhiên, do các chính sách thuế quan mới nhất của chính quyền ông Trump, khách hàng lại không muốn đặt hàng sản xuất tại Campuchia nữa”, bà Lin chia sẻ. Hàng hóa từ Campuchia xuất khẩu vào Mỹ dự kiến chịu thuế quan 19% từ ngày 7/8.

Hài hước là VN khi dịch là:
Bà Zhao Fen, chủ 4 nhà máy đồ chơi tại Đông Quản, cho biết nhiều công ty đối thủ của bà đã mở nhà máy tại Đông Nam Á, nhưng “tất cả đều hối hận”.
“Chi phí đất đai tăng lên, lao động năng suất thấp hơn và thuế quan tăng đã làm tăng chi phí hoạt động của nhiều công ty”,
Nhưng nguyên văn gốc, là:

Zhao Fen, who owns four toy factories in Dongguan, said that many of her peers had opened plants in Vietnam, but now “they all regret it”. Rising property costs, less efficient labour and higher tariffs increased costs for many businesses, she said.

Nói chung lâu dài vẫn có lợi cho Việt Nam thôi. Nhưng chắc cần thêm 1 đến vài vòng thuế quan nữa. Còn tạm thời với các thông tin vừa mới lộ ra này thì là hết lợi rồi.
Đấm nhau một vòng, cuối cùng Trung quốc lấy lại được mảng sản xuất, Mỹ bán được thêm hàng cho tất cả các nước thì đúng là hài hước.
Đối với China + 1 người ta lo ngại là thuế transshipment 40% vì China + 1 hàm lượng Trung Quốc vẫn rất cao.

Nhưng với hàng nội địa VN, hàm lượng nội địa hoá cao, thì VN với 20% vẫn OK.

Như vậy, có thể hạn chế FDI China + 1, tăng nội địa hoá ---> lâu dài là tích cực. Nghị quyết 68 kinh tế tư nhân rất hợp thời
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,172
Động cơ
48,166 Mã lực
Chết thật, nghị quyết 68 rồi mà doanh nghiệp "lung lay" thế này thì cần gì quan tâm Mỹ với Trung Quốc nhiều. Cái cần là quan tâm doanh nghiệp trong nước, tư nhân Việt Nam. Ban IV làm quả khảo sát hiểm quá

63,7% doanh nghiệp đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại là tiêu cực/rất tiêu cực so với cùng kỳ, và 56,8% có cái nhìn tương tự về triển vọng 12 tháng tới

67,6% doanh nghiệp dự kiến sẽ giảm quy mô, tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng hoạt động chờ giải thể trong 12 tháng tới. Trong đó, 15,7% doanh nghiệp dự kiến ngừng kinh doanh, chờ giải thể; 10,8% doanh nghiệp dự kiến tạm ngừng kinh doanh, và 41,1% doanh nghiệp dự kiến giảm quy mô từ nhẹ đến mạnh

IMG_6650.png


 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,968
Động cơ
1,152,460 Mã lực
Truyền hình Ấn " ca ngợi " cụ Trăm.

“Nếu Donald Trump là tổng thống vào thế kỷ 20, thì nhiều tai họa đã có thể tránh được: Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai, cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, Chiến tranh Lạnh. Trump đã không để bất kỳ điều gì trong số đó xảy ra. Không phải ngẫu nhiên mà tên thứ hai của ông là ‘Đình chiến’.
Chúng ta biết rằng các chính trị gia thường tự mãn, kiêu ngạo và hay khoe khoang, nhưng Trump còn tiến xa hơn nữa, ông ta ngưỡng mộ chính mình một cách trắng trợn. Toàn nhân loại mang ơn ông, tất cả chúng ta nên biết ơn ông!
Chính ông là người đã thỏa thuận với Chúa về việc mặt trời được mọc hàng ngày và để những con tàu có thể vượt đại dương! Nếu không có ông, thì cả lực hấp dẫn của trái đất cũng sẽ không tồn tại!”

 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,362
Động cơ
514,766 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu chỉ xét thuần túy về thương mại thì có lẽ Trump đã thành công với nước Mỹ.
Số liệu vừa công bố:
- Thâm hụt với Trung Quốc tháng 6 về mức thấp nhất từ năm 2004 (9bn). (Tức 21 năm)
- Thâm hụt với toàn thế giới thấp nhất từ 2023. Khá thú vị là xuất khẩu cũng giảm, nhưng nhập khẩu giảm nhanh hơn. Thâm hụt tháng 6 còn có 60bn. Dự kiến các tháng tiếp theo khả năng còn giảm tiếp vì front-loading (tăng tồn kho trước thuế quan mới) đã xong.
rachfan Với tốc độ này khả năng trump kéo được thâm hụt về dưới 1000bn (hết tháng 5 là 650bn, tháng 6 còn có 60bn, tổng là 710bn; tức 6 tháng còn lại khoảng 50bn/tháng, giảm thêm 20% thâm hụt nữa) , đưa thâm hụt với riêng Trung Quốc về gần 0, kể cả kinh tế Mỹ có giảm tốc (nhưng chắc cũng không giảm mạnh vì cái trò FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tháng 9). Kết luận 2025 là một năm Trump sẽ võ mồm được khá mạnh đấy. 2026 thì chưa biết.

Giờ thành ra khá đáng xem đó chứ, Việt Nam cũng có một lãnh đạo quyết đoán. Mỹ cũng thế.
Cả 2 có thể viết ra những câu chuyện mới cho lịch sử kinh tế cả thế giới :)
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
 
Chỉnh sửa cuối:

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
Hi vọng được như cụ nói. Vì tổng thâm hụt Mỹ mà giảm là khá căng cho Việt Nam. Vì hầu hết các đối tác lớn thuộc khối PHương Tây của VN đều có thặng dư với Mỹ. Kinh tế họ khó thì mình cũng khó mà ổn được.
Việt Nam cần khoảng 10 năm ổn định như này, để phát triển.

Cảm giác 10 năm tới, Mỹ dang muốn đấm cả 5 ông BRICS - là đối thủ cạnh tranh của VN, hi vọng là VN có cơ hội tận dụng để vươn lên.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,460
Động cơ
345,825 Mã lực
Trump đã phao tin Tập đề nghị gặp, và nói thêm là nếu ký được thì mới chịu gặp Tập nhé! :D
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,050
Động cơ
585,491 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
Em có đọc đâu đó trên trang nghiên cứu cuốc tế cách đây dăm năm thì giá trị xuất khẩu của nước Mỹ ngoài hàng hoá vật chất còn là các tài sản trí tuệ, như doanh thu ở nước ngoài của các tập đoàn công nghệ nhé FB hay Google....đợt này, EU cũng lăm le đưa mảng này vào đàm phán thuế quan nhưng vướng mắc nhiều pháp lý nên thôi. Nếu tính cả phần này vào thì thực ra cán cân thương mại tương đối không chênh lệch nhiều, thậm chí với một số thị trường thì Mỹ còn xuất siêu cũng nên.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,507
Động cơ
277,376 Mã lực
Tuổi
49
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
Bảng báo cáo này như thế nào cụ, em chưa tìm hiểu
Untitled.jpg
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,362
Động cơ
514,766 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em có đọc đâu đó trên trang nghiên cứu cuốc tế cách đây dăm năm thì giá trị xuất khẩu của nước Mỹ ngoài hàng hoá vật chất còn là các tài sản trí tuệ, như doanh thu ở nước ngoài của các tập đoàn công nghệ nhé FB hay Google....đợt này, EU cũng lăm le đưa mảng này vào đàm phán thuế quan nhưng vướng mắc nhiều pháp lý nên thôi. Nếu tính cả phần này vào thì thực ra cán cân thương mại tương đối không chênh lệch nhiều, thậm chí với một số thị trường thì Mỹ còn xuất siêu cũng nên.
Không đơn giản thế đâu cụ ợ. Các ông chủ Mỹ khôn lắm.

Họ làm thế này: Các tập đoàn Mỹ lập công ty thương mại tại các thiên đường thuế (Bahamas, Singapore, Jersey Islands vv). Sản phẩm Mỹ tại các công ty này được xuất bán rất rẻ sang các công ty thương mại, các cty thương mại sau đó mới bán với giá đúng cho các nhà phân phối khu vực hoặc người dùng. Như vậy, nếu cụ mua 1 sản phẩm trí tuệ Mỹ với giá 100 đồng thì có khi tính cho Mỹ chỉ có 20 đồng, còn 80 đồng được giữ lại tại các thiên đường thuế và tính ra Mỹ cũng không được thêm bao nhiêu.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Không đơn giản thế đâu cụ ợ. Các ông chủ Mỹ khôn lắm.

Họ làm thế này: Các tập đoàn Mỹ lập công ty thương mại tại các thiên đường thuế (Bahamas, Singapore, Jersey Islands vv). Sản phẩm Mỹ tại các công ty này được xuất bán rất rẻ sang các công ty thương mại, các cty thương mại sau đó mới bán với giá đúng cho các nhà phân phối khu vực hoặc người dùng. Như vậy, nếu cụ mua 1 sản phẩm trí tuệ Mỹ với giá 100 đồng thì có khi tính cho Mỹ chỉ có 20 đồng, còn 80 đồng được giữ lại tại các thiên đường thuế và tính ra Mỹ cũng không được thêm bao nhiêu.
Kéo áo là Sing không phải thiên đường thuế làm phương án đó ạ. Sing chỉ là thiên đường thuế để xử lý thu nhập từ capital gain tax, không phải business profit. Mà Cap gain tax thì giờ Sing, hay tiến tới là UAE cũng hơi khó rồi, cần tăng thêm tầng thủ thuật.
Jersey, Baha, Gib hay HK thì đúng.
Cái cơ bản muốn làm như thế là CIT phải đánh theo territorial base.
Tức: ví dụ công ty ở Gib, nếu mua hàng ở TQ, chả làm gì, sang bán ở VN, lãi. Thì lãi đó chuyển về Gib thoải mái mà không bị đánh TNDN, vì Gib chỉ đánh thuế với thu nhập phát sinh từ Gib.
Cái này thì Sing, Việt Nam sẽ vẫn đánh full thuế. Tuy nhiên có thủ thuật (có Gib, ... liên quan vào) để né phần thuế này (2-tier offshore)

Đây là nghề kiếm cơm chính của tôi nên chắc tôi hiểu hơn hầu hết otofun :)
Mà cụ cũng tương đối giàu (tôi nhớ 1 tháng cụ kể lãi cũng hơn 2 tỷ VND), tuy nhiên so với các "ông chủ" Việt ở nơi làm chính của tôi, thì thua người nghèo nhất trong 14 năm đi làm. Chả phải chủ Mỹ, mà chủ nào cũng "khôn" ạ. Haha.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,362
Động cơ
514,766 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kéo áo là Sing không phải thiên đường thuế làm phương án đó ạ. Sing chỉ là thiên đường thuế để xử lý thu nhập từ capital gain tax, không phải business profit. Mà Cap gain tax thì giờ Sing, hay tiến tới là UAE cũng hơi khó rồi, cần tăng thêm tầng thủ thuật.
Jersey, Baha, Gib hay HK thì đúng.
Cái cơ bản muốn làm như thế là CIT phải đánh theo territorial base.
Tức: ví dụ công ty ở Gib, nếu mua hàng ở TQ, chả làm gì, sang bán ở VN, lãi. Thì lãi đó chuyển về Gib thoải mái mà không bị đánh TNDN, vì Gib chỉ đánh thuế với thu nhập phát sinh từ Gib.
Cái này thì Sing, Việt Nam sẽ vẫn đánh full thuế. Tuy nhiên có thủ thuật (có Gib, ... liên quan vào) để né phần thuế này (2-tier offshore)

Đây là nghề kiếm cơm chính của tôi nên chắc tôi hiểu hơn hầu hết otofun :)
Mà cụ cũng tương đối giàu (tôi nhớ 1 tháng cụ kể lãi cũng hơn 2 tỷ VND), tuy nhiên so với các "ông chủ" Việt ở nơi làm chính của tôi, thì thua người nghèo nhất trong 14 năm đi làm. Chả phải chủ Mỹ, mà chủ nào cũng "khôn" ạ. Haha.
Hehe tôi kiếm tiền bằng làm nghề cụ ợ, không phải bằng buôn bán. Mà kiếm nhiều thì cũng lo nghĩ nhiều, chết có mang đi được đâu.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,172
Động cơ
48,166 Mã lực
Đây mới là con số cho 1 tháng mà lại là tháng nhạy cảm nhất. Sau khi xác định thuế suất 15-20% thì chắc chắn thâm hụt sẽ lại tăng lên.

Về vĩ mô vấn đề là, thứ nhất. người Mỹ không thể ngừng tiêu dùng. Thuế suất 15-20% không phải quá bi kịch, các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ tìm ra điểm cân bằng mới.

Thứ hai mới là nan giải: Nói chung là thế giới sẽ khó thể mua thêm hàng Mỹ.

Thực ra thì nhiều năm qua các nước có thặng dư thg mại lớn với Mỹ đã rất cố gắng mua hàng Mỹ. Nhưng hàng Mỹ, hoặc không hợp với nhu cầu người tiêu dùng tại đó (như ô-tô Mỹ tại Nhật), hoặc không hợp với các quy định luật pháp bản địa (như ngũ cốc biến đổi gen của Mỹ trái với luật EU) hoặc đơn giản là quá đắt và xa lạ (như đối với Bangladesh hoặc Campuchia). Chính phủ các nước có thể thay đổi chính sách để các công ty thương mại nhập thêm hàng Mỹ, nhưng doanh thu cuối cùng được quyết định trên thị trường bán lẻ chứ không phải ở cửa khẩu. Một khi hàng Mỹ vẫn đắt, không hợp hoặc xa lạ thì người tiêu dùng không mua, và tình hình vẫn không thể được cải thiện.

Như đã nói trong các post trước, nước Mỹ và người Mỹ đã và đang tạo ra thu nhập bằng quyền in USD và vay từ tương lai. Bằng cách này, Mỹ đang có một thu nhập quá cao so với thế giới: Với 340 triệu dân, GDP đầu người Mỹ năm 2024 là trên 80 ngàn USD, gấp đôi thậm chí gần gấp ba so với các nước công nghiệp phát triển có dân số chỉ bằng 1/4-1/5 Mỹ (Đức, Pháp, Anh, Nhật), trong khi ngoài IT/bán dẫn và công nghiệp quân sự thì các ngành khác của Mỹ không hề vượt trội so với các nước kia.

Có được ắt có mất. Thâm hụt thương mại quá lớn của Mỹ chính là hệ quả của hiện trạng trên. Nó là 1 phần của bức tranh toàn cảnh chứ không phải đứng riêng 1 mình. Và muốn giải quyết thì Mỹ phải điều chỉnh cả hệ thống chứ không chỉ áp mỗi sắc thuế là xong.

Có điều hệ thống này (chi tiêu từ lòng tin vào tương lai) đã hoạt động trơn tru từ hàng chục năm, mang lại uy tín và sức mạnh mềm vô song cho nước Mỹ. Trên hết, câu hỏi lớn là: Giải quyết như thế nào?
DXY đã giảm từ 113 ngày 10/10/2022 hay 109 ngày 10/1/2025 xuống còn 98 hiện nay cũng là một cách tái cân bằng. Tăng sức cạnh tranh hàng Mỹ. Nhưng cần phải giảm nữa.

Triển vọng sau khi thay chủ tịch FED tháng 5/2026 sẽ tăng tốc hơn đến cuối nhiệm kỳ Trump, DXY còn tầm 80-85 là đẹp. Chỉ có Trump mới đủ sức chống lại Wall Street để hạ giá đồng USD như vậy.
 

vcn77

Xe tải
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
267
Động cơ
9,085 Mã lực
Hehe tôi kiếm tiền bằng làm nghề cụ ợ, không phải bằng buôn bán. Mà kiếm nhiều thì cũng lo nghĩ nhiều, chết có mang đi được đâu.
Dạ vâng. Cháu cũng làm nghề thuê cho họ chứ không phải buôn bán.
Có điều, họ có làm thì cháu mới được chứng kiến hóa ra nhiều thứ tưởng như là không thể làm được, vẫn có thể làm.
Mở mang tầm mắt, giả như mỗi người chỉ có 1 cuộc đời thì nhờ họ mình biết thật sự nhiều thứ khó tin, ví dụ:
- Ở nước nọ, có 1 tay Kiều, sở hữu đến mấy cont vàng nguyên chất (cont 40ft). Từ nguồn gốc hợp pháp, vì khai thác ở châu Phi theo một bí quyết công nghệ ông ta nghĩ ra và đăng ký bản quyền và nguồn vàng là doanh thu hợp tác. Đợt Covid xin chuyển về nước, nộp công văn tới NHNN mãi không được trả lời. Nhờ hỏi thì mới biết: mày định chuyển vàng về phá hoại nền kinh tế nội địa à :'). Giờ mấy cái cont đó vẫn ở Hồng Kong.
- Chỉ tưởng có mỗi Hồng Kong có kiểu sở hữu đất 999 năm cho người nước ngoài (ví dụ: Sứ quán mỹ, Hongkong Club). Nhưng hóa ra cũng có những nước cho 999 năm (chín trăm chín mươi chín) như thế.
- Hóa ra tiền giấy là các lô dùng mực có thành phần hóa chất khác nhau :). Một số vùng lãnh thổ không có ngân hàng tw, tiền do mấy ngân hàng lớn bảo đảm (ví dụ: HK là HSBC và vài bank).
Vv...
Khá vui, kiểu mình cảm thấy hóa ra thế giới này thú vị đến thế.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,172
Động cơ
48,166 Mã lực
Một điểm rất đáng chú ý: So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 7/2025 tăng 16,0%, trong đó khu vực kinh tế trong nước giảm 10,3%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 25,9%.

Tính chung 7 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 67,48 tỷ USD, tăng 6,7%, chiếm 25,7% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 194,96 tỷ USD, tăng 17,9%, chiếm 74,3%.

1754453246175.png


1754453468959.png


 
Chỉnh sửa cuối:

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,205
Động cơ
34,985 Mã lực
Nếu chỉ xét thuần túy về thương mại thì có lẽ Trump đã thành công với nước Mỹ.
Số liệu vừa công bố:
- Thâm hụt với Trung Quốc tháng 6 về mức thấp nhất từ năm 2004 (9bn). (Tức 21 năm)
- Thâm hụt với toàn thế giới thấp nhất từ 2023. Khá thú vị là xuất khẩu cũng giảm, nhưng nhập khẩu giảm nhanh hơn. Thâm hụt tháng 6 còn có 60bn. Dự kiến các tháng tiếp theo khả năng còn giảm tiếp vì front-loading (tăng tồn kho trước thuế quan mới) đã xong.
rachfan Với tốc độ này khả năng trump kéo được thâm hụt về dưới 1000bn (hết tháng 5 là 650bn, tháng 6 còn có 60bn, tổng là 710bn; tức 6 tháng còn lại khoảng 50bn/tháng, giảm thêm 20% thâm hụt nữa) , đưa thâm hụt với riêng Trung Quốc về gần 0, kể cả kinh tế Mỹ có giảm tốc (nhưng chắc cũng không giảm mạnh vì cái trò FED sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tháng 9). Kết luận 2025 là một năm Trump sẽ võ mồm được khá mạnh đấy. 2026 thì chưa biết.

Giờ thành ra khá đáng xem đó chứ, Việt Nam cũng có một lãnh đạo quyết đoán. Mỹ cũng thế.
Cả 2 có thể viết ra những câu chuyện mới cho lịch sử kinh tế cả thế giới :)
Ngay từ đầu năm các công tỳ Mỹ tăng mua hàng để né thuế giờ hàng đầy kho thì giờ nhập ít là đúng rùi.
Số liệu của tháng 6 không nói lên điều gì... Chỉ là lấy ra để khoe thành tích mà ko nhìn toàn cụ và diễn biến từ trước.

Chuẩn bị vào đợt hàng cuối năm có các ngày nghĩ lễ lớn kéo dài ở Mỹ là thời điểm bùng nổ mua sắm hàng năm. Lại tăng như chưa hề có thếu quan thui :-?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,460
Động cơ
345,825 Mã lực
- Ở nước nọ, có 1 tay Kiều, sở hữu đến mấy cont vàng nguyên chất (cont 40ft). Từ nguồn gốc hợp pháp, vì khai thác ở châu Phi theo một bí quyết công nghệ ông ta nghĩ ra và đăng ký bản quyền và nguồn vàng là doanh thu hợp tác. Đợt Covid xin chuyển về nước, nộp công văn tới NHNN mãi không được trả lời. Nhờ hỏi thì mới biết: mày định chuyển vàng về phá hoại nền kinh tế nội địa à :'). Giờ mấy cái cont đó vẫn ở Hồng Kong.
tiếu lâm thời đại hả, tưởng gì chứ xin giấy phép nhập vàng thì nếu cụ không có xu vàng nào mà xin được giấy phép thì bao nhiêu đứa sẵn sàng thuê lại.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,172
Động cơ
48,166 Mã lực
Cơ cấu quan hệ xuất nhập với Trung Quốc và Mỹ cơ bản vẫn chưa thay đổi. Nhập từ TQ tăng 27.1%, Xuất sang Mỹ tăng 27.8%

Trong 7 tháng năm 2025, xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 74,6 tỷ USD tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU 22,3 tỷ USD, tăng 9,9%; xuất siêu sang Nhật Bản 1,3 tỷ USD, tăng 21,0%; nhập siêu từ Trung Quốc 66,5 tỷ USD, tăng 41,1%; nhập siêu từ Hàn Quốc 17,4 tỷ USD, giảm 0,2%; nhập siêu từ ASEAN 8,5 tỷ USD, tăng 63,0%.


1754453671481.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top