[Funland] Hỏi ngu: hộp số xe máy và ô tô

linh.7

Xe tăng
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
1,032
Động cơ
23,015 Mã lực
Có xe máy dùng hộp số giống ôtô mà. Chỉ đắt thôi.
Honda Goldwing dùng hộp số ly hợp kéo 6 cấp như ôtô ấy. Có chế độ sang số bằng tay( nút bấm) và tự động
africa twin, nt1100 cũng dùng hộp số kiểu này, có cả xadv nữa
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,834
Động cơ
272,275 Mã lực
Em hiểu ý của Opel Astra là với xe tự động, chuyển sang chế độ M thì đặt số nào xe sẽ chạy đúng số đấy hay nó chỉ là số giới hạn lớn nhất thôi. Các cụ trả lời dài quá, em cũng muốn hiểu về cái này.
Túm lại cụ nào đã thử thì vào chia sẻ cho em với cụ Opel Astra là xe số tự động khi chuyển sang chế độ M thì có xe nào mà khi để một số bất kỳ ví dụ số 3 thì xe sẽ luôn chạy ở số 3 với bất kỳ vòng tua nào/xe đi nhanh hay chậm/lên xuống dốc hay đi đường bằng không?
Hầu hết các xe sẽ có chế độ bảo vệ động cơ/hộp số, khi để M mà vòng tua máy lên quá ngưỡng thì sẽ tự chuyển số cao hơn. Ngưỡng rpm bao nhiêu thì tùy vào loại động cơ và hộp số. Như xe E280-2007 tôi đã chạy thì sẽ chuyển ở 3000rpm.

Trở lại với câu hỏi ban đầu, là có xe oto nào dùng cơ cấu số như xe máy kiểu Honda Cub, thì các bạn nghiên cứu loại hộp số Sequential Gearbox. Loại hộp số này lên xuống số tuần tự như xe máy, và không cần dùng chân côn, thường được lắp trên mấy chiếc xe đua hoặc xe thể thao đắt tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Em hiểu ý của Opel Astra là với xe tự động, chuyển sang chế độ M thì đặt số nào xe sẽ chạy đúng số đấy hay nó chỉ là số giới hạn lớn nhất thôi. Các cụ trả lời dài quá, em cũng muốn hiểu về cái này.
...
Kiểu đặt số của xe AT (tự động) thì tùy cái xe sẽ rất khác nhau, kể cả xe của cùng 1 hãng.
Bác ấy đang mô tả kiểu số S của những cái xe giống xe Camry (xung quanh đời 2010 của em đã mua). Số hiện trên màn display của xe khi đẩy hay kéo cần số ở chế độ thể thao (S) chỉ là giới hạn số cao nhất mà cái xe sẽ chuyển lên. Còn tùy tốc độ mà nó sẽ tự động chuyển từ 1 đến cái số đó!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Ý cụ ấy là sao hộp xe ô tô số sàn nhất định cứ phải đạp côn mà không làm như xe máy số. Cài số là chạy mà không phải đạp côn như Wave, Future, Cub..
Thực ra thì đúng là chỉ có xe số sàn mới có hộp số giống mấy cái xe máy có thể chuyển số.
Xe máy bán tự động vì chúng dùng côn văng. Khi tăng ga, bộ côn văng quay nhanh, quán tính văng của mấy cái lá côn (của cái củ côn) sẽ ép những lá ba kê lít vào nồi để truyền chuyển động. Trạng thái này giống xe số sàn hay xe máy có tay côn được nhả. Khi giảm ga, quán tính văng giảm, lò so trong củ côn kéo lá côn khép lại, không ép nữa và chuyển động không được truyền nữa, như lúc bóp hay đạp côn, có thể chuyển được số. Tuy không phải bóp hay đạp côn, nhưng lúc muốn sang số phải giảm ga!
Còn xe tự động (AT) bộ côn được gọi là biến mô. Trong biến mô có 2 bộ cánh quạt, 1 bộ nối với máy và bộ kia với hộp số, giữa chúng là dầu. Bộ nối với máy bơm dầu làm chuyển động bộ nối với hộp số. Do chuyển động được truyền qua chất lỏng, nên 2 bộ cánh quạt này có thể quay không đồng bộ, thậm chí bộ nhận chuyển động có thể dứng yên (khi xe dừng không tắt máy mà vẫn để số).
Hộp số của xe AT cũng khác hộp số xe số sàn. Tỷ lệ truyền không chia trực tiếp từ số răng của 2 bánh răng.


Nguyên lý hộp số AT

bo-banh-rang.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Hầu hết các xe sẽ có chế độ bảo vệ động cơ/hộp số, khi để M mà vòng tua máy lên quá ngưỡng thì sẽ tự chuyển số cao hơn. Ngưỡng rpm bao nhiêu thì tùy vào loại động cơ và hộp số. Như xe E280-2007 tôi đã chạy thì sẽ chuyển ở 3000rpm.

Trở lại với câu hỏi ban đầu, là có xe oto nào dùng cơ cấu số như xe máy kiểu Honda Cub, thì các bạn nghiên cứu loại hộp số Sequential Gearbox. Loại hộp số này lên xuống số tuần tự như xe máy, và không cần dùng chân côn, thường được lắp trên mấy chiếc xe đua hoặc xe thể thao đắt tiền.
Để M ko tự lên đâu, cụ phải tự chuyển số thế nó mới gọi là M. Tự chuyển số thì lại là auto rồi
 

MalipuX

Xe tải
Biển số
OF-783754
Ngày cấp bằng
14/7/21
Số km
362
Động cơ
34,506 Mã lực
Ý cụ ấy là sao hộp xe ô tô số sàn nhất định cứ phải đạp côn mà không làm như xe máy số. Cài số là chạy mà không phải đạp côn như Wave, Future, Cub..
đấy ...người thông thái, nói ít hiểu nhiều, đọc phát hiểu đúng ngay vấn đề :D
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Để M ko tự lên đâu, cụ phải tự chuyển số thế nó mới gọi là M. Tự chuyển số thì lại là auto rồi
Xe em vẫn có chế độ bảo vệ ấy, nhưng vòng tua máy phải cực cao mới được kích hoạt (được ghi cả trong quyển hướng dẫn sử dụng).
Còn thực tế em đã chạy hơn 100 với số 3 rồi (không phải chạy M mà nhún ga lùi số để vượt)!
 
  • Vodka
Reactions: QAZ

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,072
Động cơ
68,682 Mã lực
Tuổi
24
Để M ko tự lên đâu, cụ phải tự chuyển số thế nó mới gọi là M. Tự chuyển số thì lại là auto rồi
Câu hỏi đơn giản thế này thôi bác: bác đang đi với chế độ gọi là M3, số 3/6, ví dụ thế.

Bác dừng lại, tốc độ 0.00, bác khởi hành đi tiếp.
Vậy, số mà cái xe sẽ dùng để khởi hành là số 1 như AT hay số 3, như đang cài đặt M3?
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,947
Động cơ
302,054 Mã lực
Thực ra thì đúng là chỉ có xe số sàn mới có hộp số giống mấy cái xe máy có thể chuyển số.
Xe máy bán tự động vì chúng dùng côn văng. Khi tăng ga, bộ côn văng quay nhanh, quán tính văng của mấy cái lá côn (của cái củ côn) sẽ ép những lá ba kê lít vào nồi để truyền chuyển động. Trạng thái này giống xe số sàn hay xe máy có tay côn được nhả. Khi giảm ga, quán tính văng giảm, lò so trong củ côn kéo lá côn khép lại, không ép nữa và chuyển động không được truyền nữa, như lúc bóp hay đạp côn, có thể chuyển được số. Tuy không phải bóp hay đạp côn, nhưng lúc muốn sang số phải giảm ga!
Còn xe tự động (AT) bộ côn được gọi là biến mô. Trong biến mô có 2 bộ cánh quạt, 1 bộ nối với máy và bộ kia với hộp số, giữa chúng là dầu. Bộ nối với máy bơm dầu làm chuyển động bộ nối với hộp số. Do chuyển động được truyền qua chất lỏng, nên 2 bộ cánh quạt này có thể quay không đồng bộ, thậm chí bộ nhận chuyển động có thể dứng yên (khi xe dừng không tắt máy mà vẫn để số).
Hộp số của xe AT cũng khác hộp số xe số sàn. Tỷ lệ truyền không chia trực tiếp từ số răng của 2 bánh răng.


Nguyên lý hộp số AT

bo-banh-rang.jpg
Mấy con xe Cub/Dream thì nó vẫn sài ly hợp kiểu truyền thống, khi nhả chân ga giảm tốc chỉ là làm trạng thái đồng tốc cho dễ sang số
Trong phần máy của xe máy ly hợp tự động thì trong hình em đánh dấu tròn là bộ tỳ côn mỗi khi chuyển số, ở cái này nó có 3 viên bi tròn khi chân số xoay để sang số thì nó kéo cái tay đòn này làm cho cái lá tròn này xoay và đè viên bi từ điểm lõm lên mặt phẳng để ép bộ ly hợp rời các lá côn ra khi chuyển số
Các xe máy như Cub hay Dream đều có một con vít chỉnh ly hợp tại block máy bên chân phanh
côn.jpg
 

linh.7

Xe tăng
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
1,032
Động cơ
23,015 Mã lực
Kính các cụ em có câu hỏi thế này, nhờ các cụ thông thái giải đáp mở mang giùm em:
Xe máy có: xe số (wave, dream...); xe ga (vision, airbalde...); xe côn tay (win,...)
Xe ô tô có: xe ga (nôm na là xe số tự động: có các dòng hộp số CVT, AT...v...v...); xe số sàn (nôm na hộp sốcó cơ chế giống như xe côn tay của xe máy) -> Em xin hỏi ngu tí là tại sao các Hãng ko làm xe có hộp số cơ chế hoạt động giống như xe số của dòng xe máy các cụ nhỉ ?! :D
có nhé, các xe đầu kéo mỹ và 1 số xe thể thao có dùng 1 hệ thống là vòng đồng tốc và bộ đồng tốc synchronization gear để duy nhất mỗi lúc vào số từ trạng thái đứng yên là cần đạp côn, còn lại sang số về sau thì không cần
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Xe em vẫn có chế độ bảo vệ ấy, nhưng vòng tua máy phải cực cao mới được kích hoạt (được ghi cả trong quyển hướng dẫn sử dụng).
Còn thực tế em đã chạy hơn 100 với số 3 rồi (không phải chạy M mà nhún ga lùi số để vượt)!
Đấy là chế độ over drive. Xe sẻ giảm số khi đạp hết ga đột ngột. Dùng để vượt
Câu hỏi đơn giản thế này thôi bác: bác đang đi với chế độ gọi là M3, số 3/6, ví dụ thế.

Bác dừng lại, tốc độ 0.00, bác khởi hành đi tiếp.
Vậy, số mà cái xe sẽ dùng để khởi hành là số 1 như AT hay số 3, như đang cài đặt M3?
Thường xe sẽ về số 1,một số xe để được số 2.
Câu hỏi của bác ko liên quan tới chế độ tự lên số
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,072
Động cơ
68,682 Mã lực
Tuổi
24
Đấy là chế độ over drive. Xe sẻ giảm số khi đạp hết ga đột ngột. Dùng để vượt

Thường xe sẽ về số 1,một số xe để được số 2.
Câu hỏi của bác ko liên quan tới chế độ tự lên số
Nó tuyệt đối liên quan bác ạ.
Nó thể hiện là : Tại chế độ M3, đấy vẫn là 1 xe automatic, nó tự lựa chọn số phù hợp với tình trạng xe lúc ấy.
Giả sử nó khởi hành số 1, nó sẽ tự lên tới 2, rồi 3, khi nào nó thích.
Lên nữa thì nó chịu.
Hoặc rơi tự động về 2 hay 1, khi nào nó nghĩ là phù hợp.

Khác biệt với chế độ D là nó chỉ có thể lên đến tối đa số 3/6, còn với D, nó lên được đến số 6/6.
Hoặc rơi tự động về số nào đó nó nghĩ là phù hợp.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Đấy là chế độ over drive. Xe sẻ giảm số khi đạp hết ga đột ngột. Dùng để vượt
...
Họ thường gọi là Kick Down.
Nói chung xe AT nào cũng lùi số khi nhún chân ga, nhưng có xe dễ có xe khó hơn. Cái xe em đang đi có thể lùi liên tục 3 số liền, nên giả số sàn M của nó em chỉ thử lúc mới mua, còn để tiến thì cần số chỉ ở D.
Em chưa bao giờ đạp chân ga lún sàn, nhưng nó bốc rất nhanh!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,227
Động cơ
996,824 Mã lực
Mấy con xe Cub/Dream thì nó vẫn sài ly hợp kiểu truyền thống, khi nhả chân ga giảm tốc chỉ là làm trạng thái đồng tốc cho dễ sang số
Trong phần máy của xe máy ly hợp tự động thì trong hình em đánh dấu tròn là bộ tỳ côn mỗi khi chuyển số, ở cái này nó có 3 viên bi tròn khi chân số xoay để sang số thì nó kéo cái tay đòn này làm cho cái lá tròn này xoay và đè viên bi từ điểm lõm lên mặt phẳng để ép bộ ly hợp rời các lá côn ra khi chuyển số
Các xe máy như Cub hay Dream đều có một con vít chỉnh ly hợp tại block máy bên chân phanh
côn.jpg

Đúng cái hình


và tên xe (mô tả cả cái vít chỉnh)

(20+) Video | Facebook
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Nó tuyệt đối liên quan bác ạ.
Nó thể hiện là : Tại chế độ M3, đấy vẫn là 1 xe automatic, nó tự lựa chọn số phù hợp với tình trạng xe lúc ấy.
Giả sử nó khởi hành số 1, nó sẽ tự lên tới 2, rồi 3, khi nào nó thích.
Lên nữa thì nó chịu.
Hoặc rơi tự động về 2 hay 1, khi nào nó nghĩ là phù hợp.

Khác biệt với chế độ D là nó chỉ có thể lên đến tối đa số 3/6, còn với D, nó lên được đến số 6/6.
Hoặc rơi tự động về số nào đó nó nghĩ là phù hợp.
Đấy ko phải chế độ manual, đấy vẫn là auto nhưng khống chế ở số 3.
Bác hơi nhầm lẫn ở cái này
 

Opel Astra

Xe container
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,072
Động cơ
68,682 Mã lực
Tuổi
24
Đấy ko phải chế độ manual, đấy vẫn là auto nhưng khống chế ở số 3.
Bác hơi nhầm lẫn ở cái này
Ah, OK bác.
Vậy, cái chế độ Đổ dốc như tôi vừa nêu, nó kêu là gì ạ?
Trên Mazda thì là M.
Trên Innova hình như cũng thế, hoặc S.

Và, với Manual thuần túy, tôi cũng không rõ tại sao xe lại Khởi hành với số 1 khi đang ở chế độ M3.
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Ah, OK bác.
Vậy, cái chế độ Đổ dốc như tôi vừa nêu, nó kêu là gì ạ?
Trên Mazda thì là M.
Trên Innova hình như cũng thế, hoặc S.

Và, với Manual thuần túy, tôi cũng không rõ tại sao xe lại Khởi hành với số 1 khi đang ở chế độ M3.
M viết tắt của manual, S viết tắt của sport
Tùy hãng mà họ đặt thế nào thôi.
Khởi hành tại số 1 vì liên quan tỉ số truyền
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,834
Động cơ
272,275 Mã lực
Để M ko tự lên đâu, cụ phải tự chuyển số thế nó mới gọi là M. Tự chuyển số thì lại là auto rồi
Như đã nói ở trên, đó là tính năng bảo vệ động cơ/hộp số. Để M nhưng đạp ga quá cao là tự lên số.

Ngoài chiếc E280, thì tôi đã chạy chiếc Ecosport ly hợp kép, cơ cấu hoạt động của hộp số rất gần với số sàn, cũng có khả năng tự lên số khi vòng tua máy vượt quá 4000rpm.
 

Chuthoongc411

Xe hơi
Biển số
OF-777603
Ngày cấp bằng
18/5/21
Số km
184
Động cơ
40,688 Mã lực
Tuổi
44
Kính các cụ em có câu hỏi thế này, nhờ các cụ thông thái giải đáp mở mang giùm em:
Xe máy có: xe số (wave, dream...); xe ga (vision, airbalde...); xe côn tay (win,...)
Xe ô tô có: xe ga (nôm na là xe số tự động: có các dòng hộp số CVT, AT...v...v...); xe số sàn (nôm na hộp sốcó cơ chế giống như xe côn tay của xe máy) -> Em xin hỏi ngu tí là tại sao các Hãng ko làm xe có hộp số cơ chế hoạt động giống như xe số của dòng xe máy các cụ nhỉ ?! :D
Các cụ trên đã đi quá xa rời câu hỏi của chủ thớt. Câu hỏi là làm sao cái cần số của oto lại lên xuống qua về phức tạp vậy, nó không như xe máy chỉ cần dẩm xuống là tăng số,dẫm lùi là giảm số. Số như vậy quá đơn giản. Ý câu hỏi là cơ cấu sang số, cách sang số mà thôi.
Em xin Google giúp cụ là kiểu hộp số như trên xe máy được gọi là hộp số có cơ cấu sang số kiểu tuần tự. Hay gọi là hộp số tuần tự, hộp số tuần tự trên xe máy chúng ta đã thấy, nhưng là hộp số với công suất nhỏ xíu. Các bánh răng và ma sát nhỏ xíu. Nên cơ cấu vô số của nó ok nghe nhẹ nhàng.
Còn trên xe oto, các oto lớn thì vô số thông qua con heo số nó nặng, lực tay chuyển qua heo số để vô số sẽ nặng hơn là vô số kiểu chữ H.
Bạn hỏi có không thì xin thưa là có, hộp số tuần tự trên oto đắt và phức tạp hơn nhiều, với lại nó cho cảm giác lái không tốt. Thường thích hợp cho xe đua, còn xe oto dân dụng bình thường nó cho cảm giác lái kém. Không trực tiếp như số H, số H đang mo ta có thể dớt số nào tùy ý. Đang số 1 có thề qua số khác trực tiếp, 1-3, 1-5... Quá nhanh nhẹn đáp ứng nhanh chóng tình huống trên đường và hơn nữa nó vào số nhẹ hơn, lực đưa trực tiếp lên càng cua vô số. Còn hộp số tuần tự không làm được như vậy, nó phù hợp cho xe máy, và cho xe đua mà thôi, nó cực phù hợp với xe đua. Với điều kiện là nó được trợ lực bằng thủy lực, khí nén, điện...
 

Wurth

Xe tải
Biển số
OF-545385
Ngày cấp bằng
12/12/17
Số km
201
Động cơ
161,573 Mã lực
Như đã nói ở trên, đó là tính năng bảo vệ động cơ/hộp số. Để M nhưng đạp ga quá cao là tự lên số.

Ngoài chiếc E280, thì tôi đã chạy chiếc Ecosport ly hợp kép, cơ cấu hoạt động của hộp số rất gần với số sàn, cũng có khả năng tự lên số khi vòng tua máy vượt quá 4000rpm.
Chế độ bảo vệ động cơ là Rev limiter, nó không cho vòng tua máy quá giới hạn cho phép, kể cả đạp kịch ga.
Ecosport ko hề có chế độ tự lên số nếu ở S
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top