Thực ra thì đúng là chỉ có xe số sàn mới có hộp số giống mấy cái xe máy có thể chuyển số.
Xe máy bán tự động vì chúng dùng côn văng. Khi tăng ga, bộ côn văng quay nhanh, quán tính văng của mấy cái lá côn (của cái củ côn) sẽ ép những lá ba kê lít vào nồi để truyền chuyển động. Trạng thái này giống xe số sàn hay xe máy có tay côn được nhả. Khi giảm ga, quán tính văng giảm, lò so trong củ côn kéo lá côn khép lại, không ép nữa và chuyển động không được truyền nữa, như lúc bóp hay đạp côn, có thể chuyển được số. Tuy không phải bóp hay đạp côn, nhưng lúc muốn sang số phải giảm ga!
Còn xe tự động (AT) bộ côn được gọi là biến mô. Trong biến mô có 2 bộ cánh quạt, 1 bộ nối với máy và bộ kia với hộp số, giữa chúng là dầu. Bộ nối với máy bơm dầu làm chuyển động bộ nối với hộp số. Do chuyển động được truyền qua chất lỏng, nên 2 bộ cánh quạt này có thể quay không đồng bộ, thậm chí bộ nhận chuyển động có thể dứng yên (khi xe dừng không tắt máy mà vẫn để số).
Hộp số của xe AT cũng khác hộp số xe số sàn. Tỷ lệ truyền không chia trực tiếp từ số răng của 2 bánh răng.
Nguyên lý hộp số AT