Đúng vậy. Tư duy khác nhau nên khó có thể gặp điểm chung. Mỗi người nhìn 1 ý như thầy bói xem voi
Ai cũng cho là ý thức, văn hóa kém khi tham gia giao thông nên lộn xộn. Đúng, nhưng nó cũng chỉ là 1 nguyên nhân chứ ko phải duy nhất. Mà ý thức, văn hóa có được hình thành hay ko cũng phải dựa trên các chuẩn mực được quy định, hay nói đúng hơn là quy định đứng sẽ tạo ra ý thức, văn hóa tốt. H quy định còn kém, thông qua hạ tầng, mà đơn giản nhất, ít tốn kém nhất như t đã nêu, kẻ vẽ lại, quy định các làn, quy định lại các điểm rẽ, quay đầu,.. để mn tham gia giao thông ko đi ngang về tắt được, ko có cơ hội chen ngang, cắt mặt, len lỏi,...; ai vi phạm phạt nguội, kể cả xe máy và đi bộ
https://www.otofun.net/threads/to-chuc-lai-giao-thong-do-thi.1832537/ thì đảm bảo sẽ giải quyết được cơ bản ý thức. Lúc đó mn sẽ tuân thủ như đôn mũ bảo hiểm thôi.
Sài Gòn giao thông còn phức tạp hơn nhiều vì rộng, nhiều đường, xe to xe nhỏ đi cả trong phố, nhưng sợ bị bắt, phạt, mất tiền,..(từ xưa đến nay) nên ý thức của cả xe máy cũng được nâng cao hơn. CSGT SG mà bắt thì ko có chuyện xin đâu, kể cả đt cho người thân, ít nhất thì cũng là pa 50/50 nên ra đường dân cũng nhột hơn (lại hay đi tuần nữa chứ ko đứng chốt như HN)