[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,959
Động cơ
285,417 Mã lực
Cụ nghĩ nhanh thôi. Thực tế thì còn khướt. E đi biển cả chục năm nay r.
gió giông to này cực khó khăn di chuyển nhé. Bão còn đỡ chứ giông vs lốc nó xoáy tùm lum
Riêng 5-6km cụ chạy xe máy nội đô cũng mất 20p. Dưới biển cụ nhân thời gian lên vài lần khi mưa giông bắt đầu giảm. Còn giông lốc to thì ko ra đc đâu
Nói chạy là nói từ lúc thấy mây đen cuộn ở xa đang lao đến ấy. Biển thì tầm nhìn nó xa, chứ tới sát, tạo gió rồi đâu gọi là chạy...

cụ có thấy video trước lúc bị nạn sát bờ, mà lúc lật thì nó đã di chuyển ở xa chỗ đó không. Tính ra dư thời gian chạy vào bờ nhiều
 
  • Vodka
Reactions: psy

Nhimtiu

Xe cút kít
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
15,115
Động cơ
568,465 Mã lực
Không hiểu ý cụ là gì nhưng vụ cứu hộ của Mỹ ở Texas cho thấy "sức mạnh" của Mỹ ấy cụ nhỉ. Cũng là nước, lụt, lại ở vùng đồng bằng không phải núi cao biển sâu, vậy mà vẫn hơn trăm nhân mạng ra đi. Nói chung đuối nước là một trong những ca khó khăn nhất vì tốc độ phải tính bằng giây. Trong trường hợp Hạ Long, thợ lặn là lực lượng quan trọng nhất và họ đã được huy động ngay lập tức. Nhưng đúng là quá khó.
Về cơ bản đuối nc chỉ tầm vài phút là đi rồi nên cứu hộ sẽ là hỗ trợ những người thoát ra đc và có thể đang lênh đênh trên biển hay bị trôi dạt ra xa và chờ đc cứu thôi chứ ngỏm dưới nc dăm phút thì sao thở đc nữa.
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,672
Động cơ
30,816 Mã lực
Em xem trên windy thì thấy bão suy yếu trước khi vào biển Đông. Nhưng sau khi vào nó gặp vùng nước nóng nên lại mạnh lên thành bão.
Nếu nó qua đất liền xong mạnh lên thì nó giống đến 99% cơn bão năm ngoái,hy vọng sau khi cọ xát với đất liền nó giảm thành áp thấp,mà áp thấp kiểu ntn cũng cực kỳ nguy hiểm rồi
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,287
Động cơ
125,655 Mã lực
Nghe người trong cuộc kể lại thì công tác cứu hộ là chậm vì phải sau hơn 3 tiếng lúc sẩm tối anh Tuấn mới thấy bên bộ đội biên phòng tới. Em post lại link báo vtcnews:

Đây cụ nhé. Chứng tỏ trước đó báo chí đưa sai hết. Em có đọc lại mãi đến tận 15h mới nhận được tin tàu gặp nạn, sau 10ph thì điều và chỉ 10-15ph đã có lực lượng cứu hộ tới. Như vậy chỉ sau khoảng 1h30' thôi. Báo chí đưa tin 3 tiếng là sai ròi.
1753000183809.png

1753000548991.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
1,038
Động cơ
112,027 Mã lực
Tuổi
35
Nói chạy là nói từ lúc thấy mây đen cuộn ở xa đang lao đến ấy. Biển thì tầm nhìn nó xa, chứ tới sát, tạo gió rồi đâu gọi là chạy...

cụ có thấy video trước lúc bị nạn sát bờ, mà lúc lật thì nó đã di chuyển ở xa chỗ đó không. Tính ra dư thời gian chạy vào bờ nhiều
Cụ đoán kết quả sau 18h30 thì cũng đơn giản.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Nó bằng thì bên trong mới đặt động cơ được. Bên trên nó vẫn loe ra đấy ạ.
Tàu đáy bằng duy nhất là tàu chở chất lỏng như xăng dầu ấy. Vì nó kín và chất lỏng thì luôn ở dưới đáy.
Cụ không nên phát biểu bừa!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
13,045
Động cơ
1,051,938 Mã lực
Tuổi
41
Người ta gọi là độ choán nước! Tầu có độ choán nước càng lớn thì càng khó lật. Tầu chở hàng người ta nói về tải trọng nhưng cái tải trọng đó là cái dằn tầu giữ nó ổn định và ngập sâu trong nước. Khi không tải tránh bị lật họ phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu!
Là mớn nước.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,606
Động cơ
39,952 Mã lực
Em người Hạ Long đây, cũng đi vịnh ko biết bao lần rồi và trên này chắc cũng ko ít cụ đi vịnh nhiều. Xin thưa các cụ là quy trình để 1 tàu dl xuất bến ko hề đơn giản, có chăng chỉ kém việc lên máy bay tí khâu kiểm tra hành lí và soi chiếu. Trước khi lên tàu các cụ đều phải chụp căn cước, họ tên hành khách, tổng số người tối đa theo quy định, sau đó đội tàu hoặc hd viên sẽ tổng hợp và gửi cho cảng vụ mới đc xuất bến ạ. Trường hợp ko đúng là chủ tàu bị xử lý ngay.
Cái Quy trình này không rõ bắt đầu từ hồi nào.
Vào khoảng 2022, con tôi đi tàu này, ghép cùng nhiều người, đúng là có phải gửi CCCD qua Zalo.
Nó xưng tên + đưa cái tin nhắn xác nhận OK trên Zalo, là lên tàu.

Nhưng cái mà các cụ trên kia thắc mắc là:
Cái Danh sách đẹp đẽ mà bác trình Cảng vụ (ví dụ 50 pax) và cái đoàn người thực tế xuống tàu, nó hoàn toàn có thể khác nhau, ví dụ là 60 người.

Tất nhiên là họ thu đủ tiền 10 chú thừa kia - nếu có thừa.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,229
Động cơ
379,449 Mã lực
Tuổi
26
Cụ cứ đọc lá cải rồi phê phán nhanh lắm.
Quay lại 4km, đến bến tàu đảo gần nhất 1km thì thuyền trưởng chọn chỗ gần nhất là họp

Tàu lật trong 3s, trước đó chưa có dấu hiệu gì.
Cụ cứ tưởng tượng đang bình thường trời quang mây tạnh bỗng dông lốc quét đến tàu nghiêng ngả rồi lật, lúc đấy còn chưa có mưa cơ.
Bất ngờ thế ai mà phản ứng kịp?
Báo chí đưa là cách bờ 3 hải lý. Nhưng là bờ nào thì họ k nói rõ. Có cụ đưa bức ảnh đo theo đường thẳng bỏ qua luồng lạch là 8km.
Nên giờ hầu hết là phỏng đoán thôi ạ.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
7,041
Động cơ
539,065 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Nếu thuyền trưởng tỉnh táo hơn cho quay tàu lại ngay khi anh Tuấn cảnh báo thì có khả năng cao sẽ thoát đc cảnh rơi vào tâm của giông lốc khi chạy cắt qua quãng tàu gặp nạn, qui trình cấp lệnh rời bến đây mợ:
******
"Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, việc cấp phép cho các tàu xuất bến được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ do cảng vụ cấp phép. Trong đó, điều kiện cấp phép để tàu hoạt động là điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; chứng chỉ các điều kiện về thuyền viên; điều kiện về thời tiết.
Đối với điều kiện thời tiết sẽ căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo thủy văn.
Riêng Quảng Ninh nhiều năm nay Sở Xây dựng có hợp đồng với Trung tâm Dự báo thuỷ văn cung cấp bản tin thời tiết ngày 3 lần. Căn cứ vào thông tin thời tiết, Sở Xây dựng điều hành và cấp phép cho các tàu hoạt động.
Riêng ngày 19/7, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 và 10h đều thông báo Vịnh Hạ Long có gió cấp 2-3 không có cảnh báo gì thêm.
Theo ông Minh, đến 13h30 trung tâm có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc. Song tàu Vịnh Xanh đã xuất bến lúc 12h45, trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.
"Sau khi nhận được bản tin bổ sung về dông lốc, Giám đốc cảng vụ đã dừng cấp phép cho toàn bộ tàu du lịch và thông tin trên nhóm chủ tàu, yêu cầu chủ tàu cảnh báo cáo về tình hình hoạt động của tàu", ông Minh nói."
Vâng em xem kỹ lại thì lúc đó tàu bắt đầu rời cảng SunGroup. Mây gió kéo đến ầm ầm rồi. Phía bên kia Hạ Long mây đen chớp giật. Thế mà vẫn cố tình cho tàu ra biển thì chỉ tại lòng tham của chủ tàu và sự ngây thơ của hành khách thôi.

Thêm nữa theo bài báo này, dù 13.30 mới báo giông nhưng lúc họ xuất bến là 12.45 cơn giông đã bắt đầu ở giai đoạn đầu rồi thế mà vẫn không thu lệnh ra biển.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,606
Động cơ
39,952 Mã lực
Nhà cháu đọc lời kể của 1 nạn nhân may mắn thoát nạn, khi cơn giông ập đến, gió đã thổi rất mạnh, đã có ý kiến tàu quay lại , nhưng tay thuyền trưởng vẫn quyết định điều khiển con tàu theo hành trình. Không rõ khi cơn lốc ào đến cộng với tàu di chuyển nhanh sẽ khiến tàu dễ bị lật hay không?
IMG_0700.jpeg
Có thể Đến đích là cách an toàn nhất / an toàn hơn, bác ạ.
So với cái 4km ước chừng của anh hành khách kia.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,283
Động cơ
549,921 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Nhiều người trách cứu hộ chậm, sau 3 giờ đồng hồ mới có mặt. Tuy nhiên em thấy chậm hay không còn tuỳ thuộc vào thời điểm nhận tín hiệu SOS. Đến giờ em vẫn chưa thấy có thông tin xem cơ quan chức năng nhận được tín hiệu cấp cứu lúc nào? Từ đâu? Nếu tàu gặp nạn mất tín hiệu GPS thì chắc cũng chưa thể báo động ngay được vì việc mất tín hiệu GPS chắc cũng không phải quá hiếm. Nếu sự cố bất ngờ, tàu ko kịp phát tín hiệu thì chắc phải nhờ tàu thuyền nào đó gần đấy phát hiện rồi mới báo cho cơ quan chức năng thì chậm là đúng rồi vì nạn nhân trôi dạt khá lâu xong mới gặp tàu cá cứu. Chưa kể thời tiết lúc giông lốc lúc đó khiến công tác cứu hộ cũng rất khó khăn, xác định được chính xác vị trí xác tàu chắc cũng mất khá nhiều thời gian rồi :(
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
tàu chạy ở vịnh nên họ tk đáy bằng để đi được vào vùng nước nông, đáy bằng thì tất nhiên ổn định kém hơn do trọng tâm ở cao hơn đáy nhọn rồi
Đáy bằng sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn đi biển!
 

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,070
Động cơ
100,673 Mã lực
Vừa đọc thấy bảo lúc gặp giông thuyền chao đảo, hành khách yêu cầu lái tàu quay lại nhưng ông ấy bảo sắp đến rồi cố nốt tí, thế thì chịu thật rồi, tìm lý do làm gì nữa!
Quay lại đâu? Quay lại có an toàn hơn đến bến đỗ tiếp theo không?

Nếu giữa biển đang giông mà cách bờ 9km, cách bến đến tiếp theo là hang Đầu Gỗ rất gần rồi thì cụ chọn đến đâu cho an toàn?
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,203
Động cơ
56,477 Mã lực
Tuổi
38
Em lười gõ lắm cụ,nó rất mất thời gian và lại phải chứng minh bằng số liệu nọ kia.
Hạ Long mùa cao điểm du lịch là cực đông,đa dạng cách thức để đăng ký tàu đi vịnh thăm quan. Thậm chí người đi cùng đoàn còn k biết mình đi thăm quan theo dạng nào...BQL vịnh ng ta bán vé thăm quan vịnh thăm quan hang và bố trí tàu. Nhưng đc bao nhiêu % số du khách đăng ký vé tàu với BQL vịnh?
Nắm chuẩn xác nhất chỉ có nhà tàu mà giở nhà tàu còn mỗi cu cháu 2k sống sót thì biết sao đc cho chuẩn?
Cụ cứ nói mọi việc nó dễ,nhưng phải ở đó,trực tiếp động tay vào làm mới thấy nó vướng.
Đến giờ đơn giản nhất như quy định các xe ô tô chở khách đi du lịch phải kê khai họ tên sdt nơi ở mà 10 lần em đi may đc 2 lần nhà xe thực hiện.
vậy nên nói cũng chỉ là nói mà thôi.
E trích còm đó của cụ là bao gồm cả nội dung cụ chất vấn thiết kế con tàu đó k ổn nọ kia nữa. Chứ k chỉ mỗi việc nắm chính xác lượng khách trên xe.
Còn trả lời vắn tắt cho câu chất vấn của cụ: theo em,chẳng có cái gì không thể khắc phục được. Chi thật nhiều thật nhiều tiền vào- khắc phục được hết.
Cụ so xe ô tô với tàu biển nó ko hợp lý. Ô tô thả người đón người dễ dàng. Chứ tàu biển nó chỉ có thể đón, thả người ở cảng. Việc kiểm soát chính xác số người trên tàu không có gì khó khăn cả. Có muốn làm hay không thôi.
 

80Bê

Xe tăng
Biển số
OF-543540
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
1,061
Động cơ
194,624 Mã lực
Fb có clip này có đúng tàu đó không các cụ. Nếu đúng nhiều người trên bong bị văng ra ngoài không biết bơi hoặc bơi yếu thì cũng không có khả năng tự cứu.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Nhiều người trách cứu hộ chậm, sau 3 giờ đồng hồ mới có mặt. Tuy nhiên em thấy chậm hay không còn tuỳ thuộc vào thời điểm nhận tín hiệu SOS. Đến giờ em vẫn chưa thấy có thông tin xem cơ quan chức năng nhận được tín hiệu cấp cứu lúc nào? Từ đâu? Nếu tàu gặp nạn mất tín hiệu GPS thì chắc cũng chưa thể báo động ngay được vì việc mất tín hiệu GPS chắc cũng không phải quá hiếm. Nếu sự cố bất ngờ, tàu ko kịp phát tín hiệu thì chắc phải nhờ tàu thuyền nào đó gần đấy phát hiện rồi mới báo cho cơ quan chức năng thì chậm là đúng rồi vì nạn nhân trôi dạt khá lâu xong mới gặp tàu cá cứu. Chưa kể thời tiết lúc giông lốc lúc đó khiến công tác cứu hộ cũng rất khó khăn, xác định được chính xác vị trí xác tàu chắc cũng mất khá nhiều thời gian rồi :(
Ngay khi tầu nghiêng chuẩn bị lật đã có tầu gần đó quay clip rồi cụ ạ! Khi nó nằm ngang có lẽ tầu bạn đã gọi cứu hộ rồi!
 

PHUONG.

Xe tăng
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
1,895
Động cơ
41,172 Mã lực
Tàu csb và biên phòng em đoán phải đạt ít nhất 20 hải lý /h. Thậm chí có thể 35 hải lý giờ. 1 hải lý quãng già 1,8km
20x1,8 = 36km. 1h chạy 36 km. 10 phút nó chay 6km.
35 x 1,8 = 63km. 1h chạy 63 km. 10 phút nó chạy hơn 10km.

Hỏi Chat gpt về tàu cs biển và biên phòng VN thì nó cho biết thấp nhất là 50 55 km/h . Không tính các loại đặc biệt hơn. Vậy 10 phút nó phóng đc quãng 9km .
Biển chưa yên hết sau 1h lốc gió. Ta chơi đẹp tính cho nó chỉ đạt 1/2 vận tốc bt. Tức 9/2 = 4,5 km trong 10 phút.

Tàu bị khi xa bờ cho là 4,5 km. ( theo báo viết về lời kể của nạn nhân sống sót đầu tiên . 4km . Em cho thêm là 4,5km đi ) .
Vậy nổ máy phóng luôn từ bờ thì 10 phút tới nơi. Nhưng ca nô chưa chắc đỗ từ bến nơi tầu xuất phát. Có thể gần hơn hoặc xa hơn. Về lý nó phải gần hơn vì nhiệm vụ của nó. Nhưng lại chơi đẹp phát nữa cho là xa hơn. Tính cho là 15 phút .( hải quân chưa thèm ra tay nha ). Vậy sau 1h gió lốc thì 30 phút sau các ll đã phải có mặt .

Vấn đề ở đây . Phương tiện lao ra biển là QN thừa. Oách .
Số lượng chiến sĩ và lòng dũng cảm của chiến sĩ ở QN cũng thừa . Cũng oách.
Vậy hết lốc thì người ta mới biết tin ?
Hay biết ngay nhưng hết lốc mới bàn việc ?
Chiến sĩ tập hợp chạy xuống tàu mất 30 phút. Mà phải trực cơ mà . Đâu cần 30 phút này ..hay mặc đồ hết 30 phút.
Đồng ý trong 1h gió lốc thì mịt mù , sóng cao . Tàu nào ra đc. Nhưng sau 1h gió lốc thì sao ? Chẳng lẽ tàu đề ko nổ.
Đồng loạt xuất phát , chia nhỏ tọa độ thì tàu của 2 lực lượng đó ko đủ sao..có phải chạy tìm khắp vịnh đâu. Nguồn tin từ đâu . Thì tọa độ tìm ra ở đó. Buôn lậu tí hàng còn tóm đc cơ mà.
Tôi yêu HL , yêu QN dù đó chưa là quê hương của mình. Tôi thích tính hào hiệp như sóng gió của ae bạn QN ..nhưng tôi không thể vì TY đó mà không dám nói cái suy nghĩ . Tôi thực lòng mong HL đẹp mãi , người miền đông hào sảng mãi. Nhưng hãy bình tâm suy xét.
Cc cũng đừng cứ 1 chiều kiểu ko phải dân biển, không phải cứu hộ thì đừng nói v v. Tôi cũng không thể bảo chém về tàu hỏa cc không biết đâu vì nhà tôi gần đường ray được .
Tuy không phải dân biển nhưng tôi cũng từng ra biển , đi trên biển. Tôi đoán biển dữ dội hơn tôi nghĩ nên tôi đặt giả thiết đã qua 1h gió lốc đầu tiên.
Lđ tỉnh hoàn toàn có quyền yc mọi phương tiện mạnh nhất trên biển dù đó là của cá nhân hay dn VN phải tham gia cung cấp phương tiện . Kể cả đó là Phà , tàu kéo hay tàu có cẩu . Đó là PL và Nhân đạo. Họ có quyền phát tin yc mọi cá nhân tổ chức quanh đó tham gia nếu cần . Kêu gọi mọi UAV bay trên mặt khu vực tìm kiếm, báo cáo tọa độ. Dẫn dắt tàu thuyền cứu hộ.
Làm rồi thì có thể động viên là tốt chứ chớ khen là quá tốt. Phương tiện có thể tốt chứ chưa chắc dựa vào đó nói thế là nhất. Nó còn cả y tố con người.
Không chê bai bừa bãi..nhưng cần tư duy hỏi lại cc ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,536
Động cơ
1,128,924 Mã lực
Nhà có việc mới thấy nhiều tổng chỉ huy keyboard xuất hiện quá sếp à. Vụ dính trận giông lốc này trên biển nó khó khăn hơn trên đất liền nhiều và quá xui xẻo vì nó diễn tiến quá nhanh, bất ngờ. Chiều qua lúc bắt đầu thâm trời, e phi ra đón vợ ngoài chợ, lúc đó nghĩ chắc cơn mưa thôi chứ có bão đâu, đi nhanh còn về k mưa. Vài phút sau thì bắt đầu giật, cây nhỏ, cột điện đổ. E nhắm đường về vài trăm mét và có thể đi dc nên cứ cố đi, vào đến hầm mới hoàn hồn. Xong xem fb có nơi mái tôn bay như xé giấy vụn, 2 đứa bảo may nhé, tôn hay gì nó va vào chắc tai nạn cả đôi. Và để rút kinh nghiệm nếu lần sau rơi tình huống đấy thì thằng ngoài đường tìm chỗ mà trốn trú, thằng ở nhà canh nhà với trẻ con, chứ đón nhau thế là quá mạo hiểm
Như em thì vài km thì đành tặc lưỡi, canh nhà với bọn nhóc. Chứ vài trăm mét không đi đón, để gấu ngoài đường khi thời tiết như thế cũng đứng ngồi không yên :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top