[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,830
Động cơ
92,085 Mã lực
Vừa đọc thấy bảo lúc gặp giông thuyền chao đảo, hành khách yêu cầu lái tàu quay lại nhưng ông ấy bảo sắp đến rồi cố nốt tí, thế thì chịu thật rồi, tìm lý do làm gì nữa!
Quay lại đâu? Quay lại có an toàn hơn đến bến đỗ tiếp theo không?

Nếu giữa biển đang giông mà cách bờ 9km, cách bến đến tiếp theo là hang Đầu Gỗ rất gần rồi thì cụ chọn đến đâu cho an toàn?
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,172
Động cơ
56,159 Mã lực
Tuổi
38
Em lười gõ lắm cụ,nó rất mất thời gian và lại phải chứng minh bằng số liệu nọ kia.
Hạ Long mùa cao điểm du lịch là cực đông,đa dạng cách thức để đăng ký tàu đi vịnh thăm quan. Thậm chí người đi cùng đoàn còn k biết mình đi thăm quan theo dạng nào...BQL vịnh ng ta bán vé thăm quan vịnh thăm quan hang và bố trí tàu. Nhưng đc bao nhiêu % số du khách đăng ký vé tàu với BQL vịnh?
Nắm chuẩn xác nhất chỉ có nhà tàu mà giở nhà tàu còn mỗi cu cháu 2k sống sót thì biết sao đc cho chuẩn?
Cụ cứ nói mọi việc nó dễ,nhưng phải ở đó,trực tiếp động tay vào làm mới thấy nó vướng.
Đến giờ đơn giản nhất như quy định các xe ô tô chở khách đi du lịch phải kê khai họ tên sdt nơi ở mà 10 lần em đi may đc 2 lần nhà xe thực hiện.
vậy nên nói cũng chỉ là nói mà thôi.
E trích còm đó của cụ là bao gồm cả nội dung cụ chất vấn thiết kế con tàu đó k ổn nọ kia nữa. Chứ k chỉ mỗi việc nắm chính xác lượng khách trên xe.
Còn trả lời vắn tắt cho câu chất vấn của cụ: theo em,chẳng có cái gì không thể khắc phục được. Chi thật nhiều thật nhiều tiền vào- khắc phục được hết.
Cụ so xe ô tô với tàu biển nó ko hợp lý. Ô tô thả người đón người dễ dàng. Chứ tàu biển nó chỉ có thể đón, thả người ở cảng. Việc kiểm soát chính xác số người trên tàu không có gì khó khăn cả. Có muốn làm hay không thôi.
 

80Bê

Xe tăng
Biển số
OF-543540
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
1,011
Động cơ
195,046 Mã lực
Fb có clip này có đúng tàu đó không các cụ. Nếu đúng nhiều người trên bong bị văng ra ngoài không biết bơi hoặc bơi yếu thì cũng không có khả năng tự cứu.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
417,013 Mã lực
Nhiều người trách cứu hộ chậm, sau 3 giờ đồng hồ mới có mặt. Tuy nhiên em thấy chậm hay không còn tuỳ thuộc vào thời điểm nhận tín hiệu SOS. Đến giờ em vẫn chưa thấy có thông tin xem cơ quan chức năng nhận được tín hiệu cấp cứu lúc nào? Từ đâu? Nếu tàu gặp nạn mất tín hiệu GPS thì chắc cũng chưa thể báo động ngay được vì việc mất tín hiệu GPS chắc cũng không phải quá hiếm. Nếu sự cố bất ngờ, tàu ko kịp phát tín hiệu thì chắc phải nhờ tàu thuyền nào đó gần đấy phát hiện rồi mới báo cho cơ quan chức năng thì chậm là đúng rồi vì nạn nhân trôi dạt khá lâu xong mới gặp tàu cá cứu. Chưa kể thời tiết lúc giông lốc lúc đó khiến công tác cứu hộ cũng rất khó khăn, xác định được chính xác vị trí xác tàu chắc cũng mất khá nhiều thời gian rồi :(
Ngay khi tầu nghiêng chuẩn bị lật đã có tầu gần đó quay clip rồi cụ ạ! Khi nó nằm ngang có lẽ tầu bạn đã gọi cứu hộ rồi!
 

PHUONG.

Xì hơi lốp
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
724
Động cơ
13,362 Mã lực
Tàu csb và biên phòng em đoán phải đạt ít nhất 20 hải lý /h. Thậm chí có thể 35 hải lý giờ. 1 hải lý quãng già 1,8km
20x1,8 = 36km. 1h chạy 36 km. 10 phút nó chay 6km.
35 x 1,8 = 63km. 1h chạy 63 km. 10 phút nó chạy hơn 10km.

Hỏi Chat gpt về tàu cs biển và biên phòng VN thì nó cho biết thấp nhất là 50 55 km/h . Không tính các loại đặc biệt hơn. Vậy 10 phút nó phóng đc quãng 9km .
Biển chưa yên hết sau 1h lốc gió. Ta chơi đẹp tính cho nó chỉ đạt 1/2 vận tốc bt. Tức 9/2 = 4,5 km trong 10 phút.

Tàu bị khi xa bờ cho là 4,5 km. ( theo báo viết về lời kể của nạn nhân sống sót đầu tiên . 4km . Em cho thêm là 4,5km đi ) .
Vậy nổ máy phóng luôn từ bờ thì 10 phút tới nơi. Nhưng ca nô chưa chắc đỗ từ bến nơi tầu xuất phát. Có thể gần hơn hoặc xa hơn. Về lý nó phải gần hơn vì nhiệm vụ của nó. Nhưng lại chơi đẹp phát nữa cho là xa hơn. Tính cho là 15 phút .( hải quân chưa thèm ra tay nha ). Vậy sau 1h gió lốc thì 30 phút sau các ll đã phải có mặt .

Vấn đề ở đây . Phương tiện lao ra biển là QN thừa. Oách .
Số lượng chiến sĩ và lòng dũng cảm của chiến sĩ ở QN cũng thừa . Cũng oách.
Vậy hết lốc thì người ta mới biết tin ?
Hay biết ngay nhưng hết lốc mới bàn việc ?
Chiến sĩ tập hợp chạy xuống tàu mất 30 phút. Mà phải trực cơ mà . Đâu cần 30 phút này ..hay mặc đồ hết 30 phút.
Đồng ý trong 1h gió lốc thì mịt mù , sóng cao . Tàu nào ra đc. Nhưng sau 1h gió lốc thì sao ? Chẳng lẽ tàu đề ko nổ.
Đồng loạt xuất phát , chia nhỏ tọa độ thì tàu của 2 lực lượng đó ko đủ sao..có phải chạy tìm khắp vịnh đâu. Nguồn tin từ đâu . Thì tọa độ tìm ra ở đó. Buôn lậu tí hàng còn tóm đc cơ mà.
Tôi yêu HL , yêu QN dù đó chưa là quê hương của mình. Tôi thích tính hào hiệp như sóng gió của ae bạn QN ..nhưng tôi không thể vì TY đó mà không dám nói cái suy nghĩ . Tôi thực lòng mong HL đẹp mãi , người miền đông hào sảng mãi. Nhưng hãy bình tâm suy xét.
Cc cũng đừng cứ 1 chiều kiểu ko phải dân biển, không phải cứu hộ thì đừng nói v v. Tôi cũng không thể bảo chém về tàu hỏa cc không biết đâu vì nhà tôi gần đường ray được .
Tuy không phải dân biển nhưng tôi cũng từng ra biển , đi trên biển. Tôi đoán biển dữ dội hơn tôi nghĩ nên tôi đặt giả thiết đã qua 1h gió lốc đầu tiên.
Lđ tỉnh hoàn toàn có quyền yc mọi phương tiện mạnh nhất trên biển dù đó là của cá nhân hay dn VN phải tham gia cung cấp phương tiện . Kể cả đó là Phà , tàu kéo hay tàu có cẩu . Đó là PL và Nhân đạo. Họ có quyền phát tin yc mọi cá nhân tổ chức quanh đó tham gia nếu cần . Kêu gọi mọi UAV bay trên mặt khu vực tìm kiếm, báo cáo tọa độ. Dẫn dắt tàu thuyền cứu hộ.
Làm rồi thì có thể động viên là tốt chứ chớ khen là quá tốt. Phương tiện có thể tốt chứ chưa chắc dựa vào đó nói thế là nhất. Nó còn cả y tố con người.
Không chê bai bừa bãi..nhưng cần tư duy hỏi lại cc ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,316
Động cơ
1,124,344 Mã lực
Nhà có việc mới thấy nhiều tổng chỉ huy keyboard xuất hiện quá sếp à. Vụ dính trận giông lốc này trên biển nó khó khăn hơn trên đất liền nhiều và quá xui xẻo vì nó diễn tiến quá nhanh, bất ngờ. Chiều qua lúc bắt đầu thâm trời, e phi ra đón vợ ngoài chợ, lúc đó nghĩ chắc cơn mưa thôi chứ có bão đâu, đi nhanh còn về k mưa. Vài phút sau thì bắt đầu giật, cây nhỏ, cột điện đổ. E nhắm đường về vài trăm mét và có thể đi dc nên cứ cố đi, vào đến hầm mới hoàn hồn. Xong xem fb có nơi mái tôn bay như xé giấy vụn, 2 đứa bảo may nhé, tôn hay gì nó va vào chắc tai nạn cả đôi. Và để rút kinh nghiệm nếu lần sau rơi tình huống đấy thì thằng ngoài đường tìm chỗ mà trốn trú, thằng ở nhà canh nhà với trẻ con, chứ đón nhau thế là quá mạo hiểm
Như em thì vài km thì đành tặc lưỡi, canh nhà với bọn nhóc. Chứ vài trăm mét không đi đón, để gấu ngoài đường khi thời tiết như thế cũng đứng ngồi không yên :)
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,749
Động cơ
603,049 Mã lực
Vâng em xem kỹ lại thì lúc đó tàu bắt đầu rời cảng SunGroup. Mây gió kéo đến ầm ầm rồi. Phía bên kia Hạ Long mây đen chớp giật. Thế mà vẫn cố tình cho tàu ra biển thì chỉ tại lòng tham của chủ tàu và sự ngây thơ của hành khách thôi.

Thêm nữa theo bài báo này, dù 13.30 mới báo giông nhưng lúc họ xuất bến là 12.45 cơn giông đã bắt đầu ở giai đoạn đầu rồi thế mà vẫn không thu lệnh ra biển.
Em đã chứng kiến kha khá trận giông lốc hồi còn đi mấy con tàu bé hơn rồi nên khi em đi cùng đoàn trong một vài tình huống bắt buộc phải cho quay xe chứ k cố đc. Kể cả ct có khi đi xe đạp đường làng vắng vẻ nhưng em thấy khách k đi vững em cho cancel ngay bảo No luôn, bà lên xe ngồi có lx đưa đi hoặc đi bộ vì đạp k an toàn.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
623
Động cơ
18,408 Mã lực
Chuẩn cụ! Tầu này không đủ tiêu chuẩn đi biển! Tầu đáy bằng gặp giông lốc là khả năng lật rất cao. Với các tầu vận tải biển, khi họ chạy không tải đều phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu chống lật! Những tầu du lịch dạng này thường thiết kế dạng đáy bằng để tận dụng không gian, phía trên lại thiết kế cao tầng tạo view ngắm cảnh. Với thiết kế như vậy gặp giông lốc trên bển không lật mới lạ. Không hiểu TCVN đối với tầu du lịch biển thế nào, qui trình đăng kiểm ra sao mà để lọt những con tầu dạng này đi biển! Ngay như thuyền buồm họ thường phải làm đối trọng chìm sâu dưới nước để chống lật khi giương buồm đón gió.
Cụ đùa à, cái vịnh Hạ Long bé như cái mắt muỗi, nước nông choèn choèn mà cụ đòi so với tàu vận tải đi đại dương.
Nói như cụ thì cái thuyền hơi lắp máy 6-8hp chả bao giờ được chạy trên vịnh
 

O Muong Te

Xe điện
Biển số
OF-25271
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
4,762
Động cơ
509,641 Mã lực
Nơi ở
Dĩ nhiên là Mường tè
Fb có clip này có đúng tàu đó không các cụ. Nếu đúng nhiều người trên bong bị văng ra ngoài không biết bơi hoặc bơi yếu thì cũng không có khả năng tự cứu.
Có phải tàu QN 7105 đâu, bọn đốn mạt câu view trên nỗi đau của người khác.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,135 Mã lực
Fb có clip này có đúng tàu đó không các cụ. Nếu đúng nhiều người trên bong bị văng ra ngoài không biết bơi hoặc bơi yếu thì cũng không có khả năng tự cứu.
chắc chắn không phải bác ạ.
Đây là của Dân Trí:
Hiện trạng tàu Vịnh Xanh bị lật trên Vịnh Hạ Long sau khi được trục vớt | Báo Dân trí

1753001116843.png


Còn đây là Facebook:
1753001170349.png
 

tranluanx

Xe tải
Biển số
OF-877103
Ngày cấp bằng
10/3/25
Số km
210
Động cơ
3,084 Mã lực
Tuổi
40
ko thấy báo nhắc thuyền trưởng / lái tàu còn sống ko các cụ
 

lads1205

Xe tăng
Biển số
OF-834686
Ngày cấp bằng
30/5/23
Số km
1,104
Động cơ
97,233 Mã lực
Tuổi
27
Tàu xuất bến lúc 12h45
Bị lật tầm khoảng 13h30
Bên cứu hộ nhận được tin lúc 15h30
Sau 15 phút tàu cứu hộ đầu tiên đến hiện trường là tầm 15h45

Như vậy là từ lúc tàu bị lật đến khi có tàu đến cứu tầm hơn 2 tiếng

 
Chỉnh sửa cuối:

Cavoinhoo

Xe tải
Biển số
OF-862993
Ngày cấp bằng
7/7/24
Số km
250
Động cơ
13,312 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngay khi tầu nghiêng chuẩn bị lật đã có tầu gần đó quay clip rồi cụ ạ! Khi nó nằm ngang có lẽ tầu bạn đã gọi cứu hộ rồi!
Zồi ôi cụ lại xem fakenew rồi phán như thật.
Cái clip ấy ko phải quay cái tàu đấy cụ nhé. Lúc ấy xung quanh tàu ko có tàu nào khác chứ có thì đã tốt hơn nhiều.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,727
Động cơ
375,795 Mã lực
Tuổi
26
Cụ so xe ô tô với tàu biển nó ko hợp lý. Ô tô thả người đón người dễ dàng. Chứ tàu biển nó chỉ có thể đón, thả người ở cảng. Việc kiểm soát chính xác số người trên tàu không có gì khó khăn cả. Có muốn làm hay không thôi.
U l tr. Em có bàn việc khó hay dễ đâu. Em cũng k bao biện việc k quản lý đc là đúng. sai lè ra thì đúng cái gì. Kể cả trên biển hay trên đường bộ,đúng là đúng,sai là sai.
Em chỉ giải thích rằng cái việc quản lý ở dưới đó nó đang là như thế. Vậy nên chưa nắm rõ được...
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
417,013 Mã lực
Em nghĩ khó. Chúng em vừa đi du lịch Cô tô tuần trc về. Tàu đi và về đều full chỗ. Áo phao đc xếp gọn trên giá và ko ai mặc áo phao, kể cả em. Em đi 1 mình vì nghĩ nhiều tình huống. Quá may cho em và thực sự em sẽ ko đi những tour ra đảo ntn nữa. Em hèn
Tùy trường hợp mà mặc áo phao thôi cụ! Em nhớ hình như cách đây 3 năm, có vụ chìm thuyền đâu đó trong hội ạ cũng chết 1 mớ. Khổ nhất là những người chết lại mặc áo phao! Trước kia thì tầu du lịch không làm khoang kín mái che, khi tầu lật, chìm người mặc áo phao thì đều thoát hiểm. Từ khi qui định phải hàn khung lắp khoang cho tầu du lịch thì xảy ra họa. Nguyên do là khoang chật người mặc áo phao lại cồng kềnh không thoát ra được. Trường hợp lật tầu này thì áo phao chỉ cứu người bị văng xuống biển thôi, những ai ở trong khoang đều có thể chết dù có áo phao hay không khi tầu lật!
 

Bluebird2908

Xe máy
Biển số
OF-875568
Ngày cấp bằng
10/2/25
Số km
51
Động cơ
12,186 Mã lực
gửi các cụ tham khảo thêm về thiết kế đáy tàu sông tàu biển. Như em hiểu thì tàu tai nạn hôm 19 vừa rồi là loại đáy tròn.
Có bốn loại thân tàu phổ biến.
thuyền đáy phẳng trên mặt nước

Thân tàu đáy phẳng
Thuyền có thân "đáy phẳng" rất ổn định, thích hợp để câu cá và sử dụng cho nhiều mục đích khác trên vùng nước nhỏ, yên tĩnh.
thuyền đáy tròn trong nước

Thân tàu đáy tròn
Thân tàu "đáy tròn" thường là thân tàu có lượng giãn nước lớn, được thiết kế để di chuyển nhẹ nhàng trên mặt nước mà không tốn nhiều sức. Một ví dụ về thân tàu đáy tròn là loại thường thấy trên xuồng. Một nhược điểm của thiết kế đáy tròn là nó kém ổn định hơn khi ở dưới nước và dễ bị lật hơn. Vì vậy, cần hết sức cẩn thận khi lên, xuống và chất hàng lên những loại thuyền này.
thuyền thân hình chữ V trong nước

Thân tàu hình chữ V
Thân tàu hình chữ "V" là loại thân tàu lướt, và là loại thân tàu phổ biến nhất cho tàu máy. Thuyền hình chữ V sâu được thiết kế để lướt trên mặt nước với tốc độ cao hơn và di chuyển êm ái hơn trên mặt nước gợn sóng. Những chiếc thuyền này thường được trang bị động cơ lớn hơn so với thuyền đáy phẳng hoặc đáy tròn.
thuyền nhiều thân trên mặt nước

Nhiều thân
Cuối cùng, hãy cùng xem xét thuyền "đa thân". Những chiếc thuyền này có thể có thân dạng phẳng hoặc dạng choán nước tùy thuộc vào hình dạng thân và kích thước động cơ. Thuyền đa thân là một trong những loại thuyền ổn định nhất trên mặt nước. Chúng cũng cần nhiều không gian hơn để lái và rẽ. Ví dụ về thuyền đa thân phổ biến là thuyền catamaran và thuyền pontoon .
 

Cavoinhoo

Xe tải
Biển số
OF-862993
Ngày cấp bằng
7/7/24
Số km
250
Động cơ
13,312 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính ra cái áo phao như trên máy bay lại hay các cụ mợ nhỉ. Đeo vào gọn gàng, vẫn bơi được, lúc nào cần nổi thì giật dây nó mới phồng.
Nhược điểm của nó hình như chủ yếu đỡ mỗi phần cổ, khó bơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top