Nếu thuyền trưởng tỉnh táo hơn cho quay tàu lại ngay khi anh Tuấn cảnh báo thì có khả năng cao sẽ thoát đc cảnh rơi vào tâm của giông lốc khi chạy cắt qua quãng tàu gặp nạn, qui trình cấp lệnh rời bến đây mợ:
******
"Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, việc cấp phép cho các tàu xuất bến được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ do cảng vụ cấp phép. Trong đó, điều kiện cấp phép để tàu hoạt động là điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; chứng chỉ các điều kiện về thuyền viên; điều kiện về thời tiết.
Đối với điều kiện thời tiết sẽ căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo thủy văn.
Riêng Quảng Ninh nhiều năm nay Sở Xây dựng có hợp đồng với Trung tâm Dự báo thuỷ văn cung cấp bản tin thời tiết ngày 3 lần. Căn cứ vào thông tin thời tiết, Sở Xây dựng điều hành và cấp phép cho các tàu hoạt động.
Riêng ngày 19/7, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 và 10h đều thông báo Vịnh Hạ Long có gió cấp 2-3 không có cảnh báo gì thêm.
Theo ông Minh, đến 13h30 trung tâm có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc. Song tàu Vịnh Xanh đã xuất bến lúc 12h45, trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.
"Sau khi nhận được bản tin bổ sung về dông lốc, Giám đốc cảng vụ đã dừng cấp phép cho toàn bộ tàu du lịch và thông tin trên nhóm chủ tàu, yêu cầu chủ tàu cảnh báo cáo về tình hình hoạt động của tàu", ông Minh nói."