[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
417,013 Mã lực
Đó là thiết kế tối ưu mà. Đáy càng nhỏ càng khó lật.
Mọi người thường hiểu nhầm là đáy rộng mới cân bằng. Nhưng đó là trên mặt đất.
Đáy càng hẹp hình chữ V ấy. Trọng tâm càng thấp. Càng khó lật
Người ta gọi là độ choán nước! Tầu có độ choán nước càng lớn thì càng khó lật. Tầu chở hàng người ta nói về tải trọng nhưng cái tải trọng đó là cái dằn tầu giữ nó ổn định và ngập sâu trong nước. Khi không tải tránh bị lật họ phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu!
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,861
Động cơ
283,986 Mã lực
Em xem được clip gốc ngay khi vừa up lên chưa đổi màu đen trắng còn nhìn rõ VX 58, bác lái tàu và bác đứng bên cạnh vẫn đang nói cười.
Với người ko phải dân biển và nhát chết như em thì trước quang cảnh gió giông và sầm trời như vậy ko dám lạc quan vẫn ngồi đấy ngắm cảnh hay nói cười được😤chí ít ra cũng di chuyển ngay xuống bên dưới/ tầng 1...
Và có khi nào là 1 phần nguyên nhân để bị lật úp như vậy là do mất cân bằng trọng lượng của đáy và đỉnh tầu ko ạ? Thường dưới đáy bao giờ cũng phải nặng hơn mới ko dễ bị chao lật đúng ko ạ🥴
Lúc này gần bờ vậy, mà còn đủ thời gian chạy xa bờ tới điểm bị nạn mới lật, thì cho thấy rằng đã có sự chủ quan . Tới chỗ lật thì em nghĩ là mọi người xuống đáy ngồi hết rồi vì lúc đó mưa mạnh.
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
1,023
Động cơ
111,059 Mã lực
Tuổi
34
Thuyền cá họ ở xa hàng chục hải lý. Nên họ chạy không kịp thôi.
Đây ở vịnh bé lại nhiều đảo, vào bờ rất nhanh.
Em đánh giá lỗi này do chủ quan.
Cụ nghĩ nhanh thôi. Thực tế thì còn khướt. E đi biển cả chục năm nay r.
gió giông to này cực khó khăn di chuyển nhé. Bão còn đỡ chứ giông vs lốc nó xoáy tùm lum
Riêng 5-6km cụ chạy xe máy nội đô cũng mất 20p. Dưới biển cụ nhân thời gian lên vài lần khi mưa giông bắt đầu giảm. Còn giông lốc to thì ko ra đc đâu
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,505
Động cơ
196,862 Mã lực
VN ta học hỏi cứu hộ của Mỹ đã khó trăm lần vì Mỹ giỏi và giầu, học hỏi để làm được như cứu hộ Hollywood còn khó vạn lần.
Nhưng cứu hộ mồm thì Mỹ thua ta triệu lần.
Không hiểu ý cụ là gì nhưng vụ cứu hộ của Mỹ ở Texas cho thấy "sức mạnh" của Mỹ ấy cụ nhỉ. Cũng là nước, lụt, lại ở vùng đồng bằng không phải núi cao biển sâu, vậy mà vẫn hơn trăm nhân mạng ra đi. Nói chung đuối nước là một trong những ca khó khăn nhất vì tốc độ phải tính bằng giây. Trong trường hợp Hạ Long, thợ lặn là lực lượng quan trọng nhất và họ đã được huy động ngay lập tức. Nhưng đúng là quá khó.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Vậy tóm lại nguyên nhân do cụ đưa ra là:
1. Người đông
2. Du khách không có vé của ban quản lý vẫn lên được tàu.
3. Lái tàu biết số lượng người lên, nhưng ban quản lý thì không biết.

Khắc phục cái này cần nhiều tiền lắm đúng không cụ? Hay chỉ đơn giản là lề thói cũ bát nháo không muốn sửa đổi?

Em rất gắt vì em hiểu được tầm quan trọng của quản lý số lượng người. Trong trường hợp rủi ro xảy ra, công tác cứu hộ rất tốn kém và kéo dài. Báo thừa một người là bao nhiêu tiền của công sức lãng phí đi tìm; báo thiếu một người là sẽ có một người - đáng lẽ có thể sống - thì lại phải chết vì dừng cứu hộ.

còn vụ thiết kế tàu thì chính xác là em không biết nên mới hỏi. Đó là một câu hỏi đơn thuần. Em hoàn toàn không có một câu nào phê phán cụ ạ.
Mấy cái cụ nói em hiểu. E cg hiểu tầm quan trọng của việc phải quản lý chính xác.
Ở đây em đang giải thích 1 cách hết sức đơn thuần rằng tại sao mà ng ta chưa thể nắm chính xác số lượng người trên tàu được. Một việc tưởng dễ lại khó. Còn lại giải pháp tháo gỡ khó khăn ntn nữa em k mạn bàn vào câu chuyện.
Nói chung lằng nhằng và phức tạp. Nói ra lại động chạm đủ thứ ấy cụ. Cụ nhìn sang đơn giản nhất việc chuyển khoản tiền tạm ứng viện phí- cg mãi mãi đến tận giờ mới đỡ hơn.
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,830
Động cơ
92,085 Mã lực
Đây là mình đoán số đề sau 18:30 thôi cụ ạ, thực tế khó nói lắm
Hôm qua tự nhiên trời đen kịt lại em chỉ nghĩ là sắp mưa to thôi chứ có ai biết là gió nó giặt kinh khủng thế đâu? Sự việc đã rồi nhưng nhiều cụ vào phán như thánh.
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,861
Động cơ
283,986 Mã lực
Cụ nghĩ nhanh thôi. Thực tế thì còn khướt. E đi biển cả chục năm nay r.
gió giông to này cực khó khăn di chuyển nhé. Bão còn đỡ chứ giông vs lốc nó xoáy tùm lum
Riêng 5-6km cụ chạy xe máy nội đô cũng mất 20p. Dưới biển cụ nhân thời gian lên vài lần khi mưa giông bắt đầu giảm. Còn giông lốc to thì ko ra đc đâu
Nói chạy là nói từ lúc thấy mây đen cuộn ở xa đang lao đến ấy. Biển thì tầm nhìn nó xa, chứ tới sát, tạo gió rồi đâu gọi là chạy...

cụ có thấy video trước lúc bị nạn sát bờ, mà lúc lật thì nó đã di chuyển ở xa chỗ đó không. Tính ra dư thời gian chạy vào bờ nhiều
 
  • Vodka
Reactions: psy

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,760
Động cơ
602,862 Mã lực
Không hiểu ý cụ là gì nhưng vụ cứu hộ của Mỹ ở Texas cho thấy "sức mạnh" của Mỹ ấy cụ nhỉ. Cũng là nước, lụt, lại ở vùng đồng bằng không phải núi cao biển sâu, vậy mà vẫn hơn trăm nhân mạng ra đi. Nói chung đuối nước là một trong những ca khó khăn nhất vì tốc độ phải tính bằng giây. Trong trường hợp Hạ Long, thợ lặn là lực lượng quan trọng nhất và họ đã được huy động ngay lập tức. Nhưng đúng là quá khó.
Về cơ bản đuối nc chỉ tầm vài phút là đi rồi nên cứu hộ sẽ là hỗ trợ những người thoát ra đc và có thể đang lênh đênh trên biển hay bị trôi dạt ra xa và chờ đc cứu thôi chứ ngỏm dưới nc dăm phút thì sao thở đc nữa.
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,662
Động cơ
29,936 Mã lực
Em xem trên windy thì thấy bão suy yếu trước khi vào biển Đông. Nhưng sau khi vào nó gặp vùng nước nóng nên lại mạnh lên thành bão.
Nếu nó qua đất liền xong mạnh lên thì nó giống đến 99% cơn bão năm ngoái,hy vọng sau khi cọ xát với đất liền nó giảm thành áp thấp,mà áp thấp kiểu ntn cũng cực kỳ nguy hiểm rồi
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,249
Động cơ
125,080 Mã lực
Nghe người trong cuộc kể lại thì công tác cứu hộ là chậm vì phải sau hơn 3 tiếng lúc sẩm tối anh Tuấn mới thấy bên bộ đội biên phòng tới. Em post lại link báo vtcnews:

Đây cụ nhé. Chứng tỏ trước đó báo chí đưa sai hết. Em có đọc lại mãi đến tận 15h mới nhận được tin tàu gặp nạn, sau 10ph thì điều và chỉ 10-15ph đã có lực lượng cứu hộ tới. Như vậy chỉ sau khoảng 1h30' thôi. Báo chí đưa tin 3 tiếng là sai ròi.
1753000183809.png

1753000548991.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
1,023
Động cơ
111,059 Mã lực
Tuổi
34
Nói chạy là nói từ lúc thấy mây đen cuộn ở xa đang lao đến ấy. Biển thì tầm nhìn nó xa, chứ tới sát, tạo gió rồi đâu gọi là chạy...

cụ có thấy video trước lúc bị nạn sát bờ, mà lúc lật thì nó đã di chuyển ở xa chỗ đó không. Tính ra dư thời gian chạy vào bờ nhiều
Cụ đoán kết quả sau 18h30 thì cũng đơn giản.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
417,013 Mã lực
Nó bằng thì bên trong mới đặt động cơ được. Bên trên nó vẫn loe ra đấy ạ.
Tàu đáy bằng duy nhất là tàu chở chất lỏng như xăng dầu ấy. Vì nó kín và chất lỏng thì luôn ở dưới đáy.
Cụ không nên phát biểu bừa!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,014
Động cơ
1,062,783 Mã lực
Tuổi
40
Người ta gọi là độ choán nước! Tầu có độ choán nước càng lớn thì càng khó lật. Tầu chở hàng người ta nói về tải trọng nhưng cái tải trọng đó là cái dằn tầu giữ nó ổn định và ngập sâu trong nước. Khi không tải tránh bị lật họ phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu!
Là mớn nước.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Em người Hạ Long đây, cũng đi vịnh ko biết bao lần rồi và trên này chắc cũng ko ít cụ đi vịnh nhiều. Xin thưa các cụ là quy trình để 1 tàu dl xuất bến ko hề đơn giản, có chăng chỉ kém việc lên máy bay tí khâu kiểm tra hành lí và soi chiếu. Trước khi lên tàu các cụ đều phải chụp căn cước, họ tên hành khách, tổng số người tối đa theo quy định, sau đó đội tàu hoặc hd viên sẽ tổng hợp và gửi cho cảng vụ mới đc xuất bến ạ. Trường hợp ko đúng là chủ tàu bị xử lý ngay.
Cái Quy trình này không rõ bắt đầu từ hồi nào.
Vào khoảng 2022, con tôi đi tàu này, ghép cùng nhiều người, đúng là có phải gửi CCCD qua Zalo.
Nó xưng tên + đưa cái tin nhắn xác nhận OK trên Zalo, là lên tàu.

Nhưng cái mà các cụ trên kia thắc mắc là:
Cái Danh sách đẹp đẽ mà bác trình Cảng vụ (ví dụ 50 pax) và cái đoàn người thực tế xuống tàu, nó hoàn toàn có thể khác nhau, ví dụ là 60 người.

Tất nhiên là họ thu đủ tiền 10 chú thừa kia - nếu có thừa.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Cụ cứ đọc lá cải rồi phê phán nhanh lắm.
Quay lại 4km, đến bến tàu đảo gần nhất 1km thì thuyền trưởng chọn chỗ gần nhất là họp

Tàu lật trong 3s, trước đó chưa có dấu hiệu gì.
Cụ cứ tưởng tượng đang bình thường trời quang mây tạnh bỗng dông lốc quét đến tàu nghiêng ngả rồi lật, lúc đấy còn chưa có mưa cơ.
Bất ngờ thế ai mà phản ứng kịp?
Báo chí đưa là cách bờ 3 hải lý. Nhưng là bờ nào thì họ k nói rõ. Có cụ đưa bức ảnh đo theo đường thẳng bỏ qua luồng lạch là 8km.
Nên giờ hầu hết là phỏng đoán thôi ạ.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,682
Động cơ
543,013 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Nếu thuyền trưởng tỉnh táo hơn cho quay tàu lại ngay khi anh Tuấn cảnh báo thì có khả năng cao sẽ thoát đc cảnh rơi vào tâm của giông lốc khi chạy cắt qua quãng tàu gặp nạn, qui trình cấp lệnh rời bến đây mợ:
******
"Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, việc cấp phép cho các tàu xuất bến được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ do cảng vụ cấp phép. Trong đó, điều kiện cấp phép để tàu hoạt động là điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; chứng chỉ các điều kiện về thuyền viên; điều kiện về thời tiết.
Đối với điều kiện thời tiết sẽ căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo thủy văn.
Riêng Quảng Ninh nhiều năm nay Sở Xây dựng có hợp đồng với Trung tâm Dự báo thuỷ văn cung cấp bản tin thời tiết ngày 3 lần. Căn cứ vào thông tin thời tiết, Sở Xây dựng điều hành và cấp phép cho các tàu hoạt động.
Riêng ngày 19/7, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 và 10h đều thông báo Vịnh Hạ Long có gió cấp 2-3 không có cảnh báo gì thêm.
Theo ông Minh, đến 13h30 trung tâm có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc. Song tàu Vịnh Xanh đã xuất bến lúc 12h45, trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.
"Sau khi nhận được bản tin bổ sung về dông lốc, Giám đốc cảng vụ đã dừng cấp phép cho toàn bộ tàu du lịch và thông tin trên nhóm chủ tàu, yêu cầu chủ tàu cảnh báo cáo về tình hình hoạt động của tàu", ông Minh nói."
Vâng em xem kỹ lại thì lúc đó tàu bắt đầu rời cảng SunGroup. Mây gió kéo đến ầm ầm rồi. Phía bên kia Hạ Long mây đen chớp giật. Thế mà vẫn cố tình cho tàu ra biển thì chỉ tại lòng tham của chủ tàu và sự ngây thơ của hành khách thôi.

Thêm nữa theo bài báo này, dù 13.30 mới báo giông nhưng lúc họ xuất bến là 12.45 cơn giông đã bắt đầu ở giai đoạn đầu rồi thế mà vẫn không thu lệnh ra biển.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,064
Động cơ
33,163 Mã lực
Nhà cháu đọc lời kể của 1 nạn nhân may mắn thoát nạn, khi cơn giông ập đến, gió đã thổi rất mạnh, đã có ý kiến tàu quay lại , nhưng tay thuyền trưởng vẫn quyết định điều khiển con tàu theo hành trình. Không rõ khi cơn lốc ào đến cộng với tàu di chuyển nhanh sẽ khiến tàu dễ bị lật hay không?
IMG_0700.jpeg
Có thể Đến đích là cách an toàn nhất / an toàn hơn, bác ạ.
So với cái 4km ước chừng của anh hành khách kia.
 

Dzon

Xe điện
Biển số
OF-13015
Ngày cấp bằng
6/2/08
Số km
4,244
Động cơ
550,042 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Nhiều người trách cứu hộ chậm, sau 3 giờ đồng hồ mới có mặt. Tuy nhiên em thấy chậm hay không còn tuỳ thuộc vào thời điểm nhận tín hiệu SOS. Đến giờ em vẫn chưa thấy có thông tin xem cơ quan chức năng nhận được tín hiệu cấp cứu lúc nào? Từ đâu? Nếu tàu gặp nạn mất tín hiệu GPS thì chắc cũng chưa thể báo động ngay được vì việc mất tín hiệu GPS chắc cũng không phải quá hiếm. Nếu sự cố bất ngờ, tàu ko kịp phát tín hiệu thì chắc phải nhờ tàu thuyền nào đó gần đấy phát hiện rồi mới báo cho cơ quan chức năng thì chậm là đúng rồi vì nạn nhân trôi dạt khá lâu xong mới gặp tàu cá cứu. Chưa kể thời tiết lúc giông lốc lúc đó khiến công tác cứu hộ cũng rất khó khăn, xác định được chính xác vị trí xác tàu chắc cũng mất khá nhiều thời gian rồi :(
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,254
Động cơ
417,013 Mã lực
tàu chạy ở vịnh nên họ tk đáy bằng để đi được vào vùng nước nông, đáy bằng thì tất nhiên ổn định kém hơn do trọng tâm ở cao hơn đáy nhọn rồi
Đáy bằng sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn đi biển!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top