[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

Hoangnd1980

Xe tăng
Biển số
OF-184447
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
1,384
Động cơ
342,657 Mã lực
Giông này em thấy đâu chỉ cục bộ ở hạ long, đến hà nội chiều hôm đó cũng có, nó lớn mà sao thông báo chậm thế nhỉ, cơ quan nào hay thông báo cái thời tiết này
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,228
Động cơ
453,075 Mã lực
IMG_6165.png
bài này hay quá các cụ tham khảo
IMG_6166.png
IMG_6167.png
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,191
Động cơ
132,231 Mã lực
Cái video này dài hơn và không bị chèn nhạc


Lúc này có vẻ tàu mới rời cảng thôi.
Đúng, cả cõi mạng chỉ có 1 video này là thật, và của ng trên tàu quay lúc tàu mới rời cảng. Bất kỳ video nào quay lúc tàu chìm đều là fake.

Em xem bầu trời trong video thì hơi tối một tí tuy nhiên chưa đến mức giông gió. Có thể do quay ngược sáng mà ra. Nước ở sát bờ vẫn rất lặng. Tuy nhiên có chi tiết đáng chú ý là lúc đó đã có sét đánh cháy núi Hạ Long rồi.
 

Aliyah

Xe hơi
Biển số
OF-65389
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
172
Động cơ
435,154 Mã lực
Xem cái clip này thì em đoán trời mưa và gió mạnh nên mọi người chạy vào trong và đóng kín cửa.
Do vậy nhiều người không thoát ra đc.
E thấy bào 2 lần mọi người đã bảo thuyền trưởng quay về nhưng thuyền trưởng trấn an sắp về đến nơi rồi, âu cũng là số đen ko tránh được :(
 

matizvan2009

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,790
Động cơ
1,253,558 Mã lực
E ko phải dân thiết kế chuyên về tàu biển nhưng e làm chuyên về automotive và em đã từng trải nghiệm đi Tàu (Hải Quân) trong bão đi ra Trường Sa cách đây gần 10 năm nói thật đó là trải nghiệm kinh khủng nhất của e đến h :( nhưng tàu vẫn ko lật mặc dù em phải năm ôm chân giường. giống như chiếc xe ô-tô e nghĩ trước khi launching sản phẩm phải qua khá nhiều bài test đặc biệt là liên quan đến safety chứ nhỉ, ko biết Tàu này có như vậy ko chứ bao nhiêu tàu ở đó mà mỗi tàu này lật @@ :(
Mỗi loại phương tiện nó được thiết kế cho một mục tiêu riêng. Còn thiết kế cho nhiều mục tiêu (n trong 1) thì phải rất nhiều tiền (ví dụ như cái xe Cadilac 01 của Mỹ)
.
Nhân bàn về an toàn cho tàu ở vịnh HL (như con tàu lật vừa rồi) thì em lấy quan điểm mà em vừa được học (lai rai trong cỡ chục năm) về QUẢN TRỊ RỦI RO:
1. Rủi ro là luôn luôn hiện hữu và không ai tránh được. Ví dụ: đi tàu biển thì rr tàu chìm là: dông lốc, là sóng thần, là tàu cũ bị vỡ, là mất trọng tâm đột ngột...
2. Vậy đối phó với rr: 1 là chấp nhận 2 là xử lý nó.
a. Chấp nhận khi nào: khi (người quản lý, người ra quyết định) cho rằng/tính toán được nó có xác xuất xảy ra rất ít (ví dụ: một con đò, chở 10 người, đang đi trên sông thì ai đó hô lên "ô có con cá to quá" và có nguy cơ nhiều người nghiêng về phía được chỉ, đò nghiêng: xác xuất nghiêng cao dù việc người hô "Cá to+ đổ dồn về phía cá" thấp; đối với con tàu 50 khách kia: có ai đó hô "ô có đàn cá heo kìa...." 50 người chạy sang 1 mạn nhìn, tàu đủ to, không sao...nên tàu này có rr mất trọng tâm do dịch chuyển hàng/khách là cực thấp, không cần quan tâm; nhưng đối với tàu hàng rời thì khác; cách đây chục năm có một con tàu hàng (rời) bị chìm trong tích tắc, chỉ có 1 người sống sót (hình như chìm đúng đêm Noel) và được lý giải là hàng rời (than hay phân gì đó) gặp ẩm hóa nhão, khi nhão nó có nguy cơ làm lệch trọng tâm tàu.
Công thức: xảy ra sự kiện a và dẫn đến sự kiện b
thấp x cao= cao (xem xét, cân nhắc)
Cao x thấp = cao (xem xét, cân nhắc)
thấp x thấp = cực thấp (có thể chấp nhận)
cao x cao = cực cao (không bao giờ chấp nhận)
b. Xử lý rr: cứ một rr được nhận diện thì có 1 giải pháp chống rr đấy và pp chống rr sẽ là "phiền hà" và kinh phí.
Ví dụ cái tàu bị lật: các cụ bảo "đáy bằng quá", Ok đơn giản, đáy bằng thì ta chỉnh cho đáy chữ V, hậu quả là gì: ma sát nước lớn hơn, va chạm đáy nhiều hơn; bến cập phải sâu hơn (chi phí cầu tàu đắt hơn)...có cụ bảo "đáy vẫn bằng nhưng không lật cơ": ok, ta thiết kế đáy nặng thêm n tấn nữa: hậu quả là phải tăng thép đáy, tàu nặng di chuyển tốn nhiên liệu ....Có cụ bảo "tàu vẫn nhẹ nhưng không lật cơ"; OK, thiết kế thêm 2 phao sườn vươn ra n mét, hậu quả: tàu khó xoay trở, tốn diện tích neo đậu, cập bến .....Muốn gì làm được hết.
Vậy "chấp nhận rr" là gì: là cân đối giữa khả năng xảy ra, lợi được hưởng, các chi phí phải bỏ ra.
.
.
trong cuộc sống cũng áp dụng (vô tình hay hiểu) về rr: khi thiết kế một cái cầu thì người ta thống kê mức lũ (cỡ) 100 năm để đặt cao độ cầu, người ta thống kê động đất 100 năm để thiết kế mức an toàn....
.
Vậy khi cái tàu kia lật; dư luận muốn "tàu không bao giờ lật" có được không. ĐƯỢC CHỨ, có điều nhiều tiền và nhiều phiền hà. Vậy nếu 1 năm có 10 cơn lốc ở HL, mỗi năm lật 1 tàu thì phải làm thế thật chứ 5/10 năm mới có 1 cơn dông (to cỡ hôm nọ), hàng chục tàu mới có 1 tàu lật.. thì không nhất thiết phải cải hoán thiết kế mà biện pháp NÊN LÀM là ứng xử tại chỗ: rà soát lại quy trình cấp phép ra khơi; tập huấn kỹ năng cho đội tàu; yêu cầu an toàn với khách: khi lên phải học an toàn (như nhiều cụ tự nghĩ ra biện pháp an toàn cho mình bằng cách xuống đuôi tàu ngồi ấy)....Nói chung là tại chô chứ không phải là cải hoán cả một hệ thống.
.
PS: có 2 cách chống rủi ro tốt nhất đó là
1. Không tham gia
2. Mua bảo hiểm (càng nhiều tiền càng tốt)
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,116
Động cơ
461,071 Mã lực
Mưa bão sắp vào nên bà con đi du lịch giảm hẳn. Mấy trạm dừng V52, V77 vắng lắm. Em đi công tác QN xong việc phát quay về luôn chứ gió to lên chút cấm cầu Bãi Cháy thì chỉ có nước hoặc là ở lại, hoặc phải xuống tận Mông Dương mới vào được cao tốc.
Sao lại thế cụ. Cụ đi từ ngã 4 đèn đỏ chân cầu BC thẳng vào CX qua cầu Bang có lối lên CT còn gần hơn cua cầu BC sang Đại Yên ấy chứ. Tối qua em đi đường HL vắng như ngày tết sướng cả người. Mọi khi giờ ấy thì chen đến khổ vì các cụ 29,30,15, 89 cứ lững thững 25-30 dàn hàng ngang các làn chán chả muốn đèn còi vì không tác dụng🤣
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,191
Động cơ
132,231 Mã lực
Có anh nói là tàu vào bến lại đi nhưng hình như thuyền trưởng không nghe
Thì tàu đang cố vào bến đấy cụ. Bến hang Đầu Gỗ. Còn bến nào gần hơn nữa đâu?

Các cụ chịu khó đọc mấy trang gần gần trước khi phát biểu. Thớt cũng mấy chục trang, dư thông tin rồi chứ ít đâu.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,826
Động cơ
912,752 Mã lực
Đúng, cả cõi mạng chỉ có 1 video này là thật, và của ng trên tàu quay lúc tàu mới rời cảng. Bất kỳ video nào quay lúc tàu chìm đều là fake.

Em xem bầu trời trong video thì hơi tối một tí tuy nhiên chưa đến mức giông gió. Có thể do quay ngược sáng mà ra. Nước ở sát bờ vẫn rất lặng. Tuy nhiên có chi tiết đáng chú ý là lúc đó đã có sét đánh cháy núi Hạ Long rồi.
Em xem clip thấy cảnh mây đen kéo đến, gió bắt đầu thổi mạnh, thấy mọi người vẫn cười nói vô tư và chỉ sau có vài phút tai hoạ xảy đến mà ngậm ngùi cho họ
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
3,007
Động cơ
493,037 Mã lực
Chính ra cái áo phao như trên máy bay lại hay các cụ mợ nhỉ. Đeo vào gọn gàng, vẫn bơi được, lúc nào cần nổi thì giật dây nó mới phồng.
Nhược điểm của nó hình như chủ yếu đỡ mỗi phần cổ, khó bơi.
Giữa biển thì cứ ngửa cổ thả trôi rồi chờ cứu hộ thôi cụ, càng vùng vẫy càng nhanh mất sức.
 

tvu732

Xe tăng
Biển số
OF-708234
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
1,191
Động cơ
132,231 Mã lực
Em xem clip thấy cảnh mây đen kéo đến, gió bắt đầu thổi mạnh, thấy mọi người vẫn cười nói vô tư và chỉ sau có vài phút tai hoạ xảy đến mà ngậm ngùi cho họ
Em ko biết cụ xem clip nào. Chứ clip chuẩn trên kia thì tàu vừa mới xuất bến.
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Mặc áo phao thì không lặn được để chui ra khỏi khoang tàu vì áo phao nó làm ngưởi nổi và nó là vật cản khiến cho quá trình lặn bị chậm lại. Khi cần lặn xuống để thoát ra ngoài thì chỉ lặn người không thôi. Tận dụng từng giây để lặn nhanh và càng xa càng tốt tìm hướng thoát ra. Áo phao nó nổi và nó cản lại thì sẽ hết hơi và mình bị kẹt lại là chết.

Ngày xưa giông bão những xà lan chở than bị lật úp đúng như thế này. Bọn em cũng lặn vào khoang để chơi. Sau này đứa nào lớn lên cũng có kỹ năng lặn vào trong khoang và thoát ra ngoài. Mắt mở to nhìn ánh sáng phía nào thì theo về phía đó. Tận dụng từng hơi thở, từng tí không khí trong phổi để thoát ra rồi trồi lên thở. Đứa nào phổi kém hoặc không thoát ra được nhanh lúc trồi lên thì ho thôi rồi.
Như thế gọi là chơi ngu! Em nhớ ngày xưa đi bơi cũng hay rủ nhau lặn qua gầm cầu trượt bể bơi. Đoạn đường chỉ 1m thôi nhưng nó chật đứa nào nhỏ qua thoải mái, đứa béo chút nhiều khi mắc kẹt...đôi lúc vừa chui vào có đứa lớ ngớ đứng đầu kia là cũng mắc kẹt. Vào những tình huống đó rất dễ hoảng loạn uống no bụng nước!
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,979
Động cơ
1,102,967 Mã lực
Em xem clip thấy cảnh mây đen kéo đến, gió bắt đầu thổi mạnh, thấy mọi người vẫn cười nói vô tư và chỉ sau có vài phút tai hoạ xảy đến mà ngậm ngùi cho họ
Em nghĩ phải cả tiếng, xem clip có vẻ tàu mới xuất phát. Mọi người vẫn vui vẻ, xung quanh các tàu qua lại vẫn đều đặn
 

LongLH

Xe điện
Biển số
OF-85606
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
3,007
Động cơ
493,037 Mã lực
Nhảy ra mà người nhảy bị chết còn tàu không lật, không chìm thì Ban chỉ đạo online lại đòi xử thuyền trưởng ngay và luôn ấy.
Cụ để ý làm gì những thành phần ấy. Bài học của dân đi tầu bọn em là: tầu là cái phao lớn nhất và an toàn nhất khi giữa biển, mấy cái áo phao hay xuồng cứu sinh chỉ là bần cùng bất đắc dĩ. Đây lại lật trong tích tắc thì giời đỡ chịu.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,630
Động cơ
211,234 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ cứ thắc mắc về thời gian làm gì, cơ quan chức năng người ta đã trả lời rõ:

- Tàu xuất bến trong khoảng 12g45 đến 12g55
- Tàu chìm khoảng 13.30 (có thể sau mốc này vài phút - vì 13.30 là phát cảnh báo dông lốc).
- Vị trí tàu chìm chỉ cách bến Tuần Châu khoảng 1km và cách bờ khoảng 3km
 

haitotbung

Tháo bánh
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
600
Động cơ
460,210 Mã lực
Ít nhất, ta cần biết, cái sự Mất GPS gì đó nó có hệ quả kỹ thuật gì với cái system và đồng chí trực ban, bác ạ.
Vì, cái số lượng tàu có báo tín hiệu GPS tại chỗ ấy, nó phải là con số cả trăm chú.

Nó báo Mayday, là 1 chuyện.
Mà như thế thì có lẽ Mayday cả ngày.

Nó không thèm báo gì, là chuyện khác.
Đọc trên báo thì tàu này không kịp báo Mayday rồi.

Theo kinh nghiệm "làm việc" của em thì đội điều tra nó sẽ mở quy trình, chức năng nhiệm vụ của từng cá nhân và đơn vị ra rà, theo đúng nguyên văn câu chữ thôi và đặt 2 câu hỏi:
1. Theo quy định chức năng nhiệm vụ, ông có trách nhiệm gì trong việc giám sát định vị?
2. Trong trường hợp mất tín hiệu định vị, theo quy trình, ông phải làm những bước gì? Và ông đã làm gì?

Nếu bên cảng vụ không có trách nhiệm gì theo điều (1) thì ok
Nếu bên cảng vụ có trách nhiệm theo điều (1) thì sẽ hỏi tiếp sang điều (2): nếu các đồng chí thực hiện đầy đủ theo đúng quy trình thì ok. Việc thực hiện các bước như gọi điện, phát tín hiệu, báo cáo cấp a, b, c đều có lưu vết kỹ thuật, cứ thế mà rà

chỉ sợ các đồng chí không thực hiện đủ các bước, hoặc tệ hơn là đang làm việc riêng, hoặc tệ hơn nữa là không có mặt ở chỗ làm thì là tội to.
 

Nguyễn Vũ Xuân

Xe đạp
Biển số
OF-802198
Ngày cấp bằng
7/1/22
Số km
15
Động cơ
12,578 Mã lực
Tuổi
28
Cụ để ý làm gì những thành phần ấy. Bài học của dân đi tầu bọn em là: tầu là cái phao lớn nhất và an toàn nhất khi giữa biển, mấy cái áo phao hay xuồng cứu sinh chỉ là bần cùng bất đắc dĩ. Đây lại lật trong tích tắc thì giời đỡ chịu.
Cụ nói chuẩn. Nghe nói cabin còn bị mắc thì đúng hết cách. Thôi đành bảo tại số phận vậy
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,116
Động cơ
461,071 Mã lực
Như thế gọi là chơi ngu! Em nhớ ngày xưa đi bơi cũng hay rủ nhau lặn qua gầm cầu trượt bể bơi. Đoạn đường chỉ 1m thôi nhưng nó chật đứa nào nhỏ qua thoải mái, đứa béo chút nhiều khi mắc kẹt...đôi lúc vừa chui vào có đứa lớ ngớ đứng đầu kia là cũng mắc kẹt. Vào những tình huống đó rất dễ hoảng loạn uống no bụng nước!
Trò này rất nguy hiểm với cống ngầm dài. Trước xã em có vụ đi cả mấy chú
Chả là cái cồng ngầm bơm tiêu nước qua mặt đê và đường oto chân đê. Tổng chiều dài cỡ gần15 m. Khi các tổ máy bơm tiêu nước đang hoạt động thì nước phóng vun vút. lặn xuống nước đẩy qua bên kia chỉ già 2/3 hơi thôi nên bọn troai troai hay lặn qua để vơ các thân cá bị cánh máy bơm nó chém và cũng để nghịch. Hôm đấy cũng như mọi ngày 3 thằng vừa lặn vào trong thì trạm bơm đột ngột mất điện. Nước hồi lại 3 thằng không sang được mắc kẹt trong cống bị chết đuối. Sau vụ đấy ubx ra thông báo và yc các gia đình ký cam kết không cho con em ra tắm ở cống ấy nữa. Gọi là cống nhưng nó như 1 con sông nhỏ tiêu úng cho cả chục xã trong huyện.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,826
Động cơ
912,752 Mã lực
Em ko biết cụ xem clip nào. Chứ clip chuẩn trên kia thì tàu vừa mới xuất bến.
Vẫn clip này đấy bác, lúc người quay di chuyển từ khoang lên boong, đằng sau lưng mấy người đã thấy có mây đen rồi, phù hợp với lời kể của nạn nhân: thấy gió to thổi mạnh họ đã 2 lần nói thuyền trưởng cho quay lại bến

8575670-a391039a9f876ccb466d07177404d3cf.png


 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Vẫn phải làm vậy thôi bác.
Tàu này nó chỉ thiết kế để chạy trong vịnh và nó cũng chỉ được phép chạy trong vịnh.
Việc Giông lốc nó xảy ra, nó đánh trúng con tàu này, là do nó đen đủi.
Các tàu khác, may mắn không rơi vào đúng chỗ đó.

Cũng đã nhiều lần giông lốc xảy ra, và nó đánh trúng cái đảo Đầu Gỗ hay Titov nào đó, không có hậu quả.

Thế nên, đi ra vịnh, thì ta cần chấp nhận 1 cái rủi ro nhỏ ấy.

Còn việc tàu rời cảng lúc 12:45, và có thông báo giông lốc lúc 13:30, sau đó phải làm gì, áp dụng cho Cảng vụ + các tàu đang trên biển, thì tôi chịu.
Oh thế cụ có biết là tất cả các chung cư cao tầng, khách sạn hay căn hộ KD giờ đều phải trang bị PCCC không??? Nói như cụ thì rủi ro cháy nổ chung cư cũng chỉ là hãn hữu chẳng may mới bị vậy thì trang bị phòng cháy chữa cháy làm gì??? Mọi qui định đề ra đều nhằm đáp ứng cái tiêu chuẩn an toàn tối đa chứ không phải để đối phó đâu cụ! Vấn đề là bài toán kinh tế và chi phí vận hành nên họ có thể bỏ qua thôi...nhưng đến khi xảy ra việc thì lại rà soát và biết thế......!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top