[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,337
Động cơ
315,176 Mã lực
Nhiều cụ mợ cứ tự nhận mình biết bơi nhưng toàn bơi cái kiểu đầu ngóc lên như con cún, xong lại bơi kiểu tay sải chân ếch,… ko biết thở dưới nước hoặc nhịn thở lặn 1 quảng 5-7m thì gặp tình huống này cũng khó đỡ. Bản thân e bơi ếch được cả 50-100m liên tục b đúng kĩ thuật nhưng khi ra biển có vài lần lặn xuống lấy kính bơi bị rơi cho mọi người đều thất rất là khó + mệt dù mình bơi thời tiết đẹp, biển trong vắt chứ còn tình huống này biển đục, tàu úp tối om thì phải xác định trước lối thoát mới lặn ra được và khó nhất là bỏ lại gia đình còn mình lặn ra chứ để cứu toàn người k biết bơi là khoai.
Thực ra ở mình đã từng có vụ lật tàu ở Cù Lao Chàm rồi, nếu mọi người ngồi ở không gian mở thì áo phao là cứu cánh chứ ở không gian đóng kín thì áo phao là tự sát vì nó ghim chặt mình vào sàn tàu, thân tàu ko lặn ra ngoài được mà tàu chìm nghỉm có oxy đâu mà thở. Giải pháp ở đây LÀ khi cảm thấy nguy hiểm thì phải đứng gần nhất lối thoát ra ngoài cũng như soi đường thoát từ trước, đặc biệt các thành phần như gấu béo, ngan già phải ưu tiên cùng con nhỏ, ông bà ở các vị trí đó chứ đã hoảng loạn rồi lặn được 4-5m tưởng ít mà khó vô cùng đấy.
Báo cáo cụ là em có thể bơi 5-10km ngoài biển, bơi đúng kiểu, bơi nhanh, nhưng trong tình huống khẩn cấp, quần áo còn nguyên, chân dép chân giày, không kính bơi... thì em chả chắc em trụ được 100m-200m, chưa nói đến lúc tàu lật úp bàn ghế đồ dùng rung lắc đổ vỡ.
 

kẹo lạc

Xe tải
Biển số
OF-49923
Ngày cấp bằng
1/11/09
Số km
276
Động cơ
460,661 Mã lực
Mấy số liệu cụ cần về lượt thăm quan Vịnh Hạ Long nó k phải tài liệu mật nên nếu cần thiết em có thể xin được cho cụ. Nhưng cũng chẳng để làm gì cả.
Bản thân em là thằng lớn lên trong cái nhà máyđóng tàu Hạ Long, chứng kiến từ lúc nó ọp ẹp cho đến lúc huy hoàng rồi vụt tắt (lúc e còn bé), ngắm kha khá cái lễ hạ thủy tàu theo trục dọc.
Người nhà em vài năm liền lái tàu trên Vịnh Hạ Long (cáchđây tầm 15-16 năm), cách đây 3 năm chú em kết thúc quá trình đi đánh cá thuê trên biển nước ngoài (tầm 10 năm), bạn bè em làm tại ban quản lý VỊnh cũng còn vài người, một số người em quen mới kết thúc chuyếnđi thăm 2 quầnđảo lớnđợt vừa rồi...
Nên việc phân biệt tính chất an toàn của VỊnh so với ra khơi là em nắmđược nhiều hơn nhiều cụ mợ.
Nhưng nói cũng chỉđến thế, khi mà người thìđã tử vong, mọi tranh luậnđều chẳng cóý nghĩa.
Cóđiểm này em kêu ca hộ người dân sinh sống trênđất 14 nói chung và Hạ Long nói riêng:
- 2 năm nay họ quá khổ. VỤ bão năm ngoái thiệt hại từ người trồng cây trồng rừng (cây non cg chết cây cứng cáp gần đến lúc thu hoạch cũng gục), thiệt hạiđến người nuôi hải sản, tàu bè năm ngoái chìm la liệt, số người dân tiếc của trực bám tàu tử vong cũng k chỉ 1-2 người...
Thiệt hại về người và của emđoán may ra 10 năm mới hoàn trở lại.
Vừa gượng gượngđược tý năm ngoái thì năm nay lạiăn cơn giông bất chợt.
Họa vôđơn chí.Được cáiưuđiểm là chắc chỉ có em kêu ca trên nàyở còm này chứ tuyệt nhiên em chưa thấy bàiđăng kêu than nào trên fb cả.
Mọi thứ quađi và người dân nơiđó vẫn vui vẻ kiên cường bám biển và tiếp tục sinh sống.
Vậy nên tai nạ xảy ra là không ai muốn. Việc xemxét trách nhiệm và quy trách nhiệm là chắc chắn sẽ có.
Hi vọng sau việc này mọi thứ lại tiếp tục quay trở lại quỹđạo thường ngày và mọi thứ sẽ dần tốtđẹp hơn!
Bão năm ngoái e cũng biết đôi chút do Bảo hiểm phải đền bù tàu chìm và người tử vong ko ít, mà chìm hẳn tàu sắt to 5 sao chứ ko phải mấy con be bé, cơn bão Yagi kinh khủng thật, đúng là trận siêu bão chưa từng có trong 70 năm qua đổ bộ vào Việt Nam.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
901
Động cơ
574,970 Mã lực
Chưa nói đến các yếu tố khác, nhưng tai nạn xảy ra, tàu không cách nào cảnh báo gọi sự trợ giúp, để đến nỗi 2h sau mới biết, là cái gì thì cũng chẳng còn quan trọng nữa, sau các thuyền có thêm cảnh báo cứu hộ không. Đừng bảo vịnh đông đúc, lúc không đông đúc là biết ngay, lo lắng có ích gì
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Cụ thấy trên tàu có ai mặc áo phao? Hay lại nghe mồm lãnh đạo nói.
E đang giả định lại tình huống lúc đó trên cơ sở dữ liệu được cung cấp và tự thử đưa ra giải pháp.
Cụ nếu có ý kiến phản biện,có thể trực tiếp đưa giả định tình huống.
Còn về vấn đề áo phao. Cụ thử sử dụng AI và yêu cầu nó tìm hiểu về các trường hợp bắt buộc phải mặc áo phao khi tham gia sông nước xem. Tự mình tìm hiểu có lẽ nhớ lâu hơn người khác nói.
Nên nhớ: bộ đội k phải lúc nào cg cầm súng
CSGT k phải lúc nào cg trên đường
Thuỷ thủ k phải lúc nào cg mặc áo phao.
IMG_0856.jpeg

80-90% nạn nhân mặc áo phao là con số do phía lực lượng cứu nạn phát biểu,lãnh đạo chỉ là người nhắc lại. Và nếu phát biểu tử LL cứu nạn cụ vẫn k tin thì e cg k biết nói ntn nữa.
Và nếu cụ k phản biện đc giả định của em,nghĩa là tạm coi rằng đồng ý. Trong trường hợp đó áo phao có nghĩa lý gì?
IMG_0857.jpeg

Bổ sung thêm thời tiết hiện tại ở Hải Phòng.
Theo thông lệ nếu k có vụ giông lốc gây tai nạn tại Hạ Long thì cơ này otf bắt đầu có thớt chửi về tính chính xác của dự báo thời tiết,rằng thì là mà báo k chính xác để bao cơ quan,xí nghiệp,đoàn thể nghỉ làm chống bão,mất bao công sức gia cố chằng chèn. Thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước bla bla...
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
303
Động cơ
478,450 Mã lực
Ếch thì đừng ộp ộp. Con này của Nhật chắc cũng do Nhật kém? JS Kumano
Đu cửa sổ rồi cụ ạ
Hạ thủy có 3 cách: dọc, ngang và đốc
tùy từng loại và cơ sở hạ tầng mà bố trí cách hạ thủy
Mấy con hàng khủng như tsb, tàu du lịch khổng lồ như Queen Mari, Icon/Wonder op the seas __ đều phải hạ bằng đốc
Đòi hỏi tàu du lịch vịnh nông phải như chiến hạm thì chịu rồi
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Báo cáo cụ là em có thể bơi 5-10km ngoài biển, bơi đúng kiểu, bơi nhanh, nhưng trong tình huống khẩn cấp, quần áo còn nguyên, chân dép chân giày, không kính bơi... thì em chả chắc em trụ được 100m-200m, chưa nói đến lúc tàu lật úp bàn ghế đồ dùng rung lắc đổ vỡ.
Thêm nữa là không gian hẹp,nước tràn vào, số lượng người hoảng loạn,tìm kiếm bấu víu vào TẤT CẢ NHỮNG GÌ TRONG TẦM TAY.
Chưa kể lại mong muốn tìm kiếm người thân gia đình...
Nên e mới nói nếu là em thì em chết chắc. K có hi vọng thoát. Mọi việc diễn ra quá nhanh.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,564
Động cơ
140,289 Mã lực
Hồi nhà thờ Pháp cháy thì gào khóc to lắm, bày tỏ thương cảm yêu thương, đặt avatar cờ Pháp rồi “Pray for Paris”. Rồi chìm phà Hàn Quốc thì cảm động, khóc lóc đêm ngày… Mỗi người là cảm xúc, yêu thương trước sự mất mát của đồng loại là bình thường, dễ hiểu.

Nhưng mà khi đồng bào gặp bão lũ, thiên tai, phải chịu thiệt hại nặng nề thì lại đi hả hê, đi chỉ trích hết từ nạn nhân đến nn. Nào thì ham vui bất chấp bão lũ rồi mất mạng, chọn mẹ chứ không chọn người yêu, chết là đáng vì coi thường thời tiết, thiên tai là do nn không biết cách phòng chống, bỏ mặc người dân.

Với người lạ thì yêu thương, với đồng bào thì ác nghiệt. Một lũ người như này, tôi khinh.

—-
#tifosi
Ủn cho quan điểm của cụ!
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,939
Động cơ
589,003 Mã lực
Cứu hộ nhưng ko thể VIP như bọn mẽo hay Nhật được. Tiền thì ít mà lại cứ muốn hít...
Đây đúng là suy nghĩ của những người luôn né tránh trách nhiệm và coi thường tính mạng người khác. Tư duy này rất phổ biến ở ta, và chỉ khi nào thay đổi được tư duy bảo thủ này, lúc đó mới bàn về an toàn được, còn không thì vũ như cẫn: nói là việc của mồm.
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,644
Động cơ
201,097 Mã lực
Blah blah...

Nhưng mà khi đồng bào gặp bão lũ, thiên tai, phải chịu thiệt hại nặng nề thì lại đi hả hê, đi chỉ trích hết từ nạn nhân đến nn.
Blah blah...
#tifosi
Ai hả hê? Cậu trích luôn vào tôi báo cáo min mod chém nick. Kiểu quy chụp để tìm sự đồng tình bầy đàn a dua như này mới đáng khinh
 

hungbeolt

Xe điện
Biển số
OF-183927
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,736
Động cơ
362,334 Mã lực
Vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng cho việc tại sao sau 2hr lực lượng CHCN mới nhận được tin khẩn cứu ?
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,939
Động cơ
589,003 Mã lực
Ko, e ko nói tàu đi thay đường bộ hay j tương tự, e cũng k có số liệu chính xác số lượt người tham gia giao thông, chỉ ước lượng dân số HN cỡ 8.7tr thì số ng tham gia giao thông hàng ngày chắc khoảng 6-7tr j đó (ko biết mỗi người tham gia bao nhiêu lượt) chưa kể ngoại tỉnh hay nước ngoài vào.
Nhưng nhìn con số hơn 10 năm với gần 20 triệu lượt khách tham gia mà ko có tai nạn gây tử vong thì e khẳng định là an toàn - cho đến trước vụ tháng 7/2025
Nhiều vụ near miss cụ ạ, vấn đề là bài học từ những vụ đó gần như ko ai quan tâm. Tư duy nhiệm kỳ cũng là 1 rào cản. Bản thân em, mãi đến khi làm việc cho 1 công ty G7, mới bắt đầu thay đổi tư duy về an toàn và hiểu đúng về an toàn.
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
9,939
Động cơ
589,003 Mã lực
Nếu chỉ có 1 mình thì việc thoát ra là có thể. Tuy nhiên hầu như hôm đó toàn các đoàn đi theo gia đình, vậy nên ai cũng cố gắng tìm người thân để cứu, kết quả là bản thân cũng không cứu được luôn.
Vậy nên kinh nghiệm là không nên đi cùng gia đình khi chơi các món tàu thuyền trên biển này.
Ngay cả 1 mình, cũng 90% là ko thể nếu chưa đc thực tập tình huống này cụ ạ. Tốt nhất là thời tiết xấu thì không ra khơi.
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,397
Động cơ
475,381 Mã lực
E đang giả định lại tình huống lúc đó trên cơ sở dữ liệu được cung cấp và tự thử đưa ra giải pháp.
Cụ nếu có ý kiến phản biện,có thể trực tiếp đưa giả định tình huống.
Còn về vấn đề áo phao. Cụ thử sử dụng AI và yêu cầu nó tìm hiểu về các trường hợp bắt buộc phải mặc áo phao khi tham gia sông nước xem. Tự mình tìm hiểu có lẽ nhớ lâu hơn người khác nói.
Nên nhớ: bộ đội k phải lúc nào cg cầm súng
CSGT k phải lúc nào cg trên đường
Thuỷ thủ k phải lúc nào cg mặc áo phao.
IMG_0856.jpeg

80-90% nạn nhân mặc áo phao là con số do phía lực lượng cứu nạn phát biểu,lãnh đạo chỉ là người nhắc lại. Và nếu phát biểu tử LL cứu nạn cụ vẫn k tin thì e cg k biết nói ntn nữa.
Và nếu cụ k phản biện đc giả định của em,nghĩa là tạm coi rằng đồng ý. Trong trường hợp đó áo phao có nghĩa lý gì?
IMG_0857.jpeg

Bổ sung thêm thời tiết hiện tại ở Hải Phòng.
Theo thông lệ nếu k có vụ giông lốc gây tai nạn tại Hạ Long thì cơ này otf bắt đầu có thớt chửi về tính chính xác của dự báo thời tiết,rằng thì là mà báo k chính xác để bao cơ quan,xí nghiệp,đoàn thể nghỉ làm chống bão,mất bao công sức gia cố chằng chèn. Thiệt hại lên đến hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước bla bla...
Cụ có chứng kiến ông Minh nghe lực lượng cứu nạn báo cáo không? Hay tự mồm ông Minh nói ra.
Hôm qua có mấy clip trong thớt này quay cảnh trên tàu này ngay trước khi bị nạn, không có ai mặc áo phao, trong khoang hành khách không nhìn tháy cái áo phao nào. Các clip đó đã được xoá rồi
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,445
Động cơ
205,995 Mã lực
Tuổi
35
Báo viết 5 thuyền viên, e và nhiều cụ đã đi tàu như này ở HL nhiều rồi, ko thể 5 được.
Ít nhất lái tàu, máy móc kỹ thuật cũng phải 2-3 người.
Còn đầu bếp, lễ tân, phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ...em nghĩ ekip của tàu ít nhất phải 10-15 người.
Đây là tàu đi trong ngày, đúng hơn là đi có 1/2 ngày nên ko có ăn uống phục vụ lễ tân gì cụ ạ. Chỉ có phục vụ mấy chai nước, các cháu tài công kiêm nhiệm được hết. Còn 1 dạng tàu như này đi 1 ngày, có ăn trưa, thì cơm trưa cơ bản cũng đã được chuẩn bị sẵn nguyên liêu trên bờ, xuống tàu các cháu nấu rất nhanh. Đặc biệt các em các cháu làm phục vụ dưới tàu (phần lớn toàn đàn ông con trai) nhưng nấu rất nhanh.

em đã từng đi trên con tàu như này . 5 lần đi Hạ Long đều tàu như này. Chắc một dạng tàu cá nâng cấp thành tài du lịch chở khách?

tàu đi một buổi như này. Thì không có chỗ ngủ nghỉ hay lễ tân lẫn phục vụ ăn uống gì hết.

chỉ đúng có 3 nhân viên thôi .Và tàu chạy là họ xuống túc trực tầng dưới cùng. Một trong 3 người thỉnh thoảnh đi lên đi xuống care việc này việc kia.

trên tàu sẽ có 1 hay 2 người, thường là người nhà của chủ tàu, bán đồ ăn lặt vặt cho khách vv. Khả năng cao là người bán này sẽ không nằm trong danh sách khách trên tàu .

như chuyến em đi cùng team tháng 10, 2024. Thì nói chuyện mới biết người bán đồ lặt vặt chính là vợ của chủ kiêm lái tàu ...
Đây là tàu đóng chuyên chở khách đi trong vịnh và vùng nước cửa sông, vùng Cát Bà, Lan Hạ, Ha long, Cửa ông, Móng cái (giờ hình như vẫn chở khách là dân ra đảo Quan Lạn, Minh Châu, khách du lịch thì đi tàu cao tốc). Tàu này chịu được gió đến cấp 7, sóng đến 2m. Còn tàu cá trông thế thôi chứ phần chìm dưới nước rất sâu, do cần khoang chứa cá cấp đông, két nước, két dầu..
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,736
Động cơ
375,737 Mã lực
Tuổi
26
Cụ có chứng kiến ông Minh nghe lực lượng cứu nạn báo cáo không? Hay tự mồm ông Minh nói ra.
Hôm qua có mấy clip trong thớt này quay cảnh trên tàu này ngay trước khi bị nạn, không có ai mặc áo phao, trong khoang hành khách không nhìn tháy cái áo phao nào. Các clip đó đã được xoá rồi
Cụ cứ mãi thế,khó tranh luận lắm cụ ah.
Giờ phản biện ngược,cụ nói nạn nhân không mặc áo phao. Vậy cụ có tận mắt chứng kiến nạn nhân nào không? Và có tận mắt thấy xác nạn nhân k mặc áo phao không?
Em đưa ra rất nhiều nội dung. Nhưng cụ chỉ tập trung duy nhất điểm: áo phao.
Trong khi đưa dẫn chứng thì cụ k tin.
Kể cả có mặc áo phao trong tình huống đó nạn nhân vẫn tử vong. Cụ cũng k phản biện.
Tập trung đi tập trung lại 2 chữ: áo phao.
Vậy tranh luận làm gì cho mệt?
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,133
Động cơ
477,438 Mã lực
Nhiều đồng hồ cho thể thao mạo hiểm, có thể chủ động hoặc tự động gửi sos về trung tâm cứu nạn.
Con tàu to chở 50ng mà ko có biện pháp gì tự động hay nút bấm gửi kêu cứu về bờ nhỉ.
 

El Jefe 2

Xe điện
Biển số
OF-546776
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
2,445
Động cơ
205,995 Mã lực
Tuổi
35
Cụ có chứng kiến ông Minh nghe lực lượng cứu nạn báo cáo không? Hay tự mồm ông Minh nói ra.
Hôm qua có mấy clip trong thớt này quay cảnh trên tàu này ngay trước khi bị nạn, không có ai mặc áo phao, trong khoang hành khách không nhìn tháy cái áo phao nào. Các clip đó đã được xoá rồi
Khẳng định với cụ là cụ chả biết gì về các tàu du lịch hiện nay nói chung và tàu trên vịnh nói riêng. tàu luôn trang bị đầy đủ áo phao, để dưới ghế ngồi trong khoang. Trong lúc đi tàu trên vinh, ngắm cảnh.. thì không cần mặc áo phao. Khi có sự cố thì mới lấy áo ra mặc.

"Hôm qua có mấy clip trong thớt này quay cảnh trên tàu này ngay trước khi bị nạn, không có ai mặc áo phao" -> clip này là lúc mọi người vẫn vui vẻ nói chuyện, ngắm cảnh hành trình chứ ko phải là lúc bắtđầu sự cố. Lúcđó thì chả ai quay chụp gìđược nữa.
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,386
Động cơ
5,980,221 Mã lực
Đã tìm thấy hết người bị nạn chưa hay vẫn còn 3 người các cụ nhỉ ?
 

Nguoivactuva

Xe máy
Biển số
OF-885701
Ngày cấp bằng
15/7/25
Số km
63
Động cơ
912 Mã lực
Tuổi
45
Cụ có chứng kiến ông Minh nghe lực lượng cứu nạn báo cáo không? Hay tự mồm ông Minh nói ra.
Hôm qua có mấy clip trong thớt này quay cảnh trên tàu này ngay trước khi bị nạn, không có ai mặc áo phao, trong khoang hành khách không nhìn tháy cái áo phao nào. Các clip đó đã được xoá rồi
Mặc áo phao thì sao? Nhốt trong không gian kín bị úp thì càng mặc áo phao càng chết
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,689
Động cơ
479,798 Mã lực
Hồi nhà thờ Pháp cháy thì gào khóc to lắm, bày tỏ thương cảm yêu thương, đặt avatar cờ Pháp rồi “Pray for Paris”. Rồi chìm phà Hàn Quốc thì cảm động, khóc lóc đêm ngày… Mỗi người là cảm xúc, yêu thương trước sự mất mát của đồng loại là bình thường, dễ hiểu.

Nhưng mà khi đồng bào gặp bão lũ, thiên tai, phải chịu thiệt hại nặng nề thì lại đi hả hê, đi chỉ trích hết từ nạn nhân đến nn. Nào thì ham vui bất chấp bão lũ rồi mất mạng, chọn mẹ chứ không chọn người yêu, chết là đáng vì coi thường thời tiết, thiên tai là do nn không biết cách phòng chống, bỏ mặc người dân.

Với người lạ thì yêu thương, với đồng bào thì ác nghiệt. Một lũ người như này, tôi khinh.

—-
#tifosi
Thằng lợn Phân Anh nó có biểu cảm gì trên mạng mấy ngày nay k các cụ
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,454
Động cơ
1,384,082 Mã lực
Báo cáo cụ là em có thể bơi 5-10km ngoài biển, bơi đúng kiểu, bơi nhanh, nhưng trong tình huống khẩn cấp, quần áo còn nguyên, chân dép chân giày, không kính bơi... thì em chả chắc em trụ được 100m-200m, chưa nói đến lúc tàu lật úp bàn ghế đồ dùng rung lắc đổ vỡ.
Bơi giỏi chưa chắc đã trụ đc trong tình huống này vì ngoài kỹ thuật còn cần sức khỏe và độ lì, kinh nghiệm.
Vùng biển HL khá bình lặng nên kể cả thủy thủ cũng chưa nhiều kinh nghiệm bằng dân đánh cá các vùng biển khác.
Hơn nữa nếu mặc áo phao thì cơ hội thoát ra rất thấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top