[Funland] Liệu có kiếp sau

tfmvn

Xe đạp
Biển số
OF-306118
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
11
Động cơ
302,700 Mã lực
E đọc 10 dòng cuối của cụ thì tự nhiên đầu xì khói , đoạn này hình như cụ đang nói về 1 tỷ năm nữa ?! . e cũng rất ngạc nhiên vì làm sao một con người bằng xương bằng thịt từ cách đây 3 nghìn năm lại có thể biết được những việc của rất rất lâu về sau ? .
Cụ lấy Kinh Điển ra luận thì phần đa sẽ không ai hiểu thế nên mong cụ giảng dải dễ hiểu chút hoặc bằng trải nghiệm của cụ thì may ra chúng em dễ thẩm.
Thay vì cụ nghe em nói thì cụ nghe cụ Võ Trọng Nghĩa này nói sẽ uy tín hơn nhiều này, cụ Nghĩa này thì chắc nhiều cụ ở đây cũng biết tới:

 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,631
Động cơ
1,174,225 Mã lực
Sai ở chỗ đạt trạng Thái Niết Bàn nhưng vẫn tái sinh theo Nguyện lực để hoá độ chúng sinh, như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tái sinh lần này là lần thứ 8000 để hoá độ chúng sanh hữu duyên (trong Kinh Phạm Võng có nhắc đến)
Cụ ơi, Đức Phật đã thoát ra khỏi vòng Luận hồi, nên theo em thì không phải ngài tái sinh ( luân hồi kiểu người phàm) như cụ viết, mà là ngài đã từng hiện thế ở cõi Ta bà ( Nam thiệm bộ châu= 6 cõi luận hồi ). Nói cách khác ngài không vào cõi Luân hồi do nghiệp lực ( Nhân → Nghiệp lực → Quả ) những 8000 lần và con số này cũng là con số ước lệ và mang tính biểu tượng mang ý nghĩa " rất rất nhiều lần ".
Ví dụ đơn giản là các cụ xem phim Tây du ký, lúc nào đó cần thiết, thì Đức Phật lại xuất hiện. Ví dụ như đức Phật bắt ông khỉ nhốt vào núi, sau đó lại là đức Phật hóa thân ông lão cho khỉ ăn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huyền Mina

Đi bộ
Biển số
OF-891583
Ngày cấp bằng
18/8/25
Số km
6
Động cơ
40 Mã lực
Sắp tới cuối tuần, em mở thớt này mạn phép xin lắng nghe ý kiến của CCCM về việc liệu có kiếp sau hay không? Và nếu có kiếp sau thì chắc có kiếp trước.
CCCM có biết kiếp trước mình ntn không?

Em đang đọc sách Muôn Kiếp Nhân Sinh.

Luân hồi theo em biết là trường phái từ Đạo Phật. Không biết là theo Thiên Chúa Giáo, đạo Hồi có quan điểm này không ạ?
Em nghe vài người quen kể trải nghiệm của họ thì dường như là có kiếp trước chứ em chưa trải nghiệm bao giờ. Vì vậy, em đặt lý thuyết này vào trạng thái 50/50 và biết cho vui thôi.

Tuy nhiên, em có câu hỏi, nếu biết thực sự có kiếp trước kiếp sau thì cccm sẽ ứng xử thế nào với suy nghĩ đó? Liệu sự chắc chắn đó có ảnh hưởng đến tư tưởng và kế hoạch cuộc sống của các cccm cho hiện tại và tương lai không?
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,631
Động cơ
1,174,225 Mã lực
Em nghe vài người quen kể trải nghiệm của họ thì dường như là có kiếp trước chứ em chưa trải nghiệm bao giờ. Vì vậy, em đặt lý thuyết này vào trạng thái 50/50 và biết cho vui thôi.

Tuy nhiên, em có câu hỏi, nếu biết thực sự có kiếp trước kiếp sau thì cccm sẽ ứng xử thế nào với suy nghĩ đó? Liệu sự chắc chắn đó có ảnh hưởng đến tư tưởng và kế hoạch cuộc sống của các cccm cho hiện tại và tương lai không?
Câu hỏi của cụ vô nghĩa, vì trong cả ba tôn giáo lớn nhất hành tinh thì :
- Công giáo, Hồi giáo không công nhận Luân hồi , "Cát bụi về với cát bụi ", chỉ có linh hồn bất biến sẽ lên Thiên đang hay xuống Địa ngục.
- Phật giáo có công nhận Luân hồi, nhưng không công nhận linh hồn bất biến.

Tuy nhiên câu hỏi của cụ có thể tìm được câu trả lời trong chuyện và phim thể loại tu tiên/ trọng sinh. :)) Cứ đọc/ xem là biết.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
662
Động cơ
76,590 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ 10năm trước suy nghĩ sẽ có vài điểm khác với hiện tại, 10 năm sau sẽ lại có vài điểm chẳng giống bây giờ. Ta kiếp trước nếu có cũng chẳng phải là mình, ta kiếp sau cũng chả phải là ta hiện tại, chỉ có kiếp này mình mới là mình! :D

Các cõi vĩnh hằng trong các tôn giáo nó giống với cái gì các cụ biết không?! Nó giống với việc mã hoá ý thức con người vào một hệ thống máy chủ thiết đặt mầu hồng, con người sẽ hết đau khổ, hết bệnh tật, và bất tử cho tới khi sập nguồn! :D

Thiên đường hay cõi niết bàn thực sự chỉ có thể tìm được trong thế giới vật chất, nghĩa là trái đất vốn dĩ đã là thiên đường hay địa ngục tùy theo lựa chọn của loài người, chứ không cần tìm kiếm nơi đâu cả. Tất cả các hình dung về thiên đường loài người hoàn toàn có thể tự tạo ra được, hiện tại chưa được thì tương lai sẽ làm được! :D

Thiên đường cũng là một khái niệm có tính triết học. Giả định một người chết đói năm 1945 chưa được bố trí đầu thai kiếp khác sẽ thấy cuộc sống no đủ hiện tại đúng là thiên đường. Nhưng cũng vẫn là người chết đói đó nay đã được bố trí thành một cụ Otofun thông thái nào đó sẽ kêu gào như đang ở nơi khốn khổ: tiền mất giá, BDS tăng cao,... :))
 

Huyền Mina

Đi bộ
Biển số
OF-891583
Ngày cấp bằng
18/8/25
Số km
6
Động cơ
40 Mã lực
Câu hỏi của cụ vô nghĩa, vì trong cả ba tôn giáo lớn nhất hành tinh thì :
- Công giáo, hồi giáo không công nhận Luân hồi , "Cát bụi về với cát bụi ", chỉ có linh hồn bất biến sẽ lên Thiên đang hay địa ngục.
- Phật giáo có công nhận Luân hồi, nhưng không công nhận linh hồn bất biến.

Tuy nhiên câu hỏi của cụ có thể tìm được câu trả lời trong chuyện và phim thể loại tu tiên/ trọng sinh. :)) Cứ đọc/ xem là biết.
Vâng em có nghe nói trong Phật giáo có luân hồi nhưng kiếp sau được thể hiện thế nào là phụ thuộc vào nghiệp quả của các kiếp trước áp lên thần thức đó chứ không phải là 1 linh hồn riêng biệt bất biến từ kiếp này sang kiếp nọ.

Nhưng theo em thì nếu vậy cũng có thể công nhận là có kiếp sau kiếp trước rồi. Nên em tò mò muốn biết, nếu giả sử được công nhận có kiếp sau thật thì điều đó có làm thay đổi gì lớn lao đến tư tưởng và đời sống kinh tế xã hội con người hiện tại hay không đó mà cụ. :))
 

Huyền Mina

Đi bộ
Biển số
OF-891583
Ngày cấp bằng
18/8/25
Số km
6
Động cơ
40 Mã lực
Các cụ 10năm trước suy nghĩ sẽ có vài điểm khác với hiện tại, 10 năm sau sẽ lại có vài điểm chẳng giống bây giờ. Ta kiếp trước nếu có cũng chẳng phải là mình, ta kiếp sau cũng chả phải là ta hiện tại, chỉ có kiếp này mình mới là mình! :D

Các cõi vĩnh hằng trong các tôn giáo nó giống với cái gì các cụ biết không?! Nó giống với việc mã hoá ý thức con người vào một hệ thống máy chủ thiết đặt mầu hồng, con người sẽ hết đau khổ, hết bệnh tật, và bất tử cho tới khi sập nguồn! :D

Thiên đường hay cõi niết bàn thực sự chỉ có thể tìm được trong thế giới vật chất, nghĩa là trái đất vốn dĩ đã là thiên đường hay địa ngục tùy theo lựa chọn của loài người, chứ không cần tìm kiếm nơi đâu cả. Tất cả các hình dung về thiên đường loài người hoàn toàn có thể tự tạo ra được, hiện tại chưa được thì tương lai sẽ làm được! :D

Thiên đường cũng là một khái niệm có tính triết học. Giả định một người chết đói năm 1945 chưa được bố trí đầu thai kiếp khác sẽ thấy cuộc sống no đủ hiện tại đúng là thiên đường. Nhưng cũng vẫn là người chết đói đó nay đã được bố trí thành một cụ Otofun thông thái nào đó sẽ kêu gào như đang ở nơi khốn khổ: tiền mất giá, BDS tăng cao,... :))
Cụ giải thích hay và dễ hiểu ạ.
 

lovevalley

Xe tải
Biển số
OF-878720
Ngày cấp bằng
5/4/25
Số km
206
Động cơ
5,444 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em nghe vài người quen kể trải nghiệm của họ thì dường như là có kiếp trước chứ em chưa trải nghiệm bao giờ. Vì vậy, em đặt lý thuyết này vào trạng thái 50/50 và biết cho vui thôi.

Tuy nhiên, em có câu hỏi, nếu biết thực sự có kiếp trước kiếp sau thì cccm sẽ ứng xử thế nào với suy nghĩ đó? Liệu sự chắc chắn đó có ảnh hưởng đến tư tưởng và kế hoạch cuộc sống của các cccm cho hiện tại và tương lai không?
Ảnh hưởng lớn lao nè Mợ ơi. Nhân quả ảnh hưởng mạnh tới kiếp sau.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,644
Động cơ
589,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Cụ ơi, Đức Phật đã thoát ra khỏi vòng Luận hồi, nên theo em thì không phải ngài tái sinh ( luân hồi kiểu người phàm) như cụ viết, mà là ngài đã từng hiện thế ở cõi Ta bà ( Nam thiệm bộ châu= 6 cõi luận hồi ). Nói cách khác ngài không vào cõi Luân hồi do nghiệp lực ( Nhân → Nghiệp lực → Quả ) những 8000 lần và con số này cũng là con số ước lệ và mang tính biểu tượng mang ý nghĩa " rất rất nhiều lần ".
Ví dụ đơn giản là các cụ xem phim Tây du ký, lúc nào đó cần thiết, thì Đức Phật lại xuất hiện. Ví dụ như đức Phật bắt ông khỉ nhốt vào núi, sau đó lại là đức Phật hóa thân ông lão cho khỉ ăn.

Thực ra thì "luân hồi" và "tái sinh" là hai khái niệm đã có từ lâu trong tín ngưỡng dân gian Ấn Độ trước khi Đức Phật ra đời thuyết pháp. Chính Ngài cũng nghiền ngẫm về vấn đề này để đối đáp, thuyết phục các cụ Bà La Môn và các cụ Ấn dân khác khi muốn họ đi theo đạo của mình. Và khi lập thuyết thì Đức Phật đã chọn công thức Trung đạo cho lý luận của mình, một thể hiện của công thức này là Không công nhận nhưng Không phủ nhận. Do vậy, mặc dù Đức Phật không lấy sự tái sinh hay luân hồi là chủ đề giáo hoá nhưng về sau các đệ tử và các ông kinh sách mấy trăm năm sau theo định kiến chủ quan, mục tiêu rao giảng của mình mà mượn thần oai của Đức Phật vào để cho thương hiệu thành thử hậu thế chúng mình dính mắc vào cái chủ đề này thôi. Tam Pháp Ấn của Phật là Khổ; Vô Thường; Vô Ngã ngoài ra những thứ khác là gia vị thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,631
Động cơ
1,174,225 Mã lực
Vâng em có nghe nói trong Phật giáo có luân hồi nhưng kiếp sau được thể hiện thế nào là phụ thuộc vào nghiệp quả của các kiếp trước áp lên thần thức đó chứ không phải là 1 linh hồn riêng biệt bất biến từ kiếp này sang kiếp nọ.

Nhưng theo em thì nếu vậy cũng có thể công nhận là có kiếp sau kiếp trước rồi. Nên em tò mò muốn biết, nếu giả sử được công nhận có kiếp sau thật thì điều đó có làm thay đổi gì lớn lao đến tư tưởng và đời sống kinh tế xã hội con người hiện tại hay không đó mà cụ. :))
Ngũ giới cụ ạ, nếu cụ theo đạo Phật:

1756090313998.png
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,631
Động cơ
1,174,225 Mã lực
Thực ra thì "luân hồi" và "tái sinh" là hai khái niệm đã có từ lâu trong tín ngưỡng dân gian Ấn Độ trước khi Đức Phật ra đời thuyết pháp. Chính Ngài cũng nghiền ngẫm về vấn đề này để đối đáp, thuyết phục các cụ Bà La Môn và các cụ Ấn dân khác khi muốn họ đi theo đạo của mình. Và khi lập thuyết thì Đức Phật đã chọn công thức Trung đạo cho lý luận của mình, một thể hiện của công thức này là Không công nhận nhưng Không phủ nhận. Do vậy, mặc dù Đức Phật không lấy sự tái sinh hay luân hồi là chủ đề giáo hoá nhưng về sau các đệ tử và các ông kinh sách mấy trăm năm sau theo định kiến chủ quan, mục tiêu rao giảng của mình mà mượn thần oai của Đức Phật vào để cho thương hiệu thành thử hậu thế chúng mình dính mắc vào cái chủ đề này thôi. Tam Pháp Ấn của Phật là Khổ; Vô Thường; Vô Ngã ngoài ra những thứ khác là gia vị thôi.
Cụ thật là am hiểu về đạo Phật.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,644
Động cơ
589,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ngũ giới cụ ạ, nếu cụ theo đạo Phật:

View attachment 9277889
Như em biết thì "Không nói dối" hẹp nghĩa hơn "Không vọng ngữ". Nếu đúng là không được vọng ngữ thì chúng mình chém gió trên đây là đã phạm giới rồi. Mà phạm giới rồi lại cứ mõ boong boong kinh khùng khục có phải tội nghiệp nặng thêm nghìn lần không.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,313
Động cơ
119,816 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Cụ ơi, Đức Phật đã thoát ra khỏi vòng Luận hồi, nên theo em thì không phải ngài tái sinh ( luân hồi kiểu người phàm) như cụ viết, mà là ngài đã từng hiện thế ở cõi Ta bà ( Nam thiệm bộ châu= 6 cõi luận hồi ). Nói cách khác ngài không vào cõi Luân hồi do nghiệp lực ( Nhân → Nghiệp lực → Quả ) những 8000 lần và con số này cũng là con số ước lệ và mang tính biểu tượng mang ý nghĩa " rất rất nhiều lần ".
Ví dụ đơn giản là các cụ xem phim Tây du ký, lúc nào đó cần thiết, thì Đức Phật lại xuất hiện. Ví dụ như đức Phật bắt ông khỉ nhốt vào núi, sau đó lại là đức Phật hóa thân ông lão cho khỉ ăn.
Thỏ rón rén thêm chút để rõ hơn ý của bác.

Thuật ngữ " Tái sinh" này dùng trong trường hợp Đức Phật hay các bậc Giác ngộ rất dễ bị hiểu sai. Theo quan niệm Phật giáo thì tái sinh là điều không thể tránh khỏi của tất cả chúng sinh hữu tình do Nghiệp lực của họ. Tái sinh ở cõi nào, ở thân nào là do Nghiệp lực tức Tái sinh "cưỡng bức" còn ở các bậc Giác ngộ, các Ngài sẽ tái sinh chủ động do Nguyện lực của các Ngài với mực đích cụ thể. Nói cách khác, các Ngài có thể chủ động lựa chọnthời gian,thời điểm và đối tượng để tái sinh.

Khái niệm 8000 lần hay 1 tỷ năm là khái niệm tương đối và do giới hạn của chúng sinh cõi Ta Bà và được diễn đạt để các chúng sinh cõi Ta bà dễ hiểu,dễ tiếp cận. Ví dụ A Tăng Kỳ Kiếp chẳng hạn... Quả vị Bồ Tát có Thập địa tức 10 cấp bậc mà nếu từ 1 kẻ sơ cơ bắt đầu tu tập cho tới khi đạt được quả vị thứ 10 thì sẽ mất cả trăm triệu năm nhưng đối với vị Bồ Tát ấy khi đạt Thập địa thì tất cả chỉ như 1 khoảnh khắc.

Ở một mặt khác, Đức Phật là danh từ chung có gốc từ Phạn ngữ là Buddha- Tathagat tức Người đã giác ngộ- Người đã đi qua bên kia. Và vì đã Giác Ngộ nên các Ngài đã đạt Tam Thân tức Pháp thân- Báo thân- Hóa thân. Do chúng sinh Vô minh do bị Nghiệp dày che khuất nên sẽ không thể nhìn thấy các Ngài ở Pháp thân ( Bồ tát địa thứ 7 trở lên mới nhìn được), Báo thân ( Bồ tát địa thứ 4 trở lên mới nhìn được) nên các Ngài sẽ tùy duyên thị hiện Hóa thân cho chúng sinh nhìn thấy.

Do nguyện lực trở lại Ta bà là để làm lợi lạc cho chúng sinh nên chư Phật có thể thị hiện Báo thân dưới bát kỳ hình thức nào, ví du Ngọn núi, con suối, dòng sông, cánh rừng thậm chí dưới bộ dạng của 1 kẻ hành khất, 1 tên cướp, 1 động vật nào đó .... miễn điều đó mang lại lợi lạc cho chún sinh.
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,631
Động cơ
1,174,225 Mã lực
Như em biết thì "Không nói dối" hẹp nghĩa hơn "Không vọng ngữ". Nếu đúng là không được vọng ngữ thì chúng mình chém gió trên đây là đã phạm giới rồi. Mà phạm giới rồi lại cứ mõ boong boong kinh khùng khục có phải tội nghiệp nặng thêm nghìn lần không.
Vâng, hehehe, mỗi lần ta phạm giới, ta lại sám hối và cố gắng không tái diễn, và ta vẫn còn cơ hội. Túm lại là theo em, chúng ta chém gió trên đây thì phạm giới cũng không bị trừ nhiều điểm công đức lắm. :))
Ra ngoài xã hội mà phạm giới thì nghiệp lực nó mới mạnh, khả năng Quả đến ngay trong kiếp này. Ví dụ như : Hát Karaoke tay vịn mà bị vợ túm tại chỗ. :))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,644
Động cơ
589,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vâng, hehehe, mỗi lần ta phạm giới, ta lại sám hối và cố gắng không tái diễn, và ta vẫn còn cơ hội. Túm lại là theo em, chúng ta chém gió trên đây thì phạm giới cũng không bị trừ nhiều điểm công đức lắm. :))
Ra ngoài xã hội mà phạm giới thì nghiệp lực nó mới mạnh, khả năng Quả đến ngay trong kiếp này. Ví dụ như : Hát Karaoke tay vịn mà bị vợ túm tại chỗ. :))
Trên đây mà phạm giới thì cùng lắm hóa kiếp sang ních khác chứ đi ca la ô kê mà phạm giới thì hấp hối luôn khỏi sám.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,644
Động cơ
589,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Thỏ rón rén thêm chút để rõ hơn ý của bác.

Thuật ngữ " Tái sinh" này dùng trong trường hợp Đức Phật hay các bậc Giác ngộ rất dễ bị hiểu sai. Theo quan niệm Phật giáo thì tái sinh là điều không thể tránh khỏi của tất cả chúng sinh hữu tình do Nghiệp lực của họ. Tái sinh ở cõi nào, ở thân nào là do Nghiệp lực tức Tái sinh "cưỡng bức" còn ở các bậc Giác ngộ, các Ngài sẽ tái sinh chủ động do Nguyện lực của các Ngài với mực đích cụ thể. Nói cách khác, các Ngài có thể chủ động lựa chọnthời gian,thời điểm và đối tượng để tái sinh.

Khái niệm 8000 lần hay 1 tỷ năm là khái niệm tương đối và do giới hạn của chúng sinh cõi Ta Bà và được diễn đạt để các chúng sinh cõi Ta bà dễ hiểu,dễ tiếp cận. Ví dụ A Tăng Kỳ Kiếp chẳng hạn... Quả vị Bồ Tát có Thập địa tức 10 cấp bậc mà nếu từ 1 kẻ sơ cơ bắt đầu tu tập cho tới khi đạt được quả vị thứ 10 thì sẽ mất cả trăm triệu năm nhưng đối với vị Bồ Tát ấy khi đạt Thập địa thì tất cả chỉ như 1 khoảnh khắc.

Ở một mặt khác, Đức Phật là danh từ chung có gốc từ Phạn ngữ là Buddha- Tathagat tức Người đã giác ngộ- Người đã đi qua bên kia. Và vì đã Giác Ngộ nên các Ngài đã đạt Tam Thân tức Pháp thân- Báo thân- Hóa thân. Do chúng sinh Vô minh do bị Nghiệp dày che khuất nên sẽ không thể nhìn thấy các Ngài ở Pháp thân ( Bồ tát địa thứ 7 trở lên mới nhìn được), Báo thân ( Bồ tát địa thứ 4 trở lên mới nhìn được) nên các Ngài sẽ tùy duyên thị hiện Hóa thân cho chúng sinh nhìn thấy.

Do nguyện lực trở lại Ta bà là để làm lợi lạc cho chúng sinh nên chư Phật có thể thị hiện Báo thân dưới bát kỳ hình thức nào, ví du Ngọn núi, con suối, dòng sông, cánh rừng thậm chí dưới bộ dạng của 1 kẻ hành khất, 1 tên cướp, 1 động vật nào đó .... miễn điều đó mang lại lợi lạc cho chún sinh.
"Đời cơ bản là buồn", chân lý này đã được các người Bà La Môn nhận ra. Họ cũng xác định rằng mặc dù "Đời cơ bản là buồn" nhưng dù có Di Matteo chúng ta vẫn không thoát được vì lý luân hồi bởi nghiệp lực. Con đường giải thoát chỉ là ở lành làm lành tu thân tích đức để qua n kiếp thì cái tiểu ngã của ta nhập vào cái đại ngã của thiên hạ. Khi ấy không phải đánh đề kê lộn nữa. Không phải làm người nữa.
Đức Phật hiểu thấu lý lẽ này. Nhưng Ngài không công nhận có cái đại ngã, Ngài đưa ra khái niệm về Nát bồn để xác định một mục đích tối hậu cho sự tu tập. Mà Nát bồn là một trạng thái chứng nghiệm chứ không phải một tồn tại tuyệt đối.
Bởi thế, theo Tạp chí Gõ Mõ của Đại Đức Thích Tăng Phú thì A La Hán hay Bồ Tát chỉ giống kiểu quân hiệu cấp hiệu phù hiệu của quân đội ta mà thôi.
 

tfmvn

Xe đạp
Biển số
OF-306118
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
11
Động cơ
302,700 Mã lực
Thực ra thì "luân hồi" và "tái sinh" là hai khái niệm đã có từ lâu trong tín ngưỡng dân gian Ấn Độ trước khi Đức Phật ra đời thuyết pháp. Chính Ngài cũng nghiền ngẫm về vấn đề này để đối đáp, thuyết phục các cụ Bà La Môn và các cụ Ấn dân khác khi muốn họ đi theo đạo của mình. Và khi lập thuyết thì Đức Phật đã chọn công thức Trung đạo cho lý luận của mình, một thể hiện của công thức này là Không công nhận nhưng Không phủ nhận. Do vậy, mặc dù Đức Phật không lấy sự tái sinh hay luân hồi là chủ đề giáo hoá nhưng về sau các đệ tử và các ông kinh sách mấy trăm năm sau theo định kiến chủ quan, mục tiêu rao giảng của mình mà mượn thần oai của Đức Phật vào để cho thương hiệu thành thử hậu thế chúng mình dính mắc vào cái chủ đề này thôi. Tam Pháp Ấn của Phật là Khổ; Vô Thường; Vô Ngã ngoài ra những thứ khác là gia vị thôi.
Đức Phật nói rất nhiều về vấn đề tái sinh và luân hồi cụ nhé, kể cả các kiếp luân hồi của chính bản thân Ngài trong quá khứ. Bởi vì luân hồi là minh chứng rõ rệt nhất cho quy luật nhân quả - vấn đề xuyên suốt trong giáo lý của Ngài.

Trung Đạo cũng không phải là sự không công nhận và không phủ nhận như cụ nói mà đó là kinh nghiệm Ngài rút ra sau quá trình 6 năm tu khổ hạnh mà không có kết quả gì. Thời điểm đó trong văn hoá tu hành của Ấn Độ, họ đề cao việc tu khổ hạnh, ép thân xác đến cùng kiệt để trí tuệ tâm linh phát triển. Tuy nhiên, cả con đường khổ hạnh ép xác và con đường hưởng thụ dục lạc đều không giúp ích cho trí tuệ phát triển. Chỉ có sự Trung Đạo, ko nghiêng về cả hai phía mới là con đường đúng đắn trong tu tập. Vấn đề này được Đức Phật nhắc đến trong bài kinh Chuyển Pháp Luân khi lần đầu tiên thuyết pháp cho 5 anh em ngài Kiều Trần Như.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,644
Động cơ
589,959 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đức Phật nói rất nhiều về vấn đề tái sinh và luân hồi cụ nhé, kể cả các kiếp luân hồi của chính bản thân Ngài trong quá khứ. Bởi vì luân hồi là minh chứng rõ rệt nhất cho quy luật nhân quả - vấn đề xuyên suốt trong giáo lý của Ngài.

Trung Đạo cũng không phải là sự không công nhận và không phủ nhận như cụ nói mà đó là kinh nghiệm Ngài rút ra sau quá trình 6 năm tu khổ hạnh mà không có kết quả gì. Thời điểm đó trong văn hoá tu hành của Ấn Độ, họ đề cao việc tu khổ hạnh, ép thân xác đến cùng kiệt để trí tuệ tâm linh phát triển. Tuy nhiên, cả con đường khổ hạnh ép xác và con đường hưởng thụ dục lạc đều không giúp ích cho trí tuệ phát triển. Chỉ có sự Trung Đạo, ko nghiêng về cả hai phía mới là con đường đúng đắn trong tu tập. Vấn đề này được Đức Phật nhắc đến trong bài kinh Chuyển Pháp Luân khi lần đầu tiên thuyết pháp cho 5 anh em ngài Kiều Trần Như.
Vâng bác!
 

Kimdong Nguyen

Xe đạp
Biển số
OF-621886
Ngày cấp bằng
8/3/19
Số km
41
Động cơ
114,765 Mã lực
Hic, đọc các cụ viết luận bàn hay quá làm e nhớ đến ba em, ông đã mất rồi. Lúc còn nhỏ e cũng hỏi ba của e câu giống như vầy, và ba e trả lời, 'Người chưa biết thì tò mò muốn biết, nhưng người biết thì không thể nói được. Người nói mình biết, thật sự họ cũng chẳng biết. Thôi cứ đến lúc đó rồi tự biết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top