[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ukraine cần những máy bay không người lái khác nhau để chống lại Shahed

Ở mặt trận, việc sử dụng máy bay không người lái đánh chặn không phải là điều gì mới mẻ. Quân đội Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, hay FPV, được trang bị camera cung cấp cho phi công máy bay không người lái hình ảnh thời gian thực, trong một thời gian khá dài. Những máy bay không người lái này được sử dụng để chống lại nhiều máy bay không người lái của Nga, bao gồm cả các mô hình giám sát và kamikaze.

1751126408680.png

Máy bay không người lái Shahed có thể đạt tốc độ 200 đến 300 km/giờ

Tuy nhiên, để tiêu diệt máy bay không người lái Shahed, vốn bay nhanh hơn nhiều loại khác, Ukraine cần máy bay không người lái đặc biệt . "Ví dụ, một chiếc Orlan bay với tốc độ 100 đến 140 km/giờ và máy bay không người lái Shahed có thể đạt tốc độ 200 đến 300 km/giờ", Serhii Sternenko, người đứng đầu Quỹ cộng đồng Sternenko cung cấp máy bay không người lái FPV cho quân đội Ukraine, nói với DW.

Trong những trường hợp như vậy, cần có máy bay không người lái có các đặc điểm khác nhau để phòng thủ. "Thậm chí còn có những máy bay do Ukraine sản xuất. Quân đội của chúng tôi đã bắn hạ Shaheds nhiều lần bằng những máy bay không người lái như vậy", Sternenko nói.

Ukraine tăng cường sản xuất máy bay không người lái đánh chặn

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy , đất nước của ông đang tập trung vào việc phát triển nhanh chóng máy bay không người lái đánh chặn để bảo vệ các thành phố ở vùng sâu vùng xa .

"Đặc biệt, chúng tôi đang nghiên cứu máy bay không người lái đánh chặn để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại Shaheds", Zelenskyy phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada vào ngày 17 tháng 6, đồng thời chỉ ra rằng Ukraine đang hợp tác với các đối tác để đảm bảo nguồn tài trợ đáng kể hơn.

1751126509205.png

Máy bay không người lái đánh chặn Sting của Wild Hornets

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất Ukraine đã và đang nghiên cứu các loại máy bay không người lái như vậy. Đặc biệt, Wild Hornets, một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào việc sản xuất máy bay không người lái cho lực lượng vũ trang Ukraine, đã nhiều lần chứng minh khả năng đánh chặn máy bay không người lái Shahed và Gerbera bằng máy bay không người lái đánh chặn Sting của mình.

Cùng lúc đó, công ty khởi nghiệp Tytan Technologies của Đức đang thử nghiệm máy bay không người lái đánh chặn của riêng mình với quân đội Ukraine , và công ty Besomar có trụ sở tại Lviv tuyên bố máy bay không người lái của họ có thể chờ tới hai giờ trên không để tìm mục tiêu.

1751126557370.png

Phòng không Ukraine đang tìm cách bắn hạ uav shahed trong đêm

Tại Học viện Dronarium của Kyiv, các phi công máy bay không người lái tương lai được đào tạo để chiến đấu trên không. Họ sử dụng các thiết bị mô phỏng đặc biệt dành cho lực lượng vũ trang Ukraine và mỗi phi công máy bay không người lái FPV cần khoảng một tháng để học cách điều khiển máy bay không người lái ở tốc độ cao.

"Chúng tôi đang thành lập các đơn vị mới để bảo vệ các thành phố ở vùng sâu vùng xa bằng hệ thống phòng không được trang bị máy bay không người lái đánh chặn và chúng tôi cũng đang đào tạo phi công máy bay không người lái", người phát ngôn của Không quân Yuriy Ihnat cho biết.

Máy bay không người lái đánh chặn rẻ hơn

Roman Shemechko, đồng sáng lập Besomar, cho biết: "Nếu tất cả các nhóm phòng không đều có máy bay không người lái đánh chặn và chúng tôi có thể sử dụng chúng để tiêu diệt máy bay không người lái của đối phương, thì chúng tôi đã có thứ gì đó giống như 'Star Wars' rồi".

"Điều đó sẽ hiệu quả, vì bạn sẽ không bắn vào mây nữa mà thay vào đó là truy đuổi mục tiêu để tiêu diệt nó. Điều đó hiệu quả hơn là chỉ bắn vào Shaheds đang bay ở độ cao 3 km hoặc lãng phí một tên lửa", ông nói thêm.

Theo các chuyên gia, máy bay không người lái đánh chặn cũng là một giải pháp thay thế hợp lý khi xét đến chi phí của tên lửa phòng không. Theo Lực lượng Hệ thống Không người lái, một nhánh của quân đội Ukraine chuyên về chiến tranh máy bay không người lái , giá của một tên lửa phòng không có thể lên tới 1 triệu đô la (85,4 triệu euro), trong khi một máy bay không người lái đánh chặn có giá khoảng 5.000 đô la.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Anh từ chối đề xuất gửi xe chiến đấu bộ binh đã ngừng hoạt động tới Ukraine

1751162770772.png


Bộ Quốc phòng Anh đã bác bỏ đề xuất chuyển giao số xe chiến đấu bộ binh Warrior dư thừa cho Ukraine, với lý do lo ngại về chi phí, tính phù hợp và gánh nặng thêm cho hệ thống hậu cần và đào tạo của Ukraine.

Quyết định này được đưa tin trên Tạp chí Quốc phòng Anh.

“Xe chiến đấu bộ binh chiến binh (IFV) là nền tảng chính để Quân đội Anh đáp ứng các Cam kết quốc phòng. Mặc dù một số lượng nhỏ được lên lịch để loại bỏ, nhưng chúng sẽ được lựa chọn theo khả năng phục vụ và phù hợp với vai trò. Do đó, nếu không có khoản đầu tư đáng kể, chúng khó có thể mang lại khả năng đáng kể cho Ukraine và việc cung cấp số lượng nhỏ như vậy sẽ chỉ làm tăng tính đa dạng của đội xe bọc thép của Ukraine – làm tăng gánh nặng hậu cần và đào tạo của họ”, Bộ trưởng Quốc phòng Luke Pollard cho biết trong một phản hồi bằng văn bản gửi đến Nghị sĩ David Taylor.

Phản hồi này xuất phát từ một bản kiến nghị công khai kêu gọi chuyển giao các xe Warrior đã nghỉ hưu cho Ukraine. Bản kiến nghị đã thu thập được hơn 14.000 chữ ký, thúc đẩy một phản hồi chính thức từ chính phủ.

Bản kiến nghị lập luận rằng các xe chiến đấu bộ binh Warrior, dự kiến sẽ ngừng sử dụng vào năm 2030, “có thể được đưa đến để tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine mà không gây thêm chi phí cho người nộp thuế” và tuyên bố rằng các xe chiến đấu bộ binh “đã chứng tỏ là một công cụ cực kỳ hiệu quả trên các chiến trường của Ukraine”.

Bản kiến nghị sẽ được xem xét để tranh luận tại quốc hội nếu đạt được 100.000 chữ ký trước ngày 4 tháng 10 năm 2025. Tính đến ngày 23 tháng 6, bản kiến nghị đã thu thập được hơn 18.000 chữ ký.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Bộ Quốc phòng có loại trừ khả năng chuyển giao toàn bộ xe Warrior hay chỉ những xe dự kiến sẽ bị loại bỏ vào năm 2025.

Tính đến năm 2024, Quân đội Anh vận hành 632 xe Warrior với nhiều biến thể khác nhau, bao gồm chiến đấu bộ binh, chỉ huy, trinh sát pháo binh, sửa chữa và phục hồi, và kiểm soát hỏa lực.

1751162876959.png


Tính đến năm 2025, 359 chiếc Warriors vẫn đang hoạt động. Quá trình nghỉ hưu chính thức dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2027, với việc ngừng hoạt động hoàn toàn dự kiến vào năm 2030.

80 xe khác được coi là ở trong tình trạng tồi tệ nhất sẽ được lên kế hoạch tiêu hủy vào năm 2025. Tuy nhiên, trước khi bị tiêu hủy, chúng sẽ được sử dụng làm nguồn cung cấp phụ tùng thay thế để hỗ trợ cho đội xe còn lại.

Được phát triển vào những năm 1980 và sản xuất đến hết những năm 1990, xe chiến đấu Warrior được trang bị pháo không ổn định 30 mm, tốc độ bắn tối đa 80 viên/phút và tầm bắn lên tới 1.500 mét.

Chúng cung cấp khả năng bảo vệ phía trước chống lại đạn xuyên giáp 25 mm và đạn 14,5 mm xung quanh chu vi. Có sẵn các bộ giáp bổ sung tùy chọn. Các xe cũng được trang bị hệ thống hình ảnh nhiệt và các hệ thống chiến trường khác.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Serbia tuyên bố dừng hoàn toàn việc xuất khẩu vũ khí - nguồn cung đạn pháo gián tiếp của Ukraine bị ảnh hưởng

1751163233251.png


Serbia đã tuyên bố ngừng xuất khẩu vũ khí, bao gồm cả đạn dược do các công ty quốc phòng trong nước sản xuất.

Aleksandar Vučić, tổng thống nước này, đã tuyên bố điều này vào thứ Hai, ngày 23 tháng 6, theo kênh Balkan của Đài phát thanh Châu Âu Tự do/Đài phát thanh Tự do .

Khi được các nhà báo hỏi liệu Serbia có đứng về phe nào trong cuộc xung đột Israel-Iran khi xuất khẩu đạn dược sang Israel hay không, Vučić trả lời rằng nước này đã đình chỉ mọi hoạt động xuất khẩu và hiện chỉ cung cấp đạn dược cho quân đội của mình.

“Chúng tôi hiện không xuất khẩu bất cứ thứ gì. Mọi hoạt động xuất khẩu đã bị dừng lại và bất kỳ quyết định nào trong tương lai để tiếp tục sẽ cần phải được phê duyệt cẩn thận và cụ thể. Chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và hành động theo lợi ích quốc gia của Serbia. Các cơ quan chính phủ chủ chốt sẽ được thông báo đầy đủ”, tổng thống tuyên bố.

Sau cuộc họp của Bộ Tổng tham mưu mở rộng Lực lượng vũ trang Serbia, Vučić phản ánh rằng Serbia ban đầu đã đồng ý xuất khẩu đạn dược cho Israel sau cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10 năm 2023.

“Tuy nhiên, tình hình hiện nay đã khác. Chúng tôi hiện đã dừng hoàn toàn mọi hoạt động xuất khẩu và đang ưu tiên cung cấp cho quân đội của mình”, ông nói thêm.

Bộ Quốc phòng Serbia sau đó đã ra tuyên bố cho biết "việc xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự được sản xuất trong nước đang bị đình chỉ" theo chỉ thị của tổng thống. Tuyên bố giải thích rằng trong tương lai, việc xuất khẩu các sản phẩm do ngành công nghiệp quốc phòng sản xuất sẽ yêu cầu, ngoài sự chấp thuận của các bộ và cơ quan liên quan khác, sự đồng ý của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Dữ liệu chính xác về loại và số lượng vũ khí và thiết bị quân sự mà Serbia xuất khẩu sang Israel và các nước khác không được công bố.

Vučić cũng đặt câu hỏi tu từ: “Ai là người dùng cuối được ủy quyền” của vũ khí và thiết bị quân sự của Serbia.

“Tôi không thể xuất khẩu sang Châu Á, tôi không thể xuất khẩu sang Châu Phi, tôi không thể xuất khẩu sang Châu Âu, tôi không thể xuất khẩu sang Châu Mỹ. Vậy, bạn muốn chúng tôi xuất khẩu đạn dược đến đâu — Nam Cực?” Tổng thống Serbia nói.

1751163374835.png

Binh lính Ukraine mang vác tên lửa ER Grad 2000 122mm do Serbia sản xuất

“Vì chúng tôi đã thấy đạn dược xuất hiện ở Ukraine - ở cả hai phía, với những khiếu nại từ tất cả các bên - nên cách duy nhất tôi có thể giải quyết vấn đề này là đảm bảo rằng, hiện tại, tất cả đạn dược vẫn phải được cất giữ nghiêm ngặt trong doanh trại của chúng tôi
,” ông nhấn mạnh.

Tuyên bố của tổng thống Serbia được đưa ra trong bối cảnh Nga tiếp tục cáo buộc Serbia cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Belgrade liên tục phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Ukraine hoặc Nga, nhấn mạnh rằng họ không thể kiểm soát được liệu vũ khí do Serbia sản xuất, sau khi được chuyển qua các nước thứ ba, có đến được chiến trường Ukraine hay không.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Mỹ sẽ loại biên toàn bộ A-10, hủy bỏ mua E-7 theo kế hoạch chi tiêu năm 2026

Không quân Mỹ muốn loại biên 162 máy bay phản lực tấn công A-10 Warthog cuối cùng vào năm tài chính 2026, như một phần của kế hoạch thanh lý tổng cộng 340 máy bay.

Lầu Năm Góc cũng có kế hoạch hủy bỏ chương trình E-7 Wedgetail vì những gì một quan chức cho biết là "sự chậm trễ đáng kể" và chi phí tăng cao.

1751168732316.png

A-10 Warthog

Cơ quan này đã công bố danh sách các máy bay dự kiến sẽ loại biên khi Lầu Năm Góc công bố kế hoạch ngân sách năm 2026 muộn, trong đó kêu gọi ngân sách tùy ý trị giá 211 tỷ đô la cho Bộ Không quân . Bao gồm ngân sách tùy ý trị giá 184,9 tỷ đô la cho Không quân Hoa Kỳ và ngân sách tùy ý trị giá 26,1 tỷ đô la cho Lực lượng Không gian.

Lầu Năm Góc cũng muốn thêm 38,6 tỷ đô la nữa vào khoản chi tiêu "bắt buộc" như một phần của dự luật điều chỉnh ngân sách, bao gồm 24,7 tỷ đô la cho Không quân và 13,8 tỷ đô la cho Lực lượng Không gian. Nếu được thông qua, bộ này sẽ nhận được tổng cộng 249,5 tỷ đô la tiền tài trợ, tăng 17,2% so với mức chi tiêu được ban hành vào năm 2025.

Nhưng nếu dự luật hòa giải không được thông qua và yêu cầu của chính quyền được ban hành mà không thay đổi, thì Lực lượng Không gian sẽ chứng kiến mức cắt giảm chi tiêu 8,7% từ năm 2025, trong khi chi tiêu của Lực lượng Không quân sẽ gần như không đổi so với mức 184,1 tỷ đô la được ban hành vào năm 2025.

Nếu Quốc hội chấp thuận cho Không quân tất cả các yêu cầu loại biên mà họ đưa ra, đây sẽ là đợt loại biên máy bay lớn nhất trong nhiều năm.

Đầu năm nay, đơn vị này cho biết, để đáp lại lệnh cắt giảm và phân bổ lại khoảng 8% chi tiêu quốc phòng của Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth, họ đã có kế hoạch đẩy nhanh kế hoạch cho loại biên những máy bay cũ và lỗi thời .

Kế hoạch đóng cửa hoàn toàn chương trình A-10 sẽ là một sự tăng tốc đáng kể so với mốc thời gian trước đó của dịch vụ, vốn sẽ cho loại biên tất cả Warthog vào cuối thập kỷ này. Và trong khi các nhà lập pháp trong những năm gần đây đã chấp thuận yêu cầu của Không quân về việc cho loại biên một số Warthog — sau nhiều năm bất đồng gay gắt giữa dịch vụ và Đồi Capitol về tiện ích trong tương lai của máy bay phản lực — vẫn chưa rõ liệu Quốc hội có muốn cho tất cả các máy bay phản lực tấn công này loại biên hay không.

1751168995102.png

Máy bay F-16C và D cũng nằm trong kế hoạch loại biên

Ngoài A-10, Không quân Mỹ muốn cho loại biên 62 máy bay F-16C và D, 21 máy bay F-15E, 13 máy bay F-15C và D, 14 máy bay vận tải C-130H Hercules và 3 máy bay tác chiến điện tử EC-130H Compass Call.

Danh sách máy bay loại biên của lực lượng này cũng bao gồm 14 máy bay KC-135 Stratotankers, 11 trực thăng cứu hộ chiến đấu HH-60G, 35 máy bay huấn luyện T-1 Texan, 4 trực thăng UH-1N và một máy bay B-1 Lancer.

Nhưng danh sách loại biên được đề xuất không bao gồm F-22A Raptor Block 20, trong đó Không quân đã cố gắng cho loại biên khoảng 32 chiếc trong những năm gần đây vì lo ngại chúng không có khả năng chiến đấu. Quốc hội đã nhiều lần chặn những nỗ lực đó.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong cuộc họp báo ngày 26 tháng 6 với các phóng viên, một viên chức Không quân cho biết chi phí cho một máy bay quản lý chiến đấu trên không E-7 đã tăng từ 588 triệu đô la lên 724 triệu đô la, góp phần thúc đẩy việc hủy bỏ. Viên chức này cho biết bộ phận này lo ngại về việc liệu nó có tồn tại được trong một môi trường cạnh tranh hay không.

Thay vào đó, Lầu Năm Góc đang tìm cách hoàn thành nhiệm vụ mà Wedgetail có thể thực hiện bằng các phương tiện trên không gian và bổ sung thêm máy bay Northrop E-2D Hawkeye.

1751169090823.png

Không quân Mỹ cũng dừng kế hoạch mua E-7

Đây sẽ là một sự thay đổi lớn đối với Không quân khi lực lượng này đang cho nghỉ hưu các máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không (AWACS) E-3 Sentry đã cũ và trong nhiều năm qua vẫn coi E-7 là máy bay kế nhiệm tốt nhất.

Ngân sách cũng sẽ kêu gọi chi 10,3 tỷ đô la cho B-21 Raider, máy bay ném bom tàng hình do Northrop Grumman sản xuất có khả năng mang vũ khí hạt nhân, và 4,2 tỷ đô la cho tên lửa đạn đạo liên lục địa LGM-35A Sentinel, sẽ thay thế Minuteman III đã cũ. Northrop cũng đang chế tạo một Sentinel.

Kinh phí mua sắm cho B-21 sẽ tăng từ 1,9 tỷ đô la vào năm 2025 lên 2,6 tỷ đô la vào năm 2026, cộng thêm 2,1 tỷ đô la nữa cho chi tiêu hòa giải. Nếu tất cả các khoản chi tiêu được Quốc hội thông qua, thì ngân sách mua sắm cho Raider sẽ tăng gấp đôi.

1751169127124.png

B-21

Ngân sách yêu cầu 3,1 tỷ đô la để tiếp tục mua F-15EX Eagle II, loại máy bay mà Không quân trước đó đã cân nhắc ngừng sản xuất sau năm 2025. Năm tới, Lầu Năm Góc muốn mua 21 máy bay phản lực do Boeing sản xuất, đây là phiên bản nâng cấp của F-15E thế hệ thứ tư, tăng từ 18 chiếc vào năm 2025.

Quân đội có kế hoạch cắt giảm mạnh việc mua máy bay chiến đấu tấn công chung F-35 xuống còn 47 chiếc cho Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến vào năm 2026. Con số này sẽ giảm so với mức 74 chiếc vào năm 2025.

Đối với Không quân Mỹ, việc mua sắm F-35A sẽ bị cắt giảm gần một nửa , từ 44 chiếc vào năm 2025 xuống còn 24 chiếc vào năm tới. Chi tiêu của Không quân cho máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất sẽ giảm từ 4,5 tỷ đô la trong năm nay xuống còn 3,6 tỷ đô la vào năm 2026.

Điều này có nghĩa là Không quân sẽ nhận được 45 máy bay chiến đấu mới vào năm 2026, thấp hơn so với mục tiêu mua sắm 72 máy bay chiến đấu hàng năm mà lực lượng này cho là cần thiết để hiện đại hóa phi đội của mình.

1751169238096.png

Số lượng F-35 đặt mua cũng giảm xuống

Lầu Năm Góc cho biết số tiền lẽ ra được chi cho việc mua thêm F-35 sẽ được dùng để duy trì máy bay phản lực và đảm bảo có đủ nguồn cung để hỗ trợ mọi hoạt động và bảo dưỡng cần thiết. Lầu Năm Góc cũng muốn dành tiền để đảm bảo việc nâng cấp Block 4 của máy bay phản lực sẽ đi đúng hướng.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngân sách của Không quân Mỹ cũng bao gồm 807 triệu đô la tài trợ cho chương trình phi công máy bay không người lái, được gọi là Máy bay chiến đấu hợp tác, mà họ hy vọng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển nền tảng và tính tự chủ.

Dịch vụ này cũng đang yêu cầu một ngân sách tùy ý trị giá 73,2 tỷ đô la và một ngân sách bắt buộc trị giá 4,5 tỷ đô la — hoặc dự luật đối chiếu — cho hoạt động và bảo trì, 44,3 tỷ đô la cho chi tiêu tùy ý và khoảng 200 triệu đô la cho chi tiêu bắt buộc cho nhân sự. Ngân sách nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá sẽ tổng cộng là 46,4 tỷ đô la, bao gồm 36,2 tỷ đô la cho chi tiêu tùy ý và 10,2 tỷ đô la cho chi tiêu bắt buộc.

1751169375419.png

Ngân sách sẽ phân bổ cho nghiên cứu phát triển F-47

Máy bay chiến đấu F-47, còn được gọi là Next Generation Air Dominance, sẽ chứng kiến ngân sách R&D tăng từ 2,4 tỷ đô la vào năm 2025 lên gần 2,6 tỷ đô la vào năm 2026. Nếu thêm 900 triệu đô la chi tiêu theo yêu cầu của dự luật đối chiếu được thông qua, điều đó sẽ đưa ngân sách sản xuất F-47 do Boeing sản xuất lên gần 3,5 tỷ đô la.

Tổng ngân sách mua sắm của cơ quan này sẽ lên tới 36,2 tỷ đô la, trong đó 26,5 tỷ đô la chi tiêu tùy ý và 9,7 tỷ đô la chi tiêu cho dự luật đối chiếu.

Bao gồm cả chi tiêu hòa giải, ngân sách mua sắm của Không quân sẽ bao gồm 24,8 tỷ đô la cho máy bay, 6,1 tỷ đô la cho tên lửa và 784 triệu đô la cho đạn dược.

Không quân muốn mua 14 máy bay huấn luyện T-7A Red Hawk do Boeing sản xuất với giá 362 triệu đô la vào năm 2026. Nhưng sẽ không có khoản tài trợ mới nào cho máy bay quản lý chiến đấu trên không E-7, cũng do Boeing sản xuất, trong bối cảnh lực lượng này và ban lãnh đạo cấp cao của Lầu Năm Góc bất đồng quan điểm về việc liệu công nghệ theo dõi mục tiêu trên không có tốt hơn nền tảng trên không hay không.

Ngân sách đề xuất sẽ khôi phục 387 triệu đô la tiền tài trợ cho Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không AGM-183A của Lockheed. Điều này có thể hồi sinh một chương trình từng có vẻ như đã thất bại sau một số cuộc thử nghiệm thất bại trong những năm gần đây.

1751169452772.png

AGM-183A của Lockheed cũng được cấp kinh phí

Chi tiêu mua sắm cho GBU-57 Massive Ordnance Penetrator, hay MOP — được sử dụng lần đầu tiên vào cuối tuần trước để tấn công nhiều địa điểm hạt nhân của Iran — sẽ thấp hơn một chút vào năm 2026. Không quân đã lập ngân sách gần 8,6 triệu đô la cho MOP vào năm 2025, sẽ giảm xuống còn 6,8 triệu đô la vào năm 2026.
 

gsm615

Xe tăng
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
1,443
Động cơ
58,263 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong bối cảnh xung đột quân sự giữa Ukraine và Nga bước vào giai đoạn khốc liệt, Ukraine tung tên lửa đạn đạo chiến thuật Sapsan, được đánh giá là bước đột phá trong công nghệ quân sự, năng lực răn đe chiến lược và phản công tầm xa.
Sự ra đời của loại vũ khí mới này không chỉ khẳng định năng lực công nghiệp quốc phòng của Ukraine, mà còn thách thức hiệu quả của các hệ thống phòng không Nga như S-400 hay S-500.

Iskander bắn vô Kiev nhiều rồi, nhưng nếu Sapsan mà bắn vô Moscow thì ko biết thế giới sẽ dư lào.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Iran cho biết yêu cầu của Tổng giám đốc IAEA về việc đến thăm các địa điểm bị đánh bom cho thấy 'ý định xấu'

Hôm thứ sáu, Iran đã bác bỏ yêu cầu của người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc Rafael Grossi về việc tới thăm các cơ sở bị Israel và Hoa Kỳ ném bom, nói rằng yêu cầu này cho thấy "ý định xấu".

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế "Việc Grossi khăng khăng muốn đến thăm các địa điểm bị đánh bom với lý do bảo vệ là vô nghĩa và thậm chí có thể có ý đồ xấu", Bộ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi phát biểu trên X.

1751169654283.png


“Iran có quyền thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ lợi ích, nhân dân và chủ quyền của mình.”

Araghchi một lần nữa chỉ trích cá nhân Grossi vì không lên tiếng phản đối các cuộc tấn công của Israel và Hoa Kỳ vào các cơ sở hạt nhân của Iran, mô tả đó là "sự phản bội nhiệm vụ đáng kinh ngạc".

Ông cáo buộc rằng người đứng đầu IAEA đã "trực tiếp tạo điều kiện cho... các vụ đánh bom phi pháp của Israel và Hoa Kỳ" bằng cách "che giấu" những nỗ lực của Iran nhằm xoa dịu mối quan ngại của cơ quan giám sát trong báo cáo ngày 31 tháng 5 cáo buộc nước này "hợp tác không thỏa đáng".

Báo cáo đó đã dẫn đến việc ban quản lý IAEA thông qua động thái khiển trách mà Iran cho rằng đã mở đường cho cuộc chiến kéo dài 12 ngày mà Israel phát động vào ngày 13 tháng 6 .

Bình luận của bộ trưởng được đưa ra sau khi quốc hội Iran thông qua dự luật đình chỉ hợp tác với cơ quan giám sát của Liên hợp quốc.

Araghchi cho biết mối quan hệ mới với IAEA sẽ tiếp tục “cho đến khi sự an toàn và an ninh của các hoạt động hạt nhân của chúng tôi được đảm bảo”.

Hôm thứ Hai, Grossi đã kêu gọi các thanh tra viên IAEA được phép tiếp cận các cơ sở hạt nhân của Iran để họ có thể xác định tình hình kho dự trữ uranium làm giàu cao lớn của nước này.

Người ta đã bày tỏ lo ngại ở Israel và các nước phương Tây về tham vọng của Iran về việc liệu Iran có thể di dời kho dự trữ của mình trước các cuộc không kích của Israel và Hoa Kỳ hay không.

1751169728747.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ sẽ đầu tư 3,1 tỷ euro để tiếp tục sản xuất máy bay chiến đấu Boeing F-15EX nhằm tăng cường năng lực của Không quân

1751169937249.png


Theo thông tin do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ công bố ngày 26 tháng 6 năm 2025, các nhà lãnh đạo quân sự và quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ đã trình bày đề xuất ngân sách quốc phòng quốc gia cho Năm tài chính 2026 (FY 2026), trị giá 1,01 nghìn tỷ đô la, trong một cuộc họp báo chi tiết tại Lầu Năm Góc. Một điểm nổi bật chính của ngân sách được đề xuất là khoản phân bổ đáng kể 3,1 tỷ đô la cho việc tiếp tục mua máy bay chiến đấu đa năng Boeing F-15EX Eagle II , hỗ trợ việc mua thêm 21 khung máy bay.

Khoản tài trợ quốc phòng năm tài chính 2026 (Financial Year 2026) nhấn mạnh cam kết bền vững của Lầu Năm Góc trong việc hiện đại hóa đội bay chiến thuật của Không quân Hoa Kỳ. Bằng cách tiếp tục đầu tư vào chương trình F-15EX , Bộ Quốc phòng đặt mục tiêu củng cố cơ sở công nghiệp và duy trì tính liên tục sản xuất tại các cơ sở của Boeing, đồng thời thúc đẩy khả năng hoạt động của Không quân Hoa Kỳ. F-15EX, một biến thể được nâng cấp mạnh mẽ của nền tảng F-15 cũ, được thiết kế để bổ sung cho các nền tảng tàng hình như F-35 bằng cách cung cấp khả năng tải trọng lớn, khả năng sống sót cao và phạm vi mở rộng, khiến nó đặc biệt phù hợp cho cả phòng thủ nội địa và môi trường có tranh chấp.

1751170023346.png


F-15EX Eagle II được phát triển và sản xuất bởi Boeing Defense, Space & Security tại cơ sở sản xuất St. Louis, Missouri. Nó được chính thức giới thiệu như một phần của hợp đồng được trao vào tháng 7 năm 2020, với thỏa thuận ban đầu bao gồm tám máy bay và giá trị trần khoảng 23 tỷ đô la cho tối đa 144 máy bay. Không quân Hoa Kỳ kể từ đó đã tinh chỉnh các kế hoạch mua sắm của mình lên tổng cộng 104 máy bay, thay thế đội bay F-15C/D đã cũ và đảm bảo tiếp tục chiếm ưu thế trên không.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ra mắt vào năm 2020, chương trình F-15EX tận dụng khung máy bay F-15 đã được chứng minh trong khi kết hợp các công nghệ tiên tiến. Chúng bao gồm radar AN/APG-82 AESA, Hệ thống sống sót cảnh báo chủ động thụ động Eagle (EPAWSS), buồng lái kỹ thuật số với màn hình diện tích lớn đa chức năng, điều khiển bay fly-by-wire và kiến trúc hệ thống nhiệm vụ mở hỗ trợ tích hợp vũ khí và cảm biến trong tương lai. Cấu hình của máy bay được tối ưu hóa để thích ứng và tuổi thọ trong môi trường đe dọa phức tạp.

Về mặt kỹ thuật, F-15EX cung cấp khả năng tải trọng vô song, có khả năng mang tới 22 tên lửa không đối không hoặc một loạt các loại đạn dược dẫn đường chính xác bao gồm vũ khí siêu thanh như AGM-183A ARRW. Hai động cơ F110-GE-129 của nó cung cấp lực đẩy và phạm vi hoạt động đặc biệt, cho phép thực hiện các nhiệm vụ tấn công sâu và tuần tra trên không kéo dài. Nền tảng này cũng được trang bị cho các hoạt động liên lạc an toàn và chiến tranh tập trung vào mạng lưới, hoạt động như một nút quan trọng trong các hoạt động đa miền.

1751170131639.png


Tính đến giữa năm 2025, Boeing đã giao chín máy bay F-15EX cho Không quân Hoa Kỳ. Tám chiếc đầu tiên từ Lô sản xuất 1A và 1B đã được giao cho thử nghiệm phát triển tại Căn cứ Không quân Eglin, Florida và cho các đơn vị hoạt động như Phi đoàn 142 của Lực lượng Phòng không Quốc gia Oregon tại Portland. Chiếc máy bay thứ chín, chiếc đầu tiên của Lô 2, cũng đã được giao cho Portland, với nhiều chiếc khác dự kiến sẽ được giao theo đơn đặt hàng sản xuất năm tài chính 2026.

Đối với Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, việc hoàn thành phi đội 104 máy bay chiến đấu F-15EX Eagle II theo kế hoạch sẽ mang lại một nền tảng ưu thế trên không mạnh mẽ, hiệu suất cao có khả năng đáp ứng các nhu cầu đang thay đổi của chiến tranh hiện đại. Tính linh hoạt trong hoạt động, khả năng duy trì hiệu quả về chi phí và tích hợp các hệ thống tiên tiến khiến nó trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược không chiến của Hoa Kỳ, thu hẹp khoảng cách giữa các máy bay chiến đấu cũ và khả năng thế hệ thứ sáu trong tương lai.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức sẽ mua thêm xe chiến đấu bộ binh Puma để ứng phó với các mối đe dọa an ninh châu Âu

1751170395522.png


Theo dự thảo ngân sách quốc phòng Đức năm 2025 được công bố tại liên kết này , Đức đã dành 1,48 tỷ euro để mua thêm xe chiến đấu bộ binh Puma IFV, với các khoản thanh toán cam kết được lên kế hoạch là 503,6 triệu euro vào năm 2028 và 976,8 triệu euro vào năm 2029. Khoản đầu tư này là nền tảng cho sáng kiến tái vũ trang rộng lớn hơn của Đức, nhằm mục đích tăng cường lực lượng cơ giới và hiện đại hóa quân đội Đức (Bundeswehr) để ứng phó với tình hình bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng trên khắp châu Âu.

Puma IFV (Xe chiến đấu bộ binh) là xương sống của các đơn vị bộ binh cơ giới của Quân đội Đức. Nó đóng vai trò là xe chiến đấu chính cho các đơn vị Panzergrenadier, kết hợp vận chuyển quân, hỗ trợ hỏa lực và tích hợp chiến trường kỹ thuật số trong một nền tảng. Được phát triển bởi Projekt System & Management GmbH, một liên doanh giữa Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmann, Puma được công nhận rộng rãi là một trong những xe chiến đấu bộ binh tiên tiến nhất trên thế giới. Nó được thiết kế để hoạt động trong các hoạt động cường độ cao, đa miền cùng với xe tăng chiến đấu chủ lực, đảm bảo tốc độ, khả năng bảo vệ và hỏa lực cho bộ binh tiền tuyến.

Về hỏa lực, Puma được trang bị pháo tự động MK30-2/ABM 30mm ổn định hoàn toàn, có khả năng tấn công mục tiêu di chuyển với độ chính xác cao và sử dụng đạn nổ trên không có thể lập trình để đánh bại bộ binh và máy bay không người lái cố thủ. Nó cũng tích hợp bệ phóng đôi cho tên lửa chống tăng có điều khiển Spike-LR, cung cấp khả năng tấn công chính xác vào các mối đe dọa bọc thép ở phạm vi lên tới 4.000 mét. Một súng máy đồng trục 5,56mm bổ sung cho vũ khí chính để phòng thủ tầm gần.

1751170488703.png


Để bảo vệ, Puma có hệ thống giáp mô-đun có thể thích ứng với các yêu cầu nhiệm vụ, bao gồm giáp composite bổ sung đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ đạn đạo NATO STANAG Cấp độ 6. Xe được trang bị hệ thống bảo vệ chủ động MUSS 2.0 soft-kill phát hiện và vô hiệu hóa tên lửa chống tăng có điều khiển đang bay tới bằng các biện pháp đối phó định hướng. Nội thất của xe được thiết kế để bảo vệ kíp lái và bộ binh xuống xe khỏi mìn và các thiết bị nổ tự chế với ghế hấp thụ năng lượng và bảo vệ chống nổ dưới gầm xe.

.....
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Về khả năng cơ động, Puma được trang bị động cơ diesel MTU V10 1.090 mã lực kết hợp với hộp số tự động Renk HSWL 256, cho phép đạt tốc độ trên 70 km/h trên đường và duy trì sự nhanh nhẹn trên địa hình gồ ghề. Hệ thống treo thủy lực-khí nén và áp suất mặt đất thấp đảm bảo hiệu suất vượt địa hình cao, trong khi kích thước nhỏ gọn cho phép vận chuyển bằng đường sắt và đường hàng không. Puma cũng được trang bị khả năng bảo vệ NBC hoàn toàn, hệ thống quản lý chiến trường tiên tiến và hình ảnh nhiệt tích hợp cho các hoạt động trong mọi thời tiết, ngày và đêm.

1751170693629.png


Chiến lược mua sắm của Đức cho Puma IFV đã phát triển trong hơn một thập kỷ. Hợp đồng ban đầu vào năm 2009 bao gồm 405 xe, sau đó được sửa đổi thành 350 chiếc, với việc giao hàng hoàn tất vào năm 2021. Vào tháng 6 năm 2021, Đức đã ký hợp đồng trị giá 1,04 tỷ euro để nâng cấp 154 xe lên tiêu chuẩn S1. Tiếp theo là hợp đồng trị giá 770 triệu euro vào năm 2023 để hiện đại hóa 143 xe khác. Vào tháng 5 năm 2023, một hợp đồng bổ sung trị giá 1,1 tỷ euro đã được phê duyệt cho 50 Puma IFV mới, nâng tổng số xe được giao lên hơn 400 đơn vị. Khoản phân bổ mới nhất vào năm 2025 xác nhận ý định của Berlin là chuẩn hóa hoàn toàn và đưa đội xe Puma vào hoạt động vào năm 2029.

Động thái phòng thủ mới này diễn ra khi Đức định nghĩa lại vai trò của mình trong NATO sau cuộc chiến ở Ukraine. Vào ngày 24 tháng 6 năm 2025, chính phủ Đức đã công bố kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng lên 3,5 phần trăm GDP vào năm 2026, với mức tăng tiếp theo dự kiến đến năm 2029. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ trước Hội nghị thượng đỉnh NATO tại The Hague vào ngày 25 tháng 6, nơi các thành viên liên minh đã nhất trí về cam kết lịch sử là tăng đầu tư quốc phòng lên 5 phần trăm GDP quốc gia. Quyết định này phản ánh phản ứng của liên minh trước các mối đe dọa gia tăng từ Nga, quốc gia tiếp tục quân sự hóa biên giới phía tây và tiến hành các cuộc tập trận quân sự hung hăng gần biên giới NATO.

Đức, vốn bị chỉ trích vì thiếu đầu tư vào quốc phòng, hiện đang trải qua quá trình tái vũ trang đầy tham vọng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Cùng với chương trình Puma IFV , Bundeswehr đang mua xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A8 , cải tiến Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực MGCS, hiện đại hóa lựu pháo PzH 2000 , mở rộng tài sản phòng không và đầu tư mạnh vào chiến tranh điện tử, hậu cần và cơ sở hạ tầng chỉ huy kỹ thuật số. Quân đội Đức đang được định hình lại thành một lực lượng được số hóa hoàn toàn, có thể triển khai nhanh chóng được cấu trúc xung quanh các lữ đoàn có khả năng sẵn sàng cao có khả năng thực hiện các hoạt động chiến đấu quy mô lớn trong cấu trúc phòng thủ tập thể của NATO.

1751170767402.png


Puma IFV là trung tâm của sự chuyển đổi này. Là nền tảng của bộ binh cơ giới Đức, nó đảm bảo Bundeswehr duy trì sự thống trị hoạt động trên các chiến trường châu Âu trong tương lai. Với sự kết hợp giữa hỏa lực, khả năng cơ động và hệ thống bảo vệ tiên tiến, Puma định vị Đức để thực hiện các nghĩa vụ của NATO và đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc bảo vệ sườn phía đông của liên minh trước những thách thức chiến lược đang gia tăng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ukraine nâng cấp xe tăng Leopard 1A5DK bằng lớp giáp mới để chống lại máy bay không người lái và tên lửa chống tăng

1751170858876.png

Leopard 1A5DK nguyên bản

Theo thông tin được công bố trên tài khoản Facebook chính thức của Lữ đoàn cơ giới độc lập số 142 của Quân đội Ukraine vào ngày 26 tháng 6 năm 2025, đơn vị này đã được tăng cường xe tăng Leopard 1A5DK, phiên bản nâng cấp của Đan Mạch từ xe tăng Leopard 1A5 của Đức , đã trải qua nhiều lần cải tiến trên thực địa. Ban đầu được chuyển giao cho Ukraine vào tháng 9 năm 2023, những chiếc xe tăng này là một phần trong khoản tài trợ chung từ Đan Mạch, Đức và Hà Lan, với số lượng lên tới 100 xe tăng Leopard 1 được cam kết. Do khả năng bảo vệ hạn chế của Leopard 1, các chuyên gia Ukraine đã tích hợp các gói thiết giáp tiên tiến tại địa phương để tăng cường khả năng bảo vệ trước các mối đe dọa đang phát triển của chiến trường hiện đại.

1751170895266.png

Leopard 1A5DK do Ukraine nâng cấp

Leopard 1A5 là xe tăng chiến đấu chủ lực thời Chiến tranh Lạnh ưu tiên hỏa lực và khả năng cơ động hơn là khả năng bảo vệ thụ động. Được trang bị pháo nòng xoắn Royal Ordnance L7A3 105mm và được tăng cường hệ thống điều khiển hỏa lực vi tính, máy đo khoảng cách laser và hình ảnh nhiệt, biến thể A5 mang lại độ chính xác và tốc độ giao tranh đáng kể vào thời điểm đó. Động cơ MTU MB 838 CaM 500 của nó tạo ra công suất 830 mã lực, cho phép đạt tốc độ tối đa trên đường là 65 km/h và phạm vi chiến đấu là 600 km. Các tính năng cơ động này khiến Leopard 1A5 phù hợp cho việc tái triển khai nhanh chóng và chiến tranh cơ động, một tài sản quan trọng trong các khu vực chiến đấu thay đổi liên tục của Ukraine.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Tuy nhiên, điểm yếu của Leopard 1A5DK vẫn là lớp giáp. Được thiết kế trong thời đại mà xe tăng không phải đối mặt với vũ khí tấn công từ trên xuống hoặc vũ khí dẫn đường chính xác, lớp bảo vệ bằng thép của xe tăng, với độ dày tối đa ở mặt trước khoảng 70mm, không hiệu quả trước các mối đe dọa hiện đại như RPG nổ liên tiếp, tên lửa chống tăng dẫn đường, đạn tuần kích và máy bay không người lái FPV (góc nhìn thứ nhất). Những điểm yếu này đòi hỏi phải thích ứng ngay lập tức để có thể sống sót trong môi trường chiến đấu hiện tại của Ukraine.

Để thu hẹp khoảng cách này, các kỹ sư Ukraine đã tiến hành cải tạo chiến trường độc đáo bằng cách lắp Kontakt-1 và giáp phản ứng nổ (ERA) Nizh lên Leopard 1A5DK. Kontakt-1, được phát triển tại Liên Xô, bao gồm các hộp chứa thuốc nổ phát nổ khi va chạm với một lượng thuốc nổ định hình, phá vỡ luồng phun nóng chảy và giảm khả năng xuyên phá. Mặc dù đã lỗi thời, Kontakt-1 vẫn có hiệu quả chống lại các vũ khí chống tăng cũ và đã được lắp trên tháp pháo và nóc tháp pháo của xe tăng.

1751171053943.png


Ngoài ra, lực lượng Ukraine đã tích hợp các mô-đun ERA Nizh—được phát triển tại địa phương và tiên tiến hơn đáng kể. Nizh có thiết kế phi tuyến tính, nhiều lớp cho phép chống chịu tốt hơn với các đầu đạn song song và giảm thiểu thiệt hại phụ giữa các khối ERA liền kề. Điều này cung cấp khả năng bảo vệ nhiều lần nhất quán hơn và đặc biệt có giá trị trong việc bảo vệ các khu vực dễ bị tấn công như tấm chắn phía trước trên và dưới của thân tàu và váy bên.

Để tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ chống lại chiến tranh máy bay không người lái, các màn lưới bảo vệ và lưới kim loại đã được lắp trên các khu vực chính của tháp pháo và sàn động cơ. Các biện pháp thụ động này có thể giúp kích nổ hoặc làm chệch hướng các loại đạn dược do máy bay không người lái mang theo trước khi va chạm, cải thiện khả năng sống sót của kíp xe và giảm thiệt hại bên trong.

Giải pháp phòng thủ nhiều lớp này là một cột mốc trong khả năng lai ghép các nền tảng phương Tây cũ với công nghệ áo giáp bản địa của Ukraine. Bằng cách kết hợp hệ thống di chuyển và nhắm mục tiêu của Leopard 1A5 với các biện pháp bảo vệ hiện đại, Quân đội Ukraine đã mở rộng khả năng tồn tại của những chiếc xe tăng cũ này trong các hoạt động tiền tuyến. Quan trọng hơn, sự phát triển này minh họa cho sự thay đổi lớn hơn trong học thuyết chiến tranh bọc thép, nơi khả năng sống sót hiện phụ thuộc vào các bản nâng cấp mô-đun và tính linh hoạt để chống lại các mối đe dọa bất đối xứng như đạn tuần kích và đàn máy bay không người lái.

1751171115352.png


Việc Lữ đoàn cơ giới độc lập 142 cải tiến xe tăng Leopard 1A5DK không chỉ chứng minh khả năng phục hồi của kỹ thuật quân sự Ukraine mà còn chứng minh tính hữu dụng lâu dài của thiết giáp thời Chiến tranh Lạnh khi được hiện đại hóa một cách thông minh. Đây là phản ứng thiết thực đối với những thách thức của chiến trường ngày nay, nơi các mối đe dọa chính xác đòi hỏi các biện pháp đối phó tinh vi không kém.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Máy bay không người lái Leleka-100 của Ukraine chỉ thị mục tiêu cho HIMARS trong cuộc thử nghiệm lớn của NATO

Máy bay không người lái Leleka-100 của Ukraine chỉ thị mục tiêu cho HIMARS của Mỹ trong cuộc tập trận Sea Breeze 2025 của NATO, giới thiệu công nghệ chiến tranh tiên tiến và khả năng tương tác. Khám phá tương lai của chiến đấu.

Trong một màn trình diễn ấn tượng về khả năng tác chiến hiện đại, lính thủy đánh bộ Ukraine đã điều khiển Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao [HIMARS] của Quân đội Hoa Kỳ bằng máy bay không người lái Leleka-100 [UAV] sản xuất trong nước trong cuộc tập trận Sea Breeze 2025 tại thao trường Smardan của Romania. Sự kiện này đánh dấu một thời điểm quan trọng trong nỗ lực liên tục của NATO nhằm tăng cường khả năng tương tác giữa các quốc gia đồng minh và đối tác, cho thấy cách chuyên môn được thử nghiệm trong chiến đấu của Ukraine đang định hình lại các hoạt động chung.

1751214244258.png

Máy bay không người lái Leleka-100

Được tổ chức vào đầu tháng 6 năm 2025, cuộc tập trận đa quốc gia này nhấn mạnh sự tích hợp ngày càng tăng của các công nghệ tiên tiến trong chiến đấu, với khả năng của phi hành đoàn Ukraine trong việc chỉ đạo các cuộc tấn công HIMARS chính xác thông qua Leleka-100, làm nổi bật một chương mới trong chiến lược phòng thủ hợp tác của NATO. Sự phát triển này không chỉ củng cố mối quan hệ giữa Ukraine và NATO mà còn báo hiệu vai trò ngày càng tăng của các hệ thống không người lái trong chiến tranh mạng. Xu hướng này có thể định nghĩa lại các hoạt động quân sự ở khu vực Biển Đen và xa hơn nữa.

Cuộc tập trận Sea Breeze 2025 do Lực lượng vũ trang Romania tổ chức từ ngày 9 tháng 6 đến ngày 20 tháng 6, quy tụ các lực lượng từ Hoa Kỳ, Romania, Bulgaria, Moldova, Türkiye và Ukraine để thử nghiệm các chiến thuật chung và khả năng tương tác trong một môi trường phức tạp, đa miền. Việc tích hợp Leleka-100 và HIMARS trong một cuộc tấn công mô phỏng vào một sở chỉ huy của đối phương nổi bật là một thành tựu quan trọng, chứng minh cách kinh nghiệm chiến đấu của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đang định hình cách tiếp cận của NATO đối với chiến tranh hiện đại.

Khi căng thẳng toàn cầu gia tăng, đặc biệt là ở Đông Âu, sự hợp tác này mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai của các hoạt động quân sự tích hợp, dựa trên công nghệ, có ý nghĩa đối với cả tư thế chiến lược của NATO và nỗ lực đổi mới của ngành công nghiệp quốc phòng.

Leleka-100, do DeViRo của Ukraine phát triển, là một UAV trinh sát nhẹ, đa năng được thiết kế để thu thập thông tin tình báo, giám sát và mục tiêu theo thời gian thực. Nặng khoảng 5,5 kg, máy bay không người lái này có thể bay liên tục trong hai giờ và phạm vi hoạt động khoảng 40 km, tùy thuộc vào điều kiện.

1751214311694.png


Được trang bị camera quang điện tử và hồng ngoại có độ phân giải cao, Leleka-100 có thể truyền dữ liệu video được mã hóa đến các trạm mặt đất, cho phép người vận hành xác định mục tiêu một cách chính xác ngay cả trong môi trường có tranh chấp. Thiết kế nhỏ gọn và hệ thống đẩy điện khiến nó có tính di động cao và khó bị phát hiện, một lợi thế quan trọng trên các chiến trường hiện đại, nơi các biện pháp chiến tranh điện tử và chống máy bay không người lái rất phổ biến. Khả năng hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của máy bay không người lái và các tùy chọn tải trọng mô-đun của nó đã biến nó thành một mặt hàng chủ lực trong các hoạt động quân sự của Ukraine, đặc biệt là trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Ngược lại, HIMARS, do Lockheed Martin sản xuất, là hệ thống tên lửa gắn trên xe tải đã được chứng minh qua thực chiến, có hỏa lực hủy diệt với độ chính xác tuyệt đối. Có khả năng phóng tên lửa Hệ thống tên lửa phóng loạt có điều khiển [GMLRS] với tầm bắn lên đến 80 km hoặc Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội [ATACMS] tầm xa hơn, đạt tới hơn 300 km, HIMARS kết hợp tính cơ động với độ chính xác. Khả năng bắn và di chuyển nhanh chóng của hệ thống—thường chỉ trong vài phút—khiến nó trở thành một tài sản đáng gờm trong các tình huống chiến đấu năng động.

Mỗi bệ phóng HIMARS có thể mang theo sáu tên lửa GMLRS hoặc một tên lửa ATACMS, cung cấp đạn nổ mạnh hoặc đạn chùm để vô hiệu hóa các vị trí, trung tâm chỉ huy hoặc cơ sở hạ tầng của đối phương. Việc tích hợp với các hệ thống chỉ huy và kiểm soát tiên tiến cho phép nó nhận dữ liệu nhắm mục tiêu theo thời gian thực, một khả năng đã được chứng minh là then chốt trong cuộc tập trận Sea Breeze 2025.

Sự kết hợp giữa Leleka-100 và HIMARS nằm ở vai trò bổ sung của chúng: nguồn cấp dữ liệu trinh sát thời gian thực của máy bay không người lái cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu cần thiết để HIMARS thực hiện các cuộc tấn công chính xác. Sự tích hợp này tận dụng các hệ thống truyền thông được mã hóa của Leleka-100 để chuyển tiếp tọa độ và hình ảnh cho binh lính điều khiển HIMARS, cho phép phản ứng nhanh và giảm nguy cơ thiệt hại do bị phản pháo.


So với các máy bay không người lái trinh sát khác, chẳng hạn như Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ, lớn hơn và được thiết kế cho cả nhiệm vụ giám sát và tấn công, diện tích nhỏ hơn và chi phí thấp hơn của Leleka-100 khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các quốc gia tìm kiếm giải pháp UAV giá cả phải chăng nhưng hiệu quả. Trong khi đó, HIMARS vẫn là vô song trong cùng loại, mặc dù các hệ thống như Tornado-S của Nga hoặc PHL-16 của Trung Quốc cung cấp khả năng pháo phản lực tương đương, mặc dù ít thành công hơn trên chiến trường.

Trong cuộc tập trận Sea Breeze 2025, lính thủy đánh bộ Ukraine từ Quân đoàn Thủy quân Lục chiến số 30 đã chứng minh được chuyên môn của mình bằng cách sử dụng Leleka-100 để hướng dẫn HIMARS trong một cuộc tấn công mô phỏng vào một sở chỉ huy của đối phương. Theo các báo cáo, phi hành đoàn Ukraine đã phóng máy bay không người lái để tiến hành trinh sát, xác định mục tiêu và truyền tọa độ chính xác cho nhóm HIMARS của Hoa Kỳ.

1751214463453.png


Cuộc tập trận được tiến hành tại bãi tập Smardan của Romania, cho thấy sự phối hợp liền mạch giữa hai hệ thống, với nguồn cấp dữ liệu trực tiếp của máy bay không người lái cho phép phi hành đoàn HIMARS điều chỉnh hỏa lực của họ theo thời gian thực. Hoạt động này là một phần của kịch bản huấn luyện rộng hơn bao gồm phạm vi bắn đạn thật và lên đến đỉnh điểm là một cuộc đột kích đổ bộ mô phỏng ở khu vực Biển Đen, theo báo cáo của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Romania.

Tầm quan trọng của cuộc trình diễn này nằm ở khả năng ứng dụng trong thế giới thực. Quân đội Ukraine đã mài giũa chiến thuật phối hợp máy bay không người lái và pháo binh trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, nơi các hệ thống như HIMARS được ghi nhận là đã phá hủy các mục tiêu quan trọng, bao gồm kho đạn dược và trung tâm chỉ huy. Khả năng tích hợp UAV của Ukraine với hệ thống tên lửa của Hoa Kỳ trong cuộc tập trận của NATO làm nổi bật khả năng chuyển giao các chiến thuật này cho các lực lượng đồng minh.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một lính thủy đánh bộ Ukraine chỉ được xác định là "Brooks", người đứng đầu ban huấn luyện, lưu ý rằng cuộc tập trận cho phép lực lượng Ukraine thực hành các thuật toán theo tiêu chuẩn NATO để lập kế hoạch và phối hợp hỏa lực, tăng cường khả năng tương tác của họ với các đối tác đồng minh. Cách tiếp cận thực hành này đã cung cấp kinh nghiệm vô giá cho cả lực lượng Ukraine và Hoa Kỳ, những người thường dựa vào mô phỏng hoặc đào tạo trong lớp học cho các tình huống như vậy.

Hoạt động này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống chỉ huy, kiểm soát, truyền thông, máy tính, tình báo, giám sát và trinh sát [C4ISR] trong chiến tranh hiện đại. Bằng cách liên kết các cảm biến của Leleka-100 với HIMARS thông qua mạng dữ liệu an toàn, cuộc tập trận đã chứng minh các nguyên tắc của chiến tranh lấy mạng làm trung tâm, trong đó việc chia sẻ thông tin theo thời gian thực cho phép các cuộc tấn công phối hợp nhanh chóng. Khả năng này đặc biệt có liên quan ở khu vực Biển Đen, nơi NATO phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng từ các hoạt động quân sự của Nga, bao gồm các cuộc diễn tập hải quân và triển khai tên lửa.

1751214538505.png


Trong khi việc tích hợp Leleka-100 và HIMARS thể hiện bước tiến vượt bậc về hiệu quả chiến đấu, nó cũng đặt ra câu hỏi về lỗ hổng trong các hệ thống như vậy. Sự phụ thuộc vào các liên kết dữ liệu thời gian thực giữa UAV và hệ thống tên lửa tạo ra các điểm yếu tiềm ẩn mà kẻ thù có thể khai thác. Ví dụ, các kênh liên lạc của Leleka-100, mặc dù được mã hóa, có thể dễ bị các kỹ thuật tác chiến điện tử tiên tiến như gây nhiễu hoặc giả mạo, trong đó các tín hiệu sai làm gián đoạn việc điều hướng hoặc truyền dữ liệu của máy bay không người lái.

Kinh nghiệm của Ukraine trong việc chống lại các hệ thống tác chiến điện tử của Nga, chẳng hạn như Krasukha-4, cho thấy Leleka-100 có thể sử dụng các kỹ thuật nhảy tần và mã hóa mạnh mẽ để giảm thiểu các mối đe dọa này. Tuy nhiên, không có hệ thống nào hoàn toàn miễn nhiễm và việc mất tín hiệu của máy bay không người lái có thể làm gián đoạn quá trình nhắm mục tiêu, buộc các nhà điều hành HIMARS phải dựa vào các nguồn dữ liệu thay thế hoặc trì hoãn các cuộc tấn công của họ.

Trong trường hợp mất tín hiệu hoặc nhiễu thù địch, Leleka-100 được thiết kế với khả năng tự động hạn chế, cho phép nó quay trở lại điểm được lập trình sẵn hoặc hoạt động ở chế độ xuống cấp cho đến khi liên lạc được khôi phục. Trong khi đó, HIMARS có thể dựa vào dữ liệu nhắm mục tiêu được tải sẵn hoặc các tài sản trinh sát khác, chẳng hạn như hình ảnh vệ tinh hoặc máy bay có người lái, mặc dù các giải pháp thay thế này có thể không cung cấp cùng mức độ chính xác theo thời gian thực.

Sự tinh vi ngày càng tăng của các công nghệ chống UAS, được phát triển bởi các công ty như Raytheon và BAE Systems, làm nổi bật nhu cầu phòng thủ mạnh mẽ chống lại các mối đe dọa từ máy bay không người lái. Các hệ thống này, bao gồm máy gây nhiễu tần số vô tuyến và máy đánh chặn dựa trên laser, có thể gây ra thách thức cho hoạt động của Leleka-100 trong môi trường cạnh tranh, thúc đẩy đầu tư nhiều hơn vào các biện pháp đối phó như ăng-ten chống nhiễu và tính tự chủ do AI điều khiển.

1751214597765.png


Giá trị chiến lược của sự tích hợp này nằm ở khả năng nâng cao nhận thức tình hình và khả năng phản ứng của NATO. Bằng cách kết hợp khả năng trinh sát của Leleka-100 với hỏa lực của HIMARS, các lực lượng đồng minh có thể phát hiện và vô hiệu hóa các mối đe dọa hiệu quả hơn, một lợi thế quan trọng trong các cuộc xung đột cường độ cao. Tuy nhiên, cuộc tập trận cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở về cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra trong chiến tranh điện tử và công nghệ chống máy bay không người lái, với các công ty như Raytheon đã tiếp thị các giải pháp như hệ thống chống UAS Coyote để giải quyết những thách thức này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội Mỹ lần đầu tiên sử dụng vũ khí laser trên xe phòng không DE M-SHORAD

Theo thông tin do Quân đội Mỹ công bố ngày 27 tháng 6 năm 2025, một cuộc tập trận bắn đạn thật mang tính đột phá tại Fort Sill, Oklahoma đã đánh dấu bước tiến bộ nhất từ trước đến nay trong việc tích hợp vũ khí năng lượng định hướng vào phòng không tiền tuyến. Sự kiện này do Tiểu đoàn 4, Trung đoàn Pháo binh Phòng không 60 thực hiện hợp tác với Văn phòng Công nghệ quan trọng và Khả năng nhanh của Quân đội Hoa Kỳ (RCCTO), chứng kiến các binh sĩ thử nghiệm hệ thống Phòng không tầm ngắn điều khiển năng lượng định hướng (DE M-SHORAD) được gắn trên xe Stryker 8x8. Cuộc giao tranh trực tiếp này bao gồm việc nhắm mục tiêu vào một đàn máy bay không người lái (UAS) Nhóm 1-3, phản ánh bối cảnh mối đe dọa ngày càng gia tăng tại các chiến trường đương đại.

1751214824508.png


Cuộc tập trận đã chứng minh được sự hiệp lực hoạt động giữa các hệ thống năng lượng định hướng dựa trên laser và các nền tảng M-SHORAD động học truyền thống, làm nổi bật phương pháp phòng thủ nhiều lớp. Bằng cách kết hợp cả hai công nghệ, Quân đội đang phát triển một kiến trúc phòng thủ có khả năng phản ứng và có thể mở rộng được thiết kế riêng để chống lại các mối đe dọa trên không đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là các máy bay không người lái nhỏ có thể trốn tránh hoặc làm bão hòa các hệ thống phòng thủ thông thường. Giai đoạn thử nghiệm đang trực tiếp đưa vào quá trình phát triển chương trình Laser năng lượng cao bền bỉ (E-HEL) năm tài chính 2026 của Quân đội, được lên kế hoạch trở thành chương trình năng lượng định hướng đầu tiên được ghi nhận, thiết lập con đường cho việc triển khai toàn diện.

1751214851647.png


Cuộc trình diễn năng lực cũng nhấn mạnh vào việc tích hợp công nghệ mới ở cấp độ quân đội, tập trung vào việc tinh chỉnh các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình (TTP) để triển khai trong thế giới thực. Những người lính được yêu cầu đưa ra quyết định trong tích tắc trong môi trường đe dọa phức tạp, quản lý việc giải quyết xung đột mục tiêu và áp dụng các giao thức giao tranh phù hợp với cả hệ thống năng lượng định hướng và hệ thống động học. Các cuộc tập trận này không chỉ kiểm tra phần cứng mà còn xác thực các khuôn khổ hoạt động cần thiết cho hiệu quả chiến đấu theo thời gian thực.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất chấp lời hứa hẹn ngày càng tăng của vũ khí laser DE (Direct Energy), Quân đội Hoa Kỳ đã nhấn mạnh sự liên quan lâu dài của các hệ thống động học. Cách tiếp cận hiện tại hình dung các hệ thống DE sẽ tăng cường, chứ không phải thay thế, các tài sản hiện có, do đó đảm bảo một mạng lưới phòng không dự phòng và an toàn. Khi công nghệ laser và vi sóng công suất cao phát triển, chúng cung cấp độ chính xác vô song và chi phí cho mỗi lần bắn thấp, rất quan trọng để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang trở thành đặc điểm của các đối thủ ngang hàng và không đối xứng.

Cột mốc này ở Oklahoma báo hiệu một bước ngoặt rõ ràng trong học thuyết của Quân đội Hoa Kỳ hướng tới tương lai nơi vũ khí laser gắn trên Stryker trở thành hiện thực ở tuyến đầu. DE M-SHORAD đang nhanh chóng nổi lên như một nền tảng trong chiến lược đang phát triển của Quân đội nhằm duy trì ưu thế trên không và bảo vệ lực lượng cơ động trong một chiến trường ngày càng bão hòa máy bay không người lái.

1751214960267.png


Hệ thống DE M-SHORAD, còn được gọi là “Guardian”, là vũ khí laser năng lượng cao loại 50 kilowatt được tích hợp vào xe bọc thép Stryker A1 8x8. Sự tích hợp này là một phần của chương trình Laser năng lượng cao đa nhiệm vụ (MMHEL), nhằm mục đích cung cấp khả năng năng lượng định hướng, di động để chống lại các mối đe dọa trên không. Hệ thống laser, do Raytheon Technologies phát triển, bao gồm một bộ điều khiển chùm tia, một hệ thống thu thập và theo dõi mục tiêu quang điện/hồng ngoại và một radar đa nhiệm vụ Ku720, tất cả đều do Kord Technologies quản lý, công ty này cũng cung cấp các hệ thống quản lý năng lượng và làm mát.

Stryker A1, được biết đến với cấu hình Double-V Hull (DVH), cung cấp khả năng sống sót cao hơn trước mìn và các thiết bị nổ tự chế. Được trang bị động cơ Caterpillar C9 sản sinh công suất 450 mã lực, xe hỗ trợ nhu cầu năng lượng của hệ thống laser trong khi vẫn duy trì khả năng cơ động. Vũ khí laser của DE M-SHORAD được cung cấp năng lượng bởi pin lithium nickel cobalt aluminum oxide (Li-NCA), được sạc lại bằng máy phát điện diesel trên tàu, đảm bảo hoạt động liên tục trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.

Được thiết kế để bảo vệ các sư đoàn và đội chiến đấu lữ đoàn, hệ thống DE M-SHORAD có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống máy bay không người lái, các mối đe dọa từ máy bay cánh cố định và quay, cũng như tên lửa, pháo binh và súng cối. Việc triển khai hệ thống này đánh dấu bước tiến đáng kể trong nỗ lực của Quân đội Hoa Kỳ nhằm tích hợp vũ khí năng lượng định hướng vào chiến lược phòng không của mình, cung cấp giải pháp chi phí thấp cho mỗi lần giao tranh đối với các mối đe dọa trên không mới nổi.

Vũ khí laser ngày nay đại diện cho một sự thay đổi mang tính chuyển đổi trong cách tiếp cận phòng thủ trên không của quân đội hiện đại. Không giống như đạn dược thông thường có thể cạn kiệt và gây gánh nặng về mặt hậu cần, laser cung cấp đạn dược hầu như không giới hạn chỉ bị giới hạn bởi nguồn cung cấp năng lượng. Khả năng tấn công các mối đe dọa với tốc độ ánh sáng với độ chính xác cực cao, thiệt hại phụ tối thiểu và chi phí hoạt động tối thiểu khiến chúng cực kỳ hiệu quả chống lại các đàn máy bay không người lái và các đầu đạn bay thấp. Trong tương lai do chiến tranh máy bay không người lái và các cuộc tấn công bão hòa thống trị, vũ khí laser cung cấp một lợi thế công nghệ giúp giảm thiểu dấu chân hậu cần trong khi vẫn cho phép bảo vệ phòng thủ liên tục.

1751215025663.png


Việc tích hợp xe phòng không vũ khí laser DE M-SHORAD vào các đơn vị Quân đội Hoa Kỳ đang hoạt động chứng minh rằng vũ khí năng lượng định hướng không còn là lý thuyết nữa mà đang chuyển thành tài sản chiến trường có thể triển khai. Khi kẻ thù đầu tư vào các mối đe dọa trên không chi phí thấp để thách thức sự thống trị trên không đã được thiết lập, khả năng vô hiệu hóa các mối đe dọa này bằng các hệ thống hiệu quả cao, có thể mở rộng và bền vững như DE M-SHORAD mang lại lợi thế quyết định. Tương lai của phòng không ngày càng được định hình bởi năng lượng chính xác hơn là hỏa lực khối lượng, và Quân đội Hoa Kỳ rõ ràng đang định vị mình ở vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng này.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,938
Động cơ
1,430,051 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
F-16 của Ukraine rơi cho thấy nhiều vấn đề mà NATO phải đối mặt

Máy bay F-16 của Ukraine bị rơi trong cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Nga cho thấy lỗ hổng trong phòng không và làm gia tăng căng thẳng với NATO. Khám phá chiến thuật và hậu quả.

Đêm ngày 28 tháng 6 năm 2025, một máy bay chiến đấu F-16 của Ukraine đã bị rơi ở khu vực Chernihiv trong một nhiệm vụ đẩy lùi một cuộc không kích chưa từng có của Nga liên quan đến 537 máy bay không người lái và tên lửa, một trong những cuộc tấn công lớn nhất trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra. Không quân Ukraine đã xác nhận việc mất máy bay và phi công, Trung tá Maksym Ustymenko, người đã cố gắng lái chiếc máy bay phản lực bị hư hỏng ra khỏi khu vực đông dân cư trước khi nó lao xuống, không thể phóng ra ngoài kịp thời.

1751274066812.png


Sự cố này xảy ra sau hơn ba năm Nga xâm lược , nhấn mạnh sự căng thẳng dữ dội đối với hệ thống phòng không của Ukraine và đặt ra câu hỏi về việc triển khai chiến lược các máy bay tiên tiến do phương Tây cung cấp để chống lại các mối đe dọa trên không giá rẻ, hàng loạt. Sự kiện này, được các nguồn tin như Reuters và CNN đưa tin rộng rãi, đánh dấu một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến trên không đang diễn ra, làm nổi bật cả khả năng và điểm yếu của phi đội F-16 mới thành lập của Ukraine.

Cuộc tấn công của Nga, nhắm vào nhiều khu vực của Ukraine bao gồm Kyiv, Cherkasy, Lviv và Mykolaiv, có sự tham gia của 477 máy bay không người lái - chủ yếu là Geran-2 do Iran thiết kế, thường được lực lượng Ukraine gọi là Shahed - và 60 tên lửa, bao gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal, tên lửa hành trình Kh-101, tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa đạn đạo Iskander.

Lực lượng phòng thủ của Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 436 máy bay không người lái và 38 tên lửa, một chiến công đáng chú ý, nhưng quy mô lớn của cuộc tấn công đã áp đảo các hệ thống, dẫn đến thiệt hại cho cơ sở hạ tầng dân sự và thương tích. Việc mất F-16, một tài sản có giá trị cao được các đồng minh NATO chuyển giao cho Ukraine vào năm 2024, đã làm dấy lên các cuộc tranh luận về việc sử dụng chiến thuật các máy bay phản lực này và những tác động rộng hơn đối với sự hỗ trợ quân sự của phương Tây trong cuộc xung đột.

Cuộc tấn công của Nga bắt đầu vào cuối ngày 28 tháng 6 và tiếp tục vào sáng sớm ngày 29 tháng 6 năm 2025, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự, công nghiệp và năng lượng trên khắp Ukraine. Theo Không quân Ukraine, đợt tấn công bao gồm 477 máy bay không người lái Geran-2, được biết đến với khả năng chi phí thấp và tầm xa, cùng với sự kết hợp của các tên lửa tinh vi. Chiếc F-16, do Trung tá Maksym Ustymenko lái, đã được điều động để đánh chặn các mối đe dọa này, chủ yếu tập trung vào máy bay không người lái và có thể là tên lửa hành trình.

Ustymenko được cho là đã phá hủy bảy mục tiêu trên không trước khi máy bay của ông bị hư hỏng nghiêm trọng trong nỗ lực tấn công mục tiêu thứ tám. Không quân Ukraine tuyên bố trên Telegram rằng máy bay phản lực mất độ cao nhanh chóng và mặc dù đã nỗ lực hướng dẫn nó tránh xa khu vực đông dân cư, phi công vẫn không thể phóng ra ngoài trước khi rơi.

Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra, không có xác nhận chính thức nào về việc liệu nó có phải do hỏa lực của đối phương, lỗi cơ học hay mảnh vỡ từ các mục tiêu bị đánh chặn hay không. Một số nguồn tin quốc phòng Ukraine, như Breaking Defense đã đưa tin trong một sự cố trước đó, đã gợi ý rằng F-16 có thể dễ bị mảnh đạn từ tên lửa bị phá hủy, một kịch bản có thể áp dụng ở đây.

Xác máy bay phản lực, nằm ở khu vực Chernihiv, đang được một ủy ban đặc biệt kiểm tra, với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế. Sự cố xảy ra trong bối cảnh không chiến hỗn loạn, với lực lượng Ukraine triển khai mọi phương tiện có sẵn, bao gồm cả hệ thống Patriot và NASAMS do phương Tây cung cấp, để chống lại cuộc tấn công dữ dội của Nga.

.........
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top