(Tiếp)
Quy mô và mức độ phức tạp của cuộc tấn công ngày 29 tháng 6 cho thấy sự leo thang có chủ đích trong chiến dịch không quân của Nga, có khả năng nhằm mục đích kiểm tra khả năng tích hợp các nền tảng tiên tiến của phương Tây như F-16 của Ukraine. Cuộc tấn công diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công tăng cường của Nga trong suốt tháng 6 năm 2025, với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lưu ý rằng Nga đã phóng hơn 2.700 máy bay không người lái và tên lửa chỉ trong tháng đó, theo Reuters đưa tin.
Việc sử dụng 537 phương tiện trên không trong một đêm đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với các cuộc tấn công quy mô lớn trước đó, chẳng hạn như một cuộc tấn công vào ngày 9 tháng 6 liên quan đến 499 mục tiêu. Sự leo thang này có thể phản ánh ý định của Moscow nhằm thách thức hệ thống phòng không của Ukraine và báo hiệu cho NATO rằng ngay cả công nghệ tiên tiến của phương Tây cũng có thể bị chống lại.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở công nghiệp-quân sự và nhà máy lọc dầu của Ukraine, mặc dù cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư ở Cherkasy và các cơ sở giáo dục, đã bị thiệt hại đáng kể. Sự kết hợp giữa máy bay không người lái Geran-2 giá rẻ và tên lửa tiên tiến như Kinzhal cho thấy một chiến lược áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine bằng khối lượng lớn trong khi dành vũ khí chính xác cho các mục tiêu có giá trị cao.
Cách tiếp cận này có thể là phản ứng trực tiếp đối với những thành công gần đây của Ukraine, chẳng hạn như cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân của Nga ngày 1 tháng 6, gây hư hại cho máy bay ném bom chiến lược, theo The Guardian. Bằng cách nhắm vào các hoạt động của F-16 của Ukraine, Moscow có thể đang cố gắng làm suy yếu lòng tin vào viện trợ quân sự của phương Tây và chứng minh khả năng vô hiệu hóa các tài sản do NATO cung cấp.
Máy bay F-16 Fighting Falcon, do General Dynamics [nay là Lockheed Martin] phát triển vào những năm 1970, là máy bay phản lực chiến đấu một động cơ, đa chức năng nổi tiếng về tính linh hoạt và hiệu quả chiến đấu. Với tốc độ tối đa vượt quá Mach 2 và bán kính chiến đấu khoảng 340 dặm bằng nhiên liệu bên trong, F-16 là bản nâng cấp đáng kể so với máy bay MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô của Ukraine.
Được trang bị radar AN/APG-66 hoặc các biến thể mới hơn như AN/APG-68, F-16 có thể phát hiện và tấn công mục tiêu ở phạm vi lên đến 180 km bằng tên lửa AIM-120 AMRAAM để chiến đấu không đối không và tên lửa AIM-9 Sidewinder để giao tranh tầm gần. Nó cũng hỗ trợ các loại đạn dược dẫn đường chính xác như Đạn dược tấn công trực tiếp chung [JDAM] để tấn công mặt đất, mang lại cho Ukraine khả năng nâng cao chống lại máy bay, tên lửa và mục tiêu mặt đất của Nga.
Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè năm 2024, với tổng cộng khoảng 85 máy bay phản lực được các đồng minh NATO cam kết, bao gồm 24 chiếc từ Hà Lan, 19 chiếc từ Đan Mạch, 12 chiếc từ Na Uy và 30 chiếc từ Bỉ, theo ghi nhận của The War Zone. Tuy nhiên, một số máy bay này được phân bổ để huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện F-16 châu Âu ở Romania, hạn chế đội bay hoạt động.
Các máy bay phản lực này đã được sử dụng cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất, bao gồm đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Nga và tấn công các mục tiêu ở khu vực Kursk của Nga. Hệ thống radar và tên lửa tiên tiến của chúng cung cấp một lợi thế đáng kể so với máy bay cũ của Ukraine, vốn dựa vào các radar thời Liên Xô kém tin cậy hơn như N019 của MiG-29 và không có tên lửa bắn và quên như AIM-120.
Mặc dù có những lợi thế này, việc triển khai F-16 chống lại các máy bay không người lái giá rẻ như Geran-2 vẫn đặt ra nhiều thách thức. Các máy bay phản lực, được thiết kế cho không chiến tốc độ cao và các cuộc tấn công chính xác, không được tối ưu hóa để tấn công các máy bay không người lái bay chậm, ở độ cao thấp với tiết diện radar nhỏ. Sự không phù hợp này đã gây ra nhiều chỉ trích, với một số quan chức Ukraine, như đã đưa tin trên X, đặt câu hỏi về quyết định sử dụng máy bay phản lực giá trị cao cho các nhiệm vụ như vậy thay vì phòng không trên mặt đất.
Số lượng hạn chế của F-16—ước tính ít hơn 50 chiếc hoạt động vào đầu năm 2025—kết hợp với các yêu cầu bảo dưỡng chuyên sâu (khoảng 16 giờ cho mỗi giờ bay, theo tiêu chuẩn của Không quân Hoa Kỳ) và tình trạng thiếu phi công được đào tạo, khuếch đại tác động của mỗi lần mất mát. Vụ tai nạn vào ngày 29 tháng 6, là chiếc F-16 thứ tư bị mất kể từ khi ra mắt, nhấn mạnh những rủi ro khi quá phụ thuộc vào những chiếc máy bay phản lực này để đánh chặn máy bay không người lái.
.........
Quy mô và mức độ phức tạp của cuộc tấn công ngày 29 tháng 6 cho thấy sự leo thang có chủ đích trong chiến dịch không quân của Nga, có khả năng nhằm mục đích kiểm tra khả năng tích hợp các nền tảng tiên tiến của phương Tây như F-16 của Ukraine. Cuộc tấn công diễn ra sau một loạt các cuộc tấn công tăng cường của Nga trong suốt tháng 6 năm 2025, với việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy lưu ý rằng Nga đã phóng hơn 2.700 máy bay không người lái và tên lửa chỉ trong tháng đó, theo Reuters đưa tin.
Việc sử dụng 537 phương tiện trên không trong một đêm đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với các cuộc tấn công quy mô lớn trước đó, chẳng hạn như một cuộc tấn công vào ngày 9 tháng 6 liên quan đến 499 mục tiêu. Sự leo thang này có thể phản ánh ý định của Moscow nhằm thách thức hệ thống phòng không của Ukraine và báo hiệu cho NATO rằng ngay cả công nghệ tiên tiến của phương Tây cũng có thể bị chống lại.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở công nghiệp-quân sự và nhà máy lọc dầu của Ukraine, mặc dù cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm các tòa nhà dân cư ở Cherkasy và các cơ sở giáo dục, đã bị thiệt hại đáng kể. Sự kết hợp giữa máy bay không người lái Geran-2 giá rẻ và tên lửa tiên tiến như Kinzhal cho thấy một chiến lược áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine bằng khối lượng lớn trong khi dành vũ khí chính xác cho các mục tiêu có giá trị cao.
Cách tiếp cận này có thể là phản ứng trực tiếp đối với những thành công gần đây của Ukraine, chẳng hạn như cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ không quân của Nga ngày 1 tháng 6, gây hư hại cho máy bay ném bom chiến lược, theo The Guardian. Bằng cách nhắm vào các hoạt động của F-16 của Ukraine, Moscow có thể đang cố gắng làm suy yếu lòng tin vào viện trợ quân sự của phương Tây và chứng minh khả năng vô hiệu hóa các tài sản do NATO cung cấp.
Máy bay F-16 Fighting Falcon, do General Dynamics [nay là Lockheed Martin] phát triển vào những năm 1970, là máy bay phản lực chiến đấu một động cơ, đa chức năng nổi tiếng về tính linh hoạt và hiệu quả chiến đấu. Với tốc độ tối đa vượt quá Mach 2 và bán kính chiến đấu khoảng 340 dặm bằng nhiên liệu bên trong, F-16 là bản nâng cấp đáng kể so với máy bay MiG-29 và Su-27 thời Liên Xô của Ukraine.
Được trang bị radar AN/APG-66 hoặc các biến thể mới hơn như AN/APG-68, F-16 có thể phát hiện và tấn công mục tiêu ở phạm vi lên đến 180 km bằng tên lửa AIM-120 AMRAAM để chiến đấu không đối không và tên lửa AIM-9 Sidewinder để giao tranh tầm gần. Nó cũng hỗ trợ các loại đạn dược dẫn đường chính xác như Đạn dược tấn công trực tiếp chung [JDAM] để tấn công mặt đất, mang lại cho Ukraine khả năng nâng cao chống lại máy bay, tên lửa và mục tiêu mặt đất của Nga.
Ukraine đã nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè năm 2024, với tổng cộng khoảng 85 máy bay phản lực được các đồng minh NATO cam kết, bao gồm 24 chiếc từ Hà Lan, 19 chiếc từ Đan Mạch, 12 chiếc từ Na Uy và 30 chiếc từ Bỉ, theo ghi nhận của The War Zone. Tuy nhiên, một số máy bay này được phân bổ để huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện F-16 châu Âu ở Romania, hạn chế đội bay hoạt động.
Các máy bay phản lực này đã được sử dụng cho cả nhiệm vụ không đối không và không đối đất, bao gồm đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái của Nga và tấn công các mục tiêu ở khu vực Kursk của Nga. Hệ thống radar và tên lửa tiên tiến của chúng cung cấp một lợi thế đáng kể so với máy bay cũ của Ukraine, vốn dựa vào các radar thời Liên Xô kém tin cậy hơn như N019 của MiG-29 và không có tên lửa bắn và quên như AIM-120.
Mặc dù có những lợi thế này, việc triển khai F-16 chống lại các máy bay không người lái giá rẻ như Geran-2 vẫn đặt ra nhiều thách thức. Các máy bay phản lực, được thiết kế cho không chiến tốc độ cao và các cuộc tấn công chính xác, không được tối ưu hóa để tấn công các máy bay không người lái bay chậm, ở độ cao thấp với tiết diện radar nhỏ. Sự không phù hợp này đã gây ra nhiều chỉ trích, với một số quan chức Ukraine, như đã đưa tin trên X, đặt câu hỏi về quyết định sử dụng máy bay phản lực giá trị cao cho các nhiệm vụ như vậy thay vì phòng không trên mặt đất.
Số lượng hạn chế của F-16—ước tính ít hơn 50 chiếc hoạt động vào đầu năm 2025—kết hợp với các yêu cầu bảo dưỡng chuyên sâu (khoảng 16 giờ cho mỗi giờ bay, theo tiêu chuẩn của Không quân Hoa Kỳ) và tình trạng thiếu phi công được đào tạo, khuếch đại tác động của mỗi lần mất mát. Vụ tai nạn vào ngày 29 tháng 6, là chiếc F-16 thứ tư bị mất kể từ khi ra mắt, nhấn mạnh những rủi ro khi quá phụ thuộc vào những chiếc máy bay phản lực này để đánh chặn máy bay không người lái.
.........