[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Pháp, Saab ký thỏa thuận mua GlobalEye AEW&C tại triển lãm hàng không Paris

Tại Triển lãm hàng không Paris, một bước tiến đáng kể trong hợp tác quốc phòng châu Âu đã hình thành khi Saab của Thụy Điển và cơ quan mua sắm quốc phòng của Pháp, Direction générale de l'armement [DGA], đã ký một tuyên bố chung về ý định đưa máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát trên không tiên tiến GlobalEye của Saab vào Lực lượng vũ trang Pháp.

Thỏa thuận được công bố vào ngày 18 tháng 6 năm 2025, thể hiện ý định của Pháp trong việc mua hai máy bay GlobalEye, với tùy chọn mua thêm hai máy bay nữa, cùng với thiết bị mặt đất, đào tạo và hỗ trợ.

1750301248951.png


Mặc dù chưa có hợp đồng chính thức nào được hoàn tất, DGA cho biết các cuộc đàm phán dự kiến sẽ kết thúc trong những tháng tới, đánh dấu một cột mốc tiềm năng trong nỗ lực của Pháp nhằm nâng cao nhận thức tình hình trên không, trên bộ và trên biển. Động thái này nhấn mạnh nỗ lực chiến lược của Pháp nhằm hiện đại hóa năng lực phòng thủ và duy trì chủ quyền đối với các tài sản giám sát quan trọng trong môi trường an ninh toàn cầu ngày càng phức tạp.

GlobalEye, được xây dựng trên nền tảng máy bay phản lực thương mại Bombardier Global 6000, là giải pháp tiên tiến trong giám sát trên không. Bộ cảm biến chủ động và thụ động của nó, tập trung xung quanh radar Erieye Extended Range của Saab, cho phép phát hiện và xác định các mối đe dọa từ xa trên nhiều miền. Không giống như các hệ thống cảnh báo sớm trên không truyền thống tập trung chủ yếu vào các mối đe dọa trên không, GlobalEye tích hợp các khả năng giám sát trên biển và trên bộ, cung cấp bức tranh toàn cảnh về không gian chiến trường.

Với thời gian bay hơn 11 giờ và phạm vi hoạt động vượt quá 6.000 dặm, máy bay có thể bay lượn trên các khu vực hoạt động, cung cấp dữ liệu thời gian thực cho lực lượng không quân, hải quân và quân đội. Chức năng đa miền này phù hợp với nhu cầu quân sự hiện đại, nơi các mối đe dọa thường trải dài trên không, trên biển và trên bộ cùng một lúc, từ tên lửa siêu thanh đến tàu ngầm tàng hình.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Saab, Micael Johansson, đã nhấn mạnh giá trị chiến lược của nền tảng này trong một tuyên bố tại Triển lãm hàng không Paris: “Chúng tôi hoan nghênh thông báo hôm nay của Pháp về ý định mua GlobalEye, hệ thống sẽ nâng cao nhận thức tình huống và phát hiện mối đe dọa của Lực lượng vũ trang Pháp trên không, trên bộ và trên biển.

Giải pháp của chúng tôi sẽ cho phép Pháp duy trì quyền kiểm soát toàn diện đối với khả năng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không của mình.” Sự tập trung vào chủ quyền này phù hợp với chính sách quốc phòng lâu đời của Pháp, ưu tiên kiểm soát độc lập đối với các tài sản quân sự quan trọng. Khả năng tích hợp của GlobalEye với các hệ thống hiện có của Pháp, chẳng hạn như máy bay phản lực chiến đấu Rafale và các nền tảng hải quân, có thể cung cấp một bản nâng cấp liền mạch cho các khả năng hiện tại của Pháp.

Sự quan tâm của Pháp đối với GlobalEye xuất hiện vào thời điểm đội bay cảnh báo sớm trên không của nước này, chủ yếu bao gồm bốn máy bay Boeing E-3F Sentry, đang già đi. E-3F, một biến thể của AWACS do Hoa Kỳ thiết kế, đã đóng vai trò là xương sống của hoạt động giám sát trên không của Pháp kể từ những năm 1990, cung cấp hỗ trợ chỉ huy và kiểm soát quan trọng trong các hoạt động ở Trung Đông, Châu Phi và Đông Âu.

1750301296063.png


Tuy nhiên, hệ thống radar và cảm biến của nền tảng này, mặc dù đã được nâng cấp qua nhiều năm, vẫn phải vật lộn để theo kịp các mối đe dọa hiện đại như máy bay có khả năng quan sát thấp và hệ thống tên lửa tiên tiến. GlobalEye, với radar Erieye hiện đại, mang đến bước tiến đáng kể, có khả năng phát hiện các mặt cắt radar nhỏ hơn và theo dõi nhiều mục tiêu ở phạm vi mở rộng, được báo cáo là lên tới 350 dặm đối với một số mối đe dọa nhất định.

Triển lãm hàng không Paris được tổ chức hai năm một lần tại Le Bourget từ lâu đã là sân khấu cho các thông báo quốc phòng quan trọng và sự kiện năm nay cũng không ngoại lệ. Tuyên bố của Saab-DGA phản ánh xu hướng rộng hơn của các quốc gia châu Âu đầu tư vào các giải pháp quốc phòng trong nước hoặc do khu vực phát triển để giảm sự phụ thuộc vào các hệ thống do Hoa Kỳ sản xuất.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thụy Điển, hiện là thành viên chính thức của NATO kể từ năm 2024, đã định vị mình là một bên chủ chốt trong sự thay đổi này, với danh mục các hệ thống tiên tiến của Saab, bao gồm máy bay chiến đấu Gripen và GlobalEye, đang thu hút được sự chú ý của các đồng minh. Việc lựa chọn Triển lãm hàng không Paris làm địa điểm tổ chức thông báo này mang ý nghĩa tượng trưng, thể hiện sự hợp tác quốc phòng của châu Âu vào thời điểm căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là ở Đông Âu và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đòi hỏi khả năng giám sát mạnh mẽ.

1750301372596.png

Radar Erieye Extended Range

Để hiểu được tầm quan trọng của việc mua lại tiềm năng của Pháp, chúng ta nên xem xét kỹ hơn về năng lực kỹ thuật của GlobalEye. Trái tim của hệ thống là radar Erieye Extended Range, một radar mảng quét điện tử chủ động [AESA] dựa trên gali nitride được gắn trong một "hộp trượt tuyết" đặc biệt ở phía trên thân máy bay.

Radar này cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ, đặc biệt mạnh trong việc phát hiện các mục tiêu bay thấp trong môi trường hỗn loạn, chẳng hạn như vùng ven biển hoặc khu vực đô thị. Bổ sung cho radar là các cảm biến quang điện và hồng ngoại, cũng như các hệ thống giám sát hàng hải có khả năng theo dõi tàu thuyền và tàu ngầm trên các vùng biển rộng lớn.

Khả năng tổng hợp dữ liệu của GlobalEye cho phép tích hợp dữ liệu đầu vào từ các cảm biến này thành một hình ảnh hoạt động thống nhất, có thể chia sẻ với các trạm mặt đất, tàu hoặc máy bay khác thông qua các liên kết dữ liệu an toàn.

So với các nền tảng AEW&C khác, GlobalEye chiếm một vị trí độc đáo. Ví dụ, E-2D Hawkeye của Hải quân Hoa Kỳ vượt trội trong các hoạt động trên tàu sân bay và giám sát trên không nhưng lại thiếu cùng mức độ tích hợp trên biển và trên đất liền. E-7 Wedgetail của Boeing, được các quốc gia như Vương quốc Anh và Úc áp dụng, cung cấp khả năng giám sát trên không mạnh mẽ nhưng được chế tạo trên nền tảng 737 lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Việc GlobalEye sử dụng khung máy bay Global 6000 mang lại sự cân bằng về tầm bay, độ bền và hiệu quả, khiến nó phù hợp với các quốc gia có nhu cầu hoạt động đa dạng. Đối với Pháp, quốc gia duy trì các cam kết toàn cầu từ Sahel đến Biển Đông, tính linh hoạt này có thể chứng minh là vô giá.

Bối cảnh lịch sử về khả năng giám sát trên không của Pháp làm sáng tỏ lý do chiến lược đằng sau động thái này. Trong Chiến tranh Lạnh, Pháp phụ thuộc rất nhiều vào các hệ thống do Hoa Kỳ cung cấp như E-3 Sentry để củng cố các cam kết của mình với NATO. Mặc dù các nền tảng này tỏ ra hiệu quả, nhưng chúng cũng ràng buộc Pháp với chuỗi cung ứng và lịch trình bảo trì của Hoa Kỳ, hạn chế quyền tự chủ trong hoạt động.

1750301424314.png


Trong những thập kỷ gần đây, Pháp đã tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư quốc phòng của mình, đầu tư vào các hệ thống châu Âu như máy bay vận tải Airbus A400M và Dassault Rafale. Việc mua lại GlobalEye tiềm năng phù hợp với mô hình này, cung cấp một giải pháp châu Âu phù hợp với nỗ lực thúc đẩy độc lập chiến lược của Pháp trong khi vẫn duy trì khả năng tương tác với các đồng minh NATO.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bản Tuyên bố Ý định cũng nhấn mạnh đến quan hệ đối tác quốc phòng ngày càng phát triển giữa Pháp và Thụy Điển. Việc Thụy Điển gia nhập NATO vào năm 2024, sau nhiều thập kỷ trung lập, đã mở ra những con đường mới cho sự hợp tác với các đồng minh châu Âu. Saab, vốn là nhà cung cấp hệ thống radar và tên lửa cho nhiều quốc gia, đã được hưởng lợi từ sự thay đổi này, với GlobalEye trước đây được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và chính Thụy Điển đặt hàng.

Việc UAE triển khai GlobalEye trong các hoạt động khu vực, bao gồm tuần tra hàng hải ở Vịnh Ba Tư, là một ví dụ thực tế về khả năng của nền tảng này. Pháp, với đường bờ biển rộng lớn và các vùng lãnh thổ hải ngoại, có thể tận dụng các ứng dụng tương tự, đặc biệt là trong việc giám sát các khu vực hàng hải có tranh chấp như Địa Trung Hải hoặc Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Mặc dù thông báo này đánh dấu một bước tiến quan trọng, nhưng vẫn chưa phải là một thỏa thuận đã xong. Tuyên bố của DGA rằng một hợp đồng dự kiến sẽ được hoàn tất trong những tháng tới cho thấy một quá trình đàm phán phức tạp đang ở phía trước. Các hoạt động mua sắm quốc phòng ở quy mô này thường liên quan đến các đánh giá nghiêm ngặt, phê duyệt ngân sách và giám sát của quốc hội, đặc biệt là ở Pháp, nơi chi tiêu quốc phòng được giám sát chặt chẽ.

1750301506246.png


Việc đưa thiết bị mặt đất, đào tạo và hỗ trợ vào thỏa thuận cho thấy một gói toàn diện, nhưng cũng đặt ra câu hỏi về chi phí và thời hạn. Các dự án quốc phòng quy mô lớn, chẳng hạn như chương trình trực thăng H160M của Pháp, đã phải đối mặt với sự chậm trễ do hạn chế về ngân sách và việc mua lại GlobalEye có thể gặp phải những thách thức tương tự.

Tùy chọn mua thêm hai máy bay sẽ tăng thêm tính linh hoạt nhưng cũng không chắc chắn. Hai đơn vị GlobalEye sẽ cung cấp cho Pháp một đội bay AEW&C khiêm tốn nhưng có năng lực, phù hợp với các hoạt động khu vực hoặc triển khai hạn chế. Tuy nhiên, việc mở rộng lên bốn máy bay sẽ cho phép phủ sóng mạnh mẽ hơn, có khả năng cho phép Pháp duy trì giám sát liên tục trong các hoạt động nhịp độ cao.

Quyết định thực hiện tùy chọn này có thể sẽ phụ thuộc vào nhu cầu hoạt động, khả năng ngân sách và hiệu suất của máy bay ban đầu. Hiện tại, tuyên bố ý định đóng vai trò là tín hiệu mạnh mẽ về cam kết của Pháp trong việc hiện đại hóa hoạt động giám sát trên không, nhưng con đường triển khai hoạt động vẫn còn nhiều rào cản về thủ tục.

Khả năng đa nhiệm của GlobalEye có thể định hình lại cách Pháp tiếp cận các hoạt động chung. Trong những năm gần đây, Lực lượng vũ trang Pháp đã nhấn mạnh khả năng tương tác giữa các đơn vị trên không, trên bộ và trên biển, đặc biệt là trong các bối cảnh liên minh như Tăng cường hiện diện tiền phương của NATO ở Đông Âu hoặc các nhiệm vụ chống cướp biển ở Vịnh Aden.

Khả năng cung cấp dữ liệu thời gian thực cho nhiều nhánh quân đội của GlobalEye có thể nâng cao vai trò của Pháp như một bên đóng góp hàng đầu cho NATO. Ví dụ, trong nhiệm vụ Baltic Air Policing năm 2023 của NATO, các nền tảng AEW&C đã đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi máy bay Nga gần biên giới đồng minh. Một GlobalEye do Pháp vận hành cũng có thể tăng cường nhận thức tình huống ở các khu vực tranh chấp, cung cấp dữ liệu cho máy bay phản lực Rafale hoặc khinh hạm hải quân.

1750301549369.png


Nhìn xa hơn nước Pháp, thỏa thuận Saab-DGA phản ánh xu hướng rộng hơn trong quốc phòng châu Âu. Khi các quốc gia như Đức, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh đầu tư vào các hệ thống thế hệ tiếp theo, thì ngày càng có sự nhấn mạnh vào các nền tảng hợp tác giúp tăng cường an ninh tập thể. Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai [FCAS], một dự án chung giữa Pháp, Đức và Tây Ban Nha, nhằm mục đích phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu và các hệ thống hỗ trợ, bao gồm các cảm biến tiên tiến.

Mặc dù GlobalEye không phải là một phần của FCAS, nhưng khả năng đa lĩnh vực của nó phù hợp với trọng tâm của chương trình về chiến tranh tích hợp. Sự tham gia của Thụy Điển vào các sáng kiến như vậy, thông qua chuyên môn của Saab, có thể định vị nước này là đối tác quan trọng trong kiến trúc quốc phòng đang phát triển của châu Âu.

Thông báo này cũng đặt ra câu hỏi về bối cảnh cạnh tranh của các hệ thống AEW&C. Trong khi GlobalEye cung cấp những lợi thế độc đáo, nó phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các nền tảng đã được thiết lập như E-7 Wedgetail, được Vương quốc Anh đặt hàng vào năm 2019 để thay thế đội bay E-3D Sentry cũ kỹ của mình.

E-7, được chế tạo trên khung máy bay Boeing 737-700, tự hào có radar MESA mạnh mẽ và đã được thử nghiệm thực chiến trong các hoạt động của Úc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, kích thước lớn hơn và chi phí vận hành cao hơn có thể khiến nó kém hấp dẫn hơn đối với các quốc gia đang tìm kiếm một nền tảng nhanh nhẹn hơn. Diện tích nhỏ hơn và tập trung vào nhiều lĩnh vực của GlobalEye có thể mang lại cho nó lợi thế, đặc biệt là đối với các quốc gia có yêu cầu hoạt động đa dạng.

Đối với khán giả Hoa Kỳ, thỏa thuận Saab-DGA mở ra một cửa sổ về động lực thay đổi của thị trường quốc phòng toàn cầu. Trong khi Hoa Kỳ vẫn là nhà cung cấp thống trị các hệ thống AEW&C thông qua các nền tảng như E-3 Sentry và E-2D Hawkeye, các giải pháp của Châu Âu như GlobalEye đang giành được thị phần.

Xu hướng này không chỉ phản ánh những tiến bộ về công nghệ mà còn là sự chuyển hướng chiến lược hướng tới sự tự lực của khu vực. Đối với các nhà hoạch định chính sách và nhà hoạch định quốc phòng Hoa Kỳ, sự trỗi dậy của các hệ thống như GlobalEye nhấn mạnh nhu cầu đổi mới liên tục để duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường vũ khí toàn cầu.

1750301623970.png


Khi Pháp tiến tới hoàn tất thỏa thuận này, những tác động rộng hơn đối với NATO và an ninh châu Âu vẫn được chú trọng. Khả năng nâng cao nhận thức tình hình của GlobalEye có thể củng cố những đóng góp của Pháp vào phòng thủ tập thể, đặc biệt là ở những khu vực mà việc phát hiện mối đe dọa nhanh chóng là rất quan trọng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về phạm vi và thời gian mua sắm. Liệu hai máy bay có đủ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của Pháp hay không, hay liệu có thể thực hiện tùy chọn mua thêm các đơn vị khác không? Những hạn chế về ngân sách và các ưu tiên cạnh tranh sẽ định hình kết quả của thỏa thuận như thế nào? Những bất ổn này, mặc dù là điển hình trong các vụ mua sắm quốc phòng, nhưng lại làm nổi bật những thách thức trong việc cân bằng tham vọng với tính thực tế trong thời đại căng thẳng toàn cầu gia tăng.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Sự ra đời của Cộng hòa Hồi giáo

Sau cuộc nổi loạn, Khomeini và những người ủng hộ ông, bao gồm cả nhà lãnh đạo tối cao hiện tại là Ayatollah Ali Khamenei, đã bãi bỏ chế độ quân chủ và biến Iran thành một nước Cộng hòa Hồi giáo do giáo sĩ thống trị, với lập trường chống Mỹ và chống Israel. Ông cai trị đất nước theo tầm nhìn độc đáo của mình về Hồi giáo.

Khomeini lên án Hoa Kỳ là “Đại Satan” và Israel là kẻ chiếm đoạt bất hợp pháp vùng đất Palestine – đặc biệt là Jerusalem. Ông cũng tuyên bố chính sách đối ngoại “ không đông cũng không tây ”, mà ủng hộ Hồi giáo, và kêu gọi lan rộng cuộc cách mạng Iran trong khu vực.

1750325411137.png

Khomeini

Khomeini không chỉ thay đổi Iran mà còn thách thức Hoa Kỳ với tư cách là thế lực thống trị trong việc định hình trật tự khu vực. Và Hoa Kỳ đã mất đi một trong những trụ cột quan trọng nhất của ảnh hưởng của mình tại khu vực Vịnh Ba Tư giàu dầu mỏ và có tầm quan trọng chiến lược.

Nỗi lo sợ về các hành động thù địch của Mỹ hoặc Israel (hoặc kết hợp) chống lại Cộng hòa Hồi giáo đã trở thành trọng tâm trong chính sách đối nội và đối ngoại của Iran.

Một nhà lãnh đạo tối cao mới nắm quyền

Khomeini qua đời năm 1989. Người kế nhiệm ông, Đại giáo chủ Ali Khamenei, đã cai trị Iran phần lớn theo cùng cách thức jihadi (chiến đấu) và ijtihadi (thực dụng), đưa đất nước vượt qua nhiều thách thức về chính sách đối nội và đối ngoại.

Khamenei củng cố chế độ bằng cách nhấn mạnh vào khả năng tự cung tự cấp, khả năng phòng thủ mạnh hơn và nghiêng về phía đông – Nga và Trung Quốc – để chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ. Ông đã kiên quyết phản đối Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ – đặc biệt là Israel. Và ông đã thể hiện sự linh hoạt khi cần thiết để đảm bảo sự tồn tại và tính liên tục của chế độ.

1750325478508.png

Đại giáo chủ Ali Khamenei

Khamenei nắm giữ quyền lực hiến pháp và thẩm quyền tinh thần to lớn.

Ông đã chủ trì việc xây dựng nhiều công cụ thực thi luật lệ của quyền lực nhà nước, bao gồm việc mở rộng Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và lực lượng bán quân sự Basij , các ủy ban cách mạng và mạng lưới tôn giáo Shia.

Khái niệm về sự tử vì đạo và lòng trung thành với Iran như một quốc gia có chủ quyền liên tục trong nhiều thế kỷ của người Shia chính là cốt lõi trong hành động của ông cũng như những người theo ông.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khamenei và những người thực thi luật lệ của ông, cùng với một tổng thống được bầu và Quốc hội, hoàn toàn nhận thức được rằng, nếu chế độ sụp đổ, họ sẽ phải đối mặt với số phận tương tự. Vì vậy, không thể mong đợi họ giương cờ trắng và đầu hàng Israel và Hoa Kỳ một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, trong trường hợp chế độ sụp đổ dưới sức ép của cuộc nổi loạn nội bộ kết hợp với áp lực từ bên ngoài, câu hỏi đặt ra là: giải pháp thay thế là gì?

Nhiều người Iran bất mãn với chế độ, nhưng không có phe đối lập có tổ chức nào dưới quyền một nhà lãnh đạo đoàn kết toàn dân tộc.

1750325650954.png

Thái tử Reza Pahlavi

Con trai của cựu shah, thái tử Reza Pahlavi, đã trở nên nổi tiếng. Ông đã lên tiếng về X trong vài ngày qua, nói với những người Iran đồng hương của mình:

Sự kết thúc của Cộng hòa Hồi giáo là sự kết thúc của cuộc chiến kéo dài 46 năm chống lại quốc gia Iran. Bộ máy đàn áp của chế độ đang sụp đổ. Bây giờ chỉ cần một cuộc nổi dậy trên toàn quốc là có thể chấm dứt cơn ác mộng này một lần và mãi mãi.

Kể từ khi cha mình bị phế truất, ông đã sống lưu vong ở Hoa Kỳ. Vì vậy, ông đã bị vấy bẩn bởi mối quan hệ chặt chẽ của mình với Washington và Jerusalem, đặc biệt là Netanyahu .

Nếu ông trở lại nắm quyền – chẳng hạn, thông qua sự hỗ trợ của Hoa Kỳ – ông sẽ phải đối mặt với vấn đề về tính hợp pháp chính trị giống như cha ông.

Tương lai sẽ ra sao?

Iran chưa bao giờ có truyền thống dân chủ lâu dài. Nước này đã trải qua những giai đoạn ngắn ngủi của chủ nghĩa tự do trong nửa đầu thế kỷ 20, nhưng mọi nỗ lực để duy trì nó đều dẫn đến tình trạng hỗn loạn và quay trở lại chế độ độc tài.

Ngoài ra, đất nước này hiếm khi thoát khỏi sự can thiệp từ bên ngoài, do có trữ lượng hydrocarbon dồi dào và vị trí chiến lược. Đất nước này cũng dễ bị chia rẽ nội bộ, do sự pha trộn giữa sắc tộc và tôn giáo.

Người Ba Tư dòng Shia chiếm hơn một nửa dân số, nhưng đất nước này có một số nhóm dân tộc thiểu số dòng Sunni, chẳng hạn như người Kurd, người Azari, người Baloch và người Ả Rập. Tất cả họ đều có khuynh hướng ly khai.

Trong lịch sử, Iran được duy trì thống nhất thông qua sự tập trung quyền lực hơn là sự phân tán quyền lực.

Nếu chế độ Hồi giáo tan rã dưới hình thức này hay hình thức khác, sẽ là một sai lầm khi mong đợi một sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ hoặc quá trình chuyển đổi sang nền dân chủ trong khuôn khổ quốc gia thống nhất.

Đồng thời, người dân Iran có trình độ văn hóa cao và sáng tạo, với lịch sử thành tựu và nền văn minh vô cùng phong phú và đáng tự hào.

Họ hoàn toàn có khả năng tự định đoạt vận mệnh của mình miễn là không có sự can thiệp của thế lực nước ngoài ích kỷ vào quá trình này – điều mà họ hiếm khi trải qua.


Tác giả Amin Saikal là giáo sư danh dự chuyên ngành nghiên cứu Trung Đông và Trung Á tại Đại học Quốc gia Úc và là nghiên cứu viên chiến lược của phó hiệu trưởng tại Đại học Victoria .
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Tại sao Israel muốn máy bay phá boongke của Mỹ tấn công cơ sở hạt nhân Fordow của Iran

Máy bay ném bom tàng hình B-2 của Hoa Kỳ hiện là máy bay duy nhất được thiết kế để triển khai bom phá boongke GBU-57.

1750328565033.png


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông vẫn đang cân nhắc các lựa chọn liên quan đến sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran.

Đứng trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng vào thứ Tư, Trump nói, "Tuần tới sẽ là một tuần lớn", nói thêm rằng các quan chức Iran rất muốn đàm phán. Tuy nhiên, ông cảnh báo họ rằng "đã quá muộn để nói chuyện", sau khi họ liên lạc với ông.

Các quan chức và chuyên gia cho rằng bom phá boongke nặng 30.000 pound (13.000kg) của Hoa Kỳ là vũ khí duy nhất có khả năng phá hủy Nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow, một cơ sở được cho là trung tâm của chương trình hạt nhân của Tehran và được đào sâu trong một ngọn núi.

Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất sở hữu những quả bom này, được thả bằng máy bay ném bom B-2. Nếu được triển khai chống lại Iran, nó sẽ đại diện cho một sự thay đổi lớn từ việc chủ yếu đánh chặn tên lửa thay mặt cho Israel sang tiến hành các cuộc tấn công chủ động chống lại Iran.

Bom phá boongke là gì?

“Bunker buster” là thuật ngữ chung cho những quả bom được thiết kế để phá hủy các mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất mà bom thông thường không thể chạm tới.

Bom phá boongke mạnh nhất của quân đội Hoa Kỳ là GBU-57 Massive Ordnance Penetrator. Nặng khoảng 30.000 pound (13.600 kg), bao gồm đầu đạn 2.700 kg (6.000 pound), quả bom dẫn đường chính xác này được làm bằng thép cường độ cao và được chế tạo để xuyên thủng tới 200 feet (61 mét) dưới lòng đất trước khi phát nổ.

B-2 Spirit, máy bay ném bom tàng hình của Hoa Kỳ, hiện là máy bay duy nhất được thiết kế để triển khai GBU-57 và có thể mang theo hai quả bom phá boongke cùng một lúc. Không quân Hoa Kỳ cho biết nhiều quả bom có thể được thả tuần tự, bằng cùng một máy bay hoặc nhiều máy bay, cho phép mỗi lần tấn công có thể đào sâu hơn, khuếch đại tác động tổng thể.

1750328649245.png


Israel cũng vận hành các loại bom phá boongke do Hoa Kỳ sản xuất, bao gồm GBU-28 và BLU-109, thường được thả từ các máy bay chiến đấu như F-15. Tuy nhiên, những vũ khí này có phạm vi thâm nhập nông hơn nhiều và không có khả năng tiếp cận độ sâu cực lớn của các địa điểm kiên cố như cơ sở hạt nhân Fordow của Iran. Năm 2024, Israel được cho là đã sử dụng liên tiếp các quả bom BLU-109 để giết chết thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại trụ sở ngầm của ông ta ở Beirut.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cơ sở hạt nhân Fordow của Iran sâu đến mức nào?

Nhà máy làm giàu nhiên liệu Fordow của Iran, nằm cách Tehran khoảng 95km (60 dặm) về phía tây nam, được xây dựng trên sườn núi, được cho là sâu tới 80-90 mét (260-300 feet) dưới lòng đất, để có thể chịu được các cuộc không kích và tấn công bằng tàu phá boongke.

Người ta tin rằng cơ sở Fordow được khởi công xây dựng vào khoảng năm 2006 và đi vào hoạt động vào năm 2009, cùng năm Iran chính thức thừa nhận cơ sở này.

1750328704050.png


Theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được gọi là JCPOA , Iran đã đồng ý dừng làm giàu tại Fordow và chuyển đổi địa điểm này thành một trung tâm nghiên cứu. Tuy nhiên, sau khi Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018, Iran đã tiếp tục làm giàu uranium tại cơ sở này. Iran khẳng định chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích dân sự.

Fordow được cho là được bảo vệ bởi hệ thống tên lửa đất đối không của Iran và Nga, mặc dù hệ thống phòng thủ này có thể đã là mục tiêu trong các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã định hình chiến dịch này như một nhiệm vụ nhằm phá hủy năng lực tên lửa và hạt nhân của Iran, mô tả chúng là mối đe dọa hiện hữu. Các quan chức đã xác nhận rằng Fordow là mục tiêu chính.

“Toàn bộ hoạt động này… thực sự phải được hoàn thành bằng việc xóa bỏ Fordow,” Yechiel Leiter, đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox News.

Các địa điểm hạt nhân khác bị tấn công

Người ta tin rằng Israel đã phá hủy phần trên mặt đất của cơ sở làm giàu uranium của Iran tại Natanz, cơ sở hạt nhân lớn nhất của nước này.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) của Liên hợp quốc, tình trạng mất điện này có thể cũng gây ra thiệt hại cho các phòng làm giàu ngầm tại cơ sở này.

1750328777334.png


.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Khả năng ô nhiễm hạt nhân và hóa chất

Hôm thứ Hai, Rafael Grossi, người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, cho biết có khả năng xảy ra ô nhiễm phóng xạ và hóa học từ khu vực Natanz bị hư hại.

Phát biểu tại phiên họp khẩn cấp của IAEA tại Vienna, Grossi cho biết mức độ bức xạ vẫn bình thường bên ngoài các địa điểm hạt nhân Natanz và Isfahan của Iran, cả hai đều bị tấn công trong các cuộc không kích của Israel. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sự leo thang quân sự đang diễn ra làm tăng nguy cơ phát tán phóng xạ.

Fordow nằm cách thành phố Qom khoảng 32 km (20 dặm) về phía nam, thành phố lớn thứ bảy của Iran với dân số khoảng 1,4 triệu người và là trung tâm tôn giáo và chính trị lớn.

1750328853544.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nhà cung cấp Eurofighter nhắm đến 'số lượng chiến đấu' thay vì tin đồn máy bay thế hệ tiếp theo

1750346939571.png

Máy bay Eurofighter của Không quân Đức xếp hàng trên đường băng trong cuộc tập trận "Ramstein Flag" của NATO tại Căn cứ Không quân Leeuwarden, Hà Lan, vào ngày 9 tháng 4 năm 2025

Các công ty sản xuất Eurofighter, máy bay chiến đấu nội địa phổ biến nhất châu Âu, đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng mới, coi trọng việc xây dựng đội bay trong tương lai gần hơn là những đột phá xa hơn dự kiến từ các chương trình thế hệ thứ sáu như Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai hay FCAS.

Jorge Tamarit Degenhardt, Tổng giám đốc điều hành của một tập đoàn kết hợp Airbus, Leonardo và BAE Systems, cho biết kế hoạch này hình dung ra việc tăng sản lượng Eurofighter hàng năm từ 14 máy bay hiện nay lên 20 chiếc trong vòng 36 tháng, và hướng tới mục tiêu 30 chiếc vào một thời điểm nào đó sau đó.

Degenhardt nói với các phóng viên tại Triển lãm hàng không Paris rằng ông hy vọng hoạt động xuất khẩu sẽ tăng trưởng, với các chiến dịch bán hàng rầm rộ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Ba Lan, Áo và Bồ Đào Nha. Ngoài ra còn có các yêu cầu về máy bay và nâng cấp từ những người dùng cốt lõi là Đức, Tây Ban Nha, Ý và Vương quốc Anh.

Degenhardt cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa đạt đến giới hạn tối đa”, ám chỉ đến kế hoạch chế tạo nhiều máy bay phản lực hơn và nhanh hơn của công ty.

Ý tưởng sản xuất "số lượng chiến đấu" cho châu Âu, theo cách gọi của vị CEO, xuất phát từ tính cấp bách của các cuộc xung đột gần đây nổ ra ở châu lục này và các vùng lân cận, đáng chú ý nhất là cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Theo logic đó, một phi đội máy bay chiến đấu lớn thế hệ 4 trở lên, nghĩa là có khả năng nhưng không tàng hình, sẽ tốt hơn một vũ khí không quân tương lai chỉ tồn tại trên lý thuyết.

Hiện tại, các quan chức Eurofighter đang giới thiệu với các quốc gia khách hàng một chương trình nâng cấp giữa vòng đời nhằm hiện đại hóa sức mạnh tính toán của máy bay phản lực và các tính năng cơ bản khác. Việc tích hợp các máy bay không người lái với máy bay có người lái cũng đang được xem xét.

1750347078418.png


Khi được hỏi về giá cả, Degenhardt từ chối và cho biết chỉ những nâng cấp công nghệ như dự kiến mới là cần thiết để duy trì đội bay.

Ông cho biết: “Những chiếc máy bay được giao ngày hôm nay sẽ bay tới những năm 2060”.

Pháp và Đức đang dẫn đầu chương trình FCAS thế hệ thứ sáu nhằm sản xuất hỗn hợp máy bay chiến đấu và máy bay không người lái hoàn toàn mới vào khoảng những năm 2040.

Ngày mục tiêu gần đúng đó dường như trở nên khó đạt được hơn, vì các quốc gia tiếp thu bài học về khả năng thích ứng trong chiến đấu từ Ukraine, được tính bằng ngày, tuần hoặc tháng - chứ không phải hàng thập kỷ.

Kết quả là, cuộc nói chuyện tại Triển lãm hàng không Paris về FCAS mang một giọng điệu xa cách và đầy khát vọng hơn so với tiền đề của lời kêu gọi chung của châu Âu về sức mạnh không quân khi nó bắt đầu.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một xu hướng tương tự cũng đang diễn ra ở Pháp, nơi hãng sản xuất máy bay chiến đấu quốc gia Dassault đang tập trung chủ yếu vào việc phát triển máy bay phản lực Rafale và các thiết bị máy bay không người lái sắp ra mắt.

Công ty đang tìm cách kéo dài tuổi thọ hoạt động của Rafale thêm ít nhất hai thập kỷ nữa và hiện đang chuẩn bị nâng cấp tiêu chuẩn F5 tiếp theo cho máy bay chiến đấu này, nâng cấp này sẽ cải thiện khả năng kết nối để tích hợp với các hệ thống khác và khả năng kết hợp với máy bay không người lái tàng hình.

Tổng giám đốc điều hành của Dassault Aviation, Eric Trappier cho biết tiêu chuẩn Rafale F5 dự kiến sẽ được áp dụng trong giai đoạn 2030-2035, với những cải tiến liên tục đối với các máy bay hiện có trong mười năm tới với các đối tác Thales và Safran, tập trung vào mạng lưới và khả năng kết nối.

Năm ngoái, công ty này được Tổng cục Vũ khí Pháp giao nhiệm vụ phát triển máy bay cánh kép tàng hình dựa trên mẫu máy bay trình diễn nEUROn, hoạt động trước Rafale và được phi công lái máy bay có người lái điều khiển.

1750347295529.png


Trappier đã nói với một ủy ban quốc hội vào tháng 4 rằng máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo sẽ ra mắt vào những năm 2040 trở đi, và nhiều khả năng là vào năm 2045, với Rafale và máy bay tương lai sẽ hoạt động song song trong một khoảng thời gian. Các đại diện của Dassault tại triển lãm hàng không tuần này đã xác nhận rằng lịch trình của tiêu chuẩn Rafale F5 sẽ thu hẹp khoảng cách từ năm 2035 đến năm 2045.

Trong khi đó, đối tác Airbus của FCAS cho biết mục tiêu của Hệ thống vũ khí thế hệ tiếp theo vẫn là cung cấp năng lực cho ba quốc gia đối tác vào năm 2040, và Jean-Brice Dumont, người đứng đầu bộ phận sức mạnh không quân của công ty, đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại triển lãm hàng không vào thứ Ba rằng ông "không có tin tức mới nào" về dự án này.

Ông cho biết giai đoạn 1B của chương trình đã “rõ ràng” nhận thấy những khó khăn trong quá trình thực hiện và các đối tác phải đẩy nhanh tiến độ.

Trong phiên điều trần vào tháng 4, Trappier nói với các nhà lập pháp rằng việc hợp tác với Airbus là "rất, rất khó khăn" trong bối cảnh liên tục xảy ra bất đồng về việc chia sẻ công việc.

Dumont cho biết công ty của ông không thách thức vai trò của Dassault Aviation là đơn vị được chỉ định dẫn đầu trong việc phát triển máy bay chiến đấu trong chương trình rộng hơn. Ông cho biết vấn đề chia sẻ công việc nên được xử lý theo "cách khá mềm mỏng" để tránh trở nên độc hại trong chương trình.

“Hôm nay chúng ta phải bảo vệ sở hữu trí tuệ của mình và ngày mai chúng ta sẽ phải chia sẻ mọi thứ, và tôi tin rằng đó là một trong những nguồn gây căng thẳng trong chương trình này,” Dumont nói. “Có thể một số yếu tố chia sẻ công việc phải được thay đổi để chương trình có thể thực thi được.”

Giám đốc điều hành của Airbus cho biết điều cần thiết hiện nay để hiện thực hóa FCAS là ý chí chính trị và nhu cầu hoạt động chung đã được thống nhất.

“Những chương trình này giống như toàn bộ nền tảng của Airbus, giống như nhiều dự án khác của châu Âu, chúng xuất hiện vì có ý chí chính trị,” Dumont cho biết. “Ý chí chính trị phải có, nếu không thì sẽ không xảy ra.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Quân đội và căn cứ của Mỹ ở Trung Đông có thể là mục tiêu trong cuộc xung đột với Iran

Nếu Tổng thống Donald Trump quyết định tấn công quân sự vào Iran, các thế lực thù địch trong khu vực có thể sẽ không thể tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Hoa Kỳ. Nhưng các mục tiêu quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực sẽ phải đối mặt với những nguy hiểm đáng kể.

Trong phiên chất vấn của các thượng nghị sĩ hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth cho biết các quan chức đang đưa ra một số phương án khả thi liên quan đến Iran cho Trump, đồng thời tập trung vào sự an toàn của lực lượng Mỹ.

Hegseth tuyên bố: “Chúng tôi luôn duy trì lực lượng bảo vệ tối đa trong khu vực”.

Ngay cả với việc rút quân và nhân sự Hoa Kỳ gần đây khỏi khu vực, vẫn còn nhiều tài sản đáng kể. Khoảng 40.000 quân nhân đang tại ngũ và dân sự của Bộ Quốc phòng hiện đang được triển khai ở Trung Đông , theo Lầu Năm Góc.

Tuần trước, Hegseth đã cho phép "tự nguyện rời đi" tất cả những người phụ thuộc vào quân nhân trong khu vực, để phòng ngừa các mối đe dọa tiềm tàng.

Khu vực này có một số cơ sở quân sự lớn của Hoa Kỳ, bao gồm Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar, trụ sở khu vực của Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ và một số địa điểm hoạt động ở Kuwait, nơi có chung biên giới với Iran.

1750347577640.png

Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar

Hôm thứ Ba, tờ New York Times đưa tin tình báo Hoa Kỳ đã xem xét kế hoạch tấn công các căn cứ của Hoa Kỳ tại Trung Đông của Iran nếu Hoa Kỳ tham gia cuộc tấn công quân sự của Israel vào nước này.

Sau khi cuộc chiến của Israel ở Gaza bắt đầu vào mùa thu năm 2023, nhiều địa điểm trong số đó ở Iraq và Syria đã bị các nhóm ủy nhiệm do Iran hậu thuẫn trong khu vực tấn công, những nhóm này đã ném máy bay không người lái và các loại vũ khí khác vào các vị trí của Hoa Kỳ. Theo Quỹ Bảo vệ Dân chủ, từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 11 năm 2024, đã có hơn 180 cuộc tấn công như vậy, đôi khi gây thương tích cho các quân nhân Hoa Kỳ.

Quân đội Mỹ đôi khi phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công này, đặc biệt là những cuộc tấn công liên quan đến vũ khí tương đối rẻ tiền mà lực lượng Hoa Kỳ chỉ có thể đánh chặn bằng máy bay không người lái hoặc tên lửa phòng không đắt tiền hơn nhiều.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Bất kỳ cuộc tấn công tiềm tàng nào của Iran, quốc gia sở hữu một lượng lớn máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo, đều sẽ đe dọa hơn nhiều so với các cuộc tấn công trước đây của các đối thủ nhỏ hơn.

“Tôi không chắc chắn rằng chúng ta có đủ khả năng bảo vệ chống lại một đàn máy bay không người lái nhỏ, nhẹ và di chuyển chậm,” thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện Richard Blumenthal, D-Conn. cho biết. “Ngay bây giờ, nếu chúng ta tham gia vào cuộc xung đột Iran, điều đó sẽ khiến nhân viên Hoa Kỳ gặp nguy hiểm ở đó.”

Để chống lại những mối đe dọa như vậy, tuần trước, các viên chức Hải quân đã chỉ đạo hai tàu khu trục đến Biển Địa Trung Hải phía đông để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ lực lượng. Các tài sản hải quân khác đang trong tình trạng sẵn sàng, và Hoa Kỳ cũng đang gửi một nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai đến khu vực này — một trong nhiều lần Lầu Năm Góc đã làm như vậy trong hai năm qua .

1750347726809.png

Căn cứ Không quân Al Udeid ở Qatar

Trong lời khai hôm thứ Tư, Hegseth từ chối đưa ra thông tin cụ thể về cách Hoa Kỳ dự định bảo vệ quân đội của mình nếu Iran tham gia vào các cuộc tấn công trực tiếp vào tài sản của Hoa Kỳ.

Mỹ đã bắt đầu hỗ trợ trực tiếp cho khả năng phòng thủ của Israel, giúp đánh chặn tên lửa của Iran nhắm vào Tel Aviv và các thành phố khác sau khi hai bên bắt đầu trao đổi tên lửa vào tuần trước.

Sáng thứ Tư, các phóng viên hỏi Trump rằng liệu ông đã đưa ra quyết định về việc có tiếp tục tham gia vào khu vực này hay không.

“Chúng ta có tấn công vào thành phần hạt nhân của Iran không? Tôi có thể sẽ không làm vậy. Ý tôi là, không ai biết tôi sẽ làm gì,” Trump trả lời.

“Tôi có thể nói với bạn điều này, rằng Iran đang gặp rất nhiều rắc rối và họ muốn đàm phán.”
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Airbus cân nhắc tăng sản lượng máy bay tiếp dầu do nhu cầu 'rất cao'

Airbus đang cân nhắc tăng sản lượng máy bay vận tải tiếp nhiên liệu đa năng A330 để đáp ứng nhu cầu "rất cao" từ các khách hàng hiện tại và những người mua tiềm năng mới, công ty cho biết tại Triển lãm hàng không Paris vào thứ ba.

“Với những tín hiệu chúng tôi nhận được từ khách hàng, chúng tôi đang nghiên cứu việc tăng giá của MRTT,” Jean-Brice Dumont, giám đốc bộ phận năng lượng không quân tại Airbus, cho biết trong một cuộc họp báo tại đây. “Khi tôi nói nghiên cứu, thì không chỉ là nghiên cứu.”

1750347859516.png


Airbus hiện đang sản xuất từ bốn đến năm máy bay A330 MRTT mỗi năm và "chúng tôi sẽ phải tăng đáng kể sản lượng", Dumont cho biết. "Tín hiệu nhu cầu về máy bay chở dầu rất cao".

Theo Cơ quan Quốc phòng Châu Âu, Châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về năng lực tiếp nhiên liệu trên không. Airbus đã giao 36 máy bay A330 MRTT cho khách hàng Châu Âu vào cuối tháng 4, với sáu chiếc khác đang được đặt hàng, so với Hoa Kỳ đang vận hành một đội bay tiếp dầu gồm hơn 400 máy bay.

Dumont ước tính có thể có thị trường cho thêm mười đến 20 máy bay ở châu Âu, với nhu cầu tiếp tục tăng ở phần còn lại của thế giới, ông nói với Defense News. Giám đốc điều hành cho biết thị trường MRTT khó có thể đánh giá vì "nó khá năng động", với nhu cầu "đến và đi".

Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch đầu tháng này đã ký một lá thư bày tỏ ý định tham gia vào đội tàu MRTT châu Âu của NATO. Đan Mạch đã bày tỏ kế hoạch vào tháng 3 để tham gia vào nhóm tàu chở dầu châu Âu, bao gồm cả khả năng mua hai máy bay MRTT, cho biết việc tham gia của họ sẽ tốn khoảng 7,4 tỷ kroner Đan Mạch (1,1 tỷ đô la) trong giai đoạn 2025-2033.

Airbus đang nhận được sự quan tâm từ các quốc gia muốn tham gia vào nhóm châu Âu cũng như các khách hàng cá nhân hiện tại muốn mở rộng đội bay của mình trong bối cảnh an ninh hiện tại, cũng như các khách hàng tiềm năng mới, theo Dumont. "Một chút của mọi thứ", ông nói.

Vương quốc Anh là quốc gia khai thác A330 MRTT lớn nhất châu Âu với 14 máy bay, trong khi Pháp khai thác 12 máy bay và đặt hàng thêm ba máy bay nữa. Sáu quốc gia châu Âu bao gồm Hà Lan và Đức đã tập hợp nhu cầu tàu chở dầu của họ trong đội bay đa quốc gia của NATO, đội bay này khai thác chín máy bay và đặt hàng thêm một máy bay nữa.

Dumont cho biết: “Tôi nghĩ rằng nhiều quốc gia đang nhận ra rằng với số lượng máy bay chiến đấu hoặc máy bay khác có thể tiếp nhiên liệu, họ cần triển khai nhanh chóng”. “Vì vậy, nhóm này là một câu trả lời”.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các nhà khai thác quốc tế bao gồm Singapore, Hàn Quốc, Úc, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Airbus cho biết A330 MRTT chiếm hơn 90% thị phần máy bay tiếp nhiên liệu trên không bên ngoài Hoa Kỳ.

Airbus phải đối mặt với một số ngưỡng để tăng cường sản xuất tàu chở dầu đòi hỏi phải đầu tư để sắp xếp các công cụ và giải quyết tình trạng tắc nghẽn trong ngành, Dumont cho biết trong cuộc họp báo. Giám đốc điều hành cho biết các ngưỡng đó có thể là sáu máy bay một năm và tám máy bay một năm. "Và sau đó chúng tôi có thể tăng cao hơn nhiều, nhưng đó là một câu chuyện khác."

1750348494819.png


Một câu hỏi đặt ra là liệu Airbus có nhà chứa máy bay để chứa được sản lượng cao hơn hay cần phải xây dựng nhà chứa máy bay mới hoặc thêm các địa điểm sản xuất ngoài các địa điểm hiện tại hay không. Dumont cho biết. Công ty chuyển đổi máy bay A330 lắp ráp tại Pháp thành máy bay chở dầu tại cơ sở của mình ở Getafe, phía nam Madrid.

Dumont cho biết công ty sắp ký hợp đồng với khách hàng ra mắt MRTT+, một phiên bản mới dựa trên A330neo, với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn và cánh được cải tiến. Ông cho biết MRTT+ đầu tiên đang được sản xuất, với mục tiêu giao máy bay vào cuối năm 2028.

Airbus cũng trình làng những khả năng mới cho máy bay vận tải A400M, bao gồm khả năng tăng tải trọng thêm 3 tấn lên 40 tấn và khả năng hoạt động như một "tàu mẹ" máy bay không người lái hoặc một nền tảng tác chiến điện tử để gây nhiễu từ xa.

“Chúng tôi đang thử nghiệm thả máy bay không người lái từ A400M, sau đó chúng tôi điều khiển máy bay không người lái từ A400M,” Dumont cho biết. “Có một câu hỏi về sự bão hòa khối lượng. Làm thế nào A400M có thể đóng vai trò trong sự bão hòa, trong việc thả một số phương tiện nhỏ càng gần khu vực tranh chấp thù địch càng tốt?”

1750348713970.png

Airbus A400M

Theo Airbus, A400M cũng có thể hoạt động như một trung tâm liên lạc cho Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai thế hệ thứ sáu của Châu Âu. Máy bay vận tải này đã được chứng nhận có thể được cấu hình như một máy bay tiếp dầu, bao gồm cả máy bay chiến đấu như Eurofighter hoặc Rafale.

Airbus cho biết Pháp và Tây Ban Nha đã đồng ý giao trước bốn và ba máy bay A400M đã đặt hàng. Việc phân chia giai đoạn giao hàng theo quốc gia khách hàng dẫn đến tỷ lệ sản xuất thấp hơn mức mà Airbus coi là bền vững, tức là tám máy bay A400M mỗi năm, Dumont cho biết.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
35,673
Động cơ
1,424,843 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Một quan chức Hoa Kỳ cho biết 'Quyết định rất tồi tệ' nếu Hezbollah tham gia cuộc chiến Iran-Israel

1750350970177.png


Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đến thăm thủ đô Lebanon vào thứ năm đã khuyên nhóm vũ trang Hezbollah do Tehran hậu thuẫn không nên can thiệp vào cuộc chiến giữa Iran và Israel, nói rằng đó sẽ là một "quyết định rất tồi tệ".

Đặc phái viên Hoa Kỳ về Syria Thomas Barrack, đồng thời là đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã gặp các quan chức Lebanon tại Beirut khi Iran và Israel tiếp tục tấn công lẫn nhau trong cuộc chiến kéo dài nhiều ngày của họ và khi Hoa Kỳ tiếp tục gây sức ép buộc Lebanon giải giáp Hezbollah.

Sau khi gặp Chủ tịch Quốc hội Lebanon Nabih Berri, một đồng minh thân cận của Hezbollah, Barrack được hỏi điều gì có thể xảy ra nếu Hezbollah tham gia vào cuộc xung đột khu vực.

Barrack nói với các phóng viên: "Tôi có thể nói thay mặt cho Tổng thống (Donald) Trump, điều mà ông ấy đã bày tỏ rất rõ ràng cũng như Đặc phái viên (Steve) Witkoff: đó sẽ là một quyết định rất, rất, rất tồi tệ".

Hezbollah đã lên án các cuộc tấn công của Israel vào Iran và bày tỏ sự đoàn kết hoàn toàn với giới lãnh đạo của nước này. Hôm thứ Năm, họ cho biết các mối đe dọa đối với Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei sẽ gây ra "hậu quả thảm khốc".

Nhưng nhóm này đã dừng lại trước khi đưa ra lời đe dọa rõ ràng là sẽ can thiệp. Sau khi Israel bắt đầu tấn công Iran vào tuần trước, một quan chức Hezbollah nói với Reuters rằng nhóm này sẽ không tiến hành cuộc tấn công riêng của mình vào Israel để đáp trả.

Hezbollah đã bị suy yếu nghiêm trọng sau cuộc chiến với Israel vào năm ngoái, trong đó nhóm này đã bị tiêu diệt, hàng ngàn chiến binh đã thiệt mạng và các thành trì ở miền nam Lebanon và gần Beirut bị hư hại nghiêm trọng.

Một thỏa thuận ngừng bắn do Hoa Kỳ làm trung gian chấm dứt cuộc chiến đó quy định rằng chính phủ Lebanon phải đảm bảo không có vũ khí nào nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước.

Barrack cũng đã gặp Tổng thống Lebanon Joseph Aoun vào thứ năm và thảo luận về tình trạng độc quyền của nhà nước đối với tất cả các loại vũ khí.

Barrack là giám đốc điều hành quỹ đầu tư tư nhân, người đã cố vấn cho Trump trong thời gian dài và là chủ tịch ủy ban nhậm chức tổng thống của ông vào năm 2016. Ông được bổ nhiệm vào vai trò này tại Thổ Nhĩ Kỳ và vào cuối tháng 5, cũng đảm nhận vị trí đặc phái viên tại Syria.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top