[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Ba Lan sẽ trở thành cường quốc xe tăng hàng đầu châu Âu với việc tiếp nhận 180 xe tăng K2

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, vào ngày 1 tháng 8 năm 2025, Ba Lan đã ký một thỏa thuận mới với Hàn Quốc để mua thêm 180 xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther . Hợp đồng mới nhất này nâng tổng số xe tăng dự kiến của Ba Lan lên 1.370 chiếc, đưa nước này trở thành lực lượng thiết giáp lớn nhất châu Âu và vượt qua tổng số xe tăng của Anh, Đức, Pháp và Ý. Việc mua lại này củng cố đáng kể vai trò của Ba Lan là lực lượng lục quân chủ chốt của NATO ở sườn phía đông của liên minh.

1754321732587.png


Việc mua sắm tăng cường này là một phần trong chiến lược hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Ba Lan được triển khai nhằm đối phó với cuộc xung đột tại Ukraine. Cơ cấu lực lượng được nâng cấp nhằm mục đích tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia và nâng cao vị thế răn đe của NATO trong khu vực. Việc giao xe tăng K2 mới đặt hàng dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2026, cùng với việc tiếp tục giao xe tăng M1A2 Abrams mua từ Hoa Kỳ.

K2 Black Panther là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực tiên tiến nhất hiện đang được sản xuất, do Hyundai Rotem của Hàn Quốc phát triển để đáp ứng các yêu cầu của chiến trường hiện đại. Xe được trang bị pháo nòng trơn 120mm L/55 tương thích với đạn tiêu chuẩn NATO và đạn nổ trên không có thể lập trình. Pháo được nạp đạn bằng hệ thống nạp đạn tự động cho phép tốc độ bắn lên đến 10 viên mỗi phút, cho phép xe tăng tấn công nhiều mục tiêu với độ chính xác cao trong điều kiện động. Vũ khí phụ bao gồm súng máy đồng trục 7,62mm và súng máy hạng nặng K6 12,7mm gắn trên nóc tháp pháo để chống bộ binh và phòng không. K2 được trang bị động cơ diesel 1.500 mã lực kết hợp với hộp số tự động tiên tiến, mang lại cho xe tăng 55 tấn khả năng cơ động vượt trội và tốc độ di chuyển tối đa trên đường là 70 km/h. Xe được trang bị hệ thống treo trong cánh tay (ISU) cho phép xe tăng điều chỉnh độ cao và độ nghiêng thân xe, mang lại khả năng cơ động vượt trội trên nhiều địa hình khác nhau và tăng cường khả năng sống sót ở tư thế thân xe hướng xuống. Tầm hoạt động của xe tăng lên tới 450 km, cho phép hoạt động liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu thường xuyên.

Về khả năng bảo vệ, K2 sử dụng giáp composite mô-đun được thiết kế để chống lại các loại đạn xuyên động năng và đầu đạn nổ lõm. Xe được trang bị Hệ thống Phòng vệ Chủ động Hàn Quốc (KAPS), có khả năng phát hiện và đánh chặn tên lửa chống tăng dẫn đường và đạn pháo phản lực phóng từ. Xe tăng cũng được trang bị bộ thu tín hiệu cảnh báo laser, hệ thống chữa cháy tự động và khả năng phòng thủ hạt nhân, sinh học và hóa học (NBC). Hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tiên tiến tích hợp kính ngắm ảnh nhiệt, máy đo khoảng cách laser và máy tính đạn đạo, mang lại khả năng săn diệt mục tiêu và bắn khi đang di chuyển trong điều kiện ban ngày hoặc ban đêm.

........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Các xe tăng được chuyển giao cho Ba Lan sẽ bao gồm cả phiên bản K2 cơ bản và phiên bản K2PL nâng cấp được sản xuất trong nước theo chương trình hợp tác công nghiệp. Cấu hình K2PL dự kiến sẽ bao gồm các gói giáp tăng cường, kết cấu thân xe được gia cố, tích hợp mạng lưới chiến trường và có thể là một trạm vũ khí điều khiển từ xa để đáp ứng nhu cầu tác chiến cụ thể của Lực lượng Vũ trang Ba Lan. Nỗ lực nội địa hóa này không chỉ tăng cường khả năng tự chủ quốc phòng của Ba Lan mà còn thúc đẩy năng lực công nghiệp quốc phòng trong nước.

Tính đến năm 2025, Ba Lan vận hành đội xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại hóa nhanh chóng và rộng khắp nhất ở châu Âu, dự kiến đạt tổng cộng 1.370 chiếc khi tất cả các chương trình mua sắm hiện tại được hoàn thành. Ba Lan đã giao tất cả 116 xe tăng M1A1 Abrams tân trang đã đặt hàng, hoàn thành vào giữa năm 2024. Ngoài ra, Ba Lan đã đặt hàng 250 xe tăng M1A2 SEPv3 Abrams mới dự kiến giao hàng vào năm 2025–2026. Lô hàng đầu tiên gồm 28 chiếc M1A2 SEPv3 đã đến vào tháng 1 năm 2025. Về Leopard 2, Ba Lan hiện đang vận hành khoảng 62 xe tăng Leopard 2PL/PLM1 hiện đại hóa trong tổng số 142 xe tăng theo kế hoạch, mặc dù ít nhất 14 chiếc Leopard A4 đã được chuyển giao cho Ukraine, làm giảm tổng số xe đang phục vụ. Không có đơn đặt hàng mới hoặc hợp đồng tương lai nào được công bố công khai cho các xe Leopard bổ sung ngoài việc hiện đại hóa đội xe 142 chiếc.

1754321882092.png


Song song đó, Ba Lan đang tích hợp các nền tảng tiên tiến của phương Tây và châu Á để thay thế các hệ thống cũ và nâng cao đáng kể năng lực chiến đấu. Việc chuyển giao xe tăng M1A2 Abrams SEPv3 từ Hoa Kỳ đang được tiến hành, mang đến khả năng bảo vệ giáp tiên tiến, pháo nòng trơn M256 120mm và hệ thống mạng thế hệ mới. Trong khi đó, việc Ba Lan mua xe tăng K2 Black Panther từ Hàn Quốc đã giới thiệu một lớp xe bọc thép tích hợp kỹ thuật số, có tính cơ động cao, với giáp composite dạng module, pháo tự động L/55 120mm và hệ thống phòng vệ chủ động. Biến thể K2PL, được đồng sản xuất tại Ba Lan, sẽ bao gồm các cải tiến nội địa hóa như module giáp gia cố, hệ thống quản lý chiến đấu Ba Lan và các trạm vũ khí có khả năng điều khiển từ xa.

Cơ sở địa chính trị đằng sau thương vụ mua lại này bắt nguồn từ vị trí gần gũi của Ba Lan với Nga và Belarus, đặt Ba Lan vào tuyến đầu của bất kỳ cuộc xung đột tiềm tàng nào liên quan đến NATO. Với cuộc chiến ở Ukraine và Nga không có dấu hiệu hạ nhiệt, Warsaw coi một lực lượng thiết giáp được tăng cường là điều cần thiết để đảm bảo chiều sâu chiến lược, khả năng cơ động và khả năng răn đe. Việc mở rộng nhanh chóng lực lượng lục quân Ba Lan được thiết kế để lấp đầy khoảng trống năng lực trong hệ thống phòng thủ phía đông của NATO và ngăn chặn bất kỳ sự lặp lại nào của phản ứng chậm trễ của liên minh đã chứng kiến vào năm 2014 khi Nga sáp nhập Crimea. Hơn nữa, Ba Lan tìm cách khẳng định mình là một nhà cung cấp an ninh khu vực trong Trung và Đông Âu, có khả năng bảo vệ cả lãnh thổ quốc gia và đồng minh trong trường hợp bị xâm lược. Bằng cách lựa chọn các nhà cung cấp Hàn Quốc, Ba Lan cũng đa dạng hóa chiến lược mua sắm của mình, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp phương Tây truyền thống đang phải đối mặt với tình trạng tắc nghẽn công nghiệp và chậm trễ giao hàng do nhu cầu toàn cầu tăng cao.

1754321915416.png


Quan hệ đối tác quốc phòng ngày càng phát triển giữa Ba Lan và Hàn Quốc hiện bao gồm một danh mục hệ thống đa dạng, bao gồm lựu pháo tự hành K9 Thunder, hệ thống phóng tên lửa đa nòng K239 Chunmoo, và tiềm năng hợp tác phát triển máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo. Quy mô và tham vọng của những hợp đồng mua sắm này đánh dấu một sự thay đổi chiến lược trong tư thế phòng thủ của châu Âu, thể hiện quyết tâm của Warsaw trong việc đóng vai trò then chốt trong cấu trúc răn đe của NATO và là lực lượng bảo vệ tiền tuyến cho sườn phía đông của liên minh.

Quyết định phát lực lượng thiết giáp với xe tăng K2 Black Panther mới nhất của Ba Lan nhấn mạnh một sự chuyển đổi mang tính lịch sử trong chiến lược quốc phòng của nước này, được thúc đẩy bởi các mối đe dọa khu vực và cam kết mới đối với an ninh tập thể của NATO. Bằng cách kết hợp công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc với sự tham gia của ngành công nghiệp địa phương, Warsaw không chỉ củng cố năng lực quân sự mà còn khẳng định vị thế là đối tác chiến lược chủ chốt trong việc định hình tương lai quốc phòng châu Âu.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Mỹ ký kết hợp đồng AIM-120 AMRAAM lớn nhất từ trước đến nay để tăng cường khả năng phòng không

1754322102914.png


Trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu leo thang và nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống vũ khí tiên tiến, Raytheon, một bộ phận của RTX (Raytheon Technologies Corp.), đã giành được hợp đồng lớn nhất trong lịch sử chương trình AIM-120 AMRAAM (Tên lửa Không-đối-Không Tầm Trung Tiên Tiến). Được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trao tặng vào ngày 31 tháng 7 năm 2025, thỏa thuận trị giá 3,5 tỷ đô la này bao gồm các lô sản xuất 39 và 40, đánh dấu một bước tiến mới trong chiến lược của Hoa Kỳ nhằm nâng cao năng lực chiếm ưu thế trên không của cả quân đội và đồng minh.

Hợp đồng được xây dựng theo hình thức thỏa thuận ưu đãi giá cố định, không nêu rõ số lượng tên lửa chính xác sẽ được giao, mặc dù chi phí mỗi đơn vị có thể vượt quá một triệu đô la tùy thuộc vào từng biến thể. Hợp đồng bao gồm sản xuất tên lửa AMRAAM, hệ thống đo từ xa, phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật. Một phần đáng kể được phân bổ cho Chương trình Bán hàng Quân sự Nước ngoài (FMS), mang lại lợi ích cho 19 quốc gia đối tác, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Nhật Bản, Phần Lan, Ba Lan, Canada, Israel, Ukraine, Úc, Thụy Điển, Hà Lan và Đài Loan. Toàn bộ quá trình sản xuất sẽ diễn ra tại Tucson, Arizona, dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm tài chính 2031.

Kinh phí cho hợp đồng được lấy từ sự kết hợp của các khoản phân bổ ngân sách trong nhiều năm tài chính: các khoản mua sắm từ Hải quân và Không quân, ngân sách nghiên cứu và phát triển, quỹ vận hành và bảo trì, cũng như các khoản đóng góp của FMS, lên tới hơn 621 triệu đô la đã cam kết khi trao hợp đồng. Hợp đồng được ký kết thông qua một quy trình không cạnh tranh. Việc giám sát quản lý đang được thực hiện bởi Ban Kiểm soát Không quân thuộc Trung tâm Quản lý Vòng đời Không quân, có trụ sở tại Căn cứ Không quân Eglin ở Florida.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thông báo này được đưa ra sau hợp đồng FMS trị giá 1,2 tỷ đô la Mỹ được trao cho Raytheon chưa đầy một năm trước đó. Trong một tuyên bố, Sam Deneke, chủ tịch Hệ thống Phòng thủ Không gian và Vũ trụ của Raytheon, lưu ý rằng các cuộc xung đột gần đây đã tái khẳng định tầm quan trọng trong hoạt động của AMRAAM và nhu cầu trang bị cho lực lượng đồng minh các hệ thống có khả năng chống lại các mối đe dọa trên không đang ngày càng gia tăng.

1754322264016.png

AIM-120 trên hệ thống NASAM

Được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào đầu những năm 1990, AIM-120 đã trở thành thành phần trung tâm của không chiến ngoài tầm nhìn (BVR). Nó đã đạt được hơn một chục lần tiêu diệt máy bay trên không được xác nhận tại các chiến trường hoạt động trải dài từ Iraq và Syria đến Balkan và Nam Á. Tên lửa tương thích với nhiều nền tảng phương Tây, bao gồm F-15, F-16, F/A-18, F-22, F-35, AV-8B, Eurofighter Typhoon, Gripen và Tornado, và hiện đang được sử dụng tại hơn 40 quốc gia. Được trang bị đầu dò radar chủ động và dẫn đường quán tính với các bản cập nhật giữa hành trình, AMRAAM cung cấp khả năng bắn và quên. Các biến thể của nó có thể đạt tốc độ lên tới Mach 4 và tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 160 km. Nó cũng được tích hợp vào các hệ thống phòng không trên mặt đất, đáng chú ý là NASAMS , được triển khai để bảo vệ Washington, DC, cũng như một số thủ đô của các nước đồng minh và không phận Ukraine.

Tên lửa được trang bị động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và mang theo đầu đạn phân mảnh nặng 20 kg. Nó có khả năng cơ động lên đến 40G, hiệu quả trong việc chống lại các mục tiêu nhanh, linh hoạt và khó phát hiện. Không quân Hoa Kỳ đã sử dụng nó trong nhiều thập kỷ làm tên lửa không đối không tiêu chuẩn trên toàn bộ hạm đội, từ máy bay chiến đấu thế hệ cũ đến máy bay thế hệ thứ năm. Ít có tên lửa nào sánh được với sự kết hợp giữa khả năng cơ động, khả năng tương thích đa nền tảng và hiệu quả chống lại nhiều mối đe dọa, bao gồm máy bay không người lái và tên lửa hành trình. Biến thể AMRAAM-ER, được điều chỉnh cho hệ thống phòng không mặt đất tầm xa, càng mở rộng hơn nữa tính năng hoạt động của nó.

Kể từ khi ra mắt, tên lửa đã trải qua nhiều lần nâng cấp liên tục. Nó đã phát triển từ các mẫu A và B ban đầu thành các biến thể C và D mạnh mẽ hơn. C-5 được trang bị khả năng ngắm bắn ngoài tầm nhìn cao (HOBS). Các phiên bản tiếp theo, chẳng hạn như C-7 và C-8 hướng đến xuất khẩu, được thử nghiệm bay lần đầu vào năm 2023, đã tích hợp các thiết bị điện tử cải tiến, tầm bắn được mở rộng và các nâng cấp kỹ thuật số theo sáng kiến hiện đại hóa Hình dạng, Lắp đặt, Chức năng (F3R). Nỗ lực này đã cập nhật bộ vi xử lý và bảng mạch của tên lửa để hỗ trợ các cải tiến phần mềm trong tương lai.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Biến thể D-3, được đưa vào biên chế từ năm 2015, có tầm bắn tăng 50% so với C-7, cùng với hiệu suất khí động học được cải thiện. Các quan chức RTX đã ám chỉ rằng nó có thể được triển khai cùng với tên lửa AIM-260 JATM (Tên lửa Chiến thuật Tiên tiến Chung), vốn vẫn đang được phát triển. Ngoài ra, các tài liệu mua sắm được công bố vào tháng 4 năm 2025 cho thấy phiên bản AIM-120E cũng có thể đang được xem xét, mặc dù thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

1754322361464.png


Sự quan tâm trở lại đối với AMRAAM diễn ra vào thời điểm kho dự trữ của phương Tây đang bị căng thẳng. Tên lửa này đã được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch gần đây chống lại máy bay không người lái Houthi, trong các hoạt động phòng không ở Israel, và ở Ukraine, nơi nó được triển khai thông qua cả NASAMS và các máy bay F-16 mới được chuyển giao . Nhu cầu ngày càng tăng đối với tên lửa đánh chặn phản ánh các mối đe dọa trên không đang gia tăng, bao gồm các loại vũ khí bay lượn được sản xuất hàng loạt, tên lửa hành trình, và nguy cơ xung đột cường độ cao giữa các quốc gia ngày càng gia tăng. Những thay đổi chính sách gần đây, chẳng hạn như việc cho phép chuyển giao AMRAAM cho Ai Cập, trước đây bị hạn chế để duy trì lợi thế về chất lượng của Israel, báo hiệu một sự thay đổi trong chính sách chuyển giao vũ khí của Hoa Kỳ.

Hợp đồng phá kỷ lục này phản ánh một yêu cầu kép: bổ sung hàng tồn kho đã cạn kiệt và chuẩn bị cho xung đột tiềm tàng trong tương lai trong bối cảnh chiến lược đầy biến động. Những hạn chế về chuỗi cung ứng và thời gian sản xuất kéo dài, cùng với nhiều thập kỷ đầu tư không đầy đủ vào năng lực sản xuất tên lửa, làm phức tạp thêm nỗ lực mở rộng sản lượng nhanh chóng. Mặc dù vòng hợp đồng quy mô lớn hiện tại giải quyết các nhu cầu hoạt động cấp bách, nhưng chúng khó có thể giải quyết được những thách thức ngắn hạn về khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Hợp đồng trị giá 3,5 tỷ đô la được trao cho Raytheon nhấn mạnh tầm quan trọng lâu dài của AMRAAM trong hoạt động tác chiến và tính cấp thiết mà Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm cách củng cố năng lực phòng không của mình. Mặc dù đã lỗi thời, tên lửa này vẫn là một phần không thể thiếu của hệ thống phòng không phương Tây, nhờ khả năng thích ứng, tích hợp trên các nền tảng hiện đại và liên tục được nâng cấp. Khi AIM-260 JATM tiếp tục được phát triển, AMRAAM tiếp tục đóng vai trò là tên lửa không đối không chủ lực trong cả ứng dụng chiến thuật và chiến lược.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Bốn lý do để Mỹ đẩy nhanh việc mua sắm F-35 ngay

JV Venable viết rằng Không quân Hoa Kỳ đang tụt hậu so với Trung Quốc về cả độ tuổi lẫn khả năng sẵn sàng, đó là lý do tại sao việc mua thêm F-35 là điều cấp thiết.

1754358970335.png


Trong 14 năm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng không quân, thay thế đội bay đang hoạt động bằng những máy bay hiệu suất cao, công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Không quân Hoa Kỳ đang dần rơi vào tình trạng trì trệ kéo dài hàng thập kỷ, trở thành lực lượng già cỗi nhất, nhỏ nhất và kém sẵn sàng nhất trong lịch sử.

Để đảo ngược vòng xoáy đi xuống này và tái thiết khả năng răn đe đáng tin cậy, Mỹ phải bắt tay vào tái thiết Không quân theo phong cách thời Reagan. Mua ít nhất 72 máy bay F-35A mỗi năm là cách nhanh nhất và thông minh nhất để làm điều đó.

Sau đây là bốn lý do tại sao việc này không chỉ thận trọng mà còn cần thiết.

1. Không quân Trung Quốc trẻ hơn và sẵn sàng hơn

Máy bay chiến đấu trung bình của Không quân Hoa Kỳ có tuổi đời cao hơn gần ba lần so với máy bay tiền tuyến của Trung Quốc. Sự chênh lệch này không chỉ ảnh hưởng đến quang học mà còn tác động đến việc bảo trì, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Máy bay chiến đấu hiện đại dễ bảo trì hơn với tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu cao hơn, giúp tăng cường sức mạnh chiến đấu.

Người ta tin rằng TQ đang biên chế hơn 240 máy bay chiến đấu mới mỗi năm, so với chỉ 45 chiếc cho Không quân Hoa Kỳ trong yêu cầu ngân sách của Tổng thống Donald Trump cho năm tài chính 2026. Trung Quốc đang phát triển đội bay chiến đấu của mình nhanh gần bằng tốc độ Mỹ cắt giảm đội bay của mình.

1754359148208.png

J-20 là máy bay đang được biên chế số lượng lớn

Phi đội máy bay chiến đấu được trang bị vũ khí chiến đấu của Trung Quốc hiện đã sánh ngang với tổng số máy bay chiến đấu đang phục vụ, máy bay cảnh vệ và máy bay dự bị của Không quân Hoa Kỳ. Trong số 240 máy bay chiến đấu mà Trung Quốc dự kiến bổ sung trong năm tới, có tới 120 chiếc là máy bay tàng hình J-20 thế hệ thứ năm. (Mở trong cửa sổ mới), có khả năng cao. Những lời đồn đại về máy bay phản lực này cho thấy hiệu suất và đặc tính tàng hình tốt hơn so với ước tính ban đầu của phương Tây, giúp tăng cường đáng kể ưu thế trên không và khả năng tấn công sâu của Trung Quốc.

F-35 là máy bay chiến đấu mạnh nhất thế giới. Những chiếc F-35I của Israel đã phá hủy mọi hệ thống vũ khí đất đối không tối tân của Iran mà không hề bị tổn thất, minh chứng cho sự tinh thông của họ. Tuy nhiên, ngân sách của tổng thống chỉ dành cho 24 chiếc F-35A cho năm 2026 — bằng một nửa số lượng mà họ đã mua trong những năm gần đây. Những chiếc F-35A này, cùng với 21 chiếc F-15EX thế hệ thứ tư, nâng tổng số máy bay chiến đấu dự kiến mua trong năm 2026 lên 45 chiếc so với kế hoạch loại biên 258 máy bay chiến đấu — mất 213 máy bay, tương đương với toàn bộ máy bay chiến đấu của Không quân Thái Bình Dương (PACAF). Đó là một con đường dẫn đến sự mất cân bằng chiến đấu, và nó sẽ mang lại cho Trung Quốc một lợi thế rất lớn về năng lực.

Mặc dù Mỹ đã từng gặp bất lợi về quân số với Liên Xô, nhưng Mỹ đã có thể bù đắp bằng năng lực của hệ thống và sự sẵn sàng của cả máy bay lẫn phi hành đoàn. Đáng tiếc là Mỹ đang tụt hậu rất nhiều trong việc nâng cấp năng lực với các máy bay phản lực mới — và khả năng sẵn sàng của Không quân đã suy giảm.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
37,737
Động cơ
1,427,263 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

2. Không quân của Mỹ chưa được chuẩn bị tốt cho một cuộc chiến ngang hàng

Trong Chiến tranh Lạnh, cứ 10 máy bay chiến đấu thì có 8 chiếc có khả năng thực hiện nhiệm vụ (MC) tại bất kỳ thời điểm nào. Hai chiếc còn lại đang được bảo trì. Ngày nay, con số đó gần bằng 6/10. Ít máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ hơn đồng nghĩa với việc phi công của Mỹ ít được huấn luyện hơn, điều này làm giảm đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu – và các thiết bị mô phỏng không thể bù đắp được sự chênh lệch đó.

1754359284181.png


Không chỉ máy bay của Mỹ đang ở trong tình trạng vật chất kém hơn — Mỹ còn có ít máy bay hơn nữa. Năm 1987, chỉ riêng Không quân đang hoạt động đã có 81 phi đội tiêm kích sẵn sàng chiến đấu. (Mở trong cửa sổ mới)và phi công thực hiện trung bình hơn ba phi vụ mỗi tuần. Ngày nay, lực lượng thường trực, Không quân Vệ binh Quốc gia và Dự bị Không quân cộng lại chỉ có thể huy động được 53 phi đội. Trong trường hợp khủng hoảng, họ chỉ có thể triển khai 520 máy bay chiến đấu trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương — trong điều kiện tối ưu nhất — và phải đối mặt với lực lượng Trung Quốc gồm hơn 1.100 máy bay được trang bị mã chiến đấu. Với lợi thế sân nhà, TQ có thể thực hiện số lần xuất kích trên Đài Loan nhiều gấp bốn lần so với Hoa Kỳ và các đồng minh.

Và các phi công chiến đấu Trung Quốc có nhiều thời gian hơn trên không, trung bình hơn 200 giờ bay một năm, (Mở trong cửa sổ mới)so với các phi công của chúng tôi đang nhận được 120 (Mở trong cửa sổ mới)Theo tiêu chuẩn của Không quân, họ chưa sẵn sàng để chiến đấu, chưa nói đến việc thống trị, một cuộc đối đầu cấp cao.

Việc tăng thời gian bay cho phi hành đoàn phụ thuộc vào việc có nhiều máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ hơn. Không quân cần ngừng cho nghỉ hưu những máy bay chiến đấu còn hoạt động tốt và bắt đầu mở rộng phi đội với những máy bay chiến đấu vượt trội.

3. F-35A mang lại khả năng áp đảo — và giá trị

Các nhà phê bình thường tập trung vào chi phí đơn vị của F-35: Mặc dù nó rẻ hơn và có khả năng hơn bất kỳ máy bay chiến đấu được trang bị đầy đủ nào khác đang được sản xuất, nhưng chi phí trên mỗi đơn vị của nó lại không đạt yêu cầu. Thước đo giá trị là chi phí trên mỗi hiệu nhiệm vụ, và một chiếc F-35 có thể mang lại những hiệu ứng mà cả một dàn máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, như F-15EX, phải sao chép — với rủi ro cao hơn về phi công và máy bay.

Trong lịch sử, các chiến lược mua sắm kéo dài nhiều năm đã giúp ổn định sản xuất quốc phòng, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công nghiệp. Việc cam kết mua 72 máy bay F-35A mỗi năm theo khuôn khổ nhiều năm sẽ củng cố nền tảng công nghiệp quốc phòng và tạo ra quy mô kinh tế đáng kể, giúp giảm chi phí và cải thiện khả năng dự đoán.

Việc tăng sản lượng F-35A cũng sẽ giảm thiểu các vấn đề về chi phí và khả năng cung cấp phụ tùng thay thế — một lĩnh vực vốn hạn chế khả năng thực hiện nhiệm vụ. Khối lượng lớn hơn có thể sẽ giúp giảm giá thành đơn vị cho các linh kiện phụ trợ như động cơ và cảm biến, và việc có sẵn nhiều phụ tùng thay thế hơn sẽ nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ. Trong chiến dịch gần đây của Israel chống lại Iran, phi đội F-35I của nước này đã đạt tỷ lệ khả năng thực hiện nhiệm vụ được báo cáo là 90% — một phần nhờ vào việc ưu tiên tiếp cận phụ tùng thay thế.

4. Cơ sở công nghiệp không thể mở rộng quy mô chỉ sau một đêm

Mọi nhà sản xuất quốc phòng lớn của Mỹ ngày nay đều được tối ưu hóa cho sản lượng thời bình. Trong thời đại sản xuất tức thời, chúng ta có những giới hạn cố hữu về khả năng tăng sản lượng đột biến — điều này sẽ không thể thực hiện được trong thời kỳ khủng hoảng. Phải mất ba năm từ khi được cấp vốn để một máy bay phản lực có thể bay đến khi cất cánh, và giải pháp thực sự duy nhất là bắt đầu tăng công suất ngay bây giờ.

1754359483551.png


Việc mua sắm 72 chiếc F-35A mỗi năm sẽ khởi động quá trình này, củng cố cơ sở sản xuất và cung ứng, duy trì lực lượng lao động lành nghề trong một ngành công nghiệp quan trọng, và đảm bảo năng lực công nghiệp có thể mở rộng theo nhu cầu nếu biện pháp răn đe thất bại. Nếu không đầu tư vào cơ sở công nghiệp của chúng ta, Hoa Kỳ — và các đồng minh phụ thuộc vào nó — sẽ vẫn dễ bị tổn thương.

5. Sự răn đe đòi hỏi hành động ngay

Việc tăng tốc mua sắm F-35A lên 72 máy bay mỗi năm không phải là điều xa xỉ - mà là mệnh lệnh an ninh quốc gia.

Quốc hội và Không quân Mỹ phải ưu tiên khoản đầu tư này bằng cách cam kết một hợp đồng mua sắm kéo dài nhiều năm trong cả NDAA và ngân sách của tổng thống cho năm tài chính 2027. Họ nên làm điều đó không chỉ để răn đe Trung Quốc, mà còn để đảm bảo chiến thắng nếu nỗ lực răn đe thất bại.

Kẻ thù của chúng ta đang chuẩn bị chiến tranh và giờ đây Mỹ phải tước đoạt cơ hội đó từ tay TQ bằng sức mạnh của mình. Không còn thời gian để lãng phí nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top