(Tiếp)
“Lúc đó là ban đêm và mọi người đều đang ngủ,” Tetyana Tkachenko, giám đốc nhà ga, nói về vụ tấn công gần đây. “Tôi thức giấc vì tiếng nổ lớn vì tôi sống rất gần nhà ga. Vụ việc xảy ra lúc 2 giờ 44 phút sáng. Có năm chuyến tàu ở nhà ga. Chuyến đầu tiên, một chuyến tàu ngoại ô nhỏ, dự kiến khởi hành sau đó hai giờ.
“Rõ ràng là chúng nhắm vào nhà ga. Chúng muốn làm vậy. Và chúng đã làm.”
Tkachenko dẫn đoàn tham quan nhà ga, chỉ vào một sân ga bị hư hại và phòng chờ chính, hiện đã ngừng hoạt động. Mặt tiền của tòa nhà chính bị cháy xém và sụp đổ ở nhiều chỗ. Một đống kim loại cong vênh nằm trên sân ga bỏ hoang.
Tkachenko giải thích lý do nhà ga bị nhắm mục tiêu. "Lozova nằm trên một nút giao thông quan trọng", bà nói. "Có thể đi theo bốn hướng, đến Dnipro, Sloviansk, Poltava và Kharkiv."
Các tuyến đường này được sử dụng cho mục đích vận chuyển hành khách, hàng hóa và hỗ trợ quân sự, bao gồm cả việc sơ tán những người lính bị thương khỏi cuộc chiến ở mặt trận phía đông.
"Mối đe dọa hiện nay thực sự rất lớn", Tkachenko nói. "Người Nga đang tấn công trực diện vào nơi đông người tụ tập và họ muốn phá hủy đường ray và đầu máy xe lửa. Họ muốn phá hủy đường dây cao thế."
Oleksandr Podvarchansky, người phụ trách đường ray ở khu vực Lozova, đã mô tả những gì xảy ra khi còi báo động không kích vang lên. "Nhiệm vụ chính là bảo vệ tính mạng người dân", ông nói. "Mỗi khi có báo động trên không, chúng tôi phải dừng lại và sử dụng hầm trú bom. Nếu có tàu hỏa trên đường ray, chúng tôi sẽ di chuyển đến ga gần nhất để mọi người có thể sơ tán."
Kuleba cho biết Nga có ba mục tiêu: phá hủy hệ thống hậu cần của Ukraine ở phía nam nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển; làm gián đoạn giao thông đường sắt gần tiền tuyến ở các khu vực như Chernihiv và Sumy; và "phá hủy mọi thứ" ở Donbas, trung tâm công nghiệp phía đông của Ukraine bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.
Mạng lưới này cũng bị nhắm mục tiêu bởi các vụ đe dọa đánh bom, bao gồm cả vụ tấn công nhắm vào một cơ quan quốc tế gần đây. Ít quan chức nào nghi ngờ Nga phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đường ray có thể được sửa chữa nhanh chóng – thường là trong vòng một ngày theo Podvarchansky – thì hư hỏng ở toa xe lại là vấn đề đáng lo ngại hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Associated Press, Serhii Beskrestnov, một chuyên gia quân sự và máy bay không người lái người Ukraine, cho biết tàu hỏa đặc biệt dễ bị máy bay không người lái tấn công vì chúng di chuyển tương đối chậm và đi theo các tuyến đường có thể dự đoán được.
Khi tầm hoạt động của máy bay không người lái Nga ngày càng mở rộng và công nghệ ngày càng tinh vi, ngày càng nhiều tuyến đường sắt nằm trong tầm hoạt động. "Nếu người Nga tiếp tục tấn công đầu máy diesel và điện, sẽ đến lúc đường ray vẫn còn nguyên vẹn nhưng chúng ta sẽ không còn gì để chạy trên đó nữa", Beskrestnov nói.
“Lúc đó là ban đêm và mọi người đều đang ngủ,” Tetyana Tkachenko, giám đốc nhà ga, nói về vụ tấn công gần đây. “Tôi thức giấc vì tiếng nổ lớn vì tôi sống rất gần nhà ga. Vụ việc xảy ra lúc 2 giờ 44 phút sáng. Có năm chuyến tàu ở nhà ga. Chuyến đầu tiên, một chuyến tàu ngoại ô nhỏ, dự kiến khởi hành sau đó hai giờ.
“Rõ ràng là chúng nhắm vào nhà ga. Chúng muốn làm vậy. Và chúng đã làm.”
Tkachenko dẫn đoàn tham quan nhà ga, chỉ vào một sân ga bị hư hại và phòng chờ chính, hiện đã ngừng hoạt động. Mặt tiền của tòa nhà chính bị cháy xém và sụp đổ ở nhiều chỗ. Một đống kim loại cong vênh nằm trên sân ga bỏ hoang.
Tkachenko giải thích lý do nhà ga bị nhắm mục tiêu. "Lozova nằm trên một nút giao thông quan trọng", bà nói. "Có thể đi theo bốn hướng, đến Dnipro, Sloviansk, Poltava và Kharkiv."
Các tuyến đường này được sử dụng cho mục đích vận chuyển hành khách, hàng hóa và hỗ trợ quân sự, bao gồm cả việc sơ tán những người lính bị thương khỏi cuộc chiến ở mặt trận phía đông.
"Mối đe dọa hiện nay thực sự rất lớn", Tkachenko nói. "Người Nga đang tấn công trực diện vào nơi đông người tụ tập và họ muốn phá hủy đường ray và đầu máy xe lửa. Họ muốn phá hủy đường dây cao thế."
Oleksandr Podvarchansky, người phụ trách đường ray ở khu vực Lozova, đã mô tả những gì xảy ra khi còi báo động không kích vang lên. "Nhiệm vụ chính là bảo vệ tính mạng người dân", ông nói. "Mỗi khi có báo động trên không, chúng tôi phải dừng lại và sử dụng hầm trú bom. Nếu có tàu hỏa trên đường ray, chúng tôi sẽ di chuyển đến ga gần nhất để mọi người có thể sơ tán."
Kuleba cho biết Nga có ba mục tiêu: phá hủy hệ thống hậu cần của Ukraine ở phía nam nhằm ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển; làm gián đoạn giao thông đường sắt gần tiền tuyến ở các khu vực như Chernihiv và Sumy; và "phá hủy mọi thứ" ở Donbas, trung tâm công nghiệp phía đông của Ukraine bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk.
Mạng lưới này cũng bị nhắm mục tiêu bởi các vụ đe dọa đánh bom, bao gồm cả vụ tấn công nhắm vào một cơ quan quốc tế gần đây. Ít quan chức nào nghi ngờ Nga phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đường ray có thể được sửa chữa nhanh chóng – thường là trong vòng một ngày theo Podvarchansky – thì hư hỏng ở toa xe lại là vấn đề đáng lo ngại hơn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Associated Press, Serhii Beskrestnov, một chuyên gia quân sự và máy bay không người lái người Ukraine, cho biết tàu hỏa đặc biệt dễ bị máy bay không người lái tấn công vì chúng di chuyển tương đối chậm và đi theo các tuyến đường có thể dự đoán được.
Khi tầm hoạt động của máy bay không người lái Nga ngày càng mở rộng và công nghệ ngày càng tinh vi, ngày càng nhiều tuyến đường sắt nằm trong tầm hoạt động. "Nếu người Nga tiếp tục tấn công đầu máy diesel và điện, sẽ đến lúc đường ray vẫn còn nguyên vẹn nhưng chúng ta sẽ không còn gì để chạy trên đó nữa", Beskrestnov nói.
