Mazda 626 - Bệnh liên quan đến bù ga không tải

Thảo luận trong 'Sử dụng - Bảo Dưỡng - Sửa chữa' bắt đầu bởi dtl01, 26/3/12.

  1. 26/3/12 lúc 22:45 #1
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Xe của em là Mazda 626 đời 1992, hiện có bệnh mà em đoán là liên quan đến con bù ga không tải. Đó là khi để ga-ran-ti, bật điều hòa hoặc/và bật đèn thì vòng tua xuống thấp 300 khi ở số 0, máy rung giật, rất khó chịu. Các cụ tư vấn cách điều trị cho em với ạ.

    Tình trạng cụ thể là:

    1/ Trước đây, nếu đi mà không bật đèn, thì dù bật bật điều hòa hay không thì không có hiện tượng trên, để ga-ran-ti thì vòng tua ở tầm 500-600 khi không bật điều hòa, 700-800 khi bật điều hòa.
    Nhưng khi bật đèn và bật điều hòa thì khi để ga-ran-ti: vòng tua cứ tụt xuống 300, máy rung giật, rồi vòng tua lại vọt lên, rồi lại tụt xuống.

    2/ Cách đây vài tuần em có qua một garage, nhờ họ chỉnh lại, các đồng chí ở garage loay hoay mất mấy tiếng liền: lặp đi lặp lại việc tháo ra, lắp vào, test thử con bù ga không tải thì mới chỉnh được để con xe em, khi để ga-ran-ti thì dù bật điều hòa hay không, dù bật đèn hay không thì vòng tua đều ổn định tầm 700-800. Lúc kiểm tra ở garage thì thấy tình trạng ổn định.
    Tuy nhiên vài ngày sau khi em đi thì lại thấy thỉnh thoảng ở ga-ran-ti hiện tượng vòng tua tụt xuống 300, máy rung giật khi bật điều hòa (, bật đèn hoặc tắt đèn) lại tái diễn. Mấy hôm nay hiện tượng này xảy ra nhiều hơn.

    Các cụ tư vấn cho em phương hướng điều trị với. Em cảm giác như như con bù ga không tải cũ của Mazda 626 đời 1992 rất khó chỉnh cho hoạt động thật chuẩn. Mua hàng bãi ở chợ Trời thì không biết thế nào mà lần. Liệu có thể đặt hàng mua 1 con mới tinh (ứng với xe đời này) được không ạ? Có đắt không ạ?

    Cảm ơn các cụ.
     
  2. 27/3/12 lúc 08:46 #2
    wasabi
    wasabi Xe tăng
    Biển số:
    OF-13772
    Ngày cấp bằng:
    7/3/08
    Số km:
    1,241
    Động cơ OF:
    65 mã lực
    Mã lực:
    65
    Đầu tiên galanty xe cụ để 5-600v/p là thấp quá, chuẩn của nó là khoảng từ 7 - 800v/p, khi bật ac hoặc đèn pha mà vòng tua tụt xuống thì đúng là cục bù ga đó rồi. Vụ vòng tua tụt lên tụt xuông thì cụ phải kiểm tra kỹ phần cao áp, dây, bobin, bugi cho chắc chắn, loại trừ cái này rồi hãy tính đến bù ga. Em thấy rất nhiều xe cũ bị phần cao áp dẫn đến vòng tua máy ko ổn định " ko ổn định chứ ko phải tụt vòng tua máy "
    còn vụ bù ga mới thì để em ngó xem, nếu có em ới cụ.
     
  3. 27/3/12 lúc 18:13 #3
    Liuba
    Liuba Xe buýt
    Biển số:
    OF-43215
    Ngày cấp bằng:
    13/8/09
    Số km:
    748
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    Có phải nó giống thế này ko ạ:
    [​IMG]
    Hình như cái van bù ga có giắc điện cắm vào, nối đến ECU... thế thì chỉnh chọt thủ công thế quái nào được nhỉ? Có chăng là kiểm tra, vệ sinh đường dây, giắc cắm thôi chứ!
     
  4. 27/3/12 lúc 20:29 #4
    peroxide
    peroxide Xe buýt
    Biển số:
    OF-68295
    Ngày cấp bằng:
    13/7/10
    Số km:
    831
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Mục đích của cục bù ga là để cho gió vào thẳng buồng đốt, nó nằm ở đằng sau bướm ga (nếu em phán nhầm thì mong các cụ xá tội).
    Con bù ga xe đời này chạy bằng từ tính nên rất khó điểu chỉnh. Ở 1 số loại khác thì bằng bước răng nên dễ chỉnh hơn.
    Mỗi lần cụ bị như thế thì rồ ga lên 2,5-3k rồi giảm, mục đích là để cho nó thò thụt lại đúng vị trí. 2 năm trước em cũng đã đi loại này rồi, thi thoảng cũng bị bệnh giống xe cụ.
     
  5. 27/3/12 lúc 22:10 #5
    haquang
    haquang Xe tải
    Biển số:
    OF-109140
    Ngày cấp bằng:
    15/8/11
    Nơi ở:
    Hà nội
    Số km:
    204
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    Cụ mang qua cụ Vòi ở Lâm Gia Trang xem, dịch vụ bên đó chuẩn đới cụ
     
  6. 28/3/12 lúc 00:29 #6
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Cảm ơn cụ.
     
  7. 28/3/12 lúc 00:32 #7
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Hình như là nó cụ ạ. Em thấy thợ họ mở 4 cái vít, tháo ra, bên trong có 1 cái lò xo, rồi có mấy cái van gì đó bên trong, họ chỉnh to nhỏ... Em thì không dám mở ra để chỉnh con bù ga không tải này, (chỉ mới dám tự chỉnh ga-ran-ti xăng thôi).
     
  8. 28/3/12 lúc 00:34 #8
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Cảm ơn cụ. Nhưng em nghe nói bên cụ Vòi này không nhận xe đời nhà Tống như xe em.
     
  9. 28/3/12 lúc 00:52 #9
    linh1208
    linh1208 Xe đạp
    Biển số:
    OF-61885
    Ngày cấp bằng:
    15/4/10
    Số km:
    25
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Trước tiên, điện trên xe cụ phải còn nguyên bản, sau đó cụ nên mua cục bãi ở chợ giời, mấy hàng điện xe otô bãi phố quan tài, hàng thắng hoa thì phải. Đừng chỉnh con vít ở đuôi cục bù ga nhé, cực khó chỉnh và nó cũng đỏ xi để không cho chỉnh. Trước khi lắp nên kiểm tra lại xem giắc cắm ở cần đạp chân côn phải được cắm rồi mới lắp thử, có thể sẽ được ngay nhưng cũng có thể không được. Nên chọn cục bù ga nào còn nguyên dấu xi ở con vít cuối cục bù ga mới mua. Muốn mua cục mới thì vào Km 10 Đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, hà nội. hỏi chỗ mua đồ mazda sau TRUNG TÂM BÁN & BẢO HÀNH ÔTÔ CHERY NGUYỄN TRÃI. gặp anh Đông nhé. Cần nữa cụ gọi cho em theo số 0913320480 em kiểm tra hoặc tư vấn cho.
     
  10. 28/3/12 lúc 08:48 #10
    Liuba
    Liuba Xe buýt
    Biển số:
    OF-43215
    Ngày cấp bằng:
    13/8/09
    Số km:
    748
    Động cơ OF:
    63 mã lực
    Mã lực:
    63
    Vì nó điều khiển bằng cấp điện từ ECU, cho nên dù có chỉnh lò xo thủ công kiểu gì, rồi sau thời gian chạy nó cũng sẽ lại tự điều chỉnh lại thông qua ECU. Vậy ECU dựa vào đâu để điều chỉnh bù ga? Theo em biết ECU thu thập các thông tin báo về từ các cảm biến như: nhiệt độ khí nạp, nhiệt độ nước làm mát, vị trí bướm ga, công tắc lốc điều hoà... Trên xe em nó còn bù ga khi điện tiêu thụ nặng (bật hết đèn pha, quạt két chạy) hoặc khi máy hoạt động nặng hơn (đánh lái hết cỡ)... Bởi vậy, nếu 1 trong số các cảm biến trên mà cấp tín hiệu ko chính xác cho ECU sẽ dẫn đến hiện tượng bù ga ko chuẩn.
    Thêm 1 chút: ECU cũng "học" để có thể bù ga chuẩn, cho nên mỗi lần cụ tháo ắc quy để sửa xe và lắp lại thì ECU cũng đã reset nhiều chế độ, trong đó có chế độ bù ga. Vì vậy có thể trong thời gian đầu bù ga còn chập chờn, phải chạy 1 thời gian thì mới bắt đầu chuẩn. Mỗi khi bù ga ko chuẩn, cụ có thể reset lại ECU bằng cách tháo cọc âm ắc quy hoặc tháo cầu chì ECU khoảng 10 phút để ECU "học" lại từ đầu.
    Em cũng đoán mò là trước khi chế độ bù ga của cụ bị loạn thì chắc là cụ có làm gì đó mà tháo ắc quy phải ko ạ?
    Ga răng ti phải chừng 800, nếu cụ chỉnh thấp hơn sẽ dấn vòng tua ko tải quá thấp theo thiết kế, vì vậy mà khi nổ ga răng ti sẽ có khả năng bơm dầu, bơm nước hoạt động dưới chuẩn => hại máy, máy phát quay ko đủ tua => ko nạp đủ điện cho ắc quy.
     
    Chỉnh sửa cuối: 28/3/12
  11. 28/3/12 lúc 10:19 #11
    interceptor
    interceptor Xe điện Chã!
    Biển số:
    OF-55097
    Ngày cấp bằng:
    16/1/10
    Số km:
    2,096
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    Cụ lau sạch cái miệng của throttle body là xong bệnh này ạ. Đi lâu ngay bụi + dầu bám vào đây làm hẹp đường gió khi để garanti. Lúc quạt tản nhiệt hoặc điều hòa chạy thì nó sẽ bị sụt vòng tua của máy.
     
  12. 28/3/12 lúc 11:06 #12
    vt_hoa
    vt_hoa Xe tăng
    Biển số:
    OF-84312
    Ngày cấp bằng:
    5/2/11
    Nơi ở:
    Hà Đông
    Số km:
    1,256
    Động cơ OF:
    436 mã lực
    Mã lực:
    436
    Con mazda 323 của em cũng có lần bị như thế này. Nguyên nhân : Chuột cắn đứt 1 dây điện của đầu giắc cắm nối vào bộ phận bù ga không tải
     
  13. 9/5/12 lúc 22:49 #13
    TAT.YB
    TAT.YB Đi bộ
    Biển số:
    OF-140959
    Ngày cấp bằng:
    7/5/12
    Số km:
    1
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    E cũng đang sở hữu một e mazda 626 dời 97 bị căn bệnh nan y này các cụ ah!
     
  14. 20/10/12 lúc 12:54 #14
    HMG
    HMG Xe máy
    Biển số:
    OF-146864
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Số km:
    97
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Xe của em cũng y như cụ này, ga ran ty khi bật điều hòa toàn còn 500v/p nhưng khi tắt điều hòa máy lại trở về 800v/p. Xe em trước không bị, khi mang vào hãng (Mazda Cộng Hòa, TP.HCM) bảo dưỡng chả biết các thợ làm ăn thế nào giờ lại bị, khi em hỏi thì bên hãng nói họ đã chỉnh nhưng không OK lắm em lấy xe về đi thấy như vậy nên điện hỏi thì họ bảo chỉnh như vậy cho đỡ xăng???? giờ lên diễn đàn mới biết là họ mở ra bảo dưỡng chắc chỉnh chọt nên không thể trở lại như lúc trước, Theo các cụ thì bây giờ em phải làm thế nào? chắc em mang xe quay lại chỗ đó và yêu cầu họ làm sao cho xe em trở lại như cũ đúng không các cụ?
     
  15. 20/10/12 lúc 14:29 #15
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Xe của em chình được và chạy ngon từ lâu rồi ạ. Cụ cần kiểm tra phần điện turbo và van không tải.
     
  16. 20/10/12 lúc 14:42 #16
    HMG
    HMG Xe máy
    Biển số:
    OF-146864
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Số km:
    97
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Ý của em là chính hãng bảo dưỡng mà còn làm hư con bù ga của em kìa, V2 em là M626-2001 trước khi đi bảo dưỡng ở hãng thì không bị tụt vòng máy (đều đều 800v/p) khi bật điều hòa, nay bảo dưỡng xong thì lại bị tụt xuống còn 400-:-500 v/p máy rung em mới nói. Nhờ diễn đàn tư vấn cách cho em, Cảm ơn các cụ.
     
  17. 20/10/12 lúc 15:51 #17
    dtl01
    dtl01 Xe buýt
    Biển số:
    OF-22157
    Ngày cấp bằng:
    8/10/08
    Số km:
    663
    Động cơ OF:
    1291 mã lực
    Mã lực:
    1291
    Nếu phần điện turbo của cụ vẫn ổn thì khả năng nhiều là do van không tải. Chắc là thợ không làm hòng gì đâu mà chỉ là chỉnh không chuẩn thôi. Cụ cứ yêu cầu họ chỉnh lại. Con xe của em thợ phải chỉnh mất một ngày mới chỉnh chuẩn được đấy.
     
  18. 20/10/12 lúc 21:38 #18
    HMG
    HMG Xe máy
    Biển số:
    OF-146864
    Ngày cấp bằng:
    23/6/12
    Số km:
    97
    Động cơ OF:
    27 mã lực
    Mã lực:
    27
    Cảm ơn cụ đã giúp, hôm trước em có đến xem mấy anh em thợ họ vệ sinh cái cục bù ga không tải em thấy ốc vít của nó là dạng hoa khế mà ở đây lại không có cái vít đó, họ toàn dùng kìm chết để vặn nên cái ốc vít bị choét, cứ tình trạng mở ra lắp vào nhiều lần như này không cẩn thận mấy cái ốc vít này toi mất các cụ ợ.
     
  19. 21/10/12 lúc 12:44 #19
    oto16ahn
    oto16ahn Xe điện
    Biển số:
    OF-77611
    Ngày cấp bằng:
    11/11/10
    Số km:
    3,289
    Động cơ OF:
    209 mã lực
    Mã lực:
    209
    van không tải chả chọc ngoáy đc cụ ạ. chỉ có thay nó. nếu chưa ổn phải kiểm tra hệ thống đánh lửa cụ ạ.
     
  20. 21/10/12 lúc 13:37 #20
    longnguyen1
    longnguyen1 Xe hơi
    Biển số:
    OF-137804
    Ngày cấp bằng:
    9/4/12
    Số km:
    134
    Động cơ OF:
    29 mã lực
    Mã lực:
    29
    đầu tiên,đối với trường hợp này e xin nói là e đã làm 3 chiếc camry,chỉ cần tháo ống dẫn hơi ra,dùng carburetor cleaner hay brake cleaner gì cũng dc,chọt cái ống vào cái lỗ hơi xịt clean,sau đó dùng air thổi sạch(làm 2 lần như vậy)sau đó thay air filer-lọc gió mới là xong.Xin pót cái clip của tụi us nói làm,tuy là camry nhưng cũng giống nhau thôi,bác coi rồi làm theo là dc
    [video=youtube;i82s4ZfR2js]http://www.youtube.com/watch?v=i82s4ZfR2js[/video]
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)