Trường này có hệ thống GD quốc tế rồi cụ. Trường QT lớp 4 lớp 5 TA cũng khá cao rồi. E biết có trường QT lớp 5 đã học các thì hoàn thành, bị động, câu điều kiện các kiểu là kiến thức lớp 10-12 PTTH của chương trình BGDNewton cụ a
Trường này có hệ thống GD quốc tế rồi cụ. Trường QT lớp 4 lớp 5 TA cũng khá cao rồi. E biết có trường QT lớp 5 đã học các thì hoàn thành, bị động, câu điều kiện các kiểu là kiến thức lớp 10-12 PTTH của chương trình BGDNewton cụ a
vâng, khiếp thật. vãi cả tranh luận, tốn tài nguyên diễn đàn.Tụi nhỏ học xong, thi xong mà chẳng cãi nhau trong khi các ông bô bà bô cãi nhau như mổ bò, đến hài![]()
Bỏ các kỳ thi tốt nghiệp cấp thôi cụ. Vào c3 và ĐH vẫn cứ phải thi tuyển thật gắt vào, giỏi vào trường giỏi, dốt vào trường dốt.Theo em thì c3 chỉ lấy 50%!!! Mà phải thi ác vào. Không thể để chăm chỉ ngồi cùng bọn lười được. Cứ nhìn mấy trường top dưới và mấy trường top trên, hay cụ thể hơn thì nhìn vào mấy trường dân lập vét ý. Nó học hành cái gì? Đầu xanh, đầu đỏ, phì phèo thuốc, láng lượn, thậm chí cả dao, tấu… em gặp nhan nhản. Bọn đấy cho ngồi học cùng bọn chăm ngoan thì hỏng hết. Không bao giờ em ủng hộ giáo dục cào bằng thế…. Dốt, lười thì chơi với nhau… có đào tạo thì phí tiền, mất thời gian!
Em thì ko tin lắm. Em ko nghi ngờ trình độ các cháu, nhưng kiến thức, hiểu biết về kinh tế - xã hội của các cháu lớp 4 lớp 5 chưa thể đáp ứng được các nội dung này được. Kể cả các từ vựng chuyên ngành đó dịch sang tiếng Việt liệu các cháu có hiểu hết ko? Lớp 5 liệu có hiểu khái niệm thế nào là " hợp đồng giả cách " hay là " bên thứ 3 ngay tình " là gì ko?Trường này có hệ thống GD quốc tế rồi cụ. Trường QT lớp 4 lớp 5 TA cũng khá cao rồi. E biết có trường QT lớp 5 đã học các thì hoàn thành, bị động, câu điều kiện các kiểu là kiến thức lớp 10-12 PTTH của chương trình BGD
Em cũng nghĩ vậy. Ku con nhà em đã xong lớp 7, thấy TA cũng khá nên vừa rồi em thử cho học thêm lớp TA luyện thi sớm của chuyên ngữ cùng các anh chị lớp trên. Về nhà nó cằn nhằn bảo bố đăng ký nhầm lớp ah, sao con học cùng toàn các anh chị lớp trên ? thế mà ông con thuộc diện Top trong lớp nhưng cho xem đề thi tốt nghiệp THPT nó ngó nghiêng qua xong phán: Chả hiểu dìEm thì ko tin lắm. Em ko nghi ngờ trình độ các cháu, nhưng kiến thức, hiểu biết về kinh tế - xã hội của các cháu lớp 4 lớp 5 chưa thể đáp ứng được các nội dung này được. Kể cả các từ vựng chuyên ngành đó dịch sang tiếng Việt liệu các cháu có hiểu hết ko? Lớp 5 liệu có hiểu khái niệm thế nào là " hợp đồng giả cách " hay là " bên thứ 3 ngay tình " là gì ko?
Tiêu chí tốt nghiệp thì chỉ cần ko liệt là đã gần như tốt nghiệp 100% rồi thì đề này cũng có vấn đề gì đâu cụ. Hs mà không làm nổi 3-4đ thì xứng đáng thi lại.Đề này thi tuyển vào ĐH là chuẩn, như kiểu thời 7x,8x bọn em. Nhưng đối với thi tốt nghiệp PTTH thì khó quá, nhiều kiến thức vượt chương trình học.
Mà theo em đã học thì cho xét tốt nghiệp hết đi, thi thố làm choa gì, lấy điểm học bạ xếp loại. Sau đó tổ chức kỳ thi chung như kia, đề mang tính phân loại cao, làm cơ sở xét tuyển ĐH. Ai có nhu cầu lên ĐH thì thi, không thì ở nhà đi làm, đỡ tốn tiền.
Chuẩn đó cụ.Test nữa làm gì cụ!
Số liệu báo nhiều năm kỳ thi tốt nghiệp PTTH có 99.5% đỗ, điểm học bạ cao chót vót...việc tổ chức kỳ thi ptth cho 1tr học sinh, mục đích tìm < 0.5% học sinh ngủ quên hay dỗi bạn gái... không đi thi nên trượt tốt nghiệp là không cần thiết (lãng phí nguồn lực).
Thực tế kỳ thi này phải là tuyển sinh ĐH, hay trả về trường ĐH tự tuyển sinh.
Vấn đề nan giải là chưa ai giải phẫu nó cả… và cũng ko có chế tài nào cho việc này nên đâu vẫn còn đóQuan điểm của em xưa nay vẫn vậy: trình độ quản lý điều hành của bộ dục xưa nay vẫn như sh....
Nên các cụ mới phải cãi nhau kịch liệt !
Khổ, vẫn đề là mấy tháng trước chính các anh Bộ suốt ngàyCác cụ thích thì cứ vật nhau, em thì ủng hộ đề thi kiểu này: Dần dần học sinh sẽ phải quen với việc kỳ vọng khi đi thi không phải là tối đa điểm mà là đủ theo mục tiêu của mình (tương tự đề toán điều kiện của KHTN, điểm tối đa chỉ dành cho những bạn đặt mục tiêu top đầu).
Đề ra em cũng ủng hộ ra đa dạng, không theo khuôn mẫu. Đừng có lôi là học một đằng thi một nẻo: Học chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, ai muốn hiểu sâu hơn thì phải mày mò tìm hiểu, còn chỉ đơn giản là học ở lớp thôi thì điểm cũng chỉ nên đủ thôi: Khoảng 5đ nếu chỉ học đúng, đủ những gì trên lớp. Còn điểm tốt hơn dành cho những bạn đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Ngay cả đề thi của KHTN em nhắc ở trên cũng đang quá theo khuôn mẫu, các cháu muốn thi thì học đúng những dạng bài đấy (và bản thân KHTN họ cũng có đội ra đề đặc thù nên khó mà đổi được).
Nói về giảm tải: Em đồng ý giảm tải cho những bạn thích học nhẹ nhàng, không ép phải học nhiều. Nhưng học ít thì cũng phải chấp nhận kết quả mình nhận được kém hơn những bạn học nhiều, chứ em thấy khá là phổ biến việc kêu gào giảm tải cho học sinh, kêu gào học ít hơn nhưng nếu các bạn khác học nhiều thì lại sốt ruột, con không đươc kết quả tốt như các bạn khác lại khó chịu. Và bên cạnh đó để công bằng thì em cũng ủng hộ mở thêm hành lang cho những bạn thích học, cho các bạn môi trường để các bạn có thể dễ dàng tiếp cận những kiến thức mình mong muốn để đạt mục tiêu cá nhân.
Lan man thêm tí về kỷ nguyên vươn mình: Em thấy con đường khả dĩ nhất đạt được mục tiêu là học theo những nước khá tương đồng với mình: Hàn, Nhật, Sing, Trung. Luyện cho lớp trẻ phải chịu được áp lực, phải có mục tiêu rõ ràng và chấp nhận cạnh tranh chứ không phải tiêm vào đầu việc học nhẹ nhàng, làm nhẹ nhàng cũng có thể đạt mục tiêu. Ai cũng mong con cái có cuộc sống tốt, không vất vả nhưng đi kèm theo cũng để con biết được cái gì cũng có giá của nó. Tùy thuộc vào từng đứa trẻ, điều kiện của từng gia đình để có định hướng phù hợp chứ không có mẫu số chung. Và quan trọng nhất là dù có lựa chọn thế nào thì cũng bớt đổ lỗi cho môi trường, cho xã hội đi.
Đây là ứng dụng công nghệ cao, việc sử dụng AI (Chat GPT, Geremi…) là chính đáng, thấy nó phù hợp thì sử dụng, trong môi trường học thuật thù ghi thêm nguồn, …!Cho dù sai hay đúng nhưng trao đổi dựa trên tư tưởng và suy nghĩ. Còn cụ, vừa lười suy nghĩ, vừa thiếu tư duy… còn thêm cái thứ người ta gọi là đạo văn: nó hay xảy ra ở kẻ thất bại, và tiểu nhân( ở đây em không muốn dùng từ nhiều hơn) cụ mở mồm ra bảo: không muốn rep: nhưng cụ đọc lại cái còm, giọng văn rất cay cú, đoạn sau của gpt thì thôi, không chấp. Nó thể hiện con người của cụ lươn lẹo và sẵn sàng tráo khái niệm. Người như cụ rất nguy hiểm cho xã hội. Cho dù ý nghĩ em nó bảo thủ chỉ mang tính ý kiến. Nhưng từ hành vi đạo văn, chuyển sang đánh tráo khái niệm lươn lẹo thể hiện tính cách và đạo đức cụ ah!!! Tính cách, đạo đức như thế mà đóng góp cho GD thì em sợ hỏng cả thế hệ… xin cụ miễn còm lại… vì em khinh những kẻ lươn lẹo và đạo văn… dốt thì em nhận mình đốt, hạn hẹp thì nhận hạn hẹp như em. Chứ nhờ vả gpt, lươn lẹo đến khi người ta chỉ thì giở trò cả vú tỏ mình giỏi nó cũng giống Thí ssinh không làm được bài xong kêu tao giỏi nhưng đề khó… chào cụ! Hi vọng công việc của cụnits ảnh hưởng xã hội. Không rất nguy hiểm cho đồng nghiệp, đối tác!
Không ai phản đối việc sử dụng AI—trên thực tế, cả nước cả thế giới đang ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, chúng ta cần biết chắt lọc và chỉnh sửa kết quả, bởi AI không phải lúc nào cũng đưa ra nhận định đúng đắn, cũng không nhất quán về mặt logic. Vì thế, đừng vội sao chép nguyên mẫu mà phải tổng hợp, tính toán và chọn lọc dữ liệu do AI cung cấp.
Như cụ dùng AI rồi post lên mạng máy móc xẽ rất tùy tiện, ví dụ như yêu cầu AI viết theo mô phạm chung chung, thiếu suy nghĩ sâu sắc. Cụ thể cụ đưa ra quan điêm của AI những luận điểm phản biện như sau:
"1. Phản biện Cách 1 (Tự chủ tuyển sinh):
Thách thức lớn nhất: Bất bình đẳng. Các trường tốp đầu có thể đặt tiêu chí rất cao, trong khi các trường khác phải hạ chuẩn. Việc này dễ dẫn đến việc những thí sinh giỏi “rơi rớt” vào trường không phù hợp và tạo khoảng cách lớn về chất lượng đầu vào.
Chi phí và áp lực: Mỗi trường tổ chức một kỳ thi riêng sẽ tốn kém nguồn lực, đồng thời gây gánh nặng tài chính và thời gian cho thí sinh khi phải dự thi nhiều nơi.
2. Phản biện Cách 2 (Mô hình Gaokao của Trung Quốc):
Áp lực tâm lý cực đoan. Gaokao là kỳ thi “tất cả hoặc không có gì,” tạo sức ép khủng khiếp lên học sinh, gia đình và xã hội. Hàng triệu thí sinh chỉ có một cơ hội duy nhất để quyết định tương lai, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tính cứng nhắc. Việc ghép môn tự chọn vào bài thi kép giảm bớt tính linh hoạt. Ví dụ, một học sinh giỏi Vật lý, Hóa học nhưng yếu Sinh học sẽ bị tổ hợp điểm thi ảnh hưởng bất lợi.”
Những luận điểm trên tuy hợp lý ở góc độ phê phán, nhưng lại thiếu sự đối chứng với thực tiễn và không đề xuất phương án thay thế. Chẳng hạn:
Tự chủ tuyển sinh vốn là mô hình đã được Việt Nam và 99% các nước trên thế giới áp dụng nhiều thập kỷ qua, với vô số khảo sát, đánh giá về hiệu quả đào tạo. Trong khi đó, hình thức sử dụng kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, chưa có đủ dữ liệu dài hạn ngoài một số sự cố về điểm thi “ảo” (Hà Giang, Lạng Sơn năm 2018).
AI không nhắc đến những thành tựu và tiến bộ vượt bậc của các đại học Trung Quốc kể từ khi áp dụng Gaokao—chỉ tập trung vào áp lực và tâm lý, rồi vội bác bỏ cả mô hình.
Vì vậy, trước khi tin tưởng hoàn toàn vào nhận định của AI, bạn hãy:
Kiểm chứng số liệu và dẫn chứng thực tế (thành tích đào tạo, khảo sát đầu ra, nghiên cứu khoa học…).
Đối chiếu nhiều nguồn và tự đúc kết, để có cái nhìn toàn diện hơn không sử dụng nó tùy tiện.
Riêng với tôi, nội dung và ý tưởng là của tôi AI chỉ là hỗ trợ kiểm tra câu cú, chính tả và bổ sung dữ liệu đối chiếu.
Có cụ nào nhớ năm 2007 khóa 1989 thi tốt nghiệp đề khó hay dễ mà trượt đến một nửa không.
Các năm sau thì coi thi noiw ra rồi, giám thị còn đi ra ngoài coi thanh tra nữa nên tỷ lệ tốt nghiệp tăng dần.
Từ hồi khóa 1997 thi tốt nghiệp gộp voiw đại học không biết còn tình trạng giám thi coi thanh
Thì cụ cứ thấy nội dung nó sai ở điểm nào thì trao đổi, phản biện thôi! Quá trình trao đổi, phản biện cù dúng gì cũng được…!
Thì ngày xưa cũng chính dư luận lại ném đá là tại sao cần phải tổ chức 2 kỳ thi làm gì cho nó tốn kém, khổ sở phụ huynh phải đưa đi đón về, chính vì thế nên mới nhập làm một. Mà chỉ thi đại học, không thi tốt nghiệp thì cũng không ổn vì các cụ lại ném đá là có phải ai cũng có nhu cầu vào đại học đâu và các cháu của cậu có đủ trình độ, kiến thức thì mới được tốt nghiệp chứ không phải học năm lớp 12 xong là tự nhiên có bằng tú tàiThì chính vì bộ Dục ôm đồm 2 mục tiêu: tốt nghiệp và xét tuyển vào làm 1 mới vậy. Như em thấy có ai trượt tốt nghiệp đâu, và kết quả xếp loại thi tốt nghiệp cũng ai quan tâm. Vậy nên bỏ quách kì thi tốt nghiệp đi. 1 năm cứ làm 2 kì thi quốc gia, lấy đó làm chuẩn để xét tuyển ĐH.
Bảo sao thì nó chứng minh như vậy cụ ạ… thì em vẫn nói thẳng đấy thôi. Có vòng vo đâu? Ai nó bảo sàng lọc lấy 50% là đúng… mà trao đổi là dựa trên ý kiến và nhận thức của người trao đổi và đôi tượng trao đổi, không phải dựa trên Ai. Bảo sao thì Ai nó nói thế. Như sau:Đây là ứng dụng công nghệ cao, việc sử dụng AI (Chat GPT, Geremi…) là chính đáng, thấy nó phù hợp thì sử dụng, trong môi trường học thuật thù ghi thêm nguồn, …!
Cụ cực tả cực hữu, từ đó quy chụp người khác là chưa phù hợp, thiếu khách quan! Việc phản biện quan trọng đúng hay sai, cùng nhau thảo luận để có cái nhìn, đánh giá tiến bộ, khách quan…!
AI nó có cái khách quan của nó đấy cụ ah, còn cụ thấy nội dung nó chưa hợp lý chỗ nào thì chỉ thẳng ra, công kích cá nhân là việc làm thiếu fairplay!
nếu kể chuyện ngày xưa thì nhiều lắm đầy cái ko chuẩn. Ví dụ ngày xưa tách ra một đống tỉnh ..... sau đó mới thấy nó lãng phí, quan liêu chỉ gây ra trì trệ hàng chục năm... bây giờ lại hợp tỉnh.Thì ngày xưa cũng chính dư luận lại ném đá là tại sao cần phải tổ chức 2 kỳ thi làm gì cho nó tốn kém, khổ sở phụ huynh phải đưa đi đón về, chính vì thế nên mới nhập làm một. Mà chỉ thi đại học, không thi tốt nghiệp thì cũng không ổn vì các cụ lại ném đá là có phải ai cũng có nhu cầu vào đại học đâu và các cháu của cậu có đủ trình độ, kiến thức thì mới được tốt nghiệp chứ không phải học năm lớp 12 xong là tự nhiên có bằng tú tài
Trường này năm ngoái có cháu lớp 6 đi thi hsg vượt cấp đấm các a chị lớp 9 ko trượt phát nào. TA bạn nào có năng khiếu thì học, tìm hiểu trc thôi. Giống như các bạn c2 thi ielts 8 thậm chí 8.5 ấy cụ. Tuy ít nhưng ko phải là ko có. Nhưng học trc chương trình thế này em thế ko ổn.Trường này có hệ thống GD quốc tế rồi cụ. Trường QT lớp 4 lớp 5 TA cũng khá cao rồi. E biết có trường QT lớp 5 đã học các thì hoàn thành, bị động, câu điều kiện các kiểu là kiến thức lớp 10-12 PTTH của chương trình BGD
Cả lò nhà em đều Newton trc khi vào các trg chuyên. Đội nhóm nhà em thuộc top nhọn nhất TA hệ A bên ý mới bật sag đc chuyên. Hệ G siêu TA hơn nhưng cũng chỉ đc nhóm thiểu số có tố chất thôi. Nên cháu bé lớp 4 New làm đc bao nhiêu câu đi chăng nữa thì cũng là trg hợp thiểu số, trăm bạn đc 1.Trường này có hệ thống GD quốc tế rồi cụ. Trường QT lớp 4 lớp 5 TA cũng khá cao rồi. E biết có trường QT lớp 5 đã học các thì hoàn thành, bị động, câu điều kiện các kiểu là kiến thức lớp 10-12 PTTH của chương trình BGD
Họ toàn săn các cháu siêu giỏi, săn cả các tỉnh, cho hb 100%. Thế nên mấy năm nay quốc gia, quốc tế họ có đủ. Hc toán qte thì chưa trg tư nào làm đc. Nhưg đều là thiểu số.[/QUOTE]Trường này năm ngoái có cháu lớp 6 đi thi hsg vượt cấp đấm các a chị lớp 9 ko trượt phát nào. TA bạn nào có năng khiếu thì học, tìm hiểu trc thôi. Giống như các bạn c2 thi ielts 8 thậm chí 8.5 ấy cụ. Tuy ít nhưng ko phải là ko có. Nhưng học trc chương trình thế này em thế ko ổn.