PA này chỉ thực hiện được nếu người mua đồng ý ký vào với giá 2.5, nhưng người mua ký 2.5 thì lúc bán thì thuế lại cao, ai chịu cho cụ.Thế bán 3 tỷ nhưng chỉ khai 2,5 tỷ hoặc 2 tỷ thì sao nhỉ, tình trạng này phổ biến đó
PA này chỉ thực hiện được nếu người mua đồng ý ký vào với giá 2.5, nhưng người mua ký 2.5 thì lúc bán thì thuế lại cao, ai chịu cho cụ.Thế bán 3 tỷ nhưng chỉ khai 2,5 tỷ hoặc 2 tỷ thì sao nhỉ, tình trạng này phổ biến đó
Thế luật có hiệu lực là cái gì, phổ biến nhất là nộp theo 2% giá bán đó chứ còn gì.Đừng có nghĩ một chiều. Con người ta sống đàng hoàng giữa trời đất sao mà phải trốn tránh? Kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận, cứ cái gì có lợi thì làm.
Giao dịch mua bán tài sản là giao dịch dân sự không bị pháp luật cấm. Có qua trung tâm giời mà thanh toán đàng hoàng, hợp đồng công chứng, nộp thuế đầy đủ, sang tên sổ đỏ đúng hạn thì chả ai làm gì được ai cả. Đấy rồi xem.
Không có quốc gia nào có quyền cấm công dân giao dịch, chờ có trung tâm/có sàn mới được giao dịch. Khi luật mới chưa ra thì luật đang có hiệu lực điều chỉnh các hành vi liên quan. Cụ cứ làm xem có được không, lại chả được quá.
Cụ đọc lại xem ở trên viết gì.Thế luật có hiệu lực là cái gì, phổ biến nhất là nộp theo 2% giá bán đó chứ còn gì.
Còn nộp theo lợi nhuận có khung pháp lý từ lâu chứ ko phải giờ mới ra đâu, và mợ còn ko biết đấy.
Việc đưa thuế suất lên cao nhất là 10% là biện pháp tránh việc kê khai thấp giá mua bán, không minh bạch giá đầu vào. Nếu đã xác định tối thiểu phải nộp 2% giá giao dịch như hiện tại thì thiếu gì cách để xử lý đâu.
Năm 2024, giá mua 8 tỷ, giá hợp đồng công chứng 5 tỷ.
Dự kiến bán 2027 giá 10 tỷ, khi Luật thuế TNCN mới có hiệu lực. Nộp thuế 20% lợi nhuận hay % doanh thu đều thiệt.
=> Trước khi Luật thuế TNCN mới có hiệu lực, ngay bây giờ chuyển nhượng lại cho bên thứ 3, giá từ 10 tỷ trở lên, nộp thuế 2% giá chuyển nhượng. Chuyển khoản có chứng từ ngân hàng.
Sau ngày luật thuế mới có hiệu lực thì bán từ hoà đến lỗ, 20% không có ý nghĩa gì cả. Mất phí ra sổ thôi.
Về vấn đề lo lắng sở hữu. Các cụ bán cho bố mẹ vợ trước khi Luật thuế có hiệu lực, mua lại của bố mẹ vợ sau khi Luật mới có hiệu lực, chả trượt đi đâu mà mất. Cẩn thận thì giao dịch cách nhau vài ngày, vài tuần thôi. Sau có bán giá nào mà giá mua chứng minh cao cũng miễn phải nộp thuế. Chả trốn đồng nào, không sai ở đâu.
Vậy thì giá BĐS giảm hay tăng trong thời gian tới?
Mợ nói nhiều nhưng tôi thấy nói nhiều đoạn hơi lạc đề đi đâu thì phải.Cụ đọc lại xem ở trên viết gì.
1. Bây giờ không ai cấm cụ bán nhà giá thị trường đang 8 tỷ, với giá 12 tỷ và nộp thuế 2% trên 12 tỷ, theo luật hiện hành.
2. Luật thuế mới nếu áp dụng thì chả có cách nào xác định lợi nhuận ngoài lấy (giá bán - giá mua); giá mua đã thanh toán chuyển khoản, đã ký công chứng, đã nộp thuế, còn thế nào nữa? Thêm cái cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu mua sai nhé? Cụ mua bán thật sợ gì ai mà không cam kết? Đã có giá mua 12 tỷ thì 2027 sợ gì không bán 10 tỷ?
3. Rủi ro Luật mới có nội dung không giống với dự thảo. Luật nào cũng phải có thời điểm hiệu lực. Ví dụ từ 1/7/2026. Chờ cái mốc ấy ra, lúc đấy cả làng đặt lịch công chứng, nô nức nộp thuế vẫn tưng bừng như thường.
Chịu. Ai cần hiểu thì hiểu cả rồi. Ai không hiểu thì chịu.Mợ nói nhiều nhưng tôi thấy nói nhiều đoạn hơi lạc đề đi đâu thì phải.
2.đó là mợ nghĩ thế còn quy định đó có từ 2007 đến nay có áp dụng chưa. Có tiền lệ chưa mà mợ khẳng định như đinh đóng cột là áp dụng được, thông tư nghị định nào hướng dẫn.
Uh thế xin hỏi bà chị là khi nào có dự thảo văn bản hướng dẫn cách nộp thuế tncn bds theo lợi nhuận thế. Hay do bà chị nghĩ ra.Chịu. Ai cần hiểu thì hiểu cả rồi. Ai không hiểu thì chịu.
Đấy là sự khác nhau giữa con buôn phải chật vật hàng ngày với con buôn lý thuyết đấy. Cụ bình tĩnh đọc lại xem tôi viết gì. Không có cái gì lạc đề đâu.Uh thế xin hỏi bà chị là khi nào có dự thảo văn bản hướng dẫn cách nộp thuế tncn bds theo lợi nhuận thế. Hay do bà chị nghĩ ra.
Mợ ko hề có câu trả lời. Cứ nói là không biết.Đấy là sự khác nhau giữa con buôn phải chật vật hàng ngày với con buôn lý thuyết đấy. Cụ bình tĩnh đọc lại xem tôi viết gì. Không có cái gì lạc đề đâu.
Chẳng có ai điên, tài sản của mình lại đi chuyển nhượng cho bố mẹ, anh chị em ruột, hoặc bên thứ 3. Vừa mất tài sản, vừa phải nộp thuế luôn 2%. Cứ bán khống cao lên, nhà nước lại có cơ sở biết giá trị thật, lại ra bảng giá đất cao vống.Cụ đọc lại xem ở trên viết gì.
1. Bây giờ không ai cấm cụ bán nhà giá thị trường đang 8 tỷ, với giá 12 tỷ và nộp thuế 2% trên 12 tỷ, theo luật hiện hành.
2. Luật thuế mới nếu áp dụng thì chả có cách nào xác định lợi nhuận ngoài lấy (giá bán - giá mua); giá mua đã thanh toán chuyển khoản, đã ký công chứng, đã nộp thuế, còn thế nào nữa? Thêm cái cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu mua sai nhé? Cụ mua bán thật sợ gì ai mà không cam kết? Đã có giá mua 12 tỷ thì 2027 sợ gì không bán 10 tỷ?
3. Rủi ro Luật mới có nội dung không giống với dự thảo. Luật nào cũng phải có thời điểm hiệu lực. Ví dụ từ 1/7/2026. Chờ cái mốc ấy ra, lúc đấy cả làng đặt lịch công chứng trước mốc hiệu lực, nô nức nộp thuế theo luật cũ vẫn tưng bừng như thường.
Giải thích lại 1 lần nữa.Chẳng có ai điên, tài sản của mình lại đi chuyển nhượng cho bố mẹ, anh chị em ruột, hoặc bên thứ 3. Vừa mất tài sản, vừa phải nộp thuế luôn 2%. Cứ bán khống cao lên, nhà nước lại có cơ sở biết giá trị thật, lại ra bảng giá đất cao vống.
Nói chung, hi vọng QH thông qua phương án này!
Bản chất vấn đề là giá giao dịch từ trước đến nay bị nhiễu kê 2 giá nên chính quyền ko công nhận giá mua và giá bán để tính ln thuế, mà áp luôn 2% trên giá bán.Giải thích lại 1 lần nữa.
Chuyển nhượng chịu 2% giá chuyển nhượng là mức thấp nhất nếu áp trên giá chuyển nhượng khi luật thuế mới có hiệu lực. Nếu không muốn bị áp % doanh thu, phải chứng minh được giá mua đầu vào để tính lợi nhuận. Luật nào liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế đều phải dựa trên các nguyên tắc chung về doanh thu/chi phí/lợi nhuận chứ không có cách sáng tạo nào khác.
Chịu 2% giá 12 tỷ để chứng minh đầu vào 12 tỷ. Giả sử 1/7/2026 Luật mới có hiệu lực. Bán cho bên thứ ba vào ngày 15/6/2026, ra sổ đỏ. Rồi sau 1/7/2026 nhận chuyển nhượng lại giá 12 tỷ hoặc thấp hơn, lúc này chứng minh được giá đầu vào, 20% tính trên lợi nhuận bằng 0 hoặc lỗ tức là không phải nộp thuế. Việc "nhờ đứng tên hộ" trong vài ngày còn không được thì cụ cứ ôm tất.
Nói chung các cụ cứ bỏ tiền vào kinh doanh tự nhiên đầu óc linh hoạt.
Giải thích thêm cả với cụ 1 lần nữa. Hiện tại tôi - ở vị trí người đầu cơ - chọn nộp 2% doanh thu để chứng minh tôi đã mua tài sản với giá cao.Bản chất vấn đề là giá giao dịch từ trước đến nay bị nhiễu kê 2 giá nên chính quyền ko công nhận giá mua và giá bán để tính ln thuế, mà áp luôn 2% trên giá bán.
Mợ đã bao giờ nộp thuế theo lợi nhuận thành công chưa? Chưa, và giờ khẳng định người ta công nhận đó là giá đầu vào của mợ và cho mợ nộp theo cách đó. Uầy tự tin quá nhỉ.
Nội dung luật thuế sửa đổi thì thêm đoạn nộp thuế theo thời gian nắm giữ. Đó là trọng tâm của thuế tncn bđs, còn việc nộp thuế theo lợi nhuận thì có từ xưa và thực tế ko được áp dụng. Đợt này có thông tư nghị định hướng dẫn để áp dụng trong thực tế thì chưa có thông tin, mợ “đoán” là chắc chắn có là quyền của mợ, nhưng kịch bản cơ sở là vẫn như cũ-vì ko có căn cứ nào cho việc đó hết.Giải thích thêm cả với cụ 1 lần nữa. Hiện tại tôi - ở vị trí người đầu cơ - chọn nộp 2% doanh thu để chứng minh tôi đã mua tài sản với giá cao.
Khi Luật mới có hiệu lực, tôi mới bán, lúc này áp dụng thuế trên lợi nhuận. Nếu các cụ sợ luật mới cũng không có áp trên lợi nhuận, hoặc % áp quá cao thì ai bắt phải giao dịch ngay để nộp 2% đâu? Chờ đến khi luật mới được thông qua, và có ngày hiệu lực ấn định, có nội dung chính xác đang quan tâm. Thì lúc đó giao dịch theo luật cũ, miễn là trước ngày đã ấn định của luật mới.
Sợ thật, né thuế mà giải thích như là đánh vần này bao giờ. May mà không trốn đồng nào, quang minh chính đại, không có thì quá là căng.
Cụ mua bán có hợp đồng công chứng, có giấy tờ chuyển khoản ngân hàng hoặc giấy biên nhận tiền mặt/phiếu thu phù hợp không? Cụ thách tôi đi nộp trên lợi nhuận theo luật 2007 cho cụ không? Có Luật là làm được hết, miễn đầy đủ giấy tờ. Còn không đủ thì có nghĩa là thuộc trường hợp không chứng minh được đầu vào, nộp trên giá chuyển nhượng chả có gì sai.Bản chất vấn đề là giá giao dịch từ trước đến nay bị nhiễu kê 2 giá nên chính quyền ko công nhận giá mua và giá bán để tính ln thuế, mà áp luôn 2% trên giá bán.
Mợ đã bao giờ nộp thuế theo lợi nhuận thành công chưa? Chưa, và giờ khẳng định người ta công nhận đó là giá đầu vào của mợ và cho mợ nộp theo cách đó. Uầy tự tin quá nhỉ.
Đợi đến khi nào nộp được thuế theo cách 1 hãy chém gió nhé. Ko làm được thì đừng nói, luật từ 2007 đấy.
Đúng vậy ạ, chỗ này e thấy có vẻ đang bất cập nhất ạ. Cá nhân e nghĩ ko thể tính như vậy đc, mà nên tính từ thời điểm áp dụng luật mới là hợp lý. E đề xuất: Ví dụ luật mới này hiệu lực từ 1/7/2026 thì với những BĐS mới phát sinh giao dịch lần 1 (từ 1/7/2026) coi như chưa xác định giá mua, khi đó sẽ áp giá mua theo bảng giá đất nhà nước từ 1/1/2026 (được hiểu là giá mua bán thấp nhất có thể đối với mỗi giao dịch bđs). Các cụ thấy như vậy có hợp lý và nhất quán ko ạ?Đánh quả 20% lợi nhuận thì cũng kinh đấy cccm nhỉ. Những ai sở hữu từ cách đây mấy chục năm giá bây giờ so với lúc đó có khi x vài chục, cá biệt cả trăm lần. Quy ra đóng thuế cũng khủng khiếp phết.
Thách thì ko thách nhưng cá nhân tôi ko tin mợ làm được. Đã có tiền lệ chưa?Cụ mua bán có hợp đồng công chứng, có giấy tờ chuyển khoản ngân hàng hoặc giấy biên nhận tiền mặt/phiếu thu phù hợp không? Cụ thách tôi đi nộp trên lợi nhuận theo luật 2007 cho cụ không? Có Luật là làm được hết, miễn đầy đủ giấy tờ. Còn không đủ thì có nghĩa là thuộc trường hợp không chứng minh được đầu vào, nộp trên giá chuyển nhượng chả có gì sai.
Cụ không bao giờ chịu đọc, vì thế nên cụ thông minh, có kiến thức mà vẫn bị đánh giá sai. Tôi không "đoán". Tôi nói chờ Luật mới được ban hành, có nội dung liên quan, và ấn định thời điểm có hiệu lực. Không có luật nào ban hành là có hiệu lực ngay, đều có độ trễ. Thời gian trễ ấy không cần đoán, chỉ là làm trước.Nội dung luật thuế sửa đổi thì thêm đoạn nộp thuế theo thời gian nắm giữ. Đó là trọng tâm của thuế tncn bđs, còn việc nộp thuế theo lợi nhuận thì có từ xưa và thực tế ko được áp dụng. Đợt này có thông tư nghị định hướng dẫn để áp dụng trong thực tế thì chưa có thông tin, mợ “đoán” là chắc chắn có là quyền của mợ, nhưng kịch bản cơ sở là vẫn như cũ-vì ko có căn cứ nào cho việc đó hết.
Tôi làm thế làm gì khi mà nộp 2% có lợi hơn? Cụ thích tôi làm cho. Cá nhân tôi cứ cái gì Luật quy định là làm được, không làm được thì vào Luật thế nào được? Chọn làm cái gì đỡ mất thời gian, đỡ mất tiền bạc thì làm. Ham hố gì thắng thua mà phải cố.Thách thì ko thách nhưng cá nhân tôi ko tin mợ làm được. Đã có tiền lệ chưa?
Có thể. Nhưng khéo người làm luật sẽ làm câu quét để tránh các trường hợp lách luật như mợ nói.Cụ không bao giờ chịu đọc, vì thế nên cụ thông minh, có kiến thức mà vẫn bị đánh giá sai. Tôi không "đoán". Tôi nói chờ Luật mới được ban hành, có nội dung liên quan, và ấn định thời điểm có hiệu lực. Không có luật nào ban hành là có hiệu lực ngay, đều có độ trễ. Thời gian trễ ấy không cần đoán, chỉ là làm trước.