quạt két nước không thấy chạy

FOCUS-1

Xe tăng
Biển số
OF-53392
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
1,423
Động cơ
465,612 Mã lực
tình hình là thế này các bác ạ, hôm qua em lùi xe lên vỉa hè, đang lùi thì thấy két nước sôi bốc khói mù mit, đợi nguội mở ra và cho nổ máy thì thấy quạt két nước không chạy. em đang chạy Mazda 6 2003. Vào hãng thì họ bảo thay cả 2 quạt hết có......10 củ. Em mang xe về ngay....bác nào có kinh nghiệm xử lý vụ này ra tay giúp em nhé. Thanks các bác!
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,263
Động cơ
593,206 Mã lực
Tuổi
51
10 củ thì đắt quá, cụ ra ngoài hỏi thử xem mà tai sao phải thay cả 2 quạt cụ nhỉ, đa phần chỉ hỏng 1 quạt thôi.
 

sieutoc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52921
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
3
Động cơ
452,430 Mã lực
tình hình là thế này các bác ạ, hôm qua em lùi xe lên vỉa hè, đang lùi thì thấy két nước sôi bốc khói mù mit, đợi nguội mở ra và cho nổ máy thì thấy quạt két nước không chạy. em đang chạy Mazda 6 2003. Vào hãng thì họ bảo thay cả 2 quạt hết có......10 củ. Em mang xe về ngay....bác nào có kinh nghiệm xử lý vụ này ra tay giúp em nhé. Thanks các bác!
Hi bác
Bác có thể cho em số khung của xe được không ah ?
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
hê hê 10 củ thì căng quá nhỉ, cụ thử tường thuật giúp em xem vào hãng họ làm những gì mà vội phán thay quạt vậy. Em nói thật là quạt khó chết lắm, dùng lâu quá thì nó kêu hoặc kém thôi " trừ khi chập cháy". xe đời tống quạt nó còn chạy phe phé, phần lớn là hỏng rơle nhiệt thôi. Chết quạt thì phải nằm một chỗ thôi, cụ cứ bình tĩnh, cần xác định nó còn sống hay die đã rồi kiếm quạt sau, mà em e rằng quạt xe này chắc chỉ có đặt thôi, khó có hàng sẵn lắm. Nếu chát quá thì tìm cách chế.
Em rất quan tâm đến vụ này, mong cụ hồi âm
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Mười củ 2 cái quạt #:-schảng thà chế quạt khác cho rồi, bí quá thì quấn lại dây cho nó là cùng chứ gì mà xoắn, quạt 12 vôn dây to như que đan, quấn dễ hơn 20 lần so với quạt con cóc (có bác nào biết quạt con cóc không :D)

 
Chỉnh sửa cuối:

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
kiếm quạt bãi thay cho rẻ bác ạ
 

anhviet88

Xe tăng
Biển số
OF-57729
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,316
Động cơ
458,270 Mã lực
Nơi ở
tầng 3 phố Tháp Rùa
quạt két nước hỏng, thì bác chế quạt khác vào việc giề phải tốn 10 củ

bác vietvoiz @ hồi bao cấp nhà em toàn dùng quạt này , lạ cái giề :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Hãng báo giá gì mà kinh thế, ko lẽ cái quạt của bác là hàng độc tới mức ko có hàng bãi nào vừa sao? Tổng hợp các ý các bác nêu trên, theo em bác có 1 số lựa chọn sau:
- Kiểm tra chắc chắn xem quạt có tèo ko? Biết đâu chỉ là đứt dây jack... gì đó, hoặc giả là phần điện điều khiển quạt (có thể là em rờ le nào đó) bị tiêu thì sao?
- Kiểm tra xem có chết 1 lúc cả 2 quạt ko? Em ứ tin bác xui xẻo đến mức cả 2 quạt chết cùng 1 lúc. Nếu chết 1 cái thì xử lý 1 cái thôi, cớ chi lại thay cả đôi.
- Nếu đúng là chết quạt thì bác làm theo phương án bác Vòi đưa ra là quấn lại mô tơ hoặc chơi hàng bãi chế vào. Quạt hàng bãi ở chỗ em tầm 300k - 500k/c là ngon.
Mong bác sớm xử lý được em nó, tốn 1/10 của 10 củ là được bác ạ!
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,491 Mã lực
Chào FOCUS-1 và các bác:
Có nhiều nguyên nhân gây nên việc quạt ko chạy (hoặc overheat) bác ạ, ko cứ là motor quạt hỏng đâu.
Hệ thống quạt của M6 được điều khiển bằng PCM (Power Control Module) thông qua relays của quạt thông qua 1 số tín hiệu đầu vào (input signals) quan trọng như Cảm biến nhiệt độ máy (ECT sensor), Cảm biến tốc độ xe (VSS)... hoặc các công tắc A/C (bật/tắt, áp suất cao/thấp, áp suất vừa, côn máy nén)... Nhưng đôi khi quạt ko chạy lại từ những hỏng hóc bình thường nhất như: cháy cầu chì, relay hỏng, chập hoặc đứt dây, lỏng jack cắm, điện yếu <12.4V do lắp nhiều đồ chơi... Và nặng nhất là hỏng PCM -Bộ não của xe! Việc tìm bệnh phải xác định rõ nguyên nhân thì mới thay thế hoặc sửa chữa được. Tốt nhất là đi từ dễ ---> phức tạp, đồ ít tiền --->nhiều tiền. Nếu bác ko có nghề thì đừng nên "voọc" máy vì chỉ 1 động tác nhỏ vô tình hoặc ko biết có thể phải trả giá khá đắt: ví dụ như ít người biết rằng ECM hoặc PCM khi kiểm tra hoặc thử tuyệt đối ko dùng Đèn kiểm tra (test light) hoặc để dòng điện vượt QUÁ 5v, và phải dùng loại Điện kế điện tử (DVOM) có "trở trong" lớn (high self-impedance) để test thì mới ko làm "cháy" ECM/PCM. Theo mình là bác nên để thợ có kinh nghiệm + đầy đủ dụng cụ chuyên dùng kiểm tra & đưa cho bác kết luận chính xác + bằng chứng xác thực thì tốt hơn. Hy vọng rằng xe bác chỉ bị hỏng nhẹ thôi.
Thân.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
Chào FOCUS-1 và các bác:

Hệ thống quạt của M6 được điều khiển bằng PCM (Power Control Module) thông qua relays của quạt thông qua 1 số tín hiệu đầu vào (input signals) quan trọng như Cảm biến nhiệt độ máy (ECT sensor), Cảm biến tốc độ xe (VSS)...
Thân.
chào bác maidịchciti:
quạt M6 điều khiển thông qua cả cảm biến tốc độ xe (VSS) hả cụ ? Em ngó khoang máy M6 thấy nó dùng cảm biến nhiệt độ điều khiển rơle đóng điện quạt khi nhiệt độ khoảng 90 độ C mà. Phức tạp nhể. Tối về em xem manual M6 xem nó điều khiển quạt ntn.
nghe tình hình im ắng thế này có lẽ cụ chủ thớt xách 10 chệu ra đường rồi:D
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,491 Mã lực
Chào washabi, PCM thu nhận 1 số thông tin (input signals) để điều khiển hệ thống quạt - trong đó có cả VSS bác ạ vì khi kiểm tra các bộ phận đưa tín hiệu đầu vào M6 vẫn phải check cái thiết bị này xem có trục trặc gì không. Đó chỉ là 1 trong các thông số PCM dùng để so sánh để đưa ra quyết định thôi. Cảm biến Nhiệt độ máy là rất quan trọng nhưng khi check cái đó mà vẫn ok thì phải check tiếp các bộ phận liên quan. PCM sẽ đóng relay chính xác là ở 98 độ C và cao hơn.
Nói chung là phải khám trực tiếp bằng cả trực quan lẫn bằng thiết bị thì mới tìm ra bệnh được, chứ ở trên forum này thì chỉ dám đóng góp ý kiến thôi, chứ ko ai dám chắc là nó sẽ bị hỏng như thế này thế kia 100% được. Cách nhanh nhất là by-pass nguồn trực tiếp vào motor quạt là biết ngay em nó có hỏng hay ko, nhưng ít khi cái này hỏng lắm, mà M6 lại có hẳn 2 quạt!
Mỗi hãng thiết kế xe có 1 cách riêng, ví dụ như Honda thì A/C sẽ không làm việc nếu 1 trong các chức năng quạt (LOW, MEDIUM, MEDIUM-HI, và HI) ko hoạt động. Trong khi đó thì các hãng khác thì chỉ còn 1 nấc quạt hoạt động thì A/C vẫn chạy. Vậy nên phải xem Manuals của xe thật kỹ thì mới biết được họ thiết kế như thế nào bác ạ.
 

Ếch trắng

Xe tải
Biển số
OF-33024
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
224
Động cơ
480,020 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Trên là trời, dưới là đất - ở giữa là Em (thế mới
Mười củ 2 cái quạt #:-schảng thà chế quạt khác cho rồi, bí quá thì quấn lại dây cho nó là cùng chứ gì mà xoắn, quạt 12 vôn dây to như que đan, quấn dễ hơn 20 lần so với quạt con cóc (có bác nào biết quạt con cóc không :D)

Cái quạt này thời bao cấp nhà ai chả có, nó tiện lợi là bỏ hẳn vào trong màn... và vì thế đang đêm giật mình tỉnh giấc vi....... lỡ đưa chân vào cánh quạt :D
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,263
Động cơ
593,206 Mã lực
Tuổi
51
Kiểm tra quạt chết hay không đơn giản mà cụ, tìm cái giắc cắm quạt lấy đồng hồ vôn kế hoặc 1 bóng đèn 12 đấu vào cái giắc quạt. Nổ máy 1 lúc cho nóng lên nếu thấy đồng hồ lên hoặc đèn sáng mà quạt ko chạy là quạt tèo nếu đồng hồ hoặc đèn ko sáng thì do mạch điều khiển của quạt có vấn đề.
 
Chỉnh sửa cuối:

FOCUS-1

Xe tăng
Biển số
OF-53392
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
1,423
Động cơ
465,612 Mã lực
Cảm ơn các bác đã tư vấn, em cũng đã hiểu thêm nhiều về vợ 2 (toàn kiến thức cao siêu). Báo cáo các bác là em đã chữa khỏi bệnh cho vợ hai của em, thiệt hại...250K. sau khi nhờ rất nhiều bác sỹ hoa súng chẩn đoán thì bệnh em nó là treo than quạt gió, ý là phải làm vệ sinh lại mấy cái chổi than của động cơ quạt. Sau khi mấy chú thợ tháo tung ba-đờ-sốc trước mới tháo được quạt (thiết kế xxx thật hic). Mấy chú thợ làm vệ sinh lại lắp vào chạy vù vù. hic. Kết quả em thấy là mấy bác trong hãng chỉ chăm chăm thay mới mua mới. hic, tiền công tháo lắp thì đắt mà tay nghề thì có ai kiểm tra chứng chỉ. may mà em học được kinh nghiệm các bác trên otofun không nóng vội chứ không là ôm 10 củ đi thay. :P
 

FOCUS-1

Xe tăng
Biển số
OF-53392
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
1,423
Động cơ
465,612 Mã lực
hê hê 10 củ thì căng quá nhỉ, cụ thử tường thuật giúp em xem vào hãng họ làm những gì mà vội phán thay quạt vậy. Em nói thật là quạt khó chết lắm, dùng lâu quá thì nó kêu hoặc kém thôi " trừ khi chập cháy". xe đời tống quạt nó còn chạy phe phé, phần lớn là hỏng rơle nhiệt thôi. Chết quạt thì phải nằm một chỗ thôi, cụ cứ bình tĩnh, cần xác định nó còn sống hay die đã rồi kiếm quạt sau, mà em e rằng quạt xe này chắc chỉ có đặt thôi, khó có hàng sẵn lắm. Nếu chát quá thì tìm cách chế.
Em rất quan tâm đến vụ này, mong cụ hồi âm
he he cụ phán chuẩn đới, quạt không chết. Hic vào hãng thì thế này: Bác thợ chạy ra đề nổ máy, bật điều hoà ngó không thấy quạt chạy phán luôn quạt cháy rồi phải thay, phải thay và phải thay. Không kiểm tra cầu chì hay điện đóm như các bác đã hướng dẫn. Hic mà xe em mới đi có hơn 3 vạn mà đã cháy quạt thì thôi rồi nuôi ông nghiện rồi. ~X(
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,225
Động cơ
529,480 Mã lực
đới đới OF hay là hay ở chỗ đới đấy, em quan tâm muốn biết cho ngọn ngành, tèo cái gì, tại sao nó tèo.... Nếu motor quạt die thì cách xử lí em cũng có rồi, chẳng qua chờ xem tình hình chỗ cụ chủ thế nào đã.
em kể chuyện phiếm:
nhà có con Dyland, tự nhiên kêu như cối xay gió. kiểm tra ra là kêu quạt gió, tháo quạt thấy khô dầu, sát cốt nên kêu. Ra chợ giời hỏi toàn mấy lít, mấy lít, nào là quạt tháo xe, nào là quạt SH. ơ xe nhập nguyên chiếc, ai nhập phụ tùng mấy cái xe này, chắc lại toàn TQ. thôi về nhà xem thế nào đã, tháo moto quạt ra hỏi mấy ông KS ở cquan. hắn bảo moto này mua chợ giời khoảng 25-30k nếu quấn lại đem đây em quấn cho chiều lấy. thế à, để anh xem đã. Về phòng gọi điện xuống đơn vị, vào kho xem có cái moto nào thế này lấy cho anh. chiều có cái vừa khít lắp vào chạy từ bấy đến giờ em ru.:P:P.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top