[Funland] Rất nhiều sai phạm kinh khủng ở dự án Cát Linh - Hà Đông

toilatho

Xe tăng
Biển số
OF-293847
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
1,841
Động cơ
702,949 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi đều là nhà
Website
topbds.vn
Em chả mong thời gian chạy, chỉ mong khi nào thì dừng hẳn thôi
 

long_yến

Xe buýt
Biển số
OF-343083
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
517
Động cơ
276,175 Mã lực
Mùa đông đến rồi em biết không.
Hàng cây rụng lá gà rụng lông.
Lá đã rụng cây cũng tàn.
cần lắm những ngọn lửa hồng.
:)):)):)):)):)):)):)):)):)):))
 

abcz

Xe điện
Biển số
OF-301558
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
3,195
Động cơ
328,910 Mã lực
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm tiến độ, đội vốn “khủng” thế nào?
Cập nhật lúc: 12:30 24/09/2019



[paste:font size="5"]Bộ trưởng GTVT “sốt ruột” vì đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hoạt động

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông ngàn ngày mong đợi vẫn nhếch nhác
(Kiến Thức) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, đội vốn lên đến 10 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay dù đã hoàn thành 99% nhưng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại.
Hoàn thành đến 99% và dự kiến vận hành trong tháng 4/2019, tuy nhiên đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục trễ hẹn. Trong kết luận mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án, nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.
Do vậy, Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan, do đó, phải báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Gần chục lần lỡ hẹn, đội vốn lên đến 10.000 tỷ đồng
Nằm trong hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư, có chiều dài 13,1 km, được khởi công xây dựng vào năm 2011 nhờ nguồn vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.
Lộ trình về đích ban đầu ấn định vào tháng 6/2014. Từ tháng 10/2014 - 6/2015, sẽ tổ chức chạy thử và đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2015. Tuy nhiên, đến nay sau 11 năm phê duyệt, 8 năm thi công, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành tới 99% khối lượng và chỉ còn 1% các hạng mục phụ trợ, nhưng vẫn chưa thể cán đích và đã 8 lần lỡ hẹn từ chạy thử đến khai thác thương mại các đoàn tàu với người dân Thủ đô.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông liên tục bị chậm tiến độ và chưa rõ ngày đưa vào khai thác thương mại.

Tháng 7/2015, Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc báo cáo tiến độ các nhà ga trên tuyến chỉ đạt mới đạt 30 - 50% khối lượng và xin lùi tiến độ. Lãnh đạo Bộ GTVT khi đó đã yêu cầu thay tổng thầu và phải quyết liệt đưa dự án đúng mốc 30/6/2016.
Đến đầu năm 2016, dự án lại lỗi hẹn vì thi công nhỏ giọt. Bộ GTVT lại ra "tối hậu thư" yêu cầu ngày 31/12/2016 phải hoàn thành xây lắp dự án, cuối quý II/2017 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, tổng thầu EPC lại thất hứa và xin lùi đến đầu năm 2018. Quá sốt ruột với dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ “chốt” tiến độ hoàn thành trong quý IV/2018, thời gian vận hành, chạy thử và thực hiện các công việc khác từ 3 - 6 tháng.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, dường như Bộ GTVT đã bất lực toàn tập khi tổng thầu EPC tiếp tục thất hứa, thậm chí còn chưa thể chốt "mốc" về đích là khi nào dù khối lượng công việc chỉ còn 1%.
Không chỉ chậm tiến độ, đến thời điểm này dự án đã đội vốn tới 40%, từ tổng mức ban đầu được phê duyệt năm 2008 hơn 550 triệu USD.
Trong báo cáo gửi tới các ĐBQH đang tham dự kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, Kiểm toán Nhà nước cho biết, tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, việc điều chỉnh dự án có các tiêu chí quan trọng quốc gia được thực hiện khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và chỉ đạo xin chủ trương của Quốc hội. Trong đó, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.770 tỷ đồng lên 18.001,6 tỷ đồng, tăng 9.231,6 tỷ đồng, tương đương 205,27%.
Tính toán cho thấy, dự án đang phải trả lãi, gốc phát sinh cho China EximBank là 14,4 triệu USD/năm, trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay. Nếu cộng cả 2 khoản vay, mỗi ngày, phía Việt Nam đang phải trả cả lãi lẫn gốc khoảng 2,4 tỷ đồng. Như vậy, nếu chậm 1 năm chúng ta phải trả tới 876 tỷ đồng.
Trả lời kiến nghị của cử tri TP Hà Nội về tình trạng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn, Bộ GTVT mới đây cho biết, dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan.
Về chủ quan, dự án có thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Trong khi đó, Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện Dự án.
Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC; đồng thời, chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế; cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt.
Đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán, trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của Tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.
TIN TÀI TRỢ


Về nguyên nhân khách quan, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật…
Biết lỗ… vẫn làm
Mới đây, kết quả kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Kiểm toán Nhà đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh tăng vốn và ký kết hợp đồng dự án.
Kiểm toán Nhà nước cho biết, Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỷ đồng lên 18.001,59 tỷ đồng, tăng 9.231,62 tỷ đồng, tương đương 205,27%.
Đáng chú ý, khi quyết định điều chỉnh tăng vốn dự án vào tháng 2/2016, Bộ GTVT không báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội thông qua chủ trương điều chỉnh vốn là chưa thực hiện đúng nghị quyết 49 của Quốc hội, trái với quy định của Luật đầu tư công.
Kiểm toán Nhà nước nêu rõ, chủ đầu tư kết luận dự án hiệu quả về mặt kinh tế là thiếu chính xác. Bởi, khi phân tích tính kinh tế của dự án, chủ đầu tư không xem xét đến chi phí vận hành chiếm tỷ trọng lớn trong giai đoạn khai thác. Phương án tài chính công trình ngay từ khi lập dự án đã cho thấy khả năng phải bù lỗ rất lớn, nhưng các bên có liên quan lại chưa đề xuất phương án khai thác hiệu quả.
"Lưu lượng khách hàng do đơn vị tư vấn lập dự án giả định tính toán, phân tích hiệu quả cao hơn nhiều so với số liệu dự báo của Viện Chiến lược GTVT.", Kiểm toán cho hay.
Tổng vốn đầu tư dự án được điều chỉnh tăng 9.321 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư chưa chứng minh được hiệu quả kinh tế xã hội khi tăng vốn dự án. Hơn nữa, việc tăng vốn này chưa xác định cơ sở điều chỉnh tăng chi phí các hạng mục thiết bị, chi phí đào tạo, chuyển giao công nghệ và chi phí chạy thử.
Kết luận của KTNN cũng nêu rõ, việc sử dụng vốn vay Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hiệu quả do phối hợp giải quyết những vướng mắc cơ chế tài chính dự án chậm.
Đến nay, dự án đã ký kết 3 hiệp định vay khoảng 669,6 triệu USD từ Trung Quốc. Việc vay vốn Trung Quốc theo đánh giá của KTNN trước mắt giải quyết được các vướng mắc về vốn cho dự án nhưng phía Việt Nam cũng phải chấp nhận những ràng buộc, bất lợi như phải chỉ định nhà thầu Trung Quốc thực hiện khối lượng công việc có giá trị khoảng 13.751 tỷ đồng, chiếm 77% tổng vốn đầu tư dự án.
Về tiến độ dự án, theo hợp đồng EPC thời gian hoàn thành, chạy thử, bàn giao dự án vào năm 2014, sau đó được điều chỉnh kéo dài tới tháng 9/2017. Nhưng đến nay, công trình vẫn chưa được bàn giao cho chủ đầu tư. Chủ đầu tư dự án cũng chưa làm rõ trách nhiệm của tổng thầu về những thiệt hại do việc chậm tiến độ gây ra để xử lý theo quy định.
Trước hàng loạt sai sót, tồn tại trên, KTNN đề nghị Ban QLDA đường sắt, Bộ GTVT phải làm rõ trách nhiệm của Tổng thầu EPC Trung Quốc (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) và các bên liên quan đối với những thiệt hại về tiến độ để xử lý theo quy định của hợp đồng EPC đã ký. Cục Đường sắt Việt Nam phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai sót trong tạm phê duyệt dự toán gói thầu EPC, thẩm định, phê duyệt dự toán còn nhiều sai sót, trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu giữa các nhà thầu Trung Quốc không đúng quy định.


Hải Ninh

https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/duong-sat-cat-linh-ha-dong-cham-tien-do-doi-von-khung-the-nao-1280348.html
 

Long Giun

Xe đạp
Biển số
OF-655642
Ngày cấp bằng
19/5/19
Số km
11
Động cơ
108,330 Mã lực
Tuổi
37
nói thật nên chuyển mục đích sử dụng, vì vụ này chắc sẽ có cụ bóc lịch
 

QuangTruong54

Xe máy
Biển số
OF-562263
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
82
Động cơ
150,249 Mã lực
Tuổi
43
Cụ cứ làm nhà thầu là cụ biết làm nghiệm thu khó như nào.
Có nhiều nhà thầu nhỏ làm rất tốt nhưng đến bước nghiệm thu là tắc tỵ, dù gói thầu nhỏ thôi. Ngay những nhà thầu lớn như Hoà Bình, Coteccons... nhiều khi cũng vướng mắc giấy tờ, không nghiệm thu được công trình ở Việt Nam (kéo dài thời gian nghiệm thu rất lâu).
Thế nên em càng tin chậm nghiệm thu này chỉ do mấy ông nhà nước, ko dám nhận trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm nghiệm thu nên nó bị kéo dài
 

Trần Đô 91

Xe tải
Biển số
OF-555529
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
302
Động cơ
155,852 Mã lực
Cụ nào có biết khi nào con Cát Linh này nó chạy không vậy. Em đang định nhắm chung cư khu Ba La. Mong nó chạy sớm vợ đi làm tàu điện cho đỡ vất vả.
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,354
Động cơ
130,933 Mã lực
Cụ nào có biết khi nào con Cát Linh này nó chạy không vậy. Em đang định nhắm chung cư khu Ba La. Mong nó chạy sớm vợ đi làm tàu điện cho đỡ vất vả.
Thớt bên kia có nói rồi đây cụ, còn 1% công việc chưa hoàn thành nhưng nhọ cái là không đánh giá được mức độ an toàn nên chả biết bao giờ vận hành.
Mà em nói thật cụ có giám can đảm leo lên cái tầu này không ạ, chớ em thì sợ lắm :(
 

Trần Đô 91

Xe tải
Biển số
OF-555529
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
302
Động cơ
155,852 Mã lực
Thớt bên kia có nói rồi đây cụ, còn 1% công việc chưa hoàn thành nhưng nhọ cái là không đánh giá được mức độ an toàn nên chả biết bao giờ vận hành.
Mà em nói thật cụ có giám can đảm leo lên cái tầu này không ạ, chớ em thì sợ lắm :(
Vâng. 1% thì cháu nghe từ năm ngoái rồi. đến năm nay vẫn chưa thêm được 0,5% nào à các cụ. Thế này thì còn tắc đường dài rồi :((
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,354
Động cơ
130,933 Mã lực
Vâng. 1% thì cháu nghe từ năm ngoái rồi. đến năm nay vẫn chưa thêm được 0,5% nào à các cụ. Thế này thì còn tắc đường dài rồi :((
Cái quan trọng là 1% này không là gì, quan trọng là các bố giờ đùn đẩy trách nhiệm về đánh giá mức độ an toàn nên chả thằng nào giám cho nó chạy.
Vụ này mà làm tận gốc thì chắc một loạt gia nhập juve.
 

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,354
Động cơ
130,933 Mã lực

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,683
Động cơ
297,056 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Nên lát đá khắc bêu tên từng thằng sâu mọt, ngược với Đại lộ Danh vọng là Đại lộ Sâu mọt của Đất nước. Chứ ko thể để như giờ, bọn sâu mọt lãnh án nhưng con cháu chúng nó hốc 10 đời ăn trắng mặc trơn tiền của ND. Ngày xưa án Chu di là có lý của nó.
Chết cười. :)):)):)):))

Đại lộ Danh vọng của xứ người ta là khắc tên dưới đất rồi bước lên trên đó. Đại lộ Sâu mọt của chúng ta vẫn đang trưng bày trên cao để mọi người cúi đầu đi qua.

Chưa thấy hình ảnh nào phản biện và chân thực như vậy.:)):)):))
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,418
Động cơ
564,105 Mã lực
Làm tàu trên cao khó chuyển đổi mục đích
Xưa nếu duyệt PA ngầm thì ít ra cũng thay được cái lu :D
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,053
Động cơ
1,120,144 Mã lực

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,053
Động cơ
1,120,144 Mã lực

Red Butler

Xe buýt
Biển số
OF-407268
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
771
Động cơ
243,580 Mã lực
Nơi ở
Quận Hà Đông
Mong một kết cục nhân văn sẽ đến, nhìn dân ta ngày ngày lê trên đường (có em) thấy quá tội, cái quan trọng nhất bây h là tàu chạy, vì làm xong phải để nó chạy chứ không phải để trêu ngươi. Sai phạm thì tính sau...
 

tvt2019

Xe hơi
Biển số
OF-701150
Ngày cấp bằng
21/9/19
Số km
104
Động cơ
96,831 Mã lực
Em nói thật dự án này thà ban đầu chọn nhà thầu khác có khi kinh phí đỡ bị đội. Chứ đội vốn 3-4 lần thế này chỉ khổ dân và rơi vào túi tư hết thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top