[Funland] Sơ lược về lực lượng tên lửa thông thường của hàng xóm

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Một báo cáo của RAND Corporation năm 2024 lưu ý rằng Trung Quốc thường sử dụng các tiết lộ có kiểm soát để định hình nhận thức về năng lực quân sự của mình. Việc thiếu xác nhận chính thức, cùng với thời điểm của các báo cáo này, làm dấy lên khả năng chúng bị phóng đại hoặc quá sớm. Ngay cả khi việc giao hàng đã bắt đầu, khả năng sẵn sàng hoạt động của J-35 vẫn chưa chắc chắn.

Ví dụ, chương trình F-35 phải mất hơn một thập kỷ từ chuyến bay đầu tiên đến khi có khả năng hoạt động đầy đủ, với các vấn đề đang diễn ra được Văn phòng Giải trình của Chính phủ Hoa Kỳ báo cáo vào năm 2024. Khả năng mở rộng sản xuất, tích hợp các hệ thống tiên tiến và đào tạo phi công cho nền tảng tàng hình mới của Trung Quốc vẫn chưa được chứng minh.

1749119970012.png

Hình ảnh được cho là J-35 và J-15 đang thử nghiệm trên tàu sân bay mới nhất của TQ - tàu Phúc Kiến

Phản ứng của khu vực đối với J-35 có thể định hình lại động lực quân sự. Nhật Bản và Hàn Quốc, cả hai đều đang vận hành F-35, đã tăng cường phòng không để ứng phó với năng lực ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đài Loan, phụ thuộc vào F-16 do Hoa Kỳ cung cấp và các hệ thống nội địa, phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để hiện đại hóa. Hoa Kỳ, với các căn cứ ở Nhật Bản, Guam và Philippines, có thể đẩy nhanh việc triển khai F-35 hoặc đầu tư vào các biện pháp đối phó như radar tiên tiến và hệ thống tác chiến điện tử.

Một tuyên bố năm 2024 từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nhấn mạnh đến nhu cầu "răn đe tích hợp" đối với quân đội đang mở rộng của Trung Quốc, mặc dù tuyên bố này không đề cập cụ thể đến J-35. Các nước láng giềng như Ấn Độ, nơi vận hành máy bay Su-30 của Nga và đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình AMCA của riêng mình, cũng có thể đánh giá lại các chiến lược của họ.

Nhìn về phía trước, tác động của J-35 phụ thuộc vào một số yếu tố chưa biết. Nếu việc giao hàng đang diễn ra, Trung Quốc có thể tích hợp máy bay vào lực lượng của mình nhanh như thế nào? Liệu J-35 có thể sánh được với tính linh hoạt của F-35 hay sẽ phải đối mặt với những rào cản phát triển tương tự như Su-57 của Nga?

Sự thành công của biến thể tàu sân bay phụ thuộc vào sự trưởng thành trong hoạt động của Phúc Kiến, vì chương trình tàu sân bay của Trung Quốc vẫn còn trong giai đoạn trứng nước so với kinh nghiệm hàng thế kỷ của Hải quân Hoa Kỳ. Tiềm năng xuất khẩu vẫn là một câu hỏi khác, vì Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình trên thị trường quốc phòng toàn cầu.

Những sự không chắc chắn này nhấn mạnh nhu cầu phân tích thận trọng, vì kết luận vội vàng có thể đánh giá quá cao hoặc đánh giá quá thấp khả năng của J-35.

Theo quan điểm của tôi, các báo cáo về việc giao J-35, mặc dù hấp dẫn, nhưng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Nếu đúng, chúng báo hiệu sự thúc đẩy nhanh chóng của Trung Quốc để cạnh tranh với sức mạnh không quân phương Tây, đặc biệt là trong lĩnh vực hàng hải.

1749120068684.png


Sự kết hợp giữa máy bay chiến đấu tàng hình trên đất liền và một biến thể có khả năng mang theo tàu sân bay có thể tăng cường khả năng triển khai lực lượng của Trung Quốc, thách thức Hoa Kỳ và các đồng minh của nước này trong một khu vực vốn đã căng thẳng. Tuy nhiên, việc thiếu bằng chứng cụ thể khiến chúng ta phải thận trọng. Lịch sử cho thấy các nền tảng quân sự mới thường phải đối mặt với sự chậm trễ và thất bại, như đã thấy với F-35 và Su-57.

Tham vọng của Trung Quốc rất rõ ràng, nhưng việc thực hiện vẫn chưa được kiểm chứng. Liệu J-35 có thể thay đổi cuộc chơi hay chỉ là động thái mới nhất trong một ván cờ địa chính trị có nhiều rủi ro? Chỉ có thời gian và dữ liệu đáng tin cậy hơn mới có thể trả lời.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố thông tin chi tiết quan trọng về vũ khí hạt nhân DF-5

Theo một nhà phân tích, việc tiết lộ hiếm hoi có thể báo hiệu rằng đất nước này có "nhiều năng lực mạnh mẽ hơn mà họ chưa từng cho thế giới thấy".
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV lần đầu tiên công bố một số thông số kỹ thuật chính của một trong những quốc giavũ khí hạt nhân.

Chương trình hạt nhân của Trung Quốc theo truyền thống được giữ bí mật cao, đặc biệt là liên quan đến khả năng tên lửa và việc triển khai cụ thể, và không rõ lý do tại sao thông tin về DF-5, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), lại được công khai.

1749205663333.png


Các tiết lộ chính thức thường sử dụng ngôn ngữ mơ hồ, tránh nêu chi tiết chính xác về vũ khí nhưng chương trình phát sóng hôm thứ Hai tiết lộ rằng tên lửa hai tầng, được mô tả là "ICBM chiến lược thế hệ đầu tiên" của Trung Quốc, có thể mang một đầu đạn hạt nhân duy nhất có sức nổ từ 3 đến 4 megaton TNT.

Báo cáo cho biết thêm rằng tên lửa này có tầm bắn tối đa là 12.000km (7.460 dặm) - đủ để tấn công lục địa Hoa Kỳ và Tây Âu - và có độ chính xác trong vòng 500 mét (1.600 feet), một yếu tố quan trọng theo học thuyết quân sự hiện đại.

Báo cáo cho biết thêm rằng tên lửa này "dài 32,6 mét, đường kính 3,35 mét và trọng lượng phóng là 183 tấn".

Sức công phá của đầu đạn tên lửa – lên tới 4 megaton – lớn hơn khoảng 200 lần so vớinhững quả bom nguyên tử do Hoa Kỳ thả xuống Hiroshima và Nagasakivào cuối Thế chiến thứ II.

Cựu huấn luyện viên Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc Song Zhongping cho biết tên lửa này được phát triển vào đầu những năm 1970 và đưa vào sử dụng năm 1981, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược răn đe hạt nhân của Trung Quốc.

“Nếu không có DF-5, Trung Quốc sẽ không được coi là một quốc gia có khả năng tấn công liên lục địa đáng tin cậy. Nó đóng vai trò quan trọng trong sự nổi lên của Trung Quốc như một cường quốc hạt nhân, chứng minh với thế giới rằng Trung Quốc phải được coi trọng”, Song nói.

Ông cho biết việc tiết lộ này báo hiệu khả năng ra mắt các mô hình silo tiên tiến hơn trong tương lai gần và nói thêm: “Những gì chúng ta đang thấy là sự loại bỏ dần các hệ thống cũ hơn - những hệ thống đã phục vụ mục đích của chúng.

“Thông điệp ở đây rất rõ ràng: Trung Quốc có nhiều năng lực mạnh mẽ hơn nhiều mà họ chưa cho thế giới thấy.”

1749205722383.png


Tên lửa đất liền chính của Hoa Kỳ là Minuteman III, được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1970 và mang theo một đầu đạn duy nhất.

Ngược lại, Trung Quốc đã nâng cấp kho vũ khí của mình. Hiện tại, họ có các biến thể của DF-5 có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân và các hệ thống di động hiện đại hơn nhưDF-31 và DF-41.

Năm ngoái, Trung Quốc đã thực hiện cuộc thử nghiệm ICBM đầu tiên được công nhận sau hơn bốn thập kỷ, bắn một đầu đạn giả vào Thái Bình Dương. Các nhà phân tích cho biết tên lửa này có thể là một biến thể hiện đại hóa của DF-31.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc có hơn 600 đầu đạn đang hoạt động, con số này dự kiến sẽ vượt quá 1.000 vào năm 2030.

Người ta cũng ước tính rằng đất nước này có 320 hầm chứa tên lửa tại ba địa điểm chính sau khi xây dựng các cơ sở mới và cải tạo các cơ sở cũ.

Bắc Kinh không áp dụng chính sách sử dụng vũ khí hạt nhân trước và tuyên bố sẽ không sử dụng vũ khí này chống lại các quốc gia không có vũ khí hạt nhân.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hình ảnh mặt trước bị rò rỉ của J-36 tiết lộ chi tiết về gã khổng lồ tàng hình của Trung Quốc

Hình ảnh và hình ảnh trực diện của J-36 dường như xác nhận suy đoán từ lâu của các nhà phân tích quốc phòng rằng máy bay có "buồng lái" nổi bật, lớn hơn và rộng hơn đáng kể so với dự kiến, nằm trên phần mũi máy bay.

1749292228071.png


Trong một diễn biến có thể làm thay đổi đáng kể nhận thức toàn cầu về tham vọng hàng không vũ trụ của Trung Quốc, những hình ảnh và cảnh quay video mặt trước được phát hành gần đây đã cung cấp cái nhìn chi tiết và rõ nét nhất từ trước đến nay về máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu Chengdu J-36, cung cấp cái nhìn sâu sắc chưa từng có về cấu hình và triết lý thiết kế của nó.

Hình ảnh và hình ảnh trực diện của J-36 dường như xác nhận suy đoán từ lâu của các nhà phân tích quốc phòng rằng máy bay có "buồng lái" nổi bật, lớn hơn và rộng hơn đáng kể so với dự kiến, nằm trên phần mũi máy bay.

Thiết kế này gợi ý mạnh mẽ về cấu hình phi hành đoàn 2 phí công, phù hợp với các báo cáo trước đó cho biết J-36 sẽ được điều khiển bởi hai phi công - một bố cục gợi nhớ đến các máy bay chiến đấu tấn công hạng nặng cũ như General Dynamics F-111 Aardvark và Su-34 Fullback của Nga.

Được phát triển bởi Chengdu Aircraft Group (CAG), nhà thầu quốc phòng chịu trách nhiệm sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình J-10C và J-20, J-36 dường như đại diện cho đỉnh cao trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm vươn lên vị trí hàng đầu trong không chiến thế hệ tiếp theo.

Một nhà phân tích hàng không vũ trụ phương Tây nói với Defence Security Asia rằng: "Những hình ảnh mới củng cố quan niệm rằng Trung Quốc không còn bằng lòng với việc chạy theo nữa mà muốn dẫn đầu cuộc đua máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu" .

Về mặt thiết kế, kích thước đồ sộ của J-36 trở nên rõ ràng trong đoạn phim bị rò rỉ, làm nổi bật khung máy bay không có đuôi, thân máy bay rộng và cấu hình cánh tam giác kép được sửa đổi.

Giống như nhiều máy bay tàng hình không đuôi khác, máy bay trông có vẻ nhỏ gọn khi nhìn từ bên hông, nhưng kích thước thực sự của nó thể hiện rõ khi nhìn từ chính diện hoặc từ trên xuống, nhấn mạnh khối lượng và sự phức tạp trong thiết kế của máy bay chiến đấu chiến thuật này.


Mặc dù hình dạng delta của máy bay đã được phát hiện trước đó, hình ảnh trực diện mới cho thấy thân máy bay có kích thước lớn đáng kể, cho thấy không gian bên trong rộng rãi cho khoang vũ khí, thiết bị điện tử hàng không và nhiên liệu bổ sung - những đặc điểm phù hợp với nhiệm vụ tấn công xâm nhập tầm xa và đa chức năng hạng nặng.

Theo các báo cáo, J-36 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, mặc dù không có thông báo chính thức nào được truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra, phản ánh chính sách lâu nay của Bắc Kinh về sự thiếu minh bạch chiến lược xung quanh các chương trình quốc phòng nhạy cảm.

Mặc dù chưa có xác nhận chính thức, chuyến bay này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực đẩy nhanh của Trung Quốc nhằm thu hẹp khoảng cách năng lực với các sáng kiến máy bay thế hệ thứ sáu của Hoa Kỳ và Châu Âu.

Các đánh giá sơ bộ cho thấy J-36 dài khoảng 72 feet với sải cánh 66 feet, nằm trong cùng hạng mục về trọng lượng và hiệu suất với nền tảng thống trị trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) của Hoa Kỳ và các chương trình Tempest/FCAS của Châu Âu.

Các cuộc thử nghiệm bay quy mô đầy đủ đang diễn ra được cho là tập trung vào việc xác nhận Hệ thống kiểm soát dữ liệu điện tử (EDCS) của máy bay, tạo thành xương sống kỹ thuật số cho các hệ thống nhiệm vụ tiên tiến, cũng như hiệu suất bay đa chế độ của máy bay trên nhiều phạm vi hoạt động khác nhau.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay cũng đang trải qua quá trình thử nghiệm tích hợp vũ khí nghiêm ngặt, bao gồm radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) gắn bên hông - có khả năng bắt mục tiêu góc rộng - và hình dạng thân máy bay khó quan sát được tối ưu hóa để có khả năng sống sót cao trong không phận có tranh chấp.

Trong một sự thay đổi đáng kể về thiết kế so với các nguyên mẫu thế hệ thứ sáu của phương Tây thường sử dụng động cơ đôi, J-36 được cho là có cấu hình ba động cơ - một kiến trúc nhằm cung cấp lực đẩy cao hơn, khả năng tải trọng lớn hơn và tầm bay xa hơn mà không cần tiếp nhiên liệu trên không.

1749292423129.png


Các nhà phân tích quốc phòng ước tính J-36 có khả năng đạt tốc độ lên tới 2.900 km/h ở độ cao 11.500 mét, với khả năng siêu hành trình trong phạm vi 2.100–2.200 km/h - cho thấy sự nhấn mạnh mạnh mẽ vào khả năng thâm nhập và tấn công trong không phận được bảo vệ nghiêm ngặt.

Trần bay hoạt động được đánh giá là trong phạm vi từ 20.000 đến 21.000 mét, trong khi tải trọng vũ khí bên trong được cho là từ 10 đến 13 tấn, mang lại cho máy bay này cả ưu thế trên không và khả năng tấn công chính xác linh hoạt.

Theo báo cáo, J-36 đang được phát triển tại một cơ sở được phân loại cách trung tâm thành phố Thành Đô khoảng sáu hải lý - một khu phức hợp sản xuất hàng không vũ trụ cực kỳ an ninh nằm dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), từ lâu đã gắn liền với việc phát triển máy bay dự án đen.

Thời điểm và chất lượng của đoạn video bị rò rỉ đã khiến cộng đồng tình báo toàn cầu phải chú ý, làm dấy lên suy đoán liệu đoạn phim này có phải là một vụ vi phạm an ninh vô tình hay là một hoạt động tâm lý được dàn dựng cẩn thận nhằm định hình nhận thức về mối đe dọa trong khu vực.

1749292486915.png


Trong khi Bắc Kinh có truyền thống thực thi kiểm soát thông tin chặt chẽ đối với các dự án quân sự nhạy cảm, góc quay và thời điểm chiến lược của lần tiếp cận tầm thấp của J-36 trên đường cao tốc đô thị cho thấy việc công bố có thể đã được các thành phần cấp cao trong tổ hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc chấp thuận.

Một số nhà phân tích giải thích vụ rò rỉ này là động thái có chủ đích của Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) nhằm thể hiện ý định và năng lực, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng và sự ra mắt sắp tới của máy bay chiến đấu NGAD của Không quân Hoa Kỳ.

Dù cố ý hay không, đoạn clip ngắn này cũng cung cấp cái nhìn hiếm hoi và chân thực về hình thức của một trong những chương trình máy bay chiến đấu bí mật nhất thế giới—một chiếc máy bay đã trải qua các cuộc thử nghiệm lăn bánh tốc độ cao, thử nghiệm hệ thống điện tử hàng không trên mặt đất và có khả năng là các tình huống chiến đấu mô phỏng trong nhiều tháng.

Thông tin tình báo mới nổi cho thấy J-36 sẽ được trang bị hệ thống điện tử hàng không hỗ trợ AI, khả năng kết hợp cảm biến tiên tiến và khả năng phối hợp có người lái và không người lái (MUM-T) - những đặc điểm của học thuyết thế hệ thứ sáu nhằm thống trị thông tin, ưu thế về tác chiến điện tử và kiểm soát nhiệm vụ thích ứng.

1749292634692.png


Khi chiến tranh trên không chuyển sang tự chủ, tích hợp đa miền và tấn công xâm nhập sâu, sự xuất hiện của J-36 đóng vai trò là tín hiệu chiến lược cho thấy Trung Quốc có ý định sánh ngang hoặc vượt qua các bước phát triển của phương Tây về nền tảng thống trị trên không trong tương lai.

Với những khả năng này, J-36 có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh tiềm tàng với NGAD của Hoa Kỳ, Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Châu Âu và Hệ thống Không quân Chiến đấu Tương lai (FCAS) của Pháp-Đức-Tây Ban Nha - thúc đẩy kỷ nguyên cạnh tranh hàng không vũ trụ mới ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và xa hơn nữa.

...........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào xác nhận sự tồn tại hoặc mục tiêu của chương trình J-36.

Tuy nhiên, cả đoạn video bị rò rỉ và hình ảnh vệ tinh thương mại đều cung cấp bằng chứng thuyết phục cho thấy quá trình phát triển và thử nghiệm đang tiến triển nhanh chóng.

1749292688834.png


Cuộc đua giành quyền thống trị trên không thế hệ thứ sáu không còn là lý thuyết nữa mà đã thực sự diễn ra.

Làm tăng thêm sự phức tạp của bối cảnh đe dọa đang phát triển này, Trung Quốc cũng được cho là đang phát triển một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu riêng biệt có tên gọi là "J-50", thuộc Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC).

Vào tháng 4, một đoạn video dài bốn giây đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc, mô tả cảnh chiếc J-36 đang thực hiện phương pháp tiếp cận cuối cùng tới một sân bay bí mật - được cho là Cơ sở sản xuất hàng không vũ trụ Thành Đô - ngay trước khi hạ cánh.

Đoạn phim có độ phân giải thấp, được quay từ bên trong một chiếc xe dân dụng, đã ghi lại cảnh chiếc J-36 hạ độ cao thấp trên một xa lộ đông đúc của thành phố, mang đến hình ảnh rõ nét nhất từ trước đến nay về đặc điểm bay và đường nét thiết kế của máy bay.


Clip này được quay tại một trong những trung tâm hàng không vũ trụ bí mật nhất của Trung Quốc, nằm ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi đóng vai trò là trung tâm phát triển hệ sinh thái chiến đấu trên không thế hệ thứ sáu của Bắc Kinh.

Khi Trung Quốc tự tin bước vào đấu trường thế hệ thứ sáu, cán cân chiến lược toàn cầu về sức mạnh không quân có thể sớm bước vào chương chuyển đổi lớn nhất trong nhiều thập kỷ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
J-35A, HQ-19 và KJ-500 mới của Pakistan có thể làm đảo lộn cán cân sức mạnh không quân chống lại Ấn Độ

Sáng kiến viện trợ này, diễn ra chỉ vài tuần sau khi căng thẳng quân sự gia tăng giữa Islamabad và New Delhi, nhấn mạnh chiều sâu ngày càng mở rộng của liên minh quân sự chiến lược Trung Quốc-Pakistan trong bối cảnh bất ổn leo thang trong khu vực.

Trong một động thái táo bạo và mang tính chiến lược cao, Trung Quốc đã mở rộng một gói viện trợ quân sự toàn diện cho đồng minh Nam Á thân cận nhất của mình là Pakistan, bao gồm máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-35A, hệ thống chống tên lửa tầm xa HQ-19 và nền tảng AEW&C KJ-500—những hệ thống có thể hiệu chỉnh đáng kể cán cân quyền lực trong khu vực.

Sáng kiến viện trợ này, diễn ra chỉ vài tuần sau khi căng thẳng quân sự gia tăng giữa Islamabad và New Delhi, nhấn mạnh chiều sâu ngày càng mở rộng của liên minh quân sự chiến lược Trung Quốc-Pakistan trong bối cảnh bất ổn leo thang trong khu vực.

“Gói quân sự Trung Quốc này dành cho Pakistan đánh dấu một cột mốc quan trọng về ngoại giao và quốc phòng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shehbaz Sharif. Các tài sản quốc phòng công nghệ cao sẽ nâng cao đáng kể năng lực của Không quân Pakistan và thế trận phòng thủ tên lửa theo yêu cầu của chiến tranh cường độ cao hiện đại”, chính phủ Pakistan tuyên bố trong một thông báo chính thức.

Là một phần của thỏa thuận rộng hơn, Islamabad cũng đã xác nhận việc hoãn khoản vay 3,7 tỷ đô la, mang lại sự hỗ trợ tài chính rất cần thiết vào thời điểm Pakistan đang phải vật lộn với những thách thức tài chính ngày càng gia tăng và các nghĩa vụ nợ nước ngoài.

Sự hỗ trợ của Trung Quốc không chỉ giới hạn ở các tài sản quân sự, khi tập đoàn công nghệ Huawei cam kết đào tạo hơn 100.000 thanh niên Pakistan về Trí tuệ nhân tạo (AI) và Công nghệ thông tin (IT), củng cố chương trình nghị sự “Con đường tơ lụa kỹ thuật số” của Bắc Kinh trên khắp Nam Á.

Thẩm Dương J-35A

Điểm nhấn của gói quân sự này là máy bay chiến đấu tàng hình J-35A do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) phát triển và được cho là phiên bản có khả năng hoạt động trên tàu sân bay, được thiết kế riêng cho mục đích xuất khẩu - có hình dáng tàng hình tiên tiến, khoang vũ khí bên trong và hệ thống điện tử hàng không vượt trội.

1749292921364.png


Pakistan dự kiến sẽ nhận được lô máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên này trong những tháng tới, theo xác nhận của các quan chức quốc phòng cấp cao của Pakistan, đánh dấu sự gia nhập chính thức của quốc gia này vào nhóm lực lượng không quân thế hệ thứ năm ưu tú.

Tổng cộng 40 máy bay J-35A được lên kế hoạch chuyển giao theo thỏa thuận hiện tại, giúp Không quân Pakistan (PAF) trở thành đơn vị vận hành nước ngoài thứ hai sở hữu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Trung Quốc sau J-20 độc quyền phục vụ trong PLAAF.

“Các phi công của PAF hiện đang được đào tạo tại Trung Quốc để vận hành và tích hợp nền tảng J-35A vào các phi đội tiền tuyến”, một quan chức cấp cao của chính phủ Pakistan xác nhận trong bình luận với hãng tin quốc phòng toàn cầu Janes .

Các báo cáo tiếp tục chỉ ra rằng phiên bản J-35A của Pakistan sẽ được trang bị tên lửa không đối không tầm xa PL-17 - một tên lửa ước tính có tầm bắn hơn 400 km, được thiết kế chuyên dụng để tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao của đối phương ngoài tầm nhìn.

PL-17, còn được gọi là PL-XX trong một số nhóm, được cho là tích hợp hệ thống tìm kiếm đa chế độ kết hợp radar chủ động, dẫn đường hồng ngoại và định vị vệ tinh, cho phép nhắm mục tiêu lại trên không và khả năng tấn công chính xác ở giai đoạn cuối.

Điều này sẽ mang lại cho J-35A lợi thế chiến thuật đáng kể khi nhắm mục tiêu vào máy bay AWACS, máy bay tiếp nhiên liệu và nền tảng tác chiến điện tử của Ấn Độ từ xa ngoài phạm vi giao tranh của các máy bay chiến đấu Ấn Độ như Su-30MKI và Rafale.

1749293044685.png


Pakistan đã thể hiện ý định mua J-35A sớm nhất là vào năm 2024, khi Tổng tư lệnh Không quân Zaheer Ahmad Babar tuyên bố công khai rằng máy bay chiến đấu tàng hình của Trung Quốc sẽ sớm được đưa vào hoạt động trong phi đội của PAF.

“Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để mua J-35A, loại máy bay sẽ sớm trở thành thành phần quan trọng của Không quân Pakistan”, Nguyên soái Zaheer đã tuyên bố trong một tuyên bố trước đó.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
34,785
Động cơ
1,421,490 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

“THAAD Trung Quốc” HQ-19

Ngoài máy bay chiến đấu tàng hình, Trung Quốc còn cung cấp cho Pakistan hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-19 - một hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa, tầm cao thường được mô tả là "THAAD của Trung Quốc".

HQ-19 được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và có thể là các mối đe dọa siêu thanh ở độ cao từ 70 đến 150 km, cao hơn nhiều so với tầm bắn hiệu quả của hầu hết các hệ thống tên lửa đất đối không thông thường.

1749293458455.png


Giống như hệ thống THAAD do Lockheed Martin phát triển tại Hoa Kỳ, HQ-19 sử dụng cơ chế đánh chặn động học "đánh chặn để tiêu diệt", tiêu diệt các mối đe dọa đang bay tới thông qua va chạm trực tiếp thay vì đầu đạn nổ.

Việc mua lại này được coi là phản ứng trực tiếp của Pakistan đối với kho vũ khí tầm xa ngày càng gia tăng của Ấn Độ như tên lửa siêu thanh BrahMos và tên lửa hành trình phóng từ trên không SCALP-EG - cả hai đều được Không quân Ấn Độ sử dụng trong đợt leo thang gần đây.

HQ-19, do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) phát triển theo Dự án 863, được trang bị hệ thống radar băng tần X dựa trên AESA mạnh mẽ có khả năng theo dõi và tấn công các mối đe dọa tên lửa ở khoảng cách hơn 1.000 km.

Theo ước tính, phạm vi đánh chặn của tên lửa này nằm trong khoảng từ 1.000 đến 3.000 km và độ cao từ 70 đến 150 km, cho phép đánh chặn ngoài khí quyển ở bên ngoài phạm vi phòng thủ thông thường.

Hệ thống này được cho là có khả năng nhắm mục tiêu vào các mối đe dọa tốc độ cao trong giai đoạn cuối, bao gồm tên lửa đạn đạo tái nhập và tên lửa lướt siêu thanh, mang lại cho Pakistan một thành trì chiến lược tiềm năng chống lại ưu thế tên lửa của Ấn Độ.

1749293505562.png


Thiểm Tây KJ-500

Gói quốc phòng này cũng bao gồm máy bay cảnh báo sớm Shaanxi KJ-500, hệ thống chỉ huy và giám sát trên không thế hệ thứ ba được phát triển từ nền tảng máy bay vận tải chiến thuật Y-9.

Không giống như KJ-200 trước đó với radar "dầm cân bằng", KJ-500 sử dụng một vòm radar hình đĩa cố định ở lưng chứa ba tấm radar AESA được sắp xếp theo hình tam giác—cung cấp phạm vi phủ sóng 360 độ không bị gián đoạn mà không cần xoay cơ học.

Hệ thống radar của KJ-500 có khả năng theo dõi đồng thời 60 đến 100 mục tiêu trên không ở phạm vi lên tới 470 km, bao gồm máy bay tàng hình và các mục tiêu cơ động tốc độ cao.

1749293561068.png


Hệ thống hỗ trợ điện tử (ESM) và tình báo điện tử (ELINT) tích hợp cho phép phát hiện, phân loại và phân tích tín hiệu radar và liên lạc của đối phương theo thời gian thực.

Với trọng lượng cất cánh tối đa 77 tấn, chiều dài 34 mét và sải cánh 38 mét, KJ-500 có thể hoạt động liên tục trong tối đa 12 giờ, được cung cấp năng lượng bởi bốn động cơ tua-bin cánh quạt WJ-6C với cánh quạt composite sáu cánh.

Tầm hoạt động 5.700 km của nó khiến nó phù hợp cho các cuộc tuần tra mở rộng trên cả chiến trường trên bộ và trên biển - cung cấp lực lượng nhân lên quan trọng trong các môi trường chiến đấu lấy mạng làm trung tâm.

Diện tích chiếm dụng của máy bay nhỏ hơn so với máy bay tiền nhiệm KJ-2000, cho phép hoạt động từ các đường băng ngắn hơn và ít được chuẩn bị hơn, mang lại sự linh hoạt khi triển khai trên các chiến trường xa xôi hoặc có tranh chấp.

Pakistan dự kiến sẽ sử dụng KJ-500 làm trung tâm chỉ huy kết hợp với các phi đội JF-17, J-10C và J-35A sắp ra mắt, tăng cường hiệu quả tiêu diệt tích hợp chống lại các hành vi xâm phạm không phận khu vực.

Có ba phiên bản của KJ-500: phiên bản cơ bản KJ-500 dành cho PLAAF, phiên bản hải quân KJ-500H dành cho PLANAF và phiên bản KJ-500A có khả năng tiếp nhiên liệu trên không để kéo dài thời gian bay.

Việc chuyển giao máy bay chiến đấu tàng hình J-35A, lá chắn tên lửa tầm xa HQ-19 và máy bay cảnh báo sớm KJ-500 đại diện cho bước tiến vượt bậc trong thế trận phòng thủ của Pakistan - chuyển đổi khả năng răn đe và ứng phó với các cuộc xung đột trong tương lai ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Khi Trung Quốc tiếp tục chống lại ảnh hưởng của Hoa Kỳ và Ấn Độ trên khắp khu vực, gói này không chỉ làm sâu sắc thêm mối quan hệ quốc phòng giữa Bắc Kinh và Islamabad mà còn báo hiệu sự leo thang rõ ràng trong cuộc chạy đua giành quyền thống trị trên không thế hệ thứ năm ở Nam Á.

Trong năm năm qua, Trung Quốc đã củng cố vị thế là nhà cung cấp phần cứng quân sự lớn nhất cho Pakistan, chiếm khoảng 81% tổng lượng vũ khí nhập khẩu của Islamabad, nhấn mạnh vai trò của Bắc Kinh là đồng minh chiến lược kiên định nhất của Pakistan .

Điều này củng cố ảnh hưởng của Trung Quốc trong bối cảnh địa chính trị phức tạp của Nam Á.

1749294083629.png


Trong giai đoạn này, 63% lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu của Trung Quốc là đến Pakistan, với tổng giá trị của các giao dịch này ước tính lên tới 5,28 tỷ đô la Mỹ (23,2 tỷ RM).

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), con số này tăng 7% so với giai đoạn 5 năm trước đó (2015-2020), trong đó Trung Quốc chiếm 74% lượng vũ khí nhập khẩu của Pakistan .

Xu hướng này không chỉ cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Pakistan vào ngành công nghiệp quốc phòng của Bắc Kinh mà còn cho thấy tham vọng của Trung Quốc trong việc mở rộng dấu ấn chiến lược của mình trong khu vực.

Năng lực quốc phòng phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, kết hợp với mối quan hệ quốc phòng ngày càng chặt chẽ với Pakistan, đã đưa Bắc Kinh trở thành một nhân tố chủ chốt trong cấu trúc an ninh của Nam Á.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top