[Funland] Sống bên Châu Âu có sướng ko các cụ?

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,080
Động cơ
183,877 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu là có thẻ cư trú thì được đi lại thoải mái trong Schengen đâu như ở mỗi nước không quá 90 ngày.. Nhưng chỉ khi là công dân Hy Lạp mới được sang nước khác ở EU làm việc. Cụ kiểm tra lại xem nhé.
Cảm ơn các cụ đã chỉ bảo.
Thực ra là em nghe người nhà nói là khi có thẻ cư trú tại Hy lạp thì có thể xin việc ở khắp EU.
F1 nhà em thì sang năm tốt nghiệp, mà nghe cháu nói thì công dân ngoài EU xin việc tại EU là rất rất khó khăn, nên bà xã em bảo em suy nghĩ.
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,060
Động cơ
566,429 Mã lực
Theo em hiểu là có thẻ cư trú thì được đi lại thoải mái trong Schengen đâu như ở mỗi nước không quá 90 ngày.. Nhưng chỉ khi là công dân Hy Lạp mới được sang nước khác ở EU làm việc. Cụ kiểm tra lại xem nhé.
Vâng, em thú thật cũng không máu me cái kiểu này lắm nhưng vợ cứ ỉ ôi.
Quan điểm của em là đầu tư cho việc học hết nấc. Ra trường phải tự chiến đấu. Không muốn về thì cố gắng làm thế nào ở lại, miễn là trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức. Còn lúc nào ở lại được chỗ nào đấy mà xác định gắn bó, thiếu tiền mua nhà thì em bơm trong khả năng. Thế cho nó thực chất.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,984
Động cơ
427,846 Mã lực
Vấn đề "trấn, cướp" như cụ nói, xét trên khía cạnh quốc gia nó cũng là một công việc mang lại lợi ích cho cộng đồng, mà có lẽ nước nào cũng muốn làm, nhưng chưa, hoặc không làm được.
Trình độ và năng suất lao động cần phải tương đồng với nước đó mới hòa đồng được cụ ah, giỏi ở nước sở tại, chưa chắc đã tương đồng :)
Với các nước có sự khoảng cách quá lớn, vd cách biệt 2-3 thế hệ công nghệ, thì giỏi ở nước sở tại, chưa chắc đủ tương đồng với nước đích đến :)
Vâng, giỏi thì sang bển vẫn phải học để cân bằng về ngôn ngữ, trình độ, bằng cấp, hòa nhập...... thì mới ổn được, chứ không phải là sang đấy 1 phát ăn ngay. Nhưng giỏi ở VN sang sẽ có nhiều cơ hội hơn.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,283
Động cơ
283,700 Mã lực
Vâng, em không phải tour guide cũng không chuyên tệp khách cao cấp nên chỉ kể lại chuyện em gặp thôi.
Phố khổ bọn em thì tạp phế lù thượng vàng hạ cám ấy mà. Nhưng cũng có nhiều vụ hay phết, em từng kiếm được 10 cây vàng chỉ trong 1 buổi sáng (thực ra là chốt deal trong buổi sáng còn thực hiện dự án trong 3 tháng, nhưng chỉ mất 4-5 buổi đi làm phiên dịch thôi).
Chac cac cu noi ngay xua thoi, nay lam an kho khan hon nhieu ah
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,984
Động cơ
427,846 Mã lực
Chac cac cu noi ngay xua thoi, nay lam an kho khan hon nhieu ah
Vâng, xưa nó tranh tối tranh sáng và thiếu thông tin nhiều, họ ở nước phát triển sang mình quá nghèo nên chênh lệch nhiều, chứ bây giờ thông tin nhiều khách có nhiều lựa chọn. Ví dụ xưa mở văn phòng tour chục m2 ở phố cổ là kiếm tốt, giờ thì đói hoặc dặt dẹo thôi.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,984
Động cơ
427,846 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã chỉ bảo.
Thực ra là em nghe người nhà nói là khi có thẻ cư trú tại Hy lạp thì có thể xin việc ở khắp EU.
F1 nhà em thì sang năm tốt nghiệp, mà nghe cháu nói thì công dân ngoài EU xin việc tại EU là rất rất khó khăn, nên bà xã em bảo em suy nghĩ.
Cái này em có tìm hiểu và câu trả lời là không cụ nhé. Cụ có thường trú nhân ở Hy Lạp nhưng cụ vẫn là công dân nước ngoài, chỉ có quyền cư trú và làm việc hợp pháp tại Hy Lạp thôi. Muốn đi nước khác thì phải xin được thị thực lao động ở nước EU muốn đến thì mới được đi làm, trừ khi nhập tich Hy Lạp thì mới là công dân EU và khi đấy thì full quyền lợi.
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,060
Động cơ
566,429 Mã lực
Cái này em có tìm hiểu và câu trả lời là không cụ nhé. Cụ có thường trú nhân ở Hy Lạp nhưng cụ vẫn là công dân nước ngoài, chỉ có quyền cư trú và làm việc hợp pháp tại Hy Lạp thôi. Muốn đi nước khác thì phải xin được thị thực lao động ở nước EU muốn đến thì mới được đi làm, trừ khi nhập tich Hy Lạp thì mới là công dân EU và khi đấy thì full quyền lợi.
Vâng em cảm ơn cụ.
 

tngt4

Xe máy
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
84
Động cơ
2,055 Mã lực
Nghe các cụ nói thì Đức giờ cũng loạn nhỉ, làm em cũng hoang mang style vì con gái em muốn đi học ở Đức. Trước nó thích Nhật mà em ko thích văn hóa khép kín và cuộc sống áp lực ở Nhật nên em điều hướng nó sang Đức. Giờ thấy các cụ ở Đức kêu em lại lăn tăn.
Chọn các nước nói tiếng Pháp, Anh mà du học thì còn đi nước này nước kia được. Còn đi Đức, trừ phi học trương trình tiếng Anh, còn học tiếng Đức thì chỉ có thể làm cho Đức, mà kinh tế Đức hiện tối lắm cụ.

Nó tối không phải vì tình hình chung của thế giới, nếu là chung thì đợi vài năm là sẽ sáng.Đằng này là lãnh đạo Đức cùng lãnh đạo EU chọn tự sát kinh tế,đặt tất cả các cửa đều thua, không những thế còn đặt cược cả tương lai, nói là bán con bán cháu cũng không ngoa. Dĩ nhiên cần hiểu là khối EU cũng sẽ có nhiều nước được lợi chứ nếu thiệt thì họ đã không chọn làm như vậy, nhưng trong số đó chắc chắn không có Đức.

Nói chung xa thơm gần thối
Cụ khen HN, chứ h phỏng vấn 1 cụ tỉnh khác đến HN ở thì cũng chê HN, khen quê cụ ấy thôi
E thì vẫn chốt là ở đâu chăng nữa, nhiều tiền thì mới vui.
Mình đọc thấy người ta chọn vào Đà Nẵng mà.

Vấn đề của HN chính là không chịu giải quyết bài toán nhập cư cơ học hàng trăm nghìn người mỗi năm, tóm lại là hết cứu. Giờ chỉ có xây dựng các đô thị mới, ai nhận ra sớm thì chuyển đi sớm.

VN may mắn có bờ biển dài, thành phố lớn ven biển cũng chưa nhiều nên việc xây mới, quy hoạch quy củ lại từ đầu rất dễ. Chọn từ Đà Năng trở xuống vì ít bão to, vấn đề do thiên nhiên gây ra cũng ít đi.

Đáp án vẫn vậy, cứ mỗi thủ phủ tình xây dựng

E làm việc với kĩ sư Ba Lan thì kết luận đây là nhóm người có tính cách tồi tệ nhất e từng gặp, vừa lươn lẹo, làm việc kém hiệu quả lại nóng tính, nhu nhược, kẹt sỉ
=)) Sao giống mấy thằng U làm việc với mình thế, dân Lviv, với phía tây U cà, lịch sử trước là đất Balan, toàn bọn vừa lươn, vừa lười.

Nước giàu thì cũng có năng lực và thói quen tầm soát ung thư tốt hơn nên phát hiện ra số lượng lớn người bị ung thư. Còn những nước nghèo thì chết chỉ biết là do bệnh, do đau chứ đâu có biết là ung thư hay bệnh gì.
Mình thì thấy ngược lại, nhiều người trong đó có cả họ hàng mình, bị đau nhức,đi khám 4 5 lần chả ra bệnh gì, về VN chụp chiếu phát ra ngay ung thư. Trình độ bác sĩ nước khác không biết thế nào chứ ở Đức nói chung là tệ. Nói có thể nhiều bạn không tin, họ còn phải mời bác sĩ từ VN sang đào tạo cho bác sĩ Đức.

Cụ ở đâu mà người dân được tầm soát ung thư đầy đủ được vậy? Em tưởng là ở các nước Âu - Mỹ đặt lịch khám bệnh còn phải chờ đợi rất lâu mà.
Còn bỏ tiền túi ra để khám sức khỏe tổng quát thì ở VN cũng có nhưng số đó không nhiều, một phần vì người dân chưa có thói quen đó, 1 phần do BHYT không chi trả.
Không biết nơi cụ ở tự bỏ tiền túi ra hay được bảo hiểm chi trả và bao nhiêu % người dân được tầm soát ung thư hàng năm ạ?
Cụ ấy là nguồn trush me bro, khám tổng quát tốn tầm 100€ thôi, không nhiều, nhưng có nhiều mục phải trả tiền riêng, tốn đến tầm 1000 cũng không chừng, nên là không có cái chuyện toàn dân đi tầm soát ung thư đâu.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,058
Động cơ
482,312 Mã lực
Các nước có thu nhập và phúc lợi xã hội cao không phải tự nhiên mà có, một phần là do 1,2 thế kỷ trước họ trải qua quá trình công nghiệp hóa, lao động cật lực để có tích lũy, và từ cái nền tảng đó giúp họ có công nghệ và năng suất cao, nên mới đạt cuộc sống/phúc lợi như vậy.
Giống như cuộc đời một người, cả tuổi trẻ làm việc cật lực, có tài sản tích lũy hoặc sinh lời, thì về già thảnh thơi về kinh tế.
Cứ nhìn họ sống sướng lắm mà sang đó với kỳ vọng được như họ, e rằng khó. Ít nhất phải có trình độ và năng suất lao động tương đương họ mới có hi vọng.
Nhiều người chết là chết ở cái ảo tưởng này! Nói các cụ không tin, chứ nhiều khi điểm xuất phát ở VN ko có gì thì sang sẽ lại là một “lợi thế”. Vì những người này họ chẳng nề hà việc gì và luôn có tinh thần học hỏi. Sợ nhất mấy ông dở dở ương ương. Cứ nghĩ trong nước thế nào, ngoài nước phải được ngay như thế. Cuối cùng mấy năm chẳng nhìn thấy cửa gì, rồi quay về và hình thành định kiến với Tây. Ai hỏi cũng chửi đi Tây chẳng có gì, khổ bỏ mịe :D.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,165
Động cơ
575,447 Mã lực
Vâng, em thú thật cũng không máu me cái kiểu này lắm nhưng vợ cứ ỉ ôi.
Quan điểm của em là đầu tư cho việc học hết nấc. Ra trường phải tự chiến đấu. Không muốn về thì cố gắng làm thế nào ở lại, miễn là trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức. Còn lúc nào ở lại được chỗ nào đấy mà xác định gắn bó, thiếu tiền mua nhà thì em bơm trong khả năng. Thế cho nó thực chất.
Theo em cụ cần check kĩ xem là con cụ nó có thích sang học và ở lại bên NN làm việc k đã. Có mấy đứa em biết trong họ hàng sang Mỹ cả hai anh em rồi lại về lại Việt Nam nên tốn kha khá tiền đó ạ.
 

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
589
Động cơ
53,941 Mã lực
Nhiều người chết là chết ở cái ảo tưởng này! Nói các cụ không tin, chứ nhiều khi điểm xuất phát ở VN ko có gì thì sang sẽ lại là một “lợi thế”. Vì những người này họ chẳng nề hà việc gì và luôn có tinh thần học hỏi. Sợ nhất mấy ông dở dở ương ương. Cứ nghĩ trong nước thế nào, ngoài nước phải được ngay như thế. Cuối cùng mấy năm chẳng nhìn thấy cửa gì, rồi quay về và hình thành định kiến với Tây. Ai hỏi cũng chửi đi Tây chẳng có gì, khổ bỏ mịe :D.
Tôi đồng ý. Phải luôn khiêm tốn. Không phải anh khá ở Việt Nam thì ra nước ngoài, anh sẽ giỏi hơn bọn tây. Không phải anh khá ở tây, thì về Việt Nam sẽ giỏi hơn người trong nước.
Đừng có sỹ diện hão, tự hào hão, rồi thành ra tự nhục.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
357
Động cơ
9,605 Mã lực
Tuổi
50
Em thấy có mấy trường hợp sang tây hòa nhập được (chưa nói thành công):
*đã lao động, học tập thời gian dài, sau đó ở lại.
*đã làm việc cho chi nhánh, văn phòng hay nhà máy ở VN, được điều động, hoặc xin về làm việc ở chính quốc.
*có bố mẹ, anh chị em lập nghiệp ở đó, cuộc sống ổn định, có thể hỗ trợ.
Còn kể cả mang cả valy $ sang, có khi vài hôm là chán dù tiền không thiếu.
Thay đổi môi trường sống, đầu tiên phải hòa nhập được đã, rồi mới làm gì thì làm.
Nhiều người chết là chết ở cái ảo tưởng này! Nói các cụ không tin, chứ nhiều khi điểm xuất phát ở VN ko có gì thì sang sẽ lại là một “lợi thế”. Vì những người này họ chẳng nề hà việc gì và luôn có tinh thần học hỏi. Sợ nhất mấy ông dở dở ương ương. Cứ nghĩ trong nước thế nào, ngoài nước phải được ngay như thế. Cuối cùng mấy năm chẳng nhìn thấy cửa gì, rồi quay về và hình thành định kiến với Tây. Ai hỏi cũng chửi đi Tây chẳng có gì, khổ bỏ mịe :D.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
589
Động cơ
53,941 Mã lực
Em thấy có mấy trường hợp sang tây hòa nhập được (chưa nói thành công): *đã lao động, học tập thời gian dài, sau đó ở lại.
*đã làm việc cho chi nhánh, văn phòng hay nhà máy ở VN, được điều động, hoặc xin về làm việc ở chính quốc.
*có bố mẹ, anh chị em lập nghiệp ở đó, cuộc sống ổn định, có thể hỗ trợ.
Còn kể cả mang cả valy $ sang, có khi vài hôm là chán dù tiền không thiếu.
Quan trọng là phải làm việc được. Có lao động làm việc, mà tốt nhất là làm việc trong môi trường toàn tây, thì bạn mới hoà nhập vào xã hội của người ta. Chứ sang đó, không đi làm, hoặc chỉ đi làm cho người Việt, tiếng tăm cả đời chỉ nói được vài câu. Không hoà nhập được, rồi chê bai chỉ trích, như cô gái YouTuber trong video.

Sang châu Âu, nhưng nhớ nước trà, nhớ mắm tôm, nhớ thịt chó.... thì ở làm gì, về Việt Nam cho thoải mái.
 

thaonguyengarden

Xe buýt
Biển số
OF-448856
Ngày cấp bằng
27/8/16
Số km
752
Động cơ
212,640 Mã lực
Tuổi
35
Không đâu bằng VN các cụ ạ , trà đá có 5k/cốc, rẻ nhất thế giới
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,060
Động cơ
566,429 Mã lực
Theo em cụ cần check kĩ xem là con cụ nó có thích sang học và ở lại bên NN làm việc k đã. Có mấy đứa em biết trong họ hàng sang Mỹ cả hai anh em rồi lại về lại Việt Nam nên tốn kha khá tiền đó ạ.
Con em thì đang đi học ở châu Âu rồi.
Chuyện nó thíc ở hay về sau khi học xong em ok hết, không vấn đề. Xác định cho nó cái cần câu, em không quan trọng việc tốn hay không đâu ạ.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,165
Động cơ
575,447 Mã lực
Con em thì đang đi học ở châu Âu rồi.
Chuyện nó thíc ở hay về sau khi học xong em ok hết, không vấn đề. Xác định cho nó cái cần câu, em không quan trọng việc tốn hay không đâu ạ.
Ah bạn ý đang học rồi thì k nói, em tưởng là giờ cụ mới đang tính cho sang ạ.
 

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,889
Động cơ
437,371 Mã lực
Đang suy tính đến khi tốt nghiệp ạ.
Em nghĩ F1 nhà cụ khả năng xin Bluecard khá cao đấy. Với Bluecard này thì mỗi nước sẽ có 1 quy định khác nhau, chỉ SNK và bản thân đương đơn mới biết. Bởi vậy 8 tỷ đó cụ để bơm cho cháu theo dạng chu cấp ĐH, cho tặng để không mất thuế. Sau đó đến khi xác định ở nước nào thì tính an cư lạc nghiệp sau.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,122
Động cơ
1,029,014 Mã lực
Em nghĩ F1 nhà cụ khả năng xin Bluecard khá cao đấy. Với Bluecard này thì mỗi nước sẽ có 1 quy định khác nhau, chỉ SNK và bản thân đương đơn mới biết. Bởi vậy 8 tỷ đó cụ để bơm cho cháu theo dạng chu cấp ĐH, cho tặng để không mất thuế. Sau đó đến khi xác định ở nước nào thì tính an cư lạc nghiệp sau.
Nếu ở Đức thì tiền nhận được từ cho tặng, thừa kế sẽ bị đánh thuế khá nặng (hình như bắt đầu từ 200000 Euros nếu người cho còn sống)!
 
Chỉnh sửa cuối:

sinichit52

Xe container
Biển số
OF-101802
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
5,889
Động cơ
437,371 Mã lực
Nếu ở Đức thì tiền nhân được từ cho tặng, thừa kế sẽ bị đánh thuế khá nặng!
Bố mẹ cho tặng được tổng 400k/10 năm, còn đang học thì khoảng trên 20k/ năm ( như em đang chu cấp) không bị đánh thuế mà cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top