[Funland] Sự khác biệt giữa máy bay Boeing và Airbus

Thảo luận trong 'Quán cafe Otofun' bắt đầu bởi Dispatcher, 20/8/19.

  1. 21/8/19 lúc 09:44 #201
    fishbed4
    fishbed4 Xe tăng
    Biển số:
    OF-58364
    Ngày cấp bằng:
    5/3/10
    Nơi ở:
    HN
    Số km:
    1,192
    Động cơ OF:
    275 mã lực
    Mã lực:
    275
    Hạ cánh tự động (Autoland), chỉ thực hiện khi ở pha cuối (final approach) của giai đoạn tiếp cận hạ cánh và cần phải có kết nối giữa tàu bay với 1 trong các hệ thống hạ cánh chính xác bằng thiết bị Instrument Landing System (ILS), Ground Based Augmentation System (GBAS) hoặc GBAS Landing System (GLS). Theo em về mặt lý thuyết, nếu 1 người không phải là phi công thương mại, nhưng có hiểu biết về điều khiển loại máy bay đó (chơi FS) chẳng hạn, thì có thể điều khiển máy bay hạ cánh autoland được . Tất nhiên, anh ta không thể xử lý được các tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình autoland.
     
  2. 21/8/19 lúc 09:45 #202
    Craftman
    Craftman Xe buýt
    Biển số:
    OF-363599
    Ngày cấp bằng:
    19/4/15
    Số km:
    703
    Động cơ OF:
    116 mã lực
    Mã lực:
    116
    Hạ được cụ nhé!
     
  3. 21/8/19 lúc 09:47 #203
    5599
    5599 {Salon Chợ xe} Xe container
    Biển số:
    OF-47216
    Ngày cấp bằng:
    23/9/09
    Nơi ở:
    115 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
    Số km:
    5,200
    Động cơ OF:
    122 mã lực
    Mã lực:
    122
    Vâng cám ơn cụ.
    Những người ở mặt đất lại có thể hướng dẫn điều khiển cả máy bay?
    Túc là họ có học cả phần lái MB thì họ mới hướng dẫn được phải không cụ?
     
  4. 21/8/19 lúc 09:51 #204
    Craftman
    Craftman Xe buýt
    Biển số:
    OF-363599
    Ngày cấp bằng:
    19/4/15
    Số km:
    703
    Động cơ OF:
    116 mã lực
    Mã lực:
    116
    Có thể là họ để trần không sơn đó cụ. Lớp vỏ bằng hợp kim nhôm rất bóng, nhìn như mạ bạc.
    Thực tế chính xác thì có American airlines họ để trần rồi.
     
  5. 21/8/19 lúc 09:53 #205
    Crusaderland
    Crusaderland Xe tăng
    Biển số:
    OF-26237
    Ngày cấp bằng:
    23/12/08
    Số km:
    1,315
    Động cơ OF:
    85 mã lực
    Mã lực:
    85
    Hệ thống này có đáp ứng được theo thời gian thực không cụ, ví dụ đang hạ cánh tự động có cơn gió ngang mạnh thì phi công can thiệp điều chỉnh được còn hệ thống này có xử lý tức thời được không?
     
  6. 21/8/19 lúc 09:54 #206
    DurexXL
    DurexXL Xe điện
    Biển số:
    OF-495573
    Ngày cấp bằng:
    7/3/17
    Nơi ở:
    Đỉnh Vu Sơn
    Số km:
    4,093
    Động cơ OF:
    22,423 mã lực
    Mã lực:
    22,423
    Vâng, cũng có thể là họ để nude

    Nhưng em băn khoăn là thập niên 5x, đầu 6x thì khá nhiều hãng bay để như vậy
    Sau này ko như vậy nữa, liệu có yếu tố kỹ thuật j không hay chỉ là trào lưu thời trang...
     
  7. 21/8/19 lúc 09:58 #207
    Craftman
    Craftman Xe buýt
    Biển số:
    OF-363599
    Ngày cấp bằng:
    19/4/15
    Số km:
    703
    Động cơ OF:
    116 mã lực
    Mã lực:
    116
    Có gì đâu cụ. Vừa đỡ tốn tiền, nhìn cũng đẹp, dễ kiểm tra, mà có thể hồi đấy công nghệ sơn kém hơn sau này nên giá cả đắt đỏ hoặc không đạt độ bám dính. Nhiệt độ ở dưới đất và trên không chênh lệch nhau rất lớn, sơn kém không chịu được đâu!
     
  8. 21/8/19 lúc 09:58 #208
    fishbed4
    fishbed4 Xe tăng
    Biển số:
    OF-58364
    Ngày cấp bằng:
    5/3/10
    Nơi ở:
    HN
    Số km:
    1,192
    Động cơ OF:
    275 mã lực
    Mã lực:
    275
    Các hệ thống hạ cánh chính xác kể trên kết nối với máy tính dẫn đường của máy bay để xác định quỹ đạo hạ cánh cho máy bay. Trong quá trình bay, máy tính dẫn đường của tàu bay tự tính toán đảm bảo quỹ đạo hạ cánh thông qua các tham số từ các cảm biến của tàu bay.
     
  9. 21/8/19 lúc 10:00 #209
    Dispatcher
    Dispatcher Xe hơi
    Biển số:
    OF-693289
    Ngày cấp bằng:
    1/8/19
    Số km:
    171
    Động cơ OF:
    7,179 mã lực
    Mã lực:
    7,179
    Thường thì khi có tình huống khẩn nguy (giả sử là tàu không bung càng được, hoặc không chắc bung được hay không). Có 1 tổ gồm các bên như thợ máy, đại diện, phi công...) lên đài quan sát hỗ trợ qua liên lạc. Nên trong trường hợp đó, thợ máy có thể đưa ra chỉ dẫn hỗ trợ về kĩ thuật, phi công hỗ trợ về điều khiển tàu bay...
     
  10. 21/8/19 lúc 10:03 #210
    A98
    A98 Xe buýt
    Biển số:
    OF-533702
    Ngày cấp bằng:
    24/9/17
    Số km:
    761
    Động cơ OF:
    3,665 mã lực
    Mã lực:
    3,665
    Cụ so 330 với 777 nên em nói thế.
    330 cạnh tranh với 767 và 787, còn 777/747 cạnh tranh với 350/380.
     
  11. 21/8/19 lúc 10:06 #211
    Meow
    Meow Xe tăng
    Biển số:
    OF-40100
    Ngày cấp bằng:
    7/7/09
    Số km:
    1,642
    Động cơ OF:
    5,111 mã lực
    Mã lực:
    5,111
    Thread hay, cá nhân em thích A350 hơn, luôn ưu tiên chọn giờ bay w em này.
    Oánh dấu lát em lội cồng đọc cho kỹ :)
     
  12. 21/8/19 lúc 10:11 #212
    Dispatcher
    Dispatcher Xe hơi
    Biển số:
    OF-693289
    Ngày cấp bằng:
    1/8/19
    Số km:
    171
    Động cơ OF:
    7,179 mã lực
    Mã lực:
    7,179

    Khi tiếp cận nếu gặp các trường hợp sau (ví dụ là A321):

    - Crosswind: nếu quá limitation (15kt đối với A321, 10kt đối với A321neo), thì phải hủy autoland, lấy quyền điều khiển, go around. Còn nếu dưới mức đó và có crosswind thì nếu đã thấy đường bằng thì đáp, không thấy đường băng thì go around.
    - Windsear: bắt buộc phải go around trong mọi trường hợp.
     
  13. 21/8/19 lúc 10:11 #213
    fishbed4
    fishbed4 Xe tăng
    Biển số:
    OF-58364
    Ngày cấp bằng:
    5/3/10
    Nơi ở:
    HN
    Số km:
    1,192
    Động cơ OF:
    275 mã lực
    Mã lực:
    275
    Em nghĩ lý thuyết thôi cụ ơi. Việt Nam có nhiều vụ càng không ra, hoặc đèn báo càng không ra. Tàu bay sẽ thực hiện lowpass (bay dọc theo đường CHC độ cao thấp để đài KSKL quan sát xem có thấy càng thả hay ko. Chẳng có tổ nào như cụ nói đâu ạ.
     
  14. 21/8/19 lúc 10:11 #214
    Oteconde
    Oteconde Xe tải
    Biển số:
    OF-415808
    Ngày cấp bằng:
    10/4/16
    Số km:
    366
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Chỉ dẫn thì đúng hơn hướng dẫn. Kiểu bên phải cách anh 5km có cái ruộng, anh hướng về đấy cho an toàn, hay phía trước cách 10km có bệnh viện, trường học, anh tránh ra nhé... Hoặc anh đợi em 1 phút để e đuổi con máy bay đang ở đường băng rồi hãy hạ nhé, anh nhả lại càng ra đi...
    Chứ ở dưới hướng dẫn điều nhiều máy bay làm sao đc...
     
    Chỉnh sửa cuối: 21/8/19
  15. 21/8/19 lúc 10:13 #215
    Dispatcher
    Dispatcher Xe hơi
    Biển số:
    OF-693289
    Ngày cấp bằng:
    1/8/19
    Số km:
    171
    Động cơ OF:
    7,179 mã lực
    Mã lực:
    7,179
    Có thật, chắc chắn. Mình từng tham gia một tổ như thế gần 10 năm trước, vụ Cam Ranh về Sài Gòn đáp khẩn nguy, không thiệt hại gì về người và tài sản, cũng không phun bọt chống cháy. Đợt đó TVT cho evacuation gần 3p được các báo khen quá, nhưng thực tế phải evacuation trong 01:30' mới đúng chuẩn.

    Hiện tại bên thợ máy VAECO và đại diện sân đều được trang bị VHF để tổ lái liên lạc khi cần. Không thiếu những trường hợp trục trặc họ trao đổi với thợ máy, thợ máy hướng dẫn cách xử lý và khắc phục được, không cần phải quay lại sân.
     
  16. 21/8/19 lúc 10:17 #216
    fishbed4
    fishbed4 Xe tăng
    Biển số:
    OF-58364
    Ngày cấp bằng:
    5/3/10
    Nơi ở:
    HN
    Số km:
    1,192
    Động cơ OF:
    275 mã lực
    Mã lực:
    275
    Cụ xem hộ em quy trình xử lý tình huống không thả được càng của hãng HVN, VJC, JPA, hoặc của các Cảng HK xem có cái tổ nào như vậy ko ạ?
     
  17. 21/8/19 lúc 10:19 #217
    Dispatcher
    Dispatcher Xe hơi
    Biển số:
    OF-693289
    Ngày cấp bằng:
    1/8/19
    Số km:
    171
    Động cơ OF:
    7,179 mã lực
    Mã lực:
    7,179
    Có, nhưng cái đó là văn bản nội bộ, mình không tiện show lên đây.
     
  18. 21/8/19 lúc 10:30 #218
    Vietnam96
    Vietnam96 [Tịch thu bằng lái] Xe máy
    Biển số:
    OF-693998
    Ngày cấp bằng:
    8/8/19
    Số km:
    51
    Động cơ OF:
    -5 mã lực
    Mã lực:
    -5
    Cụ trong nghành cho e hỏi chút:
    1. Nghe nói chim bay ở khu vực sân bay hoặc gần sb rất nguy hiểm, vậy ở VN có sân bay nào có thiết bị đuổi chym chưa cụ;
    2. Tại sao cao sb lớn như NB, TSN khi trời mù mây thì MB vẫn cất, hạ cánh được, còn các sb nhỏ (như Điện Biên) thì trời mù mây thường không cất/hạ cánh được ah.
     
  19. 21/8/19 lúc 10:36 #219
    Thắng_Sơn Tây
    Thắng_Sơn Tây Xe container
    Biển số:
    OF-455694
    Ngày cấp bằng:
    24/9/16
    Nơi ở:
    Cấm chỉ
    Số km:
    6,106
    Động cơ OF:
    53,485 mã lực
    Mã lực:
    53,485
    Em thấy bảo đang bay tự nhiên khói mù như xe đò
    Em nghĩ trường hợp đó họ sẽ gọi một phi công ở mặt đất ngồi bật mô hình bay để hướng dẫn cụ thể cách điều khiển máy bay.


     
  20. 21/8/19 lúc 10:38 #220
    fishbed4
    fishbed4 Xe tăng
    Biển số:
    OF-58364
    Ngày cấp bằng:
    5/3/10
    Nơi ở:
    HN
    Số km:
    1,192
    Động cơ OF:
    275 mã lực
    Mã lực:
    275
    Chỉ duy nhất khi có tình huống can thiệp bất hợp pháp thì mới thành lập tổ xử lý. Các trường hợp hỏng hóc về kỹ thuật máy bay thì không có tổ nào được thành lập ở trên đài KSKL đâu ạ. Mếu phi công máy bay gặp trục trặc cần ý kiến của đại diện hãng, hay thợ maý, hay 1 ông phi công nào đó, thì sẽ chuyển tiếp yêu cầu liên hệ qua KSKL. Thời gian đâu mà thành lập tổ, rồi lên đài KSKL. Mà muốn thành lập tổ như cụ nói, phải có trong quy trình xử lý, và phải quy định chức năng nhiệm vụ, phối hợp hiệp đồng với ai.
    Trường hợp CR về SG như cụ nói, là nằm trong chức năng, quy trình xử lý của của cơ quan khẩn nguy sân bay.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)