[Funland] Sự khác biệt giữa máy bay Boeing và Airbus

HI_CLASS

Xe điện
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
4,813
Động cơ
502,683 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Động cơ còn có của hãng PW (Pratt Whitney) nữa bác, máy bay của VNA xài PW nhiều phết đấy.

A330 không có đuôi cánh chẻ đôi, đã có winglet rồi cụ, chỉ là chưa vuốt liền 1 khối thôi. Con dưới là A330-376, là con A330 bây





B
Cái này cụ nói đúng này, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường, chưa cần so tới kích thước chính xác thì từng dòng máy bay đối trọng của nhau thì Airbus đều rộng và cao hơn Boeing 1 chút.

Có thể nhìn bằng mắt rằng:
- Các biến thể A319/A320/A321 đều to- dài-rộng hơn các biển thể của B737 từ B737-100 đến 737-900.
- A330 so với B777
- A350
so với B787

Còn B747 không biết nên so với A340 hay A380 hehe.
Cụ này cảm tính rồi. 350 vs 787 tuy ra cùng đợt nhưng k hẳn là đối thủ của nhau. 350 phải o vs 777x cbi ra mắt và 350 bé hơn chút. 787 thì phải so vs dòng 330 neo mới ra mắt và 330 cũng bé hơn.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
Cụ trong nghành cho e hỏi chút:
Tại sao cao sb lớn như NB, TSN khi trời mù mây thì MB vẫn cất, hạ cánh được, còn các sb nhỏ (như Điện Biên) thì trời mù mây thường không cất/hạ cánh được ah.
Vì cơ sở hạ tầng sân bay khác nhau, dẫn đến các minima tối thiểu về điều kiện thời tiết (trần mây, tầm nhìn, gió...) để có thể đáp được khác nhau.
 

Vietnam96

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-693998
Ngày cấp bằng
8/8/19
Số km
51
Động cơ
100,710 Mã lực
Vì cơ sở hạ tầng sân bay khác nhau, dẫn đến các minima tối thiểu về điều kiện thời tiết (trần mây, tầm nhìn, gió...) để có thể đáp được khác nhau.
Thanks cụ, hết rượu nên e không rót được
 

DurexXL

Tháo bánh
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,098
Động cơ
562,592 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Cảm ơn các Kụ Mợ đã mở và duy trì 1 Topic chất lượng cao và bổ ích
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
2. Sân bay NB, TSN có trang thiết bị phù trợ hạ cánh tốt. Giới hạn thời tiết tối thiểu để khai thác là trần mây 40m, tầm nhìn đường CHC 400m. Còn sân bay như Điện Biên giới hạn thời tiết tối thiểu cao hơn nhiều. Trần mây tận 1500m cơ.
Gió to quá bay hết cốc chén mất vui.
Cái đoạn minima của sân VVTS bác lấy đâu ra thông số cei 40m, vis 400 vậy? Với ILS Y hay ILS Z của RWY 25R/25L/07R/07L đều không có con số này, con số minima trong terminal chart cao hơn con số bác nói gấp đôi (với cái đoạn vis), và hơn gấp đôi tùy trường hợp.

(đã tranh luận xong, mạn phép xóa hình).
 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,491
Động cơ
262,194 Mã lực
Phi công có thể lái một lúc cả hai loại Boing và Airbus không các cụ, và trong từng loại có được lái cùng lúc ví dụ cả 747, 777 hay không.
Cơ quan quản lý (FAA quản lý Boeing, EASA quản lý Airbus) cấp phép cho máy bay, gọi là type, mỗi phi công chỉ được phép có license lái 1 type máy bay tại một thời điểm. Ví dụ 320, 321neo là same-type rating nên phi công có thể lái 320 từ HAN-SGN, sau đó lái 321neo từ SGN-SIN, rồi lại lên A320neo SIN-HAN, nhưng không thể lên lái A330 được.
Tương tự với 737 và 737MAX. Đây cũng là lý do của thảm hoạ 737MAX, khi Boeing che giấu hệ thống MCAS nhằm giữ same-type rating giữa 737 và 737MAX.
 
Chỉnh sửa cuối:

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
927
Động cơ
252,830 Mã lực
VHF như cụ nói, chỉ có HVN trang bị. Công suất và tầm liên lạc tầm vài chục dặm. Ở các cảng HK có hàng chục hãng hoạt động chứ đâu phải duy nhất HVN.
Máy bay nào của hãng nào cũng liên lạc qua VHF cụ ah
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,567
Động cơ
459,364 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái đoạn minima của sân VVTS bác lấy đâu ra thông số cei 40m, vis 400 vậy? Với ILS Y hay ILS Z của RWY 25R/25L/07R/07L đều không có con số này, con số minima trong terminal chart cao hơn con số bác nói gấp đôi (với cái đoạn vis), và hơn gấp đôi tùy trường hợp.

Ảnh chụp màn hình 1 cái minima của VVTS, RWY 25L.

À..vâng. Em quên chưa nói cụ thể ạ.
VVTS khai thác tối thiểu vis 400m, 500m, 600m cho mb loại AB, C,D cất cánh. Hạ cánh cei 60m, vis 800m.
VVNB khai thác tối thiểu vis 300 m cho mb ABCD cất cánh. Hạ cánh cei 40m, RVR 400m.
Ảnh cụ chụp là cái app chart của 25L. Nó cao hơn 25R
Tài liệu AIP Vietnam, phần AD.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
927
Động cơ
252,830 Mã lực
Hãng nào cũng có VHF đối không liên lạc giữa pc và thợ máy hả cụ ?
Giữa phi công với đài không lưu đấy cụ. Vụ sự cố trước hạ cánh thì khi phi công ko tự tin mới hỏi đài hoặc yêu cầu thêm thợ máy trợ giúp chứ cũng ko có quy trình đó. Nó là bột phát tùy tình huống thôi
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,567
Động cơ
459,364 Mã lực
Nơi ở
HN
Giữa phi công với đài không lưu đấy cụ. Vụ sự cố trước hạ cánh thì khi phi công ko tự tin mới hỏi đài hoặc yêu cầu thêm thợ máy trợ giúp chứ cũng ko có quy trình đó. Nó là bột phát tùy tình huống thôi
Còm trên em trả lời cụ Dispatcher. Cụ ý nói là VAECO có máy VHF liên lạc đối không với pc của hãng VNA. Em biết tần số của sóng đó, và nói chỉ có VNA trang bị riêng cho hãng, dành cho trao đổi nội bộ của hãng. Công suất và tầm phủ ngắn thôi ạ.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
À..vâng. Em quên chưa nói cụ thể ạ.
VVTS khai thác tối thiểu vis 400m, 500m, 600m cho mb loại AB, C,D cất cánh. Hạ cánh cei 60m, vis 800m.
VVNB khai thác tối thiểu vis 300 m cho mb ABCD cất cánh. Hạ cánh cei 40m, RVR 400m.
Ảnh cụ chụp là cái app chart của 25L. Nó cao hơn 25R
Tài liệu AIP Vietnam, phần AD.
Đây là RWY 25R, terminal chart VVTS:

-Cei minima cho A, B, C, D: làm 200' (khoảng 60m) khi full ALS (dùng ILS). Dùng LOC là 400'.
- Vis minima cho A, B, C, D: là 800m full ILS (ALS out thì lên 1200m). LOC là 2000m cho A, B, C. D là 2800m.

(đã tranh luận xong, mạn phép xóa hình).
 
Chỉnh sửa cuối:

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
Còm trên em trả lời cụ Dispatcher. Cụ ý nói là VAECO có máy VHF liên lạc đối không với pc của hãng VNA. Em biết tần số của sóng đó, và nói chỉ có VNA trang bị riêng cho hãng, dành cho trao đổi nội bộ của hãng. Công suất và tầm phủ ngắn thôi ạ.
PR vẫn gọi và trao đổi bằng VHF trên sóng đó cụ, nội bộ nào ở đây, tất cả các hãng nhận kế hoạch bay của VN cung cấp đều có thể trao đổi qua VHF này.
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,567
Động cơ
459,364 Mã lực
Nơi ở
HN
Đây là RWY, terminal chart VVTS:

-Cei minima cho A, B, C, D: làm 200' (khoảng 60m) khi full ALS (dùng ILS). Dùng LOC là 400'.
- Vis minima cho A, B, C, D: là 800m full ILS (ALS out thì lên 1200m). LOC là 2000m cho A, B, C. D là 2800m.


Em đã trích dẫn tài liệu cho cụ đọc rồi. Phiền cụ vào đọc nhé.
Chart cụ nói là dành cho ILS 25R. Nó cao hơn tiêu chuẩn 25L.
Ta đang nói về tiêu chuẩn khai thác thấp nhất. Phiền cụ đưa ra tiêu chuẩn thời tiết thấp nhất cho khai thác của TSN và NB mà cụ biết hộ em.
 

ekuoi

Xe buýt
Biển số
OF-200399
Ngày cấp bằng
2/7/13
Số km
519
Động cơ
315,647 Mã lực
Mình thích bay Boing hơn, cất cánh và hạ cánh cảm giác rất nhẹ nhàng
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,567
Động cơ
459,364 Mã lực
Nơi ở
HN
PR vẫn gọi và trao đổi bằng VHF trên sóng đó cụ, nội bộ nào ở đây, tất cả các hãng nhận kế hoạch bay của VN cung cấp đều có thể trao đổi qua VHF này.
Đơn giản là sóng VHF đó chỉ dành riêng cho VNA, nên là sóng nội bộ của hãng. Nếu nó là sóng cung cấp dịch vụ chung tại các cảng HK,nó sẽ được quy định trong tập tin AIP Vietnam hoặc DAP.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
Đơn giản là sóng VHF đó chỉ dành riêng cho VNA, nên là sóng nội bộ của hãng. Nếu nó là sóng cung cấp dịch vụ chung tại các cảng HK,nó sẽ được quy định trong tập tin AIP Vietnam hoặc DAP.
Cung cấp và công bố tần số rộng rãi để các hãng trao đổi qua VHF mà cụ vẫn nói của VN và nội bộ VN thì thôi, em chịu cụ.
 

longlinh2423

Xe máy
Biển số
OF-610318
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
56
Động cơ
120,866 Mã lực
Em ngay ngắn xem các chú phi công bay như thế nào.
 

Dispatcher

Xe tăng
Biển số
OF-693289
Ngày cấp bằng
1/8/19
Số km
1,353
Động cơ
137,198 Mã lực
Em đã trích dẫn tài liệu cho cụ đọc rồi. Phiền cụ vào đọc nhé.
Chart cụ nói là dành cho ILS 25R. Nó cao hơn tiêu chuẩn 25L.
Ta đang nói về tiêu chuẩn khai thác thấp nhất. Phiền cụ đưa ra tiêu chuẩn thời tiết thấp nhất cho khai thác của TSN và NB mà cụ biết hộ em.
2 hình mình up, 1 cái là 25L, 1 cái 25R. Cụ đọc sao mà cứ mãi 25R cao hơn 25L vậy, đồng ý cao hơn như cụ nói nhưng vẫn còn xa cái tiêu chuẩn tối thiểu của cụ bảo ở mấy còm trên. Còn tiêu chuẩn minima như cụ hỏi thì trong chart nó thể hiện rồi đó. Up lại 2 cái hình để cụ tiện xem, không lại cứ 25R, 25L. Mà cụ bảo tiêu chuẩn 25R cao hơn 25L, sao minima trong chart nó lại ngược lại lời cụ nói.

(đã tranh luận xong, mạn phép xóa hình).
 
Chỉnh sửa cuối:

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,567
Động cơ
459,364 Mã lực
Nơi ở
HN
Cung cấp và công bố tần số rộng rãi để các hãng trao đổi qua VHF mà cụ vẫn nói của VN và nội bộ VN thì thôi, em chịu cụ.
Tần số thông tin liên lạc VHF của VNA không được công bố trong AIP/DAP. Nó không được sử dụng cho các dịch vụ kiểm soát máy bay, phương tiện, con người tại sân bay, cảng HK. Nó chỉ là sóng nội bộ của 1 hãng HK, trao đổi các vấn đề nội bộ về dịch vụ do hãng VNA cung cấp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top