[Funland] Sự việc tại Royal Hotel, 19 Hàng Cháo, Hà Nội - lỗi tại ai: Khách sạn; Khách hàng hay Đơn vị trung gian?

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Report 'no-show' đến Agoda để đòi quyền lợi (là do khách không đến nhưng agoda bọn mày vẫn phải trả tiền phòng (hoặc đã trả rồi thì không được đòi refund đâu) vì tao vẫn phải giữ phòng này cho khách của mày). Chứ không phải report "no-show" xong rồi hủy phòng của người ta sớm. Đó là lý do mà Agoda cũng khuyến cáo "chỉ nên report "no-show" đến agoda khi đã đợi đủ 24 tiếng (qua toàn bộ một ngày kể từ giờ check-in) để đảm bảo khách thật sự là 'no-show' - vì tránh các trường hợp như bạn gái trong trường hợp này - report sớm mà khách họ vẫn đến. Theo luật nếu đã trả đủ tiền, KS phải giữ phòng đủ 24h - kể cả đã report "no-show".
24h là OTAs nó khuyến nghị hotel làm chứ không phải bắt buộc. Trường hợp ông đặt ks tôi 3 đêm nhưng đêm đầu không tới không thông báo, sáng sớm hôm sau tôi có khách mới muốn đặt phòng đấy 2 đêm tiếp theo thì tôi vẫn phải đợi ông đến 12h trưa xem ông có đến không hay sao? Ông không tới nhỡ việc của tôi bị trống phòng 2 đêm tiếp theo ai trả tiền trong khi tôi chỉ được tính tiền ông 1 đêm đầu?
Nên cái no-show đấy để đảm bảo quyền lợi của cả 2 bên, khách được khuyến nghị thông báo thay đổi nếu phát sinh đến trễ, ks có quyền thông báo no-show vào thời điểm nhất định theo quy định chung hoặc thỏa thuận trong hợp đồng, thường là sau 23h59.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
348
Động cơ
64,922 Mã lực
Tuổi
45

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,217
Động cơ
143,922 Mã lực
Nếu k phải mùa cao điểm em chỉ cần đặt phòng ks qua điện thoại hoặc trên app mà k cần đặt tiền gì cả, lúc đó nếu đến đúng lịch check in thì khách sạn vẫn k đc hủy mà k báo trước e, vậy thì trả hết tiền phòng được lợi gì nếu cũng y như em đặt phòng mà k cọc tiền. Nên e tin rằng k thể có luật này, nếu có mà dám công bố rõ ràng để khách biết thì dẹp tiệm chắc.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,493
Động cơ
365,837 Mã lực
Chưa mua đứt bán đoạn? Vậy theo cụ khách hàng còn phải thực hiện thêm nghĩa vụ gì nữa để đứt-đoạn???
Có giải thích rồi mà, cụ đọc kỹ chút, mua đứt bán đoạn tức là không hoàn tiền nữa nhỉ. Nhưng trường hợp tôi thanh toán full phòng 3 ngày mà bận không tới được, thì xin hoàn lại được 2/3 thì cũng thấy thích, tôi không nhất thiết phải coi là mua đứt bán đoạn đâu.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,717
Động cơ
571,268 Mã lực
Đọc mãi rồi cũng thấy cụ rất tỉnh táo

Sự việc liên quan tới 3 bên: Khách sạn, Khách hàng và Đơn vị trung gian và ở đây chưa có thông tin về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên, do vậy phán ai sai ai đúng là vội vàng.

Đoạn clip đăng lên là phần cuối của cuộc tranh luận, khách hàng cầm máy là người chủ động hoàn toàn, lại ở vai nạn nhân nên dễ dẫn dắt dư luận.

Cá nhân em chê bạn Lễ tân xử lý kém và thiếu tình người: làm dịch vụ KS mà nỡ đuổi khách nữ từ nơi xa tới ra khỏi KS lúc 2h sáng
Em đã gặp trường hợp 2vc ông bà người Úc đứng khóc ở đoạn Hàng Ngang hay Hàng Đường khi book ks qua app nào đó và khi tới thì ks không hoạt động nữa. Hai ông bà mang cháu sang Vietnam chơi và chắc ông thì mắng bà các kiểu...vv. Em đnag cho f1 bé đi bộ thấy có chuyện nên dừng lại hỏi và giúp họ book sang ks gần đó phòng khá ổn, nó là ks Quốc Hoa ngày trc, cách đây cả chục năm chắc tầm 40$/đêm gì đó. Hai ông bà sau đó có nhờ em mấy vụ tour tuyến và thành bạn tới giờ, sang Vietnam khoảng chục lần rồi. Em thấy sự cố ks như trên xảy ra khá nhiều k chỉ ở Vietnam đâu, còn book nhầm ngày, tháng hay năm rồi đến k có phòng bla blo nhiều lém ạ.
 

santavn

Xe tải
Biển số
OF-199870
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
445
Động cơ
329,099 Mã lực
24h là OTAs nó khuyến nghị hotel làm chứ không phải bắt buộc. Trường hợp ông đặt ks tôi 3 đêm nhưng đêm đầu không tới không thông báo, sáng sớm hôm sau tôi có khách mới muốn đặt phòng đấy 2 đêm tiếp theo thì tôi vẫn phải đợi ông đến 12h trưa xem ông có đến không hay sao? Ông không tới nhỡ việc của tôi bị trống phòng 2 đêm tiếp theo ai trả tiền trong khi tôi chỉ được tính tiền ông 1 đêm đầu?
Nên cái no-show đấy để đảm bảo quyền lợi của cả 2 bên, khách được khuyến nghị thông báo thay đổi nếu phát sinh đến trễ, ks có quyền thông báo no-show vào thời điểm nhất định theo quy định chung hoặc thỏa thuận trong hợp đồng, thường là sau 23h59.
Cụ này không biết còn nói to, no show nó chia ra làm 2 t/h là đặt phòng có đảm bảo và đặt phòng không đảm bảo, ở đây là người ta trả trước toàn bộ, cụ lên tất cả các app booking xem có cái chính sách nào như cụ nói ko?
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
3,220
Động cơ
322,055 Mã lực
Vụ này rõ ràng khách sạn sai quá còn gì. Đã nhận đủ tiền (hoặc partners của KS(agoda, booking, các cty lữ hành) nhận của khách đủ tiền thì không có chuyện là vì "no-show" do không rõ nguyên nhân mà hủy phòng của khách. Bạn nowhereland dẫn chứng chính sách "no-show" của agoda ra không đúng trong trường hợp này.

Cái 'no-show' ở đây có nghĩa là nếu quá nửa đêm mà khách không xuất hiện thì KS có quyền lợi đòi tiền (claim) với Agoda/và khách về tiền phòng của đêm đó (vì khách sạn vẫn phải giữ cái phòng đó trống mà không thể bán cho người khác) chứ không phải là vì "no-show" nên có thể hủy và bán phòng cho người khác.

Nếu đã trả đầy đủ tiền, thì trừ khi khách hàng có xác nhận hủy phòng (có thể miễn phí, hoặc có thể mất một phần phí, hoặc có thể mất toàn bộ phí đặt phòng) - thì khi đó khách sạn mới có quyền bán phòng cho người khác.

Mình thường hay đi công tác siêu ngắn (cả trip trong vòng 24 tiếng), và thường xuyên đến nửa đêm 1-2-3h sáng và ngủ một giấc sáng 8-9h dậy trả phòng, đi họp rồi ra sân bay đi luôn. Chẳng có KS nào dám hủy phòng của mình cả :) Cứ hỏi mấy khách sạn quốc tế 4-5* mà xem, nếu đã trả tiền, kể cả không đến họ vẫn giữ phòng đủ cho đến giờ check-out của ngày đó. Không chỉ nửa đêm mà sáng hôm sau đến check-in vài tiếng cũng ko sao.
Cụ nói đúng. Cái no-show của agoda là để bù đắp tổn thất cho ks khi giữ phòng đó (đến tận nửa đêm) mà khách book không đến, và đương nhiên ks cũng ko cho ai khác thuê được. Bản chất là cái phòng đó bị bỏ không thật cho đến tận nửa đêm để ks được áp dụng no-show đòi tiền app. Khi áp dụng no-show này thì ks chỉ được lấy phần phí đã quy định theo no-show (1 đêm đầu tiên chẳng hạn). Nếu ks đã nhận full tiền các đêm sau thì phải hoàn lại app chứ không có chuyện chén luôn.

Hơn nữa cụ kia trích dẫn quy định agoda nhưng chưa hề có đoạn nói đến case khách hàng pre-paid toàn bộ. Đó không còn là đặt cọc nữa. Nếu chính sách no-show áp dụng cho cả trường hợp đó thì phải nói rõ chứ không thể ngầm hiểu, suy luận được.

Còn trong vụ 19 Hàng Cháo thì cái phòng đó đã cho thuê được khách khác rồi. Nếu vẫn bỏ không đến 2h sáng khách kia đến thì lên luôn thôi chứ còn gì. Vậy vào thời điểm nào ks đã tự quyết định nhận khách khác vào phòng đó. Hay đúng 12h đêm, khách khác đợi sẵn ở sảnh đứng bật dậy xoè cccd ra check-in luôn?
 

jackycandy1412

Xe buýt
Biển số
OF-199648
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
726
Động cơ
323,430 Mã lực
Còn trong vụ 19 Hàng Cháo thì cái phòng đó đã cho thuê được khách khác rồi. Nếu vẫn bỏ không đến 2h sáng khách kia đến thì lên luôn thôi chứ còn gì. Vậy vào thời điểm nào ks đã tự quyết định nhận khách khác vào phòng đó. Hay đúng 12h đêm, khách khác đợi sẵn ở sảnh đứng bật dậy xoè cccd ra check-in luôn?
Đoạn này cụ chốt thế chắc đóng thớt được rồi :)) Em nghĩ ko ai phản biện lại được cụ đâu
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,351
Động cơ
548,096 Mã lực
Agoda ghi ntn. Nếu vụ này đi du lịch nước ngoài mùa cao điểm thì ngủ ngoài đường rồi.

If your guest doesn’t arrive by midnight on the check-in date, you can report the guest as a no-show. Before doing so, please check if the guest sent a “Late Check-in” request via YCS or if they made direct arrangements with your property
Tại sao lại cứ cắt xén rồi lôi cái điều khoản bảo vệ chỗ nghỉ để phòng ngừa không nhận được thanh toán. Trường hợp này là khách đã thanh toán 100% và chắc chắn là đến thời điểm nhận phòng khách không được hoàn huỷ nữa, có nghĩa là chắc chắn ks nhận được full tiền 3 ngày.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
34,940
Động cơ
4,106,503 Mã lực
Sự việc rất nhỏ nhưng nv xử lý không khéo nên đám cháy nhỏ thành to. Em hay phải xử lý mấy cái dv kiểu khách hàng đặt ăn tại nhà hàng ở HN. Một số nhà hàng như Gia hay Tung Dining có yc đặt chỗ 1tr/khách. Nếu khách báo huỷ trc 48h thì ok k mất tiền cọc, huỷ sau đó là mất tiền. Hôm nay em có 02 khách Mỹ gốc do thái trẻ, đã đặt ăn tại Gia tối mai nhưng huỷ muộn sau 48 tiếng nên vẫn bị nhà hàng tính phí đặt chỗ 2tr. Khách k muốn bị tính tiền này nên email cho hãng nhờ huỷ và lý do này nọ. Có những cái mình phải bỏ qua thay vì đôi co số tiền nhỏ để đc nhiều cái lợi lớn hơn từ các booking khác. Ở chiều ngược lại có đoàn bên em khách đã book bàn Tung dining nhưng họ over book và lý do này nọ, đến khi khách tới thì bắt chờ và sắp cho bàn lởm khởm và chỗ rất xấu nên vợ khách dỗi bỏ về k ăn tối nữa và hai vc cãi nhau kịch liệt. Cty phải đặt ăn tối tại ks Capella và nhờ tổ bếp làm mấy món đặc biệt và ghi cả tên khách lên đĩa và xin lỗi họ vì sự bất tiện. Tốn rất nhiều tiền để đi xử lý khủng khoảng mặc dù k phải lỗi do cty hay team mình gây ra. Làm dv như làm dâu trăm họ, kiểu khách hàng luôn đúng và việc của mình là làm sao để họ hài lòng cụ anh ạ. :((
Xảy ra rồi thì xử lý khủng hoảng truyền thông ko hề dễ.
Nhưng việc không để khủng hoảng truyền thông xảy ra cũng không khó lắm, có điều phải chịu thiệt đủ thứ... mình đúng mười mươi vẫn phải đứng vào vai sai, ức nhưng nhìn vào đại cục thì vẫn phải làm :)
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,060
Động cơ
428,543 Mã lực
Cụ này không biết còn nói to, no show nó chia ra làm 2 t/h là đặt phòng có đảm bảo và đặt phòng không đảm bảo, ở đây là người ta trả trước toàn bộ, cụ lên tất cả các app booking xem có cái chính sách nào như cụ nói ko?
Cụ viết xong rồi có hiểu mình đang nói gì không?

Bẩm cụ đặt có đảm bảo thanh toán 100% tiền là với đại lý chứ không phải đã trả tiền cho khách sạn. Mà đại lý thì nó chỉ gửi booking 3 đêm áp dụng mọi điều khoản theo hợp đồng đã ký (có cả no show tính phí đêm đầu). Còn nếu đại lý bảo tao đặt 3 đêm cam kết trả tiền mày phải giữ đủ cho tao thì khách sạn nào dám hủy hay tính no show nữa.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,432
Động cơ
731,556 Mã lực
Cụ viết xong rồi có hiểu mình đang nói gì không?

Bẩm cụ đặt có đảm bảo thanh toán 100% tiền là với đại lý chứ không phải đã trả tiền cho khách sạn. Mà đại lý thì nó chỉ gửi booking 3 đêm áp dụng mọi điều khoản theo hợp đồng đã ký (có cả no show tính phí đêm đầu). Còn nếu đại lý bảo tao đặt 3 đêm cam kết trả tiền mày phải giữ đủ cho tao thì khách sạn nào dám hủy hay tính no show nữa.
Conan vào cuộc.
Check var ra ngai no dì😁
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,717
Động cơ
571,268 Mã lực
Xảy ra rồi thì xử lý khủng hoảng truyền thông ko hề dễ.
Nhưng việc không để khủng hoảng truyền thông xảy ra cũng không khó lắm, có điều phải chịu thiệt đủ thứ... mình đúng mười mươi vẫn phải đứng vào vai sai, ức nhưng nhìn vào đại cục thì vẫn phải làm :)
Nó đúng như Chã nói đấy, mình k sai, khách đc thông báo rồi nhưng khi đi chơi thì k muốn mất tiền mấy cái dv đó nên kì kèo hãng để bớt 1 thêm 2. Em vd khách bỏ 20-40k $ cho cả chuyến đi thì bỏ ra vài trăm $ để xử lý cho cả khách & hãng êm thì cty vẫn có lợi nhuận đều từ nhiều đoàn khách khác. Nếu làm bung bét ra hãng mất mặt hay khách giận dỗi thì mình cũng k có lợi về mặt dài hạn hay ở góc độ kd thì xử lý vđ chưa đc khéo hay chưa linh hoạt sếp ạ. Em thấy giờ xử lý vđ k phải là win-win nữa mà làm sao để all win, kể cả đối tác cung cấp dv cho mình họ cũng win thì mí hợp tác lâu dài đc.
 

duongctt

Xe tăng
Biển số
OF-121533
Ngày cấp bằng
22/11/11
Số km
1,800
Động cơ
364,930 Mã lực
Có cả món pccc luôn, ca này căng đấy, có nhiều chỗ không thể hoàn thiện hạng mục pccc nếu không đập đi xây lại.
Tự nhiên lãnh đạo lại cần phải ghi vào báo cáo để gửi đến đâu đó: đã đóng cửa x cơ sở vì không đủ đk pccc. Có khi bên cứu nạn cứu hộ lại vất vả một phen vì nước sông thời điểm này đang cao :(
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
521
Động cơ
10,144 Mã lực
Cụ now hỏi cụ gì phía trên là toang ở đâu thì toang ở đây chứ đâu.
 

santavn

Xe tải
Biển số
OF-199870
Ngày cấp bằng
27/6/13
Số km
445
Động cơ
329,099 Mã lực
Cụ viết xong rồi có hiểu mình đang nói gì không?

Bẩm cụ đặt có đảm bảo thanh toán 100% tiền là với đại lý chứ không phải đã trả tiền cho khách sạn. Mà đại lý thì nó chỉ gửi booking 3 đêm áp dụng mọi điều khoản theo hợp đồng đã ký (có cả no show tính phí đêm đầu). Còn nếu đại lý bảo tao đặt 3 đêm cam kết trả tiền mày phải giữ đủ cho tao thì khách sạn nào dám hủy hay tính no show nữa.
Nguyên tắc chung về "No-show" khi đã thanh toán (Guaranteed Booking)

Hầu hết các nguồn đều khẳng định rằng việc khách đã thanh toán toàn bộ chi phí thuê phòng được coi là đặt phòng có đảm bảo (Guaranteed Booking) cao nhất.
  1. Phòng Phải Được Giữ: Khách sạn tuyệt đối không được tự ý bán phòng đã được thanh toán toàn bộ cho khách khác, ngay cả khi khách đến muộn. Hành động này được coi là sai nghiệp vụ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín.
  2. Thời gian giữ phòng: Quy định thông thường của khách sạn là phải giữ phòng cho khách đã đặt đảm bảo (trả tiền trước/đặt cọc) cho đến thời điểm trả phòng (check-out time) của ngày hôm sau ngày khách định đến.
    • Ví dụ: Khách đặt từ ngày 1/1, check-in muộn lúc 2:00 sáng ngày 2/1. Khách sạn vẫn phải giữ phòng cho họ vì họ vẫn đang trong thời gian lưu trú (chưa quá 12:00 trưa ngày 2/1 - giờ check-out).
  3. Khi nào bị tính No-show?
    • Khách chỉ có nguy cơ bị tính No-show và mất tiền (toàn bộ hoặc một phần) nếu họ không đến nhận phòngkhông thông báo trong suốt khoảng thời gian quy định giữ phòng (thường là cho đến sáng hoặc trưa ngày hôm sau).
    • Thậm chí trong trường hợp bị tính No-show, phí phạt thường là chi phí một đêm đầu tiên, tùy thuộc vào chính sách hủy/No-show đã được khách sạn công bố.

🌐 Chính sách từ các nền tảng OTA lớn (Booking.com & Agoda)

Các nền tảng OTA lớn đều yêu cầu cơ sở lưu trú phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách No-show đã đăng ký:
  • Quyền của khách sạn: Cơ sở lưu trú được quyền thực thi chính sách hủy/No-show đã công bố.
  • Báo cáo No-show:
    • Khách sạn phải chờ cho ngày nhận phòng đã qua mới được đánh dấu đặt phòng là "vắng mặt" (No-show) trên hệ thống quản lý.
    • Booking.com: Chỗ ở có thể đánh dấu đặt phòng là "No-show" trong tối đa 48 giờ bắt đầu từ 00:00 (giờ địa phương) vào ngày sau ngày nhận phòng.
  • Thanh toán phí: Trong trường hợp đặt phòng đã được trả tiền trước (Prepaid) hoặc khách sạn đã áp dụng phí No-show, OTA sẽ chuyển tiền đó cho cơ sở lưu trú (hoặc cho phép cơ sở lưu trú thu phí nếu thẻ hợp lệ).
 

PenII

Xe tăng
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
1,134
Động cơ
571,603 Mã lực
Cụ now hỏi cụ gì phía trên là toang ở đâu thì toang ở đây chứ đâu.
Thực ra em quan tâm đến việc APP xử lí vụ việc này ntn, còn chính quyền chỉ làm việc của họ khi kiểm tra thôi, vụ việc vẫn ở đó, không mất đi
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
4,776
Động cơ
641,726 Mã lực
Có lùm xùm là có kiểm tra. Căng ra thì ra nhiều việc. Nói chung là pha tự huỷ của khách sạn!
 

Cầu vượt

Xe buýt
Biển số
OF-378320
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
570
Động cơ
249,773 Mã lực
Tuổi
51
Có giải thích rồi mà, cụ đọc kỹ chút, mua đứt bán đoạn tức là không hoàn tiền nữa nhỉ. Nhưng trường hợp tôi thanh toán full phòng 3 ngày mà bận không tới được, thì xin hoàn lại được 2/3 thì cũng thấy thích, tôi không nhất thiết phải coi là mua đứt bán đoạn đâu.
Cụ nhầm sang dịch vụ “hậu mãi” rồi. Khi thanh toán dứt điểm là đã mua bán hoàn thành (đứt đoạn). Việc xảy ra sau đó bao gồm cả việc hoàn tiền hay không là dịch vụ hậu mãi.
 

xitruman

Xe tăng
Biển số
OF-161003
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
1,220
Động cơ
375,235 Mã lực
Em show cái đó để là ví dụ cho cái mà các cụ ko aware là có tồn tại.

Nếu em nhớ ko nhầm thì vé MB khứ hồi thì có hãng hủy chiều về nếu ko bay chiều đi.
Giả sử em kg kịp bay lúc đi, xong em bắt xe oto đến đó. Thế hãng bay kg cho em về thì em lại phải mua vé lần nữa cụ nhỉ.
nghe có vẻ kg ổn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top