Cụ nào đọc được tiếng Anh thì tìm kiếm từ khoá "no show hotel", mấy trang redit nó có rất nhiều bài tranh cãi nhau từ mấy năm trước về đúng chủ đề như thế này.
Em đọc, tìm hiểu thì thấy như thế này:
1. Theo thông lệ, giờ check-in là từ 14h00 (hoặc 15h00) đến 23h59.
2. Nếu sau nửa đêm, khách không đến check-in thì khách sạn có thể đánh dấu đặt phòng là no-show.
3. Khi xuất hiện no-show thì đặt phòng sẽ bị huỷ (cancelation) và khách sẽ bị phạt tiền no-show, thường là bằng chi phí 1 đêm nhưng có thể là chi phí của cả 3 đêm, tuỳ theo chính sách no-show và loại phòng đã đặt.
4. Trường hợp khách đã thanh toán full tiền phòng 3 đêm (prepaid) thì khi bị no-show, sẽ có 2 trường hợp: khách sạn đánh dấu khách no-show. Tuỳ theo chính sách của khách sạn thì sẽ phạt 1 đêm và hoàn tiền lại 2 đêm còn lại, hoặc có thể phạt tiền cả 3 đêm. Trong bất kỳ trường hợp nào thì đặt phòng này coi như bị huỷ, khách sạn có quyền cho khách khác thuê.
5. Đến đây thì có ý kiến tranh cãi, là khách sạn đã cancel khách, đã phạt tiền cả 3 đêm, nhưng lại tiếp tục cho khách thuê, thì là ăn tiền 2 lần của phòng đó. Nhưng no-show nó là như thế.
Đến đây, có mấy kinh nghiệm rút ra như thế này:
1. Không được để rơi vào tình trạng no-show. Rất đơn giản là báo cho khách sạn thời gian dự kiến đến nhận phòng. Nếu phải nhận phòng lúc 2h00 sáng như trường hợp này, nếu thông báo trước cho khách sạn thì sẽ không tính là no-show. Khách có thông báo và có show.
2. Khi đặt phòng, có 2 loại giá, loại non-refundable và loại normal. Loại non-refundable thường yêu cầu thanh toán ngay, không hoàn huỷ mọi trường hợp, nếu gặp no-show như trên là mất hết, không hoàn tiền lại tí nào, nhưng giá có thể thấp hơn loại normal cỡ 100USD++. Loại normal thì có thể hoàn huỷ miễn phí trước vài ngày, nếu gặp no-show hoặc huỷ muộn thì cũng sẽ chỉ mất tiền 1 đêm.
Cuối cùng, với trường hợp này thì thông tin đầu vào em thấy như thế này:
1. Khách đặt qua agoda, trả tiền full 3 đêm, không rõ kiểu phòng là có hoàn huỷ hay là non-refundable.
2. Theo mạch câu chuyện đang tranh cãi thì đúng là no-show.
3. Theo thông lệ của ngành khách sạn thì khách sạn đánh dấu no-show và cho khách khác thuê cũng là không sai.
4. Khách sạn đánh dấu khách no-show thì phạt tiền 1 đêm, hoàn lại agoda 2 đêm. Hoặc có thể không hoàn lại agoda đêm nào nếu là loại phòng non-refundable. Việc hoàn này là giữa khách sạn và agoda. Sau đó việc hoàn giữa agoda và khách là câu chuyện khác.
Trên redit, có câu chuyện y xì như thế này, quãng năm 2023, bọn tây cũng cãi nhau ỳ xèo.
Nửa đêm chia sẻ với các cụ.