[Funland] Sự việc tại Royal Hotel, 19 Hàng Cháo, Hà Nội - lỗi tại ai: Khách sạn; Khách hàng hay Đơn vị trung gian?

jackycandy1412

Xe buýt
Biển số
OF-199648
Ngày cấp bằng
25/6/13
Số km
724
Động cơ
323,515 Mã lực
Thế thì tận thu và lách luật quá.
Cụ ấy có chứng minh dc Agoda nó ăn hết toàn bộ chi phí lưu trú cho toàn bộ ngày sau (trừ ngày 1), thậm chí còn ko viện dẫn dc luật nào policy nào nó đang áp dụng kiểu đấy đâu. Giờ cứ đổ cho Agoda cầm chuôi nên thành ra lái sang hotel là nạn nhân ấy.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
6,436
Động cơ
436,372 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thôi xong, cụ trên nói chuẩn, đã kd dv thì chả ai muốn cb đến chơi:
Theo Công an phường Ô Chợ Dừa, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, xác minh và phát hiện Royal Hotel có nhiều vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh lưu trú.

 

tranthanhhaist

Xe tăng
Biển số
OF-803756
Ngày cấp bằng
9/2/22
Số km
1,215
Động cơ
143,911 Mã lực
Cụ nói đúng. Nên từ đó em suy ra luôn: tại sao ks thấy khách đã trả tiền rồi mà không nhận phòng, lại không gọi điện cho khách, mà cứ thế đem cho khách khác thuê luôn ?
Có thể cụ, chính ra khách sạn gọi kh ngoài việc thể hiện dịch vụ tốt còn chính là một dạng thương lượng, trong trường hợp khách hàng thực sự k thể đến, có thể ks sẽ trả một ít tiền và cho người thuê, nếu khách đồng ý. Ks im khả năng cao là muốn ăn trọn, gọi lại mất một mớ k đáng.
 

harrynh

Xe container
Biển số
OF-29134
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
6,436
Động cơ
436,372 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm dv nhiều khi cụ phải làm cả chục hay hai chục các bên cung cấp dv khác nhau cho một đoàn khách. Nếu mọi thứ suôn sẻ thì k vấn đề gì nhưng khi có vđ thì cũng mệt phết đới ạ.
Vâng, coi như lỗ 1 đơn, chứ ko mất luôn 10 đơn.
 

Royalvertu

Xe hơi
Biển số
OF-857262
Ngày cấp bằng
14/4/24
Số km
131
Động cơ
17,413 Mã lực
Tuổi
57
Ối giời, giờ em mới biết là đặt qua app còn phải đi tìm hiểu hợp đồng (của app và khách sạn), em cũng chưa biết là kiếm cái hợp đồng này ở đâu để mà nghiên cứu (phải gọi là nghiên cứu vì chắc chắn nội dung hợp đồng này không thể ngắn và đơn giản, dễ hiểu được). Còn câu sau cụ nói có lẽ đúng về lý là phải đi khiếu nại với app.
Vụ này khách sạn đã cầm tiền rồi nha cụ, chắc tự check in thay khách. Buồn cười cụ kia đòi khách tìm hiểu hợp đồng, nói vậy chắc đặt grab cũng phải tìm hiểu hợp đồng grab với tài xế =))
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
355
Động cơ
199,527 Mã lực
Tuổi
38
Cụ k hiểu ý em. Em lấy vd nếu cụ đi chơi 14 ngày và đặt phòng tại 7 ks khác nhau. Ban đầu cụ đi ngày 1/11 chẳng hạn rồi sau 3/11 cụ mới đi thì cụ cần thay đổi ngày xủa cả 7ks cụ đã đặt từ ngày 1/11. Theo lịch mới thì ngày sẽ thay đổi ở cả 7 cái ks chứ k chỉ 01 cái đâu.
Cụ rất giỏi tự suy diễn. Việc thằng ngố nó cũng biết là bỏ cọc 2 ngày đầu và book tiếp 2 ngày đuôi. Khách não tôm nó cũng chấp nhận nếu k deal được, chẳng thằng đien nào deal lại cái chuỗi ấy cả.
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
355
Động cơ
199,527 Mã lực
Tuổi
38
Chắc cụ nowhere cũng hơi cay cú vụ phân biệt vùng miền nên cố cãi. Em đoán thôi
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
8,215
Động cơ
701,695 Mã lực
Cụ nghĩ là nó ăn gian chứ nó chơi đúng luật, nhưng luật do nó đặt ra nên lúc nào nó cũng nắm đằng chuôi.
Theo em hiểu mọi quy định hay điều lệ của bất kỳ tổ chức nào cũng phải tuân theo luật của nước sở tại, ko phải cứ cai j có lợi cho anh thì anh cho hết vào. Thằng Agoda có rất nhiều sai phạm về Thuế mà chưa bị sờ, cho nên cu đừng coi nó là chân lý. Việc bà chủ ks đã lên tiếng chính sách của ks ko có no show no siếc j mà cụ cứ mang cai đó ra lặp đi lặp lại trong case này là sao nhỉ? Cụ đi viện chứng cái ko có liên quan á?
 

LaziCat

Xe lăn
Biển số
OF-512
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
11,004
Động cơ
722,921 Mã lực
Chắc cụ nowhere cũng hơi cay cú vụ phân biệt vùng miền nên cố cãi. Em đoán thôi
Cụ ấy hiểu sai khái niệm "no show" này nọ. Cơ bản tại cụ í tin vào thông tin tổng hợp từ AI với Gg quá, chê em lười nhưng thực tế cụ í còn lười hơn 😂 ! Chả đưa ra đc bằng chứng nào chứng minh khách buộc phải check in sau khi đã trả tiền phòng đầy đủ.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,059
Động cơ
428,542 Mã lực
Thế thì tận thu và lách luật quá.
Thế dân ks mới gọi OTAs là con ma cà rồng húy máu. Tranh luận ở đây nhiều cụ không hiểu vè cơ chế hoạt động của nó, chứ em từng quản lý công cụ đặt phòng của nhiều ks, làm việc với hầu hêt các OTAs rồi. Bọn nó còn cho xét ranking bằng việc đặt commission cao , đợt thấp điểm các ks còn tranh nhau đẩy commission lên đến 50% để kiếm khách. Thế là thu được 100$ thì nó xẻo mịa nó 50$ của mình rồi, hơn cả hút máu luôn.
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
916
Động cơ
1,477,928 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Xã mạnh nhất VN
No-Show là mẹo của bên bán dịch vụ để over booking nói chung nhưng chỉ phù hợp nếu có khả năng xử lý quá tải, cụ nào dùng no show bừa bãi thì Conan cho nhập kho ngay

Nguyên tắc chung về "No-show" khi đã thanh toán (Guaranteed Booking)

Hầu hết các nguồn đều khẳng định rằng việc khách đã thanh toán toàn bộ chi phí thuê phòng được coi là đặt phòng có đảm bảo (Guaranteed Booking) cao nhất.
  1. Phòng Phải Được Giữ: Khách sạn tuyệt đối không được tự ý bán phòng đã được thanh toán toàn bộ cho khách khác, ngay cả khi khách đến muộn. Hành động này được coi là sai nghiệp vụ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín.
  2. Thời gian giữ phòng: Quy định thông thường của khách sạn là phải giữ phòng cho khách đã đặt đảm bảo (trả tiền trước/đặt cọc) cho đến thời điểm trả phòng (check-out time)của ngày hôm sau ngày khách định đến.
    • Ví dụ: Khách đặt từ ngày 1/1, check-in muộn lúc 2:00 sáng ngày 2/1. Khách sạn vẫn phải giữ phòng cho họ vì họ vẫn đang trong thời gian lưu trú (chưa quá 12:00 trưa ngày 2/1 - giờ check-out).
  3. Khi nào bị tính No-show?
    • Khách chỉ có nguy cơ bị tính No-show và mất tiền (toàn bộ hoặc một phần) nếu họ không đến nhận phòngkhông thông báo trong suốt khoảng thời gian quy định giữ phòng (thường là cho đến sáng hoặc trưa ngày hôm sau).
    • Thậm chí trong trường hợp bị tính No-show, phí phạt thường là chi phí một đêm đầu tiên, tùy thuộc vào chính sách hủy/No-show đã được khách sạn công bố.

🌐 Chính sách từ các nền tảng OTA lớn (Booking.com & Agoda)

Các nền tảng OTA lớn đều yêu cầu cơ sở lưu trú phải tuân thủ nghiêm ngặt chính sách No-show đã đăng ký:
  • Quyền của khách sạn: Cơ sở lưu trú được quyền thực thi chính sách hủy/No-show đã công bố.
  • Báo cáo No-show:
    • Khách sạn phải chờ cho ngày nhận phòng đã qua mới được đánh dấu đặt phòng là "vắng mặt" (No-show) trên hệ thống quản lý.
    • Booking.com: Chỗ ở có thể đánh dấu đặt phòng là "No-show" trong tối đa 48 giờ bắt đầu từ 00:00 (giờ địa phương) vào ngày sau ngày nhận phòng.
  • Thanh toán phí: Trong trường hợp đặt phòng đã được trả tiền trước (Prepaid) hoặc khách sạn đã áp dụng phí No-show, OTA sẽ chuyển tiền đó cho cơ sở lưu trú (hoặc cho phép cơ sở lưu trú thu phí nếu thẻ hợp lệ).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
355
Động cơ
199,527 Mã lực
Tuổi
38
Cụ ấy hiểu sai khái niệm "no show" này nọ. Cơ bản tại cụ í tin vào thông tin tổng hợp từ AI với Gg quá, chê em lười nhưng thực tế cụ í còn lười hơn 😂 ! Chả đưa ra đc bằng chứng nào chứng minh khách buộc phải check in sau khi đã trả tiền phòng đầy đủ.
Thực ra em với cụ kém cụ ấy vì khả năng tưởng tượng và nếu như của cụ ấy quá tốt.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,135
Động cơ
189,490 Mã lực
Làm ăn láo nháo bao biện vớ vẩn. Next đi em, ó biết đọc hiểu không? Đây lag hđ dân sự, prepaid đấy, 1 bên đã hoàn thành trách nhiệm thanh toán , và 1 bên buộc phải cung cấp dịch vụ đấy.
Dân sự thì phải đọc T&C. Trình non lại cùn. Giở luật show đê. Đừng khấn, đừng bám vào điều bản thân còn không hiểu.
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,712
Động cơ
571,417 Mã lực
Cụ rất giỏi tự suy diễn. Việc thằng ngố nó cũng biết là bỏ cọc 2 ngày đầu và book tiếp 2 ngày đuôi. Khách não tôm nó cũng chấp nhận nếu k deal được, chẳng thằng đien nào deal lại cái chuỗi ấy cả.
Sao phải bỏ cọc hai ngày đầu và book tiếp 2 ngày cuối? Sẽ chỉnh lại ngày cần đặt trên app thôi nhưng sẽ rất mệt mỏi.
Cụ k biết thì k nên chém ẩu nha, nó là 7 ks ở 7 nơi khác nhau em đã nói rồi. Ví dụ nha:
Ngày 1-2: Hanoi
Ngày 3-4: Ninh Bình
Ngày 5-6: Halong
Ngày 7-8: Hue
Ngày 9-10: Danang
Ngày11-12: Hoian
Ngày 13-14: Saigon

Khi đã đổi ngày sớm hay muộn sẽ phải thay đổi cả loạt ngày ở cả 7 ks ở các tp như bên trên chứ có phải khách ở 14 ngày tại 01 ks đâu mà lùi mí chỉnh ngày đầu ngày cuối. Cứ tự book ks 5 sao thử cả chuỗi trên app đi rồi tự thay đổi đi xem dễ hay khó nha.
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
355
Động cơ
199,527 Mã lực
Tuổi
38
Em không biết thật. Nói thật chứ k móc méo gì đâu. Chỉ có 1 cái em nghĩ là bất kì nền tảng nào ( bên 3) điều chỉnh hai bên a,b là quá thông minh, nó sẽ nắm bắt ý của khách đặt nói chung làm 1 trong những xuất phát điểm để cơ cấu và phát triển app.tự cụ nói là họ đổi chuỗi chứ em đâu có nói,khách đơn như em bỏ hai đốt đầu và book tiếp đốt sau , cũng là 1 ví dụ
 

pajero2011

Xe buýt
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
500
Động cơ
63,685 Mã lực
Cụ nào đọc được tiếng Anh thì tìm kiếm từ khoá "no show hotel", mấy trang redit nó có rất nhiều bài tranh cãi nhau từ mấy năm trước về đúng chủ đề như thế này.
Em đọc, tìm hiểu thì thấy như thế này:

1. Theo thông lệ, giờ check-in là từ 14h00 (hoặc 15h00) đến 23h59.
2. Nếu sau nửa đêm, khách không đến check-in thì khách sạn có thể đánh dấu đặt phòng là no-show.
3. Khi xuất hiện no-show thì đặt phòng sẽ bị huỷ (cancelation) và khách sẽ bị phạt tiền no-show, thường là bằng chi phí 1 đêm nhưng có thể là chi phí của cả 3 đêm, tuỳ theo chính sách no-show và loại phòng đã đặt.
4. Trường hợp khách đã thanh toán full tiền phòng 3 đêm (prepaid) thì khi bị no-show, sẽ có 2 trường hợp: khách sạn đánh dấu khách no-show. Tuỳ theo chính sách của khách sạn thì sẽ phạt 1 đêm và hoàn tiền lại 2 đêm còn lại, hoặc có thể phạt tiền cả 3 đêm. Trong bất kỳ trường hợp nào thì đặt phòng này coi như bị huỷ, khách sạn có quyền cho khách khác thuê.
5. Đến đây thì có ý kiến tranh cãi, là khách sạn đã cancel khách, đã phạt tiền cả 3 đêm, nhưng lại tiếp tục cho khách thuê, thì là ăn tiền 2 lần của phòng đó. Nhưng no-show nó là như thế.

Đến đây, có mấy kinh nghiệm rút ra như thế này:
1. Không được để rơi vào tình trạng no-show. Rất đơn giản là báo cho khách sạn thời gian dự kiến đến nhận phòng. Nếu phải nhận phòng lúc 2h00 sáng như trường hợp này, nếu thông báo trước cho khách sạn thì sẽ không tính là no-show. Khách có thông báo và có show.
2. Khi đặt phòng, có 2 loại giá, loại non-refundable và loại normal. Loại non-refundable thường yêu cầu thanh toán ngay, không hoàn huỷ mọi trường hợp, nếu gặp no-show như trên là mất hết, không hoàn tiền lại tí nào, nhưng giá có thể thấp hơn loại normal cỡ 100USD++. Loại normal thì có thể hoàn huỷ miễn phí trước vài ngày, nếu gặp no-show hoặc huỷ muộn thì cũng sẽ chỉ mất tiền 1 đêm.

Cuối cùng, với trường hợp này thì thông tin đầu vào em thấy như thế này:
1. Khách đặt qua agoda, trả tiền full 3 đêm, không rõ kiểu phòng là có hoàn huỷ hay là non-refundable.
2. Theo mạch câu chuyện đang tranh cãi thì đúng là no-show.
3. Theo thông lệ của ngành khách sạn thì khách sạn đánh dấu no-show và cho khách khác thuê cũng là không sai.
4. Khách sạn đánh dấu khách no-show thì phạt tiền 1 đêm, hoàn lại agoda 2 đêm. Hoặc có thể không hoàn lại agoda đêm nào nếu là loại phòng non-refundable. Việc hoàn này là giữa khách sạn và agoda. Sau đó việc hoàn giữa agoda và khách là câu chuyện khác.


Trên redit, có câu chuyện y xì như thế này, quãng năm 2023, bọn tây cũng cãi nhau ỳ xèo.
Nửa đêm chia sẻ với các cụ.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,812
Động cơ
463,094 Mã lực
Cướp của người ta ba đêm tiền phòng rồi đuổi một người phụ nữ đi giữa đêm ở một nơi xa lạ . Khốn nạn , vô nhân tính mà nhiều người còn tỏ vẻ hiểu biết bênh vực thì đúng là bó tay
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,135
Động cơ
189,490 Mã lực
Em thấy các cụ cứ no show này nọ, em hỏi anh GPT, anh ấy có trả lời như bên dưới, tất nhiên anh này cũng là tổng hợp thông tin trên mạng thôi, nhưng cá nhân em thấy là hợp lý.

Chúng ta hãy phân tích rõ sự khác nhau giữa “reserved room” và “guaranteed room” trong nghiệp vụ khách sạn, vì đây chính là điểm mấu chốt để hiểu No show và quyền giữ phòng.
1️⃣ Reserved Room (Phòng đã đặt)
  • Định nghĩa: Phòng mà khách đã thực hiện đặt trước (qua website, OTA, điện thoại…), nhưng chưa chắc chắn rằng khách sẽ đến, vì chưa có cam kết tài chính mạnh.
  • Tình trạng:
    • Khách sạn giữ phòng tạm thời cho đến một thời hạn nhất định (thường là 23:00 ngày check-in).
    • Nếu khách không đến và không thanh toán hoặc không thông báo, phòng có thể bị hủy mà không vi phạm hợp đồng, vì chưa có cam kết chắc chắn.
  • Thanh toán:Có thể:
    • Chưa trả tiền (pay at hotel) → khách chỉ đặt phòng, chưa cam kết về tiền.
    • Trả trước một phần / toàn bộ → lúc này phòng vẫn được xem là “reserved”, nhưng có cam kết tài chính.
2️⃣ Guaranteed Room (Phòng đảm bảo)
  • Định nghĩa: Phòng mà khách cam kết sẽ đến bằng cách bảo đảm tài chính, thường bằng:
    • Thanh toán trước toàn bộ (prepaid)
    • Đặt cọc thẻ tín dụng (credit card guarantee)
  • Tình trạng:
    • Khách sạn bắt buộc giữ phòng cho khách kể cả khi khách đến trễ (late arrival).
    • Nếu khách không đến: được coi là No show, và khách sạn có quyền giữ tiền (tối thiểu 1 đêm hoặc toàn bộ tùy điều kiện).
  • Thanh toán:
    • Có cam kết tài chính → khách phải trả tiền theo thỏa thuận.
3️⃣ Sự khác nhau mấu chốt
Tiêu chíReserved RoomGuaranteed Room
Cam kết giữ phòngCó thời hạn (thường đến 23:00)Luôn giữ, bất kể giờ đến
Thanh toánCó thể chưa thanh toánĐã cam kết trả (trả trước hoặc thẻ đảm bảo)
Trường hợp No showCó thể hủy phòng mà không phạt (nếu chưa thanh toán)Khách bị coi No show, khách sạn giữ tiền
Late arrivalNếu đến sau thời hạn, phòng có thể bị hủyLuôn được giữ, không coi là No show (trừ khi vượt chính sách)
💡Kết luận:



  • Reserved room = phòng đã đặt nhưng chưa chắc chắn giữ lâu dài, có thể bị hủy nếu khách không đến đúng giờ.
  • Guaranteed room = phòng đã đảm bảo giữ bằng cam kết tài chính, không bị hủy do khách đến muộn, No show mới xảy ra nếu khách không đến trong toàn bộ booking.
Cụ gửi link này hỏi chatgpt rùi cho em biết kết quả.
Grok đã nhận sai với em

Link agoda


Link booking.com


IMG_20251111_224307.png

IMG_20251111_224023.png
IMG_20251111_222909.png

IMG_20251111_224549.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top