[TNGT] Tai nạn thảm khốc trên cao tốc La Sơn - Cam Lộ

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Sang Thái nhiều mới thấy văn hoá oto ở họ hơn VN ít nhất 20 năm. Qua giao lộ ko có đèn đỏ, vắng xe mà tài vẫn phanh dừng hẳn lại đứng bật xi nhan cho tới khi chắc chắn có thể rẽ nó mới rẽ. Đi đường gần như ko bao giờ còi.
Thái có tỉ lệ TNGT hàng đầu thế giới vượt trước VN khá xa. Chứng tỏ đi đúng luật và tai nạn không liên quan lắm cụ nhỉ :D

Không biết bao giờ VN mới được như Thái :D
 

Dungussh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-395077
Ngày cấp bằng
3/12/15
Số km
642
Động cơ
290,687 Mã lực
Cảm ơn bác cho cái ảnh rất rõ ràng.
Nói sau thì quả là dở, nhưng đúng là xe nhỏ hoàn toàn có cơ hội ngớt ga + phanh nhẹ, từ chỗ cái Biển báo kèm Mũi tên nhập làn kia, để cho xe container nó qua trước.

Từ chỗ cái biển đến chỗ 1 làn đường thực sự, phải cả trăm mét, thừa đủ ông xe nhỏ làm mọi chuyện.
Từ lúc Công vào chỗ nhập làn đến lúc đụng tận 4 giây. Dư sức cho xe Ev phanh cứng lại. Lái bố láo thì chịu
 

cantona

Xe container
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,567
Động cơ
668,336 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Tài xe công thì họ ít có thời gian lên đây giãi bày. Các cụ đi xe nhỏ cứ chửi xả họ như đúng rồi. 1 cái xe nặng trên 30 tấn, dài tối thiểu 20m, nó chạy làm sao như cái xe full 7 người 2 tấn ngắn 5m được. Giờ các cụ thử nhảy lên cái xe 2 bánh pcx chở 3 người lớn 60kg đằng sau rồi lạng lách ở tốc độ 50km xem nó có dễ ko. Bth tài xe công vào cua mà nhanh 1 chút đã lật rồi. Lí do mà họ hay bò làn trái em nghĩ là để giảm thiểu rủi ro. Nếu bám sát gpc thị họ chỉ có 1 nguy cơ bị xe bé tạt đầu. Như trong vụ tai nạn trên nếu có gpc cứng thì có lẽ xe Ford ev chỉ bị văng vào gpc rồi văng ra hoặc xoay/lật và tỉ lệ chết người sẽ thấp hoặc gần như ko có do tốc độ va ko quá cao, phía trc và bên phải của làn xe công chạy ko có chướng ngại vật là 1 xe khác để có thể gây ra vụ chèn bánh rán. Nếu xe công có bẻ lái sang trái theo thói quen né chướng ngại vật thì đã có gpc cứng làm bia giảm tốc. Còn nếu họ cứ phăm² chạy làn trong như các cụ nói thì có 2 nguy cơ gây tai nạn thảm khốc. Nếu bị xe bên trái hay phải tạt, nếu đánh lái xử lý xe hoàn toàn có thể bị lật trái/phải, và chiếc thùng công không khác gì búa tạ đập xuống các xe khác đang chạy song² 2 bên hông xe. Chưa kể khi lật xe xoay ngang chắn hoàn toàn các làn còn lại gây tắc nghẽn gt nghiêm trọng, thiệt hại kte còn lớn gấp nhiều lần.
Trở lại vụ tai nạn: xe công đi đúng làn và đúng tốc độ cho phép. Xe con vào nhánh vượt nhưng ko đủ khoảng cách và điều kiện, vượt ẩu nên tai nạn xảy ra. Giả dụ như 1 vài cụ muốn dìm tài công đi tù là xe công rà phanh nhường. Trong trường hợp xe Ford ev chạy lọt, còn xe công có thể bị xe khác húc từ đằng sau. 2 xe hư hỏng, còn cái kẻ vượt ẩu thì thoát, như thế có công bằng ko? Và cái kẻ vượt ẩu kia theo thói quen 1 lần, 2 lần, n lần vượt ẩu đc thì ở lần n+ nó sẽ gây thảm họa. Và ông tài trong bài có vẻ như đã có lần thứ n+1 nhưng ko còn lần sau nữa. Cho nên em hoàn toàn ủng hộ tài xe công trong vụ việc trên.
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,286
Động cơ
-166,817 Mã lực
Cảm ơn bác cho cái ảnh rất rõ ràng.
Nói sau thì quả là dở, nhưng đúng là xe nhỏ hoàn toàn có cơ hội ngớt ga + phanh nhẹ, từ chỗ cái Biển báo kèm Mũi tên nhập làn kia, để cho xe container nó qua trước.

Từ chỗ cái biển đến chỗ 1 làn đường thực sự, phải cả trăm mét, thừa đủ ông xe nhỏ làm mọi chuyện.
Ảnh đấy của bác thớt úp lên đấy bác ạ, cám ơn bác thớt Lá Mơ .
Lúc vượt đấy chắc là tốc độ xe con phải hơn trăm bác ạ. Họ không cần phanh, chỉ cần giảm tốc độ là được rồi.
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
8,715
Động cơ
623,919 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Cái này xe con buộc phải vào vì hết đường, là người kinh nghiệm thì đạp hết gas sớm hơn 1s là có thể thoát rồi. Theo em, Phụ nữ lái xe non kinh nghiệm chứ không phải chạy láo tạt đầu gì.
Nam tài xế 55 tuổi chứ không phải "Phụ nữ lái xe non kinh nghiệm". Tạt trái hơi sớm mặt dù chưa hết đường thoát. 1/2s nữa tạt lái thí cũng thoát và lái xe cong hết hồn.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ô hay, họ được đào tạo bài bản trên sa hình, kinh qua nhiều vị trí và tình huống lái xe khác nhau, trên sa hình, mà không đi giống #1, mới là lạ chứ bác.
Thi ở nước ngoài nhiều khi còn dễ hơn.
Có công bằng không khi các học viên đều trên 18 rồi, tự làm tự chịu chứ có phải trường dạy lái xe đồ chơi cho các cháu mẫu giáo đâu.
 

Timestay

Xe tải
Biển số
OF-845615
Ngày cấp bằng
25/12/23
Số km
239
Động cơ
56,365 Mã lực
Thái có tỉ lệ TNGT hàng đầu thế giới vượt trước VN khá xa. Chứng tỏ đi đúng luật và tai nạn không liên quan lắm cụ nhỉ :D

Không biết bao giờ VN mới được như Thái :D
Tỷ lệ TNGT chết người ở Mỹ cũng vượt xa VN đấy cụ. Đi đúng luật nhưng đường ngon quá, tốc độ cao thì va vẫn chết. Ở VN đường kém nên tốc độ thấp còn chết ít đấy, dù tỷ lệ xe máy quê ta rất cao. Thế mới nói đường chất lượng kém cũng có cái hay của nó :))
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,842
Động cơ
596,506 Mã lực
Em thấy là 2 xe con mới lọt được, xe tải chạy thì gần như là kín hết làn rồi.
7720506-8309d2f3e20eeaf785466391540e7baf.jpeg

Khi 2 xe chạy ngang qua nhau thì trên cam thấy được 4 vạch xương cá. Phần đường còn lại lúc đó thì vừa lọt, nếu như xe công dừng lại thì mới lọt được.
Chỗ nhập làn của đường này là ngược với cao tốc HN-LC (đoạn từ YB lên LC). Với cao tốc HN-LC thì yêu cầu nhập làn sang bên phải. Theo các cụ thì kiểu nào an toàn hơn?
 
Chỉnh sửa cuối:

fanmu1234

Tháo bánh
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,567
Động cơ
275,591 Mã lực
Nam tài xế 55 tuổi chứ không phải "Phụ nữ lái xe non kinh nghiệm". Tạt trái hơi sớm mặt dù chưa hết đường thoát. 1/2s nữa tạt lái thí cũng thoát và lái xe cong hết hồn.
Chắc cướp đường thành công nhiều lần rồi, nên xe 7 chỗ nghĩ lần này vẫn ok
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,080
Động cơ
685,100 Mã lực
Nam tài xế 55 tuổi chứ không phải "Phụ nữ lái xe non kinh nghiệm". Tạt trái hơi sớm mặt dù chưa hết đường thoát. 1/2s nữa tạt lái thí cũng thoát và lái xe cong hết hồn.
Không rõ người lái có phải tài xế chuyên nghiệp không chứ xe là tên công ty mà ông em là GĐ thì phải.
 

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
603
Động cơ
306,251 Mã lực
Đúng vậy!
Nên phân tích tình huống này không chỉ ở sự việc xe con vượt bên phải mà còn cần xem xét cả tình huống tại sao phải vượt phải nữa.
Nếu như xe container tuân thủ quy định "đi chậm thì đi về làn đường bên phải" thì xe con trước đó lẫn xe gặp tai nạn đã vượt bên trái ở đoạn đường 2 làn một cách an toàn và đã không xảy ra tai nạn.
Nói chung, để giao thông an toàn, ai tham gia giao thông cũng phải có trách nhiệm. Tình trạng xe đi chậm (tải, container...) vẫn còn bám làn trái thì vượt phải sẽ vẫn còn và nguy cơ tai nạn vẫn còn hiện hữu.
tình huống này là xe Everest cố vượt; xe container dù muốn dù không thì cũng phải đi làn trái vì đã sắp hết đoạn cho phép vượt, tức là đến đoạn bóp 2 làn làm một, lúc đó thì trái phải như nhau, tài xế container làm gì còn lựa chọn nào nữa hả cụ. Biển báo sắp hết đoạn đường cho vượt nó đặt trước đó cả 3-400m. Hết đoạn đường cho vượt mà vẫn cố thì lỗi hoàn toàn thuộc về Everest rồi, cụ ko thể đổ lỗi cho container trong tình huống này được.

Còn lý do tại sao lại cố vượt thì cụ dogfight đã liệt kê ra dưới đây:

Có thể có nhiều lý do lắm:
+ Già trâu thì đầy. Già không có nghĩa là đỡ đi láo.
+ Nỗi khó chịu khi nghĩ đến việc vài km nữa mới có chỗ vượt (do đặc điểm của đường), nên cha cố.
+ Học dốt toán :) : nhìn và nghĩ là vượt kịp, đến lúc rơi vào tình huống phải quyết định trong tích tắc thì do tính cách già trâu nên phang luôn. Ở VN, số lượng dốt toán đi xe rất nhiều, ví dụ đèn sắp hết xanh, nhìn qua cũng biết là với số lượng giây còn lại thì không thể đi kịp, nhưng rất nhiều xe vẫn rú ga tăng tốc để thử và lúc sau là phanh gấp vì đỏ. Hồi trước em nghĩ là do đi láo quen nhưng thực ra là khả năng ước lượng kém.
+ Mệt mỏi ra quyết định sai lầm.
+ Đầu óc có thể có những lúc ko bình thường: nhiều khi nhìn cái này lại nghĩ là cái kia. Ví dụ có lần em nhìn đèn đỏ mà lúc đó lại nghĩ không hiểu thằng nào treo quả bưởi gì mà sáng rực giữa phố. Đến gần mới giật mình nghĩ ra đó là cái đèn đỏ, nên ko vượt đèn lúc đó.
+ Trình độ kém: ko căn nổi xe khi 1 bên là xe khác 1 bên là hàng rào.

Tai nạn hay xảy ra khi 2 3 thứ cùng đến 1 lúc. Ví dụ nhiều thằng đi láo nhưng lái giỏi căn chuẩn nên chả tai nạn. Trường hợp này em đánh giá là do: tính toán sai + đi kém + bực mình vì phải mấy km nữa may ra mới có chỗ vượt.
 

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
603
Động cơ
306,251 Mã lực
Hồi e lần đầu tiên đi đường này cũng ko biết vượt kiểu gì, vì toàn biển cấm vượt và vạch liền. Giờ mới thấy cao tốc này vừa khuyển khích vượt phải và bóp lại ở cuối chỗ vượt.2 điểm cực kỳ hạn chế và nguy hiểm trên cao tốc, nhất là đối với người lần đầu đi đường này.
cao tốc này có 2 cách vượt nhé cụ:
1. Vượt ở các đoạn đường thiết kế để vượt xe: tổng 4 làn (em ko tính làn khẩn cấp), phân cách cứng; có biển báo sắp đến đoạn được vượt (đặt trước 2km và cứ mỗi 500m lại có một biển đếm lùi); đoạn này thường kéo dài 1,5-2km; sắp kết thúc đoạn cho phép vượt cũng có biển báo và cả vạch sơn lẫn gờ giảm tốc (chính là đoạn xảy ra tai nạn)
2. Vượt ở các đoạn đường có biển cho phép vượt và vạch đứt => tổng 2 làn, phân cách mềm - đứt, các đoạn này cũng có biển báo sắp đến đoạn cho vượt + báo kết thúc đoạn cho vượt

Nếu cụ thấy toàn biển cấm vượt và vạch liền là do cụ chạy ở cung La Sơn - Túy Loan, đoạn này chạy qua rừng quốc gia Bạch Mã nên dốc lên xuống nhiều => cấm vượt + giới hạn tốc độ 60 ở một số đoạn. Cung La Sơn - Cam Lộ đường thẳng hơn nên có nhiều đoạn cho phép vượt vạch đứt.
 

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,585
Động cơ
135,543 Mã lực
Tuổi
22
Thi ở nước ngoài nhiều khi còn dễ hơn.
Có công bằng không khi các học viên đều trên 18 rồi, tự làm tự chịu chứ có phải trường dạy lái xe đồ chơi cho các cháu mẫu giáo đâu.
Thi ở nước ngoài không dễ hơn, bác ạ, nhưng gần thực tế hơn, công bằng hơn và không có những câu hỏi kiểu như quân ta hay bị hỏi.

Bù lại, đội bên bển đẩy vô sa hình nhà ta, thì trượt ráo cả.

Về cái phần mềm: Tôi tin là không ai hỏi lại cậu viết code: Tại sao lại A mà không phải là B?
Hay, Tại sao là 5sec mà không phải là 3sec hay ....

Còn trên tivi, các đồng chí công bố là đã nhận oánh dá và đã sửa; nó dẫn đến 1 bình luận logic: Khi nghiệm thu, các cậu ấy không hề đánh giá gì những chỗ này.
 

BMW X11

Xe tăng
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
1,585
Động cơ
135,543 Mã lực
Tuổi
22
Thì giờ bắt chạy 800km đường trường thì nhiều cụ nhảy dựng lên bảo làm khó dễ, bày thêm chuyện
Tôi thì thấy các ảnh kêu ca vụ Simulator nhiều hơn là Đường trường. Vì đường trường thì sớm muộn cũng phải đi, dù có phí hay miễn phí.

Kể cả đi đường trường, nhưng bác lại không thi trên đó, bác ạ, mà vẫn hùng dũng vô cái Sa hình huyền thoại để thi, thì vẫn vô nghĩa.
Vì, như thế thì cả ta và bển sẽ chỉ tìm cách Báo đủ khoảng cách đi đường trường thôi, thay vì chạy thật và đào tạo thật.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,751
Động cơ
607,582 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tôi thì thấy các ảnh kêu ca vụ Simulator nhiều hơn là Đường trường. Vì đường trường thì sớm muộn cũng phải đi, dù có phí hay miễn phí.

Kể cả đi đường trường, nhưng bác lại không thi trên đó, bác ạ, mà vẫn hùng dũng vô cái Sa hình huyền thoại để thi, thì vẫn vô nghĩa.
Vì, như thế thì cả ta và bển sẽ chỉ tìm cách Báo đủ khoảng cách đi đường trường thôi, thay vì chạy thật và đào tạo thật.
Có ai cấm chạy đủ 800 km đâu?
Hay là để tiết kiệm nên tìm cách xoay.
Nhưng mà nhìn cái nước chạy của bác EV tôi đồ rằng bác ấy chạy nhiều vạn km rồi.
Chẳng qua lần này sức khoẻ yếu hoặc tinh sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
725
Động cơ
138,176 Mã lực
cao tốc này có 2 cách vượt nhé cụ:
1. Vượt ở các đoạn đường thiết kế để vượt xe: tổng 4 làn (em ko tính làn khẩn cấp), phân cách cứng; có biển báo sắp đến đoạn được vượt (đặt trước 2km và cứ mỗi 500m lại có một biển đếm lùi); đoạn này thường kéo dài 1,5-2km; sắp kết thúc đoạn cho phép vượt cũng có biển báo và cả vạch sơn lẫn gờ giảm tốc (chính là đoạn xảy ra tai nạn)
2. Vượt ở các đoạn đường có biển cho phép vượt và vạch đứt => tổng 2 làn, phân cách mềm - đứt, các đoạn này cũng có biển báo sắp đến đoạn cho vượt + báo kết thúc đoạn cho vượt

Nếu cụ thấy toàn biển cấm vượt và vạch liền là do cụ chạy ở cung La Sơn - Túy Loan, đoạn này chạy qua rừng quốc gia Bạch Mã nên dốc lên xuống nhiều => cấm vượt + giới hạn tốc độ 60 ở một số đoạn. Cung La Sơn - Cam Lộ đường thẳng hơn nên có nhiều đoạn cho phép vượt vạch đứt.
Thanks cụ chỉ dẫn, hồi đó em đi thì rất thoáng, nên hình như ko phải vượt ai cả :D. Nếu có thì e cũng chỉ dám vượt ở vạch đứt và vượt bên trái thôi. Chứ trong trường hợp 1 cụ viết và giống tai nạn trong video gần như bắt buộc phải vượt phải và đến cuối thì bóp lại thì thôi em chịu ạ.#:-s
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Có ai cấm chạy đủ 800 km đâu?
Hay là để tiết kiệm nên tìm cách xoay.
Nhưng mà nhìn cái nước chạy của bác EV tôi đồ rằng bác ấy chạy nhiều vạn km rồi.
Chẳng qua lần này sức khoẻ yếu hoặc tinh sai.
Vụ này em cũng nghĩ tài xế thuộc loại kinh nghiệm lái đầy mình rồi. Có điều không rõ đi ẩu theo thói quen hay khoảnh khắc đó tự dưng mất kiểm soát hành vi, kiểu vô thức. Con người thi thoảng có hành vi khá kì quặc, nhất là khi đang thiếu ngủ hoặc có tí kích thích.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top