[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

victo2025

Xe tải
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
358
Động cơ
5,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng gian nan lắm đó. Đầu tiên phải chuyển từ ĐSCT thành ĐSTĐ cao, rồi tiến tới làm kết cấu hạ tầng 350 nhưng lắp ray, chạy tàu 200 rồi dân tình im im thì quyết 350. Kk lắm chiêu thật, kiểu gì cũng ép 350, dự án vẽ thì chuyện nhỏ. =))
Câu chuyện "Con voi chui lỗ kim" là chuyện xưa. Thời hiện đại này cứ cổng thật to rộng, tàu hoả, ô tô hay xe đạp đi qua được hết.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,302
Động cơ
419,709 Mã lực
Bác nghĩ cái đường ray ở bên Pháp và Đức này nó chỉ chạy riêng nó tàu cao tốc còn tàu thường không chạy được à?
Chắc chắn là 54 km thì tàu cao tốc hay tàu thường chạy chả khác gì nhau mấy về mặt hiệu quả. Cho nên nếu họ đã xây ở đấy hệ thống đường sắt phục vụ cho tầu cao tốc, và nếu thực sự dự định chạy tàu cao tốc trên đó, thì chắc chắn phải hướng đến việc mở rộng cái tuyến đường sắt này
Chủ đầu tư người ta bỏ cả tỷ đô đầu tư vào rồi cụ bảo để chạy tàu thường. Chạy tàu thường thì đầu tư luôn hạ tầng của tàu thường đi.
Cụ nên sử dụng chất xám 1 tí đi
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,706
Động cơ
968,054 Mã lực
Nơi ở
HN
Có 1 cách rất đơn giản để biết tuyến HN-SG có thiếu chỗ bay hay không là đặt chuyến ngày hôm sau. Nếu tất cả các hãng bay đều bảo hết chỗ nghĩa là thiếu máy bay, nếu còn chỗ cho dù là 12 giờ đêm thì vẫn có nghĩa là không thiếu chỗ bay.

Tôi đảm bảo với cụ rằng năm 2024 không thiếu chỗ bay tuyệt đối mà chỉ thiếu tương đối, nghĩa là khách nhất định muốn đi lúc 14h chẳng hạn mà không có chỗ. Chứ chờ đến 22-24 h kiểu gì cũng có chỗ.

Việc "thiếu máy bay" như cụ nói nó có ảnh hưởng, nhưng chỉ khoảng 150-200 ngàn, không làm thay đổi bản chất là hiện tại tổng nhu cầu lượt bay 2 chiều HN-SG chỉ khoảng 10-11 triệu lượt/năm. Năm 2035-2040 nhiều nhất là 20 triệu/năm, có san 50% cho ĐSCT thì vẫn không đủ hòa chi phí vận hành.

Ngoài ra tôi đề nghị cụ ăn nói lịch sự khi bàn luận. Chúng ta là người lớn, có học thức và văn hóa, nhất là ở topic nghiêm túc như đường sắt cao tốc, tôi không muốn đọc những từ kiểu "lải nhải" khi cụ viết về còm của tôi!!
Có thể hết chỗ trong khung 7h sáng đến 23h đêm các ngày cao điểm Lễ, Tết thôi. Khung sau 24h đêm đếm 6h sáng, các hãng bay Việt Nam chỉ khai thác khoảng 40% năng lực vận chuyển
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,026
Động cơ
778,826 Mã lực
[
Em nghĩ Bình quân 200km/h toàn tuyến đã là khó rồi.
Đề nghị cho cụ này làm chuyên gia tư vấn vì đoán mò nhưng gần đúng nhất. Tốc độ thiết kế tối đa là 300 hay 350km/h nhưng địa hình thực tế nó phức tạp nên để đảm bảo an toàn thì khi qua những đoạn đường cong, chui hầm, leo dốc với đổ đèo nó cũng giảm tốc để đảm bảo an toàn. Chưa kể khi khởi hành nó cũng tăng tốc từ từ kéo lên chứ ko vít ga max tốc ngay và trước khi dừng tàu tại ga nào đó nó cũng phải giảm tốc dần chứ ko giảm đột ngột. V trung bình đạt khoảng 200km/h thôi. Tuyến em hay đi cũng là tuyến tầu siêu tốc đầu tiên trên thế giới là Tokyo - Osaka(1964) có cự ly khoảng 550km - max tốc là 285km/h nhưng thời gian di chuyển thực tế hết 2h22’ (tính cả thời gian dừng đón khách tại 4 ga ở giữa nữa)
Với các đoạn ngắn hơn như
- Kobe - Osaka (30km) tầm 10’
- Osaka - Kyoto (40km) tầm 13’
- Kyoto - Maibara(70km) tầm 19’
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,804
Động cơ
525,481 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm gì mà chạy được 350 km/h liên tục trên toàn tuyến như bác Anh_he nói.
Hệ thống đường đó cho phép có khả năng này không có nghĩa là khả năng này thực sự diễn ra trên thực tế. Ngay cả bên Pháp này cũng chẳng mấy khi liên tục chạy được với tốc độ 350 chứ đừng nói bên Đức, tốc độ rùa bò hơn.
Khoảng cách giữa các ga của Việt Nam có lẽ con ngắn hơn khoảng cách giữa các ga ở Pháp. Tôi Không tin chạy được như thế
Sẽ có nhiều loại tàu cụ ợ. Nhanh nhất là HN-SG express chỉ đỗ 5 ga là Hà nội, Vinh, Đà nẵng, Nha trang và Sài gòn thì chạy dài 350km/h thoải mái. Còn các chuyến tàu đỗ nhiều ga hơn thì chạy chậm hơn.
VN ít nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt Bắc Nam vì hàng hoá làm tập trung vào đường biển, các khu công nghiệp gần cảng biển để nhập hàng về, sau đó lại xuất hàng đi nên tỷ trọng vận chuyển tiêu thụ trong nội địa là thấp. Đầu tư đường sắt chở hàng có hiệu quả là đầu tư từ khu công nghiệp như Bình Dương sau đó ra cảng nước sâu gần đó, hay dự án đường sắt Lào Cai Hải Phòng là xuất nhập khẩu hàng hoá cho các tỉnh phía Tây của Tàu.

Đường sắt cao tốc HN đến SG nó k thiết kế cho mục đích ấy. Còn hàng hoá thì hiện nay đường sắt Bắc Nam cân tốt, thích thì cải tạo một tí còn chả cần thêm tuyến cao tốc chở hàng vào nữa làm gì cả.
Cụ nên biết ĐSVN hiện đang rất bỏ phí năng lực vận chuyển hàng hóa, hoàn toàn không như cụ nói là "cân tốt". Chính tôi đang chuyển cont Bắc Nam vài lần 1 tuần nên tôi biết rõ.

Quan niệm như cụ nói "hàng hóa vận chuyển VN chủ yếu là XNK, tỉ trọng vận chuyển nội địa là thấp" chứng tỏ cụ không để ý. Vận tải hàng hóa hành lang Bắc Nam 2024 là gần 800 triệu tấn nhưng ĐSVN chỉ chiếm được có 5,2 triệu tấn, quá ít.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,829
Động cơ
202,025 Mã lực
Cũng gian nan lắm đó. Đầu tiên phải chuyển từ ĐSCT thành ĐSTĐ cao, rồi tiến tới làm kết cấu hạ tầng 350 nhưng lắp ray, chạy tàu 200 rồi dân tình im im thì quyết 350. Kk lắm chiêu thật, kiểu gì cũng ép 350, dự án vẽ thì chuyện nhỏ. =))
Người ta làm đường 350 nhưng chạy Tàu 200 ai cấm đâu, cũng như đường cao tốc 120 nhưng đầy chú 50, 60 bám lề trái.
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,212
Động cơ
461,086 Mã lực
Người ta làm đường 350 nhưng chạy Tàu 200 ai cấm đâu, cũng như đường cao tốc 120 nhưng đầy chú 50, 60 bám lề trái.
Thì mấy cụ trên kia đang bảo làm 350 thì phải chạy 350 chứ còn chạy thấp thì làm thấp luôn cho rồi kìa cụ. Mà đúng là tuyến sG-cG 54 km lắp 350 nó phí ra thật. Đường ngắn có nhanh cũng chả rút được mấy phút mà tốn kém tính = lần. Chắc phải làm thế thì đám BT mới được giá chăng?
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,829
Động cơ
202,025 Mã lực
Sẽ có nhiều loại tàu cụ ợ. Nhanh nhất là HN-SG express chỉ đỗ 5 ga là Hà nội, Vinh, Đà nẵng, Nha trang và Sài gòn thì chạy dài 350km/h thoải mái. Còn các chuyến tàu đỗ nhiều ga hơn thì chạy chậm hơn.

Cụ nên biết ĐSVN hiện đang rất bỏ phí năng lực vận chuyển hàng hóa, hoàn toàn không như cụ nói là "cân tốt". Chính tôi đang chuyển cont Bắc Nam vài lần 1 tuần nên tôi biết rõ.

Quan niệm như cụ nói "hàng hóa vận chuyển VN chủ yếu là XNK, tỉ trọng vận chuyển nội địa là thấp" chứng tỏ cụ không để ý. Vận tải hàng hóa hành lang Bắc Nam 2024 là gần 800 triệu tấn nhưng ĐSVN chỉ chiếm được có 5,2 triệu tấn, quá ít.
ĐSVN vẫn như thời bao cấp là chờ người đến gửi mà không tổ chức Door to door nên làm gì có hàng. Khi toàn bộ khách sang cao tốc thì tìm số hàng trám vào đấy còn khướt. ĐSCT vào Vin vận hành biết đâu còn chở hàng nhẹ shopee thì sao? Cũng là mỏ vàng đấy cần gì phải chở nông sản hàng hoá. Các cụ tưởng tượng hàng shopee mà 2k đến 5k/đơn cũng khủng khiếp đấy.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,829
Động cơ
202,025 Mã lực
Thì mấy cụ trên kia đang bảo làm 350 thì phải chạy 350 chứ còn chạy thấp thì làm thấp luôn cho rồi kìa cụ. Mà đúng là tuyến sG-cG 54 km lắp 350 nó phí ra thật. Đường ngắn có nhanh cũng chả rút được mấy phút mà tốn kém tính = lần. Chắc phải làm thế thì đám BT mới được giá chăng?
Biết đâu trình diễn hàng mẫu thì sao? Cũng như có hình HP cán ra thanh ray rồi đấy.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,829
Động cơ
202,025 Mã lực
Chủ đầu tư người ta bỏ cả tỷ đô đầu tư vào rồi cụ bảo để chạy tàu thường. Chạy tàu thường thì đầu tư luôn hạ tầng của tàu thường đi.
Cụ nên sử dụng chất xám 1 tí đi
Thế nhưng nếu đầu tư thế muốn lên cao tốc phải lật cả ray làm lại trong khi đường có sẵn khi có nhu cầu thì mua tàu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
1,024
Động cơ
109,847 Mã lực
Thì mấy cụ trên kia đang bảo làm 350 thì phải chạy 350 chứ còn chạy thấp thì làm thấp luôn cho rồi kìa cụ. Mà đúng là tuyến sG-cG 54 km lắp 350 nó phí ra thật. Đường ngắn có nhanh cũng chả rút được mấy phút mà tốn kém tính = lần. Chắc phải làm thế thì đám BT mới được giá chăng?
Nếu được như thế (đám BT được giá) thì là món hời quá, chắc chắn sẽ làm nhiều bọn cay vì thằng kia vừa hay vừa may.
Còn em nghĩ đây chỉ là bài test năng lực cho dự án ĐSCT Bắc Nam nếu Vin được các cụ ofer quyết định chọn.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
14,047
Động cơ
524,740 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Thì mấy cụ trên kia đang bảo làm 350 thì phải chạy 350 chứ còn chạy thấp thì làm thấp luôn cho rồi kìa cụ. Mà đúng là tuyến sG-cG 54 km lắp 350 nó phí ra thật. Đường ngắn có nhanh cũng chả rút được mấy phút mà tốn kém tính = lần. Chắc phải làm thế thì đám BT mới được giá chăng?
Quan trọng lên dự án 350 và 200 chi phí nó lệch nhau nhiều , tiền đó của nn và cũng là của mọi người đóng vào thôi
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,069
Động cơ
279,261 Mã lực
ông này nói chuyện tức cười quá , làm gì có chuyện luôn full vé 100% , sân bay tân sơn nhất nhiều lúc máy bay phải bay vòng 3-4 lần mới có chỗ đậu ,

Có 1 cách rất đơn giản để biết tuyến HN-SG có thiếu chỗ bay hay không là đặt chuyến ngày hôm sau. Nếu tất cả các hãng bay đều bảo hết chỗ nghĩa là thiếu máy bay, nếu còn chỗ cho dù là 12 giờ đêm thì vẫn có nghĩa là không thiếu chỗ bay.

Tôi đảm bảo với cụ rằng năm 2024 không thiếu chỗ bay tuyệt đối mà chỉ thiếu tương đối, nghĩa là khách nhất định muốn đi lúc 14h chẳng hạn mà không có chỗ. Chứ chờ đến 22-24 h kiểu gì cũng có chỗ.

Việc "thiếu máy bay" như cụ nói nó có ảnh hưởng, nhưng chỉ khoảng 150-200 ngàn, không làm thay đổi bản chất là hiện tại tổng nhu cầu lượt bay 2 chiều HN-SG chỉ khoảng 10-11 triệu lượt/năm. Năm 2035-2040 nhiều nhất là 20 triệu/năm, có san 50% cho ĐSCT thì vẫn không đủ hòa chi phí vận hành.

Ngoài ra tôi đề nghị cụ ăn nói lịch sự khi bàn luận. Chúng ta là người lớn, có học thức và văn hóa, nhất là ở topic nghiêm túc như đường sắt cao tốc, tôi không muốn đọc những từ kiểu "lải nhải" khi cụ viết về còm của tôi!!
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,302
Động cơ
419,709 Mã lực
Thế nhưng nếu đầu tư thế muốn lên cao tốc phải lật cả ray làm lại trong khi đường có sẵn khi có nhu cầu thì mua tàu thôi.
Không ai xây cái móng tòa nhà 100 tầng nhưng giờ chỉ xây 20 tầng rồi sau này chồng tiếp cả
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,109
Động cơ
193,895 Mã lực
Sẽ có nhiều loại tàu cụ ợ. Nhanh nhất là HN-SG express chỉ đỗ 5 ga là Hà nội, Vinh, Đà nẵng, Nha trang và Sài gòn thì chạy dài 350km/h thoải mái. Còn các chuyến tàu đỗ nhiều ga hơn thì chạy chậm hơn.

Cụ nên biết ĐSVN hiện đang rất bỏ phí năng lực vận chuyển hàng hóa, hoàn toàn không như cụ nói là "cân tốt". Chính tôi đang chuyển cont Bắc Nam vài lần 1 tuần nên tôi biết rõ.

Quan niệm như cụ nói "hàng hóa vận chuyển VN chủ yếu là XNK, tỉ trọng vận chuyển nội địa là thấp" chứng tỏ cụ không để ý. Vận tải hàng hóa hành lang Bắc Nam 2024 là gần 800 triệu tấn nhưng ĐSVN chỉ chiếm được có 5,2 triệu tấn, quá ít.
Báo cáo cụ là việc vận tải đường sắt kém là do nhiều vấn đề, nó chả liên quan gì đến tốc độ tàu 60 hay 160km/h cả. Nó là cả một hệ thống logistic đi kèm.

Còn hiện nay một ngày có 16 chuyến tàu Bắc Nam, xây xong ĐSCT thì chắc rút còn 2 chuyến/ngày. Nên tuyến Bắc Nam bây giờ sẽ thừa ray, thừa tàu cho vận tải hàng hoá. Chỉ sợ không có hàng mà chuyển thôi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,804
Động cơ
525,481 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Báo cáo cụ là việc vận tải đường sắt kém là do nhiều vấn đề, nó chả liên quan gì đến tốc độ tàu 60 hay 160km/h cả. Nó là cả một hệ thống logistic đi kèm.

Còn hiện nay một ngày có 16 chuyến tàu Bắc Nam, xây xong ĐSCT thì chắc rút còn 2 chuyến/ngày. Nên tuyến Bắc Nam bây giờ sẽ thừa ray, thừa tàu cho vận tải hàng hoá. Chỉ sợ không có hàng mà chuyển thôi.
Hoàn toàn không phải cụ ợ. Đơn giản như chi tiết tôi nói, đường có những chỗ tải trọng trục chỉ có 12T thì chở hàng nặng kiểu gì?

Nếu quan sát các đoàn tàu hàng ĐSVN, cụ sẽ thấy chuyện rất kỳ là có những toa tàu hàng 25m nhưng chỉ chở có 1 cont 40' (12m) ở giữa, đầu đuôi để trống. Chính là vì nền đường không chịu được tải nên không dám đặt 2 cont lên 1 toa mà chỉ đặt 1 cont.

Nếu cải tạo triệt để phần chở hàng của ĐSVN, cả nền đường, ga hàng hóa và cách thức bán hàng, thì có thể nâng sản lượng vận tải lên khoảng gấp 4 hiện tại (20 triệu tấn/năm) nhưng thế cũng chỉ mới khoảng 2% tổng lượng vận tải ước tính năm 2035, vẫn còn rất thấp.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,912
Động cơ
839,756 Mã lực
Vật nhau thớt kia chưa chán, vào thớt này lại vật nhau tiếp hả các cụ ? =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top