Người ta chạy cả 2 đường chứ ko phải người ta đầu tư đường cao tốc để chạy tàu thường.
Sợ kiến thức mấy ông hở cái ra là châu âu, châu mỹ nhưng kiến thức thì...
Ai mà chẳng biết đã xây cái đường tàu cao tốc thì dĩ nhiên người ta phải hướng tới tàu cao tốc, chứ chỉ chạy duy nhất tàu thường làm gì. Nhưng ý của tôi là đường sắt này có thể dùng để chạy cả 2 loại tàu này để tận dụng. Và bổ sung thêm là quãng đường 54 km thì hiếm khi có thể chạy với tốc độ cao đến thế, kể cả khi con tàu hỏa cao tốc đang chạy trên con đường đó
Ở châu Âu, cả 2 loại tàu (cao tốc và tốc độ chậm) có thể dùng chung ray ở cả 2 hướng:
1) Tàu thường chạy trên đoạn đường ray chuyện dụng cho tàu cao tốc (dĩ nhiên cần phải điều độ để đảm bảo an toàn), và mức độ khác nhau tùy từng trường hợp
Pháp: đường tàu LGV chuyên dụng chủ yếu dành riêng cho TGV, nhưng vẫn cho tàu thường chạy ở tốc độ thấp hơn trong một số trường hợp (ví dụ tàu Intercités nối tiếp vào LGV).
Đức: ICE và tàu thường dùng chung nhiều đoạn ở cả tuyến đường dắt chuyên dụng Neubaustrecke và tuyến thường Ausbaustrecke.
Italy, Tây Ban Nha: cũng có hiện tượng này, đặc biệt ở đoạn tiếp cận đô thị.
Dĩ nhiên không phải cứ quẳng tàu thường lên đường ray chuyên dụng cao tốc là nó chạy, mà nó chỉ được chạy khi đáp ứng đúng điều kiện kỹ thuật, tương thích về khổ ray, điện khí hóa, quy định khai thác của tuyến đó, etc. đảm bảo điều phối an ninh vì có sự khác biệt về tốc độ và tải trọng của 2 loại tàu.
Và tàu thường này khi chạy trên đường ray của tàu cao tốc (ở châu Âu tốc độ 250 km/h trở lên là tàu cao tốc), thì cũng là tàu thường có tốc độ 160-200 km/h, chứ không phải loại tàu thường rùa bò 100 km/h đâu. Và dĩ nhiên hiện tượng chạy mixed theo hướng này cũng không phải trên tuyến đường dài, mà chỉ trên quãng ngắn.
2) Tàu cao tốc chạy trên tuyến đường sắt của tàu thường
Cái này cũng không thiếu ở châu Âu. Đây là đặc trưng khá phổ biến của châu Âu: tàu cao tốc không chỉ chạy trên tuyến cao tốc, mà còn chạy trên mạng tuyến thường để vào trung tâm, đi nhánh… UIC cũng nói rõ high-speed traffic thường bao gồm cả việc tàu cao tốc chạy trên tuyến thường (tốc độ thấp hơn so với tuyến cao tốc).
- Pháp : dùng chung ít hơn so với các nước khác nhưng không phải là không có. Các tuyến LGV (Ligne à Grande Vitesse) chủ yếu dành riêng cho TGV để đạt tốc độ 300 km/h trở lên. Tuy nhiên, khi vào trung tâm thành phố, TGV vẫn chạy trên mạng lưới đường sắt truyền thống với tốc độ giảm xuống 160-200 km/h.
TGV chạy trên cả trên tuyến đường sắt LGV khi có, nhưng cũng chạy trên lignes classiques (tuyến thường) để đi đến nhiều điểm không có LGV.
- Đức (ICE): phổ biến hơn. ICE thường chạy trên cả tuyến chuyên dụng (Neubaustrecke) và tuyến thông thường Ausbaustrecke cùng với tàu thường. Điều này cho phép khai thác linh hoạt nhưng giới hạn tốc độ ở nhiều đoạn (200-250 km/h thay vì 300 km/h).
- Ý, Tây Ban Nha, Bỉ: Có sự pha trộn, đặc biệt ở các đoạn tiếp cận đô thị hoặc nơi chưa hoàn tất mạng lưới cao tốc riêng.
Lý do chính: chi phí đầu tư và khai thác hiệu quả. Xây tuyến riêng hoàn toàn rất tốn kém, nên nhiều nước chọn giải pháp lai: đoạn dài chạy nhanh, đoạn vào đô thị dùng chung.