Không có chuyện các nước châu Âu chuyển giao công nghệ đâu bác. Trường hợp Alstom Pháp chuyển giao công nghệ tàu cao tốc cho Hàn Quốc là trường hợp đặc biệt đầu tiên đến nay trong lịch sử. Trường hợp thứ hai là Alstom có chuyển giao công nghệ cho Mỹ để nội địa hóa sản xuất đến 95% cho loại tàu được coi là cao tốc ở Mỹ nhưng tốc độ tối đa cũng chỉ khoảng 250 km/h thôi (ở châu Âu thì chưa được coi là tàu cao tốc).
Đây là hai trường hợp duy nhất có hiện tượng chuyển giao công nghệ làm tàu, và Hàn Quốc là trường hợp duy nhất với tàu cao tốc.
Và đối tượng được chuyển giao đều là các đồng minh thân cận về mặt chính trị và an ninh, ngoài ra chính những đối tượng được chuyển giao này cũng gây sức ép để có được quyền lợi đó
Còn lại thì Alstom Pháp chưa bao giờ chuyển giao cho ai công nghệ. Còn Siemens Mobility thì chưa bao giờ chuyển giao cho ai công nghệ tàu cao tốc cả
Alstom chuyển giao công nghệ cho Hàn vào thập kỷ 1990, lúc thế giới đang ngất ngây với mở cửa và tự do (Wind of Change), chuyển giao công nghệ vì vậy khá thoáng. Trong thời gian này, Hàn còn nhận được 1 chuyển giao chiến lược là công nghệ chip DRAM từ Micron và Fujitsu.
Với Trung quốc thì như tôi đã viết, TQ nhận chuyển giao công nghệ chế tạo đoàn tàu tốc độ cao từ cả Kawasaki, Alstom, Bombardier và Siemens. Với Siemens thì chính là công nghệ tàu 350km/h (Velaro) mà TQ gọi là CRH-3.
Có 1 câu chuyện khá thú vị là năm 2023 công ty đầu tư Trilantic sở hữu gần 30% Talgo Tây ban nha chào bán toàn bộ cổ phần do kết quả tài chính không thuận lợi của Talgo. Thế là cả Hungary, Séc, Ba-lan, Ấn độ và Alstom nhảy vào cạnh tranh chào mua, đặc biệt Ấn độ rất hăng hái. Không phải vì kiếm tiền mà vì Talgo là nhà thiết kế và sản xuất hoàn chỉnh tàu ĐSCT đến tốc độ 350km/h.
(Thế giới hiện chỉ có 5 nước độc lập thiết kế chế tạo tàu ĐSCT là Nhật, TQ, Pháp, Đức và TBN. Ý và Canada có công ty chế tạo ĐSCT nhưng đã bị Alstom Pháp thôn tính).
Chính phủ TBN lúc đó mới nhận ra sự quý hiếm của công nghệ ĐSCT và chặn tất cả bằng cách tuyên bố "Bán Talgo cho nước ngoài là làm suy yếu an ninh quốc gia". Cuối cùng, 1 tổ hợp gồm Chính phủ TBN, Công ty thép Sidenor TBN và Chính quyền tỉnh Basque hợp nhau mua lại số cổ phần của Trilantic, và Talgo không bị rơi vào tay nước ngoài.