[Funland] Tất tần tật về Xe Điện, 2 bánh Điện, 4 bánh Điện, Pin và sử dụng an toàn, hiệu quả

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
977
Động cơ
15,886 Mã lực
Tuổi
51
Xe máy điện em đã phổ cập và đã bỏ hết xe máy xăng.
Còn ô tô em vẫn trung thành với xe xăng ít nhất 3 - 5 năm nữa nhưng xu thế điện hóa đang thành xu hướng khó cưỡng, xe xăng sẽ đi dần về dĩ vãng.
Em nghĩ chưa chắc xe oto điện đã hay hơn dòng PHEV.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,314
Động cơ
863,966 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nghĩ chưa chắc xe oto điện đã hay hơn dòng PHEV.
Đỉnh cao nhất của xe PHEV chính là xe điện.
Để đi được xa hơn xe PHEV cần cục pin lớn hơn.
Để xe tiết kiệm hơn xe PHEV cần động cơ điện hoạt động nhiều hơn động cơ xăng.
Và tiết kiệm xăng nhất chính là không cần 1 giọt xăng nào.
Lúc đó nó thành chiếc xe điện rồi.
 

stb

Xe hơi
Biển số
OF-28167
Ngày cấp bằng
2/2/09
Số km
117
Động cơ
487,182 Mã lực
gần đây cháy 1 loạt xe ô tô xăng đó, cụ có thấy cái nào dập được chưa? xịt cả đống bình cứu hỏa mà cái xe nó vẫn cháy trơ khung.
hay đám cháy rừng cũng vậy, người ta ko cần phải dập cả đám cháy làm gì, chỉ cần phát hiện sớm và cách ly nó với các nguồn cháy khác là đủ an toàn rồi.
Đó là lý do TQ ra luật quy định xe điện phải trang bị cảm biến phát hiện cháy sớm.
Có cháy và xịt bình ko ăn thua, nhưng đang hỏi cái nào dễ chữa cháy hơn? Xăng hay điện? Cụ chắc tự biết
 

0846222222

Đi bộ
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
9
Động cơ
107,767 Mã lực
Tuổi
46
Pin khi dung lượng ở mức thấp (các điều kiện khác như nhiệt độ,... vẫn bình thường) cũng không thể cấp dòng lớn được. Khả năng cấp dòng cũng giảm rất nhanh. Những cái xe điện (chạy pin) mà thấy chủ xe xuống đẩy khi lên những cái dốc rất nhẹ là lúc pin đã gần hết, chứ mới nạp đầy chắc không bị như vậy!
Lúc pin còn ít % thì xác suất sập nguồn cao hơn. Nguyên nhân thì có thể do tải lớn, dòng xả cao ...mạch bms đóng, nhưng vẫn hoạt động ổn định cho đến lúc sập nguồn. Ắc quy thì tụt điện áp từ từ nên xe hoạt động yếu dần đều.
Nạp đầy cũng có thể bị cụ ạ , nhưng xác suất ít hơn chủ yếu là do chết 1 hoặc vài cell.
Pin xe điện chạy điện áp 400 v thường là ghép nối tiếp 126 cell (hoặc cụm cell) 3,2 v .Lúc vó các cell hỏng phồng rộp lớn thì mạch bms sẽ ngắt.
Chỗ em có hơn trăm con lọai 48v có 16 cell nối tiếp thỉnh thoảng cũng bị khi cell phồng.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,844
Động cơ
903,549 Mã lực
Mới đây hãng tàu biển 143 năm, thiếu gì công cụ an toàn, hiện đại mà vẫn phải ra thông báo như này,

Thế này thì khó cho các cụ hóng hybrid nhập Mỹ rồi :))
 

0846222222

Đi bộ
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
9
Động cơ
107,767 Mã lực
Tuổi
46
Lấy điện liên tục từ pin thì làm cho pin luôn luôn hoạt động và như thế sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. ĐT pin lúc nào cũng hoạt động 24/24 nên pin chỉ 2 năm là giảm đáng kể dung lượng.
Như ắc quy bé tý cũng phải liên tục cấp nguồn cho hệ thống khóa , báo động...nó cũng đc 2 năm. Pin tầm này chạy gia đình năm 1-2 vạn phải hoạt động được 6-7 năm .Tuổi thọ pin giảm chủ yếu là để hết kiệt các cell không còn lưu điện dc. Hoặc 1 vài cell yếu các cell khác phải kéo thay thêm vào đó là chu kỳ sạc xả nhiều dòng sạc ,xả cao.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,698
Động cơ
720,438 Mã lực
Như ắc quy bé tý cũng phải liên tục cấp nguồn cho hệ thống khóa , báo động...nó cũng đc 2 năm. Pin tầm này chạy gia đình năm 1-2 vạn phải hoạt động được 6-7 năm .Tuổi thọ pin giảm chủ yếu là để hết kiệt các cell không còn lưu điện dc. Hoặc 1 vài cell yếu các cell khác phải kéo thay thêm vào đó là chu kỳ sạc xả nhiều dòng sạc ,xả cao.
Ắc quy nó rẻ tiền có hỏng cũng không quá tốn kém. Pin đắt tiền phải cho nó nghỉ, chỉ hoạt động khi cần.
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
977
Động cơ
15,886 Mã lực
Tuổi
51
Đỉnh cao nhất của xe PHEV chính là xe điện.
Để đi được xa hơn xe PHEV cần cục pin lớn hơn.
Để xe tiết kiệm hơn xe PHEV cần động cơ điện hoạt động nhiều hơn động cơ xăng.
Và tiết kiệm xăng nhất chính là không cần 1 giọt xăng nào.
Lúc đó nó thành chiếc xe điện rồi.
Nếu có xe chuẩn euro 6 thì em vẫn mua xe xăng vì sự tiện dụng của nó. Em rất lười mày mò và không thích quá mất thời gian cho việc sạc pin.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,698
Động cơ
720,438 Mã lực
Có cháy và xịt bình ko ăn thua, nhưng đang hỏi cái nào dễ chữa cháy hơn? Xăng hay điện? Cụ chắc tự biết
Một khi đã cháy xác định cháy hết. Chữa cháy là chống cháy lan thôi.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,844
Động cơ
903,549 Mã lực
Một khi đã cháy xác định cháy hết. Chữa cháy là chống cháy lan thôi.
Nếu cháy hết thì xe xăng gây thiệt hại lớn hơn. Tính nôm na thế này:
+ Quãng đường xe xăng đi được gấp 2 xe điện
+ Hiệu suất chuyển đổi xe xăng chỉ 30% so với xe điện gần 100%, tính vo là xe xăng cần gấp 3 lần năng lượng cho cùng 1km.

Như vậy nếu cháy hết bình thì xe xăng tỏa nhiệt gấp 6 lần xe điện.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,314
Động cơ
863,966 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu cháy hết thì xe xăng gây thiệt hại lớn hơn. Tính nôm na thế này:
+ Quãng đường xe xăng đi được gấp 2 xe điện
+ Hiệu suất chuyển đổi xe xăng chỉ 30% so với xe điện gần 100%, tính vo là xe xăng cần gấp 3 lần năng lượng cho cùng 1km.

Như vậy nếu cháy hết bình thì xe xăng tỏa nhiệt gấp 6 lần xe điện.
Bình xăng thủng là xăng chảy xuống sàn. Lan ra rất nhanh
 

0846222222

Đi bộ
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
9
Động cơ
107,767 Mã lực
Tuổi
46
Ắc quy nó rẻ tiền có hỏng cũng không quá tốn kém. Pin đắt tiền phải cho nó nghỉ, chỉ hoạt động khi cần.
Ắc quy giờ cũng tầm 1/3 pin. Tuổi thọ pin ít nhất gấp 3 nên tính láu dài pin không đắt hơn. Pin thì hầu như không phải bảo trì bảo dưỡng và tổn hao ít hơn nên chi phí rẻ hơn đấy
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
584
Động cơ
25,718 Mã lực
Các đặc điểm, tính năng, công nghệ xe điện thì Ok, tốt, hay hơn xe xăng.

Tuy nhiên TCO tổng thể tầm cá nhân sở hữu và sử dụng, tầm quốc gia quản lý và xử lý hậu sử dụng thì hiện nay có thể còn có vấn đề.

Nổi cộm nhất là bộ PIN nếu không có cải tiến, cải tổ các vấn đề hạn chế của PIN hiện nay.
cụ thử tính TCO cho xăng pha cồn ở tầm quốc gia xem có hiệu quả ko? sao dân phản đối mà nhiều nước áp dụng vậy

Có cháy và xịt bình ko ăn thua, nhưng đang hỏi cái nào dễ chữa cháy hơn? Xăng hay điện? Cụ chắc tự biết
cụ có số liệu thì em xin, chứ nói mò thì chịu. Vì pin có nhiều loại, NMC, NCA, LFP, acquy chì,.. trong đó LFP và acquy khó cháy hơn các loại khác.

Tại Mỹ, một nghiên cứu năm 2023 trích dẫn dữ liệu từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) và Cục Thống kê giao thông vận tải Mỹ (BTS) cho thấy, xe ICE gây ra khoảng 1.530 vụ cháy trên mỗi 100.000 chiếc bán ra. Con số này ở xe thuần điện là 25 vụ, ít hơn khoảng 60 lần. Ở Thụy Điển, Cơ quan quản lý khẩn cấp và Bảo vệ dân sự MSB đã báo cáo 23 vụ cháy trên 611.000 xe điện trong năm 2022, tương đương 0,004%. Con số trên ít hơn 20 lần khi so với tỷ lệ 0,08% của xe ICE, với 3.400 vụ cháy trên 4,4 triệu chiếc.
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
977
Động cơ
15,886 Mã lực
Tuổi
51
PHEV kể cả hybrid có hay nhưng nhược điểm là đắt. So sánh với xe thuần xăng hay điện thì để hoà vốn có khi mất mấy chục năm.
Hybrid đắt hơn thuần xăng không nhiều. Nhưng với kinh nghiệm sx xe của Toyota thì lần này đổi xe em vẫn chọn xe Nhật
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top