[Funland] Tất tần tật về Xe Điện, 2 bánh Điện, 4 bánh Điện, Pin và sử dụng an toàn, hiệu quả

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,708
Động cơ
720,711 Mã lực
So sánh phải cùng dung lượng !
Thế thì liên quan gì đến chuyện cụ nghĩ là bỏ ắc quy đi mà dùng thẳng pin của xe ô tô? Còn nếu bỏ ắc quy đi mà thay bằng quả pin nhỏ thì cũng được, mỗi tội tăng giá thành.
 

0846222222

Xì hơi lốp
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
10
Động cơ
107,767 Mã lực
Tuổi
46
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 17/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,708
Động cơ
720,711 Mã lực
Ngôn ngữ không phù hợp - Xúc phạm thành viên khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 17/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
723
Động cơ
761,522 Mã lực
Ắc quy nào bằng 1/3 pin đấy cụ? Ắc quy giá có mấy triệu còn pin nó giá cả trăm triệu.
Theo như em biết thì nếu cùng dung lượng, ví dụ 23Ah thì ắc quy khoảng 4-5 triệu, còn pin khoảng 8-10 triệu. Nghĩa là khoảng gấp đôi thôi, không đến mức chênh nhau cả trăm lần đâu ạ.
Về tuổi thọ thì ắc quy khoảng 300-500 lần sạc xả là vứt, còn pin thì khoảng 2000 lần nhưng không chết ngay mà chỉ giảm dung lượng.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,426
Động cơ
37,945 Mã lực
Đỉnh cao nhất của xe PHEV chính là xe điện.
Để đi được xa hơn xe PHEV cần cục pin lớn hơn.
Để xe tiết kiệm hơn xe PHEV cần động cơ điện hoạt động nhiều hơn động cơ xăng.
Và tiết kiệm xăng nhất chính là không cần 1 giọt xăng nào.
Lúc đó nó thành chiếc xe điện rồi.
Cái xe vận hành thuần điện và sạc thuần tuý bằng xăng, gọi là gì bác nhỉ.

Tôi thấy cái đó mới là đỉnh cao.
Nó hết sức tiết kiệm xăng.

Gần nhất là tôi đọc về con Nissan Qashqai ePower.
Nó có 2 motor điện, vận hành bởi 1 viên pin vừa phải.
Pin này được sạc liên tục bởi 1 động cơ chạy xăng, động cơ này độc lập và không tham gia vận hành, chỉ sạc thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,099
Động cơ
336,572 Mã lực
Xe không tốn tí xăng nào là đỉnh nhất.
Cần thì vừa chạy vừa xếp hàng xây trạm sạc.

Chỉ có mấy nước chạy chậm mới cần trung gian.
 

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
726
Động cơ
13,938 Mã lực
Em đang ngâm cứu con xe đạp gấp gọn có trợ lực điện - pin li-ion ccm ạ ;))

received_1337464161277641.jpeg


received_629183913116032.jpeg


received_797504209511859.jpeg


received_1283484739856906.jpeg
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,856
Động cơ
903,280 Mã lực
Xe không tốn tí xăng nào là đỉnh nhất.
Cần thì vừa chạy vừa xếp hàng xây trạm sạc.

Chỉ có mấy nước chạy chậm mới cần trung gian.
VN có tiềm năng điện mặt trời, điện gió rất lớn, lại ngay cạnh nguồn cung thiết bị giá rẻ là TQ.

Điện tái tạo kết hợp với xe điện, đường sắt cao tốc chạy điện mới là giải pháp đầy đủ và rất phù hợp với VN. Không phải nhập tí xăng nào luôn.
 

kongbuii

Xe buýt
Biển số
OF-885538
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
726
Động cơ
13,938 Mã lực
Cái xe vận hành thuần điện và sạc thuần tuý bằng xăng, gọi là gì bác nhỉ.

Tôi thấy cái đó mới là đỉnh cao.
Nó hết sức tiết kiệm xăng.

Gần nhất là tôi đọc về con Nissan Qashqai ePower.
Nó có 2 motor điện, vận hành bởi 1 viên pin vừa phải.
Pin này được sạc liên tục bởi 1 động cơ chạy xăng, động cơ này độc lập và không tham gia vận hành, chỉ sạc thôi.
Có con xe ô tô điện - thuần túy điện, vừa chạy vựa xạc luôn chưa cụ nhỉ ;))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,099
Động cơ
336,572 Mã lực
VN có tiềm năng điện mặt trời, điện gió rất lớn, lại ngay cạnh nguồn cung thiết bị giá rẻ là TQ.

Điện tái tạo kết hợp với xe điện, đường sắt cao tốc chạy điện mới là giải pháp đầy đủ và rất phù hợp với VN. Không phải nhập tí xăng nào luôn.
Đúng rồi, pin xe cũ lấy ra làm pin dự trữ điện, ăn từ thịt đến xương. Chuyển hết sang thì đủ quy mô làm luôn cái nhà máy pin khủng từ gốc.1 nhà máy pin này khoảng 2 tỉ đô.

Tăng trưởng 2 chữ số mlem mlem :))
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,581
Động cơ
525,668 Mã lực
Em muốn lắp thêm điện cho con xe ô tô xăng, đi trong thành phố thì chạy chế độ điện cho đỡ ô nhiễm, mong trong nước có hãng nào phát triển ra bộ như vậy và miễn phí điện như xe điện bây giờ:D.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,426
Động cơ
37,945 Mã lực

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,452
Động cơ
1,265,170 Mã lực
Gần nhất là tôi đọc về con Nissan Qashqai ePower.
Nó có 2 motor điện, vận hành bởi 1 viên pin vừa phải.
Pin này được sạc liên tục bởi 1 động cơ chạy xăng, động cơ này độc lập và không tham gia vận hành, chỉ sạc thôi.
rất nhiều cụ cười cái vụ này bảo nsx hâm. Được cái động cơ xăng chạy ổn định thì lại rất tiết kiệm.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,426
Động cơ
37,945 Mã lực
rất nhiều cụ cười cái vụ này bảo nsx hâm. Được cái động cơ xăng chạy ổn định thì lại rất tiết kiệm.
Tôi thấy để so sánh với xe Hybrid, thì dạng trên ngon hơn nhiều.

Vì cái sự kết hợp 2 hệ thống Cơ + Điện nó cực phức tạp và tốn xiền.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,452
Động cơ
1,265,170 Mã lực
Có con xe ô tô điện - thuần túy điện, vừa chạy vựa xạc luôn chưa cụ nhỉ ;))
còn có dòng xe của nissan: động cơ xăng chạy nạp điện cho pin, pin dùng để chạy động cơ?
ChatGPT said:
Vâng, đúng như bạn mô tả – Nissan hiện có một công nghệ xe rất đặc biệt, gọi là:

🔋 Công nghệ Nissan e-POWER là gì?
Nissan e-POWER là một hệ thống truyền động lai đặc biệt (series hybrid) trong đó:

  • Động cơ xăng không truyền lực trực tiếp tới bánh xe.
  • Động cơ xăng chỉ hoạt động như một máy phát điện, dùng để sạc pin.
  • Xe chạy hoàn toàn bằng mô-tơ điện, giống như xe điện thuần (EV).
📌 Tức là:
Động cơ xăng → sạc pin → pin cấp điện cho mô-tơ điện → mô-tơ kéo bánh xe
Không giống xe hybrid truyền thống (Toyota Hybrid), nơi bánh xe có thể được kéo trực tiếp bởi động cơ xăng hoặc mô-tơ điện.
🚗 Ưu điểm nổi bật của e-POWER:

Ưu điểmMô tả
Cảm giác lái như xe điệnMô-tơ điện phản hồi nhanh, êm ái, không giật.
Không cần sạc điện ngoàiKhông phải cắm sạc như xe EV – chỉ cần đổ xăng.
Tiết kiệm nhiên liệuĐộng cơ xăng luôn chạy ở vòng tua tối ưu → tiết kiệm đáng kể so với xe xăng truyền thống.
Giảm tiếng ồnXe chạy gần như im lặng trong đô thị.

🔧 Các mẫu xe Nissan sử dụng e-POWER
Tùy thị trường, các xe sau được trang bị hệ thống này:

  • Nissan Note e-POWER (cỡ nhỏ – phổ biến ở Nhật)
  • Nissan Serena e-POWER (minivan)
  • Nissan Kicks e-POWER (SUV cỡ nhỏ)
  • Nissan X-Trail e-POWER (SUV cỡ trung – đời mới nhất)
  • Nissan Qashqai e-POWER (tại châu Âu)
🔎 Tại Việt Nam, một số phiên bản X-Trail e-POWERKicks e-POWER đã được nhập khẩu không chính thức.
⚠ Một số hạn chế cần lưu ý
  • Không sạc ngoài được: Xe không thể cắm sạc từ trạm sạc – chỉ nạp điện từ động cơ xăng.
  • Giá thành cao hơn bản chạy xăng thường.
  • Chi phí bảo trì kép (vì vẫn có cả động cơ xăng và hệ thống điện).
 

songchamlai

Xe buýt
Biển số
OF-876048
Ngày cấp bằng
19/2/25
Số km
984
Động cơ
15,920 Mã lực
Tuổi
51
Cái xe vận hành thuần điện và sạc thuần tuý bằng xăng, gọi là gì bác nhỉ.

Tôi thấy cái đó mới là đỉnh cao.
Nó hết sức tiết kiệm xăng.

Gần nhất là tôi đọc về con Nissan Qashqai ePower.
Nó có 2 motor điện, vận hành bởi 1 viên pin vừa phải.
Pin này được sạc liên tục bởi 1 động cơ chạy xăng, động cơ này độc lập và không tham gia vận hành,
Em đang ngâm cứu con xe đạp gấp gọn có trợ lực điện - pin li-ion ccm ạ ;))

received_1337464161277641.jpeg


received_629183913116032.jpeg


received_797504209511859.jpeg


received_1283484739856906.jpeg
Trước em gấp chiếc xe Giant mà cũng lách cách phết. Vì phải xếp lại đồ trong khoang
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,618
Động cơ
863,634 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cái xe vận hành thuần điện và sạc thuần tuý bằng xăng, gọi là gì bác nhỉ.

Tôi thấy cái đó mới là đỉnh cao.
Nó hết sức tiết kiệm xăng.

Gần nhất là tôi đọc về con Nissan Qashqai ePower.
Nó có 2 motor điện, vận hành bởi 1 viên pin vừa phải.
Pin này được sạc liên tục bởi 1 động cơ chạy xăng, động cơ này độc lập và không tham gia vận hành, chỉ sạc thôi.
Nó là chiếc xe điện đổ xăng.
Nó vận hành là chiếc xe điện mang được hết các ưu điểm của xe điện. Khắc phục được điểm yếu của xe điện là thời gian sạc.
Nó cực kỳ tối ưu được hiệu suất. Khi tận dụng được hiệu suất cao của động cơ điện. Vận hành êm mượt, ổn định công suất cao và mômen lớn.
Và ổn định được vòng tua của động cơ xăng dẫn đến tối ưu được xăng và độ bền của động cơ.
Thấy toàn ưu điểm không à.
Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt cả.
Nhược điểm của nó là giá thành cao. Phức tạp do mang cả xăng và điện. Chi phí bảo dưỡng sửa chữa cũng cao hơn.
Và Nhược điểm lớn nhất mà ít người nhắc đến. Đó là tuổi thọ của viên pin.
Pin của nó rất nhỏ. Nhưng phải làm việc toàn thời gian. Dẫn đến tuổi thọ rất ngắn.
Như con nissan kick đang bán ở Việt Nam pin của nó có 1,57kwh. Tức là bé hơn pin của 1 chiếc xe máy điện.
Nếu so sánh với vf6 (cùng phân khúc) có pin 60kwh.
Nó bé hơn 34 lần.
Theo lý thuyết nếu cùng 1 quãng đường và điều kiện vận hành thì tuổi thọ của pin vf6 lớn hơn nó 34 lần.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,099
Động cơ
336,572 Mã lực
Và Nhược điểm lớn nhất mà ít người nhắc đến. Đó là tuổi thọ của viên pin.
Pin của nó rất nhỏ. Nhưng phải làm việc toàn thời gian. Dẫn đến tuổi thọ rất ngắn.
Như con nissan kick đang bán ở Việt Nam pin của nó có 1,57kwh. Tức là bé hơn pin của 1 chiếc xe máy điện.
Nếu so sánh với vf6 (cùng phân khúc) có pin 60kwh.
Nó bé hơn 34 lần.
Theo lý thuyết nếu cùng 1 quãng đường và điều kiện vận hành thì tuổi thọ của pin vf6 lớn hơn nó 34 lần.
Không sao, không dùng mới phí, còn dùng 100% công suất mau phải thay thì cũng không phí.

Phí là có pin mà không cắm điện được.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top