[Funland] Tất tần tật về Xe Điện, 2 bánh Điện, 4 bánh Điện, Pin và sử dụng an toàn, hiệu quả

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,259
Động cơ
864,288 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thấy xe điện hơi lằng nhằng ở chỗ là có Pin rồi lại vẫn cần cái Ắc quy nhỉ? có cách nào trích điện từ Pin ra thay cho cái Ắc quy ko?
Không được cụ ạ. Ngày xưa em cũng nghĩ như cụ. Nhưng không lấy điện trong pin ra được.
Nguồn từ pin là nguồn 400V. Điện áp cao.
Điện 12v lấy từ ắc quy ra là nguồn cấp trước.
Nguồn này cấp cho ECU và các cảm biến hoạt động.
Qua các cảm biến ECU biết tình trạng của xe có an toàn không.
Pin chỉ xuất điện ra khi có lệnh của ECU.
Xe đang ở dưới sông mà pin xuất điện 400v ra thì thành kích cá.
Đây là lý do xe điện phải khởi động xong mới chạy được.
Hay như sạc xe cũng thế.
Súng sạc không có điện đâu.
Cắm súng vào xe mất vài giây để kết nối. Lúc này là ECU qua các cảm biến để xác định tình trạng của xe. An toàn mới báo cho trạm. Trạm lúc này mới xuất điện áp cao để sạc cho pin.
Nên súng sạc không chỉ có 2 dây âm dương mà còn có cả chục dây tín hiệu nữa.
Khi xe di chuyển thì lấp điện trong pin ra sạc cho ắc quy. Còn đứng yên thì bật cắm trại lên thì ắc quy cũng được sạc.
Ngày trước cũng định trích ra 1 pack pin để làm nguồn cấp trước. Nhưng nếu nó gặp sự cố thì phải tháo cả quả pin ra. Nên dùng ắc quy ngoài cho tiện. Mà giảm giá thành đi 1 chút.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,438
Động cơ
1,267,055 Mã lực
Em thấy xe điện hơi lằng nhằng ở chỗ là có Pin rồi lại vẫn cần cái Ắc quy nhỉ? có cách nào trích điện từ Pin ra thay cho cái Ắc quy ko?
Hình như xe em wuling mini không có accu 12v
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,973
Động cơ
1,179,269 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em tin là EVN đã có phương án cho việc đảm bảo điện cho phổ cập xe điện trong những ngày thời tiết khắc nghiệt

1000091888.jpg
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,052
Động cơ
-112,905 Mã lực
Xe máy điện của Honda em đọc đâu đấy chỉ cho thuê pin mà cụ? 1,5 triệu/xe/tháng?
Về phương án xe máy điện, em nghĩ phải làm như TQ, nghĩa là chính phủ ra tiêu chuẩn chung của pin xe máy. Các pin này tháo ra và lắp vào dễ dàng. Sau đó, người dân sẽ không sạc cùng xe mà cứ hết pin thì chỉ việc thay pin. Viên pin cũ thì "thả" vào các khối đế để sạc lại. Các khối sạc này lắp ở bên trên (KHÔNG phải trong hầm), do đơn vị vận hành chung. Nó là dạng thuê pin. Em vừa tìm link để nhìn cho dễ hình dung:
[https://www.facebook.com/reel/585939862554554]
Em đi Đài Loan nhiều, đúng là có vụ đổi pin trên đường chứ TQ như Thượng Hải xe điện là chủ yếu mà em chả thấy cái chỗ đổi pin ở đâu. Mấy bữa nữa em đi Tứ Xuyên xem ra sao.

Tàu nó có cả đường riêng cho xe máy, mà xe máy nhỏ, chỉ đi 1 người, hiếm thấy chở 2.
IMG_20250722_144536.jpg
 

m4s

Xì hơi lốp
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,948
Động cơ
5,119 Mã lực
Em tổng hợp các chung cư đang cấm xe máy điện và ô tô điện gửi trong hầm.

Là một người đi xe điện, đang khá lo lắng không biết khi nào lan tới chung cư mình đang ở.

Thiết nghĩ, chính quyền cần ra 1 bộ tiêu chuẩn về PCCC, chung cư nào đáp ứng đc PCCC cho xe điện thì dán nhãn chung cư cho phép xe điện ngay từ đầu, để tránh tình trạng cư dân mua nhà rồi, chung cư lại cấm xe điện.

IMG_1813.jpeg
IMG_1809.jpeg

View attachment 9237721
View attachment 9237745
View attachment 9237747

Có chung cư không có văn bản, chỉ 1 lời thông báo ngắn gọn

View attachment 9237765

Em mới tìm được clip test độ an toàn của pin LFP dùng chủ yếu trong các mẫu xe điện TQ và VN sản xuất (chính hãng)
Bao gồm: sạc quá dòng, đoản mạnh, tác dụng lực, đốt pin

LFP rất an toàn, đốt cũng không bùng cháy như pin LiPol mà các cụ đã thấy phổ biến hơn chục năm nay.

Pin LiPol - viết tắt Lithium Polymer là pin dùng trong điện thoại, laptop nhà các cụ.

Ông có đảm bảo pin an toàn 100% không? Người ta cũng vì an toàn tính mạng và tài sản của cá nhân, gia đình người ta, tiếp đến là của tập thể. Hay tất cả phải hy sinh vì lợi ích của mấy ông đang dùng xe điện như ông?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,017
Động cơ
335,891 Mã lực
Ông có đảm bảo pin an toàn 100% không? Người ta cũng vì an toàn tính mạng và tài sản của cá nhân, gia đình người ta, tiếp đến là của tập thể. Hay tất cả phải hy sinh vì lợi ích của mấy ông đang dùng xe điện như ông?
cụ hỏi Honda xem :D
 

lexus315

Xe điện
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,948
Động cơ
717,505 Mã lực
Các cụ đánh giá sao về loại phương tiện này?
- Tiêu chí an toàn.
- Quy định, hướng dẫn việc sử dụng để tham gia giao thông.


Em hay thấy mấy bác Nhật, Hàn sử dụng, đôi khi cũng hơi bất ngờ vì nó rất lướt và êm.
 

Coxetang

Xe buýt
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
564
Động cơ
9,892 Mã lực
Tuổi
35
trời Hà Nội nay nóng quá 🌞🌞🌞🌞. Mấy ngày mà EVN kêu trạm biến thế, đường dây quá tải. Nên các cụ đừng có nghĩ an toàn tại mỗi cái xe điện nhé. Còn rất nhiều cái đi cùng.
 

0846222222

Đi bộ
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
4
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
46
cụ đang đánh đồng việc đỗ xe và sạc xe thì có. Nói như cụ, xe điện nếu chỉ đỗ, ko sạc thì nó an toàn tương tự xe xăng đúng ko?
Với các xe dùng pin LFP khi dừng đỗ không sạc có thể nói an toàn tương tự xe xăng . Còn đối ới các loại lithium ion kiểu Ternary thi không hề cụ nhá. Cùng này nó chỉ an toàn hơn so với lúc cắm sạc thôi vì không có dòng điện bên ngoài tác động cũng như không bị rủi ro hỏng sạc. Nếu xe máy điện sạc ở nhà thì rất đáng ngại về chất lượng sạc
 

0846222222

Đi bộ
Biển số
OF-660034
Ngày cấp bằng
24/5/19
Số km
4
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
46
Không được cụ ạ. Ngày xưa em cũng nghĩ như cụ. Nhưng không lấy điện trong pin ra được.
Nguồn từ pin là nguồn 400V. Điện áp cao.
Điện 12v lấy từ ắc quy ra là nguồn cấp trước.
Nguồn này cấp cho ECU và các cảm biến hoạt động.
Qua các cảm biến ECU biết tình trạng của xe có an toàn không.
Pin chỉ xuất điện ra khi có lệnh của ECU.
Xe đang ở dưới sông mà pin xuất điện 400v ra thì thành kích cá.
Đây là lý do xe điện phải khởi động xong mới chạy được.
Hay như sạc xe cũng thế.
Súng sạc không có điện đâu.
Cắm súng vào xe mất vài giây để kết nối. Lúc này là ECU qua các cảm biến để xác định tình trạng của xe. An toàn mới báo cho trạm. Trạm lúc này mới xuất điện áp cao để sạc cho pin.
Nên súng sạc không chỉ có 2 dây âm dương mà còn có cả chục dây tín hiệu nữa.
Khi xe di chuyển thì lấp điện trong pin ra sạc cho ắc quy. Còn đứng yên thì bật cắm trại lên thì ắc quy cũng được sạc.
Ngày trước cũng định trích ra 1 pack pin để làm nguồn cấp trước. Nhưng nếu nó gặp sự cố thì phải tháo cả quả pin ra. Nên dùng ắc quy ngoài cho tiện. Mà giảm giá thành đi 1 chút.
Sao không lấy điện từ Pin chính ra được ?
Pin 400 v hay 800 v đều có nguồn đèn hạ xuống 12 V hết. Cá. Loại đèn đóm chiếu sáng là 12V cả đấy.
Còn việc điều khiển đóng điện thì có rơ le làm nhiệm vụ ,mạch bms đóng điện đk ECU.
Người ta tách ắcquy khởi động ra chẳng qua là để dự phòng trường hợp pin sập nguồn hay lỗi 1 vài trong số các cell thì mạch bms ngắt sẽ không còn nguồn nuôi gây lỗi ht điều khiển vì đặc tính ắc quy là suy giảm điện áp từ từ không ẳng luôn như pin.
Các cụ đi E34 thời đầu hẳn còn nhớ không nổ máy cắm sạc đầy là hôm sau nổ máy bằng niềm tin vì màn hình ngốn hết ắc quy.
 

iad_jk209

Xe buýt
Biển số
OF-865370
Ngày cấp bằng
7/8/24
Số km
524
Động cơ
24,948 Mã lực
Theo cụ cái nào dễ chữa cháy hơn?
gần đây cháy 1 loạt xe ô tô xăng đó, cụ có thấy cái nào dập được chưa? xịt cả đống bình cứu hỏa mà cái xe nó vẫn cháy trơ khung.
hay đám cháy rừng cũng vậy, người ta ko cần phải dập cả đám cháy làm gì, chỉ cần phát hiện sớm và cách ly nó với các nguồn cháy khác là đủ an toàn rồi.
Đó là lý do TQ ra luật quy định xe điện phải trang bị cảm biến phát hiện cháy sớm.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,259
Động cơ
864,288 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Sao không lấy điện từ Pin chính ra được ?
Pin 400 v hay 800 v đều có nguồn đèn hạ xuống 12 V hết. Cá. Loại đèn đóm chiếu sáng là 12V cả đấy.
Còn việc điều khiển đóng điện thì có rơ le làm nhiệm vụ ,mạch bms đóng điện đk ECU.
Người ta tách ắcquy khởi động ra chẳng qua là để dự phòng trường hợp pin sập nguồn hay lỗi 1 vài trong số các cell thì mạch bms ngắt sẽ không còn nguồn nuôi gây lỗi ht điều khiển vì đặc tính ắc quy là suy giảm điện áp từ từ không ẳng luôn như pin.
Các cụ đi E34 thời đầu hẳn còn nhớ không nổ máy cắm sạc đầy là hôm sau nổ máy bằng niềm tin vì màn hình ngốn hết ắc quy.
Lấy nguồn đâu để điều khiển cái rơ le ấy?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,591
Động cơ
1,007,932 Mã lực
0846222222 nói:
Sao không lấy điện từ Pin chính ra được ?
Pin 400 v hay 800 v đều có nguồn đèn hạ xuống 12 V hết. Cá. Loại đèn đóm chiếu sáng là 12V cả đấy.
Còn việc điều khiển đóng điện thì có rơ le làm nhiệm vụ ,mạch bms đóng điện đk ECU.
Lấy nguồn đâu để điều khiển cái rơ le ấy?
Cơ chế "nguồn rung" đều là nắm điện lưới 220v xoay chiều để được điện 400v 1 chiều rồi từ điện 400v ấy chuyển xuống (invert) điện 12v, 5v,... Đây là cách chuyển điện áp hiệu quả nhất!
Các chiên ra của vanh không biết cái kiểu rất phổ thông này, nhưng vào tranh luận rất hăng hái!

Trong cái sơ đồ này sau cầu diode là điện 1 chiều từ 350-400v:

nguyen-ly-hoat-dong-nguon-xung.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,649
Động cơ
719,789 Mã lực
Em thấy xe điện hơi lằng nhằng ở chỗ là có Pin rồi lại vẫn cần cái Ắc quy nhỉ? có cách nào trích điện từ Pin ra thay cho cái Ắc quy ko?
Ắc quy như là cái pin phụ chạy 24/24 nuôi các thiết bị điều khiển. Nhờ nó mà pin chính được nghỉ ngơi tăng độ bền. Cụ thấy pin ĐT chạy 24/24 rồi đấy. Chỉ 5-700 chu kỳ xạc thôi là đuối rồi.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,649
Động cơ
719,789 Mã lực
Các cụ đánh giá sao về loại phương tiện này?
- Tiêu chí an toàn.
- Quy định, hướng dẫn việc sử dụng để tham gia giao thông.


Em hay thấy mấy bác Nhật, Hàn sử dụng, đôi khi cũng hơi bất ngờ vì nó rất lướt và êm.
Loại này an toàn thấp, dễ ngã hơn xe máy bình thường.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,649
Động cơ
719,789 Mã lực
Sao không lấy điện từ Pin chính ra được ?
Pin 400 v hay 800 v đều có nguồn đèn hạ xuống 12 V hết. Cá. Loại đèn đóm chiếu sáng là 12V cả đấy.
Còn việc điều khiển đóng điện thì có rơ le làm nhiệm vụ ,mạch bms đóng điện đk ECU.
Người ta tách ắcquy khởi động ra chẳng qua là để dự phòng trường hợp pin sập nguồn hay lỗi 1 vài trong số các cell thì mạch bms ngắt sẽ không còn nguồn nuôi gây lỗi ht điều khiển vì đặc tính ắc quy là suy giảm điện áp từ từ không ẳng luôn như pin.
Các cụ đi E34 thời đầu hẳn còn nhớ không nổ máy cắm sạc đầy là hôm sau nổ máy bằng niềm tin vì màn hình ngốn hết ắc quy.
Đầy trường hợp ắc quy hỏng đột xuất rồi cụ. Thậm chí lỗi cực gây mất điện, tháo cực ắc quy ra lắp lại thì lại có điện bình thường. Cho nên không phải lý do ắc quy không chết bất ngờ như cụ nghĩ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top