[Funland] Tín hiệu mới chống độc quyền.

clicklacp

Xe tăng
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
1,073
Động cơ
209,692 Mã lực
Lại 1 bác trên giời rơi xuống còm. Không phân biệt nổi "hạ tầng" với "phương tiện" ;))
Đọc lại thật kỹ còm trước của tôi nhé.
Em cho rằng cụ có thể yêu câu có một chuẩn kỹ thuật vật lý dùng chung, kiểu như EU bắt Apple dùng cổng Type C. Em hiểu đó là cơ sở hạ tầng như cụ nói. Nhưng còn bắt họ phải "mở cửa" sạc của họ cho mọi hãng dùng thì lại là một chuyện khác:
- Về an ninh kinh tế: nên ưu tiên hàng nội địa.
- Về luật sở hữu: cụ không thể ép họ bỏ tài sản cho người khác dùng.
Vì thế, nếu dùng chung CSHT, kể cả không bị hạn chế về app thì họ vẫn có QUYỀN thu giá gấp nhiều lần. Lúc này chắc chắn không ai có quyền kêu họ là độc quyền cả.
Cụ thống nhất với em không?
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,542
Động cơ
402,380 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Sòng phẳng mà nói, mỗi người 1 nhu cầu. Thuế nhập xe Mỹ về zero, hàng loạt cụ lập group mua xe Mỹ. Ai ý kiến gì?
Xe điện Tàu hay Mỹ cũng thế. Thích thì mua. Ai ý kiến?
Xưa nay có ông nào chịu làm trạm sạc đâu?
Tự dưng ông VF làm thế là nhào vào đòi "công bằng"? WTF!
Công bằng là thế này: tự đầu tư trạm sạc công cộng hoặc mua lại hệ thống trạm của VF, rồi công cộng hóa (mà VF có quyền không bán nhé). Đó mới là công bằng.
nên thống nhất chuẩn đầu trạm sạc. Nhưng cuar hãng nào ưu tiên hãng đó.
mấy ô xe điện tàu vào Vietnam thì tự đi mà mở trạm sạc
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,755
Động cơ
201,646 Mã lực
Lại 1 bác trên giời rơi xuống còm. Không phân biệt nổi "hạ tầng" với "phương tiện" ;))
Đọc lại thật kỹ còm trước của tôi nhé.
Hạ tầng ở đây chính là hệ thống cây xăng đấy, cụ bảo nhà nước bắt họ bán xăng của nhau đi không cần thay đổi gì cả cùng một chuẩn đấy.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,827
Động cơ
95,547 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Hạ tầng ở đây chính là hệ thống cây xăng đấy, cụ bảo nhà nước bắt họ bán xăng của nhau đi không cần thay đổi gì cả cùng một chuẩn đấy.
Chả việc gì phải bắt cả.
Cái "xe" của chủ tịch Petrolimex đi vẫn ghé "cây xăng" PVOil, MP đổ xăng bình thường nhé.
Phân biệt được đâu là "hạ tầng", đâu là "phương tiện" chưa vậy, bạn nv nhà v?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,827
Động cơ
95,547 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em cho rằng cụ có thể yêu câu có một chuẩn kỹ thuật vật lý dùng chung, kiểu như EU bắt Apple dùng cổng Type C. Em hiểu đó là cơ sở hạ tầng như cụ nói. Nhưng còn bắt họ phải "mở cửa" sạc của họ cho mọi hãng dùng thì lại là một chuyện khác:
- Về an ninh kinh tế: nên ưu tiên hàng nội địa.
- Về luật sở hữu: cụ không thể ép họ bỏ tài sản cho người khác dùng.
Vì thế, nếu dùng chung CSHT, kể cả không bị hạn chế về app thì họ vẫn có QUYỀN thu giá gấp nhiều lần. Lúc này chắc chắn không ai có quyền kêu họ là độc quyền cả.
Cụ thống nhất với em không?
Mời bác đọc lại cho kỹ, chả câu nào "bắt" cả nhé ;))
Về kỹ thuật thì không thành vấn đề. Tất cả các hãng xe hầu như đều dùng chung chân cắm (vì đã theo chuẩn quốc tế rồi).
View attachment 9277764

Vấn đề là chuẩn dịch vụ hạ tầng để phục vụ cho mục tiêu điện khí hóa vận tải đường bộ thôi. Nhưng vấn đề này cũng dễ giải quyết.

Cp chỉ cần ban hành 1 cái NQ tương tự như NQ20 về vấn đề này là xong:

1. Quy định việc mở trụ sạc công cộng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện - như mở trạm xăng.
2. Ban hành quy hoạch mạng lưới trạm sạc công cộng: tất cả các vị trí công cộng như bãi xe, trạm dừng nghỉ, trạm xăng chuyển đổi công năng... đều phải dành cho trụ sạc công cộng. Tư nhân muốn làm trạm "riêng tư" thì cấm sử dụng khu vực công cộng như trên để làm.
3. Quy định giá sạc phải được kiểm soát và điều tiết như giá xăng.

Ai không làm được thì dẹp trạm sang 1 bên, để mặt bằng công cộng cho người khác làm trạm công cộng.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,485
Động cơ
328,194 Mã lực
Cụ tưởng đễ xin đất xây trạm sạc mà dễ mà? Cụ thử xin khoảng 1000 miếng đất trên cả nước để xây trạm sạc đi, xem có dễ không? Ông Vova xác định được hưởng chính sách ưu đãi quá lớn cho hệ sinh thái của mình, thì cũng phải chấp nhận bỏ ra đầu tư 1 số lợi ích cho cộng đồng. Việc Vova đầu tư trạm sạc và thu thêm phí khi xe đối thủ vào sạc là điều quá bình thường. Đến điện thoại di động, ông Apple 1 mình 1 kiểu sạc riêng, nhưng vẫn qua cổng cắm chung, chứ kiểu chơi 1 mình thế, thì cũng chỉ cung cấp được quốc nội thôi. Mà nếu chỉ cung cấp trong nước do được cơ chế ưu đãi riêng mà không vươn được ra quốc tế thì đừng tự hào là doanh nghiệp quốc dân, không đủ tầm.
Cơ bản là đất ko phải xin, và đều phải thuê cụ ạ, trừ khi là mua đứt miếng đất chứ không có cơ chế xin cho đất như cũng nghĩ đâu ạ và thuê cũng ko rẻ đâu.
Ngay đi đường Hồ Chí Minh qua Quảng Trị, Quảng Bình, có mấy trụ sạc đều đặt trong trạm xăng, và cụ hỏi chủ trạm xăng mà xem. Toàn thuê 10-15 triệu/tháng cho 3-4 cái trụ sạc đó (điện tính riêng, công chăm sóc vệ sinh, nhân công tính riêng hết, chưa có chi phí thi công).

Và những chỗ đó một tháng thì không biết có được nổi 30 cái xe đi qua sạc không, nên làm lỗ là cái chắc. Nhìn mạng lưới sạc của Vin hiện nay có bao nhiêu trạm ngoài thành phố, rồi đồng ko mông quạnh, làm ở đó thì thu hồi thế nào được vốn?
Tiền thi công 1 trạm toàn tiền tỉ.
Ngay hầm nhà cũ của em cũng có ba trụ sạc và đấy là những trụ sạc đã lắp từ thời đầu tiên (2020-2021 gì đó) mỗi tháng đều phải trả tiền thuê và ban quản trị cũng không hề có chính sách nào hạn chế những thằng khác hay chỉ ưu tiên cho Vin vào thuê để lắp trụ sạc mới đâu.
chẳng qua là ngồi mốc mép ra không thấy hãng nào đến để xin hay thuê lắp cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
345
Động cơ
478,836 Mã lực
Vin thuê thì Vin trả tiền, thằng nào muốn làm thì vào trả tiền mà làm chứ có ai cản? Vào đâu làm thì cũng phải theo thủ tục của nước đấy, thằng nước ngoài muốn làm thì tìm hiểu thủ tục mà làm, cụ thấy thằng nước ngoài nào cần làm thủ tục thuê đất để làm trạm sạc thì em có mối để liên hệ mà làm đấy cụ (em có thằng bạn nó còn hỗ trợ, tư vấn cả giải pháp nếu cần). Chỉ sợ bọn nó chỉ gào lên để được ăn ké của Vin chứ bảo đầu tư tiền vào thì chạy mất dép.
Vin được hưởng chính sách độc quyền gì để làm trạm sạc vậy cụ? Những thằng khác không được hưởng chính sách giống Vin và các chính sách chỉ áp dụng cho Vin mà thằng khác không được hưởng? Em cũng không hiểu tư duy kiểu gì mà nghĩ rằng thằng Vin nó lại thích có người cạnh tranh trong nước, trong kinh doanh đè được thằng nào là đè ngay lại còn suy nghĩ là phải có cạnh tranh ^^ Rõ ràng nó bỏ cả tỉ $ ra để làm trạm sạc là lấy lợi thế để bán xe nhiều hơn việc gì nó phải chia sẻ.
Chuyện nước mình ưu đãi để thu hút đầu tư nó diễn ra hàng bao nhiêu chục năm, cụ thử xem mấy thằng NƯỚC NGOÀI của cụ nó có xem đó là nghĩa vụ để phải làm free cái gì cho mình không? Hay nó xem đó là cuộc chơi win-win cho cả 2. Từ khi xe Vin xuất hiện cụ có thấy giá xe mấy hãng NƯỚC NGOÀI của cụ thay đổi thể nào không? Nó ăn bao nhiêu năm rồi cụ có thấy bọn nó nhả ra gì không hay suốt ngày tìm mọi cách để chuyển giá, trốn thuế? Mấy đợt Việt Nam gặp thiên tai thì Vin hỗ trợ hàng trăm tỉ đồng còn bọn khác thế nào cụ? Chuyển đổi xanh hàng chục năm nay mình kêu gọi thì có thằng nào làm theo đâu hay vẫn tiếp tục bào ở xe xăng, đến khi thằng Vin nó nhảy vào làm thì gào lên độc quyền, chèn ép??
Đây đang là tranh luận dựa trên vấn đề khách quan.nên em đang đứng trên góc nhìn khách quan để nói chuyện với cụ. Còn chủ quan của em thì những gì mình đã làm được thì đì cho mấy thằng nước ngoài té về nước hết đi chứ đừng nói đến chuyện chèn ép doanh nghiệp nội để hỗ trợ bọn nó.
Quá thật là không thể hiểu được những người yêu cầu Vin phải chia sẻ trạm sạc. Là đối thủ hay kẻ bị dắt mũi?
Bỏ ra cả tỷ đô để phục vụ cho sản phẩm của doanh nghiệp mà đòi hỏi phải chia sẻ
Ví dụ bây giờ Vin đã bỏ ra 1 tỷ đô, thằng nào muốn sạc chung thì góp vào 500 triệu, 2 thằng muốn sạc chung thì mỗi thằng 333 triệu.
Cứ thế mà chia ra, doanh nghiệp đầu tư trước có thể lấy tiền về hoặc đầu tư trạm mới, tùy theo thỏa thuận với nhau
Với những yêu cầu trên thi sẽ có bao nhiêu thằng muốn góp tiền,hay chỉ muốn góp mõm? Vin đang được quá nhiều ưu đãi mà?
Không làm mà muốn có ăn thì chỉ có ăn củ cải !
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,755
Động cơ
201,646 Mã lực
Quá thật là không thể hiểu được những người yêu cầu Vin phải chia sẻ trạm sạc. Là đối thủ hay kẻ bị dắt mũi?
Bỏ ra cả tỷ đô để phục vụ cho sản phẩm của doanh nghiệp mà đòi hỏi phải chia sẻ
Ví dụ bây giờ Vin đã bỏ ra 1 tỷ đô, thằng nào muốn sạc chung thì góp vào 500 triệu, 2 thằng muốn sạc chung thì mỗi thằng 333 triệu.
Cứ thế mà chia ra, doanh nghiệp đầu tư trước có thể lấy tiền về hoặc đầu tư trạm mới, tùy theo thỏa thuận với nhau
Với những yêu cầu trên thi sẽ có bao nhiêu thằng muốn góp tiền,hay chỉ muốn góp mõm? Vin đang được quá nhiều ưu đãi mà?
Không làm mà muốn có ăn thì chỉ có ăn củ cải !
Thế mới biết các thế lực nó bơm tiền làm truyền thông dắt mũi như thế nào.
 

JasonNghia

Xe điện
Biển số
OF-39958
Ngày cấp bằng
5/7/09
Số km
4,649
Động cơ
1,258,211 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ làm xe xăng.

Xe xăng là một chọn lựa của người tiêu dùng phổ thông. Là một gu sử dụng của một bộ phận người tiêu dùng có gu ạ

Ai dám khẳng định xe điện sẽ là một phương tiện ưu việt duy nhất trên trái đất này không ạ?
thật ra thì họ cũng có xe cần cắm sạc điện: Thành Công có Hyundai Ioniq 5, còn Trường Hải có Sorento PHEV.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,827
Động cơ
95,547 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thế mới biết các thế lực nó bơm tiền làm truyền thông dắt mũi như thế nào.
Công nhận! Đợt này bơm tiền chạy truyền thông ác. Thấy đâu có tí gì liên quan thì toàn mấy nick quen thuộc lên tung hứng cùng nhau.
Giá như cách đây vài năm, khi ra mắt nhãn hiệu điện thoại cũng chạy truyền thông tốt như vậy, có phải là ta đã có mẫu điện thoại bán khắp thế giới rồi không???
Đuổi cổ Samsung với Hàn về nước từ đận ấy (giống như gần đây hô đuổi cổ Honda với Nhật ấy).
Mãnh liệt đuổi ;))
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,045
Động cơ
600,380 Mã lực
Em cho rằng cụ có thể yêu câu có một chuẩn kỹ thuật vật lý dùng chung, kiểu như EU bắt Apple dùng cổng Type C. Em hiểu đó là cơ sở hạ tầng như cụ nói. Nhưng còn bắt họ phải "mở cửa" sạc của họ cho mọi hãng dùng thì lại là một chuyện khác:
- Về an ninh kinh tế: nên ưu tiên hàng nội địa.
- Về luật sở hữu: cụ không thể ép họ bỏ tài sản cho người khác dùng.
Vì thế, nếu dùng chung CSHT, kể cả không bị hạn chế về app thì họ vẫn có QUYỀN thu giá gấp nhiều lần. Lúc này chắc chắn không ai có quyền kêu họ là độc quyền cả.
Cụ thống nhất với em không?
Rất đúng.

Tôi nghĩ, V-Green nên cho các Hãng xe điện khác sạc chung trạm sạc nhanh, và thu phí ( phí bao nhiêu do V-Green ấn định)...thế là đẹp. Ai thích thì sạc, không thích thì thôi, sạc chậm ở nhà. :))
 

Trường DC

Xe đạp
Biển số
OF-443142
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
37
Động cơ
210,300 Mã lực
Tuổi
34
Cụ xem lại tổng số các trạm sạc (các trạm lớn) của Vova, xem tỷ lệ làm trong khuôn viên các dự án, là bn % nhé? Số lượng trạm sạc trong khuôn viên các cây xăng, các khu đô thị, chung cư hơi bị nhiều. Cái đó thử hỏi 1 thằng nước ngoài nhảy vào, bố bảo tự nhiên liên hệ được với các bên để xin mở trạm sạc?
Anh muốn là người đứng đầu, thì anh phải chấp nhận là người tiên phong. Chứ muốn hưởng ưu đãi độc quyền (được hưởng ưu đãi chính sách thuế, đất thuê nhà máy, cảng biển xuất nhập,...), nhưng lại không muốn bỏ ra cái gì thì chơi với ai? Ra ngoài cạnh tranh được với ai? Mà có phải đầu tư free cho đối thủ đâu? Người ta chấp nhận thu thêm phí khi xe của họ vào trạm sạc của mình cơ mà?
Cụ chỉ hộ tôi khu đô thị, chung cư nào không phải của Vin, ở các cây xăng mà Vin nó đặt trạm sạc không mất tiền thuê đất hộ tôi với? Hay là cụ tự cho là như thế?
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,566
Động cơ
487,563 Mã lực
Công nhận! Đợt này bơm tiền chạy truyền thông ác. Thấy đâu có tí gì liên quan thì toàn mấy nick quen thuộc lên tung hứng cùng nhau.
Giá như cách đây vài năm, khi ra mắt nhãn hiệu điện thoại cũng chạy truyền thông tốt như vậy, có phải là ta đã có mẫu điện thoại bán khắp thế giới rồi không???
Đuổi cổ Samsung với Hàn về nước từ đận ấy (giống như gần đây hô đuổi cổ Honda với Nhật ấy).
Mãnh liệt đuổi ;))
Ha ha ha

cụ thật quá hài hươc

khổ nỗi ảnh không phải là người quen nhặt bạc lẻ từ mấy cái siêu thị, mấy cái TV hay mấy cái phone (mà bị bóc ruột dễ dàng so sánh với phone của nước nào í ạ)

Với cả bán nhà thì tặng cái TV hay tặng cái phone nó không bõ như tặng cái xe, hay tặng nguyên cái thẻ mua xe mấy trăm tr.

nhân đây: hãng xe quốc tế nào câu khách bán kèm được hai món hàng to tiền khuyến mãi như thế ạ? Siêu cạnh tranh….
 
Chỉnh sửa cuối:

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,899
Động cơ
1,644,502 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Em không đi xe điện, nhưng đứng ở khía cạnh là doanh nghiệp, tôi đầu tư hạ tầng trạm sạc lại phải chia sẻ cho ông khác, nó là cái rất khiên cưỡng, can thiệp thô bạo vào thị trường
Ngoài ra cũng phải xem lại khái niệm độc quyền, như nào là độc quyền, ông khác có thể xây trạm sạc cho các loại xe khác bên cạnh hoặc chỗ khác mà, ai cấm? Đừng nói đến chuyện lãng phí tài nguyên ở đây vì suy cho cùng là ông doanh nghiệp đầu tư tự ăn tự chịu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,144
Động cơ
470,852 Mã lực
Tuổi
45
Đừng nói đến chuyện lãng phí tài nguyên ở đây vì suy cho cùng là ông doanh nghiệp đầu tư tự ăn tự chịu.
đây là cái lý của mấy ông muốn ăn ké mà ko chịu bỏ tiền ra đầu tư thôi. Muốn dùng dư luận gây sức ép để cái ông có hệ thống chia sẻ ấy mà. VF mà chia sẻ hệ thống này thì chính VF sụp đổ ngay vì các hãng nó cứ thế nó giảm giá thì xe VF bán vào mắt. Có cái hệ thống trạm sạc để có lợi thế giành thị phần, nó là sống còn của VIn nên đời nào nó chịu chia sẻ.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,557
Động cơ
143,975 Mã lực
Tóm lại vẫn là đánh đổi: Tesla nhận tiền, các hãng khác được sạc chung. Thế thì cứ triển cho Vin thôi.

Nhưng e sẽ là 1 con số rất lớn mà không bên nào muốn ra tiền.
VIn cũng nhận được nhiều ưu đãi của nhà nước để làm trạm sạc và các dịch vụ cho xe điện (em nhìn qua thì vị trí đất công cộng để làm trạm sạc, quy hoạch điện cấp cho trạm sạc...) nên đến lúc nào đó cũng sẽ phải mở thôi. Câu hỏi chỉ là thời điểm nào và tiến độ mở như thế nào thôi.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
3,542
Động cơ
402,380 Mã lực
Nơi ở
The heavens
đây là cái lý của mấy ông muốn ăn ké mà ko chịu bỏ tiền ra đầu tư thôi. Muốn dùng dư luận gây sức ép để cái ông có hệ thống chia sẻ ấy mà. VF mà chia sẻ hệ thống này thì chính VF sụp đổ ngay vì các hãng nó cứ thế nó giảm giá thì xe VF bán vào mắt. Có cái hệ thống trạm sạc để có lợi thế giành thị phần, nó là sống còn của VIn nên đời nào nó chịu chia sẻ.
Đồng ý với cụ. Giờ mà vf thả trạm sạc ra bọn tàu nó bóp chết luôn.
Xe vinfast dần ngon lên rồi cụ. Thật ra, nhiều người ghét vf vì kiểu pr mí ma két ting, rồi chăm sóc khách hàng kiểu bố láo thôi. Giờ chấn chỉnh lại quy trình là ngon ngay mà.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,144
Động cơ
470,852 Mã lực
Tuổi
45
VIn cũng nhận được nhiều ưu đãi của nhà nước để làm trạm sạc và các dịch vụ cho xe điện (em nhìn qua thì vị trí đất công cộng để làm trạm sạc, quy hoạch điện cấp cho trạm sạc...
các hãng khác mở trạm sạc cũng được ưu đãi thôi. Còn chuyện VIN nó chọn đc vị trí đất ngon vì là người đi đầu. Trâu chậm uống nước đục, ở đâu chả thế. Cụ nhìn vị trí cây xăng của Petrolimex với PVOil hay MPC cũng thế mà.

Đánh đổi của việc đi đầu đó là chi phí rủi ro. VF chi lớn đầu tư mở rộng trạm sạc cũng là 1 cú đặt cược vô cùng mạo hiểm. Ngộ nhỡ ko bán được hàng, xu hướng thay đổi thì VIn lỗ sặc máu. Mấy ông đi sau khi nhìn rõ tiềm năng thị trường mới nhảy vào thì phải chấp nhận bất lợi hơn. Cái này thị trường nào chả thế.
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
3,181
Động cơ
548,474 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Các cụ nhìn cái ảnh này, chụp ở Mỹ nhé:

View attachment 9382747

Phóng to cái biển ở giữa các trụ sạc:
View attachment 9382748

Ai bảo thế giới không có trạm sạc độc quyền?
Nó bỏ tiền đầu tư thì nó độc quyền sao đâu. Không chịu đầu tư mà đòi dùng chung.
Các cụ bỏ đống tiền cưới con vợ về, thằng hàng xóm sang đòi cắm sạc thì sao nhỉ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top