Cơm thịt đổ vào mồm mà. Chứ não còn nguyênMấy ông nhõi bưng bô đến mất não luôn chứ sao
Cơm thịt đổ vào mồm mà. Chứ não còn nguyênMấy ông nhõi bưng bô đến mất não luôn chứ sao
bộ GT giải tán rồi cụ ạChủ đầu tư: Bộ Tài Chính
Quản lý dự án: Ban QLDA X - Bộ Giao Thông
Liên danh nhà thầu:
-Tổng công ty Lũng Lô + 319 làm kết cấu hạ tầng nền móng
- Hoà Phát cung cấp đường ray và kết cấu thép
- Thaco lắp ráp toa xe
- Sun vận hành dịch vụ khách hàng, vận hành nhà ga
- Vin xây dựng nhà ga + vận hành tổ hợp thương mại dịch vụ, bđs xung quanh ga
- Tổng công ty Bưu điện Vietnampost vận hành riêng hệ thống logicstic
- Tập đoàn viettel phụ trách toàn bộ phần nhập khẩu thiết bị kỹ thuật vận hành ( đầu máy, hệ thống kỹ thuật điều kiển)
- Tập đoàn FPT cung cấp giải pháp vé điện tử tích hợp vnid của bộ cam
200 mà QH gật gù vì "sẵn sàng để nâng cấp lên 350 trong 1 nốt nhạc".Cụ trả lời sai, 1 điểm về chỗđùa thôi e hoàn toàn hiểu tư duy 160, 200
Tệ nhất là quả trứng "ĐSCT 350KM/H xây xong năm 2035".Bài át dư luận của mấy ông nhõi đấy
Họ thường dùng các cách ngụy biện khiến những người không rành tranh luận bị át theo hướng của họ
Tôi ví dụ:
Còm : quả trứng này rất tệ
Xx sẽ lái dư luận : Quả trứng khác còn tệ hơn
Trứng này do một đồng chí gà mái ưu tú đẻ ra
Có trứng mà ăn là được rồi, đừng đòi hỏi
Động cơ chê trứng của anh là gì , muốn chống phá phải không ?
... còn nhiều nữa
Nhưng tuyệt nhiên họ sẽ lờ đi vấn đề quan trọng nhất cần chứng minh đó là quả trứng đó có tệ hay không
200 mà sẵn sàng để nâng lên 350 thì chi phí đầu tư cũng ko khác 350 bao nhiêu200 mà QH gật gù vì "sẵn sàng để nâng cấp lên 350 trong 1 nốt nhạc".
Thế mới tài.
200 thì khó mà cạnh tranh với máy bay. Chặng HCM - DAN - HAN, mỗi chặng mất 4h, đi máy bay hết 2h, chẳng ai đi, nên là 350 là hợp lý rồi cụ.200 mà sẵn sàng để nâng lên 350 thì chi phí đầu tư cũng ko khác 350 bao nhiêu
Vẽ số liệu thì nhiều người vẽ được, cùng mô hình chỉ cần chỉnh tham số chút tùy độ lạc quan hay thận trọng là kết quả khác nhau ngay. Nhưng khi triển khai thật thì không thấy ai dám làm, giá thị trường mới là cái giá ta phải trả chứ có phải mô hình trên giấy đâu.Nhà nước đã tính toán làm đường sắt cao tốc thì thời gian hoàn vốn là 17,7 năm.
![]()
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hoàn vốn 17,7 năm nhờ nguồn thu khai thác quỹ đất
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 17,7 năm. Nguồn thu từ giá vé khó có thể bù đắp chi phí nhưng nguồn thu từ quỹ đất khi phát triển các khu đô thị, khu thương mại hứa hẹn đem lại hàng tỷ USD cho ngân sách...vneconomy.vn
Trong khi đó các anh tư nhân đòi khai thác 70-99 năm + hỗ trợ lãi vay 30-35 năm + hàng loạt ưu đãi khác.
Sơ sơ đã thấy khó trôi rồi. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam hiện là 3,5% cho kỳ hạn 20 năm trươg lai khả năng sẽ tăng. Vay 60 tỷ 30 năm thì riêng lãi = 60 x 3,5% x 30 = 63 tỷ hơn cả vốn gốc. Như vậy coi như nhà nước không thu hồi được vốn bỏ ra vì tổng tiền gốc thu về không đủ trả lãi.
Có cụ pro-Vin trên đây kêu nhà nước tính thời gian hoàn vốn không thực tế nhưng tôi thấy ít ra họ cũng nghiên cứu tính toán và công khai con số. Tôi cũng không khẳng định số nhà nước công bố là khả thi nhưng mấy anh tư nhân muốn chê bai con số này thì phải đưa ra dự toán cụ thể của mình tự nghiên cứu tính toán ra. Đằng này có mấy trang A4 mà cơ bản vẫn là lấy số dự toán của nhà nước rồi cài cái game tài chính của mình vào.
Phần hạ tầng cứng không tăng bao nhiêu (tầm 2 tỷ đô nâng cấp chỉnh làn, ray). Thay mới hệ thống cấp điện, tín hiệu, và chủ yếu là thay tàu. Tầm 5-7 tỷ đổ lại. Nhưng tàu cũ dời sang tuyến ngắn, tuyến địa phương khác, không mất đi đâu cả. Mà 10-15 năm sau mới làm. Dòng tiền ổn.200 mà sẵn sàng để nâng lên 350 thì chi phí đầu tư cũng ko khác 350 bao nhiêu
85 đoàn tàu 8 toa, nếu so giữa phương án Siemens và Trung quốc đắt hơn khoảng 500 triệu $. Không quá lớn với dự án khủng nàySố lượng tàu ban đầu theo báo cáo là 680 tàu, mỗi tàu thay được 2 chiếc Boeing. Như vậy 680 tàu là 1.300 chiếc Boeing quy ra tỉ đô la tiết kiệm được là bao nhiêu ạ.
View attachment 9154104
Mấy a đấy cứ phải cãi bênh vực cho lợi ích của V trước tiên đã, lợi ích của nhà nước, nhân dân thì cứ từ từ ...Nhà nước đã tính toán làm đường sắt cao tốc thì thời gian hoàn vốn là 17,7 năm.
![]()
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hoàn vốn 17,7 năm nhờ nguồn thu khai thác quỹ đất
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 17,7 năm. Nguồn thu từ giá vé khó có thể bù đắp chi phí nhưng nguồn thu từ quỹ đất khi phát triển các khu đô thị, khu thương mại hứa hẹn đem lại hàng tỷ USD cho ngân sách...vneconomy.vn
Trong khi đó các anh tư nhân đòi khai thác 70-99 năm + hỗ trợ lãi vay 30-35 năm + hàng loạt ưu đãi khác.
Sơ sơ đã thấy khó trôi rồi. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam hiện là 3,5% cho kỳ hạn 20 năm trươg lai khả năng sẽ tăng. Vay 60 tỷ 30 năm thì riêng lãi = 60 x 3,5% x 30 = 63 tỷ hơn cả vốn gốc. Như vậy coi như nhà nước không thu hồi được vốn bỏ ra vì tổng tiền gốc thu về không đủ trả lãi.
Có cụ pro-Vin trên đây kêu nhà nước tính thời gian hoàn vốn không thực tế nhưng tôi thấy ít ra họ cũng nghiên cứu tính toán và công khai con số. Tôi cũng không khẳng định số nhà nước công bố là khả thi nhưng mấy anh tư nhân muốn chê bai con số này thì phải đưa ra dự toán cụ thể của mình tự nghiên cứu tính toán ra. Đằng này có mấy trang A4 mà cơ bản vẫn là lấy số dự toán của nhà nước rồi cài cái game tài chính của mình vào.
Chưa cần động đến tiền lãi Nhà nước phải trả để vay được tiền cho cái ông kia vay lãi 0 đồng, mà điều quan trọng hơn là cho vay xong Nhà nước sẽ biến thành con tin, dù có cho vay có lãi hay không có lãi.Sơ sơ đã thấy khó trôi rồi. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam hiện là 3,5% cho kỳ hạn 20 năm trươg lai khả năng sẽ tăng. Vay 60 tỷ 30 năm thì riêng lãi = 60 x 3,5% x 30 = 63 tỷ hơn cả vốn gốc. Như vậy coi như nhà nước không thu hồi được vốn bỏ ra vì tổng tiền gốc thu về không đủ trả lãi.
Tàu thì không nhiều. Nếu tàu 200km/h khoảng 20 triệu $/set mua 50 tàu thì hết 1 tỷ $Phần hạ tầng cứng không tăng bao nhiêu (tầm 2 tỷ đô nâng cấp chỉnh làn, ray). Thay mới hệ thống cấp điện, tín hiệu, và chủ yếu là thay tàu. Tầm 5-7 tỷ đổ lại. Nhưng tàu cũ dời sang tuyến ngắn, tuyến địa phương khác, không mất đi đâu cả. Mà 10-15 năm sau mới làm. Dòng tiền ổn.
Siemens khó có cửa. Ngoài ra tàu TQ chở được nhiều khách hơn 30%, chạy nhanh hơn 14%. Trong này có nhiều cụ làm cho đại lý Siemens, mà không thấy các cụ ấy vui mừng.85 đoàn tàu 8 toa, nếu so giữa phương án Siemens và Trung quốc đắt hơn khoảng 500 triệu $. Không quá lớn với dự án khủng này
Tiền mua tàu khoảng 2,5 tỷ $
![]()
Đầu tiên: nhà nước làm không biết bao giờ xong, rồi đội vốn khủng ntn (mấy cái đg sắt đô thị nhân 2 là bt); thứ 2 là con số nhà nước đưa ra nhiều khi nói cho vui vẻ, sau 5 năm hể nhiệm kì ông khác lên lại vạch ra cái khác; thứ 3 là lợi ích và thu hồi vốn là không thể với các công trình này, mà chủ yếu là chênh lệch địa tô để bù vào nó. Giải quyết vấn đề này thì các doanh nghiệp tư nhân đã trả lại hết vốn cho nhà nước (còn nhà nc chi đầu tư công có tỉnh còn đc có vài %, giờ qua tỉnh nào tính đầu tư công tỉnh đó, đảm bảo k thiếu tiền), chênh lệch địa tô các doanh nghiệp đều trả, nhưng họ có quyền tự quyết và sản phẩm họ đưa ra có tính cạnh tranh cao. Vấn đề ở đây là số vốn bỏ ra làm đg sắt nó quá lớn và gộp tất cả các doanh nghiệp VN cũng không có vốn dôi dư ra để mà làm nên cần nhà nước bỏ tiền ra trước. Theo tôi phương án khả dĩ nhất nên là để doanh nghiệp tư nhân làm, đô thị xung quanh để họ thu hồi vốn, sau 5 năm kinh doanh thì trả lại đg sắt cho nhà nc để phục vụ lí do an ninh, hoặc nhà nc có thể chiếm cổ phần chi phối, nhưng doanh nghiệp tư nhân điều hành.Nhà nước đã tính toán làm đường sắt cao tốc thì thời gian hoàn vốn là 17,7 năm.
![]()
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hoàn vốn 17,7 năm nhờ nguồn thu khai thác quỹ đất
Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, thời gian hoàn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 17,7 năm. Nguồn thu từ giá vé khó có thể bù đắp chi phí nhưng nguồn thu từ quỹ đất khi phát triển các khu đô thị, khu thương mại hứa hẹn đem lại hàng tỷ USD cho ngân sách...vneconomy.vn
Trong khi đó các anh tư nhân đòi khai thác 70-99 năm + hỗ trợ lãi vay 30-35 năm + hàng loạt ưu đãi khác.
Sơ sơ đã thấy khó trôi rồi. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam hiện là 3,5% cho kỳ hạn 20 năm trươg lai khả năng sẽ tăng. Vay 60 tỷ 30 năm thì riêng lãi = 60 x 3,5% x 30 = 63 tỷ hơn cả vốn gốc. Như vậy coi như nhà nước không thu hồi được vốn bỏ ra vì tổng tiền gốc thu về không đủ trả lãi.
Có cụ pro-Vin trên đây kêu nhà nước tính thời gian hoàn vốn không thực tế nhưng tôi thấy ít ra họ cũng nghiên cứu tính toán và công khai con số. Tôi cũng không khẳng định số nhà nước công bố là khả thi nhưng mấy anh tư nhân muốn chê bai con số này thì phải đưa ra dự toán cụ thể của mình tự nghiên cứu tính toán ra. Đằng này có mấy trang A4 mà cơ bản vẫn là lấy số dự toán của nhà nước rồi cài cái game tài chính của mình vào.