[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,227
Động cơ
283,489 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cầu cạn làm nhanh nhờ máy móc tự động và nhờ giảm bớt xử lý móng. Xây nhanh được năm nào thì hoàn vốn nhanh được năm ấy, nhất là khi bị tính lãi cả mấy chục tỉ đô. Chả cần Tây Tàu, người Việt cũng đã tính ra thế.

Lại còn không chiếm đất bên dưới, dễ chỉnh bán kính cong, độ dốc. Công nghệ mới cho phép làm cầu cạn siêu dài, tiết kiệm cột cọc.

-------
chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc do Hòa Bình đề xuất có chi phí đầu tư từ 12 - 13,7 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều so với giải pháp sử dụng cát, đất đắp nền cao tốc qua vùng đất yếu.

Giải pháp của Hòa Bình thì về cơ bản đã được dùng trong ngành cầu đường rồi. Còn về giải pháp đang kiến nghị (có đăng ký bản quyền) thì đang vận động hành lang mạnh để đưa vào sử dụng đại trà với các dầm bản lắp ghép, tuy nhiên chưa thực sự phù hợp trong thời điểm này, so sánh về giá vẫn đắt hơn giải pháp đắp truyền thống ...
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,444
Động cơ
482,754 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cầu cạn làm nhanh nhờ máy móc tự động và nhờ giảm bớt xử lý móng. Xây nhanh được năm nào thì hoàn vốn nhanh được năm ấy, nhất là khi bị tính lãi cả mấy chục tỉ đô. Chả cần Tây Tàu, người Việt cũng đã tính ra thế.

Lại còn không chiếm đất bên dưới, dễ chỉnh bán kính cong, độ dốc. Công nghệ mới cho phép làm cầu cạn siêu dài, tiết kiệm cột cọc.

-------
chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc do Hòa Bình đề xuất có chi phí đầu tư từ 12 - 13,7 triệu đồng/m2, rẻ hơn nhiều so với giải pháp sử dụng cát, đất đắp nền cao tốc qua vùng đất yếu.

Cái như cụ nói là cân nhắc ở Miền Tây, không phải là vấn đề của tuyến Bắc Nam cụ ợ. Làm đường sắt truyền thống trên nền đất giá thành rất rẻ, rẻ hơn nhiều so với đường bộ cao tốc (vì mặt cắt chỉ có 6,5m).
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,368
Động cơ
452,896 Mã lực
Nhà nước sẽ phải đi vay để cho vay không lãi và sau 35 năm thì Nhà nước phải trả gấp đôi số tiền đó cho phần lãi!
Thaco thì chỉ yêu cầu Nhà nước bảo lãnh cho họ đi vay!
Cụ hoặc đọc chưa kỹ hoặc cắt cúp: Bảo lãnh vay và hỗ trợ lãi suất? Đánh tráo trái niệm thôi, đồng thời đánh vào tâm lý dân chúng bằng không hợp tác với TQ? Trong khi bây giờ lắp có cái xe tải cũng phải mua đồ TQ. Cụ nghĩ TH sản xuất được hết linh kiện xe tải? Không phải mua từ TQ?
Nhập khẩu & phân phối phụ tùng xe Thaco Auman chính hãng
Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa xe tải Thaco Auman công ty chúng tôi đã nhập về các sản phẩm phụ tùng xe Auman phục vụ khách hàng.

Sản phẩm phụ tùng xe Thaco Auman được Xe Tải Huy Hoàng nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy FOTON (Trung Quốc) đảm bảo hàng chính hãng, giá thành cạnh tranh.

Công ty cung cấp đầy đủ các sản phẩm phụ tùng xe Auman như phụ tùng thân vỏ, cầu số, động cơ, cabin … trên các dòng xe tải Auman C160, Auman C240, C300, C340, xe đầu kéo Auman FV400, FV375, xe ben Auman D240, D300
 

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,072
Động cơ
361,615 Mã lực
Thớt Sơn Hải thì ủng hộ tuân thủ nguyên tắc chính sách, chấp nhận giá cao

Thớt này thì ủng hộ chỉ định doanh nghiệp.

Rối não thật.
Dân đen như chúng ta còn rối não, không biết các cụ LĐ còn rối đến mức nào..
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,444
Động cơ
482,754 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em nghĩ chỉ có ngẫn mới chịu tăng mức đầu tư 2.7 lần chỉ để chở khách nhanh hơn tí từ 120 lên 160, trong khi tuyến HP-LC có cao tốc đường bộ sẵn rồi, cự ly không dài để đặt nặng nhu cầu chở khách, tuyến này có nhiệm vụ chở hàng là chủ yếu.
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
1749271692488.png


Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,368
Động cơ
452,896 Mã lực
Không phải tuyến Bắc Nam cụ ợ. Cũng không cần sang chảnh đến 160 làm gì, chỉ cần 120 là đủ. Vì sao? Vì tốc độ 160 chở khách nên phải chạy trên cao, mà chi phí làm cầu cạn ít nhất gấp 2,7 lần chi phí đường nền đất.

Có gần 400km mà tốn những 8,5 tỉ đô. Với 8,5 tỉ, đầu tư và thi công trong nước, đủ làm cả tuyến 120km/h Hà nội-SG.
Giờ chạy đưới thì các giao cắt cũng phải vượt thôi.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,450
Động cơ
905,299 Mã lực
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
View attachment 9164699

Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
Làm thì chắc là làm được nhưng tiêu chuẩn chất lượng Ấn, giống như ô tô xe máy Ấn thôi.

Em đã nói rồi, ngon bổ rẻ thì các doanh nghiệp đã xin làm ngay. 8.5 tỉ thì huy động không phải là khó.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,355
Động cơ
870,753 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
View attachment 9164699

Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
Cái này mà nối các khu công nghiệp lớn ở 2 đầu đất nước với 2 cảng lớn thì tốt biết mấy nhỉ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,128
Động cơ
330,159 Mã lực
Làm thì chắc là làm được nhưng tiêu chuẩn chất lượng Ấn, giống như ô tô xe máy Ấn thôi.

Em đã nói rồi, ngon bổ rẻ thì các doanh nghiệp đã xin làm ngay. 8.5 tỉ thì huy động không phải là khó.
Thấy không chở người là thấy nghi nghi, hóa ra là xưa làm vừa chở hàng vừa chở người, quá tải nên giờ làm thêm đường chở hàng! :D

Kết cục là có 2 đường 1 chở người 1 chở hàng đều tiêu chuẩn Ấn độ!
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,504
Động cơ
285,334 Mã lực
Tuổi
51
Thông tin cho các cụ là giá vận chuyển Bắc-Nam 18 triệu đô/cont 40' của VN là rất đắt. Ở TQ giá chỉ bằng hơn 1 nửa.

Lý do là sao:
- 1 là đường sắt VN quá lạc hậu ọp ẹp, tải trọng trục đoạn M Bắc là 16T, đoạn M Nam chỉ là 12T (!), tức là phải chạy các toa hàng 1 cont trong khi tiêu chuẩn thế giới là 1 toa 2 cont.
- Tốc độ chạy tàu quá chậm (50km/h)
- Quá nhiều đường ngang, mất quá nhiều nhân lực cho gác chắn và mất an toàn
- Không có ga hàng hóa đủ tiêu chuẩn
- Không có phương thức vận tải cả gói door to door. Chính xác hơn là chỉ biết bán buôn phó mặc cho tư nhân

Cụ nào bảo vận tải hàng hóa đường sắt không có lãi là rất rất nhầm. Thông tin cho các cụ là hiện ở Mỹ vận tải hành khách đường sắt quá lỗ nên tư nhân bỏ hết, nhà nước (Amtrak) phải gánh. Nhưng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn lãi tốt và đang nằm trong tay tư nhân. Mỗi công ty vận tải hàng hóa đường sắt tư nhân ở Mỹ nắm trong tay hàng chục ngàn km đường sắt hàng hóa tốc độ 130km/h.

Cho nên VN đang có 1 sai lầm chiến lược là bỏ bê đường sắt truyền thống. Vận tải hàng hóa đường sắt VN hiện chỉ chiếm có 0,9% tổng lượng vận tải xã hội nhưng mỗi năm (không phải covid) vẫn lãi vài trăm tỉ và đang gánh lỗ cho vận tải hành khách của ĐSVV.

Đường sắt chở hàng giá thành xây dựng chỉ bằng 1/8 thậm chí 1/10 đường sắt cao tốc.Tôi nhắc lại là năm 2023 Ấn độ khánh thành 1.337km đường sắt chở hàng khổ 1.667mm tốc độ 130km/h tải trọng trục 32T mà chi phí xây dựng chỉ là 6,6 tỉ đô. Đáng ra VN phải làm 1 tuyến đường tương tự trước khi làm ĐSCT.
Em chợt nghĩ, nếu nhà nước ra chính sách rồi để tư nhân tự đầu tư kinh doanh toàn bộ hệ thống đường sắt chở hàng Bắc Nam, chắc là xong trong 30 giây. Vay 20 hay 30 tỏi trump chắc họ cũng dám chơi !
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,214
Động cơ
593,984 Mã lực
Mấy hôm trc báo tàu nhanh vừa có bài làm ĐSCT ko thể thiếu VNR xong,..:))
Tổng Công ty Đường sắt trước cuộc đua làm đường sắt cao tốc: Doanh thu gần 10.000 tỷ nhưng chỉ ½ đến từ vận tải, gánh lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ từ giai đoạn covid
Doanh thu 5000ty den từ bảo trì hạ tầng đường sắt??! Nói chung để DNNN vận hành em ko có niềm tin gì cả
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,446
Động cơ
689,246 Mã lực
Tuổi
48
Em không hiểu tại sao nhiều cụ cho rằng 200 km/h lại lạc hậu so với 350 km/h.

Em suy nghĩ đơn giản lắm, 200 km/h chở hàng sẽ có lãi, 350 km/h chở khách lỗ sặc máu. Hào nhoáng đẹp đẽ mà nợ ngập đầu chắc chắn sẽ bị đào thải !

Mặt khác, chiều dài tuyến đường HN - SG chưa tới 1700 km, em không thấy sự khác biệt giữa 200 và 350 trong thực tế.
200 mà cứ hệ số sử dụng ghế 80-85% thì hiệu quả hơn 350 mà chỉ 20% dân có tiền để đi
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,504
Động cơ
285,334 Mã lực
Tuổi
51
Cụ xem lại giá vận chuyển contener từ Bắc Vào Nam (từ ga Giáp Bát đến Sóng thần) có 18.100.000/1 công 40 là mất một toa. Toa tàu khách 60-70 ghế rẻ nhất là 1 triệu thì đã gấp 4 lần vận chuyển hàng rồi.
Nếu cụ có đường sắt vận chuyển đúng chuẩn, bán vé cho vài nghìn container dễ hơn bán vé cho vài nghìn khách rất nhiều. Chi phí cho việc phục vụ cũng ít hơn đáng kể.

Con số cụ đưa ra là của hệ thống Đừng Sờ Vào Nó, không tính được !
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,446
Động cơ
689,246 Mã lực
Tuổi
48
có lần có báo nói đoạn Bắc Nam nào không làm cầu cạn là vì không làm được chứ không phải là không muốn làm, cụ nào rành kỹ thuật giải thích thêm.
chỗ nào cũng làm được cầu cạn, chỉ là giá thế nào thôi, không có gì khó về kỹ thuật chỉ khó về đầu tiên
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,446
Động cơ
689,246 Mã lực
Tuổi
48
Tôi đã dẫn rồi đấy cụ. Ấn độ vừa làm 1.337km đường sắt chở hàng tốc độ 130km/h khổ 1.667mm tải trọng trục 32T (chở chồng 2 cont) chỉ hết có 6,6 tỉ đô. Nó thế này:
View attachment 9164699

Đường sắt này chỉ chở hàng không chở khách.
em cũng ủng hộ cần thiết là tàu hàng và hệ thống logitic từ KCN đến ga từ ga đến cảng, từ ga đến nhà máy. đang từ xe bò kéo thì nên mua howo thì hơn là mua rollroy chạy xe cưới ( Vin con đã thêm dịch vụ xe cưới rồi thì để cháu nó làm)
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,450
Động cơ
905,299 Mã lực
Thông tin cho các cụ là giá vận chuyển Bắc-Nam 18 triệu đô/cont 40' của VN là rất đắt. Ở TQ giá chỉ bằng hơn 1 nửa.

Lý do là sao:
- 1 là đường sắt VN quá lạc hậu ọp ẹp, tải trọng trục đoạn M Bắc là 16T, đoạn M Nam chỉ là 12T (!), tức là phải chạy các toa hàng 1 cont trong khi tiêu chuẩn thế giới là 1 toa 2 cont.
- Tốc độ chạy tàu quá chậm (50km/h)
- Quá nhiều đường ngang, mất quá nhiều nhân lực cho gác chắn và mất an toàn
- Không có ga hàng hóa đủ tiêu chuẩn
- Không có phương thức vận tải cả gói door to door. Chính xác hơn là chỉ biết bán buôn phó mặc cho tư nhân

Cụ nào bảo vận tải hàng hóa đường sắt không có lãi là rất rất nhầm. Thông tin cho các cụ là hiện ở Mỹ vận tải hành khách đường sắt quá lỗ nên tư nhân bỏ hết, nhà nước (Amtrak) phải gánh. Nhưng vận tải hàng hóa đường sắt vẫn lãi tốt và đang nằm trong tay tư nhân. Mỗi công ty vận tải hàng hóa đường sắt tư nhân ở Mỹ nắm trong tay hàng chục ngàn km đường sắt hàng hóa tốc độ 130km/h.

Cho nên VN đang có 1 sai lầm chiến lược là bỏ bê đường sắt truyền thống. Vận tải hàng hóa đường sắt VN hiện chỉ chiếm có 0,9% tổng lượng vận tải xã hội nhưng mỗi năm (không phải covid) vẫn lãi vài trăm tỉ và đang gánh lỗ cho vận tải hành khách của ĐSVV.

Đường sắt chở hàng giá thành xây dựng chỉ bằng 1/8 thậm chí 1/10 đường sắt cao tốc.Tôi nhắc lại là năm 2023 Ấn độ khánh thành 1.337km đường sắt chở hàng khổ 1.667mm tốc độ 130km/h tải trọng trục 32T mà chi phí xây dựng chỉ là 6,6 tỉ đô. Đáng ra VN phải làm 1 tuyến đường tương tự trước khi làm ĐSCT.
Chi phí vận tải đường sắt của Mỹ cũng không rẻ đâu, hiện tại giá sỉ đã là 0.16 USD mỗi ton mile, tức là khoảng 150 USD ~ 3.75 triệu VND mỗi tấn hàng HN - SG dài 1500km.

Thế nên cước phí 18 triệu cho container 40 feet thường tải trọng cả chục tấn là còn đang rẻ hơn cả Mỹ rồi.

 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,504
Động cơ
285,334 Mã lực
Tuổi
51
Xe tải, xe container chạy Bắc Nam chắc cũng vài mươi nghìn là ít. Xây đường sắt chở hàng 150 -200 km/h đúng chuẩn là số này thất nghiệp quá nửa.
 

HnA

Xe tăng
Biển số
OF-157895
Ngày cấp bằng
23/9/12
Số km
1,589
Động cơ
364,870 Mã lực
Không những cao tốc Bắc Nam mà giờ mình phải làm cả tàu điện ngầm như các nước phát triển nữa thì mới giải quyết được tình trạng giao thông.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top