Theo mình lỗi của Indo là làm quá sớm và quá ngắn. Cũng như mình lúc tính làm đsct cách đây 10 năm. Khi tàu chạy Gdp đầu người Indo mới 4800$, quá sớm. 143 km quá ngắn.
Đúng ra nên làm cả Surabaya 750km. Nếu chỉ tính 143 thì rõ là 250 là hợp lý cả thêm mấy ga tăng giảm tốc là đủ. Làm 750 mới tính 350.
Rút kinh nghiệm:
- Làm đsct khi Gdp đầu người đủ khá, VN bắt đầu chạy tàu năm 2035 khoảng 10k+ $ là vừa đẹp
- Đã làm lớn thì ko nên làm ngắn, làm hẳn 1500km một phát luôn. Trong đầu tư tính đông bộ rất quan trọng để phát huy hết giá trị
- Ngắn thì tốc độ vừa phải, dài thì mới tính tốc độ cao siêu nhanh. tầm 300km trở lên 1 ga mới vừa chứ 143km quá ngắn
- Trước khi khởi công nên Gpmb sạch. Quyết tâm bằng mọi giá làm sạch mặt bằng
- Cẩn thận với vay nước ngoài. Indo Tỷ lệ vay nước ngoài quá cao 75% nội địa hoá quá thấp 30%. Nghe thì có vẻ ưu đãi nhưng tính ra 51 triệu $/km thì cũng vậy và mắc kẹt
- 143km mà đã vay hơn 4,5 tỷ đô Tq thì với 1500km thì phải vay nước ngoài 47 tỷ đô $? quá cao. Nên phải thay đổi cơ cấu 70-75% nội tệ vay nước ngoài chỉ 25-30%. 1500km chỉ vay nước ngoài 15 tỷ $ thôi
- Cơ cấu Nhà nước + Trung quốc mà quản lý không khéo không rẻ. Điều này dễ sẽ lặp lại ở Lào Cai - HN - HP? (8 tỷ đô chứ ít đâu, hơn dự án Jakarta Bandung).
- Điều chỉnh qhqg bổ sung đô thị lớn Nha Trang & Vinh. Tăng đầu tư công nghiệp, dịch vụ cao ở 7 đô thị lớn (HN, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng, Vinh, Nha Trang).
--- > Ủng hộ phương án Vinspeed + Siemens + 75% VNĐ
Lãi suất 3% như mình đã đề xuất vẫn áp thẳng băng (tương đương lãi suất vay của dự án Indo). Nhưng vay VND trong nước khi cần có thể giãn hoãn tái cơ cấu nợ ngon lành ko quá lo.