Hehe cụ dẫn bài báo này mà không trích cho đủ. Về cái gọi là "Mô hình công -tư" trong xây dựng ĐSCT, bài báo lấy mẫu như sau: "Ngay các nước phát triển cũng lập liên danh để bổ trợ năng lực. Dự án HS2 (Anh), California HSR (Mỹ) hay Malaysia - Singapore HSR (không thành) đều yêu cầu SPV đa bên công - tư."
Nếu tìm hiểu kỹ hơn cụ sẽ biết:
- Dự án HS2 của Anh, chủ trì là Công ty TNHH HS2, công ty nhà nước, vừa tự thi công vừa gọi thầu tư nhân. Có 234km mà xây từ 2019 đến giờ chưa xong, thông tin cuối cùng là đến 2033 mới xong và vốn đầu tư sẽ tăng từ 15 tỉ lên 98 tỉ bảng!!!
- Dự án California HSR: Chủ trì là Cơ quan ĐSCT Cali (California High Speed Rail Administration, tổ chức quản lý nhà nước, gọi thầu tư nhân. 785 km đường 350km/h, khởi công 2015 dự kiến tốn từ 28-35 tỉ đô và 2020 xong. Nhưng thực tế đã chi 102 tỉ đô, 2031 may ra mới xong và sẽ tốn ít nhất 130 tỉ đô.
Đó, cái gọi là "hợp tác công tư" mà bài báo hướng đến. Cho nên, nếu lấy 2 cái hợp tác công tư này làm mẫu và bảo VN cũng nên làm như thế thì bài báo này là vô giá trị.