[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,552
Động cơ
-115,182 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
E thấy V công bố 60% made in Việt Nam. Cụ lại bảo có dây điện với nhựa nội thất và thêm cụ kia bảo có acquy nữa. Thế còn những cái khác là gì vậy cụ?
Pin China. Nhưng có mở nhà máy ở Hà Tĩnh
Khung gầm China, vừa bị Mỹ kiện vi phạm bản quyền công nghệ thép với công ty China cung cấp khung vỏ đó, khỏi ai vào chối là làm ở Cát Hải
Động cơ China nốt
Software Việt Hóa và viết thêm vài tùy biến thì là VN
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,464
Động cơ
1,053,427 Mã lực
Tuổi
41
E thấy V công bố 60% made in Việt Nam. Cụ lại bảo có dây điện với nhựa nội thất và thêm cụ kia bảo có acquy nữa. Thế còn những cái khác là gì vậy cụ?
Mấy món này do công ty của Việt Nam sản xuất. Nhưng không phải của Vin. Còn khung, vỏ xe, động cơ, pin hệ thống điện, thiết bị điện thì do Vinfast sản xuất. Riêng hệ thống treo ( trừ vf3) cũng được sản xuất ở Việt Nam Nhưng do ZF sản xuất trong tổ hợp Vinfast Hải Phòng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Pin China. Nhưng có mở nhà máy ở Hà Tĩnh
Khung gầm China, vừa bị Mỹ kiện vi phạm bản quyền công nghệ thép với công ty China cung cấp khung vỏ đó, khỏi ai vào chối là làm ở Cát Hải
Động cơ China nốt
Software Việt Hóa và viết thêm vài tùy biến thì là VN
Vụ này không phải Mỹ kiện mà là Acelor Mittal (Ấn độ) kiện Vinfast ở tòa án Mỹ, về chuyện Vinfast dùng cấu trúc nhôm thép trong các xe VF8 nhập vào Mỹ.

Có điều, đây là 1 lịch sử lớn hơn rất nhiều, liên quan đến các đại gia công nghiệp Acelor Mittal, Nippon Steel (Nhật), Baosteel (Trung quốc), Toyota, Honda và Nissan. Vinfast bị kéo vào vụ này chỉ với tư cách là con muỗi.

Cấu trúc nhôm-thép như nói ở trên (chủ yếu dùng cho khung gầm xe hơi) vốn là sáng chế của liên doanh Acelor Mittal-Nippon Steel, có đăng ký bản quyền ở Mỹ và 1 số nước khác. Sau 1 thời gian thì Baosteel chế tạo được kiểu thép này, bán cho cả Toyota, Honda và Nissan. Vì thế mà Nippon Steel đã kiện cả 3 hãng xe hơi này ra tòa ở Tokyo. Có điều sau đó Nippon Steel đã rút đơn kiện các hãng xe Nhật, chỉ chuyên chú vào kiện Baosteel.

Vinfast mua thép Baosteel để làm khung gầm xe điện nên khi VF xuất xe VF8 sang Mỹ thì bị Acelor Mittal kiện. Về tính chất thì vụ này giống y như Nippon Steel kiện Toyota, Honda và Nissan (cùng mua thép Baosteel), chứ không phải là Vinfast mua khung gầm từ Trung quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
2 phương án cho đường sắt HN-Hạ Long. Viết dài quá. Đang làm quy hoạch đường sắt.

 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
đường Cần giờ có ai có báo cáo không nhỉ, đem ra mổ xẻ
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,552
Động cơ
-115,182 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Vinfast mua thép Baosteel để làm khung gầm xe điện nên khi VF xuất xe VF8 sang Mỹ thì bị Acelor Mittal kiện. Về tính chất thì vụ này giống y như Nippon Steel kiện Toyota, Honda và Nissan (cùng mua thép Baosteel), chứ không phải là Vinfast mua khung gầm từ Trung quốc.
Thế dây chuyền Robot dập khung gầm của nước nào ? ;))
Việt Nam đóng góp bằng cách bỏ tiền ra mua hết rồi công nhân bấm nút cho dây chuyền chạy à ?
Khác gì Thaco làm xe cho KIA, Mazda đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

victo2025

Xe máy
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
68
Động cơ
1,228 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
2 phương án cho đường sắt HN-Hạ Long. Viết dài quá. Đang làm quy hoạch đường sắt.

Quy hoạch, đầu tư, triển khai và bảo hành...Cốt lõi phục vụ nhân dân, đặc biệt nhân dân lao động, đường sắt cao tốc mà đắt tiền công nhân nào đi nổi? Cái cần là di chuyển tới nơi làm việc và đi về, từ khi sáp nhập tỉnh mới thấy nhu cầu di chuyển bằng đường sắt quan trọng cho người lao động với những chặng dưới 100 cây số. Hàng năm bão lũ, làm sao tính toán hành lang an toàn đường sắt đỡ thiệt hại, 15 năm tới lại đổ tại thời tiết, biến đổi khí hậu nên ĐSCT tê liệt thì hết bàn?
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,799
Động cơ
125,775 Mã lực
Quy hoạch, đầu tư, triển khai và bảo hành...Cốt lõi phục vụ nhân dân, đặc biệt nhân dân lao động, đường sắt cao tốc mà đắt tiền công nhân nào đi nổi? Cái cần là di chuyển tới nơi làm việc và đi về, từ khi sáp nhập tỉnh mới thấy nhu cầu di chuyển bằng đường sắt quan trọng cho người lao động với những chặng dưới 100 cây số. Hàng năm bão lũ, làm sao tính toán hành lang an toàn đường sắt đỡ thiệt hại, 15 năm tới lại đổ tại thời tiết, biến đổi khí hậu nên ĐSCT tê liệt thì hết bàn?
Nếu đến năm 2035 xong, đi vào hoạt động mà giá vé cao thì cầm chắc thất bại, lý do dân lao động, học sinh, sinh viên mới dùng nhiều loại hình vận tải này. Hơn 10 năm nữa khả năng phương tiện cá nhân vẫn tăng, để dân ta sử dụng GTCC không phải đơn giản, dễ dàng trong 10 năm tới.
 

victo2025

Xe máy
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
68
Động cơ
1,228 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu đến năm 2035 xong, đi vào hoạt động mà giá vé cao thì cầm chắc thất bại, lý do dân lao động, học sinh, sinh viên mới dùng nhiều loại hình vận tải này. Hơn 10 năm nữa khả năng phương tiện cá nhân vẫn tăng, để dân ta sử dụng GTCC không phải đơn giản, dễ dàng trong 10 năm tới.
Các I cao có vẻ lờ đi cái vế làm xong vận hành, bảo trì duy tu ra sao, cần một lực lượng nhân công có nghề, cần đào tạo ngay từ bây giờ, nguồn nhân lực lành nghề, nhất là đặc thù mưa bão hàng năm. Hệ thống ĐSCT cần đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, ổn định thông tin liên lạc...
 

wulingmininev

Xe hơi
Biển số
OF-895077
Ngày cấp bằng
14/10/25
Số km
135
Động cơ
2,005 Mã lực
Về Pin thì e nghĩ nhập cell về rồi đóng vỏ cho nguyên khối, thành made in Việt Nam. Cái định nghĩa Made in … hay make in từng có thớt mà cc cãi nhau om tỏi.
Em ko thích pơ-rồ mỹ nhưng để mỹ nó xác định xuất xứ (để bọn bộ thương mại mẽo nó làm cơ sở áp thuế) nó sẽ khác với ai đó lắm
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,464
Động cơ
1,053,427 Mã lực
Tuổi
41
Thế dây chuyền Robot dập khung gầm của nước nào ? ;))
Việt Nam đóng góp bằng cách bỏ tiền ra mua hết rồi công nhân bấm nút cho dây chuyền chạy à ?
Khác gì Thaco làm xe cho KIA, Mazda đâu
Cái này cũng nói được ấy ạ?
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,799
Động cơ
125,775 Mã lực
Các I cao có vẻ lờ đi cái vế làm xong vận hành, bảo trì duy tu ra sao, cần một lực lượng nhân công có nghề, cần đào tạo ngay từ bây giờ, nguồn nhân lực lành nghề, nhất là đặc thù mưa bão hàng năm. Hệ thống ĐSCT cần đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, ổn định thông tin liên lạc...
Mưa bão em nghĩ không lo bằng tai nạn ĐSCT ở tốc độ cao như thế, chắc chắn họ sẽ đặt lên hàng đầu, vì ý thức dân ta không cao trong việc sử dụng các công trình công cộng. Lực lượng lao động thì đã dự tính 13k người lao động chính thức trên toàn tuyến, trải dài từ Bắc - Nam rồi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,049
Động cơ
330,068 Mã lực
Thế dây chuyền Robot dập khung gầm của nước nào ? ;))
Việt Nam đóng góp bằng cách bỏ tiền ra mua hết rồi công nhân bấm nút cho dây chuyền chạy à ?
Khác gì Thaco làm xe cho KIA, Mazda đâu
Khác nhau nhiều chứ, khác như nào chắc cụ biết còn hỏi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế dây chuyền Robot dập khung gầm của nước nào ? ;))
Việt Nam đóng góp bằng cách bỏ tiền ra mua hết rồi công nhân bấm nút cho dây chuyền chạy à ?
Khác gì Thaco làm xe cho KIA, Mazda đâu
Cái này cũng nói được ấy ạ?
Khác nhau nhiều chứ, khác như nào chắc cụ biết còn hỏi
Kể cho các cụ nghe lúc đầu (1975-1990) Huyndai làm ô-tô như thế nào nhé:

- Tất cả các vị trí lãnh đạo chuyên môn (thiết kế, mua, sản xuất vv) là người Anh
- Thiết kế xe (Huyndai Pony) là lấy nguyên mẫu Ford Cortina
- Động cơ nhập nguyên bộ Mitsubishi. Đến tận 1992 tức là 17 năm sau Huyndai mới tự làm được động cơ
- Thép (khung gầm, thân vỏ) nhập 100% của Nippon Steel
- Dụng cụ, dây chuyền nhập 100% của Nhật
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,347
Động cơ
34,696 Mã lực
Tuổi
39
Kể cho các cụ nghe lúc đầu (1975-1990) Huyndai làm ô-tô như thế nào nhé:

- Tất cả các vị trí lãnh đạo chuyên môn (thiết kế, mua, sản xuất vv) là người Anh
- Thiết kế xe (Huyndai Pony) là lấy nguyên mẫu Ford Cortina
- Động cơ nhập nguyên bộ Mitsubishi. Đến tận 1992 tức là 17 năm sau Huyndai mới tự làm được động cơ
- Thép (khung gầm, thân vỏ) nhập 100% của Nippon Steel
- Dụng cụ, dây chuyền nhập 100% của Nhật
Không thể so 1975 với 2025 được như vậy.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,049
Động cơ
330,068 Mã lực
Em không biết. Cụ biết khác nhau như thế nào, thông não giúp em ạ.
Cụ có đùa ko đấy?
Một đằng là lắp ráp, bán theo thương hiệu của công ty, khác gì may mặc gia công.
Một đằng họ xây dựng thương hiệu, chủ động sản xuất theo quy trình công nghệ (mua hoặc chuyển giao). Hai câu chuyện khác nhau một trời một vực.
Nếu lên một tầm cao nữa là mua và thâu tóm luôn công ty có công nghệ nguồn (như TQ đã làm nhiều).
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,347
Động cơ
34,696 Mã lực
Tuổi
39
Thì sự "gần nhau của thế giới" nó khác thời đó. Với sự tiến bộ tổng thể đã khác xa ở thời nay. Xưa chậm tí nhưng Hàn học được Nhật vẫn phổ biến cho phần còn lại đi xe Hàn thì ok. Chứ giờ Vin học của Trung thì phổ cho ai, trong khi Trung nó bán toàn cầu rồi? Hay bán lên sao Hỏa, sao Mộc?
Tính tức thời và phổ cập toàn cầu đã khác thời xưa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top