Em thì không quan tâm vấn đề này lắm nhưng đây là lần thứ n em đọc lướt qua tên thớt này thành “Tử vì đạo” nên phải nhảy vào còm phát. 

Em nghĩ Nho ở đây có khi là đạo Nho chứ không phải chữ Nho. Nho dạy về Đạo, Y dạy về bệnh, Lý chắc là phong thủy, Số thì tử vi, bốc quẻ dịch...4 môn riêng cụ ei: Nho, Y, Lý, Số.
Ngày xưa chỉ có các cụ biết chữ Nho thì mới xem được sách về Y (học), (Địa) Lý, Số (như TV).
Y, Lý, Số đều dựa trên trên thuyết Âm Dương, Ngũ Hành.
Nho- học Tứ thư Ngũ kinh, đạo tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ. Đi thi cử, làm quan, dạy học...4 môn riêng cụ ei: Nho, Y, Lý, Số.
Ngày xưa chỉ có các cụ biết chữ Nho thì mới xem được sách về Y (học), (Địa) Lý, Số (như TV).
Y, Lý, Số đều dựa trên trên thuyết Âm Dương, Ngũ Hành.
Thầy kiện, trạng sư kiểu như này hở cụNho- học Tứ thư Ngũ kinh, đạo tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ. Đi thi cử, làm quan, dạy học...
Y- thầy thuốc
Lý- đề lại, thầy kiện...,
Số: tướng số, tử vi, bói toán, phong thủy...
Thường người đi học thì học cả 4 cái này luôn vì sách vở đều chung hết. Đi học là học cả 4 nội dung. Nên đã đi học là được tiếp cận đủ. Các nhà nho xưa hầu hết đều biết chấm tử vi, biết nghề thuốc một cách cơ bản.
Chỉ sau này không đỗ đạt, không làm quan thì chọn làm thầy thuốc, thầy kiện hay thầy tử vi tuỳ công phu và sở thích.
HeheThầy kiện, trạng sư kiểu như này hở cụ
![]()
biết tử vi, biết lá số của mình, biết cơ bản vận trình đời mình, thì mình sẽ đủ trí tuệ để chung sống đẹp nhất, an vui nhất, an toàn nhất, ít lao khổ nhất, ít than vãn nhất..với số phận đời mình.
vì vốn dĩ nó chỉ là một giản đồ nhân quả, cơ bản cho bản thân mình biết bản nghiệp nặng nhẹ thế nào, nghiệp quá khứ phải trả trong kiếp này ra sao. Người trí giả thì chấp nhận vui vẻ trả nợ nghiệp, tranh thủ tích thêm tài khoản phước đức trong ngân hàng alaidathuc, vui nhất với những quả ngọt đời này may mắn được hưởng, nhẫn nại chịu đựng nhất với trái ớt cay đắng gieo trồng từ quá khứ và phải nếm trải trong đời này...
2 còm này gần quan điểm, em cho là bắt đầu có lýTử vi được xây dựng vững chắc trên quy luật khách quan của cặp phạm trù Nhân - Quả
cụ đã nói đến chúng sinh sợ quả là cụ đã hiểu - Nắm được cái thực tế để điều chỉnh hành vi là đã vô hình tạo cái Nhân khác hơn để có cái Quả khác hơn . Còn Tốt hay không tốt là ở nhận thức .2 còm này gần quan điểm, em cho là bắt đầu có lý
Vậy em hỏi thêm Liệu môn Tử vi là việc mô phỏng Luật Nhân quả theo một cách phù hợp với sở thích căn cơ của một số người không? Mặc dù nó không nói chi tiết về Luật nhân quả nhưng cái mà nó đem lại là thông tin về quả trong tương lai.
Chúng sanh chỉ sợ quả, qua việc cảnh báo họ có thế giúp ích gì thêm cho họ chăng?
Em muốn hỏi thêm, trong tử vi nó có một ngôi sao chiếu một người suốt cả ngày đêm, em quên mất tên mà không nhớ ra, nó khá đặc biệt tức là cũng ngôi sao đó nhưng mỗi thầy lý giải một cách khác nhau, người thì lý giải vì chiếu bởi ngôi sao đó, nên việc gì cũng không thành, người thì lý giải người được chiêu bởi ngôi sao đó, thì được bảo vệ khó ai có thể làm hại. Em chỉ nhớ mang máng là dạ minh châu hai cái gì mà nhớ mãi không ra, bác có gợi ý nào cho em không?Theo em thì lại không được. Lý thuyết này ra đời lúc chưa mổ sinh. Áp dụng lí thuyết nguyên thủy là không hợp lý.
ok bác vậy là được 50% hy vọng, có thể tốt, vẫn hơn là không có gìcụ đã nói đến chúng sinh sợ quả là bạn đã hiểu - Nắm được cái thực tế để điều chỉnh hành vi là đã vô hình tạo cái Nhân khác hơn để có cái Quả khác hơn . Còn Tốt hay không tốt là ở nhận thức .
Liệu ta có đi sâu hơn nữa không cụ. Chúng sanh sợ quả thì bồ tát sợ nhân. Tử vi thì thọ nhân tài quả, lộc nhân kị quả.2 còm này gần quan điểm, em cho là bắt đầu có lý
Vậy em hỏi thêm Liệu môn Tử vi là việc mô phỏng Luật Nhân quả theo một cách phù hợp với sở thích căn cơ của một số người không? Mặc dù nó không nói chi tiết về Luật nhân quả nhưng cái mà nó đem lại là thông tin về quả trong tương lai.
Chúng sanh chỉ sợ quả, qua việc cảnh báo họ có thế giúp ích gì thêm cho họ chăng?
em vẫn cho rằng Tử vi hẳn nhiên phải có một cái gì đó làm cho nó tồn tại lâu như vậy, lâu hơn cả đạo nho và đạo lão. Nhưng tìm mãi chưa ra.Liệu ta có đi sâu hơn nữa không cụ. Chúng sanh sợ quả thì bồ tát sợ nhân. Tử vi thì thọ nhân tài quả, lộc nhân kị quả.![]()
Của em thiên lương chỉ tam hợp nguyệt đức ( thân tí thìn ) thì có tính không?Thiên lương nguyệt đức chiếu kề - một là đạo sỹ hai là tăng nhân .
Lý ở đây rộng hơn phong thủy cụ ạ. Đó là dịch lý, địa lý, nguyên lý vận động của trời đất. Ví dụ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm là bậc thầy về Lý học.Em nghĩ Nho ở đây có khi là đạo Nho chứ không phải chữ Nho. Nho dạy về Đạo, Y dạy về bệnh, Lý chắc là phong thủy, Số thì tử vi, bốc quẻ dịch...
Vầng. Nó rộng lắm nên em ghi vậy, chứ liệt kê thêm mấy môn nữa thì loạn thớt lắmLý ở đây rộng hơn phong thủy cụ ạ. Đó là dịch lý, địa lý, nguyên lý vận động của trời đất. Ví dụ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm là bậc thầy về Lý học.
Thiên lương chính , kề hội chiếu tam hợp Nguyệt đức > Thiên thời ôm vòng Đào Không SátCủa em thiên lương chỉ tam hợp nguyệt đức ( thân tí thìn ) thì có tính không?
không có sao trăng gì ở đây đâu cụ, hiểu thế sao bảo không mê tínEm muốn hỏi thêm, trong tử vi nó có một ngôi sao chiếu một người suốt cả ngày đêm, em quên mất tên mà không nhớ ra, nó khá đặc biệt tức là cũng ngôi sao đó nhưng mỗi thầy lý giải một cách khác nhau, người thì lý giải vì chiếu bởi ngôi sao đó, nên việc gì cũng không thành, người thì lý giải người được chiêu bởi ngôi sao đó, thì được bảo vệ khó ai có thể làm hại. Em chỉ nhớ mang máng là dạ minh châu hai cái gì mà nhớ mãi không ra, bác có gợi ý nào cho em không?
ok bác vậy là được 50% hy vọng, có thể tốt, vẫn hơn là không có gì
Thôi xong em rồi. Thiên lương tâm hạp nguyệt đức, ôm đủ đào không sát lẫn dương tử phúc nuôn @@Thiên lương chính , kề hội chiếu tam hợp Nguyệt đức > Thiên thời ôm vòng Đào Không Sát
Cụ có chắc không phải Thiên Không không. Thiên Không chủ suy nghĩ trống rỗng dẫn tới tiêu cực rồi tự sát thì sao ( kiểu như trầm cảm vậy).Lịch sử nói người thua trận Cai Hạ là do vào vận Thiên Không, gãy cánh ngang trời. Nhưng hình như Thiên Không của Tàu không phải TK của ta đâu. Như tử vi ta, thằng Địa Không mới là dễ toang còn Thiên Không chỉ là tâm trí trống rỗng thôi, thiên về mặt tinh thần. Còn Địa Không là sự vụ mất mát thực tế.
Thiên không là chủ về phá giới phá hoại. Có thiên không thì tứ đức phải kèm. Tứ đức kèm được thiên không thì người ấy sáng trong, còn không thì là tàn phá. Phải không cụ.Cụ có chắc không phải Thiên Không không. Thiên Không chủ suy nghĩ trống rỗng dẫn tới tiêu cực rồi tự sát thì sao ( kiểu như trầm cảm vậy).