Thực ra chúng ta trên otofun chỉ nói lý thuyết không có thực tế nên cãi nhau. CVT ra lâu rồi và có những đánh giá thực tế, nhất là từ các gara chuyên nghiệp. Em cũng hay xem youtube các gara kinh nghiệm sửa chữa và phát biểu. CVT bị đứt đai họ sửa cũng nhiều. Nhìn chung họ nói thế này:
- Đai CVT thì không thể bền bằng bánh răng AT. Đó là chắc chắn. Nhưng độ bền đai CVT bây giờ rất tốt. Kể cả các hãng như Hyundai, Kia bây giờ làm CVT cũng rất tốt. Nếu bảo dưỡng tốt, vận hành đúng thì bền ngang đời xe.
- Ví dụ ở các gara hay thay đai nhất là các dòng dịch vụ: Đai CVT Vios nếu không bảo dưỡng, thì sẽ đứt ở tầm 22 vạn - 28 vạn km, đai City từ 18 vạn - 24 vạn km. Nguyên nhân đứt chủ yếu do đường dầu bị nghẹt mạt sắt, dầu quá bẩn, thiếu dầu bôi trơn làm mài mòn các chi tiết. Còn nếu bảo dưỡng đúng cách, thì thọ hơn nhiều. CVT nên thay dầu tuần hoàn tầm 10 - 16 vạn. Làm sớm hơn càng tốt.
- Hộp số CVT hay AT không chỉ có dây đai và bánh răng, nhiều hỏng hóc chả liên quan gì đến 2 thứ này. Chẳng hạn các van, các vòng bi, cảm biến hộp số. Chủ yếu là do mạt sắt gây kẹt các bộ phận. Bảo dưỡng đúng định kỳ, nhất là thay dầu hộp số sẽ tránh được hỏng hóc. AT hay CVT không thay dầu thì đều chết nhanh cả thôi. Đừng nghe hãng nói hộp số vĩnh cửu.
- Hộp số hay hỏng nhất không phải CVT, AT mà là ly hợp kép, nhất là xe hay chạy đô thị, ly hợp làm việc liên tục, nóng, mòn nhanh. Còn hay chạy đường dài thì ly hợp kép cũng rất bền.
Cụ nào vẫn phát biểu CVT hay đứt thì nên mua CVT mà chạy, đừng chạy AT xong rồi cứ nói CVT hay hỏng. Có biết đâu mà phát biểu, toàn nghe đồn bậy.