[Funland] Lật tàu du lịch Hạ Long

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,817
Động cơ
1,390,411 Mã lực
Nhà có việc mới thấy nhiều tổng chỉ huy keyboard xuất hiện quá sếp à. Vụ dính trận giông lốc này trên biển nó khó khăn hơn trên đất liền nhiều và quá xui xẻo vì nó diễn tiến quá nhanh, bất ngờ. Chiều qua lúc bắt đầu thâm trời, e phi ra đón vợ ngoài chợ, lúc đó nghĩ chắc cơn mưa thôi chứ có bão đâu, đi nhanh còn về k mưa. Vài phút sau thì bắt đầu giật, cây nhỏ, cột điện đổ. E nhắm đường về vài trăm mét và có thể đi dc nên cứ cố đi, vào đến hầm mới hoàn hồn. Xong xem fb có nơi mái tôn bay như xé giấy vụn, 2 đứa bảo may nhé, tôn hay gì nó va vào chắc tai nạn cả đôi. Và để rút kinh nghiệm nếu lần sau rơi tình huống đấy thì thằng ngoài đường tìm chỗ mà trốn trú, thằng ở nhà canh nhà với trẻ con, chứ đón nhau thế là quá mạo hiểm
Phải đc như Hop Ly Út mới đc khen.
 

matizvan2009

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,790
Động cơ
1,253,558 Mã lực
Em kể chuyện em đi tàu/ghe sông:
Cách đây 20 năm em sang Nhật, được bố trí ra một hạng mục ngoài vịnh cách bờ cỡ 9km, đi bằng tàu thép dài cỡ 30k. Họ yêu cầu em mặc áo phao trên suốt hành trình. Em đùa với họ là "tao sẽ mặc, nhưng nếu tao rơi xuống nước thì nếu không có áo phao tao sẽ chết trong 3 phút, có áo phao tao sẽ chết trong 15 phút vì lạnh".
Cách đây 8 năm: em đi du lịch miền tây, đi cả nhà. Xuống Tiền giang thì đi thuyền để đến 1 cù lao giữa sông hái trái cây, ăn trưa.... trời đang oi tự dưng mưa dông dữ dội. Thuyền chao đảo lắc lư giữa sóng (sóng như ở trong vịnh). Cả nhà em mặc áo phao. Bé nhỏ nhà em 2 tuổi em ôm mà trong đầu lo lắng chả biết phương án là gì....PS chuyện này: dù mưa nhưng mọi người quyết định không đóng cửa sổ và chấp nhận mưa tạt...Em ướt , lạnh không sao nhưng em ôm bé gái nhà em trong lòng, nó cũng bị mưa ướt, tạt...và có một bạn tây ngồi đối diện với áo mưa tiện lợi mà nhìn em với ánh mắt xa xăm.
Cano Côn đảo em đi rồi. Phê lắm (cả nghĩa đen lẫn bóng). Em phi ra ngoài khoang, có 2 ghế bên ngoài mui. Em chiếm 1 cái (dây chằng bảo hiểm, áp phao đàng hoàng). Cảm giác rất yomost. Cano thì cứ đầu sóng (sóng ngang) mà phang nên giống như ato chạy nhanh trên con gờ giảm tốc... Tốc độ cứ cỡ 60-70kmh.
Hạ long: em đi nhiều lần rồi. Cái thuyền bị chìm không biết có chung format không chứ em thấy khá giống với cái tàu em đi cách đây 2 năm: tầng dưới, sàn trên, thảm cỏ nhân tạo trên boong, cái cầu thang xoắn....
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
13,976
Động cơ
354,645 Mã lực
Tuổi
50
Có clip lúc tàu ra khơi bầu trời cũng vậy mà cụ,qua em ở Thái bình trước 1h lúc giông lốc bầu trời cũng có báo hiệu trước,nhất là ngoài biển thì dấu hiệu càng rõ ràng chứ không như 1 số cụ trên này nói đang nắng đẹp gió ập đến luôn
Em nghĩ là dấu hiệu thì dân thường đi biển sẽ nhận biết được, chỉ là chủ quan không nghĩ giông lốc mạnh và nghiêm trọng như vậy. Nếu có thể thì xem lúc đó có tàu du lịch nào cũng đang trên vịnh để hỏi lại xem tình trạng, cách xử lý của họ ra sao để có thêm dữ liệu. Tuy nhiên cũng chỉ tham khảo vì có khả năng chiếc thuyền xấu số này rơi vào đúng tâm lốc.
 

Hoangnd1980

Xe tăng
Biển số
OF-184447
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
1,384
Động cơ
342,657 Mã lực
Cái clip đó nếu đúng là thật thì đã quay được người cầm lái, việc đầu tiên xem đó là ai? Có bằng lái không
 

Nhimtiu

Xe cút kít
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
15,115
Động cơ
568,465 Mã lực
Nghe người trong cuộc kể lại thì công tác cứu hộ là chậm vì phải sau hơn 3 tiếng lúc sẩm tối anh Tuấn mới thấy bên bộ đội biên phòng tới. Em post lại link báo vtcnews:

 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
7,041
Động cơ
539,065 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Clip này rõ là tàu đang đi mà, đúng tàu vịnh xanh 58.
Ôi đúng rồi cụ ơi. Em xin lỗi cụ. Em xem kỹ lại rồi. Tại em biết là Ban quản lý vịnh họ cực kỳ nghiêm. Chỉ cần có chút mưa thôi họ đã không cho ra biển rồi chứ đừng nói cơn giông to thế này. Thế nên em hơi chủ quan. Thế này thì đúng là to chuyện rồi. Người cấp phép cho con tàu này ra vịnh chắc to chuyện rồi.

Mây đen xì, gió to như thế mà cũng đi cho được. Trời ơi coi thường tính mạng mình và coi thường tính mạng hành khách quá.
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,672
Động cơ
30,816 Mã lực
Cơn bão đã đổ bộ vào dọc đất liền TQ,hy vọng vì thế nó giảm ,khi về ta nó chỉ là áp thấp chứ kg bà con chưa kịp phục hồi cơn năm ngoái lại dính tiếp năm nay thì khổ quá
 

longphúc

Xe tăng
Biển số
OF-761989
Ngày cấp bằng
6/3/21
Số km
1,672
Động cơ
30,816 Mã lực
Ôi đúng rồi cụ ơi. Em xin lỗi cụ. Em xem kỹ lại rồi. Tại em biết là Ban quản lý vịnh họ cực kỳ nghiêm. Chỉ cần có chút mưa thôi họ đã không cho ra biển rồi chứ đừng nói cơn giông to thế này. Thế nên em hơi chủ quan. Thế này thì đúng là to chuyện rồi. Người cấp phép cho con tàu này ra vịnh chắc to chuyện rồi.

Mây đen xì, gió to như thế mà cũng đi cho được. Trời ơi coi thường tính mạng mình và coi thường tính mạng hành khách quá.
Cái này chắc mai là có kết quả điều tra thôi,còn clip thì rõ ràng rồi còn gì nữa mà câu view
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,638
Động cơ
1,066,837 Mã lực
Đồng ý vs anh CT là ko sử dụng trực thăng, nhưng cách 15 20p như a nói mà mấy người bám ghế trên biển những 3h đồng hồ thì cũng nên xem lại công tác cứu hộ để rút kinh nghiệm.
Một mình giữa biển, giữa dông bão mịt mù, làm gì có ai nhìn thấy mà gọi cứu hộ?
 

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Em thấy ảnh chụp thì tàu đáy bằng theo lối tàu du lịch Hạ Long làm mấy tầng trên boong. Có lẽ cần kiểm tra các quy định an toàn và đăng kiểm.
Chuẩn cụ! Tầu này không đủ tiêu chuẩn đi biển! Tầu đáy bằng gặp giông lốc là khả năng lật rất cao. Với các tầu vận tải biển, khi họ chạy không tải đều phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu chống lật! Những tầu du lịch dạng này thường thiết kế dạng đáy bằng để tận dụng không gian, phía trên lại thiết kế cao tầng tạo view ngắm cảnh. Với thiết kế như vậy gặp giông lốc trên bển không lật mới lạ. Không hiểu TCVN đối với tầu du lịch biển thế nào, qui trình đăng kiểm ra sao mà để lọt những con tầu dạng này đi biển! Ngay như thuyền buồm họ thường phải làm đối trọng chìm sâu dưới nước để chống lật khi giương buồm đón gió.
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
1,038
Động cơ
112,027 Mã lực
Tuổi
35
Đúng là mõm ở đâu cũng có. Hiii.
Giông lốc ngoài biển e đc anh em đi tàu nói r.
Trời đang trong xanh tự nhiên giông lốc ào ào, mưa xối xả ae tàu thuyền cũng ko kịp trở tay
Thỉnh thoảng kiểu cả chục năm sẽ có 1 vụ. Thường là chuẩn bị mùa mưa bão đến
Trc e đo mướn tàu bè nghe ae dưới biển kể. Ngày xưa lúc internet chưa phát triển cũng có vụ giông lốc bất chợt làm chìm bao nhiều tàu thuyền đánh cá và có n ngư dân thiệt mạng. E ko tin lắm nghĩ họ bốc phét.
Giờ mới nghiệm ra đúng sự thật
Riêng cứu hộ ở Hạ Long thì số má nhất VN luôn. Cảnh sát biển + biên phòng cũng túc trực liên tục đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe cút kít
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
15,115
Động cơ
568,465 Mã lực
Ôi đúng rồi cụ ơi. Em xin lỗi cụ. Em xem kỹ lại rồi. Tại em biết là Ban quản lý vịnh họ cực kỳ nghiêm. Chỉ cần có chút mưa thôi họ đã không cho ra biển rồi chứ đừng nói cơn giông to thế này. Thế nên em hơi chủ quan. Thế này thì đúng là to chuyện rồi. Người cấp phép cho con tàu này ra vịnh chắc to chuyện rồi.

Mây đen xì, gió to như thế mà cũng đi cho được. Trời ơi coi thường tính mạng mình và coi thường tính mạng hành khách quá.
Nếu thuyền trưởng tỉnh táo hơn cho quay tàu lại ngay khi anh Tuấn cảnh báo thì có khả năng cao sẽ thoát đc cảnh rơi vào tâm của giông lốc khi chạy cắt qua quãng tàu gặp nạn, qui trình cấp lệnh rời bến đây mợ:
******
"Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết thêm, việc cấp phép cho các tàu xuất bến được thực hiện theo quy định của pháp luật và sẽ do cảng vụ cấp phép. Trong đó, điều kiện cấp phép để tàu hoạt động là điều kiện về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; chứng chỉ các điều kiện về thuyền viên; điều kiện về thời tiết.
Đối với điều kiện thời tiết sẽ căn cứ vào dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo thủy văn.
Riêng Quảng Ninh nhiều năm nay Sở Xây dựng có hợp đồng với Trung tâm Dự báo thuỷ văn cung cấp bản tin thời tiết ngày 3 lần. Căn cứ vào thông tin thời tiết, Sở Xây dựng điều hành và cấp phép cho các tàu hoạt động.
Riêng ngày 19/7, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h30 và 10h đều thông báo Vịnh Hạ Long có gió cấp 2-3 không có cảnh báo gì thêm.
Theo ông Minh, đến 13h30 trung tâm có bản tin bổ sung cảnh báo dông lốc. Song tàu Vịnh Xanh đã xuất bến lúc 12h45, trước khi có cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn.
"Sau khi nhận được bản tin bổ sung về dông lốc, Giám đốc cảng vụ đã dừng cấp phép cho toàn bộ tàu du lịch và thông tin trên nhóm chủ tàu, yêu cầu chủ tàu cảnh báo cáo về tình hình hoạt động của tàu", ông Minh nói."
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,959
Động cơ
285,417 Mã lực
Đúng là mõm ở đâu cũng có. Hiii.
Giông lốc ngoài biển e đc anh em đi tàu nói r.
Trời đang trong xanh tự nhiên giông lốc ào ào, mưa xối xả ae tàu thuyền cũng ko kịp trở tay
Thỉnh thoảng kiểu cả chục năm sẽ có 1 vụ.
Trc e đo mướn tàu bè nghe ae dưới biển kể. Ngày xưa lúc internet chưa phát triển cũng có vụ giông lốc bất chợt làm chìm bao nhiều tàu thuyền đánh cá và có n ngư dân thiệt mạng. E ko tin lắm nghĩ họ bốc phét.
Giờ mới nghiệm ra đúng sự thật
Thuyền cá họ ở xa hàng chục, hàng trăm hải lý. Nên họ chạy không kịp thôi.
Đây ở vịnh bé lại nhiều đảo, vào bờ rất nhanh.
Em đánh giá lỗi này do chủ quan.
 

Dungha

Xe container
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
5,509
Động cơ
42,980 Mã lực
Cơn bão đã đổ bộ vào dọc đất liền TQ,hy vọng vì thế nó giảm ,khi về ta nó chỉ là áp thấp chứ kg bà con chưa kịp phục hồi cơn năm ngoái lại dính tiếp năm nay thì khổ quá
Em xem trên windy thì thấy bão suy yếu trước khi vào Vinh Bắc bộ. Nhưng sau khi vào nó gặp vùng nước nóng nên lại mạnh lên thành bão.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lexus 717

Xe điện
Biển số
OF-109991
Ngày cấp bằng
22/8/11
Số km
4,322
Động cơ
417,864 Mã lực
Đó là thiết kế tối ưu mà. Đáy càng nhỏ càng khó lật.
Mọi người thường hiểu nhầm là đáy rộng mới cân bằng. Nhưng đó là trên mặt đất.
Đáy càng hẹp hình chữ V ấy. Trọng tâm càng thấp. Càng khó lật
Người ta gọi là độ choán nước! Tầu có độ choán nước càng lớn thì càng khó lật. Tầu chở hàng người ta nói về tải trọng nhưng cái tải trọng đó là cái dằn tầu giữ nó ổn định và ngập sâu trong nước. Khi không tải tránh bị lật họ phải bơm nước biển vào khoang để dằn tầu!
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,959
Động cơ
285,417 Mã lực
Em xem được clip gốc ngay khi vừa up lên chưa đổi màu đen trắng còn nhìn rõ VX 58, bác lái tàu và bác đứng bên cạnh vẫn đang nói cười.
Với người ko phải dân biển và nhát chết như em thì trước quang cảnh gió giông và sầm trời như vậy ko dám lạc quan vẫn ngồi đấy ngắm cảnh hay nói cười được😤chí ít ra cũng di chuyển ngay xuống bên dưới/ tầng 1...
Và có khi nào là 1 phần nguyên nhân để bị lật úp như vậy là do mất cân bằng trọng lượng của đáy và đỉnh tầu ko ạ? Thường dưới đáy bao giờ cũng phải nặng hơn mới ko dễ bị chao lật đúng ko ạ🥴
Lúc này gần bờ vậy, mà còn đủ thời gian chạy xa bờ tới điểm bị nạn mới lật, thì cho thấy rằng đã có sự chủ quan . Tới chỗ lật thì em nghĩ là mọi người xuống đáy ngồi hết rồi vì lúc đó mưa mạnh.
 
Biển số
OF-741795
Ngày cấp bằng
4/9/20
Số km
1,038
Động cơ
112,027 Mã lực
Tuổi
35
Thuyền cá họ ở xa hàng chục hải lý. Nên họ chạy không kịp thôi.
Đây ở vịnh bé lại nhiều đảo, vào bờ rất nhanh.
Em đánh giá lỗi này do chủ quan.
Cụ nghĩ nhanh thôi. Thực tế thì còn khướt. E đi biển cả chục năm nay r.
gió giông to này cực khó khăn di chuyển nhé. Bão còn đỡ chứ giông vs lốc nó xoáy tùm lum
Riêng 5-6km cụ chạy xe máy nội đô cũng mất 20p. Dưới biển cụ nhân thời gian lên vài lần khi mưa giông bắt đầu giảm. Còn giông lốc to thì ko ra đc đâu
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,538
Động cơ
198,141 Mã lực
VN ta học hỏi cứu hộ của Mỹ đã khó trăm lần vì Mỹ giỏi và giầu, học hỏi để làm được như cứu hộ Hollywood còn khó vạn lần.
Nhưng cứu hộ mồm thì Mỹ thua ta triệu lần.
Không hiểu ý cụ là gì nhưng vụ cứu hộ của Mỹ ở Texas cho thấy "sức mạnh" của Mỹ ấy cụ nhỉ. Cũng là nước, lụt, lại ở vùng đồng bằng không phải núi cao biển sâu, vậy mà vẫn hơn trăm nhân mạng ra đi. Nói chung đuối nước là một trong những ca khó khăn nhất vì tốc độ phải tính bằng giây. Trong trường hợp Hạ Long, thợ lặn là lực lượng quan trọng nhất và họ đã được huy động ngay lập tức. Nhưng đúng là quá khó.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,229
Động cơ
379,483 Mã lực
Tuổi
26
Vậy tóm lại nguyên nhân do cụ đưa ra là:
1. Người đông
2. Du khách không có vé của ban quản lý vẫn lên được tàu.
3. Lái tàu biết số lượng người lên, nhưng ban quản lý thì không biết.

Khắc phục cái này cần nhiều tiền lắm đúng không cụ? Hay chỉ đơn giản là lề thói cũ bát nháo không muốn sửa đổi?

Em rất gắt vì em hiểu được tầm quan trọng của quản lý số lượng người. Trong trường hợp rủi ro xảy ra, công tác cứu hộ rất tốn kém và kéo dài. Báo thừa một người là bao nhiêu tiền của công sức lãng phí đi tìm; báo thiếu một người là sẽ có một người - đáng lẽ có thể sống - thì lại phải chết vì dừng cứu hộ.

còn vụ thiết kế tàu thì chính xác là em không biết nên mới hỏi. Đó là một câu hỏi đơn thuần. Em hoàn toàn không có một câu nào phê phán cụ ạ.
Mấy cái cụ nói em hiểu. E cg hiểu tầm quan trọng của việc phải quản lý chính xác.
Ở đây em đang giải thích 1 cách hết sức đơn thuần rằng tại sao mà ng ta chưa thể nắm chính xác số lượng người trên tàu được. Một việc tưởng dễ lại khó. Còn lại giải pháp tháo gỡ khó khăn ntn nữa em k mạn bàn vào câu chuyện.
Nói chung lằng nhằng và phức tạp. Nói ra lại động chạm đủ thứ ấy cụ. Cụ nhìn sang đơn giản nhất việc chuyển khoản tiền tạm ứng viện phí- cg mãi mãi đến tận giờ mới đỡ hơn.
 

son.nguyen.1979

Xe điện
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
2,070
Động cơ
100,673 Mã lực
Đây là mình đoán số đề sau 18:30 thôi cụ ạ, thực tế khó nói lắm
Hôm qua tự nhiên trời đen kịt lại em chỉ nghĩ là sắp mưa to thôi chứ có ai biết là gió nó giặt kinh khủng thế đâu? Sự việc đã rồi nhưng nhiều cụ vào phán như thánh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top