[Funland] Lượm lặt tin tức quân sự đó đây, có gì đăng nấy

Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Hội nghị thượng đỉnh NATO cho thấy châu Âu và Hoa Kỳ không còn kẻ thù chung

Người đứng đầu NATO Rutte sẽ phải rất vất vả để quản lý mối quan tâm ngày càng giảm sút của Trump trong việc bảo vệ châu Âu nếu ông muốn giữ cho người Nga ở lại.

1751039903313.png


Mark Rutte đã có một nhiệm vụ khó khăn tại hội nghị thượng đỉnh Hague tuần này. Tổng thư ký NATO đã phải làm việc với quan điểm khác biệt của Mỹ và châu Âu về các mối đe dọa an ninh hiện tại. Sau khi Rutte nỗ lực phi thường trong việc nịnh hót Donald Trump một cách tôn kính và công khai để đảm bảo những kết quả quan trọng cho liên minh, ông dường như đã thành công cho đến bây giờ.

Nhưng cuộc họp này và quá trình chuẩn bị đã làm rõ hơn rằng Hoa Kỳ và Châu Âu không còn coi mình là có một kẻ thù chung duy nhất nữa. NATO được thành lập vào năm 1949 như một liên minh phòng thủ chống lại mối đe dọa được công nhận từ Liên Xô. Điều này đã định nghĩa liên minh này trong suốt Chiến tranh Lạnh cho đến khi Liên Xô tan rã vào năm 1991.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine và sáp nhập Crimea vào năm 2014, NATO đã tập trung vào Moscow như là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình quốc tế. Nhưng Trung Quốc ngày càng hiếu chiến đang đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn từ Hoa Kỳ .

Có một số động thái mang tính biểu tượng báo hiệu mọi thứ đang thay đổi. Mọi tuyên bố của hội nghị thượng đỉnh NATO kể từ cuộc xâm lược Ukraine của Nga năm 2022 đều sử dụng cùng một dạng từ ngữ: "Chúng tôi tuân thủ luật pháp quốc tế và các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và cam kết duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Tuyên bố được công bố trong hội nghị thượng đỉnh Hague vào ngày 25 tháng 6 rõ ràng không đề cập đến cả hai. Thật vậy, khác với các tuyên bố gần đây, năm đoạn văn của tuyên bố hội nghị thượng đỉnh Hague ngắn một cách tàn bạo và tập trung hoàn toàn vào việc mô tả liên minh chỉ dựa trên năng lực quân sự và đầu tư kinh tế để duy trì điều đó. Không đề cập đến luật pháp và trật tự quốc tế lần này.

Đây có vẻ là kết quả được dàn dựng cẩn thận của một hội nghị thượng đỉnh được rút ngắn một cách có chủ đích nhằm kiềm chế những can thiệp khó lường của Trump. Điều này cũng có vẻ là triệu chứng của sự chia rẽ ngày càng lớn giữa quỹ đạo chiến lược của Hoa Kỳ và lợi ích an ninh mà Canada và các thành viên châu Âu của NATO nhận thấy.

Việc tuyên bố này quá ngắn gọn và chỉ tập trung vào một phạm vi vấn đề hẹp cho thấy có những khác biệt cố hữu không thể giải quyết được.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các đồng minh NATO đã thống nhất chỉ trích Nga và ủng hộ Ukraine; cho đến nay.

1751040059360.png


Kể từ tháng 1, chính quyền Trump đã không phê duyệt bất kỳ khoản viện trợ quân sự nào cho Ukraine và giảm đáng kể hỗ trợ vật chất cho Ukraine cũng như chỉ trích Nga.

Trump đã tìm cách chấm dứt chiến tranh một cách nhanh chóng theo các điều khoản về cơ bản là đầu hàng trước sự xâm lược của Nga; đề xuất của ông gợi ý công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với Crimea và quyền kiểm soát trên thực tế đối với một số vùng lãnh thổ bị chiếm đóng khác (Luhansk, một số phần của Zaporizhzhia, Donetsk và Kherson). Ông cũng gợi ý rằng Ukraine sẽ không gia nhập NATO nhưng có thể nhận được sự đảm bảo an ninh và quyền gia nhập EU.

.........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Trong khi đó, các đồng minh châu Âu đã tìm cách tài trợ và hỗ trợ các nỗ lực phòng thủ của Ukraine, tăng viện trợ và hỗ trợ quân sự, và tiếp tục gia tăng các lệnh trừng phạt.

Một dấu hiệu khác cho thấy sự khác biệt trong ưu tiên của Châu Âu và Canada so với Hoa Kỳ là quyết định của Pete Hegseth, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, từ chức khỏi vai trò lãnh đạo Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, một liên minh đặc biệt của các quốc gia trên toàn thế giới cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Hegseth cũng không tham dự cuộc họp trước hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào tháng 6.

1751040132667.png


Trump từ lâu đã kiên quyết rằng các thành viên NATO nên thực hiện cam kết năm 2014 của họ là chi 2% GDP cho quốc phòng, và Rutte đã thừa nhận điều đó. Năm 2018, Trump đã đề xuất rằng con số này nên được tăng lên 4 hoặc 5% nhưng điều này đã bị bác bỏ vì không hợp lý. Bây giờ, trong một quyết định cho thấy mối lo ngại ngày càng tăng về cả Nga như một mối đe dọa và sự ủng hộ của Hoa Kỳ, các thành viên NATO (trừ Tây Ban Nha) đã đồng ý tăng chi tiêu lên 5% GDP cho quốc phòng trong 10 năm tới.

Điều 3 của NATO yêu cầu các quốc gia duy trì và phát triển năng lực chống lại các cuộc tấn công. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, ngày càng rõ ràng rằng nhiều thành viên NATO không chuẩn bị cho bất kỳ cuộc giao tranh quân sự lớn nào.

Đồng thời, họ ngày càng cảm thấy rằng Nga là mối đe dọa lớn hơn ngay trước cửa nhà họ. Đã có sự công nhận , đặc biệt là giữa các quốc gia vùng Baltic, Đức, Pháp và Anh, rằng họ cần tăng chi tiêu quân sự và khả năng chuẩn bị.

Để Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, các lực lượng Hoa Kỳ sẽ chuyển một tỷ lệ lớn hơn của Hải quân Hoa Kỳ sang Thái Bình Dương. Họ cũng sẽ phân bổ các tàu và máy bay mới có năng lực nhất của mình đến khu vực này và tăng cường các hoạt động hiện diện chung, các cuộc tập trận huấn luyện và phát triển, cũng như sự tham gia và hợp tác với các lực lượng hải quân đồng minh và các lực lượng khác ở Tây Thái Bình Dương . Để làm được điều này, các lực lượng Hoa Kỳ sẽ cần phải giảm các cam kết ở Châu Âu và các đồng minh Châu Âu phải thay thế các năng lực đó để duy trì khả năng răn đe chống lại Nga.

1751040207307.png


Nền tảng của hiệp ước NATO, Điều 5 , thường được diễn giải là "một cuộc tấn công vào một nước là một cuộc tấn công vào tất cả". Trên đường đến hội nghị thượng đỉnh Hague, Trump dường như không chắc chắn về cam kết của Hoa Kỳ đối với NATO . Khi được yêu cầu làm rõ điều này tại hội nghị thượng đỉnh, ông tuyên bố: "Tôi ủng hộ điều đó [Điều 5]. Đó là lý do tại sao tôi ở đây. Nếu tôi không ủng hộ điều đó, tôi đã không ở đây".

Ngài Ismay , tổng thư ký đầu tiên của NATO, nổi tiếng (mặc dù là ngụy tạo) đã gợi ý rằng mục đích của liên minh là để giữ người Nga ở ngoài, người Mỹ ở trong và người Đức ở dưới. Đức hiện là một phần không thể thiếu của NATO, và người Mỹ ở trong, mặc dù bị phân tâm.

Nhưng vẫn còn nhiều rạn nứt, và Rutte sẽ phải rất vất vả để quản lý mối quan tâm ngày càng giảm sút của Trump trong việc bảo vệ châu Âu nếu ông muốn giữ cho người Nga ở thế bị động.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Malaysia âm thầm điều máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ bay qua Biển Đông

Việc Malaysia triển khai máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ là một biện pháp phòng ngừa chiến lược và có tính toán trước áp lực phải đứng về phía Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc.

Tháng 6 năm 2025, Malaysia đã có bước đi quyết định nhưng khiêm tốn trong việc củng cố nhận thức về lĩnh vực hàng hải của mình bằng cách xác nhận triển khai ba máy bay không người lái (UAV) Anka‑S do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

1751040456207.png


Những máy bay không người lái tầm trung có thời gian bay lâu (MALE) này sẽ hoạt động từ Labuan, với các phi vụ đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay trên Biển Đông . Tuy nhiên, tính biểu tượng của những đợt triển khai như vậy — đặc biệt là ở một khu vực căng thẳng và nhạy cảm về mặt chiến lược như Biển Đông — phải được diễn giải một cách cẩn thận.

Đây không phải là việc chọn phe giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Cũng không phải là một tín hiệu hiếu chiến đối với bất kỳ cường quốc nào. Thay vào đó, lựa chọn của Malaysia phản ánh một học thuyết ngoại giao thầm lặng : một học thuyết ưu tiên chủ quyền mà không khiêu khích, và sự chuẩn bị mà không leo thang.

Bất cứ khi nào Biển Đông được nhắc đến trên các tiêu đề báo chí khu vực, nó thường được mô tả như một cuộc thi đấu tổng bằng không giữa Trung Quốc và Đông Nam Á . Sự miêu tả đó bỏ qua sắc thái trong cách tiếp cận của Malaysia.

Trong nhiều thập kỷ, Malaysia đã theo đuổi chính sách tương tác có nguyên tắc - khẳng định quyền hàng hải của mình theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) trong khi vẫn duy trì mối quan hệ xây dựng và thường nồng ấm với Trung Quốc.

Việc Malaysia mua máy bay không người lái giám sát không làm suy yếu truyền thống đó. Thay vào đó, nó củng cố cam kết của họ trong việc bảo vệ lợi ích của mình một cách rõ ràng và bình tĩnh—không đầu hàng hay đối đầu.

Anka‑S, do Turkish Aerospace Industries (TAI) thiết kế, đã được lựa chọn thông qua một cuộc đấu thầu quốc tế minh bạch bao gồm các nhà thầu từ General Atomics của Hoa Kỳ (cung cấp MQ‑9 Reaper) và AVIC của Trung Quốc (cung cấp Wing Loong II) .

Việc Malaysia chọn Thổ Nhĩ Kỳ không phải là sự từ chối Hoa Kỳ hay Trung Quốc mà là sự lựa chọn dựa trên sự phù hợp về mặt chiến lược, khả năng chi trả, độ tin cậy và hoạt động mua sắm quốc phòng phi chính trị.

1751040567775.png


UAV Anka‑S , với khả năng hoạt động liên tục 24–30 giờ, liên lạc vệ tinh được mã hóa, radar khẩu độ tổng hợp, camera EO/IR, chỉ báo mục tiêu di chuyển trên mặt đất (GMTI) và hệ thống nhận dạng bạn hay thù (IFF), cung cấp khả năng quan trọng trong việc giám sát hoạt động trên khắp vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia mà không làm ảnh hưởng đến sự cân bằng ngoại giao của nước này.

Điều quan trọng nữa là phải lưu ý rằng những máy bay không người lái này không có vũ khí. Chúng là phương tiện giám sát, không phải hệ thống tấn công. Malaysia không quân sự hóa không gian hàng hải của mình; họ đang tăng cường nhận thức về tình hình hàng hải trong một khu vực có các yêu sách phức tạp và chồng chéo, đánh bắt cá bất hợp pháp, cướp biển và hoạt động thương mại ngày càng gia tăng.


.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Thông điệp rất rõ ràng: Malaysia đang theo dõi—không đe dọa. Malaysia đang khẳng định quyền của mình, không đưa ra yêu sách mới.

Hơn cả một vụ mua sắm quốc phòng, Anka-S tượng trưng cho mối quan hệ đối tác đang phát triển giữa Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ. Là Đối tác Đối thoại theo Ngành của ASEAN và lực lượng quân sự lớn thứ hai của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở ngã ba độc đáo giữa Đông và Tây.

Nước này duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cả Hoa Kỳ và Trung Quốc và nổi tiếng với chính sách ngoại giao độc lập.

1751040762406.png


Sự cân bằng chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ , được phản ánh trong sự tham gia của nước này với Nga, Châu Âu và thế giới Hồi giáo, cộng hưởng với chính sách ngoại giao không liên kết nhưng tích cực của ASEAN . Theo nhiều cách, Thổ Nhĩ Kỳ là tấm gương phản chiếu tư thế địa chính trị của Malaysia: kiên định trong chủ quyền, linh hoạt trong quan hệ đối tác.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cung cấp một thứ thường thiếu trong các giao dịch với các cường quốc truyền thống—sự tôn trọng lẫn nhau và sự phát triển công nghệ chung. Anka‑S là sản phẩm phát triển bản địa của Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra nhiều không gian hơn cho việc tùy chỉnh, đào tạo và sản xuất chung tiềm năng .

Trong trường hợp của Malaysia, cơ sở hạ tầng và đào tạo về máy bay không người lái đang được thực hiện với sự hợp tác của công ty địa phương G7 Aerospace , cho phép chuyển giao kiến thức và mang lại lợi ích kinh tế.

Các nâng cấp trong tương lai, bao gồm cả vũ khí hóa (nếu Malaysia lựa chọn con đường đó), có thể được quản lý một cách minh bạch và độc lập hoàn toàn.

Vậy tại sao lại là Thổ Nhĩ Kỳ và tại sao lại là bây giờ? Câu trả lời nằm ở cả động lực khu vực và toàn cầu. Các quốc gia thành viên ASEAN đang ngày càng thận trọng hơn trong việc điều hướng sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Một mặt, Hoa Kỳ đã thúc giục các đồng minh và đối tác ở Châu Á tăng chi tiêu quốc phòng và áp dụng chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mình, thường với những gợi ý che giấu về sự kiềm chế. Mặt khác, Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện của quân đội và lực lượng bảo vệ bờ biển tại các vùng biển trong khu vực, thử thách ranh giới của ngoại giao hàng hải.

Tuy nhiên, Malaysia vẫn kiên định trung lập, cam kết hòa bình, nhưng không phải chủ nghĩa hòa bình. Việc lựa chọn Thổ Nhĩ Kỳ là một tín hiệu rõ ràng rằng Malaysia có thể củng cố thế trận quốc phòng của mình mà không rơi vào quỹ đạo của bất kỳ siêu cường nào.

.......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Anka-S không phải là một phần của bất kỳ khối quân sự hay chương trình nghị sự bao vây nào. Nó là một công cụ giám sát có chủ quyền, bắt nguồn từ luật pháp quốc tế và lợi ích quốc gia.

Türkiye cũng cung cấp độ tin cậy chiến lược mà không cần vượt quá giới hạn. Nước này đã xây dựng mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ với cả các nước NATO và không phải NATO , bao gồm Pakistan, Qatar và Indonesia.

Máy bay không người lái của họ, bao gồm Anka‑S và Bayraktar TB2 nổi tiếng , đã được chứng minh khả năng chiến đấu ở nhiều chiến trường—từ Syria và Libya đến Nagorno-Karabakh và Ukraine. Mặc dù Malaysia không áp dụng những UAV này cho mục đích chiến đấu, nhưng độ tin cậy và độ bền của Anka‑S cho thấy sự trưởng thành của nó như một nền tảng.

Hơn nữa, Türkiye không chỉ là nhà cung cấp quốc phòng mà còn là đối tác địa chính trị. Sự tham gia ngày càng tăng của nước này với Đông Nam Á thông qua thương mại, trao đổi văn hóa và ngoại giao tôn giáo, đặc biệt là với tư cách là quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, khiến nước này trở thành sự lựa chọn phù hợp tự nhiên cho các mối quan hệ chiến lược sâu sắc hơn với Malaysia và ASEAN. Sự hiện diện của nước này mang đến một con đường thứ ba cho các quốc gia đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho sự kết hợp giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong bối cảnh này, quyết định đưa Anka-S vào sử dụng của Malaysia không chỉ là quyết định mang tính kỹ thuật hay chiến thuật. Đó là một tuyên bố thầm lặng nhưng sâu sắc về quyết tâm của quốc gia.

Malaysia không tìm cách khiêu khích mà là bảo vệ. Không liên kết một cách mù quáng mà là hợp tác một cách sáng suốt. Malaysia vẫn kiên định với các quyền của mình theo UNCLOS, đặc biệt là trong việc bảo vệ các vùng biển của mình—nhưng Malaysia sẽ tiếp tục hợp tác với Trung Quốc, Hoa Kỳ và tất cả các đối tác thông qua đối thoại và ngoại giao.

Xin đừng hiểu lầm: Tầm nhìn của Malaysia về Biển Đông không phải là điểm nóng của các đế chế đối địch, mà là không gian chung đòi hỏi trách nhiệm chung.

1751040944483.png


Với Anka-S bay vòng tròn phía trên, Malaysia không biểu thị sự thù địch—mà là khả năng. Đây chính là hình ảnh của một cơ quan có chủ quyền trong thế kỷ 21—mắt mở to, tư thế vững chắc, ngoại giao nguyên vẹn.

Cách tiếp cận của Malaysia đối với Biển Đông không ngây thơ cũng không hung hăng. Nó bắt nguồn từ sức mạnh thầm lặng, tầm nhìn chiến lược và sự từ chối bị lôi kéo vào trò hề cường quốc.

Bằng cách hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, một cây cầu nối giữa Đại Tây Dương và Châu Á, Malaysia đang xây dựng nhiều thứ hơn là năng lực quốc phòng, mà còn định hình một tương lai mà các quốc gia ASEAN khẳng định câu chuyện của riêng mình, theo các điều kiện của riêng họ.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
KAI, Hanwha giành được hợp đồng chế tạo thêm máy bay chiến đấu và động cơ KF-21

Korea Aerospace Industries (KAI) và Hanwha Aerospace đã giành được các hợp đồng trị giá hơn 3 nghìn tỷ KRW (2,2 tỷ USD) để sản xuất thêm máy bay chiến đấu KF-21 và động cơ General Electric F414 cho Không quân Hàn Quốc (RoKAF).

KAI cho biết trong hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán vào ngày 26 tháng 6 rằng thỏa thuận mới của họ, được trao bởi Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA), có giá trị 2,39 nghìn tỷ KRW và kéo dài đến tháng 12 năm 2028. Hanwha Aerospace cho biết hợp đồng của họ có giá trị 623,2 tỷ KRW và bao gồm sản xuất được cấp phép của 40 động cơ F414 bổ sung và các phụ tùng liên quan.

1751041321884.png


KAI không tiết lộ sẽ chế tạo bao nhiêu máy bay KF-21 theo hợp đồng mới, nhưng có thể là 20 chiếc. Mỗi máy bay KF-21 được trang bị hai động cơ F414.

Cả hai hợp đồng đều là các thỏa thuận tiếp theo. Vào tháng 6 năm 2024, KAI đã được trao hợp đồng trị giá 1,96 nghìn tỷ KRW để sản xuất 20 máy bay KF-21 và Hanwha Aerospace đã giành được hợp đồng trị giá 556 tỷ KRW để chế tạo 40 động cơ F414 ban đầu.

Việc sản xuất KF-21 đầu tiên bắt đầu vào tháng 7 tại cơ sở Sacheon của KAI ở Gyeongsangnam-do. Chiếc máy bay đầu tiên đã đạt đến giai đoạn lắp ráp cuối cùng, trong đó nó đã được lắp động cơ F414 và hệ thống điện tử, vào tháng 5 năm 2025. Đơn vị radar mảng quét điện tử chủ động (AESA) của máy bay cũng đã được Hanwha Systems phát triển và chế tạo tại địa phương.

Sau khi lắp ráp xong, chiếc KF-21 đầu tiên sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và bay thử. Lô máy bay đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho RoKAF vào cuối năm 2026.

1751041382134.png
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Không quân Philippines coi máy bay F-2 của Nhật Bản là ứng cử viên cho máy bay chiến đấu đa năng trong tương lai

Không quân Philippines (PAF) xác nhận vào ngày 24 tháng 6 năm 2025 rằng máy bay chiến đấu đa năng Mitsubishi F-2 do Nhật Bản sản xuất đang được xem xét cho các chương trình mua sắm trong tương lai. Tuyên bố này được đưa ra bởi Tổng tư lệnh Không quân, Trung tướng Arthur Cordura trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Căn cứ Không quân Villamor ở Thành phố Pasay. Cordura lưu ý rằng máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50, cụ thể là biến thể Block 70 từ Korea Aerospace Industries, đã là một phần của kế hoạch mua sắm đã được phê duyệt. Ông nói thêm rằng Mitsubishi F-2, mà ông gọi là máy bay chiến đấu đa năng do Nhật Bản sản xuất, vẫn là một nền tảng tiềm năng cho các chương trình mua sắm trong tương lai.

1751041501067.png


Tướng Arthur Cordura cũng tuyên bố rằng bất kỳ lựa chọn nào như vậy sẽ phụ thuộc vào cách máy bay phù hợp với đánh giá của Bộ Quốc phòng về tính phù hợp của nó để tích hợp vào Khái niệm Phòng thủ Quần đảo Toàn diện (CADC), đóng vai trò là khuôn khổ cấu trúc cho chiến lược phòng thủ lãnh thổ của Philippines. Ông không loại trừ khả năng mua máy bay Nhật Bản trong tương lai nếu chúng phục vụ cho các mục tiêu của tư thế phòng thủ quốc gia.

Hợp đồng cho FA-50 Block 70 được ký vào ngày 4 tháng 6 năm 2025 và có giá trị 700 triệu đô la. Hợp đồng bao gồm việc giao thêm 12 đơn vị từ năm 2026 đến năm 2030. Những chiếc máy bay này tiếp nối đợt giao trước đó là 12 đơn vị FA-50PH, được nhận trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến năm 2017. Phiên bản FA-50 Block 70 được mô tả là có khả năng hơn đáng kể, với những cải tiến về hệ thống điện tử hàng không, hệ thống chiến đấu và hiệu suất bay. Nó có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 1,5 và sẽ được sử dụng làm máy bay chiến đấu hạng nhẹ và máy bay huấn luyện phản lực tiên tiến. Việc Cordura đề cập đến máy bay F-2 của Nhật Bản trong cùng một cuộc họp báo cho thấy PAF đang xem xét các nền tảng nặng hơn, tiên tiến hơn có thể được sử dụng cho các vai trò phòng thủ lãnh thổ. Cân nhắc này có thể gắn liền với kế hoạch dài hạn vượt ra ngoài chương trình FA-50 hiện tại và báo hiệu sự cởi mở trong việc đa dạng hóa các nguồn máy bay phản lực chiến đấu, bao gồm cả các nền tảng không thuộc hệ thống Bán hàng quân sự cho nước ngoài của Hoa Kỳ.

1751041621317.png

FA-50 là máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Philippines


......
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Máy bay chiến đấu đa năng Mitsubishi F-2 được Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin hợp tác phát triển, dựa trên General Dynamics F-16C Block 40. Máy bay được sản xuất theo tỷ lệ chia công nghiệp 60/40 giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ và được dự định thay thế Mitsubishi F-1. Việc sản xuất bắt đầu vào năm 1995 sau một loạt các cuộc đàm phán phức tạp giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, lên đến đỉnh điểm là một thỏa thuận được ký kết vào năm 1988 hạn chế quyền tiếp cận của Nhật Bản đối với một số công nghệ của Hoa Kỳ trong khi cấp cho Hoa Kỳ quyền tiếp cận các sáng kiến của Nhật Bản. F-2 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10 năm 1995 và đi vào hoạt động vào năm 2000. Ban đầu, Nhật Bản có kế hoạch mua 141 chiếc, nhưng tổng sản lượng đã giảm xuống còn 98 máy bay, bao gồm bốn nguyên mẫu, do lo ngại về chi phí và những thách thức về cấu trúc trong giai đoạn phát triển. Tính đến tháng 3 năm 2022, 91 chiếc đang phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF), được điều hành bởi một số phi đội bao gồm Phi đội Tiêm kích Chiến thuật số 3 và số 6.

1751041719128.png

Mitsubishi F-2 được Mitsubishi Heavy Industries và Lockheed Martin hợp tác phát triển, dựa trên General Dynamics F-16C Block 40

Hơn 95% bản vẽ kỹ thuật của F-16C đã được thay đổi cho F-2, dẫn đến những thay đổi về cấu trúc, điện tử và khí động học giúp phân biệt đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm. F-2 có diện tích cánh tăng 25% so với F-16C, giúp tăng lực nâng và cho phép tải trọng cao hơn, đồng thời góp phần giảm tải cho cánh. Để giải quyết vấn đề diện tích bề mặt tăng lên và duy trì hiệu quả trọng lượng, cánh và các cấu trúc liên quan, chẳng hạn như thanh giằng, gân và nắp, đã được sản xuất bằng vật liệu composite graphite-epoxy. Các thành phần này được đồng xử lý trong lò hấp, đánh dấu lần đầu tiên sử dụng các kỹ thuật sản xuất như vậy trên một máy bay chiến đấu chiến thuật sản xuất. Việc sử dụng vật liệu composite cũng góp phần làm giảm tiết diện radar, mang lại lợi ích hạn chế về quản lý tín hiệu. Đuôi máy bay được mở rộng để cân bằng những thay đổi về khí động học do cánh lớn hơn và các sửa đổi về cấu trúc khác gây ra.

1751041772653.png


Ngoài những thay đổi về cấu trúc, F-2, có biệt danh là Viper Zero, kết hợp phần mũi dài hơn và rộng hơn để chứa radar mảng quét điện tử chủ động J/APG-1 hoặc J/APG-2 do Nhật Bản phát triển. Sự thay đổi này khiến F-2 trở thành máy bay chiến đấu hoạt động đầu tiên được trang bị radar AESA, trước các hệ thống tương tự được F-22 và các nền tảng phương Tây khác áp dụng sau đó. Máy bay cũng bao gồm bố cục buồng lái được thiết kế lại với ba màn hình tinh thể lỏng và một mái che ba mảnh, khác với thiết kế một mảnh của F-16. Kiểm soát bay được quản lý bởi hệ thống fly-by-wire kỹ thuật số do Japan Aviation Electric và Honeywell cùng phát triển, khác với hệ thống được sử dụng trong F-16. Máy tính nhiệm vụ, bộ thu cảnh báo radar và hệ thống tác chiến điện tử của máy bay đều được phát triển trong nước tại Nhật Bản và phần mềm cho luật kiểm soát bay và tích hợp cũng được thiết kế và thử nghiệm tại địa phương. Các thành phần này đã được tích hợp tại Nhật Bản trong quá trình lắp ráp cuối cùng của Mitsubishi Heavy Industries tại cơ sở Komaki-South.

............
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Động cơ phản lực cánh quạt General Electric F110-IHI-129 của F-2, được chế tạo theo giấy phép của IHI tại Nhật Bản, cung cấp lực đẩy 131 kN với chế độ đốt tăng lực, cho phép máy bay chiến đấu có tốc độ tối đa Mach 2.0 và bán kính chiến đấu là 450 hải lý. Khung máy bay đã được sửa đổi để phù hợp với động cơ này trong khi vẫn duy trì khả năng tương thích với khả năng sản xuất và bảo trì của Nhật Bản. Những thay đổi về cấu trúc, bao gồm hình học cửa hút khí mới, đã được thực hiện để hỗ trợ điều chỉnh khí động học và tăng thể tích ở thân máy bay phía trước do yêu cầu về radar và thiết bị điện tử hàng không thúc đẩy. Mặc dù máy bay dựa trên F-16C Block 40, nhưng cánh composite và thiết bị điện tử hàng không trong nước tạo ra một nền tảng với các cấu hình nhiệm vụ và yêu cầu bảo trì khác nhau. Hệ thống quản lý kho, được Lockheed Martin tích hợp, khác với cấu hình tiêu chuẩn của F-16 để cho phép tương thích với các loại đạn dược và hệ thống nhắm mục tiêu do Nhật Bản thiết kế như J/AAQ-2.

1751041875201.png


Những sửa đổi này cho phép F-2 mang theo bốn tên lửa chống hạm nội địa (ASM-1, ASM-2 hoặc ASM-3) ngoài các vũ khí không đối không và không đối đất tiêu chuẩn, trong khi F-16C ban đầu không được cấu hình cho tải trọng như vậy. F-2 được trang bị pháo quay sáu nòng JM61A2 20mm và có 11 điểm cứng bên ngoài, bao gồm hai đường ray phóng tên lửa ở đầu cánh, tám giá treo dưới cánh và một trạm dưới thân máy bay, tổng tải trọng vũ khí bên ngoài lên tới 8.085 kg. Nó có thể được trang bị nhiều loại tên lửa không đối không của Nhật Bản và Hoa Kỳ như Mitsubishi AAM-3, AAM-4, AAM-5 và AIM-9L Sidewinder. Các loại đạn có điều khiển tương thích với F-2 bao gồm JDAM 500 lb và 2.000 lb, bom dẫn đường hồng ngoại GCS-1 và LJDAM. Máy bay cũng có thể triển khai bom không điều khiển và vỏ tên lửa. Việc kết hợp các hệ thống dẫn đường và kiến trúc điều khiển hỏa lực của Nhật Bản cho phép tích hợp các loại bom điều khiển sản xuất tại địa phương như GCS-1.

Tuyên bố của Trung tướng Cordura đặt Mitsubishi F-2 là ứng cử viên tương lai có thể có trong chiến lược phát triển máy bay chiến đấu đa năng của PAF, nhưng không có bước mua sắm chính thức nào được thực hiện. Các đặc điểm hiệu suất, bộ cảm biến và khả năng tải trọng của máy bay cho thấy nó có thể thực hiện các vai trò vượt xa những vai trò hiện có của FA-50PH hoặc thậm chí là FA-50 Block 70. Mặc dù khả năng tương thích về mặt hậu cần, các cân nhắc về chính trị và chi phí sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ quyết định nào trong tương lai, nhưng F-2 là một nền tảng có dịch vụ hoạt động và khả năng sẵn sàng chiến đấu rộng rãi. Việc tích hợp tiềm năng của nó vào khuôn khổ quốc phòng của Philippines sẽ đòi hỏi phải đánh giá cơ sở hạ tầng bảo trì, nhu cầu đào tạo và khả năng tương tác với các tài sản hiện có và đã lên kế hoạch. Việc đề cập đến Nhật Bản như một nguồn cung cấp các nền tảng tương lai có thể phản ánh tư thế quốc phòng đang phát triển của Philippines, có thể bao gồm hợp tác với các đối tác khu vực ngoài các nhà cung cấp truyền thống.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đức bật đèn xanh cho việc bán máy bay đa chức năng Eurofighter giúp Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại hóa lực lượng không quân

Ngày 26 tháng 6 năm 2025, Đức đã chấp thuận xuất khẩu máy bay phản lực Eurofighter Typhoon bị trì hoãn lâu nay sang Thổ Nhĩ Kỳ, phá vỡ nhiều năm bế tắc chính trị. Quyết định này, đã được Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Yaşar Güler xác nhận công khai vào tháng 11 năm 2024 trong một cuộc phỏng vấn trên TV100, đã được Handelsblatt đưa tin thêm , đánh dấu sự thay đổi quyết định trong chính sách xuất khẩu vũ khí của Berlin và nỗ lực hiện đại hóa lực lượng không quân của Ankara. Việc chấp thuận được đưa ra sau khi thành lập chính phủ Đức mới dưới thời Thủ tướng Friedrich Merz, chính phủ này đã áp dụng lập trường dễ dãi hơn về xuất khẩu quốc phòng so với liên minh đèn giao thông trước đây. Sau nhiều năm phản đối, việc đảo ngược chính sách của Đức đã mở ra một thỏa thuận lớn mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là cần thiết để thu hẹp khoảng cách năng lực quan trọng. Được phối hợp giữa tất cả các thành viên của liên minh Eurofighter, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha, quyết định này đã khôi phục lại sự hợp tác quốc phòng đã bị đóng băng từ lâu giữa hai đồng minh chủ chốt của NATO.

1751042094248.png


Eurofighter Typhoon, một máy bay chiến đấu đa năng được thiết kế để thống trị trên không và thực hiện các nhiệm vụ tấn công chính xác, là trọng tâm trong chiến lược không quân tạm thời của Thổ Nhĩ Kỳ. Với tốc độ tối đa Mach 2.0, khí động học delta-canard và radar ECRS AESA tiên tiến, Typhoon mang lại khả năng cơ động và hợp nhất cảm biến vượt trội trong môi trường cạnh tranh. Được trang bị tên lửa Meteor và AMRAAM, đạn dược dẫn đường chính xác và được trang bị khả năng tác chiến điện tử tiên tiến, nó đại diện cho một máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư trở lên đã được chứng minh và trưởng thành. Máy bay này rất phù hợp với các ưu tiên hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ, lấp đầy khoảng cách giữa đội bay F-16 đang lão hóa của nước này và việc triển khai chậm trễ của máy bay chiến đấu tàng hình KAAN nội địa và F-16 Block 70 từ Hoa Kỳ.

Quá trình phát triển Typhoon bắt đầu vào những năm 1980 như một dự án đa phương của châu Âu nhằm bảo vệ chủ quyền công nghiệp quốc phòng. Mặc dù Pháp đã sớm rời khỏi chương trình để theo đuổi Rafale, Đức, Anh, Ý và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục sáng kiến này, dẫn đến sự ra đời của liên minh Eurofighter. Kể từ khi đi vào hoạt động vào đầu những năm 2000, hơn 600 chiếc Typhoon đã được chuyển giao cho một số quốc gia, với các bản nâng cấp liên tục đảm bảo tính liên quan đến chiến đấu thông qua các gói radar, phần mềm và vũ khí mới. Thổ Nhĩ Kỳ hiện trở thành quốc gia mới nhất áp dụng nền tảng này, với kế hoạch mua 40 máy bay, 20 chiếc đã được xác nhận và 20 chiếc tùy chọn—sau một lời đề nghị chính thức được Vương quốc Anh đưa ra vào tháng 3 năm 2025.

1751042238562.png


Yaşar Güler, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ và cựu Tổng tham mưu trưởng, đã xác nhận vào tháng 11 năm 2024 rằng Đức đang chuẩn bị bỏ đi những phản đối lâu nay của mình. Phát biểu trên TV100, Güler tuyên bố: "Chúng tôi sẽ mua 40 máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon. Đức đã phản đối trong một thời gian rất dài, nhưng cuối cùng, với những đóng góp tích cực của những người bạn NATO là Ý, Anh và Tây Ban Nha, Đức đã phản ứng tích cực." Những phát biểu của ông đã xác nhận một bước ngoặt sau nhiều tháng nỗ lực ngoại giao của Ankara và vận động hành lang từ các thành viên khác của liên minh. Sự chấp thuận đó của Đức hiện đã thành hiện thực vào cuối tháng 6 năm 2025, sau cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Merz và Tổng thống Erdoğan tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở The Hague.

..........
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
36,175
Động cơ
1,425,083 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
(Tiếp)

Yêu cầu chiến lược của Türkiye đối với Eurofighter xuất phát từ cả những điểm yếu về mặt cấu trúc và các yêu cầu cấp thiết về an ninh khu vực. Với đội bay F-4 Phantoms đã loại biên hoàn toàn và một số bộ phận trong kho vũ khí F-16 đang dần lỗi thời, Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với khoảng cách năng lực trong ngắn hạn đến trung hạn. Đồng thời, môi trường địa chính trị của nước này, trải dài từ Biển Aegean đến Syria, đòi hỏi các tài sản phản ứng nhanh với tính linh hoạt đa năng và giá trị răn đe mạnh mẽ. Typhoon, mặc dù không tàng hình, nhưng cung cấp khả năng tích hợp theo tiêu chuẩn NATO, khả năng giao tranh tầm xa và ngang bằng về mặt công nghệ với các lực lượng không quân ngang hàng. Quan trọng là việc áp dụng nó sẽ lần đầu tiên đưa hệ thống radar AESA vào Không quân Thổ Nhĩ Kỳ, đánh dấu bước nhảy vọt về khả năng giám sát, nhắm mục tiêu và tác chiến điện tử.

1751042347126.png


Theo quan điểm của Berlin, sự chấp thuận này có cả chiều hướng chính trị và công nghiệp. Liên minh SPD-Green-FDP trước đây đã phản đối thỏa thuận này do lo ngại về nhân quyền và các hoạt động khu vực của Türkiye. Nhưng liên minh đen-đỏ mới do CDU lãnh đạo đang có cách tiếp cận thực dụng hơn đối với xuất khẩu vũ khí, như Handelsblatt đã xác nhận. Đối với Thủ tướng Merz, mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Türkiye báo hiệu một nỗ lực chiến lược nhằm neo giữ sườn đông nam của NATO trong khi củng cố quyền tự chủ của châu Âu trong quốc phòng. Thỏa thuận này cũng có ý nghĩa quan trọng đối với chính chương trình Eurofighter: mặc dù Đức, Ý và Tây Ban Nha đã cam kết đặt hàng một số lượng nhỏ máy bay phản lực bổ sung, nhưng khối lượng này không đủ để duy trì riêng chu kỳ sản xuất và nâng cấp. Do đó, các hoạt động xuất khẩu như xuất khẩu sang Türkiye là điều không thể thiếu để duy trì khả năng phát triển máy bay phản lực chiến đấu độc lập của châu Âu.

Về mặt tài chính, thỏa thuận này dự kiến có giá trị lên tới vài trăm triệu euro, mặc dù các chi tiết hợp đồng cuối cùng vẫn đang chờ xử lý. Liên doanh Eurofighter thường giao máy bay trong khoảng thời gian từ bốn đến sáu năm, tùy thuộc vào yêu cầu về cấu hình và hỗ trợ. Đối với Türkiye, thương vụ mua lại này bổ sung cho thỏa thuận trị giá 20 tỷ đô la gần đây với Hoa Kỳ cho 40 chiếc F-16 Block 70 và các bộ dụng cụ hiện đại hóa, tạo ra một lộ trình hiện đại hóa đa dạng trong khi phòng ngừa rủi ro bất ổn chính trị trong quá trình mua sắm xuyên Đại Tây Dương. Thỏa thuận xuất khẩu Eurofighter lớn gần đây nhất, với Qatar vào năm 2017 cho 24 máy bay, được định giá hơn 5 tỷ bảng Anh và bao gồm hỗ trợ hậu cần và đào tạo toàn diện—cho thấy một khuôn khổ chiến lược và lớn tương tự có thể xuất hiện cho Türkiye.

Đèn xanh của Đức cho việc bán Eurofighter Typhoon cho Thổ Nhĩ Kỳ đánh dấu sự điều chỉnh sâu sắc trong chính sách quốc phòng châu Âu và động lực quyền lực khu vực. Bằng cách đảo ngược quyền phủ quyết lâu dài của mình, Berlin không chỉ củng cố sườn đông nam của NATO mà còn định nghĩa lại tư thế kiểm soát xuất khẩu của mình theo các mệnh lệnh địa chính trị. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, việc mua lại này cung cấp một cầu nối năng lực quan trọng, củng cố thế thượng phong trên không trong khi chờ đợi các hệ thống thế hệ thứ năm trong tương lai. Trong bối cảnh khu vực ngày càng bất ổn, quyết định này khôi phục động lực cho quan hệ đối tác quốc phòng quan trọng và neo giữ cả hai quốc gia chặt chẽ hơn trong cấu trúc quân sự và công nghiệp đang phát triển của NATO.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top