[Funland] Nhóm chuẩn bị cho 2007 vào đại học

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,086
Động cơ
524,809 Mã lực
Nơi ở
..
Ý kiến bạn này hay quá. Học ngoại ngữ thì kỹ năng nghe và nói cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy chứng chỉ IELTS mới được các trường đánh giá cao. Và một điều quan trọng nữa là ko thể mua điểm IELTS được
"Bạn này đang nhầm mục tiêu của kỳ thi tiếng Anh ở nước ta rồi cụ ạ.
Bạn ấy hướng tới một cuộc thi chú trọng kỹ năng nghe-nói và sử dụng ngôn ngữ thành thạo... nhưng kỳ thi này thực chất không nhằm mục đích đạt điểm tốt nghiệp mà bị biến thành cơ sở để học sinh cạnh tranh vào đại học.
Tóm lại, ý em là: Nếu tách kỳ thi này khỏi mục tiêu "đấu đá" đại học, chỉ giữ mục đích xác nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh, thì càng dễ càng tốt.
Cái khổ nằm ở chỗ Bộ Giáo dục gắn nó vào tiêu chí tuyển sinh, dùng để chọn lọc thí sinh vào trường ĐH top – điều mà bạn kia chưa hiểu.
Ví dụ như kỳ thi **Gaokao (Cao Khảo)** ở Trung Quốc: Bài thi tiếng Anh của họ còn khắc nghiệt hơn ta nhiều, dù ai cũng cho là vô lý (vì không cần thiết phải khó đến thế). Cụ thử hình dung: Các trường top đầu Trung Quốc chỉ tuyển 0,03% trong tổng số 13 triệu thí sinh. Vì thế, buộc phải ra đề cực khó (10 câu hỏi thành 10 câu đánh đố). Ai cũng biết đề thi như vậy không có giá trị thực tiễn nhưng nó có một giá trị duy nhất: chọn ra người thắng cuộc 0,03% của 13 triệu đồng nghĩa với việc chỉ 3.900 em xuất sắc nhất được vào trường VIP
Tóm lại kỳ thi tiếng Anh tốt nghiệp này không liên quan tới việc thành thạo nghe nói đọc viết cả. Mấy chục năm qua thi tiếng Anh tốt nghiệp toàn điểm 10 nhưng điểm 10 đó cũng có biến học sinh ta thành thạo nghe nói được đâu và cụ thừa biết điều đó. Tóm lại cậu bạn kia không hiểu mục dích kỳ thi này Bộ muốn gì.
Nếu kỳ thi tốt nghiệp TA này ko dính tới đại học thì trả ai quan tâm 6 điểm hay 10 điểm và cũng trả liên quan nâng cao trình độ nghe nói.
 
Chỉnh sửa cuối:

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Theo em thì c3 chỉ lấy 50%!!! Mà phải thi ác vào. Không thể để chăm chỉ ngồi cùng bọn lười được. Cứ nhìn mấy trường top dưới và mấy trường top trên, hay cụ thể hơn thì nhìn vào mấy trường dân lập vét ý. Nó học hành cái gì? Đầu xanh, đầu đỏ, phì phèo thuốc, láng lượn, thậm chí cả dao, tấu… em gặp nhan nhản. Bọn đấy cho ngồi học cùng bọn chăm ngoan thì hỏng hết. Không bao giờ em ủng hộ giáo dục cào bằng thế…. Dốt, lười thì chơi với nhau… có đào tạo thì phí tiền, mất thời gian!
Lời lẽ của cụ đanh thép quá!

Phản biện lại ý kiến "Cấp 3 chỉ lấy 50%!!! Mà phải thi ác vào."
1. Phản biện về con số 50% và tiêu chí "thi ác vào"
* Mục tiêu của giáo dục THPT: Phổ cập giáo dục là một mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam. Giáo dục THPT không chỉ nhằm đào tạo nhân tài mà còn cung cấp kiến thức nền tảng, kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho đại bộ phận thanh niên. Việc chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 có thể dẫn đến việc hàng triệu học sinh không có cơ hội học tiếp, dễ sa vào các tệ nạn xã hội nếu không có định hướng rõ ràng.
* Thực tế xã hội: Không phải ai cũng có điều kiện học thêm, học ôn để thi "ác vào". Việc thi quá khó có thể loại bỏ những học sinh có tiềm năng nhưng thiếu điều kiện tiếp cận giáo dục chất lượng. Điều này sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng xã hội, tạo ra một vòng luẩn quẩn: gia đình nghèo không có điều kiện học tập tốt, con cái không đỗ, lại tiếp tục nghèo.
* Đánh giá năng lực toàn diện: Một kỳ thi khắc nghiệt, chỉ tập trung vào kiến thức sách vở, có thể không đánh giá được các năng lực khác của học sinh như sáng tạo, kỹ năng mềm, hay tư duy phản biện. Có những học sinh không giỏi thi cử nhưng lại có năng khiếu đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó. Việc loại bỏ họ ngay từ đầu là một sự lãng phí nguồn lực con người.
2. Phản biện lại ý kiến "Không thể để chăm chỉ ngồi cùng bọn lười được" và "Không ủng hộ giáo dục cào bằng"
* Định nghĩa "lười" và "dốt": Việc dùng các từ ngữ mạnh như "bọn lười", "bọn dốt" để gán nhãn cho học sinh có thể là một cách nhìn phiến diện. Sự "lười biếng" có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sâu xa hơn:
* Phương pháp giảng dạy không phù hợp: Có thể các em không tìm thấy hứng thú với cách học truyền thống.
* Hoàn cảnh gia đình: Nhiều em phải đối mặt với áp lực kinh tế, không có thời gian và điều kiện để học.
* Khó khăn trong học tập: Có thể các em có các vấn đề về học tập (như ADHD, dyslexia...) mà không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời.
* Ảnh hưởng môi trường: Việc các em "đầu xanh, đầu đỏ, phì phèo thuốc" là biểu hiện của các vấn đề xã hội phức tạp, không chỉ đơn thuần là "lười". Trách nhiệm của giáo dục là giúp các em cải thiện, chứ không phải bỏ mặc.
* Vai trò của giáo dục hòa nhập: Giáo dục hiện đại đề cao giáo dục hòa nhập, nơi học sinh có năng lực và hoàn cảnh khác nhau cùng học tập. Việc cho học sinh chăm chỉ học cùng những bạn chưa có động lực có thể tạo ra môi trường tích cực, nơi các em giỏi có thể giúp đỡ các bạn yếu hơn, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và sự cảm thông. Mặt khác, nếu tách biệt hoàn toàn, các em "tốp đầu" có thể trở nên tự cao và thiếu kỹ năng làm việc với những người khác biệt.
* Giáo dục không phải để "cào bằng" mà để "công bằng": "Cào bằng" là khi áp dụng cùng một chuẩn mực cho tất cả mà không quan tâm đến năng lực. "Công bằng" là khi mỗi học sinh, dù có xuất phát điểm khác nhau, đều được tạo cơ hội phát huy tiềm năng của mình. Việc phân loại học sinh là cần thiết, nhưng loại bỏ một nửa khỏi hệ thống giáo dục chính quy có thể là một giải pháp cực đoan và không bền vững.
3. Phản biện lại ý kiến "Dốt, lười thì chơi với nhau... có đào tạo thì phí tiền, mất thời gian"
* Tác động xã hội: Nếu bạn tập hợp tất cả những người bị coi là "dốt, lười" vào cùng một nơi, bạn có thể vô tình tạo ra một môi trường tiêu cực, nơi các tệ nạn xã hội dễ dàng phát triển. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy lớn hơn nhiều cho xã hội so với chi phí đào tạo.
* Đầu tư vào giáo dục: Đầu tư vào giáo dục là đầu tư vào tương lai của quốc gia. Ngay cả những học sinh có vẻ "lười" hay "chưa ngoan" cũng có thể thay đổi nếu có môi trường giáo dục và sự định hướng đúng đắn. Một khoản đầu tư nhỏ vào giáo dục có thể giúp họ trở thành công dân có ích, thay vì trở thành gánh nặng cho xã hội.
* Trách nhiệm của hệ thống: Trách nhiệm của hệ thống giáo dục không chỉ là sàng lọc nhân tài mà còn là giúp tất cả mọi người phát huy hết tiềm năng. Việc đào tạo những người "dốt, lười" không phải là "phí tiền", mà là một khoản đầu tư xã hội cần thiết để giảm thiểu tội phạm và các vấn đề xã hội khác.
Kết luận
Quan điểm của bạn xuất phát từ sự bất bình trước những biểu hiện tiêu cực trong học đường và mong muốn một môi trường học tập chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp cực đoan như chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 hay tách biệt hoàn toàn học sinh có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về mặt xã hội và kinh tế.
Thay vì loại bỏ, giải pháp có thể là phân luồng và định hướng giáo dục hiệu quả hơn:
* Tăng cường chất lượng đào tạo tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên để tạo ra nhiều con đường học tập và phát triển khác nhau.
* Có các chương trình giáo dục đặc biệt dành cho những học sinh có hoàn cảnh hoặc nhu cầu đặc thù.
* Đầu tư vào giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo động lực học tập cho tất cả học sinh, thay vì chỉ tập trung vào việc sàng lọc.
Giáo dục không chỉ là một cuộc đua mà còn là một quá trình phát triển con người toàn diện. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một xã hội công bằng và bền vững, nơi mọi người đều có cơ hội để đóng góp.
 

mr teppi

Xe tăng
Biển số
OF-405002
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,109
Động cơ
250,610 Mã lực
Tuổi
44
Lời lẽ của cụ đanh thép quá!

Phản biện lại ý kiến "Cấp 3 chỉ lấy 50%!!! Mà phải thi ác vào."
1. Phản biện về con số 50% và tiêu chí "thi ác vào"
* Mục tiêu của giáo dục THPT: Phổ cập giáo dục là một mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam. Giáo dục THPT không chỉ nhằm đào tạo nhân tài mà còn cung cấp kiến thức nền tảng, kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho đại bộ phận thanh niên. Việc chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 có thể dẫn đến việc hàng triệu học sinh không có cơ hội học tiếp, dễ sa vào các tệ nạn xã hội nếu không có định hướng rõ ràng.
* Thực tế xã hội: Không phải ai cũng có điều kiện học thêm, học ôn để thi "ác vào". Việc thi quá khó có thể loại bỏ những học sinh có tiềm năng nhưng thiếu điều kiện tiếp cận giáo dục chất lượng. Điều này sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng xã hội, tạo ra một vòng luẩn quẩn: gia đình nghèo không có điều kiện học tập tốt, con cái không đỗ, lại tiếp tục nghèo.
* Đánh giá năng lực toàn diện: Một kỳ thi khắc nghiệt, chỉ tập trung vào kiến thức sách vở, có thể không đánh giá được các năng lực khác của học sinh như sáng tạo, kỹ năng mềm, hay tư duy phản biện. Có những học sinh không giỏi thi cử nhưng lại có năng khiếu đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó. Việc loại bỏ họ ngay từ đầu là một sự lãng phí nguồn lực con người.
2. Phản biện lại ý kiến "Không thể để chăm chỉ ngồi cùng bọn lười được" và "Không ủng hộ giáo dục cào bằng"
* Định nghĩa "lười" và "dốt": Việc dùng các từ ngữ mạnh như "bọn lười", "bọn dốt" để gán nhãn cho học sinh có thể là một cách nhìn phiến diện. Sự "lười biếng" có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sâu xa hơn:
* Phương pháp giảng dạy không phù hợp: Có thể các em không tìm thấy hứng thú với cách học truyền thống.
* Hoàn cảnh gia đình: Nhiều em phải đối mặt với áp lực kinh tế, không có thời gian và điều kiện để học.
* Khó khăn trong học tập: Có thể các em có các vấn đề về học tập (như ADHD, dyslexia...) mà không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời.
* Ảnh hưởng môi trường: Việc các em "đầu xanh, đầu đỏ, phì phèo thuốc" là biểu hiện của các vấn đề xã hội phức tạp, không chỉ đơn thuần là "lười". Trách nhiệm của giáo dục là giúp các em cải thiện, chứ không phải bỏ mặc.
* Vai trò của giáo dục hòa nhập: Giáo dục hiện đại đề cao giáo dục hòa nhập, nơi học sinh có năng lực và hoàn cảnh khác nhau cùng học tập. Việc cho học sinh chăm chỉ học cùng những bạn chưa có động lực có thể tạo ra môi trường tích cực, nơi các em giỏi có thể giúp đỡ các bạn yếu hơn, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và sự cảm thông. Mặt khác, nếu tách biệt hoàn toàn, các em "tốp đầu" có thể trở nên tự cao và thiếu kỹ năng làm việc với những người khác biệt.
* Giáo dục không phải để "cào bằng" mà để "công bằng": "Cào bằng" là khi áp dụng cùng một chuẩn mực cho tất cả mà không quan tâm đến năng lực. "Công bằng" là khi mỗi học sinh, dù có xuất phát điểm khác nhau, đều được tạo cơ hội phát huy tiềm năng của mình. Việc phân loại học sinh là cần thiết, nhưng loại bỏ một nửa khỏi hệ thống giáo dục chính quy có thể là một giải pháp cực đoan và không bền vững.
3. Phản biện lại ý kiến "Dốt, lười thì chơi với nhau... có đào tạo thì phí tiền, mất thời gian"
* Tác động xã hội: Nếu bạn tập hợp tất cả những người bị coi là "dốt, lười" vào cùng một nơi, bạn có thể vô tình tạo ra một môi trường tiêu cực, nơi các tệ nạn xã hội dễ dàng phát triển. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy lớn hơn nhiều cho xã hội so với chi phí đào tạo.
* Đầu tư vào giáo dục: Đầu tư vào giáo dục là đầu tư vào tương lai của quốc gia. Ngay cả những học sinh có vẻ "lười" hay "chưa ngoan" cũng có thể thay đổi nếu có môi trường giáo dục và sự định hướng đúng đắn. Một khoản đầu tư nhỏ vào giáo dục có thể giúp họ trở thành công dân có ích, thay vì trở thành gánh nặng cho xã hội.
* Trách nhiệm của hệ thống: Trách nhiệm của hệ thống giáo dục không chỉ là sàng lọc nhân tài mà còn là giúp tất cả mọi người phát huy hết tiềm năng. Việc đào tạo những người "dốt, lười" không phải là "phí tiền", mà là một khoản đầu tư xã hội cần thiết để giảm thiểu tội phạm và các vấn đề xã hội khác.
Kết luận
Quan điểm của bạn xuất phát từ sự bất bình trước những biểu hiện tiêu cực trong học đường và mong muốn một môi trường học tập chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp cực đoan như chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 hay tách biệt hoàn toàn học sinh có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về mặt xã hội và kinh tế.
Thay vì loại bỏ, giải pháp có thể là phân luồng và định hướng giáo dục hiệu quả hơn:
* Tăng cường chất lượng đào tạo tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên để tạo ra nhiều con đường học tập và phát triển khác nhau.
* Có các chương trình giáo dục đặc biệt dành cho những học sinh có hoàn cảnh hoặc nhu cầu đặc thù.
* Đầu tư vào giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo động lực học tập cho tất cả học sinh, thay vì chỉ tập trung vào việc sàng lọc.
Giáo dục không chỉ là một cuộc đua mà còn là một quá trình phát triển con người toàn diện. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một xã hội công bằng và bền vững, nơi mọi người đều có cơ hội để đóng góp.
Em chịu, đầu óc em hạn hẹp. Não em ít nếp nhăn. Ở tầm vĩ mô thì em chả biết gì. Xưa em đi học, em cũng muốn giúp các bạn lắm… cũng muốn hoà đồng lắm… em chơi với một nhóm bạn, hôm bọn nó rủ vào nhà một thằng, em với 3, 4 bạn mắt tròn mắt dẹp thấy bọn nó giở gói giấy bạc bắt đầu sử dụng, em bảo: đừng. T mách CA đấy! Chúng nó vác dao đuổi em chạy gần chết.
Thời gian sau, khi em lên HN học đi xe khách về thấy chúng nó ở vườn hoa chạy xe ôm mặt bủng beo, môi xám xịt. Nó cứ đòi chở em về nhà. Về nó xin 100, trong khi cách 2km. Nó bảo lâu mới gặp. Em đành rút ra cho xong chuyện.
Giờ thì các bạn ấy bình yên rồi, cũng yên ổn, chả phiền ai. Tháng về nhà 2 lần. Bia mộ đầy đủ. Mà các bạn ấy cũng học xong thpt, thậm chí còn vào học trung cấp nghề gì đó.
Em chả tin cái mớ lý thuyết giúp đỡ với tiến bộ. Em tin: “ ngưu tầm ngưu….” hơn.
 

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,963
Động cơ
22,198 Mã lực
Con cụ ấy có tố chất cộng với 5 năm đi học ở TT rồi chứ cũng ko phải chưa đến TT. Như vậy là gđ chắc cũng ở tp, có tiền cho con đi Sing là cũng có đk rồi. Khi tích lũy đc trình độ nhất định rồi thì có thể tự học được.

Vì vậy e vẫn tìm vd gđ ở vùng cao, vùng khó khăn chỉ học ctr BGD và tự học mà đạt IELTS 8.0
Bây giờ các cháu tự học và đạt IE 8,0 trở lên không hiếm đâu cụ. Có trường hợp ở NA
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Bây giờ các cháu tự học và đạt IE 8,0 trở lên không hiếm đâu cụ. Có trường hợp ở NA
E đọc qua thì 2 bạn này học trường chuyên, có giáo viên giỏi TA hướng dẫn mà, bài cũng ko nói các bạn này ko đến học ở bất cứ TT nào nên bảo tự học có vẻ chưa có căn cứ vững chắc. Mà học trường chuyên đâu còn ở vùng sâu, vùng xa nữa hở cụ?
 

Chán_Đời

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799810
Ngày cấp bằng
9/12/21
Số km
230
Động cơ
19,669 Mã lực
Tuổi
49
Cháu em trình ai eo 7.5 mà còn nói môn TA khó thật sự, hãi thật
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Cụ ý dùng Chat GPT nhưng không biể lọc cứ thế copy paste ném vào. Cụ ý copy lời con Chat GPT phản biện auto không suy nghĩ.
Cụ ý ép ý và bắt con AI phân tích theo ý của mình nên đôi khi con AI nó nói linh tinh đưa ra các mệnh đề mơ hồ chung chung. Em đọc xong ko buồn trả lời
Thôi cụ đừng vờ vịt nữa, cái này cụ chả dùng AI
Tôi thấy nhiều người đang bức xúc về vấn đề này, mặc dù con tôi năm nay không thi, nhưng tôi cũng theo dõi thông tin trên mạng và nghĩ rằng chúng ta nên nhìn nhận từ nhiều phía.
1. Về độ khó của đề thi Tiếng Anh và sự công bằng:
* Đề thi Tiếng Anh dễ hơn trước đây: Trong nhiều năm trước, điểm thi Tiếng Anh của các bạn chọn môn này thường cao hơn nhiều so với các bạn khối A00 (Toán, Lý, Hóa). Vậy tại sao những năm đó, không ai lên tiếng về sự thiệt thòi của khối A00?
* Tiếng Anh khó không ảnh hưởng đến khu vực nông thôn: Nhiều ý kiến cho rằng đề Tiếng Anh khó sẽ gây thiệt thòi cho các bạn học sinh ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Nếu Tiếng Anh quá khó, các bạn sẽ ưu tiên chọn môn khác. Thực tế là ở rất nhiều trường vùng sâu vùng xa, học sinh không chọn Tiếng Anh mà chọn Sử, Địa.
* Có thông báo trước về độ khó của đề Tiếng Anh: Tiếng Anh từng là môn bắt buộc, nhưng năm nay đã trở thành môn tự chọn. Ngay từ đầu năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức thi thử và "phát tín hiệu" rằng đề năm nay sẽ khó hơn các năm trước. (Những năm trước, đề Tiếng Anh thường rất dễ, nhiều em đạt 9-10 điểm.) Do đó, không thể nói là thí sinh không biết trước về sự thay đổi này.
2. Nỗi khổ của thí sinh khối Tự nhiên:
Nhiều gia đình tập trung ôn luyện Toán, Lý, Hóa cho con em, không ôn nhiều Tiếng Anh. Tuy nhiên, khi tổng hợp điểm, điểm Tiếng Anh lại cao hơn Lý, Hóa, buộc phải chọn Tiếng Anh làm môn tổ hợp xét tuyển. Điều này cho thấy, các bạn thi khối Lý, Hóa đã chịu thiệt thòi trong nhiều năm nhưng ít ai nhắc đến.
3. Giải pháp đề xuất:
Tôi đồng ý với một số ý kiến về giải pháp tuyển sinh như sau:
Cách 1
Để các trường tự chủ tuyển sinh: Mỗi trường đại học nên được quyền tự quyết định phương thức tuyển sinh của mình.
Cách 2
Tổ chức kỳ thi đại học tập trung theo mô hình Gaokao của Trung Quốc: Nếu áp dụng hình thức tuyển sinh tập trung toàn quốc, có thể tham khảo mô hình Gaokao của Trung Quốc với cấu trúc như sau:
a. Môn Bắt Buộc (Tất cả thí sinh phải thi):
* Ngữ văn (语文 - Yǔwén): Môn chính, điểm cao nhất (thường 150 điểm).
* Toán học (数学 - Shùxué): Môn chính, điểm cao nhất (thường 150 điểm). Có phân ban cho Khoa học Tự nhiên (đề khó hơn) hoặc Khoa học Xã hội.
* Ngoại ngữ (外语 - Wàiyǔ): Chủ yếu là Tiếng Anh (thường 150 điểm). Một số ít thí sinh có thể chọn Tiếng Nhật, Tiếng Nga, v.v.
b. Môn Tự Chọn Có Giới Hạn (Thí sinh chọn 1 trong 2 tổ hợp chính):
* Khoa học Tự nhiên (理科综合 - Lǐkē Zònghé) / Khoa học Kỹ thuật (理工类 - Lǐgōng Lèi):
* Vật lý (物理 - Wùlǐ)
* Hóa học (化学 - Huàxué)
* Sinh học (生物 - Shēngwù)
(Ba môn này gộp chung vào một bài thi tổ hợp, tổng điểm khoảng 300).
* Khoa học Xã hội (文科综合 - Wénkē Zònghé) / Nhân văn (文史类 - Wénshǐ Lèi):
* Chính trị (政治 - Zhèngzhì)
* Lịch sử (历史 - Lìshǐ)
* Địa lý (地理 - Dìlǐ)
(Ba môn này gộp chung vào một bài thi tổ hợp, tổng điểm khoảng 300).
Ps: Tóm lại cũng thông cảm các cccm bức xúc... em
hiểu vấn đề nằm ở đỗ những trường đại học tốp đầu....
Còn tốt nghiệp lớp 12 thì nói thật con cccm không phải là nội dung chính ở đây vì nhắm mắt cũng qua hết thôi. Những trường đại học tốp giữa điểm đỗ cũng không đáng lo đâu ;)) nếu chỉ đỗ tốt nghiệp thì 4-5 điểm là thừa tốt nghiệp rồi. còn 9-10 là mục tiêu các bạn dùng đấu dại học đấy chứ nên phải khó như toán- lý - hoá mới công bằng.
Mọi năm mặc định Môn tiêng Anh dễ ăn điểm là phải bỏ quan điểm này ngay
Cụ sửa đi một số dấu hiệu của AI rồi giả như đấy là chất xám của mình để lòe người. E cop nguyên trạng kq AI trả lại, để nguyên nó để mọi ng biết nó là AI, ko phải do e làm ra. E ko giả vờ trí tuệ nhân tạo là ý tưởng của mình để flex cụ à!
Cụ dùng AI để post bài, ng khác dùng chính nó phản biện thì cụ nói AI linh tinh, mơ hồ. E cũng đến chịu khả năng tư duy logic của cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,963
Động cơ
22,198 Mã lực
E đọc qua thì 2 bạn này học trường chuyên, có giáo viên giỏi TA hướng dẫn mà, bài cũng ko nói các bạn này ko đến học ở bất cứ TT nào nên bảo tự học có vẻ chưa có căn cứ vững chắc. Mà học trường chuyên đâu còn ở vùng sâu, vùng xa nữa hở cụ?
Chuyên đâu mà chuyên, trường huyện miền núi mà, quê mẹ em nên em biết. Một trong 2 bạn nhà khó khăn, bố mất sớm
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,024
Động cơ
139,459 Mã lực
Tuổi
44
Các cụ thích thì cứ vật nhau, em thì ủng hộ đề thi kiểu này: Dần dần học sinh sẽ phải quen với việc kỳ vọng khi đi thi không phải là tối đa điểm mà là đủ theo mục tiêu của mình (tương tự đề toán điều kiện của KHTN, điểm tối đa chỉ dành cho những bạn đặt mục tiêu top đầu).
Đề ra em cũng ủng hộ ra đa dạng, không theo khuôn mẫu. Đừng có lôi là học một đằng thi một nẻo: Học chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, ai muốn hiểu sâu hơn thì phải mày mò tìm hiểu, còn chỉ đơn giản là học ở lớp thôi thì điểm cũng chỉ nên đủ thôi: Khoảng 5đ nếu chỉ học đúng, đủ những gì trên lớp. Còn điểm tốt hơn dành cho những bạn đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Ngay cả đề thi của KHTN em nhắc ở trên cũng đang quá theo khuôn mẫu, các cháu muốn thi thì học đúng những dạng bài đấy (và bản thân KHTN họ cũng có đội ra đề đặc thù nên khó mà đổi được).
Nói về giảm tải: Em đồng ý giảm tải cho những bạn thích học nhẹ nhàng, không ép phải học nhiều. Nhưng học ít thì cũng phải chấp nhận kết quả mình nhận được kém hơn những bạn học nhiều, chứ em thấy khá là phổ biến việc kêu gào giảm tải cho học sinh, kêu gào học ít hơn nhưng nếu các bạn khác học nhiều thì lại sốt ruột, con không đươc kết quả tốt như các bạn khác lại khó chịu. Và bên cạnh đó để công bằng thì em cũng ủng hộ mở thêm hành lang cho những bạn thích học, cho các bạn môi trường để các bạn có thể dễ dàng tiếp cận những kiến thức mình mong muốn để đạt mục tiêu cá nhân.
Lan man thêm tí về kỷ nguyên vươn mình: Em thấy con đường khả dĩ nhất đạt được mục tiêu là học theo những nước khá tương đồng với mình: Hàn, Nhật, Sing, Trung. Luyện cho lớp trẻ phải chịu được áp lực, phải có mục tiêu rõ ràng và chấp nhận cạnh tranh chứ không phải tiêm vào đầu việc học nhẹ nhàng, làm nhẹ nhàng cũng có thể đạt mục tiêu. Ai cũng mong con cái có cuộc sống tốt, không vất vả nhưng đi kèm theo cũng để con biết được cái gì cũng có giá của nó. Tùy thuộc vào từng đứa trẻ, điều kiện của từng gia đình để có định hướng phù hợp chứ không có mẫu số chung. Và quan trọng nhất là dù có lựa chọn thế nào thì cũng bớt đổ lỗi cho môi trường, cho xã hội đi.
 

The star

Xe tải
Biển số
OF-610444
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
208
Động cơ
139,500 Mã lực
Tuổi
44
Lời lẽ của cụ đanh thép quá!

Phản biện lại ý kiến "Cấp 3 chỉ lấy 50%!!! Mà phải thi ác vào."
1. Phản biện về con số 50% và tiêu chí "thi ác vào"
* Mục tiêu của giáo dục THPT: Phổ cập giáo dục là một mục tiêu quan trọng của nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam. Giáo dục THPT không chỉ nhằm đào tạo nhân tài mà còn cung cấp kiến thức nền tảng, kỹ năng sống và định hướng nghề nghiệp cho đại bộ phận thanh niên. Việc chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 có thể dẫn đến việc hàng triệu học sinh không có cơ hội học tiếp, dễ sa vào các tệ nạn xã hội nếu không có định hướng rõ ràng.
* Thực tế xã hội: Không phải ai cũng có điều kiện học thêm, học ôn để thi "ác vào". Việc thi quá khó có thể loại bỏ những học sinh có tiềm năng nhưng thiếu điều kiện tiếp cận giáo dục chất lượng. Điều này sẽ làm gia tăng sự bất bình đẳng xã hội, tạo ra một vòng luẩn quẩn: gia đình nghèo không có điều kiện học tập tốt, con cái không đỗ, lại tiếp tục nghèo.
* Đánh giá năng lực toàn diện: Một kỳ thi khắc nghiệt, chỉ tập trung vào kiến thức sách vở, có thể không đánh giá được các năng lực khác của học sinh như sáng tạo, kỹ năng mềm, hay tư duy phản biện. Có những học sinh không giỏi thi cử nhưng lại có năng khiếu đặc biệt ở một lĩnh vực nào đó. Việc loại bỏ họ ngay từ đầu là một sự lãng phí nguồn lực con người.
2. Phản biện lại ý kiến "Không thể để chăm chỉ ngồi cùng bọn lười được" và "Không ủng hộ giáo dục cào bằng"
* Định nghĩa "lười" và "dốt": Việc dùng các từ ngữ mạnh như "bọn lười", "bọn dốt" để gán nhãn cho học sinh có thể là một cách nhìn phiến diện. Sự "lười biếng" có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân sâu xa hơn:
* Phương pháp giảng dạy không phù hợp: Có thể các em không tìm thấy hứng thú với cách học truyền thống.
* Hoàn cảnh gia đình: Nhiều em phải đối mặt với áp lực kinh tế, không có thời gian và điều kiện để học.
* Khó khăn trong học tập: Có thể các em có các vấn đề về học tập (như ADHD, dyslexia...) mà không được phát hiện và hỗ trợ kịp thời.
* Ảnh hưởng môi trường: Việc các em "đầu xanh, đầu đỏ, phì phèo thuốc" là biểu hiện của các vấn đề xã hội phức tạp, không chỉ đơn thuần là "lười". Trách nhiệm của giáo dục là giúp các em cải thiện, chứ không phải bỏ mặc.
* Vai trò của giáo dục hòa nhập: Giáo dục hiện đại đề cao giáo dục hòa nhập, nơi học sinh có năng lực và hoàn cảnh khác nhau cùng học tập. Việc cho học sinh chăm chỉ học cùng những bạn chưa có động lực có thể tạo ra môi trường tích cực, nơi các em giỏi có thể giúp đỡ các bạn yếu hơn, rèn luyện kỹ năng lãnh đạo và sự cảm thông. Mặt khác, nếu tách biệt hoàn toàn, các em "tốp đầu" có thể trở nên tự cao và thiếu kỹ năng làm việc với những người khác biệt.
* Giáo dục không phải để "cào bằng" mà để "công bằng": "Cào bằng" là khi áp dụng cùng một chuẩn mực cho tất cả mà không quan tâm đến năng lực. "Công bằng" là khi mỗi học sinh, dù có xuất phát điểm khác nhau, đều được tạo cơ hội phát huy tiềm năng của mình. Việc phân loại học sinh là cần thiết, nhưng loại bỏ một nửa khỏi hệ thống giáo dục chính quy có thể là một giải pháp cực đoan và không bền vững.
3. Phản biện lại ý kiến "Dốt, lười thì chơi với nhau... có đào tạo thì phí tiền, mất thời gian"
* Tác động xã hội: Nếu bạn tập hợp tất cả những người bị coi là "dốt, lười" vào cùng một nơi, bạn có thể vô tình tạo ra một môi trường tiêu cực, nơi các tệ nạn xã hội dễ dàng phát triển. Điều này sẽ gây ra những hệ lụy lớn hơn nhiều cho xã hội so với chi phí đào tạo.
* Đầu tư vào giáo dục: Đầu tư vào giáo dục là đầu tư vào tương lai của quốc gia. Ngay cả những học sinh có vẻ "lười" hay "chưa ngoan" cũng có thể thay đổi nếu có môi trường giáo dục và sự định hướng đúng đắn. Một khoản đầu tư nhỏ vào giáo dục có thể giúp họ trở thành công dân có ích, thay vì trở thành gánh nặng cho xã hội.
* Trách nhiệm của hệ thống: Trách nhiệm của hệ thống giáo dục không chỉ là sàng lọc nhân tài mà còn là giúp tất cả mọi người phát huy hết tiềm năng. Việc đào tạo những người "dốt, lười" không phải là "phí tiền", mà là một khoản đầu tư xã hội cần thiết để giảm thiểu tội phạm và các vấn đề xã hội khác.
Kết luận
Quan điểm của bạn xuất phát từ sự bất bình trước những biểu hiện tiêu cực trong học đường và mong muốn một môi trường học tập chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp cực đoan như chỉ lấy 50% học sinh vào cấp 3 hay tách biệt hoàn toàn học sinh có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng về mặt xã hội và kinh tế.
Thay vì loại bỏ, giải pháp có thể là phân luồng và định hướng giáo dục hiệu quả hơn:
* Tăng cường chất lượng đào tạo tại các trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên để tạo ra nhiều con đường học tập và phát triển khác nhau.
* Có các chương trình giáo dục đặc biệt dành cho những học sinh có hoàn cảnh hoặc nhu cầu đặc thù.
* Đầu tư vào giáo dục phổ thông để nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo động lực học tập cho tất cả học sinh, thay vì chỉ tập trung vào việc sàng lọc.
Giáo dục không chỉ là một cuộc đua mà còn là một quá trình phát triển con người toàn diện. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra một xã hội công bằng và bền vững, nơi mọi người đều có cơ hội để đóng góp.
Giống mấy hs mang điện thoại vào phòng nhờ Ai giải hộ bài phết… mấy bạn ấy bị bắt rồi thì phải…
 

vivamoon

Xe hơi
Biển số
OF-127115
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
184
Động cơ
385,568 Mã lực
Cái này em cũng ủng hộ bác, suốt ngày kêu trả lại tuổi thơ cho con, giáo dục khai phóng...nhưng câu chuyện xã hội lên đồng năm nay không phải là đề thi khó mà là độ khó của cuộc thi không phù hợp với cuộc thi TN. Cứ trả về cho các trường họ tự làm tự tuyển theo nhu cầu của họ thì khó thế chứ khó nữa cũng đồng ý giống như bài thi đk của KHTN mà cụ ví dụ ấy.
 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,959
Động cơ
534,294 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Con em học trường chuyên CVA LS. F1 nhà em thi đội tuyển QG ngày 6/1 thì đk thi ielts ngày 20/1 nên không hề ôn hay luyện j, lúc đấy có j thì thi thế. Chỉ thi duy nhất 1 lần, sau khi có kết quả ielts thì cu cậu bảo cho con thi thêm SAT thì đk thi SAT ngày 3/5. F1 nhà e chỉ luyện SAT bằng cách làm đề trên trang chủ của CB.
CB là Colleage Board. org hả cụ? Con nhà cụ đỉnh thế.
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Giống mấy hs mang điện thoại vào phòng nhờ Ai giải hộ bài phết… mấy bạn ấy bị bắt rồi thì phải…
Lại đánh tráo khái niệm, phòng thi và diễn đàn là 2 nơi khác nhau, đúng là tư duy quá hạn hẹp!
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
7,086
Động cơ
524,809 Mã lực
Nơi ở
..
Thôi cụ đừng vờ vịt nữa, cái này cụ chả dùng AI


Cụ sửa đi một số dấu hiệu của AI rồi giả như đấy là chất xám của mình để lòe người. E cop nguyên trạng kq AI trả lại, để nguyên nó để mọi ng biết nó là AI, ko phải do e làm ra. E ko giả vờ trí tuệ nhân tạo là ý tưởng của mình để flex cụ à!
Cụ dùng AI để post bài, ng khác dùng chính nó phản biện thì cụ nói AI linh tinh, mơ hồ. E cũng đến chịu khả năng tư duy logic của cụ.
Không ai phản đối việc sử dụng AI—trên thực tế, cả nước cả thế giới đang ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, chúng ta cần biết chắt lọc và chỉnh sửa kết quả, bởi AI không phải lúc nào cũng đưa ra nhận định đúng đắn, cũng không nhất quán về mặt logic. Vì thế, đừng vội sao chép nguyên mẫu mà phải tổng hợp, tính toán và chọn lọc dữ liệu do AI cung cấp.
Như cụ dùng AI rồi post lên mạng máy móc xẽ rất tùy tiện, ví dụ như yêu cầu AI viết theo mô phạm chung chung, thiếu suy nghĩ sâu sắc. Cụ thể cụ đưa ra quan điêm của AI những luận điểm phản biện như sau:
"1. Phản biện Cách 1 (Tự chủ tuyển sinh):
Thách thức lớn nhất: Bất bình đẳng. Các trường tốp đầu có thể đặt tiêu chí rất cao, trong khi các trường khác phải hạ chuẩn. Việc này dễ dẫn đến việc những thí sinh giỏi “rơi rớt” vào trường không phù hợp và tạo khoảng cách lớn về chất lượng đầu vào.
Chi phí và áp lực:‌ Mỗi trường tổ chức một kỳ thi riêng sẽ tốn kém nguồn lực, đồng thời gây gánh nặng tài chính và thời gian cho thí sinh khi phải dự thi nhiều nơi.
2. Phản biện Cách 2 (Mô hình Gaokao của Trung Quốc):
Áp lực tâm lý cực đoan. Gaokao là kỳ thi “tất cả hoặc không có gì,” tạo sức ép khủng khiếp lên học sinh, gia đình và xã hội. Hàng triệu thí sinh chỉ có một cơ hội duy nhất để quyết định tương lai, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tính cứng nhắc. Việc ghép môn tự chọn vào bài thi kép giảm bớt tính linh hoạt. Ví dụ, một học sinh giỏi Vật lý, Hóa học nhưng yếu Sinh học sẽ bị tổ hợp điểm thi ảnh hưởng bất lợi.”

Những luận điểm trên tuy hợp lý ở góc độ phê phán, nhưng lại thiếu sự đối chứng với thực tiễn và không đề xuất phương án thay thế. Chẳng hạn:
Tự chủ tuyển sinh vốn là mô hình đã được Việt Nam và 99% các nước trên thế giới áp dụng nhiều thập kỷ qua, với vô số khảo sát, đánh giá về hiệu quả đào tạo. Trong khi đó, hình thức sử dụng kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, chưa có đủ dữ liệu dài hạn ngoài một số sự cố về điểm thi “ảo” (Hà Giang, Lạng Sơn năm 2018).
AI không nhắc đến những thành tựu và tiến bộ vượt bậc của các đại học Trung Quốc kể từ khi áp dụng Gaokao—chỉ tập trung vào áp lực và tâm lý, rồi vội bác bỏ cả mô hình.
Vì vậy, trước khi tin tưởng hoàn toàn vào nhận định của AI, bạn hãy:
Kiểm chứng số liệu và dẫn chứng thực tế (thành tích đào tạo, khảo sát đầu ra, nghiên cứu khoa học…).
Đối chiếu nhiều nguồn và tự đúc kết, để có cái nhìn toàn diện hơn không sử dụng nó tùy tiện.
Riêng với tôi, nội dung và ý tưởng là của tôi AI chỉ là hỗ trợ kiểm tra câu cú, chính tả và bổ sung dữ liệu đối chiếu.
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Không ai phản đối việc sử dụng AI—trên thực tế, cả nước cả thế giới đang ứng dụng công nghệ này. Tuy nhiên, chúng ta cần biết chắt lọc và chỉnh sửa kết quả, bởi AI không phải lúc nào cũng đưa ra nhận định đúng đắn, cũng không nhất quán về mặt logic. Vì thế, đừng vội sao chép nguyên mẫu mà phải tổng hợp, tính toán và chọn lọc dữ liệu do AI cung cấp.
Như cụ dùng AI rồi post lên mạng máy móc xẽ rất tùy tiện, ví dụ như yêu cầu AI viết theo mô phạm chung chung, thiếu suy nghĩ sâu sắc. Cụ thể cụ đưa ra quan điêm của AI những luận điểm phản biện như sau:
"1. Phản biện Cách 1 (Tự chủ tuyển sinh):
Thách thức lớn nhất: Bất bình đẳng. Các trường tốp đầu có thể đặt tiêu chí rất cao, trong khi các trường khác phải hạ chuẩn. Việc này dễ dẫn đến việc những thí sinh giỏi “rơi rớt” vào trường không phù hợp và tạo khoảng cách lớn về chất lượng đầu vào.
Chi phí và áp lực:‌ Mỗi trường tổ chức một kỳ thi riêng sẽ tốn kém nguồn lực, đồng thời gây gánh nặng tài chính và thời gian cho thí sinh khi phải dự thi nhiều nơi.
2. Phản biện Cách 2 (Mô hình Gaokao của Trung Quốc):
Áp lực tâm lý cực đoan. Gaokao là kỳ thi “tất cả hoặc không có gì,” tạo sức ép khủng khiếp lên học sinh, gia đình và xã hội. Hàng triệu thí sinh chỉ có một cơ hội duy nhất để quyết định tương lai, dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tính cứng nhắc. Việc ghép môn tự chọn vào bài thi kép giảm bớt tính linh hoạt. Ví dụ, một học sinh giỏi Vật lý, Hóa học nhưng yếu Sinh học sẽ bị tổ hợp điểm thi ảnh hưởng bất lợi.”

Những luận điểm trên tuy hợp lý ở góc độ phê phán, nhưng lại thiếu sự đối chứng với thực tiễn và không đề xuất phương án thay thế. Chẳng hạn:
Tự chủ tuyển sinh vốn là mô hình đã được Việt Nam và 99% các nước trên thế giới áp dụng nhiều thập kỷ qua, với vô số khảo sát, đánh giá về hiệu quả đào tạo. Trong khi đó, hình thức sử dụng kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT làm căn cứ tuyển sinh chỉ mới xuất hiện ở Việt Nam, chưa có đủ dữ liệu dài hạn ngoài một số sự cố về điểm thi “ảo” (Hà Giang, Lạng Sơn năm 2018).
AI không nhắc đến những thành tựu và tiến bộ vượt bậc của các đại học Trung Quốc kể từ khi áp dụng Gaokao—chỉ tập trung vào áp lực và tâm lý, rồi vội bác bỏ cả mô hình.
Vì vậy, trước khi tin tưởng hoàn toàn vào nhận định của AI, bạn hãy:
Kiểm chứng số liệu và dẫn chứng thực tế (thành tích đào tạo, khảo sát đầu ra, nghiên cứu khoa học…).
Đối chiếu nhiều nguồn và tự đúc kết, để có cái nhìn toàn diện hơn không sử dụng nó tùy tiện.
Riêng với tôi, nội dung và ý tưởng là của tôi AI chỉ là hỗ trợ kiểm tra câu cú, chính tả và bổ sung dữ liệu đối chiếu.
Thôi đi cụ, chúng ta cùng biết mình là ai rồi mà, ko cần cố gắng tẩy trắng làm gì! E stop trao đổi thêm với cụ.
 

BopCoi

Xe buýt
Biển số
OF-187425
Ngày cấp bằng
29/3/13
Số km
528
Động cơ
325,742 Mã lực
Đang thẳng thắn đây, người bổ người đi, lôi ây ai vào cho đỡ phải gõ và nghĩ à :)) k ai cấm dùng ây ai nhưng dùng phải khôn, phải chọn lọc, hihi
Chỗ nào ko chọn lọc chỉ ra đi

(Tuyên bố bổ người này nọ hùng hồn lắm mà e chờ hơn 1 tiếng rồi cụ ấy ko thấy quay lại, chắc về ngẫm nghĩ câu trả lời? Lát nữa đổ tại mạng với bận việc chăng?) 10h39'
 
Chỉnh sửa cuối:

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,583
Động cơ
561,610 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Em té tiếp với mợ. Vì em ko có chuyên môn TA nên em cũng tìm đọc bài của 1 số giảng viên dạy TA khách quan, giỏi chuyên môn. Họ hiểu ma trận đề thi, hiểu chuẩn đầu ra của chương trình phổ thông và họ đều đánh giá đề thi không phù hợp chuẩn đầu ra, ko phù hợp giữa mức độ dạy và học. Nhóm nhỏ gv tiếng Anh nói mập mờ về đề này, kêu là khó đấy, các con phải học nhiều thêm - chính là nhóm chuyên dạy thêm, luyện IE. Họ ko phân tích về chuyên môn mà chủ yếu Dọa. Ai đc lợi nhất sau cái đề TA siêu khó này - chắc mọi ng đều hiểu. Vấn đề ko phải nằm ở Dễ hay Khó mà nằm ở việc hợp lý với tính chất kì thi ko, hợp lý với chuẩn đầu ra của chg trình ko, đảm bảo sự công bằng giữa các phương án xét tuyển ko...
Em té tiếp: Em ko có chuyên môn về giáo dục. Thời C3 bọn em phải học tiếng Pháp mà ko có sách giáo khoa hay sách tham khảo. Nhưng khi xem đề này thì 4 năm làm cho dự án của UNDP, tiếp xúc từ nghe nói đọc viết, lập dự án bằng đủ các loại tiếng Anh: Anh, Mỹ, Hà Lan, Úc, Ấn, kể cả loại haft của đội Phi châu như Nigeria cũng ko choáng bằng đọc cái đề này.

Đọc xong làm em mất tự tin về cái bằng MBA - Master of Bad Activities mà em đã dành được nhờ chiến đc học bổng của bộ Dục ngày xưa về khả năng tiếng Anh của mình.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top