[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,829
Động cơ
201,978 Mã lực
Đsct em vốt TQ hơn là nhật hay pháp đức.
Tàu thì có CL-HĐ, Nhật thì BT_ST Pháp thì Nhổn Ga HN đều bị tai tiếng, biết làm sao cho vừa lòng, Hơn nữa đây là Vin nó tự bỏ tiền NN đã hỗ trợ gì đâu, cũng không phải công trình QG thì các cụ vốt kiểu gì?
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,038
Động cơ
476,565 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Tàu thì có CL-HĐ, Nhật thì BT_ST Pháp thì Nhổn Ga HN đều bị tai tiếng, biết làm sao cho vừa lòng, Hơn nữa đây là Vin nó tự bỏ tiền NN đã hỗ trợ gì đâu, cũng không phải công trình QG thì các cụ vốt kiểu gì?
Chắc về ôm mớ cổ phiếu Vin để có quyền biểu quyết trong Đại hội cổ đông =))
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,109
Động cơ
193,895 Mã lực
Cổ đông nhớn nhất của VS là anh Vượng, nắm côt phần chi phối rồi còn ai vốt được nữa>
Anh ấy đứng tên thôi cụ, phần của anh ấy nhiều thật nhưng cũng có phần của người khác nữa. Cụ nghĩ a ấy đào đâu ra mà lắm tiền dạo này bơm các dự án liên tục thế :D.

Mà tiền ở đâu anh ấy cứ đầu tư phát triển đất nước như hiện nay là được.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,804
Động cơ
525,419 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còn phần chở hàng thì Tàu Bắc Nam hiện nay vẫn chở bình thường, mà đi công đường sắt thì cũng chả ai gấp gáp về thời gian cả. Cụ tính phương án 200 của cụ chở thêm được 1,2 - 1,5 tỷ đô là nó đang lấy của Tàu Bắc Nam chứ có phải tự nó sinh ra đâu.
Nói thêm 1 chút về chở hàng đường sắt: Cụ tra trên mạng sẽ thấy tỉ trọng chở hàng của ĐSVN hiện chỉ là 0,9% tổng lượng vận tải hàng hóa toàn quốc. 1 con số rất thấp. Tỉ trọng này cúa Mỹ là gần 20%, TQ 15%, Châu Âu trung bình gần 10%.

Kinh tế càng phát triên thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa càng lớn. GDP đầu người VN mới gần 5 ngàn đô/năm nên còn rất nhiều đất tăng trưởng vận tải đường sắt, không cần phải dẫm chân ai cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,069
Động cơ
279,261 Mã lực
cái vụ này hộm trước đã giải thích mà ông này cứ lãi nhãi mãi , 10t là do năng lực của nghành hàng không , muốn hơn cũng không được vì không đủ máy bay , giờ muốn mua máy bay phải xếp hàng đợi vài năm , như singapore Hệ thống Metro Singapore (MRT) phục vụ trung bình khoảng 3.2 đến 3.4 triệu lượt khách mỗi ngày vào năm 2023-2024, Dân số Singapore hiện khoảng 6 triệu người , ông phải có khả năng phục vụ thì người ta mới sử dụng được , hiện giờ nói bao nhiêu lượt khách đi tàu cao tốc đều nói mổm , không ai có thể nói con số chính xác , có thể lời như tuyến bắc kinh - thượng hải vì 10 năm tới kinh tế Vietnam đã khác , trục này đi qua toàn bộ các thành phố lớn của Vietnam nên hiệu quả lan tỏa về du lịch , thương mại của nó là không lồ

Đây nó chính là mâu thuẫn về quan điểm làm ĐSCT Bắc Nam đấy cụ ợ. Cụ đứng trên quan điểm của người giàu, mỗi phút có thể tính ra tiền để so sánh chi phí cơ hội. Còn tôi phân tích đường 200 là đứng trên quan điểm của người nghèo và trung lưu, với tiêu chí là tiết kiệm tiền chứ không phải tiết kiệm thời gian.

Nếu mục đích của dự án ĐSCT này là hướng về người giàu thì như cụ nói, tốc độ 350 là OK. Nhưng vấn đề là liệu VN có đủ người giàu để ĐSCT có doanh thu ít nhất không lỗ hay không?

Tra trên mạng cụ sẽ thấy, khách đi máy bay 2 chiều HN-SG là 10 triệu lượt/năm, khách đi máy bay HN/SG-Đà nẵng và HN/SG -Huế cộng lại là 5 triệu lượt/năm, thêm SG-Vinh và HN-Nha trang khoảng 2 triệu lượt/năm. Trường hợp lý tưởng 70% số này chuyển sang đi ĐSCT 350 thì sẽ là 11 triệu lượt, quy ra toàn tuyến sẽ là khoảng 9 triệu lượt. Nhưng, muốn hòa vốn vận hành, ĐSCT 350km/h Bắc Nam cần ít nhất 35 triệu lượt khách toàn tuyến (tham chiếu tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải). Có nghĩa là, nếu làm đường 350km/h thì sẽ không đủ khách và sẽ lỗ vận hành dài dài.

Tôi sẽ dừng bàn về tốc độ 200km/h ở đây vì QH đã quyết định 350. Chỉ nhắc lại với cụ rằng: Tính toán của cụ là tính toán của người giàu, còn của tôi là của bình dân. Cụ đúng mà tôi cũng không sai, chỉ là quan điểm đầu tư khác nhau thôi.
 

Xuan_Thai

Xe máy
Biển số
OF-895476
Ngày cấp bằng
20/10/25
Số km
81
Động cơ
1,289 Mã lực
Tuyến BT-CG dài 54km tốc độ tàu 350km/h sau thêm 4 ga nữa. Về cả lý thuyết và thực tế thì tuyến này đầu tư tàu tốc độ 350km/h thấy nó sai sai. Vì mỗi ga cách nhau 10km mà thiết kế tàu tốc độ 350km, kéo ga cái lên 200km/h đã đến ga kế tiếp rồi. :D
1 tuyến đường sắt mà có 1 ga đầu và 1 ga cuối chắc 1 mình ông Vin đi thôi, với lại quáng đường có 50 km và tốc độ 350 km/h chắc bị thần kình rồi
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,038
Động cơ
476,565 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
1 tuyến đường sắt mà có 1 ga đầu và 1 ga cuối chắc 1 mình ông Vin đi thôi, với lại quáng đường có 50 km và tốc độ 350 km/h chắc bị thần kình rồi
Bao nhiêu chuyên gia được Vin thuê về làm dự án lại thần kinh? Còn 1 ông chém gió trên mạng thì bình thường? =))
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,177
Động cơ
480,182 Mã lực
Em đã từng đi đủ các loại tuyến tàu hoả dài trong EU. Từ Zurich đến Geneva, từ Helsinki đến Rovaniemi, từ Ljubliana sang Munchen. Toàn loại ghế ngồi thoải mái, giường nằm, trên tàu có hẳn cabin nhà hàng. Đi cho biết chứ trải nghiệm có thể nói là mệt bỏ bu. Mà vé em đi còn đắt hơn vé đi máy bay. Nên làm tốc độ cao nhất nếu năng lực cho phép.
 

TN1805

Xe container
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
5,101
Động cơ
601,005 Mã lực
Phương án hài hoà nhất bây giờ cho dự án ĐSCT bây giờ là NN đứng vai chủ đầu tư và thuê Vin nó làm tổng thầu EPC. Cho các cụ anti hài lòng :D.

Phương án này thì Vin k phải bỏ ra 12 tỷ đô, nhà nước lo nốt phần đấy.

Chi phí vận hành hàng năm thì NN cũng ôm nốt, khoảng 1 tỷ đô/năm.

Chi phí lãi vay thì cũng k phải lo miễn lãi cho Vin nữa, NN tự miễn lãi cho mình :D. Chả sợ thằng Vin nó được lợi, NN “nắm hết” phần lợi này.

Tuy nhiên thời gian xây dựng có thể mất thêm khoảng 2-3 năm vì Vin k phải chủ đầu tư, họ k quyết được nhiều thứ.

Đổi lại NN là sở hữu cả cái đường sắt luôn, chả lo anh “cống hiến” chiếm hữu. Còn em thì chả hiểu sở hữu và vận hành cái ĐSCT này nó béo bở gì.
Đã nói bao lần ở thớt kia, vẫn cứ luẩn cà luẩn quẩn, lẩn thà lẩn thẩn...bàn lùi.

Tôi nói cho cụ thông nhé : Nếu NN đứng ra làm chủ đầu tư mời Tổng thầu, vậy thì VN sẽ không có Nhà thầu nào đủ tiều chí để làm Tổng thầu. Vậy lại phải tổ chức đấu thầu quốc tế, rồi lại 1 Nhà thầu nước ngoài trúng thầu, rồi các Cty VN lại đi làm thầu phụ cho Tổng thầu nước ngoài....lại quay về bài toán cũ, lại "trở lại cái máng lơn sứt mẻ"...

Ngoài ra, nếu NN làm chủ đầu tư, sẽ không thực hiện nổi chuyển giao công nghệ để VN phát triển 1 ngành Công nghiệp ĐSCT như chủ trương của NN.
=))
 

Leanh65

Xe lăn
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
13,211
Động cơ
461,047 Mã lực
Em đã từng đi đủ các loại tuyến tàu hoả dài trong EU. Từ Zurich đến Geneva, từ Helsinki đến Rovaniemi, từ Ljubliana sang Munchen. Toàn loại ghế ngồi thoải mái, giường nằm, trên tàu có hẳn cabin nhà hàng. Đi cho biết chứ trải nghiệm có thể nói là mệt bỏ bu. Mà vé em đi còn đắt hơn vé đi máy bay.
Em thấy có video 1 cụ ở Đức, lấy vợ đức hay chia sẻ cuộc sống, hành trình đi về VN thì chuyến đi tàu cao tốc về Thượng Hải TQ rồi bay về VN thì thấy vất vả quá. Đi mb khỏe hơn nhiều mà lại rẻ hơn. Tàu em nghĩ chỉ quãng 300-500 km đổ lại và cũng chỉ cư dân các tp lớn có ga mới tiện. Tỉnh lẻ như bọn em phải chuyển tàu thì bay luôn cho tiện khi mà tg ra sân bay có 30 phút.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,872
Động cơ
348,754 Mã lực
Tỉnh lẻ như bọn em phải chuyển tàu thì bay luôn cho tiện khi mà tg ra sân bay có 30 phút.
Cụ tiện nhưng mà giới bình dân thì họ thích nhảy tàu từ Thanh Hóa rồi xuống Phan Thiết hơn là bay đến SG rồi đi ngược.

Tất cả các vé tàu đều trả được và kèm hành lý chứ không như hãng nào bán rẻ.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,177
Động cơ
480,182 Mã lực
Em thấy có video 1 cụ ở Đức, lấy vợ đức hay chia sẻ cuộc sống, hành trình đi về VN thì chuyến đi tàu cao tốc về Thượng Hải TQ rồi bay về VN thì thấy vất vả quá. Đi mb khỏe hơn nhiều mà lại rẻ hơn. Tàu em nghĩ chỉ quãng 300-500 km đổ lại và cũng chỉ cư dân các tp lớn có ga mới tiện. Tỉnh lẻ như bọn em phải chuyển tàu thì bay luôn cho tiện khi mà tg ra sân bay có 30 phút.
Chuẩn luôn cụ ạ. Tàu hoả thì em thấy chỉ nên đi tuyến ngắn (1,2h) thôi. Đi dài cực mệt mặc dù chỗ ngồi + ngủ thoải mái, wc riêng từng cabin nhưng bù lại thì rất khó để ngủ do nó rung kinh khủng. Trên 4,5h thì theo kinh nghiệm của em nên cân nhắc đi máy bay. Đặt sớm bay nội địa có vài chục €, trong khi vé tàu 100-150€ là chuyện bình thường. Thêm nữa EU nhiều tuyến tàu giờ vẫn có kiểu kiểm tra vé + giấy tờ bằng cơm khi qua biên giới. Nhiều lúc đang thiu thiu lại phải dạy cho họ xem giấy tờ. TQ em nghĩ chắc họ tự động hết rồi.
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,390
Động cơ
446,422 Mã lực
Chất lượng cứ theo thứ tự Đức , Nhật , Khựa , Hàn mà mua về xài . Hàn có vẻ chưa được ưu tín chất lượng rộng rãi . Đức , Nhật làm mẹ làm màu thì mua của Khựa .
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,384
Động cơ
164,608 Mã lực
Chắc tầm nhìn em thiển cận nên em thấy đầu tư làm ngon lành đường cao tốc Bắc Nam kết hợp với đường sắt hiện tại để phục vụ vận chuyển logictic trước đã rồi mới tính tiếp, chúng ta đầu tư dàn trải nhiều thứ nhưng không có cái nào thực sự tốt thì hiệu quả mang lại không cao.
Như thế không có nhiều mục đầu tư cụ ạ, khó thế
 

X.RED

Xe tăng
Biển số
OF-873411
Ngày cấp bằng
19/12/24
Số km
1,038
Động cơ
476,565 Mã lực
Nơi ở
Hồ Chí Minh
Em đã từng đi đủ các loại tuyến tàu hoả dài trong EU. Từ Zurich đến Geneva, từ Helsinki đến Rovaniemi, từ Ljubliana sang Munchen. Toàn loại ghế ngồi thoải mái, giường nằm, trên tàu có hẳn cabin nhà hàng. Đi cho biết chứ trải nghiệm có thể nói là mệt bỏ bu. Mà vé em đi còn đắt hơn vé đi máy bay. Nên làm tốc độ cao nhất nếu năng lực cho phép.
Em chỉ được đi từ Kyoto đến Nagoya thấy ghế ngồi rộng rãi, thoải mái hơn máy bay nhiều. Đến nơi khỏe re, chẳng thấy mệt gì cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,872
Động cơ
348,754 Mã lực
Em chỉ được đi từ Kyoto đến Nagoya thấy ghế ngồi rộng rãi, thoải mái hơn máy bay nhiều. Đến nơi khỏe re, chẳng thấy mệt gì cả.
Ghế mà có giường nằm là tàu cũ tốc độ chậm rồi lại không êm bằng. Tàu nhanh thì họ chủ trương chạy nhanh cho khách xuống càng nhanh càng tốt để bán vé cho người khác. Ghế nằm chính là ghế business.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top