[Funland] Tại sao Vin chọn Siemens

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,778
Động cơ
670,836 Mã lực
Tuổi
23
Hehe cái dòng bôi đậm ở trên cụ có chắc không ợ? Tôi thì thấy là không.
Hầy dà, không những được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ, mà còn được nhiều ốp phờ Muôn năm ủng hộ nhiệt tình nữa, bác ạ.
Nhưng hỏi lại thì lại lảng mất.
Chắc do bận quá hay không rảnh hay cả hai.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,778
Động cơ
670,836 Mã lực
Tuổi
23
Em thấy khá là lạ là việc đầu tư tàu cao tốc BN 350km/h là một dự án được cả xã hội mong chờ, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ.

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.

Nhưng vẫn mọc ra một số ông lúc nào cũng chê ỏng chê ẹo, chê hết từ QH đến CP, chê đến cả thằng doanh nghiệp nó muốn nhảy vào làm để gánh cái của nợ thay cho nhà nước.

Dùng thứ kiến thức khá là khiêm tốn và định kiến của bản thân, thiên về google với AI, nhưng cứ thích thể hiện mình khôn hơn người khác, khôn hơn những người có chức trách, ra vẻ mình quan tâm, lo lắng đến tương lai của đất nước nên phải nói. Chê người ta không biết gì về kỹ thuật, kinh tế, duyệt cho sướng tay. Nhưng thực ra là thích thể hiện cái tôi của bản thân, thích khoe mình hiểu nhiều, nhưng biết đâu là mình chỉ là một thằng thầy bói đang sờ lông một con voi.

Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt. Dự án này giai đoạn nghiên cứu người ta đã gửi đi cả trăm đoàn chuyên gia sang làm việc với bọn Tàu, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, hay là cả Nga, Ai Cập để học hỏi. Học từ kinh nghiệm xây dựng, quản lý dự án, học từ thiết kế, vận hành, chạy tốc độ bao nhiêu thì có khách, giá vé bao nhiêu so với máy bay thì đạt được doanh thu tốt nhất. Chán chê về mới viết tổng hợp được cái báo cáo gửi BCT, TWĐ phê duyệt.

Xong có mấy ông ngồi góc nhà với một bàn phím và một con chuột gõ chữ cóp nhặt chửi là kém, không giỏi bằng tao :)). Tao google phát ra đầy luôn.

Cá nhân em thì k biết về kỹ thuật dự án (mà em tin là cũng rất ít người biết vì đất nước này đã làm bao giờ đâu mà biết :D, có ai biết thật thì cũng k rảnh chém trên này) nên em quan điểm công nghệ nào cũng được. Em chỉ mong nó xây thật nhanh, thật đẹp. Em trước dẫn bố mẹ đi chơi bên Tàu, bố mẹ em ngồi con tàu cao tốc hỏi em đúng một câu “sướng con nhỉ, không biết bao giờ VN mình có tàu này để đi”.

Em thì chắc còn hơn 30 niên nữa để đợi, nhưng bố mẹ e cao tuổi lắm rồi, thời gian không còn nhiều nữa. Em chỉ mong được dẫn hai cụ đi chơi, được lên tàu cao tốc VN một chuyến cho sánh ngang với các cụ đồng niên bên TQ là mãn nguyện :D.
"Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.":
Tôi xin phép dịch lại đoạn này của bác nhé:

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó LỖ ÍT, GIẢM THỜI GIAN THU HỒI VỐN NHIỀU NHẤT CÓ THỂ, TỐT NHẤT LÀ CÒN DƯỚI 100 (bằng chữ: Một trăm) NĂM, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án ÍT TỆ HẠI NHẤT như thế nào để làm.

Vì đấy hình như là cái họ đang nỗ lực trên trển, phải không bác?
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,035
Động cơ
778,667 Mã lực
Tôi không biết gì về Kỹ thuật tàu cao tốc, về sự khác biệt giữa 350kmh và 650kmh, về Siêu cao Siêu thấp gì đó.

Nhưng tôi biết chắc chắn là, cái tàu ĐSCT thấp với đầy hàng hóa ngược xuôi, nó có ích cho túi tiền của tôi và có lẽ cả túi tiền của bác.

Có ích hơn nhiều so với cái ĐSCT cao trên giấy hiện hữu.
Tốn ít tiền đầu tư hơn và tốn ít tiền vận hành hơn.
Giảm được rất nhiều chi phí vận tải - cái này vốn đang rất cao, nhờ đó người mua được giảm giá hoặc người bán tăng lợi nhuận hoặc cả hai.

Đấy mới là cái cần thiết cho người dân, cho nền kinh tế thị trường có định hướng; chứ không phải cái tàu đi cho sướng.
Nó như con Mercedes E250d vẫn đang chạy taxi ở Munchen vậy.

À quên, và cậu Quang CongHien phải cống hiến ít hơn.
Riêng cái đó, có lẽ tôi xứng đáng được trao giải Vin Future rồi.

Cuối cùng, cái sự Đồng thuận của bác, có vẻ chưa đồng thuận lắm thì phải.
Cá nhân em thích đi tàu ST hơn đi máy bay vì nó rộng rãi, thoải mái(trước đây Shinkansen có chỗ hút thuốc).Toàn tuyến tầu Siêu tốc Shinkansen Nhật thì đi từ đầu đến cuối nước cũng vài lần. Từ Tokyo đến Osaka thì có thể nói là biết rõ từng nhà ga. Tuy em rất thích đi Shinkansen nhưng không ủng hộ việc nhà mình làm đsct mà cho rằng mình nên làm đường sắt tốc độ cao, lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của số đông(vé rẻ hơn) và vận chuyển được cả hàng hoá nữa, ai thích đi nhanh hơn xin mời đi máy bay. Sau khi có hệ thống đs cơ bản rồi mà cần thiết nữa thì làm thêm tàu siêu tốc sau cũng không muộn. Nhật, TQ và các nước Châu Âu làm tàu siêu tốc vì họ đã có hệ thống đường sắt tốc độ thường trước đó rồi.
Mũ cối đi khảo sát tàu Tây ở Paris - khoe cái ảnh ko các cụ lại bảo ngồi search google. :))
IMG_9956.jpeg
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,778
Động cơ
670,836 Mã lực
Tuổi
23
Cá nhân em thích đi tàu ST hơn đi máy bay vì nó rộng rãi, thoải mái(trước đây Shinkansen có chỗ hút thuốc).Toàn tuyến tầu Siêu tốc Shinkansen Nhật thì đi từ đầu đến cuối nước cũng vài lần. Từ Tokyo đến Osaka thì có thể nói là biết rõ từng nhà ga. Tuy em rất thích đi Shinkansen nhưng không ủng hộ việc nhà mình làm đsct mà cho rằng mình nên làm đường sắt tốc độ cao, lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu đi lại của số đông(vé rẻ hơn) và vận chuyển được cả hàng hoá nữa, ai thích đi nhanh hơn xin mời đi máy bay. Sau khi có hệ thống đs cơ bản rồi mà cần thiết nữa thì làm thêm tàu siêu tốc sau cũng không muộn. Nhật, TQ và các nước Châu Âu làm tàu siêu tốc vì họ đã có hệ thống đường sắt tốc độ thường trước đó rồi.
Mũ cối đi khảo sát tàu Tây ở Paris - khoe cái ảnh ko các cụ lại bảo ngồi search google. :))
IMG_9956.jpeg
ĐSCT cao thì mình tất nhiên có thể làm chứ bác.
Chỉ là không phải bây giờ thôi.

Cũng như khi ta bắt đầu từ Nghèo cao chuyển sang mức Nghèo thấp, thì ta nên đi taxi i10 và mua i10 để chạy taxi, thay vì đi Rờ Rờ, vì cũng chỉ cần đi từ A đến B thôi.

Khi nào ta ở mức Giàu vừa vừa, ta nghĩ đến mua Mercedes để chạy taxi, chưa muộn.
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,145
Động cơ
194,386 Mã lực
"Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.":
Tôi xin phép dịch lại đoạn này của bác nhé:

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó LỖ ÍT, GIẢM THỜI GIAN THU HỒI VỐN NHIỀU NHẤT CÓ THỂ, TỐT NHẤT LÀ CÒN DƯỚI 100 (bằng chữ: Một trăm) NĂM, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án ÍT TỆ HẠI NHẤT như thế nào để làm.

Vì đấy hình như là cái họ đang nỗ lực trên trển, phải không bác?
Việc đánh giá hiệu quả dự án tàu cao tốc Bắc Nam bằng con số hiệu quả tài chính dòng tiền của riêng dự án là tư duy của trẻ con thôi cụ :D.

Nó giống như Vin nó đang xây tàu Bến Thành - Cần Giờ. Nếu tách dự án này ra mà tính tiền vé xem có lỗ hay lãi thì là học sinh cấp hai nó tính thế thôi. Lỗ là cái chắc, mỗi năm bù lỗ vài nghìn tỷ là ít. Nhưng vì sao cần làm, và làm nhanh, vì nó không phải là dự án độc lập.

Tổng thể Vin nó vẫn lãi, vì nó làm tăng giá bất động sản Cần Giờ, nó bù vào chi phí đầu tư đường sắt được, và thậm chí là của khu Bến Thành nữa. Nhà nước được lợi vì có hạ tầng giao thông hiện đại, giảm tải một phần dân cư đang nội thành ra Cần Giờ ở. Dân thì đương nhiên là quá thích, ít ra cũng có chỗ check in, dẫn Việt kiểu về nước đi một vòng cũng oách, bảo mày thấy SG của tao bây giờ hiện đại chưa. Buổi tối trai gái dẫn nhau lên Tàu ra … biển chơi, quá là sướng, chứ cứ lòng vòng mấy cái quán ăn vỉa hè, hay vào nhà nghỉ nghỉ trưa thì đi nhẵn rồi.

Cao tốc Bắc Nam cũng thế. Nó làm tăng giá trị bất động sản cả nước (giá trị nhé, k phải giá), thúc đẩy giao lưu kinh tế, du lịch đặc biệt là khúc ruột miền Trung gian khó, chia đều sự thịnh vượng của HN với SG ra cả nước.

Đường sắt cao tốc BN nó chỉ là một thành phần của toàn bộ dự án tổng thể, và nó là phần khó khăn không sinh lời nhất. Việc mang riêng dòng tiền dự án thành phần này ra để đánh giá thì chỉ có, em nhắc lại, trẻ con nó tư duy thế thôi.

Một năm dự án hoàn thành sớm có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng 2 tỷ đô thì chi phí bỏ ra tăng thêm 1 tỷ đô cũng được. Vấn đề là phải làm nhanh, chất lượng, kiểm soát chất lượng tốt.
 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,501
Động cơ
290,277 Mã lực
620 km. Bằng khoảng cách Hà Nội đến Huế. Giá vé 2 người lớn là 8 triệu VND. Tức khoảng 4 triệu/vé. Cụ nào "đi làm hàng ngày" bằng tàu cao tốc với giá vé như thế này cho xin cánh tay ạ?
Giá vé ô tô hiện tại khoảng 400k/vé, còn máy bay chắc khoảng 1.5 triệu.
Cụ đặt câu hỏi lạ nhỉ, ai đi làm bằng máy bay! Ai ngày nào cũng đi làm HN -V. Nhưng chắc chắn đi chơi HN -Huế, họ đi tàu cao tốc chứ ko đi ô tô 400k đâu.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,778
Động cơ
670,836 Mã lực
Tuổi
23
Việc đánh giá hiệu quả dự án tàu cao tốc Bắc Nam bằng con số hiệu quả tài chính dòng tiền của riêng dự án là tư duy của trẻ con thôi cụ :D.

Nó giống như Vin nó đang xây tàu Bến Thành - Cần Giờ. Nếu tách dự án này ra mà tính tiền vé xem có lỗ hay lãi thì là học sinh cấp hai nó tính thế thôi. Lỗ là cái chắc, mỗi năm bù lỗ vài nghìn tỷ là ít. Nhưng vì sao cần làm, và làm nhanh, vì nó không phải là dự án độc lập.

Tổng thể Vin nó vẫn lãi, vì nó làm tăng giá bất động sản Cần Giờ, nó bù vào chi phí đầu tư đường sắt được, và thậm chí là của khu Bến Thành nữa. Nhà nước được lợi vì có hạ tầng giao thông hiện đại, giảm tải một phần dân cư đang nội thành ra Cần Giờ ở. Dân thì đương nhiên là quá thích, ít ra cũng có chỗ check in, dẫn Việt kiểu về nước đi một vòng cũng oách, bảo mày thấy SG của tao bây giờ hiện đại chưa. Buổi tối trai gái dẫn nhau lên Tàu ra … biển chơi, quá là sướng, chứ cứ lòng vòng mấy cái quán ăn vỉa hè, hay vào nhà nghỉ nghỉ trưa thì đi nhẵn rồi.

Cao tốc Bắc Nam cũng thế. Nó làm tăng giá trị bất động sản cả nước (giá trị nhé, k phải giá), thúc đẩy giao lưu kinh tế, du lịch đặc biệt là khúc ruột miền Trung gian khó, chia đều sự thịnh vượng của HN với SG ra cả nước.

Đường sắt cao tốc BN nó chỉ là một thành phần của toàn bộ dự án tổng thể, và nó là phần khó khăn không sinh lời nhất. Việc mang riêng dòng tiền dự án thành phần này ra để đánh giá thì chỉ có, em nhắc lại, trẻ con nó tư duy thế thôi.

Một năm dự án hoàn thành sớm có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng 2 tỷ đô thì chi phí bỏ ra tăng thêm 1 tỷ đô cũng được. Vấn đề là phải làm nhanh, chất lượng, kiểm soát chất lượng tốt.
Ah, hóa ra là như thế.
Cảm ơn bác giải thích.


Hóa ra cái cậu Quang CongHien nó đang lừa ta à bác?
Tôi cứ tưởng nó đem tiền đầu tư của tôi vứt qua cửa sổ.
Hóa ra nó đang lừa lừa rút ruột tiền thuế từ kho bạc về cho cổ đông, là cái thằng tôi đây.
Vậy mà hôm trước tôi chưởi nó không ra gì.
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,035
Động cơ
778,667 Mã lực
Cụ đặt câu hỏi lạ nhỉ, ai đi làm bằng máy bay! Ai ngày nào cũng đi làm HN -V. Nhưng chắc chắn đi chơi HN -Huế, họ đi tàu cao tốc chứ ko đi ô tô 400k đâu.
Cụ nói gần đúng vấn đề rồi đấy. Vậy mà có cụ lại cứ bảo là có tàu siêu tốc rồi thì ở xa vài trăm km vẫn có thể đi lại hàng ngày. Túm lại là phục vụ mấy ông Hà Nội, Sài Gòn lâu lâu đi chơi Nha Trang, Huế, Đà Nẵng thì tiện lợi hơn máy bay. Còn hàng ngày từ Hà Nội đi Phủ Lý, từ Phủ Lý đi Nam Định, Ninh Bình. Từ Vinh di Hà Tĩnh, từ Huế đi Đà Nẵng… chẳng hạn thì họ buộc phải đi xe vì tàu siêu tốc giá cao quá và không có tàu thường. Mà em đoán mò thì nhu cầu di chuyển cự ly ngắn vì công việc trong khoảng cách vài chục đến trăm km để làm việc đó đông hơn, quan trọng và cần thiết hơn mấy cái ông lâu lâu mới đi chơi xa kia nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,905
Động cơ
349,084 Mã lực
Cũng như Tây bán nhà, Hàn quốc phải cố gắng để nâng tốc độ lên từng 10 km một vì thời gian là tiền bạc, đã lên được 370 hơn Siemens rồi!

 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,626
Động cơ
1,069,975 Mã lực
Ồ, thế à bác?
Vậy mà Mark xoăn bẩu tui, khi mấy cậu phó thượng thư cắp sách qua bển học, họ toàn dạy bài Cafe trên tàu cao tốc cao, và Sống ở Tokyo - Làm việc tại Osaka hoặc xa hơn nữa.
Chưa nói đến tiền đâu phải nhảy một phát lên tàu cao tốc xuống tầu cao tốc là đến chỗ làm và đến nhà. Từ đấy lại nhẩy tầu thường đi tiếp mất kha khá thời gian đấy cụ :)
Nên Tầu cao tốc cơ bản nó chỉ phục vụ để đi chơi du lịch hoặc thăm hỏi người thân bạn bè ở tỉnh khác thôi chứ cái viễn cảnh đi tầu cao tốc đi làm hàng ngày nó không thực tế cho lắm :)
Nếu đơn giản thế thì ở Nhật tỉnh lẻ không vắng bóng người do bọn trẻ nó đến thành phố lớn làm mà rõ sao nó không đi tầu cao tốc đi làm cho đỡ phải thuê nhà ở thành phố lớn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,626
Động cơ
1,069,975 Mã lực
Em thấy khá là lạ là việc đầu tư tàu cao tốc BN 350km/h là một dự án được cả xã hội mong chờ, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, được các nhà kinh tế, chuyên gia giao thông trong và ngoài nước đồng thuận ủng hộ.

Khó khăn vướng mắc ở đây là cách người ta triển khai như thế nào cho nó hiệu quả, nhanh, chất lượng, quản lý tốt. Tìm ra phương án tốt nhất như thế nào để làm.

Nhưng vẫn mọc ra một số ông lúc nào cũng chê ỏng chê ẹo, chê hết từ QH đến CP, chê đến cả thằng doanh nghiệp nó muốn nhảy vào làm để gánh cái của nợ thay cho nhà nước.

Dùng thứ kiến thức khá là khiêm tốn và định kiến của bản thân, thiên về google với AI, nhưng cứ thích thể hiện mình khôn hơn người khác, khôn hơn những người có chức trách, ra vẻ mình quan tâm, lo lắng đến tương lai của đất nước nên phải nói. Chê người ta không biết gì về kỹ thuật, kinh tế, duyệt cho sướng tay. Nhưng thực ra là thích thể hiện cái tôi của bản thân, thích khoe mình hiểu nhiều, nhưng biết đâu là mình chỉ là một thằng thầy bói đang sờ lông một con voi.

Những cốp to họ có thể không phải chuyên môn giao thông, cầu đường nhưng dưới họ là cả nghìn ông giáo sư, tiến sỹ, chỉ có ăn với ngồi nghĩ để tư vấn cho các cốp duyệt. Dự án này giai đoạn nghiên cứu người ta đã gửi đi cả trăm đoàn chuyên gia sang làm việc với bọn Tàu, Nhật, Pháp, Tây Ban Nha, hay là cả Nga, Ai Cập để học hỏi. Học từ kinh nghiệm xây dựng, quản lý dự án, học từ thiết kế, vận hành, chạy tốc độ bao nhiêu thì có khách, giá vé bao nhiêu so với máy bay thì đạt được doanh thu tốt nhất. Chán chê về mới viết tổng hợp được cái báo cáo gửi BCT, TWĐ phê duyệt.

Xong có mấy ông ngồi góc nhà với một bàn phím và một con chuột gõ chữ cóp nhặt chửi là kém, không giỏi bằng tao :)). Tao google phát ra đầy luôn.

Cá nhân em thì k biết về kỹ thuật dự án (mà em tin là cũng rất ít người biết vì đất nước này đã làm bao giờ đâu mà biết :D, có ai biết thật thì cũng k rảnh chém trên này) nên em quan điểm công nghệ nào cũng được. Em chỉ mong nó xây thật nhanh, thật đẹp. Em trước dẫn bố mẹ đi chơi bên Tàu, bố mẹ em ngồi con tàu cao tốc hỏi em đúng một câu “sướng con nhỉ, không biết bao giờ VN mình có tàu này để đi”.

Em thì chắc còn hơn 30 niên nữa để đợi, nhưng bố mẹ e cao tuổi lắm rồi, thời gian không còn nhiều nữa. Em chỉ mong được dẫn hai cụ đi chơi, được lên tàu cao tốc VN một chuyến cho sánh ngang với các cụ đồng niên bên TQ là mãn nguyện :D.
Cụ nói em mới nhớ dạo anh 3 x làm lđ theo cụ thì anh ấy cũng có nhiều chuyên gia tư vấn cho ảnh, ấy vậy mà con dân chúng ta ăn mấy quả đấm thép vêu hết mồm.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,842
Động cơ
526,575 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không có chuyện các nước châu Âu chuyển giao công nghệ đâu bác. Trường hợp Alstom Pháp chuyển giao công nghệ tàu cao tốc cho Hàn Quốc là trường hợp đặc biệt đầu tiên đến nay trong lịch sử. Trường hợp thứ hai là Alstom có chuyển giao công nghệ cho Mỹ để nội địa hóa sản xuất đến 95% cho loại tàu được coi là cao tốc ở Mỹ nhưng tốc độ tối đa cũng chỉ khoảng 250 km/h thôi (ở châu Âu thì chưa được coi là tàu cao tốc).
Đây là hai trường hợp duy nhất có hiện tượng chuyển giao công nghệ làm tàu, và Hàn Quốc là trường hợp duy nhất với tàu cao tốc.

Và đối tượng được chuyển giao đều là các đồng minh thân cận về mặt chính trị và an ninh, ngoài ra chính những đối tượng được chuyển giao này cũng gây sức ép để có được quyền lợi đó
Còn lại thì Alstom Pháp chưa bao giờ chuyển giao cho ai công nghệ. Siemens Mobility thì chưa bao giờ chuyển giao cho ai công nghệ tàu cao tốc cả. Ý tôi là chuyển giao toàn bộ ấy, chứ Trung Quốc thời kỳ đầu là nhận chuyển giao công nghệ từ nhiều hãng, mỗi hãng một ít (không chỉ có Siemens) chứ không có hãng nào chuyển giao toàn bộ cho cả. Và vị thế của Trung Quốc cho phép họ có khả năng gây sức ép để được chuyển giao công nghệ.

Cho nên việc Vinspeed có thể nhận được chuyển giao công nghệ từ Siemens Mobility chỉ có thể coi là hi vọng chứ không có tiền lệ lịch sử nào chứng minh cả. Mà kể cả có, nhưng nếu là dạng như Pháp chuyển giao công nghệ tàu cao tốc cho Hàn Quốc thì cũng khó đem ra với Việt Nam được
Về chuyển giao công nghệ trong đó có công nghệ ĐSCT thì đúng là nhiều cái đáng nói. Các nước đều có xu hướng bảo hộ thành quá trí tuệ của mình không chia sẻ cho nước khác.

Ví dụ ở đây là tuyến ĐSCT Madrid-Barcelona. Đây là tuyến đường quan trọng nhất và là mặt mũi quốc gia nên năm 2001 lúc thực hiện dự án, TBN đã quyết dùng đồ xịn nhất là đoàn tàu ICE 3 của Đức. Tuy nhiên khi thực hiện lại phát sinh vấn đề rất lớn.

Danh nghĩa chủ trì chế tạo ICE 3 là Siemens nhưng thực chất đây là sản phẩm cộng tác của gần chục công ty Đức mà lớn nhất là Công ty đường sắt Liên bang Đức (Deutsche Bahn-DB). Và Deutsche Bahn (Công ty nhà nước của Đức) quyết giữ chặt công nghệ ICE 3 nên khi Tây ban nha xác định đặt hàng cho Siemens thì DB từ chối cung cấp licence cho các cấu kiện mà DB sở hữu thiết kế/chế tạo, trong khi nhue các cụ biết, Đức và TBN là đồng minh ruột trong cả NATO và EU.

Hệ quả là Siemens phải rất vất vả thiết kế lại các phần này, vất vả không phải vì không có năng lực mà vì phải né các bằng sở hữu trí tuệ của Deutsche Bahn. (Tuy nhiên chính từ đó mà Siemens ra được mẫu Velaro hoàn toàn của riêng mình).

ĐSCT của Trung quốc hoàn toàn ở trong tay Tổng công ty đường sắt TQ (CRRC), là công ty nhà nước. Cũng giống DB của Đức ở ví dụ trên, họ sẽ không bao giờ chuyển giao công nghệ, vì với 1 công ty nhà nước thì công nghệ không phải là của công ty mà là của nhà nước. Công ty nhà nước chỉ có quyền sử dụng chứ không phải chủ sở hữu công nghệ nên không thể bán hoặc chuyển giao công nghệ cho nước ngoài, trừ phi có lệnh từ chính phủ. Đó là 1 lý do giải thích tại sao VinSpeed không hợp tác với TQ mà lại với Siemens.
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,778
Động cơ
670,836 Mã lực
Tuổi
23
Chưa nói đến tiền đâu phải nhảy một phát lên tàu cao tốc xuống tầu cao tốc là đến chỗ làm và đến nhà. Từ đấy lại nhẩy tầu thường đi tiếp mất kha khá thời gian đấy cụ :)
Nên Tầu cao tốc cơ bản nó chỉ phục vụ để đi chơi du lịch hoặc thăm hỏi người thân bạn bè ở tỉnh khác thôi chứ cái viễn cảnh đi tầu cao tốc đi làm hàng ngày nó không thực tế cho lắm :)
Nếu đơn giản thế thì ở Nhật tỉnh lẻ không vắng bóng người do bọn trẻ nó đến thành phố lớn làm mà rõ sao nó không đi tầu cao tốc đi làm cho đỡ phải thuê nhà ở thành phố lớn.
Khồng khồng bác ạ.
Nhu cầu đi tàu cao tốc cao ở ta cao ghê lắm bác. Dân tình đang đua nhau xếp hàng xí chỗ mua vé rồi, mặc dù 2030 mới mở bán.

Nguồn: Mấy ốp phờ Muôn năm ở thread này.

Chưa kể doanh thu từ cafe trên tàu.
 

vanvuong

Xe điện
Biển số
OF-144813
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
2,630
Động cơ
365,299 Mã lực
Thế là VN sắp có đường sắt cao tốc đầu tiên theo tiêu chuẩn Đức hẳn hoi nhé!
Em cứ tưởng công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc vừa tốt vừa rẻ, phù hợp và hiệu quả với Việt Nam nhất cơ. Vậy tại sao Vin lại không chọn 1 công ty Trung Quốc mà lại chọn 1 công ty Đức?
Vingroup bắt tay "ông lớn" Đức đưa tàu tiên tiến nhất thế giới về nước: Chạy 350km/h, thân rộng, biết leo dốc https://share.google/QLzV9XAmJ5DKNzXVk

Cá nhân mình đi tàu Siemen làm bên Thái dúi, đi ối dồi ôi luôn, y như tàu chợ bên ta. Kêu to tướng, lắc, rung cành cạch. Thua xa tàu CL-HĐ mấy boong luôn :D .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,842
Động cơ
526,575 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chưa nói đến tiền đâu phải nhảy một phát lên tàu cao tốc xuống tầu cao tốc là đến chỗ làm và đến nhà. Từ đấy lại nhẩy tầu thường đi tiếp mất kha khá thời gian đấy cụ :)
Nên Tầu cao tốc cơ bản nó chỉ phục vụ để đi chơi du lịch hoặc thăm hỏi người thân bạn bè ở tỉnh khác thôi chứ cái viễn cảnh đi tầu cao tốc đi làm hàng ngày nó không thực tế cho lắm :)
Nếu đơn giản thế thì ở Nhật tỉnh lẻ không vắng bóng người do bọn trẻ nó đến thành phố lớn làm mà rõ sao nó không đi tầu cao tốc đi làm cho đỡ phải thuê nhà ở thành phố lớn.
Châu Âu nhiều người đi tàu ĐSCT đi làm đấy cụ ợ, nhưng đó là những người:

- Vị trí và lương từ khá trở lên, nên
- Công ty trả tiền/bù 1 phần tiền vé
- Sở thuế đồng ý trừ phần tiền vé còn lại vào thuế thu nhập cá nhân
- (Rất quan trọng) mua vé năm, giá rẻ hơn nhiều so với vé lẻ

Ví dụ tính toán: Vé năm 50 (giảm 50% tiền vé) ở Đức cho tàu tốc độ cao (ICE) là 244E, tức là 21E/tháng. Giả sử 1 người sống ở Hamburg, hàng ngày đi làm việc ở Berlin (280km), lương tháng tổng 5.000E, thuế lương là 800E

Vé tàu ICE Hamburg-Berlin khứ hồi đặt sớm trung bình 60E (không đắt lắm), giảm 50% còn 30E, nhân 5 ngày đi làm là 150E, nhân 4 tuần cộng 21E thành 621E/tháng. Với 621E này sẽ được trừ vào thuế lương max 380E, phần còn lại 241E không khó để đàm phán công ty trả nếu người đó là chuyên viên cứng (vì cuối cùng thì công ty cũng trừ vào thuế).

Ở Đức không ít nam giới đi làm theo kiểu này, chủ yếu vì họ có con nhỏ và người vợ không tìm được việc gần chỗ làm của chồng. Người chồng vì thế phải đi xa, rất vất vả nhưng thực ra lại không tốn kém do tận dụng hết các chế độ miễn giảm.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,180
Động cơ
479,809 Mã lực
Chưa nói đến tiền đâu phải nhảy một phát lên tàu cao tốc xuống tầu cao tốc là đến chỗ làm và đến nhà. Từ đấy lại nhẩy tầu thường đi tiếp mất kha khá thời gian đấy cụ :)
Nên Tầu cao tốc cơ bản nó chỉ phục vụ để đi chơi du lịch hoặc thăm hỏi người thân bạn bè ở tỉnh khác thôi chứ cái viễn cảnh đi tầu cao tốc đi làm hàng ngày nó không thực tế cho lắm :)
Nếu đơn giản thế thì ở Nhật tỉnh lẻ không vắng bóng người do bọn trẻ nó đến thành phố lớn làm mà rõ sao nó không đi tầu cao tốc đi làm cho đỡ phải thuê nhà ở thành phố lớn.
Đúng vậy! Không ai đi tàu cao tốc đi làm cả, kể cả châu Âu. Rất hiếm. Gần như kiểu conner case thôi cụ. Tàu đường xa thủ tục check in nó cũng khá lằng nhằng, giống kiểu máy bay chứ ko nhảy phát lên tàu như kiểu tàu thường.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,180
Động cơ
479,809 Mã lực
Nhiều cụ trong đây ko phân biệt nổi tàu cao tốc và tàu thấp tốc. Đi tàu thấp tốc đi làm ở châu Âu thì có. Nó chạy max khoảng 200km/h và quãng đường di chuyển dưới 2h. Còn cao tốc là phải trên 250km/h hoặc như TQ là trên 300km/h và chạy ray riêng. Vé nó rất đắt. Đắt hơn cả vé máy bay nếu thuê cả cabin có giường nằm nên dùng để đi làm là cực kỳ hãn hữu. May ra đi công tác nghe có vẻ hợp lý hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top