[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Cụ quên tính thể trạng của người tây phương và người châu á. Người tây phương trung bình nặng gấp 1.3 1.5 lần người việt nam.

Thứ nữa, từ uống 1-2 lon buổi tối cho đến sáng hôm sau còn thổi lên cồn nó còn có khoảng cách 3 lon 5 lon nữa. Nên chẳng thể nào bao biện tôi ko biết tối qua uống bao nhiêu để sáng nay bị phạt tiền.

Chia xuống, giữa nửa chai bia hay là 2/3 chai bia là không thực tế. Cấm luôn uống bia vào lái xe thì nó đã là chuẩn chỉ rồi.
Tôi không quên bác ạ.
Đơn giản là tụi Đức nó có nghiên cứu khoa học đàng hoàng, được Bộ khoa học công nghệ cấp ngân sách, duyệt đề tài, rồi mới oánh dá như trên.
Vụ hạ từ 0.8 xuống 0.5 Promile cũng cãi nhau suốt.

Thế nên, với mức 0.5promile hiện tại, bác yên tâm làm 1 chai bia cơ bản, và lái xe thoải mái, dù lúc đó mồm sặc mùi cồn, thổi phải cỡ 1.1promile.

Và đấy chính là nghiên cứu tử tế của chúng nó.
Nó không đưa ra mức 0.3, là mức tạm tính 1/2 chai bia, mà tính hẳn 1 chai 0.5lit.
Tiêu chí đầu tiên vẫn là: Khổ chủ có lái xe được không - mức độ nào so với chuẩn?

Còn tụi nó xác định từ lâu: Phạt nặng mới là biện pháp hiệu quả.
Cái này thì nhiều chú áp dụng rồi, trên nhiều bình diện ngoài giao thông.
 

cr7m10

Xe tải
Biển số
OF-594789
Ngày cấp bằng
16/10/18
Số km
464
Động cơ
133,256 Mã lực
Em nói với cụ, nếu ngưỡng là 0.x giảm thiểu tai nạn, thì siết chặt về 0% còn giảm nhiều hơn. Điều này chẳng có gì để mà phải bàn cãi cả.

Em cho là soi mói tỷ lệ giảm tai nạn của nồng độ siết chặt 0% để mà đề nghị cho một nồng độ cồn mới còn nới lỏng hơn, chẳng phải kà một logic, lý luận đúng đắn
Hehe, e nghe các cụ áo vàng nói, có người uống 1 ly đã say :)) luật pháp chắc chỉ phục vụ riêng các cụ đó phỏng ?
 
  • Vodka
Reactions: K79

Agalloch275

Xe tải
Biển số
OF-394873
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
362
Động cơ
187,774 Mã lực
Tuổi
41
Em đã có còm nói về khả năng breakdown cồn của gan rồi cụ ạ.

Tối uống 1-2 lon thì sáng hôm sau chẳng có lên nồng độ cồn như cụ nói. Cái mà cụ đang chống chế là giùm cho bợm nhậu xỉn tới bến mà sáng hôm sau nhảy lên xe đi làm.
Nhỡ đâu lon nhà bác ý là lon 1L thì sao ạ :))
1 lon bia bình thường, 1 người 60kg sẽ hết cồn sau 4 tiếng (e thấy tụi Nhật bảo thế)
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,446
Động cơ
1,385,200 Mã lực
Đúng là luôn vẫn có người bao biện "tôi uống từ hôm qua, tôi hoàn toàn tỉnh táo", bác ạ, ở đây và ở bển.

Vì thế, nó mới đặt ra ngưỡng, và chấp nhận Limit cái đó có 1 sai số đủ nhỏ ở mức chấp nhận được, theo cả hướng tích cực và tiêu cực.
Mức 0 tuy có cực đoan nhưng ít nhiều vẫn mang lại hiệu quả (cá nhân em là thoát đc cảnh ép uống mỗi khi về quê).

Quan điểm của em là nên set ngưỡng (0.2 chẳng hạn), nếu có thể thêm quả test BAC để làm căn cứ xử phạt nữa thì tốt.
Đồng thời tăng mức xử phạt, có tính đến yêu tố tái phạm, giam bằng 2 năm bắt học và thi lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

cerato87

Xe tải
Biển số
OF-594161
Ngày cấp bằng
11/10/18
Số km
268
Động cơ
641,741 Mã lực
Tuổi
38
Tôi là người không biết uống rượu bia và không thích uống rượu bia một chút nào. Nhưng thấy cái luật quy định vi phạm nồng độ cồn mức phạt ở ngưỡng 0 thật quá vô lý và áp đặt một cách vô lối. Nó như kiểu khi đẩy giá cá tăng giá cao thì khi đi xúc cá thì con cá mới nở cũng bắt để tránh mất công mà vẫn có cá để ăn.
Như dịp Tết đi chơi mà uống 1 ly vang nhỏ từ sáng mà tối bị thổi vẫn thấy lo. Mọi thông số tiêu chuẩn đều cần có giá trị định lượng vì không thể lấy số 0 được vì ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố dẫn tới sai số.
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,336
Động cơ
460,362 Mã lực
Em nói các cụ coi cái chữ khoa học nó cao siêu quá

Đơn giản như chặt củi các cụ mài rìu thì nó cũng là khoa học

Hay củi khô bớt khói thì nó cũng là khoa học.

Thực sự khoa học nó gần gũi quanh ta cả.

Chẳng phải cứ có bài nghiên cứu thì nó mới là khoa học, còn ko có bài nghiên cứu thì nó là ko khoa học.

Các cụ cần mang 800ml nước, thì cầm cái bình 1000 ml để chứa nó thì đó cũng là khoa học.
Cái khoảng bù 200ml đó chính là cái khoảng dự phòng an toàn, như em đã nói trong còm trước.

Chẳng phải cứ không có nghiên cứu thì lấy cái bình 1000ml chứa 800ml là phản khoa học như các cụ đang nhầm lẫn
Cụ càng nói càng ngụy biện, mấy ví dụ của cụ là khoa học đời sống, còn đây là luật, ảnh hưởng hàng triệu người nên cần phải nghiêm túc nghiên cứu. Bên Mỹ họ nghiên cứu mức 0.05 và bên Anh và một số nước là 0.08, họ dựa vào các tiêu chí đánh giá, mức an toàn... đấy mới là khoa học, và ít nhất làm cho người dân tâm phục khẩu phục. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4448946/
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,320
Động cơ
1,586,074 Mã lực
Cái bác chú sĩ kia nên đi cứu người thôi, còn lập pháp để người khác làm đi.
1. Tôi ủng hộ phạt nặng, tù, thậm trí bắn bỏ người uống rượu bia xong lái xe, ....
2. Tôi kiên quyết phản đối "có nồng độ cồn" chung chung. Bộ y tế là đơn vị chuyên môn cao nhất về cơ thể con người đã nói rõ cơ thể con người bt có nồng độ cồn nhất định, cứ cho cái nồng độ đó là 1/1tr đi, vậy nếu bộ conan nhập cái máy phát hiện được nồng độ 0.99/1tr về thì ai cũng dính ah.
 

khanhnguyen09

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,455
Động cơ
516,023 Mã lực
Có vẻ cụ k hiểu vấn đề và còn theo cảm tính.
Túm lại khi ý thức chưa tốt thì nhà nước cần làm chặt làm mạnh, "Thân lừa ưa nặng"
Thế nào là ý thức chưa tốt? làm chặt mà thiếu hiểu biết là kéo lùi xã hội, thế các nghiên cứu khoa học để làm gì? Ví dụ cụ đến công ty muộn 5 phút thường thì sẽ bị trừ lương, cụ đến muộn 15 phút thì trừ thưởng, nhưng theo ý cụ nếu làm chặt thì cụ đến muộn 1 phút sếp cũng đuổi cổ cụ về thì cụ có thấy hợp lý không? Trừ khi cụ chạy Grab thì em không tính.
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Mức 0 tuy có cực đoan nhưng ít nhiều vẫn mang lại hiệu quả (cá nhân em là thoát đc cảnh ép uống mỗi khi về quê).

Quan điểm của em là nên set ngưỡng (0.2 chẳng hạn), nếu có thể thêm quả test BAC để làm căn cứ xử phạt nữa thì tốt.
Đồng thời tăng mức xử phạt, có tính đến yêu tố tái phạm, giam bằng 2 năm bắt học và thi lại.
Hiện tại thì yêu cầu đặt ra là thoát ngưỡng 0.00 thôi bác.
Tức là, 0.2 cũng được.

Xét trên quan điểm "thoát đc cảnh ép uống", thì 0.00 và 0.2 và 0.5 là như nhau.

Còn vụ thử máu thì khá khó, vì phức tạp, mất thời gian, và do đó, không hiệu quả, mặc dù như thế mới chuẩn chỉ với tiêu chí Khả năng lái xe.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,543
Động cơ
368,674 Mã lực
Em đã có còm nói về khả năng breakdown cồn của gan rồi cụ ạ.

Tối uống 1-2 lon thì sáng hôm sau chẳng có lên nồng độ cồn như cụ nói. Cái mà cụ đang chống chế là giùm cho bợm nhậu xỉn tới bến mà sáng hôm sau nhảy lên xe đi làm.
Thế nồng độ cồn liệu có ở mức thấp nhất ko cụ? Hay nó vẫn mức tối đa. Ở đây e đảm bảo ko ai ủng hộ việc uống rượu, bia rồi lái xe. Ko có ông nào thích nhậu lại uống 1 lon rồi về cả. Mà cũng ko có ông nào tửu lượng 1 lon đã say mà lại thích uống cả. Hầu hết các trường hợp gây tai nạn mà có nồng độ cồn thì đều là mức cao, rất cao. Còn những ng mức 1 gây tai nạn thì ko có bằng chứng nào cho thấy rượu là nguyên nhân khiến họ ko kiểm soát được và gây tai nạn, vì người ko uống cũng có thể gây tai nạn. Y học chắc chắn sẽ có những nghiên cứu khoa học cho thấy đến 1 ngưỡng nào đó hành vi của con người mới bị ảnh hưởng do rượu, bia
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Thế nồng độ cồn liệu có ở mức thấp nhất ko cụ? Hay nó vẫn mức tối đa. Ở đây e đảm bảo ko ai ủng hộ việc uống rượu, bia rồi lái xe. Ko có ông nào thích nhậu lại uống 1 lon rồi về cả. Mà cũng ko có ông nào tửu lượng 1 lon đã say mà lại thích uống cả. Hầu hết các trường hợp gây tai nạn mà có nồng độ cồn thì đều là mức cao, rất cao. Còn những ng mức 1 gây tai nạn thì ko có bằng chứng nào cho thấy rượu là nguyên nhân khiến họ ko kiểm soát được và gây tai nạn, vì người ko uống cũng có thể gây tai nạn. Y học chắc chắn sẽ có những nghiên cứu khoa học cho thấy đến 1 ngưỡng nào đó hành vi của con người mới bị ảnh hưởng do rượu, bia
Bổ sung cùng bác thêm 1 phát là, bên bển luôn có Sai số.
Và họ trừ luôn sai số có lợi cho khổ chủ.

Với bắn tốc độ, như tôi nhớ là +/-3kmh và 3%, tuỳ trường hợp. Thậm chí ban ngày và ban đêm, cái Sai số này cũng khác nhau, dù không nhiều.
Và họ trừ thẳng vào Giá trị máy đo - thay vì cộng thêm.
Vì quy định nó như thế, không nhân văn chút nào.

Đo nồng độ cồn (bằng thử máu) cũng có sai số, họ cũng xử lý như trên. Con số cụ thể thì tôi không nhớ.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,446
Động cơ
1,385,200 Mã lực
Thế nào là ý thức chưa tốt? làm chặt mà thiếu hiểu biết là kéo lùi xã hội, thế các nghiên cứu khoa học để làm gì? Ví dụ cụ đến công ty muộn 5 phút thường thì sẽ bị trừ lương, cụ đến muộn 15 phút thì trừ thưởng, nhưng theo ý cụ nếu làm chặt thì cụ đến muộn 1 phút sếp cũng đuổi cổ cụ về thì cụ có thấy hợp lý không? Trừ khi cụ chạy Grab thì em không tính.
Ý thức chưa tốt đây,
Và cụ tìm ví dụ nào trực quan hơn đi, chứ cái vụ đi muộn này k liên quan tới cồn.
Luật k cấm uống rượu bia, không cấm lái xe chỉ cấm lái xe sau khi sử dụng rượu bia thôi.
1000005667.jpg
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,446
Động cơ
1,385,200 Mã lực
Hiện tại thì yêu cầu đặt ra là thoát ngưỡng 0.00 thôi bác.
Tức là, 0.2 cũng được.

Xét trên quan điểm "thoát đc cảnh ép uống", thì 0.00 và 0.2 và 0.5 là như nhau.

Còn vụ thử máu thì khá khó, vì phức tạp, mất thời gian, và do đó, không hiệu quả, mặc dù như thế mới chuẩn chỉ với tiêu chí Khả năng lái xe.
Vụ thử máu vấn đề là thiết bị thôi.
Như ở nước ngoài có 3 lần test: lần 1 test trong xe, nếu có cồn sẽ thổi, nếu trên ngưỡng mà k phục thì sẽ thử máu và ra quyết định.
Ở ta có thể áp dụng bài bắn tốc độ bên Sing, nếu tài xế không phục muốn xem cam, họ đồng ý với điều nếu đúng tội trả thêm 100 đô nữa (phí ship kết quả)
 
Chỉnh sửa cuối:

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Vụ thử máu vấn đề là thiết bị thôi.
Như ở nước ngoài có 3 lần test: lần 1 test trong xe, nếu có cồn sẽ thổi, nếu trên ngưỡng mà k phục thì sẽ thử máu và ra quyết định.
Ở ta có thể áp dụng bài bắn tốc độ bên Sing, nếu tài xế không phục muốn xem cam, họ đồng ý với điều nếu đúng tội trả thêm 100 đô nữa (phí ship kết quả)
Cảm ơn bác.
Đúng là tụi tây nó thử máu khi nồng độ cồn trong khí thở có vẻ vượt mức phạt cơ bản và đâu đó đến mức Say xỉn.
Hoặc, mức cồn không cao lắm, nhưng lái xe có biểu hiện say, thông qua các bài test vật lý nhỏ và cơ bản.

Hoặc, có tai nạn, khi đó thì kiểu gì cũng thổi kèn rồi thử máu.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,543
Động cơ
368,674 Mã lực
Bổ sung cùng bác thêm 1 phát là, bên bển luôn có Sai số.
Và họ trừ luôn sai số có lợi cho khổ chủ.

Với bắn tốc độ, như tôi nhớ là +/-3kmh và 3%, tuỳ trường hợp. Thậm chí ban ngày và ban đêm, cái Sai số này cũng khác nhau, dù không nhiều.
Và họ trừ thẳng vào Giá trị máy đo - thay vì cộng thêm.
Vì quy định nó như thế, không nhân văn chút nào.

Đo nồng độ cồn (bằng thử máu) cũng có sai số, họ cũng xử lý như trên. Con số cụ thể thì tôi không nhớ.
Ở mình 64/60 chính là sai số cho phép mà, quy định là 60 nhưng 65 mới bị phạt.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Ở mình 64/60 chính là sai số cho phép mà, quy định là 60 nhưng 65 mới bị phạt.
Đúng rồi.
Vậy, nếu bác bị dính 94/60 thì sao?
Phạt, đã đành. Bác sẽ bị phạt +30kmh hay +34kmh?
Cái số lẻ đó tệ hại phết đấy.

Ngoài ra, cái sự 60-65 là để tránh trường hợp, bác có ý thức đi 60kmh, nhưng thực tế luôn bị chấp chới 60 +/- vài kmh nữa. Nên, cái vụ "60-64" của bác, không tính là Sai số.

Và, với cồn thì tôi chưa nghe vụ Sai số.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Vụ thử máu vấn đề là thiết bị thôi.
Như ở nước ngoài có 3 lần test: lần 1 test trong xe, nếu có cồn sẽ thổi, nếu trên ngưỡng mà k phục thì sẽ thử máu và ra quyết định.
Ở ta có thể áp dụng bài bắn tốc độ bên Sing, nếu tài xế không phục muốn xem cam, họ đồng ý với điều nếu đúng tội trả thêm 100 đô nữa (phí ship kết quả)
Bên bển cũng có mà bác:
Bác thích thì kéo nhau đi thử máu.
Nếu bác đạt 0.00: Cu lit sorry bác và họ chịu phí.
Nếu bác đạt dưới ngưỡng phạt: Cu lit không sorry bác và họ vẫn chịu phí.
Nếu bác đạt ngưỡng phạt: Bác nhè ra nhiều xiền.
 

blackpaint

Xe container
Biển số
OF-28472
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
7,543
Động cơ
368,674 Mã lực
Đúng rồi.
Vậy, nếu bác bị dính 94/60 thì sao?
Phạt, đã đành. Bác sẽ bị phạt +30kmh hay +34kmh?
Cái số lẻ đó tệ hại phết đấy.

Ngoài ra, cái sự 60-65 là để tránh trường hợp, bác có ý thức đi 60kmh, nhưng thực tế luôn bị chấp chới 60 +/- vài kmh nữa. Nên, cái vụ "60-64" của bác, không tính là Sai số.

Và, với cồn thì tôi chưa nghe vụ Sai số.
Máy bắn thì ko thể ko có sai số. Tốc độ thì từ 20 đến dưới 35 và trên 35 là 2 mức khác nhau, dải rộng mà cụ.
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Máy bắn thì ko thể ko có sai số. Tốc độ thì từ 20 đến dưới 35 và trên 35 là 2 mức khác nhau, dải rộng mà cụ.
Tôi đặt lại câu hỏi:
Vậy, nếu bác bị dính 94/60 thì sao?
Phạt, đã đành. Bác sẽ bị phạt +30kmh hay +34kmh?
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Máy bắn thì ko thể ko có sai số. Tốc độ thì từ 20 đến dưới 35 và trên 35 là 2 mức khác nhau, dải rộng mà cụ.
Tạm lấy link này:
Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ năm 2023 với ô tô, xe máy (thuvienphapluat.vn)

1. Mức phạt lỗi chạy quá tốc độ với ô tô
...
1b - Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h (Điểm i Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi tại điểm đ Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).
1c - Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h đến 35 km/h (Điểm a Khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).
Nếu bác dính mức 102/80, tức +22kmh, sẽ rất tệ, với mức phạt 1c.
Nhưng nếu có sai số và có tính sai số, dù chỉ là +/-3kmh => Bác có thể chỉ bị mức 1b, tiền nong khiêm tốn hơn nhiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top