[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
8,587
Động cơ
119,514 Mã lực
Về tài chính phía người dùng thì lên ví hay ko cũng chả ảnh hưởng đến ai đâu. Vấn đề - và thực tế (theo báo) nói vẫn còn 70% chưa lên ví đã cho thấy thực sự phần lớn mọi người dùng ETC đều không quan tâm đến cái này, tức là từ khi chuyển sang thu ETC họ thấy đã ok, văn minh và tiện lợi đủ rồi. Giờ yêu cầu này nọ kèm cái thông điệp cấm xe ko làm ví qua trạm này nọ nên họ thấy phiền, vì trước đó họ thực sự ko quan tâm, chỉ đơn giản là nạp tiền để đi thôi.
Thấy phiền vì sao, vì việc trả phí này với nhiều người chỉ thi thoảng mới có, có khi năm chỉ vài lần. Giờ để phục vụ cái nhu cầu đó lại phải nâng cấp lên thành ví viếc gì mà họ thực sự không có nhu cầu. Nhiều cụ cứ nói có mất gì đâu, nhưng phải đặt vào vị trí người dùng, việc phải cài đặt hay duy trì thêm 1 cái app/ví cho 1 việc năm qua trạm vài lần là rất không cần thiết với họ (trước giờ họ còn chưa bao giờ biết hay cài app ETC). Nó cũng như mấy cái vụ trước bank hay "khuyến mại" thêm làm thẻ tín dụng khi làm gì đó, thẻ tiện đấy nhưng nhiều người ko cần, vì họ ko dùng đến hoặc có thẻ khác rồi. Đơn giản vậy thôi chứ cũng chả ai chọc ngoáy gì việc làm ăn của các vị ấy.
Có thể xa hơn nhà quản lý sẽ tính phạt nguội như các nước, nếu chỉ nạp thẻ như trước khó phạt tự động được, cái này nhiều nước làm lâu rồi vafvi phạm giao thông gần như biến mất sau khi có tk giao thông. Một số nước họ link tk giao thông với căn cước, số an sinh xã hội luôn.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Cụ đã toàn nói 1 chiều mà lại còn nói ngang. Cụ nói "Cụ đi tàu hoả cho dù cụ không có nhu cầu giường nằm thì cũng cũng phải để cho người khác được dùng giường nằm chứ?" vậy sao lại chỉ cho người dùng ví qua trạm, cấm người ko chuyển lên ví qua trạm? Vậy phải nói đoàn tàu nó cấm người ngồi ghế, chỉ cho người nằm đi tàu thì cụ có thấy cụ nói vừa ngang vừa so sánh vớ vẩn ko?
Cái này cụ hỏi CP nhé, CP ban hành nghị định yêu cầu phải định danh để CP quản lý.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Thứ 1, vetc / epass chỉ cho dùng ví của nó thì khác gì cấm ví khác tham gia? khi nào ví khác dc tham gia đi rồi hãy nói.

Thứ 2, mà tại sao phải dùng ví. Mấy năm nay tôi ko dùng bất kì ví dt nào, mà vẫn có thể wa trạm tự động phà phà. Vậy tại sao phải ép dùng ví (chưa nói đến việc ví của ai)
thứ1: thằng ví khác tham gia ký HĐ với trạm BOT để thu phí chứ ai bắt nó phải gắn với VETC hay Epass?
Thứ 2: Phải dùng ví vì nó phù hợp với quy định trong nghị định của CP hơn là cái TK doanh nghiệp kia.
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
239
Động cơ
136,087 Mã lực
Tuổi
36
Cái này cụ hỏi CP nhé, CP ban hành nghị định yêu cầu phải định danh để CP quản lý.
Cụ càng nói càng thấy chả đâu vào đâu, vậy yêu cầu phải định danh (như cụ nói) với yêu cầu phải lên ví là như nhau à? Vậy sao bank, nhà mạng đợt rồi cũng yêu cầu định danh mà ko thấy yêu cầu lên ví, hoá ra họ làm bậy à? Hay là cụ đang nói bậy?
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
Cụ càng nói càng thấy chả đâu vào đâu, vậy yêu cầu phải định danh (như cụ nói) với yêu cầu phải lên ví là như nhau à? Vậy sao bank, nhà mạng đợt rồi cũng yêu cầu định danh mà ko thấy yêu cầu lên ví, hoá ra họ làm bậy à? Hay là cụ đang nói bậy?
bank và nhà mạng là nghiệp vụ hoàn toàn khác, cụ lại đem so với bên làm dịch vụ thu hộ là sao? Giờ cụ đem so với cái nào đang làm dịch vụ thu hộ tương tự mới đúng.
 

BAOVEVANLONG

Xe điện
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
2,490
Động cơ
523,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về tài chính phía người dùng thì lên ví hay ko cũng chả ảnh hưởng đến ai đâu. Vấn đề - và thực tế (theo báo) nói vẫn còn 70% chưa lên ví đã cho thấy thực sự phần lớn mọi người dùng ETC đều không quan tâm đến cái này, tức là từ khi chuyển sang thu ETC họ thấy đã ok, văn minh và tiện lợi đủ rồi. Giờ yêu cầu này nọ kèm cái thông điệp cấm xe ko làm ví qua trạm này nọ nên họ thấy phiền, vì trước đó họ thực sự ko quan tâm, chỉ đơn giản là nạp tiền để đi thôi.
Thấy phiền vì sao, vì việc trả phí này với nhiều người chỉ thi thoảng mới có, có khi năm chỉ vài lần. Giờ để phục vụ cái nhu cầu đó lại phải nâng cấp lên thành ví viếc gì mà họ thực sự không có nhu cầu. Nhiều cụ cứ nói có mất gì đâu, nhưng phải đặt vào vị trí người dùng, việc phải cài đặt hay duy trì thêm 1 cái app/ví cho 1 việc năm qua trạm vài lần là rất không cần thiết với họ (trước giờ họ còn chưa bao giờ biết hay cài app ETC). Nó cũng như mấy cái vụ trước bank hay "khuyến mại" thêm làm thẻ tín dụng khi làm gì đó, thẻ tiện đấy nhưng nhiều người ko cần, vì họ ko dùng đến hoặc có thẻ khác rồi. Đơn giản vậy thôi chứ cũng chả ai chọc ngoáy gì việc làm ăn của các vị ấy.
E nằm trong số 70% đấy, e ko nhu cầu rút tiền, ko nhu cầu thanh toán gì bằng ví đt cả, cũng ko nhu cầu hưởng lãi gì từ số dư tk (vì e chỉ nạp đủ trước mỗi lần di chuyển) nên e ko thấy phải lên ví đt làm quái gì. Cái 70% trong gần 1 năm NĐ ban hành nó đã thưer hiện rõ con số ko có nhu cầu nó áp đảo. Nói toẹt ra đây là 1 dạng chạy chính sách, vì lợi ích của 1, 2 thằng DN mà làm phiền hàng triệu chủ xe ko có nhu cầu vẫn bị cưỡng bức dùng ví.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
bank và nhà mạng là nghiệp vụ hoàn toàn khác, cụ lại đem so với bên làm dịch vụ thu hộ là sao? Giờ cụ đem so với cái nào đang làm dịch vụ thu hộ tương tự mới đúng.
Định danh và ví là 2 cái khái niệm khác nhau cụ ạ... bản thân ví hay bất kỳ app có tk nào khác muốn quản lý chuẩn chỉnh thì đều phải định danh tk. Định danh là tkgt định danh thôi...có cái gì đâu, gắn với CC là được (thêm vài cái sinh trắc là ok). Vấn đề là yêu cầu phải dùng phương thức thanh toán điện tử và dùng ví là 1 giải pháp. Chuối ở đây là nếu CP muốn định danh và thanh toán điện tử, đều ok hêt... nhưng cay là nếu dùng VETC thì phải định danh và dùng phương thức thanh toán điện tử của nó (ví VETC) mà ko có lựa chọn pttt của bọn khác hoặc phải chuyển qua 1 bọn tương tự VETC là EPASS. 2 ông độc quyền thu phí thôi, giờ lại đòi độc quyền pttt mà cụ thể là ví để thanh toán nữa mới cú ạ.
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
E nằm trong số 70% đấy, e ko nhu cầu rút tiền, ko nhu cầu thanh toán gì bằng ví đt cả, cũng ko nhu cầu hưởng lãi gì từ số dư tk (vì e chỉ nạp đủ trước mỗi lần di chuyển) nên e ko thấy phải lên ví đt làm quái gì. Cái 70% trong gần 1 năm NĐ ban hành nó đã thưer hiện rõ con số ko có nhu cầu nó áp đảo. Nói toẹt ra đây là 1 dạng chạy chính sách, vì lợi ích của 1, 2 thằng DN mà làm phiền hàng triệu chủ xe ko có nhu cầu vẫn bị cưỡng bức dùng ví.
Các cụ ấy ko hiểu là vấn đề này nó cũng tương tự nếu 1 ngày đẹp trời nào đó VT nó chạy được chính sách muốn nạp thẻ VT, internet VT, dv của VT,... phải dùng pttt điện tử của nó là ví Viette, ko dùng nhịn hết. Cụ thấy nó có chối tỉ ko :D
 

BAOVEVANLONG

Xe điện
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
2,490
Động cơ
523,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Định danh và ví là 2 cái khái niệm khác nhau cụ ạ... bản thân ví hay bất kỳ app có tk nào khác muốn quản lý chuẩn chỉnh thì đều phải định danh tk. Định danh là tkgt định danh thôi...có cái gì đâu, gắn với CC là được (thêm vài cái sinh trắc là ok). Vấn đề là yêu cầu phải dùng phương thức thanh toán điện tử và dùng ví là 1 giải pháp. Chuối ở đây là nếu CP muốn định danh và thanh toán điện tử, đều ok hêt... nhưng cay là nếu dùng VETC thì phải định danh và dùng phương thức thanh toán điện tử của nó (ví VETC) mà ko có lựa chọn pttt của bọn khác hoặc phải chuyển qua 1 bọn tương tự VETC là EPASS. 2 ông độc quyền thu phí thôi, giờ lại đòi độc quyền pttt mà cụ thể là ví để thanh toán nữa mới cú ạ.
Từ ngày thu phí ko dừng thì nó là thanh toán điện tử rồi cụ nhỉ? Hay e hiểu sai t.toán điện tử?
 

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
4,237
Động cơ
312,735 Mã lực
Từ ngày thu phí ko dừng thì nó là thanh toán điện tử rồi cụ nhỉ? Hay e hiểu sai t.toán điện tử?
Ngày xưa khi bảo vệ luận án, mấy ông thầy của em có dặn, nếu gặp phải những câu hỏi phản biện nào mà ko chắc chắn câu trả lời.. thì cứ trả lời nó một cách bác học vào, vòng vèo vào... là sẽ qua hết :D
 

Duchai80

Xe buýt
Biển số
OF-354219
Ngày cấp bằng
10/2/15
Số km
769
Động cơ
771,851 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán, Hà Đông
Tiền em đang có trong vetc, sau 1/10 thì về đâu ạ. Em đọc không hiểu cần làm gì để có tài khoản giao thông
 

honda_city

Xe tải
Biển số
OF-303079
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
201
Động cơ
309,384 Mã lực
Tiền em đang có trong vetc, sau 1/10 thì về đâu ạ. Em đọc không hiểu cần làm gì để có tài khoản giao thông
Mình tự chuyển từ TKGT ra ví được, hôm trước em chuyển thì thấy tiền bay bên TKGT mà ko thấy nổi bên ví, gọi điện lên VETC khiếu nại thì phải trình bày rõ lâu (phí gọi lại đắt) xong các em bảo thủ tục phải giải quyết mất 1 tuần mới xong, bọn em còn bận x/lý nhiều hồ sơ ko chỉ có riêng a nên anh phải chờ. Đu ma nó chứ, tiền ở TKGT của anh bay rồi mà vì của a nó ko lên, vậy nó nằm đâu cả tuần, các em định chiếm dụng tiền của người dân à... Sau cơn bốc hoả em chán chả qua tâm nữa nhưng hôm sau tiền về ví luôn. Chứng tỏ chửi có tác dụng :)
Nhân tiện cái vụ thu phí đỗ bến bãi, em thấy bực với bọn này. em đã từng bị trừ tiền đỗ mà ko hề biết (Lúc app báo lúc ko báo, vì đôi khi thông báo quảng cáo hay gì đó của app em cũng chẳng thèm để ý) thế là em khoá cái tính năng trả phí đỗ. Mấy hôm trước 9h đêm xe em đỗ hầm mà có thông báo yêu cầu trả 20k tiền đỗ xe mà ko biết tại sao, nhờ bảo vệ kiểm tra thì giờ đấy chả có ma nào lởn vởn chỗ xe em, em cú gọi lên tổng đài y/c giải thích. bên đó ậm ừ bảo kiểm tra rồi gọi lại cho em. 3 ngày nay ko hề thấy gọi lại. Đúng là bọn làm ăn như mứt.
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
239
Động cơ
136,087 Mã lực
Tuổi
36
bank và nhà mạng là nghiệp vụ hoàn toàn khác, cụ lại đem so với bên làm dịch vụ thu hộ là sao? Giờ cụ đem so với cái nào đang làm dịch vụ thu hộ tương tự mới đúng.
nói thực cụ càng nói càng bộc lộ rõ cụ ko hiểu bản chất nhưng lại cố tỏ ra mình hiểu, cụ luôn không trả lời trực diện được câu hỏi của người khác mà chỉ lái họ sang mấy thứ chung chung hoặc ko liên quan. Nói về thu hộ có mà đầy, phổ biến nhất bây giờ là cái món loa chuyển khoản nhiều bên thứ 3 đang cung cấp cho mấy cửa hàng, về dòng tiền nó là hình thức thu hộ cũng gần như món ETC của cụ, khách hàng khi thanh toán thì chuyển tiền vào mấy cái bank ảo (VA giống cái V3ETCBIENSOXE của cụ), tiền đó vào hết tài khoản tổng của họ, cuối ngày (hoặc theo yêu cầu) họ chuyển trả cho đối tác (tương ứng với BOT). Vậy người dùng loa sắp tới có phải lên ví không hở cụ?
Rồi còn các bên thu hộ học phí, phí quản lý chung cư nữa, cụ có chắc sau này phụ huynh muốn nộp học phí online, cư dân ở chung cư muốn đóng phí quản lý sẽ phải lên ví hết không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Clear

Xe tăng
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,078
Động cơ
210,969 Mã lực
Em nhận thấy thêm ví, thêm liên kết chồng chéo mà không có bất kỳ biện pháp nào đảm bảo an toàn, ngoài việc cá nhân em tự chịu mọi rủi ro, em sẽ không dại gì mà tự hại mình cả. Chính sách cũng có cái đúng, có cái sai, có cái bất hợp lý.
Cựu Thủ tướng đã khuyên" người dân hãy là người tiêu dùng thông thái"
 

fun ô tồ

Xe tăng
Biển số
OF-375780
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
1,877
Động cơ
234,221 Mã lực
Thực ra nếu chỉ cần ví thì VETC hãy mở liên kết từ TKGT tới các ví khác...ko được bắt chỉ dùng ví Vetc... nếu thế mới đúng bản chất là cần thanh toán qua ví. Còn khi bắt phải dùng ví Vetc là lobby chính sách bắt ép người dùng và sai bản chất vấn đề rồi. Bị ép nên mới cay và thực ra em là người ko thích dùng loạn lên các loại ví. Bản chất thanh toán điện tử chỉ cần TK ngân hàng và tkgt của Vetc là mọi thứ đã hoàn hảo rồi. Giờ vì lợi ích bản thân, lobby chính sách cưỡng ép người dùng nên mới cay (còn việc dùng ví nào hay ví Vetc cũng đều có cái thuận tiện/bất tiện tùy theo từng người dùng)
Em đồng suy nghĩ với Cụ . Mà ra kiểu bắt ép nên em cùng vừa xác thực định danh rồi liên kết ngân hàng .
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,095
Động cơ
509,627 Mã lực
Cái ông em Epass của ông chú VT có thay đổi gì không các cụ ?
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,569
Động cơ
193,221 Mã lực
nói thực cụ càng nói càng bộc lộ rõ cụ ko hiểu bản chất nhưng lại cố tỏ ra mình hiểu, cụ luôn không trả lời trực diện được câu hỏi của người khác mà chỉ lái họ sang mấy thứ chung chung hoặc ko liên quan. Nói về thu hộ có mà đầy, phổ biến nhất bây giờ là cái món loa chuyển khoản nhiều bên thứ 3 đang cung cấp cho mấy cửa hàng, về dòng tiền nó là hình thức thu hộ cũng gần như món ETC của cụ, khách hàng khi thanh toán thì chuyển tiền vào mấy cái bank ảo (VA giống cái V3ETCBIENSOXE của cụ), tiền đó vào hết tài khoản tổng của họ, cuối ngày (hoặc theo yêu cầu) họ chuyển trả cho đối tác (tương ứng với BOT). Vậy người dùng loa sắp tới có phải lên ví không hở cụ?
Loa thông báo toàn phải qua ví Momo, ví VNpay, ví Smartshop ... là gì?
 

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
239
Động cơ
136,087 Mã lực
Tuổi
36
Loa thông báo toàn phải qua ví Momo, ví VNpay, ví Smartshop ... là gì?
Đến chịu tư duy và ví dụ của cụ thật, ví Momo, ví VNpay,... nó làm thêm cái món đó không có nghĩa là phải là ví mới đc làm. Thực tế mấy ví (và giờ cả bank) làm thêm cái món loa là vì trước đó thị trường có nhiều dịch vụ làm cái món đó nên nó phải làm thêm để giữ chân khách hàng/dòng tiền cho nó. Cụ google loa chuyển khoản đi sẽ thấy còn bao nhiêu bên cung cấp khác nếu thực sự chưa biết.
Hoặc tiện thì E nói ngắn gọn hơn như này để cụ đỡ mất công: Hiển nhiên là nó phải có license trong lĩnh vực thu hộ, chi hộ gì đó thì nó mới làm được, đó là lý do vì sao đứng đằng sau các bên làm món loa thường là các TGTT hoặc ví (vì có license), nhưng khách hàng (người dùng dịch vụ) của nó không bắt buộc cần phải làm ví của nó mới được dùng. OK? Nếu chưa thấy ok cụ có thể google và gọi 1 bên cung cấp loa bất kỳ nó sẽ trả lời cho cụ.

Còn nói so sánh ví dụ cái món loa này với món ETC của cụ thì không phải cửa hàng đâu, mà khách hàng đến mua hàng phải làm ví rồi mới thanh toán qua loa chuyển khoản được, cái đấy mới là bố láo và đi ngược lại chủ trương thanh toán không tiền mặt. So sánh như thế cụ thấy sát và nó củ chuối như nào chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:

hieudie

Xe tải
Biển số
OF-564536
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
201
Động cơ
145,693 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, em dùng Epass, nếu em không liên kết với ngân hàng mà em cứ đổ tiền vào tk Epass thì em có được qua trạm không?
 

BAOVEVANLONG

Xe điện
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
2,490
Động cơ
523,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra thì cái gì cũng thế, nó phải phù hợp theo nhu cầu, nếu không sẽ thành cồng kềnh, giống như kiểu mổ chim thì dùng dao nhỏ đc rồi, ko cần phải dùng đến dao mổ trâu.
Nếu bỏ qua yếu tố quản lý cấp nhà nước (vì mình ko rõ nên ko nói đc) thì cá nhân tôi đánh giá như hiện tại là tốt, nạp tiền đã quá thuận lợi, đặc biệt qua 2 hình thức chuyển khoản theo cấu trúc hoặc đặt hạn mức tự nạp bên bank. Tôi tin rằng nhiều người cũng đang hài lòng như vậy vì với người bình thường thì đây không phải là dịch vụ thường xuyên, mà đã là không thường xuyên thì việc lên ví là gây khó khăn, bất tiện cho người dùng, nhất là những người ko rành dùng app này nọ. Điển hình nhất là không nạp hộ cho nhau qua chuyển khoản thông thường đc nữa. Các cụ hãy hình dung 6 tháng ko đi qua trạm, nay có việc cần đi thì trước chỉ cần chuyển khoản hay nhờ ai chuyển hộ là xong. Với ví thì sẽ phải vào app thao tác này nọ để nạp tiền lúc đó, mà với nhiều người sau khi đổi điện thoại rồi thì còn chả cài đc app, hoặc có app rồi cũng chả nhớ thông tin đăng nhập...
Tôi cho rằng sẽ chả có gì phải tranh luận nếu nhà nước hoặc các bên làm ETC khuyến khích mọi người lên ví, có thể như kèm các ưu đãi như các ví vẫn làm để thu hút. Khi đó ai thích lên thì lên, chứ kiểu ko cho qua trạm nếu ko lên thì nó gây phiền hà cho các nhóm không có nhu cầu, hoặc chính xác là không quan tâm (vì nó ko phải cái thiết yếu với họ hàng ngày).
Họ đã dùng chính sách để ra 1 mệnh lệnh hành chính để ép buộc cho 1 giao dịch dân sự bình thường, mà ở đó người sử dụng vẫn đang trả phí cho dịch vụ đó bình thường. Cái này mới khiến mọi người khó chịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top