[Funland] Tất tần tật về thu phí không dừng - VETC - Epass

hung2019

Xe tải
Biển số
OF-591944
Ngày cấp bằng
25/9/18
Số km
218
Động cơ
135,733 Mã lực
Tuổi
35
Theo như cụ nói thì em hiểu là với VETC thì cái Ví của nó (hay cách gọi khác là TKGT của nhà nước) cũng chỉ là 1, và phải mở cái đó thì mới qua trạm được. Nhưng mặc dù có lk với Bank (hay nguồn ko dùng tiền mặt gì đó) thì cũng vẫn phải nạp tiền vào cái Ví (hay còn gọi là TKGT) thì mới qua trạm được, phải không ạ.
Theo đúng quy định thì Ví VETC với TKGT không thể là 1 được cụ, nhưng thực tế với cách làm như hiện tại thì gần như người dùng không biết đến cái TKGT nữa, mà chỉ biết đến cái Ví VETC thôi vì nó chính là app đó. Luồng thì đúng như cụ nghĩ, nếu trước đây là từ bank nạp vào tài khoản ETC để đi, thì bây giờ sẽ là từ bank nạp vào ví VETC để đi, với góc nhìn người dùng thông thường thì nó là như vậy.
 

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,525
Động cơ
801,787 Mã lực
Túm lại là lập lờ đánh lận con đen như kiểu Thu phí với Thu giá ngày xưa vậy. Bây giờ thì là lập lờ giữa cái ví và cái tài khoản, nhưng túm lại là cái liên kết bank kia chỉ là trò mèo, chứ muốn qua trạm thì vẫn phải nạp tiền vào cái ví/ tkgt của nhà cung cấp thì mới qua được, còn thì chẳng có trạm nào nó trừ thẳng vào bank đâu. Bởi vì cái ví kia nó liên kết đc với nhiều bank, vậy nên ko thể có chuyện trạm nó trừ thẳng vào bank vì chả biết phải trừ vào bank nào.
Cái này thì theo suy nghĩ cá nhân của tôi thì quy định này đã không chi tiết hết các bước thực hiện nên khi thực hiện nó bị lệch lạc chút. Cụ thể theo tôi hiểu thì mục đích/ý tưởng thì là như này:

- Trước đây: Bank --> nạp vào tài khoản ETC (cũ) -> Xe qua trạm trừ tiền trong tài khoản ETC.
- Quy định mới: Nguồn tiền không dùng tiền mặt (có sẵn như Bank/Ví/Thẻ,...) -> Liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản nguồn.

Lý thuyết thì quy định mới mang lại 2 cái lợi/tiện ích lớn cho người dùng là không cần nạp tiền vào tài khoản ETC nữa, và thanh toán/dùng được nhiều dịch vụ hơn chứ không chỉ mỗi phí BOT. Lưu ý các tiện ích này (nếu có thật) là từ tài khoản ETC mới chứ không phải từ ví (nhiều người đang đánh đồng 2 cái này làm 1).
Vấn đề phát sinh ở đây là luật hơi "lý tưởng hoá" cái Nguồn tiền không dùng tiền mặt kia, khi thực tế triển khai thì nhà cung cấp (ví dụ như VETC) yêu cầu khách hàng phải mở thêm 1 cái ví VETC để dùng làm nguồn tiền mà không cho liên kết với nguồn khách hàng sẵn có (ví dụ Bank, ví điện tử đã có), như vậy Quy định mới đã bị biến tướng thành như sau:
- Bank -> nạp vào ví VETC (mở mới) -> liên kết với tài khoản ETC (mới) -> Xe qua trạm/bãi đỗ/sân bay/đăng kiểm/,.... -> Trừ tiền trong tài khoản ví VETC.

Như vậy về phía khách hàng gần như không thấy gì thay đổi về luồng tiền, cụ thể là vẫn phải nạp tiền như cũ, chỉ khác là trước nạp vào tài khoản ETC thì giờ nạp vào Ví VETC, nó vừa không đúng với "tinh thần/kỳ vọng" trong quy định kia, vừa thấy phiền vì phải miễn cưỡng mở thêm 1 cái ví điện tử mới. Và việc nạp tiền vào ví VETC là khó khăn hơn so với việc nạp vào tài khoản ETC trước kia. Cụ thể là trước có thể nạp từ tài khoản bất kỳ, giờ chỉ có thể nạp từ tài khoản đã liên kết với ví. Việc mở thêm 1 cái ví mới với nhiều người là bình thường, hay nói đúng hơn là họ chả quan tâm vì về phía họ sau khi làm thủ tục nâng cấp xong là xong, vẫn là nạp tiền để xe đi qua trạm, nhưng với nhiều người thì lại thấy thành rườm rà không cần thiết hoặc không có nhu cầu (cần nhắc lại thay đổi có thể thanh toán thêm các dịch vụ khác ngoài phí BOT là tiện ích của tài khoản ETC mới, không phải của ví). Và tiện thì nhiều cụ trên này nói việc mở thêm cái ví cũng chả ảnh hưởng gì là không đúng đâu nhé. Bởi nó cũng như tài khoản ngân hàng, các cụ sẽ phải chịu trách nhiệm về cái tài khoản đó, từ việc bảo quản tránh lộ lọt thông tin dẫn đến mất tiền cho đến việc tránh bị lợi dụng vào các hoạt động xấu,... Nó cũng như câu chuyện các cụ có việc ra bank được "khuyến mại" thêm cái thẻ tín dụng hoặc tài khoản số đẹp ấy, nghe thì rất chi là hay ho và đúng là nếu có nhu cầu sử dụng thì cũng quá tốt, nhưng nếu không có nhu cầu sử dụng thì cụ cũng vẫn sẽ phải có trách nhiệm với nó để tránh các phiền hà có thể phát sinh từ nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
4,525
Động cơ
801,787 Mã lực
Thì nó có bắt cụ phải chuyển lên ví đâu. Nó chỉ đề nghị cụ nâng cấp (hay đúng hơn là tạo) ví VETC mà. Cụ hoàn toàn có quyền ko tạo. Chỉ có điều như thế sau này tài khoản thu phí hết tiền cụ sẽ ko qua được trạm nữa thôi, vì nhà nước ko cho nó duy trì tài khoản nạp tiền nữa.

Nó là nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động, chẳng ai bắt được nó phải làm việc với ví này hoặc ví kia cả. Nó thích liên kết với ví nào là quyền của nó. Các đơn vị bank hay ví kia cũng có thể từ chối liên kết với nó nếu ko muốn. Cụ ko hài lòng với những ví mà nó đang liên kết thì cụ có quyền ngừng sử dụng dịch vụ của nó và chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác, ePass chẳng hạn.

Và ePass cũng chỉ hỗ trợ mỗi cái ví Viettel Money của nó, bố thí thêm cho cái thanh toán qua thẻ tín dụng quốc tế còn rủi ro hơn cả ví =))
vậy thì cụ lại nhầm, nhà nước ko cho nó duy trì tài khoản nạp tiền, nhưng/nên nhà nước yêu cầu nó/khách hàng phải chuyển thành tài khoản giao thông và liên kết tài khoản giao thông đó với nguồn không dùng tiền mặt (bank/thẻ/ví) của khách hàng, không có chuyện quy định nếu ko mở ví của nó thì ko qua được trạm nữa. Tôi không nói hay bàn về kỹ thuật vì không biết, mà chỉ nói về nội dung quy định. Còn nếu như cụ nói sẽ chỉ có ví của nó thì tôi chắc chắn 1/10 sẽ không/chưa thể nào cấm được, vì khi đó lỗi là do hạ tầng/sản phẩm của nó chưa đáp ứng chứ không phải do khách hàng. Cái này cụ muốn tôi có thể cá 1 ăn 10 với cụ, còn cụ ko thích cá mú gì thì mời cụ đọc lại quy định rồi hẵng chém tiếp.
he he, cái này các cụ đang bất đồng nhau có lẽ là vì nguồn thông tin đang khác nhau thôi, các cụ nên kiềm chế ko nên căng thẳng với nhau nữa :D
Nếu theo nguồn trên Vnexpress thì nhiều cái cũng chưa thật sự đúng đâu, cụ thể là cái nguồn tiền để liên kết với tài khoản giao thông theo báo VN thì là "các phương tiện thanh toán thuộc sở hữu của chủ xe như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thẻ tín dụng.", nếu như này thì đúng là khách có quyền nâng cấp lên tài khoản giao thông và liên kết với nguồn yêu thích hoặc có sẵn của họ. Nhưng trong cái nghị định 119 nó dùng "đặc sản là càng đọc càng lú" nguồn tiền để liên kết là cái thuật ngữ chuyên môn "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt do tổ chức cung ứng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cung cấp", để đơn giản mình gọi nó là bên C (bên thứ 3) đi cho ngắn gọn. Và cái bên C này với ePass nó cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt - tức nguồn tiền liên kết" là cái ví Viettel Pay (ko biết tên chính xác ko vì em ko dùng ví), và với VETC thì nó là cái ví VETC. Và vì bên C chỉ cung cấp "Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt" là 2 cái ví kia nên khách cần thì phải chịu dùng thôi chứ không liên kết với nguồn khác được. Nhưng VETC đang bị ảnh hưởng tiêu cực hơn vì phần lớn người dùng ePass đã có sẵn ví Viettel nên việc chuyển đổi có vẻ nhẹ nhàng (chỉ làm mỗi thao tác liên kết nguồn tiền), còn VETC thì nhì nhằng vì phải mở ví mới.
Chuyện là như vậy thôi, nhưng em cũng đồng quan điểm là với việc triển khai còn khá lủng củng như hiện tại thì 1/10 sẽ chưa/không thể cấm được, vì nói thế thôi chứ trên toàn quốc trạm nào cũng ùn ứ thì ông nào ra qđ dừng là cũng vỡ mật ngay :D. Kể ra mà làm được theo kiểu auto chuyển tài khoản thu phí (cũ) sang tài khoản giao thông (mới), sau đó khách tự liên kết nguồn tiền theo mong muốn thì ngon, vì hồ sơ tài khoản thu phí (cũ) và tài khoản giao thông (mới) là tương tự nhau rồi (ông nào thiếu thông tin là do trước đây nhân viên làm láo thôi). Nhưng khi xây dựng dự thảo thì các bên cũng đã cài cắm để có lợi cho mình hết rồi, nên hơi tiếc cho người dùng thôi :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top